ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1915/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
22 tháng 12 năm 2014
|
BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI
NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 96/2012/NĐ-CP
ngày 15/11/2012 của Chính phủ về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng
thuốc thay thế;
Căn cứ Quyết định số
2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề
án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược Quốc
gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
tại Tờ trình số 1204/TTr-SLĐTBXH ngày 08/12/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới công tác cai
nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì và
phối hợp cùng các ngành chức năng liên quan triển khai, hướng dẫn và tổ chức
thực hiện đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội, các thành viên trong Ban chỉ đạo tăng cường công tác phòng chống tội
phạm trong tình hình mới, thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch
UBND cấp huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Thanh
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐỔI MỚI CÔNG TÁC CAI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1915/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của Chủ tịch
UBND tỉnh Vĩnh Long)
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo,
chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự triển khai
thực hiện đồng bộ của các sở, ban ngành và chính quyền địa phương các cấp, sự
phối hợp chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên trong việc
áp dụng các biện pháp đưa người nghiện vào cơ sở chữa bệnh, quản lý sau cai
nghiện ma túy và các vấn đề có liên quan đến đối tượng nghiện ma túy, đã góp
phần quan trọng trong việc kéo giảm tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên
địa bàn tỉnh, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đặc biệt, đã kéo giảm được
dịch HIV/AIDS trong đối tượng có nguy cơ cao, giữ vững ổn định tình hình an
ninh trật tự trên địa bàn.
Tuy nhiên, tình hình tội phạm tệ nạn
xã hội liên quan đến ma túy có nhiều tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, số người
nghiện mới có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, đặc biệt là người nghiện ma túy
tổng hợp. Thực hiện Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi, bổ sung), Pháp lệnh Xử
lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, đã tập trung đưa
các đối tượng nghiện ma túy vào các cơ sở chữa bệnh bắt buộc với số lượng ngày
một tăng năm 2011 là 367 người, năm 2012 là 424 người và năm 2013 là 430 người.
Hiện tại tỉnh Vĩnh Long có 01 cơ sở
cai nghiện ma túy đang tập trung quản lý và điều trị cai nghiện ma túy cho 213
người nghiện (Trong đó có 182 đối tượng cai nghiện ma túy bắt buộc). Số người nghiện
có hồ sơ quản lý là 914 người, tỷ lệ người cai nghiện bắt buộc so với người có
hồ sơ quản lý là 50.21%.
Dự báo tình hình mua bán và sử dụng
trái phép các chất ma túy trong những năm tới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc
biệt người nghiện ma túy trong giai đoạn tới sẽ có những thay đổi như: Trước
đây phần lớn người sử dụng heroin qua tiêm chích, thì nay số người sử dụng các
loại ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng mạnh trong nhóm đối tượng là thanh
thiếu niên, học sinh, sinh viên ở thị trấn, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh,
tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao, số người tự nguyện đăng ký cai nghiện tại gia
đình, tại cộng đồng còn thấp. Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày
01/7/2013 nhưng các văn bản hướng dẫn thực hiện chậm được ban hành sẽ ảnh hưởng
rất lớn đến công tác xử lý các vấn đề liên quan đến người nghiện ma túy. Đến
cuối năm 2014 số học viên, người sau cai nghiện đang quản lý bắt buộc trong
Trung tâm còn lại 182 người và dự báo số người đưa vào cơ sở cai nghiện bắt
buộc theo Luật Xử lý vi phạm hành chính hàng năm khoảng 100 người.
II. MỤC ĐÍCH
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
Thực hiện việc đổi mới công tác cai
nghiện ma túy là đổi mới về nhận thức, nghiện ma túy là bệnh mãn tính do rối
loạn của não bộ; cai nghiện ma túy được hiểu là điều trị nghiện ma túy gọi tắt
là “điều trị nghiện”, là một quá trình lâu dài bao gồm tổng thể các can thiệp, hỗ
trợ về y tế, tâm lý, xã hội làm thay đổi nhận thức, hành vi, nhằm giảm tác hại
của nghiện ma túy và giảm tình trạng sử dụng ma túy trái phép.
2. Yêu cầu:
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho
cán bộ các ban, ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về đổi mới nhận thức và
đổi mới công tác cai nghiện ma túy.
- Đa dạng hóa các biện pháp và mô hình
điều trị nghiện bao gồm: Điều trị nghiện tại gia đình; hình thành và tăng dần
các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện tại Trung tâm và cộng đồng, các điểm tư vấn,
chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; mô hình Câu lạc bộ quản lý sau
cai nghiện cho những người tham gia điều trị thay thế bằng methadone, người sau
cai nghiện ma túy từ các Trung tâm trở về hòa nhập cộng đồng... Tạo điều kiện
cho người nghiện dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ điều trị nghiện thích hợp.
Giảm dần điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm với lộ trình phù hợp. Điều trị
nghiện bắt buộc tại Trung tâm chỉ áp dụng đối với người nghiện ma túy có hành
vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội theo quyết định của Tòa án nhân dân.
- Nâng cao chất lượng các hoạt động
tư vấn y tế, dạy nghề, lao động trị liệu, sinh hoạt nhóm tự lực, quản lý trường
hợp, rèn luyện sức khỏe nhằm giúp người nghiện phục hồi cả về nhận thức, tâm
lý, thể chất và hành vi.
- Tổ chức các hoạt động chặt chẽ, thường
xuyên, phân tích đánh giá thực trạng tình hình và các vấn đề liên quan một cách
chính xác, xác định các nguyên nhân khách quan, chủ quan, số liệu cụ thể, lập
kế hoạch chi tiết cho từng hoạt động và biện pháp can thiệp phù hợp, hiệu quả.
- Xây dựng hệ thống mạng lưới chuyên
môn, nghiệp vụ về cai nghiện và quản lý sau cai từ tỉnh đến cơ sở, tạo động lực
mạnh mẽ trong việc tổ chức triển khai kết
nối, cung cấp dịch vụ kịp thời, đúng đối tượng, tổ chức các hoạt động đạt hiệu
quả và chuyển biến rõ nét.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch đào
tạo về dự phòng và điều trị nghiện; nghiên cứu, xây dựng và triển khai chương
trình giám sát, đánh giá công tác điều trị nghiện.
III. MỤC TIÊU:
1. Mục tiêu
chung:
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác
dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, giảm và kiềm
chế lây nhiễm HIV/AIDS, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần đảm
bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người
nghiện tái hòa nhập cộng đồng.
2. Mục tiêu
cụ thể:
a) Giai đoạn đến năm 2015:
- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy
Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn
đấu 80% cán bộ chính quyền các cấp và 60% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu
biết và nhận thức cơ bản về điều trị nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự
phòng và điều trị nghiện.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên công tác xã hội, những người tình nguyện làm
công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu:
+ 80% cán bộ tham gia công tác dự phòng
và điều trị nghiện ở cấp huyện, xã được đào tạo kiến thức cơ bản về điều trị
nghiện;
+ 50% cán bộ, nhân viên công tác xã
hội làm công tác tư vấn về dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và được cấp
chứng chỉ;
+ 100% cán bộ y tế công tác tại các
cơ sở điều trị nghiện có đủ các văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị
nghiện;
+ 100% người tình nguyện (có cả người
nghiện ma túy) tham gia các hoạt động hỗ trợ y tế, tâm lý, xã hội, tham gia các
Câu lạc bộ quản lý sau cai; điểm tư vấn điều trị nghiện, nhóm tự lực, nhóm đồng
đẳng được tập huấn kỹ năng điều trị nghiện và phòng giảm hại;
+ 80% tình nguyện viên Đội công tác
xã hội tình nguyện xã, phường, thị trấn đã thành lập và được tập huấn, đào tạo
về hoạt động phối hợp, hỗ trợ điều trị đối với người nghiện ma túy và công tác
xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy; tổ chức cai nghiện cho
50% người nghiện có hồ sơ quản lý, theo hướng tăng cường công tác cai nghiện ma
túy tại cộng đồng, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm theo
hướng thân thiện, chữa bệnh, cung cấp đầy đủ các dịch vụ điều trị, tư vấn, chăm
sóc sức khoẻ, học nghề, tạo việc làm.
- Tổ chức 60% người đã hoàn thành cai
nghiện tại Trung tâm, tại cộng đồng và gia đình tham gia sinh hoạt các câu lạc
bộ như: Câu lạc bộ hỗ trợ sau cai, nhóm đồng đẳng, nhóm tự lực để được tư vấn,
chăm sóc sức khoẻ, hỗ trợ các hình thức tâm lý, xã hội; được tư vấn học nghề;
tư vấn việc làm và tạo việc làm.
- Tăng tỷ lệ người nghiện hòa nhập
cộng đồng có việc làm lên 50% vào năm 2015.
b) Giai đoạn 2016 - 2020:
- Nâng cao nhận thức của các cấp ủy
Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện, phấn
đấu 100% cán bộ trong hệ thống chính trị các cấp và 90% người dân ở độ tuổi
trưởng thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện pháp đổi mới dự phòng
và điều trị nghiện.
- Nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện, phấn đấu 90%
cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo kiến thức cơ
bản về điều trị nghiện; 100% cán bộ làm công tác tư vấn về dự phòng và điều trị
nghiện được đào tạo và được cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác tại các cơ
sở điều trị nghiện có đủ các văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị
nghiện.
- Nâng tỷ lệ số người nghiện được điều trị so với số người nghiện
có hồ sơ quản lý (ước đến 2020 khoảng 1.500 người nghiện) từ 50% vào năm 2015
lên 90% vào năm 2020 (tương đương 1.350 người). Giảm dần điều trị bắt buộc tại
Trung tâm đến năm 2020 còn 6% (ước khoảng 90 người).
- Tăng tỷ lệ người nghiện hòa nhập
cộng đồng có việc làm lên 70% vào năm 2020.
IV. NHIỆM VỤ:
1. Phát
triển các cơ sở điều trị nghiện:
a) Hình thành mạng lưới các cơ sở điều
trị nghiện có đủ năng lực, đáp ứng nhu cầu đa dạng về dịch vụ điều trị nghiện,
tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
- Số lượng, quy mô, vị trí của các
cơ sở phải phù hợp với nhu cầu điều trị và tình hình thực tế tại địa phương, bảo
đảm thuận lợi cho người bệnh, tránh dàn trải, lãng phí.
- Các huyện, thị xã, thành phố sử dụng
các cơ sở y tế sẵn có tại địa phương, hỗ trợ điều trị nghiện cho người bệnh ở cộng
đồng.
- Các cơ sở điều trị nghiện ma túy
tự nguyện có nhiệm vụ: Cung cấp dịch vụ tư vấn, khám và điều trị nghiện toàn diện
cho người nghiện ma túy.
- Đến 2015 thành lập thí điểm 2 cơ
sở điều trị tự nguyện tại cộng đồng ở 2 địa phương gồm: Thành phố Vĩnh Long 01 cơ sở; thị xã Bình Minh
01 cơ sở.
- Từ 2016 - 2020 nhân rộng mô hình
đến các địa bàn trọng điểm.
b) Tổ chức sắp xếp lại Trung tâm Chữa
bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội của tỉnh.
- Thực hiện lộ trình chuyển đổi Trung
tâm Giáo dục - Lao động xã hội tại ấp Mỹ Phú 5, xã Tường Lộc, huyện Tam Bình
theo hướng: Tăng dần điều trị nghiện tự nguyện, giảm dần điều trị nghiện bắt
buộc;
- Sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới của công tác điều trị nghiện.
c) Phát triển và hoàn thiện các cơ
sở điều trị thay thế thành cơ sở điều trị nghiện tự nguyện nhằm cung cấp dịch vụ
toàn diện cho người nghiện.
- Giai đoạn đến 2015:
- Triển khai 02 cơ sở điều trị; cấp
phát thuốc thay thế ở TP. Vĩnh Long và TX Bình Minh.
- Giai đoạn từ 2016 - 2020: Triển khai
thêm 03 cơ sở điều trị tại các huyện: Vũng Liêm, Tam Bình, Long Hồ.
2. Thành lập
các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng:
- Huy động các tổ chức, cá nhân
tham gia hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện, nâng
cao nhận thức, tuân thủ việc điều trị lâu dài tại cộng đồng;
- Cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội
ngũ cán bộ của điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ
điều trị nghiện chủ yếu sử dụng hệ thống y tế sẵn có tại địa phương để hoạt động,
bảo đảm các điều kiện theo quy định của các cơ sở cấp phát thuốc thay thế và
các quy định về tư vấn, chăm sóc điều trị nghiện;
- Huy động sự tham gia và kết nối hoạt
động của các cá nhân, tổ chức xã hội tại địa phương;
- Cán bộ làm việc tại các điểm tư vấn,
chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng chủ yếu là kiêm nhiệm và những
người tình nguyện tham gia, hưởng tiền phụ cấp, trợ cấp có nhiệm vụ chăm sóc,
hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng: Tư vấn giúp người nghiện lựa chọn phương
pháp điều trị thích hợp, tư vấn và hỗ trợ
giúp người nghiện tuân thủ điều trị;
- Giai đoạn đến năm 2015 thành lập
03 điểm thực hiện thí điểm về tư vấn giúp người nghiện lựa chọn phương pháp điều
trị thích hợp, tư vấn và hỗ trợ giúp người nghiện tuân thủ điều trị: TP Vĩnh
Long 01 điểm, thị xã Bình Minh 01 điểm, huyện Tam Bình 01 điểm.
- Căn cứ số lượng người nghiện ma túy
tại địa phương, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đề xuất Chủ tịch UBND huyện,
thị xã, thành phố quyết định thành lập điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ, điều trị nghiện phù hợp với tình hình
thực tế tại địa phương.
- Giai đoạn 2016 - 2020 thành lập các
điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ, điều trị nghiện tại cộng đồng ở các xã, phường,
thị trấn có trên 100 người nghiện. (Theo quy định tại Nghị định số 96/2012/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về điều trị nghiện các chất
dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế).
3. Nâng cao
năng lực dự phòng và điều trị nghiện.
a) Nội dung, đối tượng, hình thức đào
tạo:
+ Tổ chức các lớp tập huấn: Đào tạo
cơ bản về dự phòng và điều trị nghiện cho cán bộ quản lý, cán bộ y tế xã, phường,
thị trấn, tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, tình nguyện
viên Đội công tác xã hội tình nguyện cấp xã
và những người trực tiếp tham gia công tác điều trị nghiện;
+ Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
và cấp chứng chỉ về tư vấn điều trị nghiện cho cán bộ làm công tác tư vấn tại
các cơ sở điều trị nghiện, điểm chăm sóc, hỗ trợ
điều trị nghiện tại cộng đồng;
+ Tổ chức lớp đào tạo bồi dưỡng và
cấp chứng chỉ về điều trị thay thế, điều trị cắt cơn nghiện và các rối loạn tâm
thần, thể chất ở người nghiện cho cán bộ y tế công tác tại các cơ sở điều trị nghiện,
điểm chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại
cộng đồng.
b) Lộ trình thực hiện:
- Giai đoạn 2014 - 2015:
Tổ chức đào tạo cho 80% cán bộ về dự
phòng và điều trị nghiện; 70% cán bộ điều
trị nghiện bằng thuốc thay thế; 100% cán bộ tham gia thí điểm tư vấn điều trị
nghiện tại các cơ sở cai nghiện và cộng đồng.
- Giai đoạn 2016 - 2020:
Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
cho 100% đội ngũ cán bộ các cơ sở điều trị nghiện, điểm chăm sóc, hỗ trợ điều trị
nghiện tại cộng đồng.
4. Giám sát,
đánh giá:
- Giám sát, đánh giá theo bộ chỉ số
thống kê, báo cáo giám sát, đánh giá định kỳ của Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội;
- Thời gian 02 năm một lần các huyện,
thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác điều trị nghiện.
V. GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN:
1. Tăng
cường công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức về nghiện ma túy, dự
phòng và điều trị nghiện:
- Xây dựng bộ tài liệu truyền thông
về ma túy, nghiện ma túy và các biện pháp đổi mới dự phòng và điều trị nghiện
phù hợp với đội ngũ cán bộ quản lý các cấp và các tầng lớp nhân dân;
- Triển khai các hoạt động thông tin,
truyền thông về dự phòng và điều trị nghiện tới các tầng lớp nhân dân với nhiều
hình thức, nội dung đa dạng, phong phú.
2. Hoàn
thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật về dự phòng và điều trị nghiện:
- Rà soát, các văn bản quy phạm pháp
luật liên quan đến công tác điều trị nghiện, trên cơ sở đó đề xuất các Bộ, ngành
Trung ương và Chính phủ xem xét điều chỉnh, sửa đổi cho phù hợp và tham mưu cho
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách, khuyến khích xã hội hóa đối với lĩnh
vực liên quan đến đổi mới công tác cai nghiện trên địa bàn tỉnh.
3. Huy động
nguồn lực cho công tác dự phòng và điều trị nghiện:
a) Tăng cường hỗ trợ đầu tư từ ngân
sách nhà nước:
- Tăng cường hỗ trợ đầu tư cơ sở vật
chất, trang thiết bị cho hệ thống các cơ sở điều trị nghiện để đáp ứng yêu cầu
chuyên môn, nghiệp vụ;
- Chính sách hỗ trợ người có công với
cách mạng, người thuộc hộ nghèo để họ có điều kiện tiếp cận với dịch vụ dự phòng
và điều trị nghiện.
b) Huy động sự tham gia của cộng đồng,
khuyến khích xã hội hóa công tác điều trị nghiện:
- Khuyến khích các tổ chức phi Chính
phủ, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp và các cá nhân tham gia đầu tư,
thành lập các cơ sở tư vấn dự phòng và điều trị nghiện, thành lập các cơ sở điều
trị nghiện tự nguyện;
- Khuyến khích Đội công tác xã hội
tình nguyện, các tổ chức tôn giáo, các câu lạc bộ, nhóm giáo dục đồng đẳng, các
cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia hỗ trợ
giúp đỡ người sử dụng ma túy tham gia chương trình dự phòng và điều trị nghiện.
c) Tăng cường sự phối hợp liên ngành
và huy động sự tham gia của các tổ chức chính
trị - xã hội:
- Tăng cường vai trò lãnh đạo của các
cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia của cả hệ
thống chính trị đối với công tác dự phòng và điều trị nghiện;
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch liên
ngành để triển khai công tác tư vấn dự phòng và điều trị nghiện, phối hợp thực
hiện có hiệu quả giữa các dịch vụ y tế, sức khoẻ; dịch vụ hỗ trợ dạy nghề, vay
vốn, tạo việc làm với dịch vụ tư vấn dự phòng điều trị nghiện;
- Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các sở, ban, ngành trong công tác dự phòng và điều trị nghiện.
d) Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ
làm công tác dự phòng và điều trị nghiện:
- Sắp xếp, bố trí lại và sử dụng hợp
lý hiệu quả đội ngũ cán bộ, nhân viên trong các Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục
- Lao động xã hội tại ấp Mỹ Phú 5 xã Tường Lộc huyện Tam Bình nhằm đáp ứng yêu
cầu đổi mới công tác điều trị nghiện;
- Tăng cường nâng cao năng lực cho
đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều trị nghiện tại Trung tâm, Chi cục Phòng,
chống tệ nạn xã hội.
4. Đẩy mạnh
công tác nghiên cứu, cung ứng thuốc phương pháp điều trị nghiện:
Nghiên cứu các phương pháp điều trị
và triển khai thí điểm điều trị nghiện ma túy tổng hợp, ứng dụng các bài thuốc
và phương pháp y học trong điều trị phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.
5. Tăng cường
hợp tác quốc tế:
Tăng cường hợp tác với các tổ chức
quốc tế, các tổ chức thuộc Chính phủ, phi Chính phủ, các nước trong khu vực và trên
thế giới nhằm tranh thủ sự hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật và tài chính cho công
tác điều trị nghiện ma túy.
VI. PHÂN CÔNG
THỰC HIỆN:
1. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội:
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai Kế
hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Vĩnh
Long đến năm 2020. Xây dựng kế hoạch và dự
toán thực hiện hàng năm đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện
theo quy định.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các
ngành chức năng xây dựng quy hoạch hệ thống
cơ sở điều trị nghiện;
- Hướng dẫn, tổ chức triển khai thí
điểm các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện, điểm tư vấn, điểm chăm sóc hỗ trợ điều
trị nghiện tại cộng đồng;
- Xây dựng lộ trình chuyển đổi Trung
tâm Giáo dục - Lao động xã hội ấp Mỹ Phú 5 xã Tường Lộc huyện Tam Bình đảm bảo
yêu cầu công tác đổi mới điều trị nghiện;
- Rà soát, đánh giá nhu cầu điều trị
nghiện tại các huyện, thị xã, thành phố để xác định quy mô điều trị;
- Xây dựng và thực hiện phương án quy
hoạch phù hợp với nhu cầu điều trị nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh -
Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh;
- Phối hợp với các tổ chức xã hội,
các chương trình dự án, đề án để triển khai thực hiện các mô hình thí điểm như:
Mô hình điều trị nghiện tự nguyện, Nhóm hỗ trợ xã hội, Nhóm tự lực, đồng đẳng, Câu
lạc bộ quản lý sau cai, Điểm tư vấn điều trị nghiện ma túy...;
- Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan, đào tạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức triển
khai thực hiện các chủ trương, chính sách về đổi mới công tác cai nghiện phục
hồi và quản lý sau cai nghiện;
- Hướng dẫn các cơ quan đơn vị liên
quan, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động về nâng cao chất lượng
hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện theo quy định
của Chính phủ;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành tổ
chức tập huấn, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng là cán bộ làm công tác
dự phòng điều trị nghiện và quản lý sau cai nghiện;
- Phối hợp với các ngành liên quan
và các huyện, thị, thành phố tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho tình nguyện viên
Đội Công tác xã hội tình nguyện;
- Hướng dẫn, chỉ đạo Phòng Lao động
- Thương binh và Xã hội tham mưu cho Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
chỉ đạo UBND cấp xã, phường, thị trấn tổ chức điều trị nghiện và quản lý người
sau cai nghiện tại nơi cư trú;
- Nghiên cứu đề xuất các cơ chế chính
sách hỗ trợ người nghiện trong học nghề, tạo việc làm và tiếp cận các dịch vụ
xã hội khác;
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp kết quả thực hiện các mục tiêu và nội dung công tác cai nghiện ma túy và
quản lý sau cai, định kỳ 6 tháng và 1 năm báo cáo UBND
tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Sở Y tế:
- Hướng dẫn việc chẩn đoán và điều
trị nghiện; nghiên cứu các phương pháp, bài thuốc hỗ trợ điều trị cắt cơn, chống
tái nghiện; chủ trì trong việc quản lý, nhập khẩu,
cung ứng và dự trữ thuốc điều trị nghiện;
- Phối hợp các ngành chức năng hướng
dẫn các địa phương nâng cấp, phát triển các
cơ sở điều trị bằng methadone thành cơ sở điều trị nghiện toàn diện, cơ sở cấp
phát thuốc thay thế thành các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị tại cộng
đồng; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các địa phương
triển khai các Mô hình thí điểm điều trị nghiện. Tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở
về phương pháp điều trị nghiện;
- Thường xuyên chỉ đạo đơn vị y tế
trong ngành, đặc biệt là Trạm y tế xã, phường, thị trấn phối hợp với các cơ quan
chức năng liên quan triển khai các hoạt động điều trị nghiện và phục hồi sức
khỏe chăm sóc y tế cho người nghiện ma túy tại cộng đồng;
- Rà soát ứng dụng đánh giá các bài
thuốc cai nghiện và phương pháp cai nghiện cho người nghiện ma túy phù hợp với
điều kiện từng cơ sở.
3. Công an
tỉnh:
- Lồng ghép các hoạt động thuộc chương
trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy với các hoạt động của kế hoạch;
- Chủ trì phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Y tế rà soát, phân loại người nghiện ma túy hướng dẫn
công tác quản lý, kết hợp xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy của Chương
trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma
túy với các điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng;
- Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng nghiệp
vụ và Công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan Lao động -
Thương binh và Xã hội cùng cấp thực hiện: Điều tra, thống kê, lập danh sách, phân
loại số đối tượng nghiện ma túy và lập hồ sơ làm cơ sở để tiếp cận tư vấn các
hình thức điều trị phù hợp cho người nghiện ma túy;
- Tăng cường công tác quản lý địa bàn,
quản lý đối tượng, phối hợp quản lý, giúp đỡ người nghiện điều trị tại cộng
đồng.
4. Sở Nội vụ:
- Phối
hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn tổ chức bộ máy cán
bộ và hoạt động của các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện; hướng dẫn xác định vị
trí việc làm và số lượng người làm việc trong hệ thống cơ sở điều trị nghiện;
- Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính
sách đối với những người làm công tác dự phòng điều trị nghiện.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Sở Kế
hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Sở Y tế, Công an tỉnh cân đối đề xuất Trung ương phân bổ nguồn vốn ngân sách
Trung ương từ chương trình mục tiêu (nếu có), ngân sách tỉnh để thực hiện kế
hoạch có hiệu quả.
6. Sở Tài
chính:
Chủ trì phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, hướng dẫn nội dung và mức chi thực
hiện các hoạt động của kế hoạch; chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn
thể liên quan, huy động các nguồn lực khác đầu tư cho việc tổ chức thực hiện kế
hoạch; hướng dẫn, kiểm tra đảm bảo sử dụng kinh phí đúng mục tiêu theo quy định
của Luật Ngân sách.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông:
Chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch
truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh nghiện, các biện pháp đổi mới dự phòng
và điều trị nghiện; chỉ đạo hướng dẫn các đơn vị triển khai hoạt động thông tin
truyền thông về điều trị nghiện.
8. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể:
Đề nghị
phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong việc
triển khai lồng ghép tuyên truyền, giáo dục phòng, chống tệ nạn ma túy gắn với
việc vận động giúp đỡ người nghiện lựa chọn các hình thức điều trị phù hợp và
lâu dài, tạo điều kiện cho người nghiện ma túy được tham gia các hoạt động xã
hội tại địa phương với các hình thức phù hợp
để họ vững tin hòa nhập cộng đồng, giảm kỳ thị tạo điều kiện từ bỏ ma túy.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện
công tác đổi mới dự phòng và điều trị nghiện trên địa bàn quản lý, chủ động xây
dựng và triển khai kế hoạch Đổi mới công tác cai nghiện đến năm 2020 và kế
hoạch hàng năm, chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra đánh giá việc thực hiện của UBND cấp xã;
- Chủ động huy động và bố trí nguồn
kinh phí, nhân lực, vật lực cho công tác dự phòng và điều trị nghiện; Phối hợp
với các ngành chức năng chỉ đạo thành lập các cơ sở điều trị nghiện tự nguyện,
các cơ sở điều trị thay thế thành cơ sở điều trị cung cấp các dịch vụ toàn diện
cho người nghiện, Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng
theo mục tiêu của kế hoạch;
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê nắm vững tình
hình người nghiện ma túy để xây dựng kế hoạch điều trị nghiện tại cộng đồng; đề
xuất thành lập các điểm tư vấn chăm sóc toàn diện, các cơ sở điều trị tự nguyện
tại cộng đồng phù hợp với từng địa phương và theo quy định của pháp luật; làm
tốt công tác tiếp nhận, giúp đỡ, quản lý người sau cai nghiện tại nơi cư trú.
Vận động các đoàn thể, các tổ chức xã hội thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động
viên giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng;
- Chỉ đạo các ngành chuyên môn, phối
hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các Đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đổi mới
công tác cai nghiện.
- Căn cứ vào chỉ tiêu cai nghiện tại
cộng đồng và gia đình, bố trí kinh phí hỗ trợ cho các địa bàn trọng điểm để tổ
chức điều trị, cung cấp các dịch vụ cho người nghiện và quản lý sau cai, đồng
thời chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, hiệu quả.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN:
1. Yêu cầu thủ tưởng các Sở, ngành,
đơn vị có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế
hoạch cụ thể để triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này; định kỳ quý, 6
tháng, năm báo cáo (trước ngày 20 tháng cuối quý) tình hình thực hiện về Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).
2. Giao Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội là cơ quan thường trực trong việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc các đơn
vị thực hiện kế hoạch. Định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trình UBND
tỉnh và Bộ Lao động - TBXH theo quy định và tổ chức sơ kết, tổng kết như sau:
- Giai đoạn 2014 - 2015 tổ chức sơ
kết trong quý I năm 2016.
- Giai đoạn 2016 - 2020 tổ chức sơ
kết vào năm 2018 và tổng kết vào năm 2020.
3. Kinh phí thực hiện:
a) Kinh phí thực hiện Kế hoạch đổi
mới công tác cai nghiện ma túy được bố trí chi thường xuyên hàng năm của các Sở,
ngành và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật ngân sách Nhà nước, huy
động nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế, các nguồn hợp pháp khác.
b) Người tham gia điều trị chi trả một phần phí dịch
vụ điều trị theo quy định. Nhà nước có chính sách hỗ trợ điều trị cho những
người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc
thiểu số./.