BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO
VÀ DU LỊCH
TỔNG CỤC DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1075/KH-TCDL
|
Hà Nội, ngày 10
tháng 8 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
PHÁT
ĐỘNG PHONG TRÀO XÃ HỘI HÓA NHÀ VỆ SINH CHO KHÁCH DU LỊCH TẠI CÁC ĐỊA BÀN DU LỊCH
TRỌNG ĐIỂM
Những năm gần đây, Du lịch Việt Nam liên tục đạt tốc
độ tăng trưởng cao, sản phẩm dịch vụ phong phú đa dạng với chất lượng ngày càng
tăng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch. Cơ sở hạ tầng dịch vụ
lưu trú du lịch tại nhiều địa phương được đầu tư đồng bộ, đạt đẳng cấp quốc tế.
Đội ngũ lao động trong ngành du lịch đang từng bước được cải thiện cả về chất
lượng và số lượng. Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về
phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đề ra các quan điểm, mục
tiêu và giải pháp lớn cho ngành Du lịch, đồng thời xác định cần sự vào cuộc của
cả xã hội, các ngành, các cấp để tăng hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn, an
ninh cho du khách khi đến Việt Nam. Một trong những việc cụ thể để tạo sự thoải
mái cho khách du lịch đó là cung cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn cho khách du lịch.
Nhận thức được vai trò quan trọng của việc đảm bảo
nhà vệ sinh đạt chuẩn cho khách du lịch, ngay từ năm 2012 Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch đã triển khai nhiệm vụ xây dựng nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách
du lịch tại các địa phương. Tuy nhiên do kinh phí có hạn, việc triển khai ở các
địa phương chưa đạt được kết quả mong muốn. Hệ thống nhà vệ sinh dành cho khách
du lịch chưa đáp ứng nhu cầu, vẫn còn nhiều điểm du lịch chưa được đầu tư nhà vệ
sinh hoặc đã có nhưng còn để mất vệ sinh, thiếu nước hoặc các trang thiết bị cần
thiết. Ngoài ra tại nhiều khu sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa, trục đường quốc lộ...
số lượng nhà vệ sinh công cộng còn ít, chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách du lịch.
Thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai nhiệm vụ “Tổ chức phát động
xây dựng và xã hội hóa nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch”, Tổng cục
Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức phát động triển khai mô hình
xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch với biểu tượng “Thoải mái như ở nhà -
Comfort as home” tại các địa bàn du lịch trọng điểm, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích
- Phát huy nguồn lực có sẵn nhằm xã hội hóa nhà vệ
sinh cho khách du lịch nhằm tạo thuận lợi và nâng cao sự hài lòng của khách du
lịch.
- Phổ biến nhân rộng những cách làm tốt, những mô
hình hay trong việc xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch đối với các địa
bàn du lịch trọng điểm.
- Góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống
Văn hóa văn minh, thể hiện sự thân thiện, hiếu khách của người dân, thực hiện tốt
Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
2. Yêu cầu
- Đảm bảo tất cả nhà vệ sinh đăng ký tham gia phải
sạch sẽ, lau dọn thường xuyên và an toàn cho khách du lịch.
- Các tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tham gia trên
tinh thần tự nguyện.
- Tối đa hóa nguồn kinh phí xã hội hóa nhằm giảm áp
lực lên ngân sách nhà nước.
II. Nội dung
1. Phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành
cho khách du lịch nhằm vận động nhà hàng, khách sạn, công ty lữ hành, cơ sở mua
sắm, cơ sở kinh doanh du lịch, cây xăng, nhà ga, bến cảng, điểm dừng chân ...
(sau đây gọi tắt là các tổ chức) mở cửa cho khách du lịch sử dụng miễn phí hoặc
tự nguyện đóng góp kinh phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh. Ngoài bồn cầu, hệ thống
đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh phải được trang bị một số vật dụng và thiết bị tối
thiểu như giấy vệ sinh, gương soi, bồn rửa tay, nước rửa tay, sọt rác...
2. Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tại các địa bàn du lịch trọng điểm đăng ký tham gia và phối hợp với các Hiệp hội
du lịch, hiệp hội doanh nghiệp và chính quyền địa phương liên quan thực hiện:
- Truyền thông logo nhận diện nhà vệ sinh cho khách
du lịch trên địa bàn và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Vận động các tổ chức tham gia phong trào trên
tinh thần tự nguyện. Tổ chức tiếp nhận đăng ký tham gia và hướng dẫn lắp đặt
Logo nhận diện nhà vệ sinh dành cho khách du lịch tại trước cửa các công trình ở
những nơi dễ nhìn. Logo nhận diện nhà vệ sinh được thiết kế theo mẫu quy định
trên trang mạng của Tổng cục Du lịch, in trên chất liệu bền, đảm bảo tính thẩm
mỹ.
- Khảo sát hiện trạng nhà vệ sinh của các tổ chức
tham gia nhằm đánh giá hiện trạng trước khi đưa vào sử dụng. Trường hợp nhà vệ
sinh chưa đạt yêu cầu, đề nghị tổ chức nâng cấp, sửa chữa hoặc trang bị thêm một
số trang thiết bị cần thiết.
- Xây dựng đề án, kêu gọi xã hội hóa nâng cấp,
trang bị các thiết bị cần thiết cho các nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn.
- Tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện tại địa
phương, duy trì sự tham gia phong trào của các tổ chức. Khen thưởng cho những tổ
chức có đóng góp tích cực cho phong trào. Tháo gỡ Logo nhận diện nhà vệ sinh
dành cho khách du lịch tại các cơ sở không đủ tiêu chuẩn hoặc theo đề nghị của
các tổ chức.
- Định kỳ báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực
hiện 6 tháng/lần về Tổng cục Du lịch để tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch.
III. Tổ chức thực hiện
1. Cơ quan chủ trì: Tổng cục Du lịch,
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
2. Cơ quan phối hợp thực hiện:
- Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh/thành
tại các địa bàn du lịch trọng điểm;
- Các Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội doanh nghiệp;
- Các cơ quan thông tấn báo chí;
- Doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng, cơ sở
mua sắm và kinh doanh dịch vụ du lịch;
- Các cây xăng, nhà ga, bến xe, bến cảng, điểm dừng
chân,...
3. Đơn vị đầu mối theo dõi: Vụ Lữ
hành, Tổng cục Du lịch
IV. Tiến độ, kinh phí, phân công
nhiệm vụ
1. Tiến độ thực hiện
- Tháng 8/2018: Tổ chức Hội nghị và Lễ phát động
Phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh cho khách du lịch tại tp. Đà Nẵng, triển khai
Logo nhận diện, vận động các tổ chức tham gia Phong trào, gửi văn bản, kế hoạch
đến các địa bàn du lịch trọng điểm để đăng ký tham gia.
-Từ tháng 9/2018: Các địa phương, đơn vị đăng ký
tham gia và tổ chức triển khai kế hoạch.
2. Kinh phí thực hiện: Ngân sách địa
phương và kinh phí xã hội hóa.
3. Phân công thực hiện
3.1. Tổng cục Du lịch
- Tổ chức Hội nghị phát động triển khai Kế hoạch.
- Gửi Kế hoạch tới các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch tại các địa bàn trọng điểm du lịch.
- Hướng dẫn, đôn đốc, phối hợp với các địa phương
triển khai thực hiện trong quá trình thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch của
các địa phương báo cáo Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
3.2. Các Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch tại địa bàn du lịch trọng điểm
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch
này trên địa bàn.
- Báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và Tổng cục
Du lịch về kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, những khó khăn, hạn chế trong
quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.
3.3. Các Hiệp hội Du lịch và Hiệp hội Doanh nghiệp
- Vận động các hội viên tích cực tham gia phong
trào xã hội hóa nhà vệ sinh dành cho khách du lịch
- Khuyến khích các hội viên tài trợ những sản phẩm,
thiết bị liên quan để trang bị miễn phí cho nhà vệ sinh của các tổ chức tham
gia Kế hoạch.
- Báo cáo kết quả thực hiện tại địa phương về Sở quản
lý du lịch để tổng hợp kết quả chung.
3.4. Các doanh nghiệp và tổ chức
- Tích cực tham gia Phong trào nhằm góp phần tạo điều
kiện thuận lợi cho khách du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và hình ảnh điểm
đến, tạo sự hài lòng cho khách du lịch.
- Mở cửa sử dụng miễn phí cho khách du lịch.
- Có thái độ thân thiện, cởi mở đối với khách du lịch.
- Thường xuyên dọn dẹp, nâng cấp nhà vệ sinh đảm bảo
sạch sẽ và an toàn.
- Tuyên truyền khách du lịch sử dụng nhà vệ sinh
văn minh, lịch sự theo Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch.
3.5. Khách du lịch
- Lịch sự, không gây ồn ào tránh làm ảnh hưởng tới
hoạt động của các doanh nghiệp và giữ gìn vệ sinh chung.
- Sử dụng miễn phí hoặc đóng góp tự nguyện.
Tổng cục Du lịch đề nghị các Sở Du lịch, Sở Văn
hóa, Thể Thao và Du lịch, các Hiệp hội du lịch, các hiệp hội doanh nghiệp và
các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực đăng ký tham gia Phong trào và thực hiện
nghiêm túc các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch, đảm bảo nội dung và tiến độ công việc./.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện (để
báo cáo);
- Thứ trưởng Lê Quang Tùng (để báo cáo);
- Vụ KGVX - VPCP (để báo cáo);
- Sở DL, VHTTDL các ĐP trọng điểm DL (để t/h);
- Lưu: VT, TCDL(VLH), LTH (145).
|
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Ngô Hoài Chung
|