QUY
CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA
QCVN
13:2011/BGTVT
VỀ CHẤT LƯỢNG
AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
ĐỐI VỚI XE MÁY CHUYÊN DÙNG
National
technical regulation on quality,
safety
and environmental protection for construction machinery
Lời nói đầu
QCVN 13 : 2011/BGTVT
do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Vụ Khoa học - Công nghệ trình duyệt, Bộ
trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành theo Thông tư số 56/2011/TT-BGTVT ngày 17
tháng 11 năm 2011.
Quy chuẩn này được
chuyển đổi trên cơ sở 22TCN 287-01 theo Quyết định số 4386/2001/QĐ-BGTVT ngày
19/12/2001 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
QUY
CHUẨN KỸ THUẬT QUỐC GIA
VỀ
CHẤT LƯỢNG AN TOÀN KỸ THUẬT VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỐI VỚI XE MÁY CHUYÊN DÙNG
National
technical regulation on quality,
safety
and environmental protection for construction machinery
1.
QUY ĐỊNH CHUNG
1.1. Phạm vi điều
chỉnh
Quy chuẩn này quy
định các yêu cầu kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối
với xe máy chuyên dùng gồm các loại được nêu trong TCVN 7772:2007 Xe, máy và
thiết bị thi công di động - phân loại và các loại khác được quy định tại khoản
20, Điều 3, Luật Giao thông đường bộ 2008 (sau đây gọi tắt là XMCD) khi nhập
khẩu và khai thác sử dụng trong giao thông vận tải.
1.2. Đối tượng áp
dụng
1.2.1. Quy chuẩn này áp
dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến quản lý, nhập khẩu và khai thác
sử dụng XMCD trong phạm vi cả nước.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
2.
QUY ĐỊNH KỸ THUẬT
2.1. Quy định về kiểm
tra chất lượng an toàn kỹ thuật
2.1.1. Kiểm tra tổng
quát
a) Hình dáng, kích
thước trọng lượng và kết cấu chung
Đúng với hồ sơ kỹ
thuật.
b) Các thông số nhận
dạng
Số động cơ, số khung,
số xuất xưởng: phù hợp với quy định của nhà sản xuất hoặc hồ sơ gốc.
c) Động cơ và các cụm
liên quan
- Định vị chắc chắn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Bầu giảm thanh và
đường ống dẫn khí thải không thủng.
d) Thân vỏ, buồng lái
- Thân vỏ: Không
thủng, rách và định vị chắc với bệ;
- Buồng lái:
+ Đối với buồng lái
kín: Cửa có đủ số lượng theo hồ sơ kĩ thuật; khoá cửa chắc chắn và không tự mở;
kính chắn gió không có vết rạn nứt; gạt nước đủ số lượng theo hồ sơ kỹ thuật,
định vị đúng và hoạt động tốt;
+ Đối với buồng lái
hở: Mái che và khung đỡ mái che phải chắc chắn.
- Ghế người lái:
Phải được định vị
đúng vị trí và chắc chắn, không bị thủng, rách.
- Gương quan sát phía
sau:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
đ) Khung và sàn bệ
chính
- Không được thay đổi
kết cấu so với hồ sơ kỹ thuật;
- Các dầm dọc và
ngang của khung bệ không cong vênh hoặc nứt, gẫy, thủng ở mức nhận biết bằng
mắt thường;
- Sàn, bệ phải được
định vị chắc chắn với khung.
e) Hệ thống treo
- Đầy đủ các bộ phận,
chi tiết, không nứt, gẫy; định vị đúng vị trí theo hồ sơ kỹ thuật;
- Giảm chấn hoạt động
bình thường; đối với giảm chấn thuỷ lực không được rò rỉ dầu.
g) Hệ thống
nhiên liệu làm mát, bôi trơn
- Toàn bộ hệ thống
không rò, rỉ thành giọt;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Thùng chứa nhiên
liệu, két nước, két làm mát dầu và thùng chứa dầu bôi trơn phải định vị chắc
chắn, đúng vị trí theo hồ sơ kỹ thuật và có nắp đậy kín khít.
2.1.2. Hệ thống lái
a) Lái bằng vô lăng
- Vô lăng lái:
Không nứt vỡ, độ dơ
góc không lớn hơn 25o hoặc nằm trong giới hạn quy định trong hồ sơ kỹ thuật.
- Trục lái:
Định vị đúng, độ dơ
dọc trục nằm trong giới hạn quy định trong hồ sơ kỹ thuật.
- Thanh và đòn dẫn
động lái:
Không biến dạng,
không có vết nứt, đủ các chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hoạt động bình
thường, không rò rỉ dầu.
b) Lái bằng cần lái
- Cần lái thuỷ lực:
Đúng kiểu, loại,
không cong vênh, điều khiển linh hoạt, dứt khoát; đảm bảo không tự thay đổi vị
trí khi XMCD hoạt động.
- Hành trình tự do
của tay nắm điều khiển cần lái:
Phải nằm trong giới
hạn quy định trong hồ sơ kỹ thuật.
2.1.3. Hệ thống di
chuyển
a) Hệ truyền lực di
chuyển
- Các cụm, tổng thành
của hệ truyền lực di chuyển:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Hệ truyền lực cơ
khí:
+ Truyền động các
đăng: Trục các đăng không được biến dạng, không nứt, không có vết hàn và có đủ
các chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng. Độ dơ của then hoa và của trục chữ thập
nằm trong giới hạn quy định của hồ sơ kỹ thuật;
+ Truyền động xích:
Hoạt động phải êm, không bị giật cục; Xích phải có độ chùng theo quy định trong
hồ sơ kỹ thuật;
+ Truyền động dây
đai: Dây đai phải hoạt động bình thường, không dập, xước, bong tróc và có độ chùng
theo quy định tại hồ sơ kỹ thuật. Bánh dẫn động và chủ động không bị biến dạng,
mòn, nứt.
- Hệ truyền lực thuỷ
lực:
+ Các đường ống dẫn
dầu, thùng chứa không bị rò rỉ dầu, các cụm điều khiển không bị kẹt và hoạt
động bình thường;
+ Bơm và động cơ thuỷ
lực của hệ truyền lực di chuyển phải hoạt động bình thường, đạt mức áp suất và
lưu lượng theo quy định tại hồ sơ kỹ thuật.
b) Bánh xe
- Bánh lốp:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+ Lốp phải đủ áp suất
theo quy định của nhà chế tạo, không phồng rộp, nứt, vỡ.
- Bánh thép:
Không biến dạng, nứt,
vỡ; độ dơ dọc trục và hướng kính nằm trong giới hạn quy định trong hồ sơ kỹ
thuật.
- Bánh xích:
+ Bánh xích không bị
đảo khi di chuyển;
+ Xích và bánh xích
không biến dạng, rạn, nứt và phải ăn khớp với nhau;
+ Xích phải đảm bảo
không trượt ra ngoài khi XMCD quay vòng tại chỗ.
c) Chắn bùn
Đầy đủ theo hồ sơ kỹ
thuật, định vị chắc chắn không bị thủng rách.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Hệ thống điều
khiển phải làm việc dứt khoát trong mọi trạng thái chỉ định. Lực điều khiển nằm
trong giới hạn quy định trong hồ sơ kĩ thuật.
b) Các chi tiết của
hệ thống điều khiển không nứt, vỡ, định vị chắc chắn, đủ các chi tiết kẹp chặt,
phòng lỏng và hoạt động bình thường.
c) Các loại thiết bị
chỉ thị, hiển thị đủ số lượng theo hồ sơ kỹ thuật, định vị chắc chắn, đủ các
chi tiết kẹp chặt và phòng lỏng và hoạt động bình thường.
d) Các cơ cấu hạn chế
hành trình phải đúng kiểu loại, đủ số lượng theo hồ sơ kỹ thuật và phải hoạt
động bình thường.
2.1.5. Hệ thống
truyền động
a) Đối với hệ thống
truyền động cơ khí
- Phải hoạt động bình
thường;
- Bộ ly hợp đóng, mở
nhẹ nhàng, êm và dứt khoát.
b) Đối với hệ thống
truyền động thuỷ lực
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Phải có đủ các bộ
phận kiểm soát, khống chế, an toàn theo qui định trong hồ sơ kỹ thuật.
- Các bơm thuỷ lực,
động cơ thuỷ lực:
Hoạt động bình
thường, đạt mức áp suất và lưu lượng qui định trong hồ sơ kỹ thuật;
- Các bộ phận thuỷ
lực:
+ Không bị rò rỉ dầu;
+ Các đường ống dẫn
thuỷ lực, thùng chứa dầu thuỷ lực không han rỉ, rạn nứt, không cọ sát với các
bộ phận truyền động;
+ Các cần đẩy xi lanh
thuỷ lực không bị xước.
- Dầu thuỷ lực:
+ Phải đúng chủng
loại, đủ số lượng theo qui định trong hồ sơ kỹ thuật; không được lẫn nước và
các loại dầu khác;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
c) Tất cả các bộ phận
của hệ thống truyền động đều phải được định vị đúng vị trí và đủ các chi tiết
kẹp chặt và phòng lỏng.
2.1.6. Hệ thống phanh
a) Dầu phanh hoặc khí
nén không được rò rỉ.
b) Đường ống dẫn dầu
phanh hoặc khí nén không bị bẹp, nứt và phải được định vị chắc chắn.
c) Các cơ cấu điều
khiển cơ khí của hệ thống phanh hoạt động bình thường và có hiệu lực.
d) Hành trình bàn đạp
phanh phải đúng với quy định trong hồ sơ kỹ thuật.
đ) Bình chứa khí nén
phải định vị đúng vị trí và được kẹp chặt. Van an toàn phải hoạt động ở trị số
quy định trong hồ sơ kỹ thuật.
e) Lực điều khiển cơ
cấu phanh phải đúng tiêu chuẩn quy định và không vượt quá trị số quy định trong
hồ sơ kĩ thuật.
g) Thử phanh
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Vận tốc thử phanh:
+ Đối với XMCD có vận
tốc di chuyển lớn nhất v≥ 20 km/h: Thử ở vận tốc 20 km/h;
+ Đối với XMCD có vận
tốc di chuyển lớn nhất v < 20 km/h: Thử ở vận tốc lớn nhất theo hồ sơ kỹ
thuật.
- Quãng đường phanh
chính và phanh dự phòng (nếu có):
+ Đối với XMCD bánh
lốp trừ xe lu yêu cầu về quãng đường phanh của phanh chính và phanh dự phòng
được quy định trong Bảng 1;
+ Đối với XMCD bánh
thép, xe lu bánh lốp, yêu cầu về quãng đường phanh của phanh chính và phanh dự
phòng được quy định tại Bảng 2;
+ Đối với XMCD bánh
xích, khi phanh phải dừng được ở độ dốc tối thiểu 20%.
- Hiệu quả của phanh
đỗ: Phải giữ được XMCD ở trên đường có độ dốc tối thiểu là 20% hoặc độ dốc tối
đa mà xe máy chuyên dùng di chuyển được theo quy định tại hồ sơ kỹ thuật.
Bảng
1. Quãng đường phanh của XMCD trừ xe lu
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Quãng
đường phanh
(phanh
chính) s (m)
Quãng
đường phanh
(
phanh dự phòng) s (m)
m
≤ 32000


m
> 32000

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
v là vận tốc của xe
máy chuyên dùng tính bằng km/h.
Bảng
2. Quãng đường phanh của xe lu
Trọng
lượng của XMCD
m
(kG)
Quãng
đường phanh
(
Phanh chính) s (m)
Quãng
đường phanh
(
Phanh dự phòng) s (m)
M
≤ 5400
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
S
≤ 0,134 + 0,058v2
5400
< m ≤ 13600
S
≤ 0,20 + 0,02v2
S
≤ 0,22 + 0,057v2
m
>13600
S
≤ 0,28 + 0,02v2
S
≤ 0,29 + 0,057v2
v là vận tốc của xe
máy chuyên dùng tính bằng km/h.
2.1.7. Hệ thống công
tác
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
b) Các bộ phận của hệ
thống phải có đầy đủ các chi tiết kẹp chặt, phòng lỏng theo quy định trong hồ
sơ kỹ thuật.
c) Các loại kết cấu
của hệ thống không bị nứt, cong, vênh.
d) Các bộ phận công
tác phải lắp chặt, đúng vị trí, đảm bảo chắc chắn khi di chuyển.
2.1.8. Hệ thống chiếu
sáng và tín hiệu
a) Đèn chiếu sáng
- Phải có đủ số
lượng, định vị đúng vị trí, không nứt, vỡ;
- Cường độ chiếu sáng
phải đảm bảo theo hồ sơ kỹ thuật.
b) Đèn tín hiệu
- Phải có đủ số
lượng, lắp đặt đúng vi trí theo hồ sơ kỹ thuật và được định vị chắc chắn;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Khi quan sát bằng
mắt, phải phân biệt tín hiệu rõ ràng ở khoảng cách 20 m đối với đèn phanh, đèn
xin đường và khoảng cách 10m đối với đèn tín hiệu khác, trong điều kiện ban
ngày.
c) Còi điện
Âm lượng toàn bộ ở
khoảng cách 2m tính từ đầu xe, cao 1,2 m không nhỏ hơn 90 dB(A), không lớn hơn
115 dB(A).
2.2. Quy định về bảo
vệ môi trường
2.2.1. Khí thải
a) Đối với xe máy
chuyên dùng sử dụng động cơ diezel
- Độ khói (%HSU) tối
đa cho phép là 60 đối với XMCD chưa qua sử dụng;
- Độ khói (%HSU) tối
đa cho phép là 72 đối với XMCD đã qua sử dụng.
b) Đối với xe máy
chuyên dùng sử dụng động cơ xăng
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
+ Đối với XMCD chưa
qua sử dụng, tối đa là 3,5;
+ Đối với XMCD đã qua
sử dụng, tối đa là 4,5;
- Thành phần HC (phần
triệu thể tích-ppm):
+ Đối với XMCD chưa
qua sử dụng, tối đa là 800 đối với động cơ 4 kỳ; 7800 cho động cơ 2 kỳ;
+ Đối với XMCD đã qua
sử dụng, tối đa là 1200 cho động cơ 4 kỳ và 7800 cho động cơ 2 kỳ.
2.2.2. Tiếng ồn
Mức ồn tối đa cho
phép phát ra khi đỗ là 110 dB(A), xác định theo TCVN 6435 - Âm học - Đo tiếng
ồn do phương tiện giao thông đường bộ phát ra khi đỗ - Phương pháp điều tra.
3.
QUI ĐỊNH QUẢN LÝ
3.1. Phương thức kiểm
tra
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
3.1.2. Đối với XMCD đang
lưu hành thuộc đối tượng phải cấp đăng ký, biển số và kiểm tra an toàn kỹ thuật
khi tham gia giao thông đường bộ yêu cầu đối với biển số đăng ký phải đủ số lượng,
đúng quy cách, rõ nét, không nứt gẫy, lắp chặt, đúng vị trí.
3.1.3. Đối với XMCD nhập
khẩu, khi kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhập khẩu
không áp dụng kiểm tra thử tải và không áp dụng thử phanh nêu tại điểm g, Mục
2.1.6.
3.1.4. Đối với XMCD được
thiết kế tự động tăng ga theo tải trọng làm việc thì không áp dụng kiểm tra khí
thải nêu tại mục 2.2.1.
3.2. Tài liệu kỹ
thuật
Tổ chức, cá nhân nhập
khẩu và khai thác, sử dụng XMCD có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ tài liệu theo
các quy định hiện hành trong quá trình kiểm tra.
4.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
4.1. Cục Đăng kiểm Việt
Nam chịu trách nhiệm triển khai, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ để thực
hiện Quy chuẩn này trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với XMCD
nhập khẩu và khai thác, sử dụng.
4.2. Trong trường hợp các
tiêu chuẩn được trích dẫn trong Quy chuẩn này có quy chuẩn tương ứng thì thực
hiện theo quy chuẩn tương ứng./.