TIÊU
CHUẨN QUỐC GIA
TCVN
12156:2017
ISO 4310:2009
CẦN
TRỤC - QUY TRÌNH THỬ VÀ KIỂM TRA
Cranes - Test
code and procedures
Lời nói đầu
TCVN 12156:2017 hoàn toàn
tương đương với ISO 4310:2009.
TCVN 12156:2017 do Ban kỹ
thuật tiêu chuẩn quốc gia TCVN/TC 96 Cần cẩu biên soạn, Tổng
cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đề nghị, Bộ Khoa học và Công nghệ
công bố.
CẦN TRỤC - QUY
TRÌNH THỬ
VÀ
KIỂM TRA
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
1 Phạm vi áp dụng
Tiêu chuẩn này quy định các phép thử,
kiểm tra và quy trình kiểm tra xác nhận
sự phù hợp với các thông số kỹ thuật vận hành và khả năng nâng được tải trọng danh
định của cần trục (xem ISO 7363).
Tiêu chuẩn này có thể áp dụng cho các
loại cần trục quy định trong TCVN 8242-1 (ISO 4306-1), trước khi sử dụng lần đầu
và sau khi có sự thay đổi, sửa chữa kết cấu hoặc bộ phận chịu tải của cần trục.
Khi tải trọng danh định được quyết định
bởi độ ổn định,
quy trình thử và tải trọng
thử được quy định
để các giới hạn ổn định cho phép có thể được kiểm tra xác nhận dễ
dàng.
2 Tài liệu viện dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố
thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm
công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu có).
TCVN 8242-1 (ISO 4306-1), Cần trục - Từ
vựng - Phần 1:
Quy định chung.
TCVN 10197 (ISO 13202), Cần trục - Đo
các thông số vận tốc và thời gian.
TCVN 12157 (ISO 14518), Cần trục -Yêu cầu đối
với tải trọng thử.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
ISO 11629, Cranes - Measurment of
the mass of a crane and its components (Cần trục - Đo khối lượng
cần trục và các bộ phận cần trục).
3 Các loại quy trình
thử và kiểm tra
3.1 Để thực hiện
các mục đích của tiêu chuẩn này phải sử
dụng ba loại quy trình thử và kiểm tra sau đây:
a) Thử và kiểm tra sự phù hợp các
thông số kỹ thuật theo 4.1;
b) Kiểm tra bằng quan sát theo 4.2;
c) Thử tải của cần trục theo
4.3.
3.2 Các cần trục
chế tạo hoàn chỉnh phải được nhà sản xuất thử và kiểm tra trước khi giao hàng.
Các cần trục được lắp đặt hoặc tổ hợp lần cuối tại nơi sử dụng phải được thử và kiểm tra
trước khi đưa vào sử dụng. Mọi thoả thuận giữa nhà sản xuất/nhà cung cấp và người
mua1)
phải bao gồm thử và kiểm tra.
Đối với các cần trục được sản xuất
theo loạt, số lượng mẫu cần trục cần thử và kiểm tra cần được xác lập theo thoả
thuận chung giữa nhà sản xuất/nhà cung cấp và người mua.
4 Quy trình thử và
kiểm tra
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Khi cần trục được thử và kiểm tra
sự phù hợp với hồ
sơ kỹ thuật thì phải thực hiện tương ứng với các đặc tính tải trọng
như cho trong ISO 7363.
Phải kiểm tra xác nhận các
thông số sau:
- Khối lượng cần trục;
- Khoảng cách từ trục quay đến trục lật;
- Chiều cao nâng tải;
- Tầm hoạt động
của móc;
- Vận tốc nâng/hạ tải;
- Vận tốc hạ tải chính xác;
- Vận tốc di chuyển cần trục;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Vận tốc quay;
- Thời gian nâng/hạ cần;
- Thời gian ra/vào cần;
- Thời gian chu trình làm việc (khi cần
thiết);
- Hoạt động của các chức năng giới hạn,
chỉ báo và các thiết bị an toàn;
- Sự hoạt động của các cơ cấu dẫn động
ở các điều kiện
thử nghiệm, ví dụ độ lớn dòng điện cho động cơ.
Kiểm tra xác nhận các thông số trên tại
nơi có thể tiến hành được.
Đo khối lượng cần trục và các bộ phận
cần trục theo ISO 11629.
Đo các thông số vận tốc và thời gian
theo TCVN 10197 (ISO 13202).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Kiểm tra bằng quan sát phải được thực
hiện, có thể bao gồm kiểm
tra sự phù hợp với hồ sơ kỹ thuật và/hoặc trạng thái của tất cả các bộ phận
quan trọng như sau:
- Các cơ cấu, trang thiết bị cơ khí hoặc
thủy lực, các thiết bị an toàn, phanh, các hệ thống chiếu sáng và thu phát tín
hiệu;
- Kết cấu thép của cần trục và các mối
liên kết, thang, phương tiện tiếp cận, cabin, sàn thao tác;
- Tất cả các phương tiện bảo vệ,
che chắn;
- Móc hoặc bộ phận mang tải kèm theo
và các mối liên kết;
- Cáp và cố định cáp;
- Cụm puli, trục và các chi tiết cố định
trục, các chi tiết liên kết cần.
Không được suy luận để cho rằng việc
tháo dỡ bất kỳ bộ phận nào là cần thiết trong quá trình kiểm tra. Tuy nhiên, phải
tính đến việc mở các nắp (ví
dụ, nắp của bộ phận giới hạn hành trình) là cần thiết cho mục đích vận hành và
kiểm tra.
Quy trình kiểm tra phải bao gồm việc
kiểm tra xác nhận rằng các tài liệu nghiệm thu đã được phê duyệt tuân thủ theo ISO
7363 và các tài liệu này đã được kiểm tra.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.1 Quy định
chung
Thử tải bao gồm:
- Thử tải tĩnh;
- Thử tải động;
- Thử ổn định (khi có thể áp dụng).
Tải trọng thử phải được tổ hợp, đo và
áp dụng trong quá trình thử theo quy định trong TCVN 12157 (ISO 14518).
4.3.2 Thử tải tĩnh
4.3.2.1 Thử tải tĩnh được
tiến hành để mô phỏng khả năng nâng tải danh định của cần trục và khả năng làm
việc của một số bộ phận kết cấu. Thử tải tĩnh được xem là đạt yêu cầu nếu không
xuất hiện nứt gãy, biến dạng vĩnh viễn,
bong tróc sơn hoặc các hư hỏng ảnh hưởng đến chức năng và sự an toàn của cần trục,
đồng thời không mối ghép nào bị lỏng ra hoặc bị hỏng.
4.3.2.2 Tiến hành
riêng rẽ việc thử tải tĩnh cho mỗi
cơ cấu, và phối hợp các cơ cấu nếu được phép theo hồ sơ kỹ thuật của cần trục, với các
tư thế và cấu hình gây ra tải
trọng lớn nhất cho cáp, mô men uốn lớn nhất hoặc/và lực dọc lớn nhất cho các bộ
phận chính của cần trục, nếu áp dụng. Tải trọng thử, được chất
tăng dần, phải nâng lên chiều cao từ 100 mm đến 200 mm từ mặt nền và giữ trạng
thái treo trong khoảng thời gian cần thiết cho thử nghiệm, nhưng không ít hơn
10 min, hoặc lâu hơn theo quy chuẩn quốc gia hoặc theo quy định trong hợp đồng
cung cấp thiết bị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.2.3 Tải trọng thử phải bằng
1,25 P đối với tất
cả các cần trục, hoặc cao hơn theo quy chuẩn quốc gia hoặc được quy định trong
hợp đồng cung cấp thiết bị. Tải trọng P xác định như
sau:
a) Đối với cần trục tự hành, P là tải trọng
danh định (khối lượng tải trên cơ cấu nâng, bao gồm khối lượng tải trọng nâng
có ích, khối lượng
cụm móc treo và thiết bị mang tải kèm theo);
b) Đối với các loại cần trục khác, P là tải trọng
danh định được nhà sản xuất quy định.
4.3.3 Thử tải động
4.3.3.1 Thử tải động
được tiến hành với mục đích chủ yếu để kiểm tra xác nhận tính năng của các cơ cấu
và phanh.
4.3.3.2 Thực hiện thử có tải đối với
tất cả các chuyển động của cần trục theo tốc độ của nhà sản xuất đã công bố,
ngoại trừ cơ cấu nâng thực hiện với tốc độ giảm thấp khi sử dụng tải 1,25 P.
Thực hiện thử tải động với tải 1,1 P riêng rẽ cho
từng chuyển động của cần trục, hoặc cho các chuyển động phối hợp nếu được chỉ
định trong hồ sơ kỹ thuật của cần trục, với các tư thế và cấu hình gây ra tải
trọng lớn nhất cho các cơ cấu. Thử tải động phải bao gồm việc khởi động và dừng
lặp đi lặp lại cho mỗi chuyển động trên toàn phạm vi hành trình, kể cả việc
khởi động với tải
trọng thử đang được
treo trên không. Trong quá trình thử phải không xuất hiện các chuyển động không
kiểm soát của tải trọng thử.
4.3.3.3 Thử tải động được
xem là đạt yêu cầu nếu các bộ phận
liên quan thực hiện được các chức năng của chúng và kiểm tra bằng quan sát sau
khi thử cho thấy
không xuất hiện hư hỏng trong cơ cấu,
các bộ phận kết cấu, đồng thời không mối ghép nào bị lỏng ra hoặc bị
hỏng.
4.3.3.4 Trong quá
trình thử
tải
động, cần trục phải được điều khiển theo như hướng dẫn trong sổ tay vận hành và
phải chú ý đến các giới hạn về vận tốc và gia tốc tương ứng với điều kiện vận
hành bình thường của cần trục.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.3.4.1 Mục đích của
thử ổn định
là để kiểm tra khả
năng chống lật của cần trục. Thử
ổn định được xem là đạt yêu cầu nếu cần trục vẫn giữ được ổn định
với tải tĩnh trên móc.
4.3.4.2 Thực hiện thử
ổn định với các tư
thế và cấu hình trong vùng làm việc đã định mà độ ổn định của cần trục là thấp
nhất. Nếu tải trọng khác nhau được quy định cho các tư thế hoặc vùng làm việc
khác nhau thì thực hiện thử
ổn định cho một lựa chọn trong số các trạng thái này.
4.3.4.3 Tải trọng thử, được chất
tăng dần, phải nâng lên chiều cao từ 100 mm đến 200 mm từ mặt nền và giữ trạng
thái treo trong khoảng thời gian cần thiết cho thử nghiệm, nhưng không
ít hơn 5 min, hoặc lâu hơn theo quy chuẩn quốc gia hoặc theo quy định trong hợp
đồng cung cấp thiết bị.
4.3.4.4 Tải trọng thử
phải bằng 1,25 P đối với tất
cả các cần trục, ngoại trừ cần trục tự hành, hoặc cao hơn theo quy chuẩn quốc
gia hoặc được quy định trong hợp đồng cung cấp thiết bị, với P là giá trị
do nhà sản xuất quy định.
4.3.4.5 Đối với cần
trục tự hành, thực hiện thử ổn định theo Phụ lục A.
5 Điều kiện thử
5.1 Để tiến hành
thử nghiệm, cần trục phải được lắp các thiết bị công tác thích hợp theo hồ sơ kỹ
thuật.
5.2 Các cần trục
di chuyển trên ray phải thực hiện thử trên ray được sản xuất và lắp đặt
phù hợp với hồ sơ kỹ thuật của cần trục.
5.3 Các cần trục
không di chuyển trên ray phải được lắp đặt theo quy định trong quy chuẩn quốc
gia hoặc trong hợp đồng cung cấp thiết bị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
6 Báo cáo thử nghiệm
Để hoàn thành thử nghiệm quy định
tại 3.1, phải thực hiện một bản báo cáo ghi các kết luận và kết quả thử.
Báo cáo thử nghiệm phải xác định cần
trục được thử, ghi ngày, nơi thử và tên của người giám sát. Báo cáo phải cung cấp
các thông tin như tải trọng, tư thế, cấu hình, quy trình và các kết quả cho từng
trường hợp thử.
Đối với các cần trục chỉ kiểm tra bằng
quan sát, có thể sử dụng mẫu báo cáo vắn tắt. Báo cáo này phải bao gồm định
danh của cần trục, ngày và nơi thử nghiệm, tên người giám sát và các kết quả cho từng trường
hợp thử.
Phụ lục A
(quy định)
Thử ổn định và điều kiện thử đối với cần trục
tự hành
A.1 Thử ổn định
A.1.1 Tải trọng thử
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
a) Khi làm việc trên bánh xích hoặc
chân chống phụ:
1,25P + 0,1Fi
b) Khi làm việc trên bánh lốp, không
di chuyển:
1,33P + 0,1Fi
c) Khi làm việc trên bánh lốp/bánh
xích, di chuyển với vận tốc cho phép đến
0,4 m/s:
1,33P + 0,1Fi
d) Khi làm việc trên bánh lốp/bánh
xích, di chuyển với vận tốc cho phép trên 0,4 m/s:
1,5P + 0,1Fi
Trong đó,
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Fi F1 hoặc F2 - khối lượng
cần, mJ hoặc khối lượng
cần phụ, mj, quy đổi về
điểm đầu cần hoặc cần phụ.
Nếu mJ rất lớn, hoặc
nếu cần phụ được thiết kế cho các tải trọng nhỏ (tức là tải trọng thử lớn hơn
khả năng chịu tải của cần phụ) thì thử ổn định không được thực hiện với tải trọng
thử. Độ ổn định
của cần trục tự hành phải thực hiện bằng tính toán như sau:

Trong đó,
mJ
khối lượng cần;
mj
khối lượng cần phụ;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
tầm với của cần;
r
tầm với của cần phụ;
RC
tầm với tính đến trọng tâm của cần;
rC
tầm với tính đến trọng tâm của cần
phụ.
Đối với các cần trục không có cần phụ:
r = rC = 0 và
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Đối với các cần trục trang bị cả cần
và cần phụ:
- Nếu tải được nâng từ đầu cần:
r = 0 và

- Nếu tải được nâng từ đầu cần phụ:

Nhà sản xuất sẽ cung cấp các giá trị F1 và F2 trong hồ sơ
cho các chiều dài nhỏ
nhất,
lớn nhất và trung gian. Nếu cần trục hoạt động ở các tư thế khác nhau
hoặc các vùng làm việc khác nhau thì các thử nghiệm phải thực hiện để kiểm tra
độ ổn định cho một lựa chọn trong số các trạng thái này.
Hình A.1 thể hiện hình chiếu cạnh của
cần trục điển hình và các thông số sử dụng trong tính toán độ ổn
định.

...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
R tầm với của cần
r tầm với của cần phụ
L chiều dài cầna
I chiều dài cần phụ
RC tầm với tính đến trọng
tâm cần
rC tầm với tính đến trọng
tâm cần phụ
X, Y toạ độ trọng tâm cần
x, y toạ độ trọng tâm cần phụ
Xem các định nghĩa trong A.1.1.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Hình A.1 -
Các thông số sử dụng trong tính toán độ ổn định của cần trục
A.1.2 Tiêu chí thử ổn
định
Cần trục được xem là ổn định nếu tải
trọng thử quy định tại A.1.1 có thể được cần trục giữ tại chiều cao từ 100 mm đến
200 mm so với mặt nền trong thời gian ít nhất 5 min. Sự nâng lên của các chân
chống phụ hoặc các chuyển động khác của chúng không phải là dấu hiệu của sự thiếu
ổn định. Sự nâng lên của khối đỡ các dầm chân chống ở phía không
chịu tải của cần trục thường là cần thiết để đạt được điểm cân bằng.
A.2 Điều kiện thử
A.2.1 Khi thử các cần trục
lắp trên bánh lốp hoặc bánh xích thì phải đặt trên bề mặt chắc chắn với độ dốc
trong giới hạn ± 5 %.
Trạng thái nền đỡ của đường
chạy bánh lốp hoặc dải xích phải tuân thủ yêu cầu của nhà sản xuất.
Khi thử thiết bị bánh lốp ở trạng thái
làm việc trên bánh lốp thì lốp phải được bơm với áp suất trong giới hạn ± 3 %
so với giá trị quy định của nhà sản xuất, và tất cả các bánh phải ở tư thế hướng
về phía trước.
A.2.2 Khi thử các cần trục
làm việc ở trạng thái
dùng chân chống phụ thì cần trục phải được căn chỉnh với độ nghiêng trong giới
hạn ± 0,5 %.
A.2.3 Khi các chân
chống phụ được sử dụng trong quá trình thử cần trục bánh lốp thì cần trục phải
được nâng lên bằng các chân chống, sao cho tất cả các bánh phải tách khỏi nền,
hoặc giải phóng toàn bộ tải trọng từ cần trục tác dụng lên các bánh xe, ngoại
trừ có quy định khác của nhà sản xuất. Trạng thái nền đỡ và tư thế của chân chống
phải tuân thủ các yêu cầu của nhà sản xuất.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
A.2.5 Bình nhiên liệu
phải được nạp từ 1/3 đến 2/3 dung tích bình. Nước làm mát, dầu bôi trơn và dầu
thuỷ lực phải ở mức làm việc
như quy định của nhà sản xuất cung cấp cần trục.
Thư mục tài liệu tham khảo
[1] TCVN 10836 (ISO 4305), Cần trục - Xác định độ ổn
định.
[2] ISO 9373, Cranes and related
equipment - Accurary requirements for measuring parameters during testing (Cần
trục và thiết bị liên quan - Yêu cầu về độ chính xác các thông số đo trong khi
thử).
[3] TCVN 7761-1 (ISO 10245-1), Cần trục - Thiết
bị giới hạn và thiết
bị chỉ báo - Phần 1: Yêu cầu chung.