ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 302/KH-UBND
|
Quảng
Bình, ngày 05 tháng 3 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 291/QĐ-TTG NGÀY 21/02/2020 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 30-CTR/TU NGÀY 26/12/2019 CỦA BAN
THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH
TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY
Thực hiện Quyết định số 291/QĐ-TTg
ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động số 30-CTr/TU
ngày 26/12/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công
tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; nhằm tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ
trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh
Quảng Bình ban hành kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Quán
triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị và
Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 26/12/2019 của Tỉnh ủy Quảng Bình về
tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Tạo
chuyển biến mạnh mẽ, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và sự tham gia
tích cực của toàn dân nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma
túy. Tập trung thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chương trình, đề án phòng
chống ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường xã hội an toàn,
lành mạnh và phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống và kiểm soát
ma túy để nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng, chống
ma túy; hạn chế, tiến tới làm giảm người nghiện và người sử dụng ma túy; không
để ma túy lây lan trong cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, trường học.
3. Phòng
ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh trấn áp mạnh mẽ tội phạm về ma túy; tập
trung nắm chắc địa bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện, triệt xoá các đường
dây, ổ, nhóm, tổ chức tội phạm về ma túy; triệt xoá các tụ điểm, điểm mua bán,
tổ chức, chứa chấp sử dụng, sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn;
kiên quyết không để hình thành các điểm nóng phức tạp về ma túy. Kiểm soát chặt
chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng
hoạt động; không để xảy ra tình trạng trồng cây có chứa chất ma tuý; ngăn chặn,
phát hiện, điều tra khám phá kịp thời tội phạm ma túy thẩm lậu qua tuyến biên
giới, trung chuyển qua địa bàn tỉnh.
4. Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện, làm giảm số người
nghiện ma túy mới. Coi trọng công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy.
Quản lý chặt chẽ người nghiện ngoài xã hội, nhất là đối với người nghiện ma túy
có biểu hiện “ngáo đá”; không để phát sinh tình hình phức tạp, 100% người nghiện,
người sử dụng ma túy phải có biện pháp quản lý, cai nghiện, điều trị nghiện phù
hợp; không để đối tượng sử dụng ma túy có biểu hiện loạn thần, mất kiểm soát
hành vi, gây mất an ninh trật tự.
II. NỘI DUNG CÁC
CÔNG TÁC TRỌNG TÂM
1. Các sở,
ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tổ
chức quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước và các văn bản
chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh về công tác phòng chống và kiểm soát
ma túy, nhất là Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động
số 30-CTr/TU ngày 26/12/2019 của Tỉnh ủy Quảng Bình về tăng cường, nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Trong đó cần xác định phòng, chống
ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên và
lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, tránh tư tưởng chủ quan, nóng vội hoặc
khoán trắng cho lực lượng chuyên trách. Tăng cường vai trò của cơ quan thường
trực phòng, chống ma túy ở tỉnh và các địa phương để đảm bảo sự phối hợp chặt
chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan chuyên trách và sự tham gia của toàn xã hội vào
công tác phòng, chống ma túy.
2. Nâng
cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền các cấp,
các sở, ban, ngành trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, trước hết
là trách nhiệm của người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm về tình hình ma túy tại
cơ quan, đơn vị, được giao phụ trách. Hàng năm phải có chương trình, kế hoạch
lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
tại cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp
thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.
Mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy
vai trò tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống ma túy; có trách nhiệm tuyên
truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt các
quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; kiên quyết xử lý nghiêm đối với
cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, vi phạm pháp luật phòng, chống
ma túy; khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong
công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống
ma túy trên địa bàn, lĩnh vực được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá,
phân loại thi đua của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
3. Tập
trung chỉ đạo làm tốt công tác phòng ngừa, xác định đây là giải pháp chiến lược,
lâu dài, trong đó coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, nhà trường, tổ dân phố,
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao;
tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, cảnh báo toàn xã hội về hậu
quả, tác hại ma tuý, nhất là các loại ma túy tổng hợp, chất gây nghiện, chất hướng
thần mới đang có nguy cơ lây lan trong giới trẻ; vận động nhân dân chấp hành
nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật phòng chống ma tuý, huy
động sự tham gia các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống
ma tuý, tích cực phát hiện, tố giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục người vi phạm
pháp luật về ma tuý tại gia đình và cộng đồng dân cư.
Thường xuyên đổi mới về nội dung,
hình thức tuyên truyền nhằm tăng khả năng tiếp cận và nâng cao chất lượng công
tác tuyên truyền, phát huy thế mạnh của mạng internet, mạng xã hội để nâng cao
hiệu quả công tác tuyên truyền. Tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô
hình, điển hình tiên tiến về phòng, chống ma túy. Tổ chức phát động phong trào
“Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ
an ninh Tổ quốc” và các phong trào thi đua khác để xây dựng xã, phường, thị trấn,
thôn, bản, tổ dân phố không có ma túy.
4. Đấu
tranh, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả với tội phạm về ma túy; phát huy vai trò,
trách nhiệm các cơ quan chuyên trách trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất
là các lực lượng chuyên trách thuộc Công an, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Cục
Hải quan tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp
nghiệp vụ đấu tranh quyết liệt, triệt xoá các ổ nhóm, đường dây, tổ chức tội phạm
ma túy phức tạp, liên tuyến, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Tăng cường mối quan hệ
phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển
trong ngăn chặn nguồn ma túy từ nước ngoài đưa vào địa bàn ngay từ khu vực biên
giới; phát hiện, ngăn chặn việc trồng cây có chứa chất ma túy.
Tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ
hoạt động xuất, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh các loại hóa chất, tiền chất,
thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tân dược gây nghiện, không để tội phạm
lợi dụng sản xuất ma túy. Thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa các địa
bàn phức tạp về ma túy; quản lý chặt chẽ và thường xuyên kiểm tra các cơ sở
kinh doanh đầu tư có điều kiện về an ninh trật tự như: quán bar, quán karaoke,
nhà nghỉ..., không để các đối tượng lợi dụng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma tuý. Chủ động phát hiện và xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với chủ cơ
sở kinh doanh để xảy ra tội phạm và tệ nạn ma tuý tại cơ sở mình quản lý hoặc
có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng tổ chức sử dụng trái phép chất
ma tuý. Làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, cảng biển, cảng
hàng không, tuyến biên giới; tăng cường công tác quản lý nhà nước tại các công
ty, doanh nghiệp tránh tình trạng lợi dụng việc thành lập các công ty với vỏ bọc
hợp pháp để sản xuất ma tuý; chú trọng công tác nắm tình hình, nhất là tại các
địa bàn, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng... nơi các đối tượng có thể lợi
dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma tuý.
Điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh
các tội phạm về ma túy, triệt để thu hồi tài sản do phạm tội về ma túy mà có.
5. Rà
soát, thống kê chính xác, thường xuyên, lập danh sách cụ thể người nghiện và
người sử dụng trái phép chất ma túy ngay từ hộ gia đình, tổ dân phố, thôn, bản,
không để đối tượng ngoài danh sách quản lý; tập trung nguồn lực cho công tác dự
phòng, can thiệp sớm đối với người có hành vi sử dụng ma tuý, lạm dụng ma tuý
nhằm ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới.
Tổ chức tổng kết, rà soát, đánh giá
toàn diện công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, để có sự điều chỉnh phù
hợp theo hướng tập trung nguồn lực cho hình thức cai nghiện ma túy có hiệu quả;
chú trọng xã hội hóa, khuyến khích tập thể, cá nhân đóng góp, tham gia vào công
tác cai nghiện và tạo việc làm cho người sau cai nghiện; nâng cao tinh thần
trách nhiệm, phân công thành viên Tổ cai nghiện tại xã, phường, thị trấn và các
tổ chức, đoàn thể phối hợp gia đình người nghiện giúp đỡ, giáo dục, cai nghiện,
điều trị nghiện. Đẩy mạnh tiến độ thực hiện việc thành lập và xây dựng quy chế
hoạt động của Hội đồng tư vấn cấp huyện về công tác lập hồ sơ đưa người nghiện
vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị định số 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
Có biện pháp quản lý chặt chẽ đối với người nghiện ma túy, đặc biệt là số đối
tượng có biểu hiện “ngáo đá”, ngăn chặn quyết liệt sự gia tăng người nghiện ma
túy mới, góp phần ngăn chặn tội phạm về ma túy, hình sự và tệ nạn xã hội.
6. Tăng
cường nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với điều
kiện kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn, đồng thời xã hội hóa lĩnh vực phù hợp.
Tăng cường thực hiện chức năng giám sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma
túy của Hội đồng nhân dân các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội. Tập trung củng
cố, kiện toàn nâng cao năng lực của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy
bảo đảm đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, ưu tiên đầu tư
nguồn ngân sách Trung ương, đồng thời tranh thủ các nguồn kinh phí xã hội hóa,
huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và
nhân dân nhằm đảm bảo kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Quan tâm ưu tiên nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng, chống
ma túy. Động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm HIV, thân
nhân cán bộ chiến sĩ hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội
phạm ma túy.
7. Thực
hiện có hiệu quả công tác hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát các hoạt
động hợp pháp liên quan ma tuý; tiếp tục thắt chặt mối quan hệ phối hợp đảm bảo
an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma tuý với các địa phương giáp
biên của nước bạn Lào.
8. Thực
hiện tốt công tác sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm từng lĩnh vực, chuyên đề về
phòng, chống và kiểm soát ma túy, góp phần đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới.
III. PHÂN CÔNG
TRÁCH NHIỆM
1. Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, AIDS, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an
ninh Tổ quốc tỉnh Quảng Bình (Ban Chỉ đạo 138 tỉnh)
Điều phối, chỉ đạo việc lồng ghép, phối
hợp các chương trình, kế hoạch và sử dụng các nguồn lực cho công tác phòng, chống
ma túy theo yêu cầu và mục tiêu chung; chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các sở,
ban, ngành, đoàn thể và các địa phương trong tỉnh; tổng hợp các hoạt động chung
về công tác phòng, chống ma túy để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Ủy
ban nhân dân tỉnh và Trung ương theo định kỳ; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện ở
các cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương.
2. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ của
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị chuyên trách phòng, chống tội phạm
ma túy của Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát biển, Cục Hải quan tỉnh tăng cường
triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm
ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp
tội phạm về ma túy; tổ chức triệt xóa các điểm trọng điểm, phức tạp về ma túy;
các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy liên tỉnh, qua tuyến
biên giới; đẩy mạnh các hoạt động điều tra, phát hiện, bắt giữ kịp thời và đưa
ra truy tố, xét xử nghiêm các đối tượng phạm tội ma túy; nâng cao hiệu quả công
tác vận động, truy bắt các đối tượng truy nã phạm tội về ma túy; chủ động nắm
tình hình và tham mưu với chính quyền các cấp chỉ đạo và triển khai các biện
pháp để phát hiện, xóa bỏ diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện
Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến
lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định
hướng đến năm 2030, Quyết định số 424/QĐ-TTg ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020 và tham mưu triển
khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma tuý giai đoạn 2021 - 2025, định hướng
đến năm 2030...
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa
phương đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy;
chú trọng tổ chức tuyên truyền tại các địa bàn phức tạp, vùng sâu, vùng xa, địa
bàn biên giới và tuyến biển, trường học, các đối tượng có nguy cơ cao bị lôi
kéo vào tội phạm và tệ nạn ma túy, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên. Tiếp
tục nâng cao hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống ma túy”, phong
trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động nhân dân tích cực
phát hiện, tố giác, tham gia các hoạt động tấn công, trấn áp tội phạm và tệ nạn
ma túy.
- Tổ chức rà soát thường xuyên, thống
kê chính xác, lập danh sách người nghiện và người sử dụng ma tuý; có biện pháp
quản lý chặt chẽ, không để người nghiện, người sử dụng ma tuý vi phạm pháp luật,
nhất là các đối tượng bị ảo giác, loạn thần do sử dụng ma tuý; tích cực phối hợp
với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án và chính quyền địa
phương tiếp nhận, tư vấn, chuyển gửi, lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai
nghiện phù hợp. Phấn đấu tăng dần số xã, phường, thị trấn, khu dân cư không có
tệ nạn ma túy, ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ người sử dụng
ma tuý.
- Chủ trì, làm tốt vai trò thường trực
Tổ Công tác liên ngành kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến
ma túy, không để tội phạm lợi dụng để sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh mối quan hệ, nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy, đặc biệt là với các tỉnh
Khăm Muộn, Sa Văn Na Khệt - Lào ở cả 2 cấp tỉnh và huyện nhằm kiểm soát, ngăn
chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu qua tuyến biên giới, trung chuyển qua địa
bàn tỉnh; thông qua các Hội nghị giao ban luân phiên định kỳ giữa hai bên để
thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma
tuý. Hàng năm, tổ chức các đoàn công tác sang thăm, làm việc với các tỉnh, các
huyện giáp biên của Lào phục vụ công tác phối hợp phòng chống tội phạm.
- Chủ trì tham mưu kiểm tra việc thực
hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống ma túy của các sở, ban, ngành, địa
phương, báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh và cấp trên theo quy định.
3. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh
- Phối hợp với lực lượng chuyên trách
phòng, chống tội phạm về ma túy của Công an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh nâng cao hiệu
quả các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh và ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận
chuyển trái phép ma túy tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp
với cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tham gia tuyên truyền, vận động
nhân dân không tham gia vận chuyển thuê ma tuý, không trồng cây có chứa chất ma
túy, phát hiện và xóa bỏ kịp thời diện tích trồng cây có chứa chất ma túy.
- Phối hợp thực hiện hiệu quả Biên bản
hợp tác với các đơn vị, lực lượng bảo vệ biên giới với các địa phương giáp biên
với Lào trong đấu tranh ngăn chặn từ xa, từ ngoài biên giới; tăng cường tuần
tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại biên giới, cửa khẩu,
cảng biển, kịp thời phát hiện, ngăn chặn ma tuý vận chuyển vào nước ta.
4. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tập trung chỉ đạo triển khai có
hiệu quả công tác cai nghiện cho người nghiện ma túy địa bàn tỉnh, theo hướng
giảm dần cai nghiện bắt buộc, tăng dần cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và
cai nghiện tự nguyện.
- Phối hợp cơ quan, đoàn thể, địa
phương quản lý tốt đối tượng sau cai nghiện ma túy và quan tâm giải quyết việc
làm cho người sau cai nghiện nhằm phòng ngừa tái nghiện, tái hoà nhập cộng đồng.
Tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ
ngành Lao động, Thương binh và Xã hội cấp huyện, cấp xã về công tác quản lý nhà
nước đối với người nghiện ma tuý để nâng cao năng lực tham mưu cho Ủy ban nhân
dân cùng cấp trong công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng; phối hợp quản
lý chặt chẽ người nghiện ngay từ xã, phường, thị trấn.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan và địa phương tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá việc
thực hiện: mô hình thí điểm hỗ trợ tư vấn pháp lý, xã hội và chuyển gửi đối với
người cai nghiện ma túy thông qua quyết định của Tòa án, Quyết định số
2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Đề án đổi
mới công tác cai nghiện ma tuý ở Việt Nam đến năm 2020; Quyết định số
1640/QĐ-TTg ngày 18/8/2016 về việc phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện
ma tuý đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030...
5. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp các ngành, đơn vị
liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc xác định tình trạng nghiện theo
quy định; tổ chức tập huấn kỹ năng điều trị cắt cơn, chăm sóc, phục hồi sức khỏe
người nghiện ma túy cho đội ngũ y, bác sỹ ở tuyến huyện, tuyến xã. Chỉ đạo các
phòng, trung tâm y tế cấp huyện và xã tích cực tham gia cai nghiện ma túy tại
gia đình, cộng đồng.
- Nghiên cứu và ứng dụng các thuốc,
phương pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị nghiện ma
túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới. Nâng cao hiệu quả
chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế
Methadone.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, phối hợp các cơ quan chuyên trách quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, hóa
chất, các loại thuốc hướng thần, chất gây nghiện dùng vào mục đích y tế, khám,
chữa bệnh, nghiên cứu khoa học.
6. Cục Hải quan tỉnh
- Đẩy mạnh công tác kiểm soát và phối
hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; quản lý việc xuất,
nhập khẩu các loại tiền chất, hóa chất, các loại thuốc hướng thần, chất gây
nghiện trên địa bàn theo chức năng, nhiệm vụ, không để tội phạm lợi dụng hoạt động
phạm tội, vi phạm pháp luật về ma tuý.
- Phối hợp với các đơn vị, địa phương
tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền về phòng, chống và kiểm soát ma
túy trên lĩnh vực hải quan, địa bàn cửa khẩu...
7. Sở Tài chính
Hàng năm, trên cơ sở tình hình ngân
sách của tỉnh để tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn kinh phí cho các cơ quan, đơn
vị triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy trên
địa bàn. Thống kê đầy đủ các danh mục, tiền nộp thuế thuộc lĩnh vực thương mại,
xuất, nhập khẩu, kinh doanh các loại hóa chất, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần, thuốc tân dược gây nghiện nhằm phục vụ công tác thanh tra, kiểm
tra, phát hiện sai phạm, bịt kín sơ hở, thiếu sót, không để phát sinh hành vi
phạm tội sản xuất trái phép chất ma túy.
8. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài chính đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư hàng năm cho các dự án
phòng, chống ma túy phù hợp khả năng cân đối của ngân sách nhà nước.
- Chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh
thực hiện cấp đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật, chia sẻ
thông tin về đăng ký doanh nghiệp với cơ quan Công an và các sở, ngành liên
quan nhằm phục vụ cho công tác điều tra và ngăn chặn việc lợi dụng doanh nghiệp
để phạm tội về ma tuý.
9. Sở Tư pháp
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có nội dung liên quan đến công tác
phòng, chống ma túy; đề xuất hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về
phòng chống ma túy phù hợp với thực tiễn. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống
ma túy. Tổ chức các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma
túy lồng ghép với các hoạt động chuyên môn của ngành.
10. Sở Thông tin
và Truyền thông
Thực hiện có hiệu quả chức năng quản
lý nhà nước về thông tin, truyền thông. Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí,
hệ thống thông tin cơ sở đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, đổi
mới phương pháp tuyên truyền theo hướng dễ tiếp cận, tiếp thu; tăng cường các
chuyên trang, chuyên mục, thời lượng phát sóng và phát huy thế mạnh của mạng
internet, mạng xã hội trong việc tuyên truyền công tác phòng, chống ma túy. Phối
hợp các cơ quan liên quan kiểm soát, ngăn chặn hoạt động trao đổi thông tin
trên mạng internet để hoạt động phạm tội về ma tuý.
11. Sở Văn hóa
và Thể thao, Sở Du lịch
Chủ động lồng ghép việc tuyên truyền
phòng, chống ma túy và cai nghiện mà túy vào các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,
thể dục, thể thao kết hợp với việc xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng
đời sống văn hóa” và các chương trình kinh tế - xã hội khác. Chỉ đạo tăng cường
công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động dịch vụ văn hóa,
thể thao, du lịch, không để sơ hở, phát sinh các tệ nạn xã hội. Phối hợp với
Công an tỉnh, chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát các nội dung liên quan
trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch nhằm không để tội phạm ma tuý lợi
dụng mua bán, tổ chức sử dụng ma tuý.
12. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục
phòng, chống ma túy các cơ sở giáo dục, trường học; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên. Phối hợp Công an tỉnh, các ngành
liên quan tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống ma tuý trong
trường học, ngăn chặn hiệu quả học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về ma tuý.
Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa
bàn được tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn ma tuý và được trang bị
kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma tuý; 100% trường
học trên địa bàn đạt tiêu chí “Trường học không có ma tuý”. Đa dạng hoá các hoạt
động phòng, chống ma tuý, nhất là tổ chức các cuộc thi phòng, chống tội phạm, tệ
nạn ma tuý nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong học sinh, sinh viên.
Nghiên cứu đưa nội dung giáo dục về phòng, chống ma túy vào chương trình giảng
dạy ngoại khóa, phù hợp ở các cấp học.
13. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên
truyền, kiểm tra, giám sát tình hình triệt xóa diện tích trồng cây có chứa chất
ma túy; phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương xây dựng,
triển khai có hiệu quả các Chương trình, kế hoạch, dự án xóa đói giảm nghèo,
chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những vùng sâu, vùng xa, biên giới nhằm
từng bước cải thiện đời sống cho người dân, đảm bảo duy trì bền vững kết quả đã
đạt được.
- Tổ chức quản lý chặt chẽ các loại
thuốc thú y có chứa tiền chất, chất gây nghiện, thuốc hướng thần, tránh để lợi
dụng vào hoạt động sản xuất ma tuý tổng hợp.
14. Sở Công
Thương
Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và các
ngành chức năng tăng cường quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu,
nhập khẩu và sử dụng tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp, quản lý đến sản phẩm
cuối cùng nhằm phòng tránh thất thoát vào sản xuất ma túy; kịp thời ngăn chặn, không
để tội phạm lợi dụng hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật về ma tuý.
15. Đài Phát
thanh và Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình
Đa dạng hóa sản phẩm truyền thông;
tăng thời lượng, tần suất thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng,
chống ma túy, về hậu quả và tác hại của việc sử dụng, sản xuất và buôn bán ma
túy đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền về
tác hại và cách nhận biết các loại ma túy tổng hợp, chất gây nghiện, chất hướng
thần mới đang có xu hướng lan rộng và giáo dục kỹ năng phòng ngừa ma túy trong
giới trẻ...
16. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cơ quan
Trung ương đóng trên địa bàn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp
tục tham mưu các cấp ủy đảng tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống ma tuý;
xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số
30-CTr/TU ngày 26/12/2019 của Tỉnh ủy Quảng Bình về thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW
của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
17. Viện kiểm
sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công
an trong điều tra, truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án về ma túy
trên địa bàn tỉnh; lựa chọn các vụ án trọng điểm để đưa ra xét xử công khai,
lưu động ở các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự nhằm tuyên truyền, răn đe,
phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Quy chế,
Chương trình, Kế hoạch phối hợp công tác với các sở, ngành, địa phương liên
quan trong phòng, chống ma túy.
18. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tham mưu cho cấp ủy địa phương xây
dựng, ban hành Nghị quyết, Chỉ thị hoặc chương trình hành động, kế hoạch của
Ban Chấp hành các huyện ủy, thị ủy, thành ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số
36-CT/TW tại địa phương; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã tham mưu cấp ủy cùng cấp
triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 36-CT/TW tại địa bàn cơ sở.
- Cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ phòng,
chống ma túy trong Chỉ thị số 36-CT/TW vào Kế hoạch phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội hàng năm và tùng giai đoạn của địa phương; coi công tác phòng, chống
ma túy là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa bàn cơ sở.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả
các dự án, đề án trong Chương trình phòng, chống ma tuý đến năm 2020 và các
giai đoạn tiếp theo; lồng ghép và phối hợp với các chương trình, nguồn lực và
các dự án do địa phương quản lý; tổ chức huy động các nguồn lực của địa phương
để bổ sung cho việc thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Quan tâm chỉ đạo và đầu tư đúng mức
cho công tác phòng, chống ma túy; phát động phong trào toàn dân tham gia phát
hiện và tố giác tội phạm ma túy, giáo dục, cảm hóa người nghiện tại cộng đồng
dân cư; giúp đỡ, tạo việc làm cho những người cai nghiện thành công tái hoà nhập
cộng đồng. Gắn công tác phòng, chống ma túy và cuộc vận động xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư với chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào
thi đua yêu nước. Quản lý chặt chẽ các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng
thần. Tập trung lực lượng đấu tranh mạnh với số đối tượng hoạt động mua bán, vận
chuyển, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; triệt xóa, không để
hình thành, tái hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; tăng cường kiểm
tra, giám sát, triệt xoá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma tuý.
19. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội
Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các tổ chức,
đoàn thể khác
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả các
chương trình, kế hoạch phối hợp phòng, chống ma túy; tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục, phối hợp thực hiện các biện pháp phòng, chống ma tuý tại cộng
đồng dân cư; trong công nhân, viên chức, lao động, thanh thiếu niên, đoàn viên,
hội viên. Phối hợp kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các quy định của
pháp luật về phòng, chống ma tuý trên địa bàn toàn tỉnh.
- Phối hợp các ngành liên quan tiếp tục
thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng mô
hình khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường “An
toàn về an ninh trật tự”. Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố
giác tội phạm, cảm hoá, giáo dục người vi phạm pháp luật về ma tuý tại gia đình
và cộng đồng dân cư.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng Kế hoạch triển khai thực
hiện; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch này và gửi báo
cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp, báo cáo Chính phủ kết
quả thực hiện trước ngày 05/11 hàng năm.
- Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về
xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy đảng, chính
quyền để xảy ra tình hình tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị
do mình phụ trách, quản lý; trách nhiệm liên đới đối với cán bộ lãnh đạo của
các cấp ủy đảng, chính quyền nếu để người thân trong gia đình (vợ, chồng, con)
nghiện ma túy hoặc có các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy theo Quy định số
102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 về xử lý đảng viên vi phạm của Ban Chấp hành Trung
ương.
2. Công
an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra,
giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Thường
trực Ủy ban nhân dân tỉnh và Trung ương kết quả thực hiện.
3. Kinh
phí thực hiện Kế hoạch này do ngân sách nhà nước đảm bảo và từ các nguồn huy động
hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể
và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an (C04, V01):
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính TU;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Tiến Dũng
|