Gia tốc
|
m/s2
|
30
|
50
|
100
|
200
|
500
|
1 000
|
2 000
|
5 000
|
10 000
|
20 000
|
50 000
|
100 000
|
200 000
|
300 000
|
500 000
|
CHÚ THÍCH: Chú thích này được đưa vào
đem lại lợi ích cho những ai có thể vẫn còn mong muốn cho các giá trị gia tốc
trong thuật ngữ “gn” hoặc chưa được thông qua “g”
gn được xác định là gia tốc
tiêu chuẩn nhờ có trọng lực của trái đất mà bản thân nó thay đổi theo kinh độ
và vĩ độ địa lý. Đối với mục đích của tiêu chuẩn này, giá trị của gn
được làm tròn đến gần nhất là 10 m/s2.
5. Phép đo ban đầu
Mẫu phải được kiểm tra bằng mắt, kiểm
tra về kích thước và kiểm tra chức năng mô tả trong quy định kỹ thuật liên
quan.
6. Chịu thử: qui
trình thử nghiệm với máy ly tâm
6.1. Nếu không có quy định
trong quy định kỹ thuật liên quan, chịu thử của gia tốc phải được áp dụng trong
cả hai hướng quay ngược chiều nhau của ba trục vuông góc với nhau và là ba trục
chính.
6.2. Máy ly tâm phải được
quay ở tốc độ cần thiết để đạt mức qui định.
6.3. Tốc độ quay cần thiết
phải được duy trì không nhỏ hơn 10 s hoặc trong khoảng thời gian nêu trong quy
định kỹ thuật liên quan.
6.4. Quy định kỹ thuật
liên quan phải quy định điều kiện nào trong các điều kiện sau đây để hoạt động
hay tồn tại phải được thỏa mãn và mức gia tốc tương ứng (Điều A.2):
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Mẫu hoạt động, nhưng không nhất thiết
trong các giới hạn tính năng nhưng mà không bị trục trặc vĩnh viễn.
3) Mẫu không bị trục trặc vĩnh viễn,
nhưng không cần phải hoạt động.
4) Mẫu không bị long ra, mặc dù nó có
thể hỏng hoặc bị trục trặc vĩnh viễn.
6.5. Quy định kỹ thuật
liên quan phải mô tả trình tự theo đó các thử nghiệm trong 6.4 được áp dụng (Điều
A.2).
7. Phép đo kết thúc
Mẫu phải được kiểm tra bằng mắt, kiểm
tra về kích thước và kiểm tra chức năng mô tả trong quy định kỹ thuật liên
quan.
8. Thông tin phải nêu
trong quy định kỹ thuật liên quan
Khi thử nghiệm này được đề cập trong quy
định kỹ thuật liên quan, các nội dung dưới đây phải được nêu trong chừng mực mà
chúng có thể áp dụng:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Kiểu của thiết bị thử nghiệm
3.1
b) và c) Phương pháp lắp đặt mẫu
3.2
d) Các mức gia tốc (Điều A.2 và B.2)
4
e) Trục và hướng của gia tốc (Điều
A.1)
4, 6
f) Phép đo ban đầu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
g) Khoảng thời gian chịu thử
6.3
h) Điều kiện hoạt động hoặc tồn tại
(Điều B.1)
6.4
i) Trình tự kiểm tra
6.5
j) Phép đo kết thúc
7
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(qui định)
Hướng dẫn
A.1. Hướng của mẫu cho thử nghiệm
Trong nhiều ứng dụng, đặc biệt là máy
bay, các lực trên vật thể chuyển động để tăng tốc nhanh nhất định là phức tạp,
nhưng có thể được xem xét, ở thời điểm nào đó, là một lực đơn duy nhất có thể
được mô tả theo hướng tạo bởi vị trí góc của nó tương ứng với ba trục chính của
vật thể chuyển động. Đối với mục đích thiết kế, các mức gia tốc lớn nhất cho từng
vật thể chuyển động riêng biệt được tính toán và quy định ứng với từng trục
chính của vật thể chuyển động.
Nếu mỗi mẫu có một tư thế cố định liên
quan đến vật thể chuyển động đã cho, và trong trường hợp cần thiết để mô phỏng
đồng thời ba thành phần của gia tốc, chúng có thể kết hợp và mẫu chịu một gia tốc
duy nhất tương đương về độ lớn và hướng là kết quả của ba mức thành phần. Hoạt
động như vậy sẽ đòi hỏi phải có đồ gá lắp khá phức tạp, để định hướng cho mẫu
liên quan tới máy thử nghiệm theo cách gia tốc được hướng sát theo đường kết quả
của sự tổng hợp. Trừ khi nó là quan trọng để duy trì tỉ lệ góc giữa gia tốc tổng
hợp và mẫu, một cách đơn giản hơn và thường thích hợp là đặt gia tốc tạo thành
dọc theo trục chính của mẫu có mức thành phần quy định cao nhất trong ba thành
phần; trong các trục còn lại, đặt mức gia tốc thành phần thích hợp.
Trong trường hợp chưa biết tư thế
tương đối của mẫu so với phương tiện thì mức tổng hợp lớn nhất cho mỗi vật thể
chuyển động cụ thể sẽ được áp dụng theo từng hướng lần lượt dọc theo từng trục
trong ba trục chính của mẫu.
A.2. Mức gia tốc
Một số giá trị của gia tốc được liệt
kê tại Điều 4 đại diện cho môi trường thực tế và các giá trị khác, đặc biệt là ở
các mức cao hơn, đại diện cho môi trường nhân tạo được sử dụng cho việc thử
nghiệm tính toàn vẹn của kết cấu của một số linh kiện điện tử. Lưu ý các giá trị
gia tốc cao có thể xảy ra trong máy quay, các mức thực tế đối với một số mục
đích có thể bao trùm lên các mức nhân tạo đối với các mục đích khác.
Việc phê chuẩn thiết kế đối với các
thiết bị bay đòi hỏi thiết bị được kiểm tra lần lượt cho các hoạt động và sự tồn
tại ở các cấp độ khác nhau của gia tốc. Các yêu cầu về hoạt động và tồn tại
liên quan đến nhau bởi một thông số xác định, được nêu trong các yêu cầu thiết
kế đối với các thiết bị bay. Thông thường có bốn điều kiện cần được thỏa mãn:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2) Một mức cao hơn bổ sung có thể được
quy định cho phép mẫu hoạt động mặc dù không nhất thiết phải nằm trong giới hạn
được nêu.
3) Mức kết cấu hoặc mức cuối cùng - mức
cao hơn của gia tốc để kiểm tra khả năng chịu được biến dạng của kết cấu.
4) Ngoài ra, việc ổn định gia tốc có
thể được yêu cầu như một phương tiện để kiểm tra khả năng của mẫu có thể duy
trì số gắn kết vững chắc với cơ cấu lắp đặt để không bị nới lỏng trong điều kiện
khẩn cấp theo cách có thể tạo ra mối nguy hiểm cho nhân viên, hoặc trực tiếp hoặc
bởi sự cản trở với lối ra khẩn cấp, v.v..
Quy định kỹ thuật liên quan phải nêu
rõ những điều kiện nào trong các điều kiện này cần được đáp ứng, các mức gia tốc
được áp dụng, và điều kiện vận hành được thỏa mãn (xem Điều 6.4 và Điều 6.5).
Trong một số ứng dụng, người viết quy
định kỹ thuật liên quan có thể không phải luôn luôn quy định các mức riêng rẽ
tương ứng từ điểm 1) đến điểm 4) ở trên và thay vào đó có thể công bố một mức
duy nhất, mà liên quan bởi một yếu tố an toàn theo thỏa thuận đến giá trị lớn
nhất của gia tốc đo được hoặc tính được đối với vật thể chuyển động liên quan.
Khi yêu cầu thử nghiệm như vậy, thì quy định liên quan được nêu rõ loại tính
năng yêu cầu (xem 6.4 và 6.5).
Khi lựa chọn mức khắc nghiệt của gia tốc
để áp dụng, quy định kỹ thuật liên quan cần tính đến một thực tế là trong một
hướng cho trước, gia tốc lớn nhất có thể khác nhau đáng kể giữa các vị trí khác
nhau trong vật thể chuyển động.
Các linh kiện nhất định, đặc biệt là từ
ngành công nghiệp bán dẫn, được kiểm tra tính toàn vẹn về cấu trúc (lắp ráp cơ
khí hoàn chỉnh) bằng việc đặt gia tốc rất cao. Mặc dù mức độ như vậy không có mối
tương quan thực tế với các điều kiện dịch vụ thực tế, các thử nghiệm được sử dụng
như là một phương tiện đơn giản áp dụng cho ứng suất cao, để phát hiện điểm yếu
về kết cấu có thể có.
Khi thử nghiệm linh kiện hoặc thiết bị
có chứa bộ phận quay, ví dụ con hồi chuyển, một số khó khăn có thể phát sinh
khi sử dụng một máy ly tâm, do các khớp nối kết giữa việc quay của một bộ phận
và việc quay của máy ly tâm. Trong trường hợp như vậy, quy định kỹ thuật liên
quan sẽ đưa ra phương pháp thử phù hợp, và chỉ ra các điều kiện hoạt động thích
hợp và các thay đổi chấp nhận được trong dung sai hoạt động cho mẫu trong quá
trình ổn định.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
(qui định)
Hướng dẫn bổ sung
B.1. Mục đích của thử nghiệm
Mục đích của thử nghiệm gia tốc trạng
thái ổn định là để tạo ra các ảnh hưởng gia tốc ổn định trong các linh kiện và
thiết bị tương tự các ảnh hưởng mà chúng phải chịu khi lắp đặt trong các phần
quay, vật phóng, và các phương tiện chuyển động, đặc biệt là phương tiện vận
chuyển trong không gian.
Các thử nghiệm này cũng được sử dụng
như một phương tiện để thiết lập thiết kế thỏa đáng và chế tạo linh kiện, liên
quan đến sự toàn vẹn cấu trúc.
Việc mẫu hoạt động trong thời gian thử
nghiệm hoặc chỉ đơn thuần trong điều kiện tồn tại của gia tốc ổn định, thì cần
phải được nêu rõ trong quy định kỹ thuật liên quan. Trong cả hai trường hợp, quy
định kỹ thuật liên quan luôn luôn quy định dung sai chấp nhận được trong tính
năng và/hoặc tình trạng trục trặc cho phép, như yêu cầu của 6.4, cho phép mẫu
được xem là đạt yêu cầu.
B.2. Lựa chọn mức khắc nghiệt của thử
nghiệm (xem Điều 4, Điều 6 và Điều 8 điểm d) và điểm g))
Xem các mức thử nghiệm ở Điều A.2 của
Phụ lục A.
Người viết quy định kỹ thuật mô tả thử
nghiệm này nên tham khảo Điều 8 để đảm bảo rằng tất cả các thông tin này đã đưa
vào quy định kỹ thuật liên quan.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi mức khắc nghiệt của môi trường
không có sẵn, mức khắc nghiệt phù hợp nhất nên được lựa chọn từ Bảng I trong đó
liệt kê các ví dụ về mức khắc nghiệt phù hợp với mẫu dành cho các ứng dụng khác
nhau.
CHÚ THÍCH: Tham khảo TCVN 7921 (IEC 60721):
Phân loại điều kiện môi trường, cho thấy rằng các phần khác nhau của tiêu chuẩn
này có liên quan đến giá trị của gia tốc trạng thái ổn định gặp phải trong thực
tế, trong khi mục đích của tiêu chuẩn này là tiêu chuẩn hóa giá trị để thử nghiệm,
mà có khả năng tạo ra ảnh hưởng tương tự như môi trường sống thực tế.
Bảng B.1
Ví dụ về mức
khắc nghiệt thường được sử dụng cho các ứng dụng khác nhau
Bảng này không bắt buộc, nhưng mức khắc
nghiệt liệt kê là điển hình; nên lưu ý rằng sẽ có trường hợp, mức khắc nghiệt
thực tế khác với các mức được thể hiện trong bảng.
Gia tốc, a
Ứng dụng
m/s2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Mức chịu đựng được cho mẫu được lắp
đặt trên máy bay.
50 £ a £ 200
Mức kết cấu hoặc mức tối đa đối với
mẫu được lắp đặt trong máy bay và đối với sự an toàn va chạm của lắp đặt.
100 £ a £ 1 000
Thử nghiệm chung cho ứng dụng không
gian
a ³ 5 000
Các thử nghiệm tính toàn vẹn về kết cấu
đối với thiết bị bán dẫn, mạch tích hợp, v.v...
B.3. Dung sai yêu cầu (xem 3.1.2
và 3.1.4)
Phương pháp thử nghiệm này có khả năng
tái lập ở mức cao khi kích thước thẳng của mẫu là nhỏ, ví dụ dưới 10 cm. Đối với
mẫu lớn hơn, khả năng tái lặp ở mức thấp hơn, phụ thuộc vào các kích thước
tương đối của mẫu và máy ly tâm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1. Phạm vi áp dụng
2. Quy định chung
3. Điều kiện thử nghiệm
4. Mức khắc nghiệt
5. Phép đo ban đầu
6. Chịu thử: qui trình thử nghiệm với máy
ly tâm
7. Phép đo kết thúc
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phụ lục A (qui định) - Hướng dẫn
Phụ lục B (qui định) - Hướng dẫn bổ sung