BỘ CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 49/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 01 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC SỬA ĐỔI BỔ SUNG QUYẾT ĐỊNH SỐ 1299/QĐ-BCT NGÀY 31 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA BỘ TRƯỞNG
BỘ CÔNG THƯƠNG VỀ VIỆC CÔNG BỐ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH SỬA ĐỔI, BỔ SUNG TRONG LĨNH VỰC
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA BỘ CÔNG
THƯƠNG
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 96/2022/NĐ-CP
ngày 29 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08 tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính và Nghị
định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm
2013 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên
quan đến Kiểm soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
Căn cứ Nghị định số 03/2023/NĐ-CP
ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
Căn cứ Nghị định số 18/2023/NĐ-CP
ngày 28 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của
Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;
Căn cứ Quyết định số 1299/QĐ-CT ngày 31 tháng 5 năm 2023 về việc công
bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực quản lý hoạt động bán
hàng đa cấp thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương;
Xét đề nghị của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc
gia.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1299/QĐ-CT ngày 31 tháng 5 năm
2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi,
bổ sung trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp thuộc phạm vi chức năng quản lý
của Bộ Công Thương, cụ thể như sau:
Bổ sung trường hợp chuyển tiếp theo quy định tại
Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 18/2023/NĐ-CP
ngày 28 tháng 4 năm 2023 đối với Thủ tục đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt
động bán hàng đa cấp tại địa phương (Mã số 2.000631)
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và
Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- TTr. Nguyễn Sinh Nhật Tân;
- Cục KSTTHC (Văn phòng Chính phủ);
- Các Sở Công Thương;
- Lưu: VT, CT, VP (CCKS).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phan Thị Thắng
|
PHỤ LỤC 1
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, BỔ SUNG THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SỬA ĐỔI, BỔ
SUNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG ĐA CẤP TẠI ĐỊA PHƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 49/QĐ-BCT ngày 09 tháng 01 năm 2024 của Bộ
trưởng Bộ Công Thương)
2. Đăng ký sửa đổi, bổ sung nội
dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương
2.1. Trình tự thực hiện:
- Doanh nghiệp bán hàng đa cấp đăng ký sửa đổi, bổ
sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương tới Sở Công Thương khi
có một trong các thay đổi liên quan đến: a) Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng
đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương; b) Đầu mối của
doanh nghiệp tại địa phương (hoặc người đại diện của doanh nghiệp tại địa
phương đối với trường hợp chuyển tiếp quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 18/2023/NĐ-CP) trong thời hạn 15 ngày làm việc
kể từ ngày có thay đổi các thông tin này;
- Tiếp nhận hồ sơ: Sở Công Thương tiếp nhận hồ sơ
và xem xét tính đầy đủ, hợp lệ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời
hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Công Thương thông báo bằng
văn bản để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung. Doanh nghiệp được bổ sung hồ sơ 01 lần
trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Sở Công Thương ban hành thông báo. Sở
Công Thương trả lại hồ sơ trong trường hợp doanh nghiệp không sửa đổi, bổ sung
hồ sơ trong thời hạn nêu trên.
- Xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương: Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn
07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Công Thương gửi cho doanh nghiệp
văn bản xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại
địa phương theo Mẫu số 10 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP. Trường hợp từ chối xác nhận, Sở
Công Thương có trách nhiệm trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do.
Sở Công Thương có trách nhiệm công bố trên trang
thông tin điện tử của Sở Công Thương và thông báo tới Bộ Công Thương về việc
xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương của doanh nghiệp bán hàng đa cấp bằng một trong các phương thức: Gửi qua
dịch vụ bưu chính; Thư điện tử; Hệ thống công nghệ thông tin quản lý bán hàng
đa cấp của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.
2.2. Cách thức thực hiện: Trực tiếp, trực
tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính.
2.3. Thành phần, số lượng hồ sơ:
- Đơn đăng ký sửa đổi bổ sung nội dung hoạt động
bán hàng đa cấp tại địa phương theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị
định số 40/2018/NĐ-CP;
- Các tài liệu có liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ
sung bao gồm:
+ 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
+ 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi
nhánh, văn phòng đại diện, giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh (nếu
có).
Trường hợp không có trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại
diện, địa điểm kinh doanh tại địa phương, doanh nghiệp cung cấp các giấy tờ
liên quan đến đầu mối tại địa phương, bao gồm: 01 bản sao được chứng thực chứng
minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu; 01 bản chính hoặc bản sao
có chứng thực Phiếu lý lịch tư pháp; 01 bản sao chứng thực xác nhận kiến thức
cho đầu mối tại địa phương; 01 văn bản chỉ định quy định rõ phạm vi công việc,
quyền và nghĩa vụ của các bên.
Đối với trường hợp chuyển tiếp theo quy định tại
Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 18/2023/NĐ-CP,
tài liệu có liên quan đến nội dung sửa đổi, bổ sung bao gồm:
+ 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương;
+ 01 văn bản ủy quyền cho người đại diện tại địa
phương, kèm theo 01 bản sao được chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công
dân hoặc hộ chiếu của người đại diện đó trong trường hợp doanh nghiệp không có
trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện tại địa phương.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
2.4. Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc kể
từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
2.5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính:
Doanh nghiệp bán hàng đa cấp.
2.6. Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính:
Sở Công Thương nơi doanh nghiệp đã đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương.
2.7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính:
Văn bản xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại
địa phương.
2.8. Yêu cầu, điều kiện:
Khi có một trong các thay đổi liên quan đến:
- Trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của doanh nghiệp tại địa phương;
- Đầu mối của doanh nghiệp tại địa phương (hoặc người
đại diện của doanh nghiệp tại địa phương đối với trường hợp chuyển tiếp tại Khoản
2 Điều 3 Nghị định số 18/2023/NĐ-CP)
2.9. Phí, lệ phí: Không quy định.
2.10. Tên Mẫu đơn, mẫu tờ khai:
- Mẫu số 09 (Đăng ký sửa đổi, bổ sung hoạt động bán
hàng đa cấp tại địa phương) tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2018/NĐ-CP.
- Mẫu số 10 (Xác nhận đăng ký sửa đổi, bổ sung nội
dung hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương) tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị
định số 40/2018/NĐ-CP.
2.11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
- Nghị định số 40/2018/NĐ-CP
ngày 12 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
- Nghị định 03/2023/NĐ-CP
ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia;
- Nghị định số 18/2023/NĐ-CP
ngày 28 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 40/2018/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2018 của
Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Mẫu
số 09
TÊN DOANH NGHIỆP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …..
|
……..., ngày …
tháng … năm …
|
ĐĂNG KÝ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG
ĐA CẤP TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Kính gửi:
………………………………………………….
1. Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa): ........................................................................
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận
đầu tư số: ...............................
Do:
.......................................................................................................................................
Cấp lần đầu ngày:
............../............../........... Lần thay đổi gần nhất:
......../........./.............
Địa chỉ của trụ sở chính:
....................................................................................................
Điện thoại:
..............................................................Fax:....................................................
2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
số:............................................
Do:
.............................................................. Cấp lần đầu
ngày: ............/............/..............
Cấp sửa đổi, bổ sung lần
...........................ngày
..............................................................
3. Xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại địa
phương số:...............................
Do:
...........................................................................Cấp
ngày:............/............/...............
Đăng ký sửa đổi,
bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh/thành phố...................
như sau:
1. Nội dung đăng ký sửa đổi, bổ sung:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
2. Lý do sửa đổi, bổ sung:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
3. Văn bản, tài liệu kèm theo:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Doanh nghiệp cam đoan tuân thủ đầy đủ các quy định
của pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp và chịu
trách nhiệm về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của các văn bản, tài liệu
kèm theo.
|
Đại diện theo
pháp luật của doanh nghiệp
(Ký tên và đóng dấu)
|
Mẫu
số 10
UBND TỈNH....
SỞ CÔNG THƯƠNG...
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: …..
|
……..., ngày …
tháng … năm …
|
XÁC NHẬN ĐĂNG KÝ SỬA ĐỔI, BỔ SUNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
BÁN HÀNG ĐA CẤP TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Sở Công Thương tỉnh/thành
phố ……………. xác nhận
1. Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa):
........................................................................
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận
đầu tư số: ...............................
Do: .......................................................................................................................................
Cấp lần đầu ngày:
............../............../........... Lần thay đổi gần nhất:
......../........./.............
Địa chỉ của trụ sở chính: ....................................................................................................
Điện thoại:
..............................................................Fax:....................................................
2. Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp
số:............................................
Do:
.............................................................. Cấp lần đầu
ngày: ............/............/..............
Cấp sửa đổi, bổ sung lần
...........................ngày ..............................................................
Đăng ký sửa đổi,
bổ sung nội dung hoạt động bán hàng đa cấp tại tỉnh/thành phố....................
như sau:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Khi có bất kỳ thay đổi nào về một hoặc một số nội
dung đã đăng ký, doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký sửa đổi, bổ sung theo quy
định của pháp luật.
|
Đại diện Sở
Công Thương
(Ký tên và đóng dấu)
|