ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 29/KH-UBND
|
Thanh Hóa, ngày 02
tháng 3 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
TUYÊN
TRUYỀN NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA XÃ HỘI VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG
QUẢNG BÁ, XÚC TIẾN DU LỊCH TỈNH THANH HÓA GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
Căn cứ Nghị quyết 92/2014/NQ-CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt
Nam trong thời kỳ mới; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần
thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020;
Căn cứ Quyết định số 1219/QĐ-BTTTT ngày
23/7/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Kế hoạch đẩy mạnh
truyền thông tạo đột phá trong nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển Du lịch
và hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước;
Căn cứ Quyết định 492/QĐ-UBND ngày 9/2/2015 của
UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt “Chiến lược phát triển Du lịch Thanh Hóa đến năm
2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Kế hoạch số 45/KH-UBND ngày 25/4/2014 của UBND tỉnh
Thanh Hóa ban hành Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, thực
hiện Chương trình hành động quốc gia về du lịch;
Nhằm đẩy mạnh và tạo bước đột phá trong công
tác truyền thông, thông tin một cách đầy đủ và toàn diện đến bạn bè trong và
ngoài nước về Du lịch Thanh Hoá, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch
tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội về phát triển Du lịch và đẩy mạnh hoạt
động quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thông qua công tác truyền thông nhằm nâng
cao nhận thức trong xã hội về du lịch trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội;
phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn phù hợp với quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm;
chú trọng phát triển theo chiều sâu, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, khẳng định
thương hiệu và khả năng cạnh tranh, phù hợp mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng
trưởng theo chiều rộng, sang phát triển hài hòa giữa chiều rộng và chiều sâu của
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Thông tin, tuyên truyền một cách đầy đủ,
toàn diện về các điểm đến hấp dẫn của Du lịch Thanh Hoá đến bạn bè trong và ngoài
nước.
- Khẳng định vai trò của Du lịch là ngành
kinh tế tổng hợp, mang nội dung văn hóa sâu sắc, góp phần chuyển dịch cơ cấu
kinh tế, tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm nghèo; tạo điều kiện thuận lợi và đảm
bảo môi trường du lịch phát triển bền vững.
- Nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, ban,
ngành, doanh nghiệp và du khách về công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh trong
các hoạt động khai thác phát triển du lịch; vận động nhân dân tự giác và tích cực
tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, tích cực tham gia xây dựng
điểm đến An toàn - Thân thiện - Chất lượng; Tăng cường thực hiện nếp sống văn
minh, lịch sự, tôn trọng pháp luật; xây dựng phong trào ứng xử văn minh, có
thái độ cởi mở, chân thành đối với khách du lịch.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động tuyên truyền phải được thực
hiện một cách phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả; kết hợp tuyên truyền bề
nổi và bề sâu, huy động được nhiều lực lượng tham gia tuyên truyền theo hướng
xã hội hóa, tạo được ấn tượng mạnh, ý nghĩa lớn.
- Công tác thông tin tuyên truyền phải được
triển khai thường xuyên, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, tạo ấn tượng sâu sắc,
có nội dung phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng nhu cầu của
người dân, cộng đồng, xã hội.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC
TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
- Đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Nghị
quyết số 92/NQ-CP ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh
phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới; Chủ trương của Đảng bộ tỉnh
trong việc thực hiện Chương trình phát triển Du lịch được ban hành trong Nghị
quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 -
2020.
- Thông tin tuyên truyền về các chương trình
hành động đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, chú trọng giới
thiệu các chương trình kích cầu du lịch tại các sự kiện văn hóa, du lịch của tỉnh
đến các tổ chức, đơn vị kinh doanh, cộng đồng dân cư.
- Thông tin tuyên truyền về các trọng điểm
phát triển du lịch của Thanh Hóa như: Hoạt động du lịch nghỉ dưỡng biển thuộc Cụm
thành phố Thanh Hóa - Sầm Sơn - Hải Tiến; du lịch sinh thái và du lịch di sản,
danh lam thắng cảnh: Cụm Thành Nhà Hồ - Lam Kinh - Suối cá Cẩm Lương, các điểm
du lịch sinh thái hấp dẫn ở các huyện miền núi trong tỉnh; điểm đến nghỉ ngơi,
tái tạo sức lao động của các doanh nhân, chuyên gia, người lao động ở Khu Kinh
tế Nghi Sơn và điểm đến du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Bến En, Cụm Nghi Sơn -
Bến En.
- Thông tin tuyên truyền về “Chiến lược phát
triển Du lịch Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
- Tuyên truyền, quảng bá rộng rãi các sự kiện
thương mại, văn hóa, thể thao và du lịch; các sản phẩm du lịch tham gia chương
trình kích cầu du lịch, các điểm đến du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
- Thông tin, tuyên truyền những kết quả quan
trọng đạt được về phát triển du lịch giai đoạn 2010 - 2015, khẳng định du lịch
đã đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội; góp phần chuyển dịch cơ
cấu kinh tế của tỉnh; đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo nhiều việc làm, xóa đói giảm
nghèo; bảo tồn và phát huy giá trị Di sản văn hóa dân tộc.
2. Hình thức tuyên truyền
- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên
truyền trên các ấn phẩm báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh và Trang
thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan đơn vị.
- Tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo, đối thoại,
giao lưu trực tuyến với các nhà lãnh đạo, quản lý, các chuyên gia du lịch.
- Tổ chức cho các hãng lữ hành và đơn vị truyền
thông, báo chí trong nước, một số hãng thông tấn, báo chí quốc tế có uy tín đến
Thanh Hóa khảo sát, đánh giá, tuyên truyền các điểm đến, các sản phẩm và dịch vụ
du lịch của Thanh Hóa.
- Triển khai các hoạt động liên kết, phối hợp
với các cơ quan thông tấn báo chí trong nước, một số cơ quan báo chí quốc tế để
xây dựng và phát sóng các chuyên đề truyền thông về du lịch.
- Phát hành các ấn phẩm truyền thông về du lịch
với nhiều thứ tiếng; xây dựng các cụm pa nô, bảng biểu tuyên truyền cổ động trực
quan.
- Triển khai và thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền tại Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu quốc tế Na Mèo.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán
chi ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành và huy động
các nguồn xã hội hóa.
Hàng năm, các cơ quan, đơn vị được giao chủ
trì, tổ chức thực hiện các nội dung tuyên truyền xây dựng dự toán kinh phí gửi
Sở Tài chính thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
chỉ đạo, định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trong tỉnh, Đài Truyền thanh
cấp huyện và cấp xã xây dựng nội dung chương trình tuyên truyền về công tác
phát triển du lịch của đất nước, của địa phương; hướng lẫn lực lượng báo cáo
viên, tuyên truyền viên ở cơ sở xây dựng kế hoạch hoạt động tuyên truyền miệng
theo chuyên đề hoặc lồng ghép nội dung tuyên truyền về du lịch trong các buổi
sinh hoạt chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, tổ dân phố, khu dân cư...
- Chỉ đạo, hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông
tin các huyện tham mưu cho UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch triển khai công tác
thông tin, tuyên truyền ở cơ sở về thực hiện các nhiệm vụ phát triển du lịch
trên địa bàn.
- Chủ trì trong việc triển khai các chương
trình hợp tác truyền thông với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền, quảng
bá về hình ảnh và con người Xứ thanh, các điểm đến Du lịch Thanh Hóa trên các sản
phẩm thông tin, truyền thông và các ấn phẩm báo chí.
- Biên soạn, phát hành ấn phẩm thông tin về sản
phẩm Du lịch, điểm đến du lịch của Thanh Hóa.
- Tổ chức tập huấn nội dung thông tin cho Đài
Truyền thanh cơ sở thực hiện tuyên truyền, quảng bá về Du lịch.
- In tờ rơi tuyên truyền, quảng bá về Du lịch
Thanh Hóa.
- Chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Một
thành viên Nhà xuất bản Thanh Hoá, các đơn vị truyền thông trong nước xuất bản
các ấn phẩm tuyên truyền về Du lịch Thanh Hóa.
- Theo dõi, kiểm tra và định kỳ 6 tháng, 01
năm báo cáo UBND tỉnh kết quả việc thực hiện kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận
thức của xã hội về phát triển Du lịch và đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến
du lịch tỉnh Thanh Hóa của các cơ quan, đơn vị.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Định hướng và chỉ đạo tuyên truyền trong cán
bộ, đảng viên và nhân dân; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng,
ban hành các văn bản hướng dẫn và tài liệu tuyên truyền cho Ban Tuyên giáo các
huyện ủy, thành ủy và các cơ quan báo chí địa phương; cung cấp thông tin về định
hướng phát triển du lịch Thanh Hóa cho các cơ quan báo chí địa phương tại các kỳ
giao ban báo chí.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Tăng cường phối hợp với Tổng cục Du lịch để
xúc tiến quảng bá hình ảnh của du lịch Thanh Hóa ra nước ngoài.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động trực
quan đối với việc phát triển du lịch Thanh Hóa; Xây dựng các biển quảng cáo,
pano lớn để quảng bá du lịch tại các vị trí quan trọng như ga tàu, sân bay,
trung tâm thành phố...
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thẩm
định kinh phí của các ngành, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn việc
quản lý sử dụng kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
5. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và
Du lịch Thanh Hóa
- Chủ trì trong việc tổ chức các cuộc hội thảo,
xúc tiến đầu tư, nhằm cung cấp ấn phẩm, thông tin du lịch cho các cơ quan, tổ
chức, cá nhân trong ngoài nước; tổ chức các hội nghị, hội chợ, tư vấn cho các
công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh về các điểm du lịch trong tỉnh để xây dựng
tour, tuyến cho phù hợp.
- Tổ chức các Trung tâm hỗ trợ du khách, Ki ốt
thông tin du lịch tại các điểm du lịch, cửa khẩu, cảng hàng không.
6. Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Văn hóa Đời sống, Tạp chí Văn nghệ Xứ Thanh, Cổng thông tin điện
tử tỉnh
- Căn cứ vào những nội dung, yêu cầu của công
tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể, theo đúng định
hướng, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác phát triển
du lịch.
- Chủ động triển khai và thực hiện các nội
dung tuyên truyền một cách có trọng tâm, trọng điểm.
7. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh
Lồng ghép trong các nội dung chương trình
công tác của các cơ quan đơn vị, tuyên truyền trong cán bộ công chức, viên chức
và người lao động về vai trò và ý nghĩa của việc đẩy mạnh phát triển Du lịch
Thanh Hóa giai đoạn 2016 - 2020.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố
- UBND các huyện chỉ đạo các ngành chức năng
xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền cụ thể về việc đẩy mạnh phát triển Du
lịch trong tỉnh nói chung, và sự phát triển Du lịch nói riêng của mỗi địa
phương.
- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
và các Sở, ban, ngành liên quan trong việc xây dựng, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
quy hoạch, kế hoạch, dự án đầu tư, chương trình phát triển du lịch trên địa
bàn; thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm để tổ chức thực hiện có hiệu
quả.
- Đối với các huyện có tiềm năng về phát triển
du lịch, cần duy trì thường xuyên chuyên mục tuyên truyền trên hệ thống truyền
thanh cấp huyện; có kế hoạch xây dựng các ấn phẩm truyền thông về các sản phẩm
du lịch của địa phương để tuyên truyền, quảng bá, đầu tư phát triển.
- Tăng cường công tác phối hợp trong quản lý
hoạt động du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ
môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn toàn tỉnh.
Trên đây là Kế hoạch tuyên truyền nâng cao nhận
thức của xã hội về phát triển Du lịch và hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến
du lịch tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 - 2020, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám
đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành
phố tổ chức triển khai và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch trong phạm vi, lĩnh vực
ngành, đơn vị phụ trách; định kỳ 6 tháng, 01 năm tổng hợp kết quả thực hiện báo
cáo Chủ tịch UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Bộ Thông tin và Truyền thông (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị, thành phố;
- Các cơ quan báo chí của tỉnh;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Phó CVP Phạm Đình Minh;
- Lưu VT, VX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Đăng Quyền
|
DỰ
TOÁN KINH PHÍ
(Kèm theo Kế hoạch số
29/KH-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2016 về việc Tuyên truyền nâng cao nhận thức của
xã hội về phát triển Du lịch và hiệu quả hoạt động quảng bá, xúc tiến du
lịch trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016-2020)
(ĐVT: Nghìn đồng)
Đơn vị thực hiện
|
Stt
|
Nội dung công việc
|
ĐVT
|
SL
|
ĐG
|
Thành tiền
|
Kinh phí cả giai đoạn
(2016-2020)
|
Năm 2016
|
Năm 2017
|
Năm 2018
|
Năm 2019
|
Năm 2020
|
Tổng kinh phí
|
Sở Thông tin và Truyền
thông
|
I
|
Phát hành ấn phẩm thông tin về sản phẩm Du
lịch, điểm đến du lịch của Thanh Hóa.
|
Lần/năm
|
2
|
75000
|
150000
|
150,000
|
150,000
|
150,000
|
150,000
|
150,000
|
720,000
|
|
Kinh phí cho 1 lần xuất bản
|
Lần
|
1
|
75000
|
75000
|
1
|
Xây dựng đề cương chi tiết.
|
ĐC
|
1
|
1,000
|
1,000
|
2
|
Chi xét duyệt đề cương
|
ĐC
|
1
|
1,000
|
1,000
|
2
|
Thù lao thiết kế, vẽ kỹ thuật, xử lý ảnh
|
Lần
|
1
|
2,000
|
2,000
|
3
|
Nhuận bút
|
Lần
|
|
|
10,000
|
4
|
Nhuận ảnh
|
Cái
|
22
|
100
|
2,200
|
5
|
Văn phòng phẩm + in để duyệt
|
Lần
|
1
|
1,500
|
1,500
|
6
|
Chi phí in ấn phẩm
|
Bản
|
700
|
75
|
52,500
|
7
|
Chi phí phát hành (gửi)
|
Bản
|
600
|
8
|
4,800
|
II
|
Hợp tác truyền thông xây dựng phóng sự; đặt
baner tuyên truyền trên các báo điện tử; tuyên truyền, quảng bá đất và người
Xứ Thanh, các hình ảnh và các điểm đến du lịch Thanh Hóa
|
Năm
|
1
|
900,000
|
900,000
|
900,000
|
900,000
|
900,000
|
900,000
|
900,000
|
4,500,000
|
1
|
Hợp tác truyền thông xây dựng phóng sự
tuyên truyền, quảng bá về du lịch
|
Phóng sự
|
5
|
150,000
|
750.000
|
2
|
Đặt banner tuyên truyền trên các báo điện tử
|
Báo
|
2
|
75000
|
150000
|
|
|
|
|
|
|
III
|
Tổ chức tập huấn nội dung thông tin cho Đài
truyền thanh cơ sở thực hiện tuyên truyền du lịch
|
Lớp/năm
|
1
|
50,000
|
50,000
|
50,000
|
50,000
|
50,000
|
50,000
|
50,000
|
250,000
|
1
|
Chế độ cho Cán bộ không chuyên trách đài
truyền thanh cấp xã và cộng tác viên của các đài truyền thanh
|
Người
|
150
|
180
|
27,000
|
2
|
Tiền uống nước cho đại biểu, học viên
|
Người
|
150
|
30
|
4,500
|
3
|
Thuê hội trường, loa đài, máy chiếu
|
Ngày
|
1
|
2,000
|
2,000
|
4
|
Makét trang trí
|
Cái
|
1
|
1,400
|
1,400
|
5
|
In tài liệu cấp cho học viên
|
Bộ
|
150
|
30
|
4,500
|
6
|
Mua sổ, bút viết cho học viên
|
Cuốn
|
150
|
20
|
3,000
|
7
|
Phụ cấp công tác phí cho đoàn công tác
(180,000 đ/ngày/người x 02 ngày)
|
Người
|
5
|
360
|
1,800
|
8
|
Giảng viên: 02 buổi giảng (2 người)
|
Ngày
|
1
|
1,200
|
1,200
|
9
|
Trợ giảng 2 người x 300.000/buổi
|
Ngày
|
1
|
600
|
600
|
10
|
Thuê xe đi đấu mối và phục vụ suốt thời
gian diễn ra lớp tập huấn
|
Chuyến
|
2
|
2000
|
4,000
|
IV
|
In tờ rơi tuyên truyền
|
Năm
|
1
|
30,900
|
30,900
|
30,900
|
30,900
|
30,900
|
30,900
|
30,900
|
154,500
|
1
|
Lên Ma két
|
Người
|
1
|
1,000
|
1000
|
2
|
Xét duyệt Ma két
|
Người
|
1
|
500
|
500
|
3
|
Kinh phí in tờ rơi
|
Tờ
|
6
|
4,900
|
29400
|
|
Tổng cộng I + II +
III + IV
|
1,130,900
|
1,130,900
|
1,130,900
|
1,130,900
|
1,130,900
|
1,130,900
|
5,654,600
|
(Bằng chữ: Năm tỷ,
sáu trăm năm mươi tư triệu, sáu trăm ngàn đồng)