ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
46/2022/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 18
tháng 10 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG
THƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng
4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng
5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định 107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9
năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng
12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BCT ngày 28 tháng
01 năm 2022 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn
của cơ quan chuyên môn về Công Thương thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ
trình số 5160/TTr-SCT ngày 31 tháng 8 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 11
năm 2022 và thay thế Quyết định số 20/2019/QĐ-UBND ngày 08 tháng 5 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành quy định về tổ chức và hoạt động của Sở
Công Thương tỉnh Đồng Nai.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Công Thương,
Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các đơn vị liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương;
- Cục kiểm tra VBQPPL - Bộ Tư pháp;
- Cục Công tác phía Nam - Bộ Công Thương;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các ban đảng thuộc Tỉnh ủy;
- UBMTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể cấp tỉnh;
- Chủ tịch, các phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai;
- Lưu: VT, KGVX KTN. (52 bản)
Vinh KTN
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Cao Tiến Dũng
|
QUY ĐỊNH
CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI
(Kèm theo Quyết định số 46/2022/QĐ-UBND ngày 18 tháng 10 năm 2022 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Nai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai
là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; thực hiện chức năng
tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm
các ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái
tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; dầu khí (nếu có); hoá chất; vật
liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật
liệu xây dựng thông thường); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công
nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công
nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hóa trên địa bàn; sản
xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; xúc tiến thương mại; thương mại
điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại;
hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn.
2. Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai có tư cách pháp
nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc nhà nước tỉnh Đồng Nai.
Điều 2. Phạm vi điều chỉnh và
đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định về chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương Đồng Nai.
2. Quy định này áp dụng đối với công chức, viên chức,
người lao động thuộc Sở Công Thương và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên
quan đến hoạt động của Sở Công Thương Đồng Nai
Điều 3. Nguyên tắc hoạt động,
trụ sở làm việc
1. Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai chịu sự chỉ đạo, quản
lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức, biên chế và hoạt động, đồng
thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của
Bộ Công Thương.
2. Trụ sở làm việc Sở Công Thương Đồng Nai được đặt
tại Tầng 4, Trụ sở khối Nhà nước, số 02 Nguyễn Văn Trị, phường Thanh Bình,
thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
- Điện thoại: (0251)3823317
- Email: sct@dongnai.gov.vn
- Website: http://sct.dongnai.gov.vn
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 4. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh liên
quan đến ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương và các văn bản
khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực;
chương trình, dự án, đề án; biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về ngành,
lĩnh vực trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Công Thương;
c) Dự thảo quyết định việc phân cấp, ủy quyền nhiệm
vụ quản lý nhà nước về công thương cho Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Dự thảo quyết định quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương;
đ) Dự thảo quyết định thực hiện xã hội hóa các hoạt
động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công ngành công thương thuộc thẩm quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: Dự thảo quyết
định, chỉ thị và các văn bản khác về công thương thuộc thẩm quyền ban hành của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo phân công; Dự thảo quyết định quy định cụ thể
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc Sở Công Thương;
3. Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật,
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật và các văn bản khác trong lĩnh vực công thương được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền ban hành hoặc phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn,
phổ biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý nhà nước được giao.
4. Về công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp
a) Về công nghiệp cơ khí, luyện kim và công nghiệp
điện tử
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và tổ chức thực
hiện quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, chính sách phát triển ngành công
nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp điện tử; phát triển các sản phẩm cơ khí,
điện tử trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ
Tham mưu xây dựng, trình ban hành và phối hợp với
các cơ quan liên quan để tổ chức thực hiện kế hoạch, chương trình, đề án, cơ chế
chính sách hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới, năng lượng tái tạo,
sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
- Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch, chương
trình phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng
tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, quản lý nhu cầu điện, điều
chỉnh phụ tải trên địa bàn tỉnh;
- Thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động
điện lực theo quy định; tổ chức thực hiện công tác cấp, thu hồi giấy phép hoạt
động điện lực trong trường hợp được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền; thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo các điều kiện trong giấy
phép hoạt động điện lực;
- Thực hiện xác nhận chưa đủ điều kiện cung cấp điện
đối với lưới diện phân phối có cấp điện áp từ 35kV trở xuống tại địa phương
theo đề nghị của đơn vị phân phối điện hoặc đơn vị phân phối và bán lẻ điện;
- Chủ trì và phối hợp với đơn vị điện lực liên quan
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng
thuộc diện ưu tiên cấp điện khi bên bán điện thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp
điện trong hệ thống điện; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc
thực hiện ngừng, giảm mức cung cấp điện đối với đơn vị điện lực thuộc địa bàn
quản lý;
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện, quản lý nhu cầu điện; thực hiện
công tác tập huấn, sát hạch và cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực cấp huyện, Kiểm
tra viên điện lực của đơn vị điện lực thuộc địa bàn quản lý;
- Thực hiện công tác giải quyết tranh chấp hợp đồng
mua bán điện có cấp điện áp dưới 110kV theo quy định;
- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
các đơn vị bán lẻ điện thuộc địa bàn quản lý trong việc thực hiện giá bán điện
theo quy định; thanh tra, kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại
các địa điểm cho thuê nhà thuộc địa bàn quản lý theo quy định;
- Thẩm tra, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt đề
án giá bán điện cho các đối tượng khách hàng sử dụng điện tại khu công nghiệp kết
hợp mua điện từ hệ thống điện quốc gia đồng thời với các nguồn điện khác (nhà
máy phát điện tại chỗ; mua điện từ các nguồn điện tại chỗ như điện gió, điện mặt
trời, điện sinh khối);
- Tổ chức lập kế hoạch kiểm tra,
đôn đốc các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn áp dụng mô hình quản
lý năng lượng; Kiểm tra, giám sát việc áp dụng các tiêu chuẩn, định mức, quy
chuẩn kỹ thuật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả do cơ quan nhà nước
có thẩm quyền ban hành trong công nghiệp, kinh doanh, thương mại và dân dụng; Tổng
hợp danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt, đăng tải trên website www.dataenergy.vn và gửi văn bản
về Bộ Công Thương;
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện quy định về hoạt động điện lực, sử dụng điện, an toàn điện, sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả, các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng thuộc địa
bàn quản lý;
- Thực hiện các nhiệm vụ theo thẩm quyền của cơ
quan chuyên môn về xây dựng trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chất
lượng xây dựng công trình ngành Điện theo quy định của pháp luật.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản
(trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường)
- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức
thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản
sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn
kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động
trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan để
thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư xây dựng, báo cáo nghiên cứu
khả thi đầu tư xây dựng, báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và có ý kiến
thẩm định các bước thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở của các dự
án khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng thông thường) theo quy định của pháp luật về xây dựng.
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp
luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính
theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kỹ thuật
an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác khoáng sản;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác:
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động
sản xuất, kinh doanh khoáng sản trên địa bàn; tổ chức thanh tra, kiểm tra tình
hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm khai thác, vận chuyển,
chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát hiện và xử lý kịp thời
tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp
- Tổ chức thực hiện, chiến lược, kế hoạch, chính
sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan của
tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và thanh tra,
kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng, bảo quản, kinh
doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp theo quy định của pháp luật;
- Thẩm định và cấp, cấp lại, cấp điều chỉnh và thu
hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất, kinh
doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp cho tổ chức, cá nhân;
- Cấp, cấp lại hoặc thu hồi Giấy phép sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp theo quy định;
- Huấn luyện, kiểm tra huấn luyện, kiểm tra, cấp giấy
chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn vật liệu nổ công nghiệp theo quy định;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác liên quan đến hoạt động
hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp được phân công, phân cấp tại Luật hóa chất,
Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ và các văn bản pháp
luật có liên quan.
e) Về công tác quản lý an toàn đối với ngành, lĩnh
vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn đối với
các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của ngành công thương;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan của tỉnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật và
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn, an toàn trong quản
lý, sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, xăng dầu,
khí và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn; huấn
luyện an toàn hóa chất; huấn luyện về kỹ thuật an toàn đối với hoạt động kinh
doanh khí; công tác tập huấn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ
giới đường bộ, người áp tải, người xếp, dỡ, thủ kho trên địa bàn thuộc phạm vi
quản lý;
- Xây dựng kế hoạch huấn luyện, kiểm tra, xếp bậc,
cấp thẻ an toàn điện đối với người vận hành, sửa chữa điện ở nông thôn, miền
núi thuộc tổ chức hoạt động theo Luật Điện lực và các luật khác có liên quan,
phạm vi hoạt động tại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo;
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định của
pháp luật trong lĩnh vực kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, kiểm định an toàn
kỹ thuật các thiết bị, dụng cụ điện theo quy định;
- Chủ trì thẩm định, chấp thuận tài liệu an toàn
theo quy định của pháp luật;
- Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện thương nhân kinh
doanh mua bán khí; Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào chai, vào xe bồn,
Giấy chứng nhận đủ điều kiện trạm nạp khí vào phương tiện vận tải;
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các cơ sở,
công trình ngành công thương trên địa bàn quản lý thực hiện công tác phòng chống
thiên tai và ứng cứu khẩn cấp theo quy định.
g) Về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện thuộc
phạm vi quản lý
- Thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt:
Quy trình vận hành đơn hồ thủy điện; Phương án bảo vệ đập, hồ chứa thủy điện;
Phương án ứng phó tình huống khẩn cấp;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Hội đồng
kiểm tra, đánh giá an toàn các công trình đập, hồ chứa thủy điện trước mùa mưa
bão;
- Kiểm tra công tác nghiệm thu của
chủ đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định đầu tư của tỉnh và đập, hồ chứa thủy điện
xây dựng trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
- Tiếp nhận kê khai đăng ký an toàn đập, hồ chứa thủy
điện; tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thông số kỹ thuật, thông tin quản lý
đập, hồ chứa thủy điện trên địa bàn; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công
Thương;
- Tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Báo cáo kết quả tổng hợp thực hiện quy trình vận
hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn, gửi Ủy ban nhân dân cấp, Bộ Công Thương.
h) Về bảo vệ môi trường và phát triển công nghiệp
môi trường
- Xây dựng và trình ban hành các chủ trương, chính
sách, văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp
môi trường và ưu đãi, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp môi trường phù hợp với
quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương;
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của
pháp luật và thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo
vệ môi trường, phát triển công nghiệp môi trường thuộc phạm vi quản lý của
ngành công thương tại địa phương theo quy định;
- Chủ trì thực hiện Đề án phát triển công nghiệp
môi trường, các nhiệm vụ phát triển công nghiệp môi trường và kinh tế tuần
hoàn, các chương trình, dự án về ứng phó với biến đổi khí hậu ngành công thương
trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý;
- Thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin về các chỉ
tiêu thống kê môi trường thuộc phạm vi ngành công thương;
- Định kỳ hàng năm tổng kết, báo cáo Ủy ban nhân
dân tỉnh và Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan tình hình thực hiện phát
triển công nghiệp môi trường của địa phương theo quy định.
i) Về an toàn thực phẩm, công nghiệp tiêu dùng,
công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác
- Triển khai thực hiện chính sách, chiến lược, kế
hoạch phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: công nghiệp tiêu dùng (dệt
- may, da - giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa); công nghiệp thực phẩm (rượu,
bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột và tinh
bột và các thực phẩm khác theo quy định của Chính phủ);
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ sinh, môi trường
công nghiệp; triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm
từ khâu sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các loại
rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến
từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì chứa thực phẩm thuộc trách nhiệm quản
lý của ngành công thương và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ,
siêu thị, trung tâm thương mại và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối
hàng hóa thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Sở;
- Hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật, chủ trì, phối
hợp kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận
thương mại trên thị trường đối với tất cả các loại thực phẩm, dụng cụ, vật liệu
bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý của ngành công thương trên
địa bàn.
k) Về khuyến công
- Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động khuyến công tại địa phương;
- Xây dựng, trình ban hành các chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật về công tác khuyến công phù hợp với quy định của pháp luật
và điều kiện tại địa phương; tham mưu cấp có thẩm quyền bảo đảm nguồn vốn từ
ngân sách địa phương để tổ chức thực hiện hoạt động khuyến công trên địa bàn;
- Xây dựng, trình phê duyệt và tổ chức thực hiện
chương trình khuyến công địa phương. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân triển khai
kế hoạch, đề án, nhiệm vụ khuyến công hàng năm trên địa bàn; chịu trách nhiệm tổ
chức nghiệm thu và kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí khuyến công đảm bảo
đúng đối tượng, mục đích và các quy định hiện hành;
- Tham mưu cấp có thẩm quyền cân đối nguồn vốn từ
ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao năng lực hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực hiện nhiệm vụ về
khuyến công; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, cộng tác viên làm công
tác khuyến công địa phương;
- Theo dõi, đánh giá, tổng hợp báo cáo và cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan về công tác khuyến công tại địa phương theo quy định.
l) Về cụm công nghiệp
- Thực hiện chức năng cơ quan đầu mối quản lý nhà
nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
- Xây dựng, trình và tổ chức thực hiện phương án
phát triển cụm công nghiệp, chương trình hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm
công nghiệp, dự toán kinh phí hoạt động phát triển cụm công nghiệp sau khi được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
Quy chế quản lý cụm công nghiệp, giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư
xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất kinh doanh trong cụm công nghiệp
theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông;
- Chủ trì thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập, mở rộng
cụm công nghiệp;
- Đầu mối tiếp nhận, giải quyết
hoặc phối hợp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, cấp
giấy chứng nhận đăng ký đầu tư các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sản xuất
kinh doanh trong cụm công nghiệp, các thủ tục triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng
kỹ thuật cụm công nghiệp (gồm: thu hồi đất, cho thuê đất, phê duyệt quy hoạch
chi tiết, phê duyệt dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công, phê duyệt báo cáo đánh
giá tác động môi trường, chấp thuận phương án phòng cháy, chữa cháy) theo quy định,
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Chủ trì thanh tra, kiểm tra, đánh giá thực hiện
phương án phát triển, chính sách, pháp luật, hiệu quả hoạt động của cụm công
nghiệp; xử lý hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý vi phạm, vấn đề phát sinh
về cụm công nghiệp; xây dựng, vận hành Cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp trên địa
bàn.
m) Về tiểu thủ công nghiệp
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
xây dựng, trình và tổ chức hướng dẫn, thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề
án, dự án phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế tập thể, hợp tác xã ngành
công thương, làng nghề tiểu thủ công nghiệp sau khi được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt.
n) Về sản xuất và tiêu dùng bền vững
- Tổ chức thực hiện Chương trình, đề án, kế hoạch,
cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy và phát triển lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền
vững trên địa bàn tỉnh.
o) Tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi,
báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, thiết kế xây dựng triển khai sau
thiết kế cơ sở của dự án đầu tư xây dựng công trình công nghiệp theo quy định của
pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
p) Về quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa
- Chủ trì, tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục
công bố hợp quy theo quy định của pháp luật về quản lý chất lượng sản phẩm hàng
hóa;
- Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý chất
lượng sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý.
5. Về thương mại
a) Thị trường trong nước
- Tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý và phát triển: các loại hình kết
cấu hạ tầng thương mại như chợ, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, siêu
thị, cửa hàng bán lẻ, sở giao dịch hàng hóa, trung tâm hội chợ, triển lãm,
trung tâm đấu giá hàng hóa và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
các loại hình tổ chức, hình thức và phương thức kinh doanh thương mại, như hợp
tác xã thương mại, bán buôn, bán lẻ, đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại,
dịch vụ thương mại, hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng
dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng mạng lưới kinh
doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông hàng hóa, hình thành các kênh
lưu thông hàng hóa ổn định từ sản xuất đến tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện quy định về hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều
kiện: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
- Triển khai thực hiện cơ chế, chính sách ưu đãi,
khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân vùng
miền núi, vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh (như cung cấp các mặt
hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hóa và dịch vụ thương mại...);
- Tổ chức hoạt động điều tiết lưu thông hàng hóa, bảo
đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất lượng và an toàn thực
phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
- Tổng hợp và xử lý các thông tin thị trường trên địa
bàn tỉnh về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tổng cung,
tổng cầu, mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu,
các mặt hàng chính sách đối với nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng miền núi và
vùng dân tộc. Đề xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng
hóa trong từng thời kỳ.
b) Về xuất khẩu, nhập khẩu
- Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình, đề án liên quan
trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa; quản lý, theo dõi hoạt động xuất khẩu,
nhập khẩu hàng hóa; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa
bàn tỉnh;
- Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các
doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và thương nhân
không có hiện diện tại Việt Nam.
c) Về thương mại điện tử và kinh tế số
- Tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện
các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch thương mại điện tử nhằm
phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực phục
vụ quản lý thương mại điện tử và kinh tế số, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân ứng dụng
thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
- Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về
thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công Thương.
d) Về xúc tiến thương mại
Tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về xúc tiến
thương mại thuộc thẩm quyền;
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp
luật về xúc tiến thương mại của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến
thương mại và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với
các hành vi vi phạm pháp luật của thương nhân, tổ chức hoạt động có liên quan đến
thương mại;
- Kiểm tra, tổng hợp quyết toán với cơ quan quản lý
tài chính đồng cấp về số tiền theo quyết định thu và số tiền thực thu vào ngân
sách nhà nước 50% giá trị đã công bố của giải thưởng không có người trúng thưởng
của chương trình khuyến mại;
- Tham mưu, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm
quyền về các chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến thương mại trên địa bàn và
thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án theo phân công;
Phối hợp với Bộ Công Thương trong việc quản lý hoạt
động của các Văn phòng đại diện của tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại
Việt Nam.
đ) Về quản lý cạnh tranh
- Tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các
quy định của pháp luật về cạnh tranh trên địa bàn tỉnh;
- Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan
giải quyết theo thẩm quyền về những hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh và văn
bản ban hành có nội dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh.
e) Về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức
đa cấp
- Chủ trì, tổ chức thực hiện các quy định của pháp
luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh
theo thẩm quyền;
- Xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành quy
chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan tại địa phương trong công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa
bàn;
- Phát hiện và xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp
có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo
phương thức đa cấp;
- Cấp, thu hồi xác nhận đăng ký hoạt động bán hàng
đa cấp tại địa phương, xác nhận tiếp nhận thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng
đa cấp tại địa phương;
- Thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh
doanh theo phương thức đa cấp;
- Tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên môn cho cán bộ,
công chức trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về bán hàng đa cấp;
- Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp cho các doanh nghiệp, người tham gia bán
hàng đa cấp;
- Tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thông báo hội nghị, hội
thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp;
- Báo cáo theo định kỳ hàng năm hoặc đột xuất với Bộ
Công Thương về công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn.
g) Về phòng vệ thương mại
- Hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật phòng
vệ thương mại bao gồm: chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh
biện pháp phòng vệ thương mại trên địa bàn tỉnh;
- Phát hiện và kiến nghị các cơ quan có liên quan
giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội dung không phù hợp
với pháp luật về phòng vệ thương mại;
- Đầu mối chủ trì hỗ trợ hiệp hội ngành hàng, các
doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn ứng phó với các vụ việc điều tra, rà soát
chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ
thương mại của nước ngoài;
- Tổng hợp số liệu, tình hình hoạt động, thông tin
xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh liên quan đến vụ việc về phòng vệ
thương mại, phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương mại trong công tác
cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại;
- Phối hợp với cơ quan điều tra về phòng vệ thương
mại rà soát, cung cấp thông tin, xử lý các vấn đề liên quan đến việc điều tra,
thẩm tra, thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về phòng vệ thương mại đối với các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
- Đầu mối thu thập và cung cấp thông tin cho cơ
quan điều tra về phòng vệ thương mại về chính sách và thực tiễn hoạt động của
các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong các vụ việc điều tra
chống trợ cấp của nước ngoài.
h) Về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và
tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng tại địa phương;
- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
- Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều
kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng;
- Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ để cơ quan quản
lý nhà nước về bảo vệ người tiêu dùng cấp huyện thực hiện các nội dung liên
quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
- Công bố công khai danh sách tổ chức, cá nhân kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền;
- Quản lý hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng của tổ chức xã hội tại địa phương; tạo điều kiện để tổ chức xã hội tham
gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động; thẩm định các đề án, kế hoạch
hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trình Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao thực hiện nhiệm vụ gắn với nhiệm vụ của
Nhà nước; giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ khi giao cho tổ chức xã hội bảo
vệ người tiêu dùng thực hiện;
- Quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động hòa giải của
tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh
tại địa phương theo quy định của pháp luật;
- Báo cáo kết quả thực hiện quản lý nhà nước về bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh theo định kỳ hoặc theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền cấp trên.
h) Về hoạt động liên quan công tác quản lý thị trường
Phối hợp với Cục Quản lý thị trường đóng trên địa
bàn tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, chuyên đề, biện pháp phòng, chống
buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
lực lượng Quản lý thị trường địa phương tránh chồng chéo, trùng lặp về đối tượng,
nội dung kiểm tra, thanh tra với các lực lượng có thẩm quyền kiểm tra, thanh
tra của tỉnh.
k) Về hội nhập kinh tế quốc tế
- Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình, biện
pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh sau khi được phê duyệt;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan
tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch, chương trình, các
quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương;
- Tích cực phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị
liên quan thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch thực thi các Hiệp định
thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới;
- Thực hiện các nội dung quản lý nhà nước khác về hội
nhập kinh tế quốc tế theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ Công
Thương.
l) Về hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động
liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài trên địa
bàn tỉnh
- Quản lý hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động
liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của thương nhân nước ngoài;
- Quản lý hoạt động của văn phòng đại diện của
thương nhân nước ngoài.
6. Tổ chức thực hiện và chịu trách nhiệm về giám định,
đăng ký, cấp giấy phép, văn bằng, chứng chỉ thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của
Sở Công Thương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh.
7. Giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý, khuyến
khích, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh tế tập thể, kinh tế tư
nhân hoạt động trên địa bàn trong lĩnh vực công thương; quản lý các hội, tổ chức
phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Công Thương
theo quy định của pháp luật.
8. Hướng dẫn thực hiện cơ chế tự chủ đối với các
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định của pháp
luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp trong và ngoài công lập thuộc
phạm vi ngành, lĩnh vực công thương.
9. Thực hiện hợp tác quốc tế về công thương theo
quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp
tỉnh;
10. Hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ thuộc ngành,
lĩnh vực quản lý đối với Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng và chức
danh chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
11. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học -
kỹ thuật và công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu trữ phục vụ công tác quản
lý nhà nước về công thương.
12. Kiểm tra, thanh tra và xử lý các hành vi vi phạm
đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thi hành pháp luật thuộc phạm vi
quản lý của Sở Công Thương; tiếp công dân, xử lý thư đơn, giải quyết khiếu nại,
tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí theo quy định pháp luật hoặc theo sự
phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
13. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn,
mối quan hệ công tác của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra và Văn
phòng thuộc Sở Công Thương; quản lý tổ chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu
ngạch công chức; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp
và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chế độ
tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen thưởng, kỷ
luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở
Công Thương theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh; tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân
Nhân dân”, “Nghệ nhân Ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ và Ủy ban
nhân dân tỉnh xét tặng danh hiệu Thợ giỏi và Nghệ nhân cấp tỉnh.
14. Quản lý và chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản
được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
15. Triển khai thực hiện kế hoạch, chương trình cải
cách hành chính của Sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành
chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.
16. Phối hợp với các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
thuộc các lĩnh vực quản lý của Sở Công Thương.
17. Thực hiện công tác thông tin, thống kê, tổng hợp,
báo cáo định kỳ và đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong các lĩnh vực
công tác được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương.
18. Thực hiện nhiệm vụ khác theo quy định của pháp
luật và phân công, phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh và cơ quan nhà nước cấp trên.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 5. Lãnh đạo Sở Công Thương
1. Sở Công Thương Đồng Nai có Giám đốc và 03 (ba)
Phó Giám đốc.
2. Giám đốc Sở là Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội
đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở Công Thương do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn Sở Công Thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban nhân
dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyền.
3. Phó Giám đốc Sở là người giúp Giám đốc sở chỉ đạo
một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về
nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được
Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của Sở.
4. Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cho từ
chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, nghỉ hưu và thực hiện chế độ,
chính sách với Giám đốc và Phó Giám đốc Sở do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết
định theo quy định của Đảng và của pháp luật.
5. Giám đốc, Phó Giám đốc Sở không kiêm chức danh
Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp nhân (trừ trường hợp
văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
Điều 6. Các phòng tham mưu, tổng
hợp và chuyên môn, nghiệp vụ
1. Văn phòng Sở;
2. Thanh tra Sở;
3. Phòng Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp;
4. Phòng Quản lý Công nghiệp;
5. Phòng Quản lý Thương mại;
6. Phòng Kỹ thuật và Quản lý Năng lượng.
Điều 7. Đơn vị sự nghiệp công lập
trực thuộc Sở
1. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển Công
nghiệp;
2. Trung tâm Xúc tiến Thương mại.
Điều 8. Biên chế công chức và số
lượng người làm việc
1. Biên chế công chức trong cơ quan Sở Công Thương
do Giám đốc Sở Công Thương cân đối trong số chỉ tiêu biên chế công chức được
giao hàng năm đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn
với chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, phạm vi hoạt động.
a) Biên chế: Mỗi phòng chuyên môn và tương đương được
bố trí tối thiểu 06 biên chế công chức.
b) Về số lượng cấp Phó Trưởng phòng và tương đương
- Đối với phòng chuyên môn và Văn phòng Sở Công
Thương: có từ 06 biên chế công chức đến 08 biên chế công chức được bố trí 01
Phó Trưởng phòng; có từ 09 biên chế công chức đến 14 biên chế công chức trở lên
được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng; từ 15 biên chế công chức trở lên được
bố trí không quá 03 Phó Trưởng phòng.
- Đối với Thanh tra Sở: Dưới 08 biên chế công chức
được bố trí 01 Phó Chánh Thanh tra; từ 08 biên chế công chức trở lên được bố
trí không quá 02 Phó Chánh Thanh tra.
2. Số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở Công Thương do Giám đốc Sở Công Thương cân đối trong chỉ
tiêu số lượng người làm việc được giao hoặc phê duyệt, bố trí đảm bảo yêu cầu
nhiệm vụ được phân công trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức năng, nhiệm vụ,
cơ cấu tổ chức, phạm vi hoạt động.
Về số lượng cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương thực hiện theo quy định của Chính phủ
và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
3. Việc thành lập phòng chuyên môn và tương đương
thuộc đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Công Thương
a) Việc thành lập phòng chuyên môn và tương đương
thuộc đơn vị sự nghiệp công lập phải đảm bảo có từ 07 người làm việc trở lên.
b) Số lượng cấp Phó phòng thuộc đơn vị sự nghiệp
công lập thực hiện theo quy định của Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng
Nai.
Chương IV
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ MỐI
QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 9. Chế độ làm việc của Sở
và trách nhiệm của Giám đốc Sở
1. Sở Công Thương làm việc theo chế độ thủ trưởng
và theo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân tỉnh, bảo đảm theo nguyên tắc tập
trung dân chủ.
2. Trách nhiệm của Giám đốc Sở
a) Quyết định Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, Thanh tra Sở và tương đương theo
quy định của pháp luật, đảm bảo thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao,
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và của Sở Công Thương;
b) Quyết định phân công nhiệm vụ cụ thể đối với
Giám đốc, Phó Giám đốc;
c) Quyết định ban hành Quy chế làm việc của Sở, nội
quy cơ quan, các quy định khác liên quan và chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, đảm
bảo mọi hoạt động, điều hành của Sở Công Thương đạt hiệu quả và theo đúng quy định
của pháp luật;
d) Quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức, viên
chức; tài chính và tài sản của cơ quan, đơn vị trực thuộc theo phân cấp của Ủy
ban nhân dân tỉnh và quy định của pháp luật;
đ) Phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở theo quy định của
pháp luật;
e) Giám đốc Sở bổ nhiệm, miễn nhiệm người đứng đầu,
cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc và trực thuộc Sở theo tiêu chuẩn
chức danh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
g) Báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương về tổ chức, hoạt động của cơ quan mình; báo
cáo công tác trước Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh khi có yêu cầu;
cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng nhân dân tỉnh; trả lời kiến
nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề
trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý; phối hợp với Giám đốc các Sở khác, người
đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có liên quan trong việc thực
hiện nhiệm vụ của Sở.
Điều 10. Mối quan hệ công tác
1. Đối với Bộ Công Thương
a) Sở Công Thương chịu sự chỉ đạo và quản lý về
nghiệp vụ chuyên môn của Bộ Công Thương và chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ
Trưởng Bộ Công Thương về các lĩnh vực công tác được Bộ Công Thương phân cấp quản
lý cho Sở Công Thương. Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm báo cáo tình
hình công tác chuyên môn cho Bộ Công Thương theo chế độ báo cáo công tác định kỳ
hoặc đột xuất, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương về công tác chuyên
môn. Tham dự các cuộc họp và tập huấn nghiệp vụ do Bộ Công Thương triệu tập.
b) Về các chủ trương lớn của Bộ Công Thương, Giám đốc
Sở Công Thương phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh để triển
khai thực hiện. Các chủ trương lớn của Ủy ban nhân dân tỉnh có liên quan đến
nghiệp vụ, công tác quản lý ngành, Giám đốc Sở Công Thương phải báo cáo Bộ Công
Thương để có hướng dẫn chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ.
2. Đối với Tỉnh ủy Đồng Nai
Sở Công Thương chịu sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Đồng
Nai về định hướng phát triển ngành công thương và các nhiệm vụ khác theo nghị
quyết và chỉ đạo của Tỉnh ủy.
3. Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức đoàn thể
Sở Công Thương tạo điều kiện để Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai và các tổ chức đoàn thể tham gia ý kiến trong quá
trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh Đồng
Nai.
4. Đối với Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân
tỉnh Đồng Nai
a) Sở Công Thương chịu sự giám sát của Hội đồng
nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực công
thương theo quy định của pháp luật và theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh;
có trách nhiệm báo cáo, trình bày, cung cấp tài liệu cần thiết cho Hội đồng
nhân dân tỉnh phục vụ công tác giám sát; trả lời chất vấn, kiến nghị của đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh về những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của
ngành công thương.
b) Sở Công Thương chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp
và toàn diện của Ủy ban nhân dân tỉnh. Giám đốc Sở chấp hành, tổ chức triển
khai, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh;
quyết định, chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh và có trách nhiệm báo cáo định kỳ,
đột xuất về tình hình và kế hoạch tổ chức thực hiện của Sở Công Thương cho Ủy
ban nhân dân tỉnh theo chế độ quy định.
c) Trước khi thực hiện các chủ trương của Bộ Công
Thương và của các ngành Trung ương có liên quan đến chương trình, kế hoạch
chung của tỉnh, Sở Công Thương báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh,
trước hết là Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
phụ trách các khối công tác.
5. Đối với các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh và các đơn vị thực hiện nhiệm vụ có liên quan lĩnh vực công thương
trên địa bàn tỉnh
Thực hiện mối quan hệ chặt chẽ, bình đẳng, phối hợp
để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; hướng dẫn cho các cơ quan, đơn vị có liên
quan đến các hoạt động của Sở về chuyên môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công
thương.
6. Đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện và phòng Kinh
tế hoặc phòng Kinh tế và Hạ tầng cấp huyện
a) Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp huyện thực hiện kế hoạch công tác của ngành Công Thương, đồng
thời có trách nhiệm tiếp thu ý kiến của Ủy ban nhân dân cấp huyện trong việc giải
quyết các vấn đề có liên quan đến hoạt động công thương trên địa bàn;
b) Trong trường hợp giữa Sở Công Thương và Ủy ban
nhân dân cấp huyện có vấn đề chưa nhất trí thì Sở Công Thương phải báo cáo xin
ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh;
c) Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn, giúp đỡ
về chuyên môn, nghiệp vụ, các lĩnh vực công tác thuộc chức năng quản lý của Sở
Công Thương đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện;
d) Đối với các cơ quan chuyên môn phụ trách lĩnh vực
công thương cấp huyện, Sở Công Thương có trách nhiệm
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ
quản lý nhà nước về công thương.
- Yêu cầu báo cáo về Sở theo định kỳ và đột xuất
trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công thương trên địa bàn.
- Thực hiện khen thưởng và đề nghị khen thưởng theo
quy định pháp luật.
7. Quan hệ với các tổ chức kinh tế, các hội, hiệp hội
và tổ chức phi chính phủ; các tổ chức, cá nhân khác hoạt động lĩnh vực công
thương trên địa bàn tỉnh
a) Chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra các nội dung quản
lý nhà nước về lĩnh vực công thương theo quy định hiện hành của pháp luật. Đề
nghị các hình thức khen thưởng và xử phạt theo quy định.
b) Được yêu cầu các tổ chức kinh tế, các hội, hiệp
hội và tổ chức phi chính phủ; các tổ chức, cá nhân khác hoạt động trong lĩnh vực
công thương trên địa bàn tỉnh cung cấp số liệu thống kê, báo cáo kết quả liên
quan đến hoạt động công thương của đơn vị.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Trách nhiệm thực hiện
1. Giám đốc Sở Công Thương chịu trách nhiệm triển
khai và tổ chức thực hiện Quy định về tổ chức và hoạt động của Sở Công Thương.
Giám đốc Sở có nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Sở trên cơ sở bản
Quy định này.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa và các cơ quan,
đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ của ngành, của địa phương, có
trách nhiệm phối hợp thực hiện đúng nội dung Quy định này.
Điều 12. Việc sửa đổi, bổ sung
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc,
Giám đốc Sở Công Thương phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị
có liên quan báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định, sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn và quy định pháp luật.