ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3608/QĐ-UBND
|
Bà
Rịa-Vũng Tàu, ngày 03 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy
ngày 30/3/2021;
Căn cứ Chỉ thị số 36-CT/TW ngày
16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy;
Căn cứ Quyết định số 1001/QĐ-TTg
ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng, chống
và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an
tỉnh tại Tờ trình số 263/TTr-CAT-PV01 ngày 04/10/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Chương trình
phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh,
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan,
đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Cục V01, C04-BCA (b/c);
- TTr Tỉnh ủy, TTr HĐND tỉnh b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (b/c);
- UBMTTQ tỉnh, VKSND tỉnh, TAND tỉnh;
- Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN tỉnh;
- Tỉnh Đoàn;
- Như Điều 3;
- Lưu VT, PCNC.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Văn Tuấn
|
CHƯƠNG TRÌNH
PHÒNG, CHỐNG MA TÚY GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA -
VŨNG TÀU
(Kèm theo Quyết định số 3608/QĐ-UBND ngày
03/11/2021 của Chủ tịch
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)
Thực hiện Quyết định số 1452/QĐ-TTg
ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định phê duyệt Chương
trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
xây dựng Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh
với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, toàn dân; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo làm chuyển biến
nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các Sở,
ngành, địa phương trong phòng, chống ma túy, nhất là vai
trò của người đứng đầu. Triển khai đồng
bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa là chính, đấu tranh ngăn
chặn ma túy từ xa, từ sớm là quan trọng để giải quyết tổng
thể cả về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy.
2. Mục tiêu cụ thể
- Phấn đấu kiềm chế tỷ lệ gia tăng số
người nghiện ma túy và số xã, phường, thị trấn không có tệ
nạn ma túy dưới 1% so với năm trước.
- Trên 80% số người nghiện và người sử
dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận dịch vụ tư vấn, điều
trị, cai nghiện ma túy, hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
- Số vụ phạm tội về ma túy được phát
hiện, bắt giữ hàng năm tăng từ 5% so với năm trước; trên 90% số vụ án ma túy được
giải quyết, xét xử; 100% các vụ việc có thông tin về vận chuyển trái phép chất
ma túy qua đường biển, hàng không, chuyển phát nhanh được xác minh làm rõ.
- Số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
được triệt xóa tăng từ 5% so với năm trước; không để hình thành các điểm, tụ điểm
phức tạp mới. Phấn đấu đến năm 2025 triệt xóa trên 80% số “điểm nóng” về ma
túy.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục các kiến thức phòng, chống ma túy với các hình thức, thời lượng và nội
dung phù hợp tại 100% số xã, phường, thị trấn, trường học, khu công nghiệp. Chất
lượng, số lượng tin, bài, sản phẩm truyền thông về phòng, chống ma túy tăng
hàng năm.
- Kiểm soát
chặt chẽ 100% các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất; xóa bỏ cơ bản và bền vững
việc trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
- Tăng cường
hợp tác đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Trước
hết là hợp tác nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy với các nước có
chung đường biên giới.
II. NHIỆM VỤ
1. Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng mục tiêu,
yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng
cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (sau đây
gọi tắt là Chỉ thị số 36-CT/TW); Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban
hành Kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; tiếp tục thực hiện có
hiệu quả Kế hoạch số 294-KH/TU ngày 03/12/2019 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị
số 36-CT/TW; Kế hoạch số 34/KH-UBND ngày 12/3/2020 của UBND tỉnh về triển khai
thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma
túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; gắn kết chặt chẽ, lồng
ghép nội dung chương trình phòng, chống ma túy với phòng, chống tội phạm, phòng
chống HIV/AIDS và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội khác ở các Sở,
ngành, địa phương.
2. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác
phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược, lâu dài. Nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy. Thường xuyên cập nhật
và phổ biến thông tin cho nhân dân về tác hại của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp cũng như phương thức, thủ đoạn của tội phạm
ma túy, xây dựng chương trình giáo dục, tuyên truyền chuyên biệt cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao; kịp thời phát
hiện và động viên những mô hình, cá nhân tiêu biểu trong phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
3. Tích cực triển khai hiệu quả công
tác chuyển hóa địa bàn, không để phát sinh hoặc phức tạp trở lại; tổ chức phát
hiện và triệt xóa những điểm, tụ
điểm sản xuất, điều chế, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hàng
năm củng cố và giữ vững số xã, phường, thị trấn không có tội phạm và tệ nạn ma
túy; phấn đấu giảm dần số xã, phường, thị trấn trọng điểm phức tạp về tệ nạn ma
túy.
4. Tổ chức rà soát, thống kê, phân loại,
quản lý, đánh giá chính xác tình hình người nghiện và người sử dụng trái phép
chất ma túy; hỗ trợ và tổ chức cai nghiện ma túy bằng các hình thức phù hợp với
từng loại đối tượng, địa bàn.
Kiện toàn tổ chức bộ máy, tổ chức đào
tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác cai nghiện ma túy nhằm
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai. Nghiên cứu và
triển khai các mô hình cai nghiện, quản lý sau cai; mô hình tư vấn, chuyển gửi
với sự tham gia của cơ quan Tòa án nhân dân; các mô hình phòng ngừa ma túy tại
trường học, nơi làm việc, gia đình, cộng đồng. Tăng cường đầu tư đổi mới, nâng
cấp cơ sở vật chất, bổ sung nguồn lực cho các cơ sở cai nghiện ở địa phương.
Xây dựng và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về việc
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy, xây dựng đường dây
nóng tư vấn cai nghiện ma túy.
5. Tập trung đấu
tranh, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng vận chuyển, mua
bán trái phép chất ma túy từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh; triệt
phá, bóc gỡ triệt triệt để các đường dây tội phạm ma túy,
hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành
địa bàn trung chuyển ma túy. Nâng cao chất lượng công tác
điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy; tăng cường các hoạt động xác minh,
làm rõ nguồn gốc tài sản bị can sử dụng vào việc phạm tội, nguồn tài sản bị can
có được do thực hiện hành vi phạm tội để xử lý theo quy định của pháp luật. Làm
tốt công tác vận động đầu thú và bắt giữ đối tượng truy nã; chú trọng công tác
xét xử lưu động phục vụ tuyên truyền, giáo dục, răn đe tội phạm. Quản lý chặt
chẽ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, kịp thời phát hiện
các hành vi vi phạm và xử lý đúng quy định của pháp luật, không để lợi dụng mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.
6. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ các
loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa chất ma
túy, tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm
ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán trái phép các chất ma túy. Kịp thời
phát hiện, triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
7. Tổ chức triển khai và tiếp tục thực
hiện có hiệu quả các Kế hoạch thực hiện các Hiệp định, Bản Ghi nhớ giữa Việt
Nam và các nước trong công tác phòng, chống ma túy. Khi có yêu cầu từ Chính phủ
và các Bộ, ngành Trung ương, thực hiện tốt việc trao đổi thông tin, phối hợp
xác minh, thu thập chứng cứ, tiến hành các hoạt động điều tra khám phá các vụ
án, truy bắt tội phạm, đấu tranh ngăn chặn việc mua bán, vận chuyển trái phép
ma túy qua biên giới ... với Cảnh sát các nước và các tổ chức Cảnh sát quốc tế.
8. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng
cao năng lực của các cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy, bảo đảm sự phối
hợp chặt chẽ, có hiệu quả gắn liền với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thực
hiện nhiệm vụ tại các địa bàn giáp ranh, trên biển và
trong tỉnh, trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đóng vai
trò nòng cốt; ngành Lao động - Thương binh và Xã hội có vai trò quan trọng
trong công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.
Đẩy mạnh xã hội hóa và khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia
và đóng góp cho công tác phòng, chống ma túy.
III. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường hiệu
lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước về công tác phòng,
chống ma túy
- Phát huy vai trò và nâng cao trách
nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống
ma túy; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức kinh tế - xã hội
và toàn dân tham gia hoạt động phòng, chống ma túy; xác định rõ cơ chế và xử lý
trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Công an, các đơn vị nghiệp
vụ, cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội các cấp để xảy ra tình hình tội phạm và
tệ nạn ma túy phức tạp kéo dài trên địa bàn; lấy hiệu quả
công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ
trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ.
- Nghiên cứu, tham mưu đề xuất góp ý
bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật về phòng, chống ma
túy, các quy định liên quan đến tổ chức hoạt động, chế độ,
chính sách đối với các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy.
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 các cấp
cho phù hợp với thực tiễn ở các Sở, ngành, địa phương. Tăng cường hiệu lực, hiệu
quả, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ huy và đội ngũ cán bộ chuyên
trách, trực tiếp tham gia phòng, chống ma túy, đặc biệt là cấp cơ sở đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.
- Thường xuyên, kịp thời nghiên cứu,
tham mưu đề xuất cập nhật, bổ sung danh mục các chất ma túy và tiền chất mới.
Tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các ngành, nghề dễ bị tội phạm ma
túy lợi dụng thực hiện hoạt động phạm tội; sửa đổi quy định của pháp luật về xử
lý hành chính theo hướng tăng cường các biện pháp xử phạt nghiêm khắc, nhằm
ngăn chặn triệt để các cơ sở kinh doanh có điều kiện để xảy
ra những vi phạm liên quan đến ma túy.
- Có chính sách hỗ trợ về vốn để chuyển
đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thay thế; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người
nghiện ma túy, người sau cai nghiện ma túy góp phần phát triển kinh tế - xã hội
tại các vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa và hải
đảo.
2. Nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
- Đẩy mạnh và không ngừng đa dạng hóa
các nội dung, hình thức phục vụ công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma
túy. Tập trung vào phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, trong đó coi trọng
phòng ngừa ngay tại cơ sở, nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Tăng cường tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội, tập trung vào
khung giờ thích hợp, nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện.
Chú trọng xây dựng và triển khai các chương trình giáo dục phòng, chống ma túy
cho thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên.
- Phát động phong trào toàn dân tham
gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác của mọi người dân, phát hiện,
tố giác với chính quyền, Công an về đối tượng hoạt động phạm tội, các điểm, tụ
điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; vận động nhân dân, nhất là
tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số không trồng
cây có chứa chất ma túy, không tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma
túy.
- Tổ chức tuyên truyền, vận động toàn
dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống ma túy. Thường xuyên cập nhật và phổ
biến thông tin cho người dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội
phạm, tạo sức “đề kháng”, chủ động phòng tránh ma túy thâm nhập vào đời sống, đặc
biệt là nhận thức đúng về tính nguy hiểm và tác hại của các loại ma túy tổng hợp.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy; hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện
và cai nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác biểu dương, khen thưởng nhằm động
viên kịp thời những điển hình tiêu biểu trong công tác phòng, chống ma túy.
3. Đổi mới, nâng cao hiệu quả
công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, công
tác cai nghiện và quản lý sau cai
- Tổ chức rà soát, thống kê chính xác,
lập danh sách người nghiện và người sử dụng trái phép chất
ma túy theo những tiêu chí cụ thể, thống nhất; có biện pháp
quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy vi
phạm pháp luật, nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma túy
có hành vi phạm tội; tích cực thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện
pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào Cơ sở tư vấn và điều trị nghiện
ma túy.
- Tăng cường đầu tư, đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và hỗ trợ người
nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng; lựa chọn hình thức cai nghiện phù hợp, có hiệu
quả, chú trọng xã hội hóa công tác cai nghiện; quan tâm giới thiệu, tạo việc
làm, các hoạt động hỗ trợ khác và môi trường sống lành mạnh cho người sau cai.
- Xây dựng các tiêu chí xác định mức
độ lạm dụng, nghiện ma túy và phác đồ điều trị nghiện với từng loại ma túy, đặc
biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở điều trị nghiện và cơ sở y tế;
tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ
quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma
túy.
4. Nâng cao năng lực,
hiệu quả phòng, chống tội phạm ma túy của các lực lượng chuyên trách
- Nắm, phân tích, dự báo và đánh giá
đúng tình hình tội phạm về ma túy; xác định rõ vai trò chủ trì, chủ công, nòng
cốt của lực lượng Công an, tham mưu trực tiếp cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp
chặt chẽ, đồng bộ các lực lượng trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma
túy, nhất là các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.
- Tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm
phức tạp về ma túy; tổ chức đấu tranh đồng bộ, liên hoàn trên các địa bàn trọng
điểm, bắt giữ cả đường dây, đối tượng cầm đầu, truy nguyên nguồn gốc ma túy.
Phát hiện và kịp thời đấu tranh ngăn chặn hoạt động lợi dụng xuất, nhập khẩu để
vận chuyển trái phép chất ma túy qua cảng biển. Ngăn chặn không để tội phạm ma túy lợi dụng làm địa bàn sản xuất,
tàng trữ, trung chuyển ma túy; làm tốt công tác vận động đầu
thú và bắt giữ đối tượng truy nã phạm tội về ma túy.
- Tiến hành theo đúng quy định của
pháp luật trong các hoạt động điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ phục vụ
công tác truy tố, xét xử kịp thời, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm,
không để xảy ra oan sai.
- Nâng cao hiệu quả phối hợp đấu
tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy. Kịp thời rút kinh
nghiệm việc thực hiện các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các nội dung, biện
pháp phù hợp để triển khai có hiệu quả các kế hoạch này.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phối hợp quản lý, giám sát chặt chẽ
không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động xuất khẩu, nhập
khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại tiên chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa
chất ma túy, tiền chất để sản xuất, điều
chế ma túy. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự, nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý
nghiêm minh hành vi mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng
trái phép ma túy. Kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng
cây có chứa chất ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu của
khoa học công nghệ và kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống ma túy; bổ
sung, sửa chữa nâng cấp, các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ,
thông tin liên lạc cần thiết, hiện đại để phục vụ công
tác, chiến đấu... đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các lực lượng chuyên trách
phòng, chống ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả
hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy
Tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu
quả các Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy, các Hiệp định và Thỏa thuận song
phương, đa phương về hợp tác phòng, chống ma túy mà Việt Nam đã ký kết hoặc
tham gia.
IV. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Công an tỉnh
a) Thực hiện chức năng tham mưu, hướng
dẫn quản lý, triển khai thực hiện Chương trình; chủ trì hướng dẫn, đôn đốc, kiểm
tra, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chương trình của các cơ quan cấp tỉnh,
huyện, thành phố.
b) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan,
đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống
ma túy.
c) Chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ
trì, phối hợp với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan tổ
chức tập huấn nâng cao năng lực hoạt động nghiệp vụ phòng, chống ma túy cho cán
bộ, chiến sỹ các lực lượng chuyên trách.
d) Phối hợp với Sở Tài chính và các
ngành có liên quan tham mưu phân bổ kinh phí thực hiện các Dự án trong Chương trình khi Trung ương phân bổ
kinh phí cho tỉnh.
e) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức thực hiện các Dự án theo chức năng, nhiệm vụ của Công an tỉnh
thuộc Chương trình khi Bộ Công an triển khai:
- Dự án 1: “Đấu tranh phòng, chống
tội phạm ma túy tại các địa bàn, tuyến trọng điểm”.
- Dự án 2: “Giải quyết điểm, tụ điểm
và chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã, phường, thị trấn”.
- Dự án 3: “Hợp tác quốc tế về
phòng, chống ma túy”.
2. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
a) Chỉ đạo và quản lý thống nhất việc
tổ chức phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện, tổ chức giáo
dục, dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm, hỗ trợ hòa nhập cộng
đồng cho các đối tượng đã cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy. Nghiên cứu, đề xuất các chế độ, chính sách ưu đãi theo nghề đối với người
làm công tác cai nghiện ma túy tại các Cơ sở cai nghiện ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc công tác phòng ngừa nghiện ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ
hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ sau cai.
c) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai thực triển khai thực hiện Dự án: “Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
Dự án bao gồm:
(1) Tiểu dự án
1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai và hòa nhập
cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy”.
(2) Tiểu dự án 2: “Phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy”.
3. Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3
a) Chủ động xây dựng kế hoạch và phối
hợp với lực lượng Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh trong phòng, chống tội phạm về
ma túy ở khu vực cảng biển và trên biển theo chức năng,
nhiệm vụ được giao. Tham gia tuyên truyền phòng, chống ma túy, xây dựng địa bàn
trong sạch không có tội phạm và tệ nạn ma túy.
b) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai thực Dự án “Mua sắm, trang bị phương
tiện, nâng cao năng lực phòng, chống tội phạm về ma túy của lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma túy”, khi Bộ Quốc phòng triển khai.
4. Sở Tài chính, Sở
Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh, các Sở,
ngành liên quan tham mưu, phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình theo nhiệm vụ
và mục tiêu đề ra từ nguồn kinh phí Trung ương bổ sung cho tỉnh và ngân sách địa
phương cấp; tổng hợp, cấp phát kinh phí sau khi được phê duyệt.
5. Cục Hải quan tỉnh
a) Tăng cường năng lực, hiệu quả
phòng, chống ma túy, kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và
tiền chất. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát
biển thực hiện các nội dung Chương trình. Hàng năm, đề xuất
trang bị thêm các thiết bị, phương tiện, kỹ thuật nghiệp vụ,
vũ khí, công cụ hỗ trợ hiện đại cần thiết phục vụ công tác
phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
b) Tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng
nghiệp vụ nhằm nâng cao trình độ, kiến thức chính trị, pháp
luật cho công chức chuyên trách phòng, chống ma túy. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phòng, chống ma túy tại các địa bàn hoạt động của lực lượng Hải quan.
c) Tăng cường hợp tác quốc tế với các
đối tác liên quan đến công tác phòng, chống ma túy của lực lượng Hải quan.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, địa phương tổ chức hướng dẫn thực hiện phác đồ điều trị cắt cơn, giải độc,
trị liệu, hồi phục cho người tham gia cai nghiện ma túy dưới các hình thức.
Nâng cao hiệu quả điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
methadone/ buprenorphine.
b) Chủ trì, phối hợp thực hiện xác định
tình trạng nghiện đối với người nghiện, phân loại người nghiện và người sử dụng
trái phép chất ma túy.
7. Sở Thông tin và
Truyền thông
a) Hướng dẫn các cơ quan Báo Bà Rịa -
Vũng Tàu, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đổi mới cách thức tuyên truyền,
tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy theo nội dung Chương trình.
b) Tiếp tục duy trì thời lượng,
chuyên trang, chuyên mục, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, phối
hợp lồng ghép công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các
chương trình kinh tế - xã hội khác.
c) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai Dự án “Tuyên truyền về phòng, chống ma
túy trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai
đoạn 2021 - 2025”.
8. Sở Văn hóa và Thể
thao, Sở Du lịch
a) Chủ trì, chỉ đạo triển khai tổ chức
sản xuất, phát hành các sản phẩm tuyên truyền về tác hại của ma túy và các mô
hình phòng, chống ma túy.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; lồng
ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể thao, du lịch với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
9. Sở Giáo dục và
Đào tạo
a) Áp dụng thống nhất, đồng bộ việc
tăng cường giảng dạy trong Chương trình chính khóa và tổ chức lồng ghép tuyên
truyền, phổ biến giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại
khóa các nội dung giáo dục về phòng ngừa ma túy cho học sinh, sinh viên ở các cấp
học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học
đến năm 2025”.
10. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
a) Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan Công
an và các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, tổ chức triệt phá diện tích cây
trồng có chứa chất ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật
về phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy.
b) Triển khai thực hiện các chương
trình, mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi thay
thế cây có chứa chất ma túy tại các địa bàn có nguy cơ trồng và tái trồng cao;
lồng ghép với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình phát triển kinh
tế - xã hội và dự án khuyến lâm, khuyến nông để thực hiện.
c) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai thực Dự án: “Hỗ trợ phát triển sản xuất,
khuyến nghị các vật nuôi, cây trồng mới thay thế cây có chứa chất ma túy”.
11. Sở Công Thương,
Cục Quản lý thị trường tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh,
Sở Tài chính và các Sở, ngành có liên quan thực hiện có hiệu quả các văn bản
quy phạm pháp luật quy định về quản lý, sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công
nghiệp, thương mại.
b) Quản lý chặt chẽ việc sản xuất,
kinh doanh, xuất khẩu, nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp
quản lý đến sản phẩm cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất trái
phép ma túy.
12. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
có liên quan chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống
ma túy; thực hiện các hoạt động trợ giúp pháp lý thuộc diện được trợ giúp pháp
lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 và các văn bản hướng dẫn
thi hành đối với người có các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma
túy.
13. Sở Ngoại vụ
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các Sở, ngành có liên quan, UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai và tiếp tục thực hiện có hiệu
quả các Kế hoạch thực hiện các Hiệp định, Bản Ghi nhớ giữa Việt Nam và các nước
trong công tác phòng, chống ma túy.
14. Ban Dân tộc tỉnh
a) Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận
thức, thay đổi hành vi, tự giác chấp hành pháp luật, trong đó có pháp luật
phòng, chống ma túy trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động nhân dân không
tham gia trồng cây có chứa chất ma túy, không nghe xúi giục,
lôi kéo tham gia các hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Lồng ghép, vận dụng kinh phí Chương trình mục tiêu quốc
gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi cho các hoạt động phòng, chống ma túy.
b) Chủ trì xây dựng, trình UBND tỉnh
phê duyệt và tổ chức quản lý, triển khai thực hiện Dự án: “Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền phòng, chống tội phạm về ma túy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
miền núi”.
15. Các Sở, ban,
ngành thuộc tỉnh
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao,
chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, đồng thời
có trách nhiệm tham gia phối hợp triển khai, thực hiện các nội dung của Chương
trình trong phạm vi nhiệm vụ được giao.
16. Đề nghị Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
a) Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan
chức năng thuộc tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án các vụ án về ma túy; áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa người
vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối
với người tham gia cai nghiện ma túy; xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe để người
nghiện, người sử dụng ma túy phạm tội, vi phạm pháp luật và phối hợp với các sở,
ngành, cơ quan thực hiện các nhiệm vụ khác thuộc Chương trình.
b) Tòa án nhân dân tỉnh chủ trì xây dựng,
tổ chức quản lý, triển khai thực hiện Dự án: “Nâng cao năng lực xét xử của Tòa
án nhân dân các cấp trong công tác xét xử các vụ án ma túy và áp dụng biện pháp
xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc” theo chỉ đạo của Tòa án
nhân dân tối cao.
17. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường công tác phối hợp, hướng
dẫn tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng đồng; phát động phong
trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” trong xã hội.
b) Gắn kết hiệu quả công tác phòng,
chống ma túy với phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng, chống tội phạm, các
tệ nạn xã hội trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua tại cơ sở.
c) Chủ trì xây dựng, tổ chức quản lý,
triển khai thực hiện Dự án: “Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống
ma túy” theo chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
18. Đề nghị Liên
đoàn Lao động tỉnh
Chủ trì xây dựng, tổ chức quản lý,
triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy cho công nhân lao động
tại các khu công nghiệp, khu chế xuất” theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động
Việt Nam.
19. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tỉnh
Chủ trì xây dựng, tổ chức quản lý,
triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên” theo chỉ đạo của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
20. Đề nghị Hội
Liên hiệp Phụ nữ tỉnh
Chủ trì xây dựng, tổ chức quản lý,
triển khai thực hiện Dự án: “Tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình
không tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy” theo chỉ đạo của Trung ương Hội Liên
hiệp Phụ nữ Việt Nam.
21. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
a) Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định
chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình hàng năm và cả giai đoạn gửi Ban
Chỉ đạo 138 tỉnh để tổng hợp chung.
b) Thẩm định, phê duyệt và tổ chức thực
hiện các Chương trình, Dự án liên quan lĩnh vực phòng, chống ma túy do địa
phương quản lý theo quy định. Tổ chức lồng ghép việc thực hiện các nhiệm vụ
phòng, chống ma túy với các Chương trình kinh tế - xã hội khác.
c) Căn cứ tình hình thực tế của địa
phương và khả năng cân đối ngân sách trình Hội đồng nhân dân cùng cấp bố
trí kinh phí thực hiện Chương trình cho các cơ quan, đơn vị ở địa
phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi
hành; tổ chức huy động các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để thực hiện
Chương trình; đồng thời chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí của Chương trình đúng
mục đích, hiệu quả.
d) Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực
hiện; báo cáo kết quả gửi Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về tình hình thực hiện các chỉ
tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn
theo nội dung và thời gian quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo 138 tỉnh có trách nhiệm
tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện Chương trình này.
2. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các Sở, ban, ngành có liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, giám sát,
đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình; xây dựng báo cáo kết quả thực
hiện; kịp thời báo cáo đề xuất điều chỉnh các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương
trình cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết, tổng
kết thực hiện Chương trình và đề xuất nhiệm vụ thời gian tiếp theo.
3. Các Sở, ban, ngành có liên quan,
thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách
nhiệm chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp trong Chương trình; tổ chức xây dựng và phối hợp triển khai các Dự án
trong Chương trình. Định kỳ (6 tháng và hàng năm), sơ kết giữa kỳ (năm 2023) và
tổng kết có báo cáo về Ban Chỉ đạo 138 tỉnh (qua Công an tỉnh - cơ quan Thường
trực Ban Chỉ đạo 138 tỉnh) để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các Bộ,
ngành Trung ương.
4. Kinh phí thực hiện Chương trình do
Trung ương cấp bảo đảm theo khả năng cân đối, được bố trí
trong dự toán chi ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, địa
phương theo phân cấp ngân sách hiện hành và các Chương trình mục tiêu quốc gia, Chương trình mục tiêu và các nguồn hợp pháp khác. Việc quản
lý và sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành.