TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
12351:2018
ISO
24518:2015
CÁC HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH VỤ NƯỚC SẠCH VÀ NƯỚC THẢI -
QUẢN LÝ KHỦNG HOẢNG CÁC ĐƠN VỊ NGÀNH NƯỚC
Activities
relating to drinking water and wastewater services -
Crisis management of water utilities
Lời nói đầu
TCVN 12351:2018 hoàn
toàn tương đương với ISO 24518:2015;
TCVN 12351:2018 do
Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC224 Các hoạt động dịch vụ liên quan
đến hệ thống cung cấp nước uống, hệ thống nước thải và nước mưa biên soạn,
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ công
bố.
Lời giới thiệu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự yếu kém của dịch
vụ cung cấp nước sạch sẽ làm thay đổi chất lượng cuộc sống của dân cư bị ảnh
hưởng ở giai đoạn trước mắt trong khi ở
giai đoạn trung hạn điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh tồn của họ; do
đó, việc cung cấp nước sạch một cách liên tục và
có trình tự là có tính quan trọng hàng đầu đối với dân cư. Mặt khác, việc thu
gom, xử lý an toàn nước thải vệ sinh và thoát nước
mưa cũng quan trọng nhằm ngăn chặn các dịch bệnh và sự ngộ độc nói chung do
nhiễm bẩn cũng như ngăn chặn ngập lụt đô thị và bảo vệ môi trường.
Hướng dẫn này mô tả
các cơ sở của hệ thống quản lý khủng hoảng, bao gồm
cả các khuyến nghị liên quan đến các đơn vị ngành nước.
Hướng dẫn này đối phó
với tình trạng mà trong đó việc cung cấp nước sạch thông thường hoặc thu gom và
xử lý nước thải bị gián đoạn do tình trạng khủng hoảng. Hướng dẫn này liệt kê
các bước cần thực hiện trong việc chuẩn bị tổ chức cho tình trạng khủng hoảng
(giai đoạn trước khủng hoảng). Sau đó đưa ra các tiêu chuẩn
chung như: nên đối phó như thế nào với khủng hoảng (giai đoạn khủng hoảng). Các
hướng dẫn về việc thiết lập lại các dịch vụ (giai đoạn sau khủng hoảng) và rút
ra các kết luận đồng thời xem xét lại các quy trình sửa đổi cho các sự kiện
trong tương lai.
Hướng dẫn này theo
phương pháp tiếp cận: Lập kế hoạch-Thực hiện-Kiểm tra-Hành động (PDCA) để quản
lý khủng hoảng. Đây là một quá trình liên tục để xác định chắc chắn liệu mọi tổ
chức có cho mình các biện pháp để ứng
phó có kết quả với mọi cuộc khủng hoảng hay không.
Phương pháp tiếp cận
của một tổ chức khi chuẩn bị đối phó với mọi khủng hoảng cần hoàn thiện tất cả
các khía cạnh có liên quan tới việc cung cấp nước và tới việc thu gom, xử lý
nước thải. Tổ chức cần phối hợp với tất cả các cơ quan có thẩm quyền liên quan
đến khủng hoảng. Quản lý khủng hoảng hiệu quả
cần đảm bảo rằng các hành động đã thực hiện trước khủng hoảng, trong khủng
hoảng, và sau khủng hoảng có tính đến điều kiện môi trường tự nhiên cũng như
tác động đến sức khỏe và phúc lợi của dân cư. Sự trao đổi
thông tin hiệu quả với cộng đồng là cần thiết, bằng cách công khai thông tin
quan trọng phù hợp với các khu vực bị ảnh hưởng
do khủng hoảng hoặc các khu vực lân cận, để làm dịu bớt hoặc ngăn chặn sự hoang
mang và để thiết lập niềm tin trong tổ chức.
Tiêu chuẩn này được
thực hiện cùng với tiêu chuẩn "các hoạt động liên quan đến các dịch vụ
nước sạch và nước thải - Quản
lý khủng hoảng của đơn vị ngành nước - Thực hành tốt cho các khía cạnh kỹ thuật”.
Mục tiêu của tiêu
chuẩn này là không thiết lập các hệ thống hoặc các quy định kỹ thuật hỗ trợ
trực tiếp cho việc chứng nhận sự phù hợp, cung cấp các tiêu chuẩn về quản lý khủng
hoảng trong các đơn vị ngành nước. Tiêu chuẩn này được sử dụng tự nguyện theo
quy định.
CÁC
HOẠT ĐỘNG LIÊN QUAN ĐẾN DỊCH VỤ NƯỚC SẠCH VÀ NƯỚC THẢI - QUẢN LÝ KHỦNG HOẢNG
CÁC ĐƠN VỊ NGÀNH NƯỚC
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1
Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này cung
cấp hướng dẫn chung cho các đơn vị ngành nước để xây dựng và thực hiện hệ thống
quản lý khủng hoảng.
Tiêu chuẩn này có thể
áp dụng cho tất cả các quy mô của đơn vị ngành nước công hoặc tư mà
muốn chuẩn bị, ứng phó và phục hồi từ khủng
hoảng
2
Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn
sau rất cần thiết cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện
dẫn ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện
dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa
đổi, bổ sung (nếu có).
ISO 24510, Activities
relating to drinking water and wastewater services - Guidelines for the
assessment and for the improvement of the service to users (Các hoạt động
liên quan đến các dịch vụ nước sạch và nước thải - Hướng dẫn đánh giá và cải
thiện dịch vụ cho người sử dụng).
ISO 24511, Activities
relating to drinking water and wastewater services - Guidelines for the
management of wastewwater utilities and for the assessment of wastewater
services (Các hoạt động liên quan đến dịch vụ nước sạch và nước thải -
Hướng dẫn để quản lý các đơn vị xử lý nước thải và đánh giá các dịch vụ xử lý
nước thải).
ISO 21512, Activities
relating to drinking water and wastewater services - Guidelines for the
management of drinking water utilities and for the assessment of drinking water
services (Các hoạt động liên quan đến các dịch vụ nước sạch và nước thải -
Hướng dẫn quản lý các đơn vị cung cấp nước sạch và đánh giá các dịch vụ cung
cấp nước sạch).
3
Thuật ngữ và định nghĩa
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Khi có các
thuật ngữ và định nghĩa trái ngược, thì cần sử dụng các thuật ngữ và định nghĩa
đã nêu trong tiêu chuẩn này.
3.1 Thuật
ngữ liên quan đến "kế hoạch”
3.1.1
Tổ chức
(organization)
Người hoặc nhóm người
có chức năng riêng của mình với trách nhiệm, quyền hạn và mối quan hệ để đạt
được các mục tiêu (3.1.6) của mình.
CHÚ THÍCH 1: Khái
niệm tổ chức bao gồm nhưng không giới hạn ở một
thương nhân độc quyền, công ty, tập đoàn, hãng,
xí nghiệp, cơ quan quản lý, câu lạc bộ, hội từ thiện hay viện, hay một phần
hoặc sự kết hợp của, có hợp nhất hay không hợp nhất, các
tổ chức công hay tư.
CHÚ THÍCH 2: Đối với
mục đích của tiêu chuẩn này, tổ chức sẽ luôn luôn là một đơn vị ngành nước.
3.1.2
Bên quan tâm
(interested party)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cá nhân hoặc tổ
chức (3.1.1) có thể gây tác động, bị tác động hoặc tự cảm
thấy bị tác động bởi một quyết định hay hoạt động.
3.1.3
Yêu cầu
(requirement)
Nhu cầu hoặc mong đợi
được công bố, bắt buộc hoặc ngầm hiểu chung.
CHÚ THÍCH 1: “Ngầm
hiểu chung” nghĩa là đối với tổ chức và các bên
liên quan có nhu cầu hoặc mong đợi được coi là ngầm hiểu mang tính thông lệ
hoặc thực hành chung.
3.1.4
Lãnh đạo cao nhất
(top management)
Người hoặc nhóm người
định hướng và kiểm soát một tổ chức (3.1.1) ở cấp cao nhất.
CHÚ THÍCH 1: Lãnh đạo
cao nhất có quyền ủy quyền và cung cấp nguồn lực trong phạm vi tổ chức đó.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 3: Yêu cầu
được quy định là một yêu cầu được nêu rõ, ví dụ thông tin về tài liệu.
3.1.5
Chính sách
(policy)
Ý đồ và định hướng của
tổ chức (3.1.1) được lãnh đạo cao nhất (3.1.4) của tổ chức công bố một
cách chính thức.
3.1.6
Mục tiêu
(objective)
Kết quả cần đạt được.
CHÚ THÍCH 1: Mục tiêu
có thể mang tính chiến lược, chiến thuật hoặc tác
nghiệp vận hành.
CHÚ
THÍCH 2: Các mục tiêu có thể liên quan đến các lĩnh vực khác nhau (như mục tiêu
về tài chính, sức khỏe và an toàn, môi trường, v.v..) và có thể
áp dụng tại các cấp khác nhau [như cấp chiến lược, cấp toàn bộ tổ
chức, cấp dự án, cấp sản phẩm hay cấp
quá trình (3.2.4)]
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 4: Trong
ngữ cảnh của các hệ thống quản lý khủng hoảng, các mục tiêu khủng hoảng
(3.1.8) được tổ chức lập ra, nhất quán với chính
sách quản lý khủng hoảng, nhằm đạt được các kết quả cụ thể.
3.1.7
Rủi
ro (risk)
Ảnh hưởng
của sự không chắc chắn.
CHÚ THÍCH 1: Một ảnh
hưởng là một sai lệch so với được dự kiến -
tích cực hoặc tiêu cực.
CHÚ THÍCH 2: Sự không
chắc chắn là trạng thái, thậm chí là một phần, của sự thiếu hụt thông tin liên
quan tới việc hiểu hoặc nhận thức về một sự kiện, hệ quả của sự kiện đó, hoặc
khả năng xảy ra của nó.
CHÚ THÍCH 3: Rủi ro
thường đặc trưng bằng cách dẫn chiếu đến các sự kiện tiềm ẩn (được định nghĩa
trong TCVN 9788 (ISO guide 73) 3.5.1.3) và hệ quả
(được định nghĩa trong TCVN 9788 (ISO guide 73), 3.6.1.3), hoặc sự kết
hợp giữa chúng.
CHÚ THÍCH 4: Rủi ro
thường thể hiện bằng cách kết hợp các hệ quả của
một sự kiện (bao gồm cả những thay đổi về hoàn cảnh) và khả năng xảy ra (được
định nghĩa trong 3.6.1.1, TCVN 9788:2013).
3.1.8
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Sự kiện hoặc tình
huống gây tác động hoặc có nhiều khả năng gây tác động đến tổ chức hoặc các
dịch vụ do tổ chức cung cấp mà cần nhiều biện pháp và hoạt động và/hoặc cơ cấu
tổ chức hơn bình thường để giải quyết nó.
3.2
Các thuật ngữ liên quan đến “thực hiện”
3.2.1
Hệ thống quản lý
(management system)
Tập hợp các yếu tố có
liên quan hoặc tương tác lẫn nhau của tổ chức (3.1.1) để thiết lập chính
sách (3.1.5), mục tiêu (3.1.6) và các quá trình (3.2.4) để
đạt được các mục tiêu đó.
CHÚ THÍCH 1: Một hệ
thống quản lý có thể giải quyết một hay nhiều lĩnh vực.
CHÚ
THÍCH 2: Các yếu tố của hệ thống bao gồm cả cơ cấu, vai trò và trách nhiệm,
việc lập kế hoạch, vận hành. v.v.. của tổ chức.
CHÚ THÍCH 3: Phạm vi
của hệ thống quản lý có thể bao gồm toàn
bộ tổ chức, các chức năng cụ thể và được phân định trong tổ
chức, các bộ phận cụ thể được phân định của tổ chức, hoặc một hay nhiều chức
năng xuyên suốt một nhóm của các tổ chức
3.2.2
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khả năng áp dụng kiến
thức và kỹ năng để đạt được kết quả dự kiến.
3.2.3
Thông tin dạng văn
bản (documented information)
Thông tin
cần để tổ chức (3.1.1) kiểm soát và duy
trì và phương tiện mà trên đó chứa đựng thông tin.
CHÚ THÍCH
1: Thông tin dạng văn bản có thể ở bất cứ định dạng và phương tiện nào và từ
bất cứ nguồn nào.
CHÚ THÍCH 2: Thông
tin dạng văn bản có thể đề cập tới:
- Hệ thống quản lý
(3.2.1), gồm cả các quá
trình (3.2.4) liên quan;
- Thông tin được tạo
ra cho việc vận hành của tổ chức (hệ thống tài liệu);
- Bằng chứng của các
kết quả đạt được (hồ sơ).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quá trình
(process)
Tập hợp các hoạt động
có liên quan hoặc tương tác lẫn nhau, sử dụng đầu vào để cho ra kết quả dự
kiến.
3.2.5
Kết quả thực hiện
(performance)
Kết quả có thể
đo được.
CHÚ THÍCH 1: Kết quả
thực hiện có thể liên quan đến cả các phát hiện định lượng hoặc định tính.
CHÚ THÍCH 2: Kết quả
thực hiện có thể liên quan đến việc quản lý các hoạt động, quá trình
(3.2.4), sản phẩm
(bao gồm cả các dịch vụ), hệ thống hoặc tổ chức (3.1.1).
3.2.6
Thuê ngoài
(outsource)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Một tổ
chức bên ngoài nằm ngoài phạm vi của hệ thống quản lý (3.2.1), mặc dù chức năng
hoặc quá trình thuê ngoài nằm trong phạm vi của
hệ thống quản lý.
3.2.7
Nguồn cung cấp nước
thay thế (alternative supplies)
AWS
Nước được cung cấp
cho khách hàng bằng một nguồn khác không qua hệ thống phân phối
và xử lý thông thường.
3.2.8
Dịch vụ nước thải
thay thế (alternative wastwater services)
AWWS
Các dịch vụ nước thải
cung cấp cho khách hàng bằng một nguồn khác không qua hệ thống thu gom và xử lý
thông thường.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kế hoạch quản lý
khủng hoảng (crisis management plan)
Tài liệu quy định
những quy trình gì và nguồn lực kèm
theo cần được ai áp dụng và áp dụng ở
đâu cho một loại khủng hoảng cụ thể.
3.2.10
Phục hồi
(recovery)
Quy định của các
chính sách, quy trình và quá trình cần thiết để khôi phục các vận hành quan
trọng cho việc nối lại dịch vụ.
CHÚ THÍCH 1: Phục hồi
mô tả giai đoạn thực hiện cuối cùng trong giai đoạn khủng hoảng và
giai đoạn sau khủng hoảng trước khi thực hiện các hoạt
động thường ngày.
3.3
Thuật ngữ liên quan đến “kiểm tra”
3.3.1
Hiệu quả
(effectiveness)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.3.2
Giám
sát (monitoring)
Quá trình xác định
trạng thái của một hệ thống, một quá trình
(3.2.1) hoặc một hoạt động.
CHÚ THÍCH 1: Để xác
định trạng thái có thể cần kiểm tra, giám sát hoặc quan sát chặt chẽ.
3.3.3
Phép đo
(measurement)
Quá trình
(3.2.4) dùng để xác định một giá trị.
3.3.4
Đánh giá
(audit)
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH 1: Một cuộc
đánh giá có thể là đánh giá nội bộ (bên thứ nhất) hoặc đánh giá bên ngoài (bên
thứ hai hoặc bên thứ ba) và có thể đánh giá kết hợp (kết hợp hai hoặc nhiều hơn
các lĩnh vực).
CHÚ THÍCH 2: “Bằng
chứng đánh giá" và “tiêu chí đánh giá" đã được định nghĩa trong ISO
19011.
3.3.5
Sự phù hợp
(conformity)
Việc đáp ứng
một yêu cầu (3.1.3).
3.3.6
Sự không phù hợp
(nonconformity)
Sự không đáp ứng một yêu
cầu (3.1.3).
3.4 Thuật
ngữ liên quan đến “hành động”
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khắc phục
(correction)
Hành động nhằm loại
bỏ sự không phù hợp (3.3.6) được phát hiện.
3.4.2
Hành động khắc phục
(correction action)
Hành động nhằm loại
bỏ nguyên nhân của sự không phù hợp (3.3.6) và để
ngăn ngừa sự tái diễn.
3.4.3
Cải tiến liên tục
(continual improvement)
Hành động lặp lại để
nâng cao kết quả thực hiện (3.2.5).
4
Ngữ cảnh của tổ chức
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức cần xác định
các vấn đề nội bộ và bên ngoài mà có liên quan đến mục đích của tổ chức và
những vấn đề ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức để đạt được
kết quả dự kiến của hệ thống quản lý khủng hoảng.
4.2
Hiểu về các nhu cầu và mong đợi của các bên quan tâm
Tổ chức cần xác định
như sau:
- Các bên quan tâm có
liên quan đến hệ thống quản lý khủng
hoảng:
- Các yêu cầu của
các bên quan tâm này.
4.3 Xác
định phạm vi của hệ thống quản lý khủng hoảng
Tổ chức cần xác định
các ranh giới và khả năng áp dụng của hệ thống quản lý khủng hoảng để thiết lập
phạm vi của tổ chức.
Khi xác định phạm vi
này, tổ chức cần xem xét như sau:
- Các vấn đề nội bộ
và bên ngoài đã đề cập trong 4.1;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phạm vi của hệ thống
cần có sẵn như thông tin dạng văn bản.
4.4 Hệ
thống quản lý khủng hoảng
Tổ chức cần thiết
lập, thực hiện, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý khủng hoảng bao
gồm cả quá trình cần thiết và các tương tác của chúng, theo hướng dẫn của tiêu
chuẩn này.
4.4.1 Khái
quát
Phương pháp tiếp cận
chuẩn bị sẵn sàng cho quản lý khủng hoảng và quá trình cải tiến liên tục là
nhất quán với nguyên tắc của phương pháp tiếp cận (PDCA) đã xác định trong
phương pháp tiếp cận quá trình của ISO 24510, ISO 24511, ISO 24512.
4.4.2 Giai
đoạn và hoạt động trong quá trình của một cuộc khủng
hoảng
Quản lý khủng
hoảng cần bắt đầu trước sự khởi đầu của cuộc khủng
hoảng và yêu cầu sự chuẩn bị toàn diện trong các hoạt động thường ngày. Quản lý
khủng hoảng là một quá trình mà có thể phân nhỏ thành các giai đoạn sau:
- Trước
khủng hoảng;
- Khủng hoảng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ DẪN:
Cường độ hoạt động
a Xác
định sai lỗi
b Tuyên
bố trạng thái của khủng hoảng
c Tuyên
bố kết thúc của khủng hoảng
d Chuyển
tới hoạt động thường ngày
Hình
1 - Ví dụ về mối liên hệ của các hoạt động trước khủng hoảng
và ứng phó, phục hồi và khôi phục sau đó.
CHÚ THÍCH: Hình
1 minh họa các hoạt động phục hồi sẽ bắt đầu trong suốt giai đoạn khủng hoảng
khi có cơ hội xảy ra để bắt đầu khôi phục dịch vụ cho các bên
của hệ thống.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.1
Sự lãnh đạo và sự cam kết
Cấp lãnh đạo cao nhất
cần chứng tỏ chức trách người đứng đầu và cam kết đối với hệ thống quản lý
khủng hoảng thông qua việc:
- Đảm bảo rằng chính
sách quản lý khủng hoảng và các mục tiêu được thiết lập và tương thích với định
hướng chiến lược của tổ chức,
- Đảm bảo tích hợp
các yêu cầu của hệ thống quản lý khủng hoảng vào các quá trình hoạt động của tổ
chức.
- Đảm bảo sẵn có
các nguồn lực cần thiết cho hệ thống quản lý khủng
hoảng,
- Truyền đạt thông
tin về tầm quan trọng của quản lý khủng hoảng hiệu
quả và sự phù hợp với các yêu cầu của hệ thống quản lý khủng hoảng,
- Đảm bảo rằng hệ
thống quản lý khủng hoảng đạt được các kết quả dự kiến của nó,
- Chỉ
đạo và hỗ trợ mọi người đóng góp cho hiệu quả của hệ thống quản lý khủng hoảng,
- Thúc đẩy cải tiến
liên tục, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Từ “hoạt
động chủ chốt” được nhắc đến trong tiêu chuẩn
này cần được diễn giải theo nghĩa rộng để nói về các hoạt động cốt lõi cho các
mục đích tồn tại của tổ chức đó.
5.2
Chính sách
Lãnh đạo cao nhất cần
thiết lập một chính sách quản lý khủng hoảng:
- Phù hợp với mục
đích của tổ chức,
- Đưa ra khuôn khổ
cho việc thiết lập các mục tiêu khủng hoảng,
- Bao gồm cả việc cam
kết thỏa mãn các yêu cầu được áp dụng, và
- Bao gồm cả việc cam
kết cải tiến liên tục của hệ thống quản lý khủng hoảng.
Chính sách quản lý khủng
hoảng cần:
- Có sẵn như thông
tin dạng văn bản,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Có sẵn cho các bên
liên quan, khi thích hợp.
Tổ chức cần xây dựng
chính sách để quản lý khủng hoảng bao gồm cả:
a) Tầm quan trọng và
nơi của quản lý khủng hoảng trong phạm vi chiến lược tổng
thể của tổ chức;
b) Mức độ cam kết của
lãnh đạo cao nhất với vấn đề này.
Chính sách quản lý
khủng hoảng được thực hiện cần tuân thủ theo chính sách quản lý khủng hoảng đã
được tổ chức thiết lập và phù hợp với các yêu cầu và đặc tính của khủng hoảng
và như là kết quả của đánh giá rủi ro.
Chính sách quản lý
khủng hoảng cần được sự chấp thuận của lãnh đạo cao nhất.
Tổ chức cần phân định
ra phạm vi của các sự kiện bao gồm cả các sự kiện vượt quá năng lực của tổ chức
mà sẽ yêu cầu đến việc sử dụng hệ thống quản lý khủng hoảng
của tổ chức. Điều này cần dựa trên việc
đánh giá rủi ro riêng của chính tổ chức trong đó cần xem xét đến các đánh giá
rủi ro của các cơ quan có thẩm quyền liên quan.
Chính sách quản lý
khủng hoảng được triển khai thực hiện cần cung cấp cho tổ chức những nguyên tắc
dạng văn bản để đối phó với khủng hoảng và dựa vào
đó mà năng lực quản lý khủng hoảng của tổ chức cần được đánh giá.
5.3
Cơ cấu tổ chức để ứng phó với các tình trạng khủng hoảng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Để giúp lập kế hoạch
nhanh, thu thập thông tin mau lẹ và ứng phó nhanh với cuộc khủng hoảng và cần
thành lập ban quản lý khủng hoảng có hiệu quả và được cơ cấu. Ban này cần phối
hợp với các ban quản lý khủng hoảng của các cơ quan có thẩm quyền có liên quan
khi thích hợp. Ban quản lý khủng hoảng cần làm việc cùng với các ban trong lĩnh
vực mà các ban đó thực hiện các yêu cầu của ban và báo cáo lại các kết quả cho
ban. Vì thế, có ít nhất hai cấp trong cơ cấu này: quản lý và lĩnh vực.
CHÚ THÍCH: Thuật ngữ “lĩnh
vực” không chỉ bao gồm những người quản lý và nhân
viên vận hành của tổ chức mà cũng bao gồm cả các bộ phận chức năng dịch vụ hỗ
trợ (ví dụ, các phòng kiểm soát, phòng thử nghiệm, tạp vụ v.v..).
5.3.2 Cơ
cấu và nhiệm vụ của ban quản lý khủng hoảng
Tổ chức cần thiết lập
cơ cấu ban quản lý khủng hoảng có năng lực và các quy trình
kèm theo cho phép thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Xác định và đánh
giá tình trạng;
- Ra quyết định và
thực hiện các quyết định;
- Giám sát và đảm bảo
việc thực hiện;
- Lập thành văn bản
các quyết định quan trọng và ghi lại các hoạt động đã thực hiện;
- Truyền đạt thông
tin nội bộ và bên ngoài;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Cung cấp AWS và
AWWS nếu cần;
- Phối hợp sự kiện.
5.4
Vai trò, trách nhiệm và thẩm quyền của tổ chức
Lãnh đạo cao nhất cần
đảm bảo rằng trách nhiệm và thẩm quyền cho các vai trò liên quan được phân
công, được truyền đạt trong phạm vi của tổ chức.
Lãnh đạo cao nhất cần
phân công trách nhiệm và thẩm quyền như sau:
a) Đảm bảo rằng hệ
thống quản lý khủng hoảng phù hợp với hướng dẫn của tiêu
chuẩn này;
b) Báo cáo về kết quả
thực hiện của hệ thống quản lý khủng hoảng với lãnh
đạo cao nhất;
c) Triệu tập ban quản
lý khủng hoảng;
d) Huấn luyện các cá
nhân của tổ chức đã được lãnh đạo cao nhất chỉ định;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6
Lập kế hoạch
6.1
Hành động giải quyết rủi ro và cơ hội
Khi lập kế hoạch cho
hệ thống quản lý khủng hoảng, tổ chức cần xem xét các vấn đề đã đề cập ở 4.1 và
các yêu cầu đã đề cập ở 4.2 và xác định các rủi ro và cơ hội
cần được giải quyết nhằm:
- Đảm bảo hệ thống
quản lý khủng hoảng có thể đạt được các kết quả dự kiến,
- Ngăn ngừa hoặc giảm
bớt những ảnh hưởng không mong muốn, và
- Đạt được sự cải
tiến liên tục.
Tổ chức cần lập kế
hoạch:
a) Các hành động để
giải quyết các rủi ro và cơ hội này, và
b) Cách thức để:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Đánh giá tính hiệu
quả của những hành động này.
Hệ thống quản lý
khủng hoảng cần giúp tổ chức quản lý khủng hoảng để rút ngắn thời gian và giảm
thiểu các ảnh hưởng.
Một khi các tổ chức
có hệ thống quản lý khủng hoảng rủi
ro, thì đánh giá rủi ro, và xử lý liên quan đến các tình trạng khủng
hoảng cần đưa vào như một phần của cả ba giai đoạn khủng hoảng.
Đánh giá rủi ro liên
quan đến quá trình so sánh cấp độ rủi ro tìm thấy
trong quá trình phân tích với các tiêu chí rủi ro được lập ra khi ngữ cảnh đó
được xem xét. Dựa vào sự so sánh này, có thể xem xét nhu cầu để xử lý bằng cách
có tính đến phạm vi của sự cố vượt quá năng
lực của tổ chức.
Khi tổ chức đảm nhận
quá trình đánh giá rủi ro thì kết quả là xác định
các loại và phạm vi của các sự kiện mà có thể được xem là khủng hoảng.
Khi xem xét các sự cố
có thể gây ra một cuộc khủng hoảng mà sự cố đó có thể được kiểm soát thường
xuyên bằng sự vận hành thông thường, các tổ chức cần nhận thức được sự cố đó có
thể nhanh chóng tăng lên và trở thành khủng hoảng. Khủng hoảng cũng có thể
“được đưa vào từ bên ngoài” tới tổ chức. Các sự cố có thể
gây ra khủng hoảng là:
- Các thảm họa thiên
nhiên,
- Các tai nạn,
- Các hành động khủng
bố hoặc tội phạm,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Đại dịch,
- Sự vắng mặt của
nhân viên quan trọng (ví dụ, do ốm, đình công, di chuyển khó khăn v.v..),
- Mất nguồn điện dài
hạn, và
- Những sự kiện khác.
Tổ chức cần quyết
định loại và phạm vi của sự cố được xác định ra là khủng hoảng và xác định
ngưỡng mà cần kích hoạt kế hoạch quản lý khủng hoảng của mình.
Một cơ cấu rõ ràng
cho ban quản lý khủng hoảng cần được lập kế hoạch trước,
với dự phòng cho trường hợp các cá nhân hoặc đơn vị trong ban không thể tham
gia ngay tại thời điểm xây ra khủng hoảng thực tế.
Hơn nữa, công việc có
thể cần được thực hiện song song ở một
số địa điểm và có thể thực hiện hai hoặc ba ca làm việc ở những địa điểm
này.
6.2
Các yếu tố của kế hoạch quản lý khủng hoảng - Giai đoạn trước khủng hoảng
Các yếu tố quan trọng
cần để phân định và quản lý hiệu quả một cuộc khủng hoảng được liệt kê dưới
đây. Cần tạo lập các yếu tố sau đây như một phần của hoạt động thông thường của
tổ chức:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các quy trình để
thông báo các dấu hiệu cảnh báo cho ban quản lý khủng
hoảng và thiết lập cấp độ khủng hoảng;
- Cơ cấu đối với ban
quản lý khủng hoảng và quá trình, các quy trình kèm theo (xem 6.1);
- Cơ sở
vật chất để quản lý ứng phó, bao gồm cả dự phòng
nếu cơ sở chính không có sẵn. Điều này bao gồm cả
những tiện nghi cho những người liên quan, như thực phẩm, nhà vệ sinh và nơi
nghỉ ngơi;
- Khả năng lấy mẫu và
phân tích có đủ năng lực, bao gồm cả sự dự phòng nếu cơ
sở chính không có sẵn, để thiết lập và
giám sát bản chất và mức độ của khủng hoảng cũng như tính hiệu quả của giai
đoạn phục hồi;
- Quy trình để đánh
giá rủi ro tới sức khỏe cộng đồng và môi trường, việc xác định các biện pháp
kiểm soát rủi ro và sự trao đổi thông tin về rủi ro;
- Hướng dẫn ban quản
lý khủng hoảng để xây dựng một kế hoạch hành động cho việc khôi phục dịch vụ;
- Các kế hoạch và các
nguồn lực cung cấp chất lượng và số lượng của AWS và AWWS, nếu
cần, theo thời gian biểu được yêu cầu;
- Các biện pháp duy
trì an toàn nhân lực bao gồm cả đánh giá
rủi ro, lập kế hoạch sơ tán và nơi trú ẩn, các hoạt động bảo vệ bên ngoài nơi
khủng hoảng, sơ cứu và cấp cứu y tế;
- Đội ngũ nhân viên
được phân định là người đã được đào tạo và có năng lực thực hiện các nhiệm vụ
do kế hoạch của ban quản lý khủng hoảng chỉ ra;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Kế hoạch trao đổi
thông tin và bản dự thảo kịch bản quản lý khủng hoảng;
- Sắp xếp để đảm bảo
tính sẵn có của nguồn lực cần thiết để ứng phó với quy mô của
cuộc khủng hoảng đã được tổ chức dự đoán
trước;
- Sự hợp tác toàn lưu
vực.
6.3
Mục tiêu quản lý khủng hoảng và kế hoạch để đạt được mục tiêu
Tổ chức cần lập ra
các mục tiêu quản lý khủng hoảng ở cấp
và bộ phận chức năng tương ứng.
Các mục tiêu quản lý
khủng hoảng như sau;
- Nhất quán với chính
sách quản lý khủng hoảng;
- Có thể đo được (nếu
có thể thực hiện);
- Có xem xét các yêu
cầu có thể áp dụng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Được trao đổi thông
tin;
- Được cập nhật khi
thích hợp.
Tổ chức cần có thông
tin dạng văn bản về các mục tiêu khủng hoảng.
Khi lập kế hoạch về
cách thức để đạt được các mục tiêu quản lý khủng hoảng, tổ chức cần xác định:
- Việc gì sẽ được
thực hiện;
- Nguồn lực nào là
cần thiết;
- Ai là người chịu
trách nhiệm;
- Việc đó sẽ được
thực hiện như thế nào;
- Khi nào sẽ được
hoàn thành;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các mục tiêu có thể
giải quyết các điểm sau và các điểm khác:
- Ưu tiên các hoạt
động và các tải sản cho sự phục hồi dịch vụ có tính đến tầm quan trọng của dịch
vụ hoặc người sử dụng đang được xem xét.
- Thiết lập các mục
tiêu và điều kiện phục hồi trung gian cần đạt được;
- Thiết lập thời
gian biểu của mục tiêu để khôi
phục dịch vụ, trong khi đang xem xét mức độ của dịch vụ cần đạt được
trong suốt giai đoạn khủng hoảng;
- Thiết lập các
ngưỡng mà tại điểm đó các hành động được xác định trước sẽ bắt đầu hoặc kết
thúc;
- Trao đổi thông tin
nội bộ và bên ngoài kịp thời và chủ động;
- Quyết định dựa vào
loại và số lượng, khi có thể áp dụng, của AWS (ví dụ nước đóng chai, các dụng
cụ chứa nước) và thời gian biểu cho việc cung cấp nước của AWS và AWWS (ví dụ
nhà vệ sinh);
- Sự hỗ trợ cho các
nhóm khách hàng đặc biệt (ví dụ bệnh viện,
nơi sơ tán, nhà cho người cao tuổi, các công trình quân sự và chính phủ, những
người có các nhu cầu đặc biệt).
7
Hỗ trợ
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức
cần xác định và cung cấp nguồn lực cần thiết để thiết lập, thực hiện, duy trì
và cải tiến liên tục hệ thống quản lý khủng hoảng.
Cần được chuẩn bị một
quy trình để đảm bảo rằng người được chỉ định đứng đầu ban quản lý khủng hoảng
sẵn sàng ở mọi thời điểm. Cần cẩn trọng để đảm bảo rằng một hoặc nhiều kênh trao đổi thông tin
vẫn tiếp tục có sẵn cùng với các tài liệu và các công cụ cần thiết cho quản lý
khủng hoảng.
Tổ chức cần thực hiện
tất cả các bước thực hành để đảm bảo sự sẵn
sàng của nguồn lực cần thiết cho việc quản lý
khủng hoảng theo kế hoạch quản lý khủng hoảng theo thời gian biểu được yêu cầu.
Các vấn đề tìm nguồn
lực trong khủng hoảng bao gồm cả nhân sự, thiết bị, hệ thống và tài chính. Thẩm
quyền để huy động và yêu cầu các nguồn lực cần được phân định rõ ràng và được
lập thành văn bản.
7.2
Năng lực
Tổ chức
cần:
- Xác định năng lực
cần thiết của (những) người thực hiện công việc dưới sự kiểm soát của tổ chức
có ảnh hưởng tới kết quả thực hiện quản
lý khủng hoảng,
- Đảm bảo rằng những
người này có đủ năng lực dựa trên đào tạo, huấn luyện hoặc kinh nghiệm thích
hợp,
- Khi
có thể, thực hiện các hành động để đạt
được năng lực cần thiết và đánh giá hiệu quả của những hành động được thực
hiện, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
CHÚ THÍCH: Hành động
thích hợp có thể bao gồm, ví dụ tổ chức huấn luyện cho, kèm cặp hoặc tái bổ
nhiệm nhân sự đang được sử dụng hay thuê hoặc ký hợp đồng với nhân sự có năng
lực.
7.3
Nhận thức
Những người thực hiện
công việc dưới sự kiểm soát của tổ chức cần có nhận thức về:
- Chính sách quản lý
khủng hoảng,
- Đóng góp của họ cho
hiệu quả của hệ thống quản lý khủng hoảng, bao gồm cả lợi ích của kết quả thực
hiện quản lý khủng hoảng đã cải tiến, và
- Hậu quả của việc
không tuân thủ các yêu cầu của hệ thống quản lý khủng hoảng.
7.4
Trao đổi thông tin
7.4.1 Khái
quát
Tổ chức cần xác định
nhu cầu đối với các hoạt động trao đổi
thông tin nội bộ và bên ngoài liên quan tới hệ thống quản lý khủng hoảng bao
gồm:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Trao đổi thông tin
gì,
- Trao đổi thông tin
khi nào,
- Trao đổi thông tin
với ai, và
- Trao đổi thông tin
như thế nào.
7.4.2 Hoạt
động trao đổi thông tin trong hệ thống quản lý khủng hoảng - Nội bộ
Tổ chức cần xác định
và trao đổi thông tin với tất cả những người có vai trò trong việc bắt đầu và
thực hiện kế hoạch quản lý khủng hoảng trong tổ chức.
- Vai trò mà họ được
phân công,
- Quá trình và quy
trình mà họ được yêu cầu cần tuân theo,
- Việc đào tạo và
diễn tập mà họ được định hướng để thực hiện trong quá trình chấp hành kế hoạch,
và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức cần xác định
tần suất của các hoạt động trao đổi thông tin như vậy để đảm bảo rằng tổ
chức duy trì được trạng thái sẵn sàng của mình.
7.4.3 Hoạt
động trao đổi thông tin của hệ thống quản lý khủng hoảng - Bên ngoài
Tổ chức cần xác định
và trao đổi thông tin với tất cả các bên liên quan và các tổ chức bên ngoài mà
đã được đưa vào trong kế hoạch quản lý khủng hoảng của
mình. Mục đích này để đảm bảo rằng:
- Có
sự thỏa thuận về vai trò của tổ chức và tổ chức bên ngoài đối với các kiểu sự
cố đã xác định,
- Có sự thỏa thuận về
các sắp đặt hoạt động trao đổi thông tin liên tổ chức và cùng phối hợp thực
hiện,
- Có sự thỏa thuận về
quy trình để phổ biến các hoạt động trao đổi thông tin công chúng,
- Thông tin liên quan
từ các thực hành diễn tập được trao đổi để cải tiến kế hoạch quản lý khủng
hoảng, và
- Những thay đổi theo
hoàn cảnh nội bộ của tổ chức hoặc bên
ngoài tổ chức, mà có thể có ảnh hưởng
đến sự vận hành kế hoạch quản lý khủng hoảng, đã được phân định và được giải
quyết.
Tổ chức cần đồng
thuận với tất cả các tổ chức đã xác định, về tần suất phương pháp và cách thức
hoạt động trao đổi thông tin này cần hướng đến mục tiêu để đảm bảo rằng các kế
hoạch của tổ chức vẫn được cập nhật.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.5.1 Khái
quát
Hệ thống quản lý khủng
hoảng của tổ chức cần bao gồm:
- Thông tin dạng văn
bản được yêu cầu theo tiêu chuẩn này, và
- Thông tin dạng văn
bản được tổ chức xác định là cần thiết để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống
quản lý khủng hoảng.
CHÚ
THÍCH: Mức độ của thông tin dạng văn bản đối với
hệ thống quản lý khủng hoảng có thể khác
nhau giữa các tổ chức do:
- Quy mô
của tổ chức và các loại hoạt động, quá trình,
sản phẩm và dịch vụ của tổ chức,
- Mức độ phức tạp của
các quá trình và sự tương tác giữa các quá trình,
và
- Năng lực của nhân
sự.
Tất cả các quy trình
để đối phó với khủng hoảng, các đề xuất cho ban quản lý khủng hoảng, các thỏa
thuận công tác với các tổ chức, danh mục thiết bị và địa điểm của tổ chức, các
bố trí sắp xếp đặc biệt v.v.. cần được lập thành
văn bản theo mức độ chính xác và đầy đủ nhưng vẫn dễ hiểu. Các tài
liệu, có thể ở dạng điện tử hoặc
giấy hoặc cả hai, cần được lưu trữ an toàn, nhưng có thể truy cập được, bao gồm
cả các địa điểm ở bên ngoài, miễn là các tài liệu này có
thể nhanh chóng tìm lại được khi nhu cầu phát sinh.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi tạo lập và cập
nhật thông tin dạng văn bản, tổ chức cần đảm bảo sự phù hợp của:
- Sự phân định và mô
tả (ví dụ tiêu đề, thời gian, tác giả hoặc số tham chiếu);
- Định dạng (ví
dụ ngôn ngữ, phiên bản phần mềm, đồ thị) và phương tiện truyền thông (ví dụ,
bản giấy, bản điện tử), và
- Xem xét lại các phê
duyệt cho sự phù hợp và đầy đủ.
Tất cả các quyết định
cần được ghi lại bằng văn bản, lý do đối với từng quyết định cần được lập thành
tài liệu.
Trong trường hợp
khủng hoảng, cảnh báo của ban quản lý khủng hoảng cũng như công
việc của họ cần được lập thành tài liệu để tham chiếu về sau.
CHÚ THÍCH: Điều này
có thể thực hiện bằng cách sử dụng các khuôn mẫu
hoặc “nhật ký sự cố”.
Mọi sự thay đổi (nội
bộ hoặc bên ngoài) có tác động đến tổ chức cần được xem xét lại trong mối tương
quan với hệ thống quản lý khủng hoảng của tổ chức. Việc xem xét lại cũng cần
phân định ra hoạt động mới quan trọng cần được đưa vào hệ thống quản lý khủng
hoảng.
7.5.3 Kiểm
soát thông tin dạng văn bản
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Là sẵn có và phù
hợp để sử dụng, ở đâu và khi nào cần, và
- Được bảo vệ một
cách thỏa đáng (ví dụ khỏi bị mất tính bảo
mật, sử dụng sai mục đích hoặc mất tính toàn vẹn). Để
kiểm soát thông tin dạng văn bản, tổ chức cần giải quyết các hoạt động sau, khi
thích hợp:
- Phân phối, tiếp
cận, thu hồi và sử dụng;
- Lưu trữ và bảo
quản, bao gồm cả giữ gìn để có thể đọc được;
- Kiểm soát các thay
đổi (ví dụ kiểm soát phiên bản);
- Lưu giữ và hủy bỏ.
Thông tin dạng văn
bản có nguồn gốc bên ngoài được tổ chức xác định là cần thiết cho việc lập kế
hoạch và vận hành hệ thống quản lý khủng hoảng cần được xác định khi thích hợp
và được kiểm soát.
Tổ chức cần
có ít nhất một bộ sao lưu của các thông tin dạng văn bản được lưu trữ bên ngoài
nhưng có thể tiếp cận được dễ dàng.
CHÚ THÍCH: Tiếp cận
hàm ý là một quyết định về việc chỉ cho phép xem thông tin dạng văn bản hoặc
cho phép và ủy quyền xem và thay đổi thông tin dạng văn bản v.v..
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.1
Lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động
Tổ chức cần lập kế
hoạch, thực hiện và kiểm soát các quá trình cần thiết để đáp ứng các yêu cầu,
và để thực hiện các hành động xác định tại Điều 6.1, thông qua:
- Thiết lập các tiêu
chí cho quá trình,
- Thực hiện việc kiểm
soát các quá trình theo các tiêu chí đó, và
- Thông tin dạng văn
bản đến mức độ cần thiết để có độ tin cậy mà các quá trình đã được thực hiện
theo kế hoạch.
Tổ chức cần kiểm soát
những thay đổi theo kế hoạch và xem xét lại các hậu quả của những thay đổi
ngoài ý muốn, thực hiện hành động để giảm nhẹ mọi tác động bất lợi khi cần.
Tổ chức cần đảm bảo
rằng các quá trình thuê ngoài đều được kiểm soát.
Tổ chức cần đảm bảo
rằng các quá trình quan trọng của các tổ chức bên ngoài nằm ngoài sự kiểm soát
của tổ chức, nhưng trong đó các quá trình quản lý khủng
hoảng thuộc sở hữu của tổ chức được giám sát. Các hoạt động giám sát này cần
bao gồm cả thay đổi theo kế hoạch và không theo kế hoạch mà có thể có ảnh hưởng
đến tính tổng thể của các quá trình trong chính tổ chức.
8.2
Ứng phó
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các quá trình của
giai đoạn được nêu trong Hình 2
Hình
2 - Sơ đồ trình tự công việc của một ban quản lý khủng hoảng (CMT)
Khi tình trạng khủng
hoảng phù hợp với các tiêu chí thì, tổ chức cần:
- Khởi động hoạt động
của ban quản lý khủng hoảng,
- Khởi động các kết nối
với các tổ chức và các ban quản lý khủng
hoảng khác, và
- Chuyển giao quyền
cho ban quản lý khủng hoảng.
Cần xác định được
thông tin và kiến thức là chưa hoàn thiện và tình huống đó tiếp tục liên quan
và làm thay đổi nhanh chóng trong giai đoạn này.
8.2.2
Khởi động ban quản lý khủng hoảng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các bước sau đây cần
được tổ chức theo cách mà ban quản lý khủng
hoảng thực hiện hành động sớm nhất có thể.
a) Quyết định triệu
tập ban quản lý khủng hoảng, bao gồm cả việc chỉ định người đứng đầu của ban
quản lý khủng hoảng.
b) Tiến hành triệu
tập ban quản lý khủng hoảng. Các đại diện của tổ chức có liên quan (như đã xác
định rõ trong giai đoạn trước khủng hoảng) cần:
- Kiểm tra sự sẵn
sàng của tất cả các thành viên của ban quản lý khủng
hoảng,
- Cần đảm bảo có
người thay thế ngay cho bất cứ thành viên nào vắng mặt,
- Kiểm tra sự sẵn
sàng của các ban về lĩnh vực dự phòng, và
- Các vấn đề trước
mắt không được kiểm soát bởi
các ban thường trực cần được giải quyết bằng cách triệu tập, và xác định đại diện
phù hợp trong bất cứ ban hỗ trợ bổ sung nào.
c) Khởi động
và thiết lập các kết nối với các tổ chức
và các ban quản lý khủng hoảng khác như được yêu cầu. Các đại diện của tổ chức
có liên quan cần:
- Thiết lập kết nối
với các ban quản lý khủng hoảng bên ngoài thích hợp (ví dụ thuộc chính phủ)
như được yêu cầu,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Khởi động các kênh
trao đổi thông tin,
- Đảm bảo tính sẵn
sàng của các nguồn lực cần thiết theo kế hoạch quản lý khủng hoảng,
- Tìm kiếm sự xác
nhận của cơ quan có thẩm quyền liên quan về tình trạng khủng hoảng, và
- Kiểm tra khả năng
của cơ quan có thẩm quyền tới hoạt động và cam kết các nguồn lực là hiện có.
d) Chuyển
giao quyền ra quyết định cho ban quản lý khủng hoảng.
Chuyển giao quyền ra
quyết định liên quan theo việc triệu tập ban quản lý khủng hoảng từ đoàn thể
thông thường tới các cơ cấu của tổ chức quản lý khủng
hoảng (ví dụ từ người quản lý cao nhất tới người đứng đầu ban quản lý khủng
hoảng) cần bao gồm:
- Bất cứ sự điều
chỉnh được yêu cầu nào đến thẩm quyền để thực hiện các cam kết tài chính,
- Chuyển giao quyền
cho các ban hoạt động thường trực,
- Chuyển giao các địa
điểm và thiết bị, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.2.3
Trình tự công việc của ban quản lý khủng
hoảng
Khi bắt đầu hoạt
động, ban quản lý khủng hoảng cần đảm nhận công việc sau:
a) Tìm hiểu, xác định
tình trạng;
b) Đánh giá tình
trạng;
Đánh giá các kết quả
của tình trạng từ việc phân tích, diễn giải và tích hợp các phát hiện của
việc tìm hiểu xác định tình
trạng,
c) Ra quyết định;
Người đứng đầu ban
quản lý khủng hoảng cần đưa ra các quyết định dựa trên các nguồn lực và thông
tin có sẵn, có xem xét đến các yêu cầu của đại diện tổ chức liên quan.
Tất cả các quyết định
cần được lập thành thông tin dạng văn bản.
d) Thực hiện các
quyết định và ban hành các chỉ đạo;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
e) Giám sát và kiểm
soát hoạt động
Người đứng đầu ban
quản lý khủng hoảng cần giám sát và kiểm soát sự
chấp hành các chỉ đạo để đảm bảo rằng các chỉ đạo
được tiến hành đúng quy định.
8.2.4 Trao
đổi thông tin và phối hợp
Người đứng đầu ban
quản lý khủng hoảng
cần đảm bảo rằng các kế hoạch trao đổi thông tin được thực hiện để đảm bảo hiệu
quả của các hoạt động trao đổi thông tin.
- Trong ban quản lý
khủng hoảng,
- Với khách hàng và
công chúng,
- Với các bên liên
quan bên ngoài,
- Với các tổ chức
khác bao gồm cả các tổ chức nằm trong kế hoạch quản lý khủng hoảng, và
- Trong phạm vi tổ
chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
8.3
Phục hồi hoạt động thông thường
Phục hồi là một phần
của quản lý khủng hoảng. Nhiệm vụ này do đội quản lý hoạt động tiến hành được
chỉ định chịu trách nhiệm cho ban quản lý khủng hoảng trong quá trình khủng
hoảng.
Hiệu quả của đội quản
lý hoạt động phục hồi có thể có tác động mang tính
quyết định đến các biện pháp ứng phó làm ảnh hưởng đến
các bộ phận khác của ban quản lý khủng hoảng.
Trình tự các hành
động trong giai đoạn phục hồi cần là:
a) Kế hoạch phục hồi:
- Phát triển kế hoạch
phục hồi ưu tiên dựa vào tiêu chí rõ ràng để xác định thứ
tự ưu tiên;
- Phát triển kế hoạch
để triển khai các biện pháp phục hồi;
b) Thực hiện kế hoạch
phục hồi:
- Sửa chữa hư hại;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Khôi phục dịch vụ;
c) Đánh giá trong giai
đoạn phục hồi.
Ban quản lý khủng
hoảng cần tiến hành một cuộc đánh giá tình huống độc lập, để đánh giá tình
trạng trong giai đoạn phục hồi.
CHÚ THÍCH: Sự phục
hồi có thể bắt đầu trong giai đoạn ứng phó.
Chuyển đổi sang các
hoạt động thường ngày.
Khi có thông tin đầy
đủ và rõ ràng để nối
lại quản lý hoạt động bình thường, việc chấm dứt hoạt động của
ban quản lý khủng hoảng cần được công bố bởi đại
diện tổ chức có liên quan
Trên cơ sở
chấm dứt hoạt động của ban quản lý khủng hoảng, các hoạt động sẽ chuyển tới
giai đoạn đánh giá và xem xét lại sau khủng hoảng sau
đó xem xét các hành động cải tiến liên tục.
9
Đánh giá kết quả thực hiện
9.1
Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các nhu cầu nào cần
giám sát và đo lường;
- Các phương pháp
giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá có thể
áp dụng để đảm bảo kết quả có giá trị;
- Khi nào cần thực
hiện việc giám sát và đo lường;
- Khi nào các kết quả
giám sát và đo lường được phân tích và đánh giá.
Tổ chức cần lưu giữ
thông tin dạng văn bản làm bằng chứng cho những kết quả này.
Tổ chức cần đánh giá
kết quả thực hiện và hiệu quả của quản lý khủng hoảng.
9.1.1 Giám
sát và xem xét lại việc thực hiện của hệ thống quản lý khủng hoảng
9.1.1.1 Khái
quát
Giám sát và xem xét
lại việc thực hiện của hệ thống quản lý khủng hoảng có thể được kết hợp với
các hệ thống đánh giá khác của tổ chức.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức cần đánh giá
hệ thống quản lý khủng hoảng, các quy trình, và các khả năng quản lý thông qua
việc xem xét lại, thử nghiệm định kỳ, các báo cáo sau khủng hoảng, bài học thu
được, đánh giá kết quả thực hiện, đánh giá và diễn tập. Các quy trình cần được
cập nhật kịp thời để phản ánh những thay đổi đáng kể do các yếu tố này gây ra.
Việc giám sát hệ
thống quản lý khủng hoảng cần tính đến các hiệu quả sau:
- Việc thực hiện của
hệ thống quản lý khủng hoảng trong tổ chức;
- Hệ thống trong quá
trình khủng hoảng;
- Hệ thống trong quá
trình diễn tập.
Nhất quán với cam kết
của tổ chức để tuân thủ, tổ chức cần thiết lập, thực hiện và duy trì các quy
trình cho việc đánh giá định kỳ sự tuân thủ các yêu cầu pháp lý có thể áp dụng
và so sánh với các thực hành tốt trong công nghiệp và tuân thủ các mục tiêu và
chính sách của chính tổ chức có liên quan đến quản lý khủng hoảng.
Tổ chức cần giữ các
ghi chép của các kết quả đánh giá định kỳ.
9.1.1.3
Thử nghiệm và diễn tập
Hệ thống quản lý
khủng hoảng cần bao gồm cả việc thực hiện các loại huấn luyện và diễn tập và
theo tần suất của mình.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tổ chức cần lập tài
liệu về trình độ năng lực được yêu cầu của đội ngũ
nhân viên có khả năng bổ sung vào ban quản lý khủng hoảng.
Chương trình diễn tập
cần nhất quán với các mục tiêu của tổ
chức và các quy định mà tổ chức cần tuân thủ.
Các diễn tập có thể
bao gồm một kết quả đã được xác định trước, diễn tập tình
huống giả định, các mô phỏng, và diễn tập vận hành đầy đủ.
Các kênh trao đổi
thông tin cần là một phần của diễn tập. Các diễn tập cần dựa trên các kịch bản
thực và có tính đến
các đánh giá rủi ro. Các kênh trao đổi thông tin này cần được lập kế hoạch cẩn
thận và thông báo cho các bên bị ảnh hưởng
sao cho có rủi ro gián đoạn nhỏ nhất cho các quá trình vận hành thông thường.
Mỗi bài
diễn tập cần có các mục tiêu đã định rõ ràng và kết quả cuối cùng là
báo cáo sau diễn tập khuyến nghị. Báo cáo
này cần được sử dụng để cải tiến các bố trí quản lý khủng
hoảng, kể cả khả năng của người có tham gia trong diễn tập đó,
một cách kịp thời.
Các diễn tập cần được
giám sát bởi nhân viên của tổ chức
hoặc các tổ chức độc lập những người mà
không tham gia vào thiết kế hoặc thực hiện hệ thống quản lý khủng hoảng.
Các nguồn lực khẩn
cấp như thiết bị trao đổi thông tin, thiết bị ứng phó khẩn cấp, và các thiết bị
phát điện dự phòng cần được thử nghiệm trong cuộc diễn tập.
9.2
Đánh giá nội bộ
Tổ chức cần đảm bảo
rằng các đánh giá nội bộ và tự đánh giá của hệ
thống quản lý khủng hoảng được thực hiện theo các khoảng thời gian đã lập kế
hoạch để cung cấp thông tin về việc hệ thống quản lý
khủng hoảng có hay không.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Các yêu cầu
của chính tổ chức cho hệ thống quản lý khủng hoảng của mình,
- Các yêu cầu
của tiêu chuẩn này,
và
- Tất cả các bố trí sắp
xếp cụ thể có liên quan,
b) Được thực hiện và
duy trì có hiệu quả.
Tổ chức cần thiết lập
các quy trình để:
a) Lập kế hoạch,
thiết lập, thực hiện và duy trì (các) chương trình đánh giá hoặc tự đánh giá,
bao gồm tần suất, phương pháp, trách nhiệm, các yêu cầu
lập kế hoạch và việc báo cáo. (Các) chương trình đánh giá cần tính đến tầm quan
trọng của các quá trình liên quan, khả năng phục
hồi của các hoạt động liên quan và kết quả của
các cuộc đánh giá trước đó.
b) Xác định tiêu chí
đánh giá và phạm vi của từng cuộc đánh giá,
c) Lựa chọn chuyên
gia đánh giá và tiến hành các cuộc đánh giá để
đảm bảo tính vô tư và tính khách quan của
quá trình đánh giá,
d) Đảm bảo rằng kết
quả đánh giá được báo cáo tới cấp lãnh đạo thích hợp, và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Các quy trình đánh
giá và tự đánh giá cần được thiết lập, được thực hiện và được duy trì để giải
quyết trách nhiệm, các yêu cầu lập kế hoạch và việc tiến hành các cuộc đánh
giá, báo cáo các kết quả và việc
lưu trữ các hồ sơ kèm theo, việc xác định tiêu chí, phạm vi, tần suất và phương
pháp đánh giá, và cung cấp thông tin về các kết quả của
các cuộc đánh giá cho ban lãnh đạo.
Tự đánh giá cần được
tiến hành dựa theo các mục tiêu của tổ
chức. Tự đánh giá cũng cần tính đến các tiêu chuẩn và thực hành tốt về công
nghiệp có liên quan.
9.3
Xem xét lại của lãnh đạo
Lãnh đạo cao nhất cần
xem xét lại hệ thống quản lý khủng hoảng của tổ chức theo các khoảng thời gian
đã được lập kế hoạch, để đảm bảo tính liên tục phù hợp, thỏa đáng, có hiệu quả
của hệ thống.
Xem xét lại của lãnh
đạo cần bao gồm sự xem xét sau:
a) Trạng thái của các
hành động từ các xem xét lại của lãnh đạo trước đó;
b) Những thay đổi
trong các vấn đề nội bộ và bên ngoài liên quan đến hệ thống quản lý khủng
hoảng;
c) Thông tin về kết
quả thực hiện quản lý khủng hoảng, bao gồm cả xu hướng sau:
- Sự không phù hợp và
hành động khắc phục;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Kết quả đánh giá;
d) Các cơ hội cải
tiến liên tục.
Kết quả thu được của
việc xem xét lại của lãnh đạo cần bao gồm các quyết định liên quan đến các cơ
hội cải tiến liên tục và mọi nhu cầu thay đổi hệ thống quản lý khủng hoảng.
Tổ chức cần lưu giữ
thông tin dạng văn bản làm bằng chứng về các kết quả xem xét lại của lãnh đạo.
10
Cải tiến
10.1
Sự không phù hợp và hành động khắc phục
Khi xảy ra sự không
phù hợp, tổ chức cần:
a) Ứng phó với sự
không phù hợp và, khi thích hợp
- Thực hiện hành động
để kiểm soát và khắc phục sự không phù hợp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Đánh giá nhu cầu
đối với hành động nhằm loại bỏ (các) nguyên nhân dẫn đến sự không phù hợp để
không tái diễn hoặc xảy ra ở nơi khác bằng việc:
- Xem xét lại sự
không phù hợp,
- Xác định các nguyên
nhân của sự không phù hợp, và
- Xác định liệu sự
không phù hợp tương tự có tồn tại hoặc có khả năng xảy ra hay không,
c) Thực hiện mọi hành
động cần thiết,
d) Xem xét lại hiệu
quả của mọi hành động khắc phục được thực hiện, và
e) Thực hiện những
thay đổi đối với hệ thống quản lý khủng hoảng, nếu cần.
Các hành động khắc
phục cần phù hợp với các ảnh hưởng của sự không phù
hợp đã gặp cần.
Tổ chức cần lưu giữ
thông tin dạng văn bản làm bằng chứng về:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Kết quả của mọi
hành động khắc phục.
Tổ chức cần thiết
lập, thực hiện và duy trì các quy
trình để giải quyết với các thiếu sót hiện tại và tiềm ẩn
trong hệ thống quản lý khủng hoảng và
việc thực hiện các hành động cải tiến và khắc phục. Các quy
trình cần được xác định rõ tiêu chí
sau:
- Xác định các thiếu
sót của hệ thống quản lý khủng hoảng và việc
thực hiện các hành động giảm nhẹ tác động và tránh việc tái diễn của thiếu sót;
- Đánh giá nhu cầu
của các hành động để cải tiến các thiếu sót của kế hoạch quản
lý khủng hoảng và việc thực hiện các hành động thích hợp đã được thiết kế đến
tránh sự xuất hiện của thiếu sót đó so với tiến độ
quy định;
- Lập hồ sơ các kết
quả khi thực hiện các hành động khắc phục và cải tiến;
- Việc xem xét lại
hiệu quả của việc thực hiện các hành động khắc phục
và cải tiến.
Các hành động thực
hiện cần phù hợp với mức độ nghiêm trọng của các vấn đề và rủi ro cũng như các
tác động tiềm ẩn của
vấn đề. Tổ chức cần đảm bảo rằng mọi sự thay đổi trong hệ thống tài liệu của
quản lý khủng hoảng đã được thực hiện trong thời hạn quy định.
10.2
Cải tiến liên tục
Tổ chức cần cải tiến
liên tục sự thích hợp, tính đầy đủ và hiệu quả của hệ thống quản lý khủng
hoảng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Thư
mục tài liệu tham khảo
[1] TCVN 9788 (ISO
Guide 73), Quản lý rủi ro - Từ vựng