UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 29/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày 22 tháng 4 năm 2009
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY
HOẠCH MẠNG LƯỚI CHỢ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI VÀ SIÊU THỊ TỈNH BẮC GIANG ĐẾN NĂM
2020
UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ
chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định
số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;
Quyết định số 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 của Bộ trưởng Bộ Thương mại về
việc ban hành Quy chế siêu thị, trung tâm thương mại;
Theo đề nghị của
Sở Công Thương tại tờ Trình số 119/TTr-SCT ngày 16/3/2009 về việc đề nghị phê
duyệt dự án Quy hoạch mạng lưới chợ, trung tâm thương mại và siêu thị trên địa
bàn tỉnh Bắc Giang đến năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt
Quy hoạch mạng lưới chợ, trung tâm thương mại (TTTM) và siêu thị trên địa bàn tỉnh
Bắc Giang đến năm 2020 (điều chỉnh, bổ sung) với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU, ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CHỢ, TTTM VÀ
SIÊU THỊ
1. Mục tiêu
- Đầu tư phát triển
hạ tầng thương mại đồng bộ, thống nhất với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh, phù hợp với đặc thù và quy mô phát triển dân số của từng địa phương,
từng khu đô thị. Giữ gìn bản sắc văn hoá truyền thống của địa phương qua các hoạt
động tại chợ.
- Tăng cường phát
triển hệ thống chợ, TTTM và siêu thị trên địa bàn tỉnh, xoá bỏ dần các chợ tạm,
chợ cóc, chợ vi phạm chỉ giới giao thông...
- Phát huy tốt vai
trò của chợ, TTTM và siêu thị trong việc mở rộng trao đổi , thúc đẩy lưu chuyển
hàng hoá và tăng thu ngân sách, phát triển thị trường trong mối liên hệ thống
nhất, gắn kết với thị trường các tỉnh lân cận, đáp ứng tốt nhu cầu mua, bán,
trao đổi hàng hoá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của
nhân dân.
- Tạo các điều kiện
thuận lợi để mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị hoạt động, có hiệu quả, phù hợp với
yêu cầu tổ chức không gian kinh tế, đô thị, giảm dần khoảng cách đi lại và bán
kính phục vụ, nhằm tạo thuận tiện cho người tiêu dùng ở mọi vùng, miền trong tỉnh,
đảm bảo an ninh, trật tự, văn minh thương mại.
2. Định hướng Quy hoạch
2.1. Thiết lập
một mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị phù hợp với định
hướng phát triển kinh tế xã hội trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế
- Từ nay đến năm
2020 nâng cấp toàn bộ các chợ ở khu vực nông thôn, miền núi có cơ sở vật chất
không đảm bảo; xây dựng mới một số chợ ở các cụm dân cư, khu công nghiệp, cụm
công nghiệp và các trung tâm cụm xã.
- Ở khu vực đô
thị: đầu tư phát triển khu thương mại tập trung và đầu tư xây dựng một số
trung tâm thương mại, siêu thị với quy mô phù hợp.
- Ở khu vực nông
thôn: tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng các chợ hiện có, xây mới một số chợ
cần thiết. Tăng số hộ kinh doanh cố định trong chợ, nhất là đối với chợ xã, cụm
xã miềm núi. Đối với các chợ thị trấn, thị tứ, cần quan tâm tạo điều kiện phát
triển hệ thống các cửa hàng, cửa hiệu, siêu thị... tại khu vực cho phù hợp với
nhu cầu mua bán trao đổi của dân cư, từng bước hình thành cụm, điểm thương mại
trong khu vực.
- Xây dựng chợ với mô hình kiến trúc hợp lý, tuân thủ
đầy đủ các quy định hiện hành về xây dựng cơ bản. Đối với các chợ, TTTM và siêu thị xây mới không trực tiếp đấu nối với
đường quốc lộ.
- Tiếp tục phát
triển các loại hình chợ truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển thêm các
loại hình chợ chuyên doanh, chợ du lịch, chợ đầu mối phù hợp với thực tiễn....
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh và địa phương.
2.2. Đẩy mạnh
xã hội hoá các hình thức đầu tư chợ, TTTM và siêu thị:
huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư trong xã hội vào phát triển chợ, TTTM và
siêu thị. Ưu tiên nguồn vốn ngân sách dành hỗ trợ cho đầu tư phát triển chợ khu
vực miền núi.
2.3. Đa dạng
hoá hình thức quản lý kinh doanh, khai thác chợ, TTTM và siêu thị: căn cứ hình thức đầu tư, quy định thống nhất phương thức quản lý kinh
doanh, khai thác theo đúng quy định của Nhà nước, mục đích là thuận lợi và hiệu
quả.
II. QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CHỢ, TTTM VÀ SIÊU THỊ
1. Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ (có biểu chi tiết kèm theo)
Đến năm 2020 trên
địa bàn tỉnh sẽ có 181 chợ, trong đó có 09 chợ loại I, 42 chợ loại II và 130 chợ
loại III. Nâng cấp cải tạo 101 chợ, xây mới 55 chợ, di chuyển địa điểm 08 chợ
và xoá bỏ 03 chợ.
- Tổng diện tích đất:
1.016.444m2.
- Tổng vốn đầu tư
chợ là 287,084 tỷ đồng.
- Mật độ bình quân
1,27 xã, thị trấn, phường/chợ; trung bình 21,1km2 có 1 chợ; bình quân một chợ
phục vụ 10.200 người.
Bên cạnh
những loại hình chợ trên, từ nay đến 2020, đầu tư các chợ mới gồm: 02 chợ
chuyên doanh gia súc gia cầm, 02 chợ đầu mối, 02 chợ kết hợp phục vụ du lịch.
2. Quy hoạch
phát triển mạng lưới TTTM và siêu thị đến năm 2020 (có
biểu chi tiết kèm theo)
2.1. Quy hoạch mạng lưới TTTM
Đến năm 2020 trên
địa bàn tỉnh Bắc Giang có 24 TTTM, trong đó: có 03 TTTM loại II và 21 TTTM loại
III;
- Tổng diện tích đất:
277.200 m2.
- Tổng vốn đầu tư:
713,505 tỷ đồng.
2.2. Quy hoạch mạng lưới siêu thị
Đến năm 2020 trên
địa bàn toàn tỉnh có 29 siêu thị, trong đó: có 02 siêu thị loại I, 03 siêu thị
loại II và 24 siêu thị loại III;
- Tổng diện tích đất:
90.000 m2.
- Tổng vốn đầu tư:
184,500 tỷ đồng.
3. Nhu cầu đất
và vốn đầu tư phát triển chợ, TTTM và siêu thị
3.1. Nhu cầu đất
tăng thêm: 842.199 m2
Đơn vị tính: m2
Stt
|
Danh mục
|
Đến 2010
|
2011-2015
|
2016-2020
|
Tổng cộng
|
I
|
Đất chợ tăng
thêm
|
126.300
|
224.580
|
129.532
|
480.412
|
1
|
Đất mở rộng:
|
63.300
|
98.580
|
27.900
|
189.780
|
2
|
Đất xây mới:
|
63.000
|
126.000
|
101.632
|
290.632
|
II
|
Đất TTTM
|
59.500
|
105.200
|
107.100
|
271.800
|
III
|
Đất siêu thị
|
6.206
|
46.545
|
37.236
|
89.987
|
|
Cộng:
I+II+III
|
192.006
|
376.325
|
271.986
|
842.199
|
3.2. Nhu cầu vốn
đầu tư xây dựng: 1.418,107 tỷ đồng
Đơn vị tính: Tỷ đồng
Nhu cầu vốn
|
Giai đoạn 2009-2010
|
Giai đoạn 2011-2015
|
Giai đoạn 2016-2020
|
Tổng cộng
|
I. Tổng vốn đầu
tư chợ
|
105,334
|
110,627
|
71,123
|
287,084
|
Trong đó: Vốn
Ngân sách 16%
|
16,853
|
17,700
|
11,379
|
45,933
|
1. Đầu tư cải tạo
nâng cấp chợ
|
79,732
|
64,142
|
19,598
|
163,472
|
2. Đầu tư xây mới
chợ
|
25,602
|
46,485
|
51,525
|
123,612
|
II. Vốn đầu tư
xây dựng TTTM
|
97,255
|
282,350
|
333,900
|
713,505
|
III. Vốn đầu tư
xây dựng siêu thị
|
15,170
|
95,940
|
73,390
|
184,500
|
Cộng: (I + II
+ III)
|
217,759
|
488,917
|
478,413
|
1.185,089
|
Dự kiến vốn đầu
tư hạ tầng kỹ thuật 20%
|
43,552
|
93,783
|
95,683
|
233,018
|
Tổng cộng
|
261,311
|
582,700
|
574,096
|
1.418,107
|
III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN MẠNG L¬ƯỚI CHỢ, TTTM VÀ SIÊU THỊ
1. Một
số giải pháp chung
1.1. Giải pháp
đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật
- Tăng cường sự phối
hợp thống nhất chỉ đạo các Sở chuyên ngành trong việc xây dựng và thực hiện các
quy hoạch, kế hoạch phát triển sản xuất hàng hoá theo định hướng kinh tế thị
trường có sự quản lý của nhà nước.
- Xây dựng và phát
triển hệ thống kết cấu hạ tầng, đường giao thông, thông tin liên lạc, điện… đặc
biệt ở vùng nông thôn miền núi, tạo điều kiện thuận tiện cho việc đi lại, buôn
bán của thương nhân và người tiêu dùng.
1.2. Xã hội hoá
đầu tư phát triển mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị
- Thông báo công
khai quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị, quy hoạch sử dụng đất
và danh mục chợ, TTTM và siêu thị được Nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng bằng nguồn
vốn ngân sách Trung ương, địa phương và các chính sách ưu đãi kèm theo để mọi
công dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận nghiên cứu đầu tư và
khai thác.
- Đối với các chợ
không thuộc đối tượng hỗ trợ theo Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14/01/2003 của
Chính phủ mở rộng các hình thức đấu thầu công khai chọn nhà đầu tư có kinh nghiệm,
năng lực, uy tín trong đầu tư và quản lý khai thác chợ, TTTM và siêu thị, không
phân biệt thành phần kinh tế.
1.3. Mở rộng
liên doanh, liên kết giữa thị trường tỉnh với thị trường phụ cận
Mở rộng liên kết
thị trường trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực trên cơ sở phát huy lợi thế về
vị trí địa lý, giao thông, cũng như tiềm năng thế mạnh đối với từng thị trường
một cách thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là thị trường Hà Nội, Lạng Sơn và Quảng
Ninh. Các bên liên kết tận dụng triệt để nguồn lực sẵn có để hình thành các luồng
hàng ra vào thông suốt, cung ứng ổn định cho hệ thống chợ, trung tâm thương mại
và siêu thị trên địa bàn.
2. Các
giải pháp cụ thể
2.1. Giải pháp
huy động vốn đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển chợ, TTTM và siêu thị
Đến năm 2020 tổng
nhu cầu vốn đầu tư phát triển mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị cần huy động
1.418,107 tỷ đồng. Để đảm bảo được đủ nguồn vốn đầu tư phát triển cần phải
có các giải pháp, chính sách đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư, quản lý
phát triển hạ tầng thương mại.
- Đối với nguồn
vốn ngân sách hỗ trợ cho đầu tư phát triển chợ theo Nghị định số 02/2003/ NĐ-CP
dự kiến khoảng 16% tổng vốn đầu tư chợ (khoảng 45,933 tỷ đồng). Ngoài ra cần
tranh thủ nguồn vốn tín dụng, vốn từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội,
xoá đói giảm nghèo, chương trình hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, định canh
định cư ...của Nhà nước.
- Đối với các chợ,
TTTM và siêu thị không được hưởng nguồn ngân sách hỗ trợ theo Nghị định
số 02/2003/NĐ-CP: khuyến khích và tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tự đầu
tư xây dựng, quản lý kinh doanh theo pháp luật hiện hành.
2.2. Giải
pháp về cơ chế chính sách
- Tạo điều kiện
cho mọi thành phần kinh tế đầu tư xây dựng chợ được hưởng chính sách ưu đãi đầu
tư theo quy định.
- Xây dựng
và ban hành các chính sách của địa phương về đầu tư, xây dựng, quản lý và phát
triển hạ tầng thương mại phù hợp với thực tiễn địa phương, cơ sở.
- Các chợ
chưa hoạt động hết công suất thiết kế, hoạt động kém hiệu quả thì tìm các biện
pháp hữu hiệu để thu hút thương nhân hoặc xem xét để chuyển đổi mục đích sử dụng,
mở rộng công năng hoặc sắp xếp di dời sang chợ khác. Kiên quyết giải toả các điểm,
khu vực mua bán tự phát.
- Xây dựng giá
thuê diện tích kinh doanh phù hợp với thực tiễn, đảm bảo thu hút được các hộ đến
tham gia kinh doanh trên chợ.
2.3. Hoàn thiện
công tác quản lý nhà nước đối với chợ, TTTM và siêu thị
- Xây dựng
kế hoạch thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị từng thời
kỳ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Khi thẩm
duyệt đề án về chợ, TTTM và siêu thị phải căn cứ vào các quy định của Nhà nước
về từng hạng mục, đảm bảo xây dựng theo đúng dự án được duyệt.
- Tổ chức tuyên truyền chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước về phát triển chợ, trung tâm thương mại và siêu thị cho thương nhân và mọi người dân được
biết, thực hiện.
- Xây dựng
cơ chế phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc hướng dẫn thực hiện đầu tư
phát triển, quản lý kinh doanh khai thác hạ tầng thương mại theo đúng các quy định
của nhà nước.
- Thường
xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động đầu tư, quản lý và khai
thác kinh doanh chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. Đồng thời phát hiện những
bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện, từ đó điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch,
cơ chế, chính sách của địa phương, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động chợ, trung
tâm thương mại và siêu thị phát triển.
2.4. Giải pháp
về đất xây dựng chợ, TTTM, siêu thị và bảo vệ môi trường
- Căn cứ quy hoạch
được phê duyệt, các ngành liên quan, các địa phương tiến hành lập quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất, lập đồ án xây dựng chi tiết, cần quan tâm sắp xếp quỹ đất
dành cho phát triển hệ thống hạ tầng thương mại phù hợp, đảm bảo hiệu quả, hợp
lý, tránh sự chồng chéo trong quản lý sử dụng đất.
- Tổ chức công
bố quy hoạch sử dụng đất, tuyên truyền trên thông tin đại chúng về phương án được
phê duyệt để các cấp các ngành và nhân dân tham gia quản lý, thực hiện quy hoạch
đất dành cho phát triển hệ thống hạ tầng thương mại.
- Thực hiện nghiêm
chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo điều kiện cho công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng.
- Thực hiện tốt
việc phân kỳ đầu tư và thu hồi đất, khai thác sử dụng đất đi đôi với bảo vệ môi
trường, chú ý xử lý ô nhiễm môi trường, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường
đất đai, nguồn nước, không khí... sử dụng đất hiệu quả, bền vững.
- Do đặc thù của
hoạt động thương mại và vị trí đất đai có vai trò quan trọng (đặc biệt là loại
hình bán lẻ) do đó cần Quy hoạch và ưu tiên bố trí quỹ đất có lợi thế phát triển
thương mại.
- Tăng cường
công tác kiểm tra thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt,
kiên quyết sử lý các trường hợp vi phạm Luật đất đai.
- Chú trọng
ngay từ đầu khâu thẩm định dự án đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, các dự
án nhất thiết phải có đánh giá tác động môi trường và giải pháp xử lý phù hợp
giảm thiểu ảnh hưởng tác động đến môi trường khu vực.
- Thực hiện các giải
pháp kỹ thuật xây dựng hệ thống cấp thoát nước, thu gom và xử lý rác thải, nước
thải tại các chợ, TTTM và siêu thị; tăng cường công tác kiểm tra xử lý về vệ
sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật, thực vật tại các chợ, TTTM và
siêu thị.
2.5. Giải
pháp đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ quản lý và kinh doanh trong chợ
- Hàng
năm ngân sách nhà nước giành một phần kinh phí để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ quản lý, kinh doanh chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.
- Tổ chức đào tạo,
bồi dưỡng ngắn hạn tại địa phương cho đội ngũ cán bộ quản lý, kinh doanh chợ.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý chợ hiện có, bổ sung những cán bộ có
phẩm chất đạo đức, có năng lực công tác.
- Từng bước tiêu
chuẩn hoá cán bộ, nhân viên tổ chức và quản lý, trong đó quy định rõ trình độ
văn hoá, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, độ tuổi...
- Xây dựng và triển
khai một số mô hình quản lý chợ theo hướng văn minh, hiện đại trong giai đoạn
2009-2010. Rút kinh nghiệm triển khai diện rộng trong giai đoạn 2011-2020.
2.6. Giải pháp
về nâng cao chất lượng phục vụ, văn minh thương mại và an toàn vệ sinh thực phẩm
- Thực hiện tổ chức
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, khuyến khích kinh doanh
bằng cách đề cao uy tín của các đối tượng kinh doanh có thành tích cao, tuân thủ
pháp luật thông qua mạng lưới kinh doanh ngày càng văn minh, hiện đại.
- Tổ chức xắp xếp
ngành hàng kinh doanh trong chợ một cách khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận
lợi cho các thương nhân tham gia kinh doanh và người tiêu dùng.
- Mở rộng tập huấn
bồi dưỡng kiến thức, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, trình độ hiểu biết
về kinh tế thị trường đến mọi tầng lớp dân cư, mọi doanh nhân, doanh nghiệp…hình
thành các tổ chức, hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Mở rộng các lớp
đào tạo nâng cao trình độ năng lực của các thương nhân, nhà phân phối hàng hóa,
chuyển giao kiến thức, công nghệ phân phối hàng hóa hiện đại, từng bước đáp ứng
các tiêu chuẩn quốc tế về hàng hóa, bao gói và dịch vụ khách hàng.
- Thường xuyên
tuyên truyền, giáo dục về an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời tăng cường công
tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm vệ sinh an
toàn thực phẩm tại các chợTTTM và siêu thị.
2.7. Giải pháp
về phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông
- Các dự án đầu tư
chợ, TTTM và siêu thị đều phải có đầy đủ các hạng mục công trình đảm bảo phòng
chống cháy, nổ theo đúng quy định hiện hành.
- Các dự án xây dựng
mới chợ, TTTM và siêu thị không đấu nối trực
tiếp với đường quốc lộ, song cần chú ý đến thiết kế đầu tư hệ thống đường giao
thông nội bộ, khu vực đỗ xe... thuận tiện, thông thoáng.
- Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra,
xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm an toàn giao thông, phòng chống cháy
nổ tại chợ, TTTM và
siêu thị.
2.8. Giải pháp
về tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại,
hàng giả vàvi phạm sở hữu trí tuệ
Đẩy mạnh công tác
kiểm tra, kiểm soát thị trường tại các chợ, TTTM và siêu thị trong việc chống
buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép, nhằm bảo vệ sản xuất kinh
doanh, bảo vệ những doanh nhân chân chính và lợi ích người tiêu dùng. Chống sản
xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, kiểm tra thực hiện ghi nhãn mác
hàng hóa và kiểm tra chống vi phạm sở hữu công nghiệp.
Điều 2. Tổ chức quản lý và thực
hiện quy hoạch
1. Sở Công
Thương: Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến
Quy hoạch đến các tổ chức, các tầng lớp dân cư. Hướng dẫn, tổ chức quản lý việc
thực hiện Quy hoạch và các hoạt động trong quá trình kinh doanh chợ, TTTM và
siêu thị. Tổng hợp những vấn đề nảy sinh vướng mắc, nhu cầu phát sinh trong quá
trình thực hiện Quy hoạch trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư: Tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch
đầu tư xây dựng các công trình chợ, TTTM và siêu thị hàng năm theo Quy hoạch được
phê duyệt; thẩm định các dự án đầu tư chợ, trung tâm thương mại và siêu thị,
trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định (đối với các dự án do Chủ tịch UBND tỉnh
quyết định).
3. Sở Tài
Chính: Tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành chính sách
về thu phí, lệ phí trong hoạt động kinh doanh chợ, trung tâm thương mại và siêu
thị.
4. Sở Giao
thông vận tải: Chủ trì
phối hợp với Sở Công Thương hướng dẫn, kiểm tra các chủ đầu tư xây dựng chợ,
trung tâm thương mại và siêu thị thực hiện quy định về hành lang an toàn giao
thông.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Chủ trì phối hợp với
Sở Công Thương và các ngành liên quan chỉ đạo các địa phương dành quỹ đất
cho xây dựng các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị. Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về vệ sinh môi trường ở các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị
trên địa bàn tỉnh.
6. Sở Xây dựng:
Trong khi xem xét thẩm định các đồ án quy hoạch
xây dựng có trách nhiệm quan tâm quy hoạch sử dụng đất hợp lý cho việc phát triển
chợ, TTTM và siêu thị.
7. Sở Khoa học
và Công nghệ: Phối hợp với các cơ quan liên quan
tham gia quản lý hoạt động chợ, TTTM và siêu thị. Triển khai công tác quản lý
nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng tại các chợ, TTTM và siêu thị (triển
khai hệ thống cân đối chứng).
8. Công an tỉnh: Phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra phòng
cháy, chữa cháy trong quản lý hoạt động chợ, TTTM và siêu thị. Tham gia thẩm định
hạng mục phòng chống cháy nổ trong các dự án đầu tư xây dựng chợ, TTTM và siêu
thị.
9. Các Sở,
cơ quan thuộc UBND tỉnh: Tổ chức thực hiện Quy hoạch
theo chức năng nhiệm vụ của Sở, cơ quan mình.
10. Trách
nhiệm của UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch
5 năm và hàng năm để thực hiện Quy hoạch phát triển chợ, TTTM và siêu thị.
Tuyên truyền phổ biến, công khai quy hoạch, bố trí quỹ đất để đầu tư phát triển
chợ, TTTM và siêu thị. Phối hợp với Sở Công Thương quản lý việc thực hiện quy
hoạch phát triển mạng lưới chợ, TTTM và siêu thị trên địa bàn, kịp thời đề xuất
cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp phát sinh, bổ sung, điều chỉnh trong quá
trình thực hiện quy hoạch.
- Định kỳ hàng
năm, báo cáo UBND tỉnh và Sở Công Thương tình hình và kết quả thực hiện Quy hoạch
trên địa bàn quản lý.
Điều 3. Quyết định
này thay thế Quyết định số 88/2005/QĐ-UBND ngày 29/11/2005.
Giám đốc các Sở,
Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
và các tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP,TKCT, các CVUB, TTCB;
+ Lưu VT, TPKT.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Văn Hạnh
|