ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2471/QĐ-UBND
|
TP. Hồ Chí Minh, ngày 19 tháng 05 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
GIAI ĐOẠN 2011 - 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ
MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Thương mại ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Luật Giao dịch điện tử ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Công nghệ
thông tin ngày 29 tháng 6 năm
2006;
Căn cứ Nghị định số 57/2006/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2006 của
Chính phủ về thương mại điện tử;
Căn cứ Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12 tháng 7 năm
2010 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 - 2015;
Xét đề nghị của Sở Công
Thương tại Tờ trình số 1562/TTr-SCT ngày 18 tháng 3 năm 2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành
kèm theo Quyết định này Kế hoạch Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 (đính kèm).
Điều 2. Thủ trưởng
các đơn vị: Sở Công Thương, Sở Bưu chính, Viễn thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ,
Viện Nghiên cứu Phát triển, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh thành phố, Cục Thống
kê, Cục Hải quan, Cục Thuế, Trường Cán bộ thành phố căn cứ theo nhiệm vụ và kế
hoạch của Chương trình này để xây dựng Chương trình hành động cụ thể, nhằm thực
hiện đạt hiệu quả cao nhất các nội dung của Chương trình phát triển thương mại
điện tử thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2015.
Điều 3. Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thống kê, Hiệu trưởng
Trường Cán bộ Thành phố, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển, Giám đốc Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Chi nhánh
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận, huyện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4;
- Bộ Công thương;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐNĐ.TP;
- TTUB: CT.các PCT;
- Văn phòng Thành ủy;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng CV; TC-TM-DV (3b)
- Lưu: VT, (TM/L) MH.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH GIAI ĐOẠN 2011 – 2015
(Ban hành
kèm theo Quyết định số 2471/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2011 của Ủy
ban nhân dân thành phố)
A. CHỦ TRƯƠNG:
- Phát triển thương mại điện tử để hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả
kinh doanh và năng lực cạnh tranh, giữ vững thị trường trong nước và mở rộng thị trường nước
ngoài;
- Phát triển thương mại điện tử để đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu
dùng;
- Phát triển thương mại điện tử để hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc
tế; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế thành phố theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả và sức cạnh tranh;
- Phát triển thương mại điện tử dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước với
doanh nghiệp và người tiêu dùng.
B. MỤC TIÊU:
Những mục tiêu cần đạt được vào năm 2015:
1. Tất cả doanh nghiệp lớn tiến
hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp,
trong đó:
a) 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động kinh doanh;
b) Tối thiểu 80% doanh nghiệp có trang thông tin điện tử, cập nhật thường
xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp;
c) Tối thiểu 70% doanh nghiệp có hoặc tham gia các trang thông tin điện tử bán hàng (gọi tắt
là website thương mại điện tử) để mua bán hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp;
d) Tối thiểu 5% doanh nghiệp tham gia các mạng kinh doanh điện tử theo mô hình trao đổi
chứng từ điện tử dựa trên chuẩn trao đổi
dữ liệu điện tử;
đ) Tối thiểu 20% doanh nghiệp ứng dụng các phần mềm chuyên dụng trong hoạt
động quản lý sản xuất và kinh doanh;
g) Hình thành ít nhất 05 doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ thương mại điện tử lớn có uy tín trong nước và khu vực.
2. Tất cả doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại
hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc
doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó:
a) 100% doanh nghiệp sử dụng thư điện tử trong hoạt động kinh doanh;
b) Tối thiểu 45% doanh nghiệp có
trang thông tin điện tử, cập nhật định kỳ thông tin hoạt động và quảng bá sản
phẩm của doanh nghiệp;
c) Tối thiểu 30% doanh nghiệp có hoặc tham gia các website thương mại điện
tử để mua bán hàng hóa, dịch vụ liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp;
3. Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ
trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người
tiêu dùng, trong đó:
a) Tối thiểu 90% siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại tạo
điều kiện để người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng;
b) 100% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp
nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện tử;
c) Tối thiểu 30% cơ sở kinh doanh trong các lĩnh vực thương mại dịch vụ như
vận tải, văn hóa, thể thao và du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục
vụ người tiêu dùng.
4. Đối với cơ quan quản lý nhà nước:
a) Tối thiểu 70% cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phụ
trách lĩnh vực thương mại điện tử được bồi dưỡng kiến
thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động thương mại điện tử.
b) Tối thiểu 30% cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước trực tiếp phụ
trách lĩnh vực kinh tế được tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức tổng quát về quản
lý nhà nước đối với hoạt động thương mại
điện tử.
c) Các chỉ tiêu về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo
Chương trình Phát triển công nghệ thông tin và truyền thông thành phố Hồ Chí
Minh giai đoạn 2011 - 2015.
C. GIẢI PHÁP:
I. Tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về thương mại điện tử:
1. Nhiệm vụ:
- Tuyên truyền, phổ cập kiến thức, phương thức tham gia thương mại điện tử
cho người tiêu dùng.
- Tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ ứng dụng
thương mại điện tử cho doanh nghiệp.
- Tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ quản lý nhà nước về thương
mại điện tử cho cán bộ, công chức để tham mưu
xây dựng và triển khai thực hiện pháp luật, chính sách, kế hoạch phát triển kinh
tế phù hợp.
2. Nội dung:
2.1. Tuyên truyền thương mại điện tử trên phương tiện truyền thông:
a) Nội dung tuyên truyền:
- Kiến thức phổ thông về thương mại điện tử, trong đó nhấn mạnh ưu điểm,
cách khắc phục nhược điểm của thương mại điện
tử và phương thức tham gia thương mại điện tử.
- Cập nhật tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong nước và quốc tế.
- Phổ biến chính sách, pháp luật về thương mại điện tử.
b) Phương thức thực hiện:
- Sử dụng kết hợp các kênh truyền thông: báo in, báo điện tử, chương trình truyền thanh, truyền
hình... Trong đó, tập trung trước hết vào các kênh truyền thông do thành phố quản lý như Đài Truyền hình thành
phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố, báo Sài Gòn Giải phóng, Tuổi trẻ, Thời
báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Sài Gòn Tiếp Thị ...
- Biên soạn và phát hành tài liệu tuyên truyền dưới nhiều dạng như: tờ
rơi, cẩm nang, chuyên trang thương mại điện tử trên báo, tạp chí, chuyên đề
phát thanh, chương trình truyền hình...
c) Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì;
+ Sở Thông tin và Truyền thông: phụ trách các kênh
tuyên truyền;
+ Sở Công Thương: phụ trách nội dung tuyên truyền.
- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Sở Khoa học và
Công nghệ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam tại thành phố, Đài Truyền hình thành phố Đài Tiếng nói nhân dân
thành phố, báo Sài Gòn Giải phóng, báo Tuổi trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Báo Sài Gòn Tiếp Thị...
d) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.
2.2. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về thương mại điện tử:
a) Nội dung đào tạo, bồi dưỡng được xây dựng theo nhu cầu thực
tế của hai nhóm đối tượng:
- Đối với cán bộ, nhân viên doanh nghiệp:
+ Tập trung đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ ứng
dụng thương mại điện tử từ cơ bản đến chuyên sâu, tùy theo nhu cầu doanh nghiệp.
+ Phổ biến quyền và nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp
khi thực hiện giao dịch thương mại điện tử.
- Đối với cán bộ, công chức cơ quan quản lý nhà nước:
+ Phổ biến kiến thức về thương mại điện tử.
+ Tập trung bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước
về thương mại điện tử phù hợp với nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng: lãnh đạo
cơ quan, trưởng - phó phòng, chuyên viên giúp việc.... Bên cạnh đó, tổ
chức bồi dưỡng chuyên sâu cho đội ngũ công chức trực tiếp xây dựng và
triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật về thương mại điện tử trên địa
bàn.
b) Tổ chức thực hiện:
- Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI) tại thành phố
Hồ Chí Minh chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cho doanh nghiệp với mục tiêu mỗi năm đào tạo từ 500 đến 1.000 lượt cán bộ,
nhân viên doanh nghiệp.
- Sở Nội vụ và Trường Cán bộ Thành phố chủ trì xây dựng kế hoạch chi tiết
và tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ, công chức với mục tiêu mỗi năm bồi dưỡng từ
300 đến 500 lượt.
- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Công Thương, Sở
Khoa học và Công nghệ, Viện Nghiên cứu và Phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp
Thành phố và các hội thành viên, một số trường đại học đào tạo về thương mại điện tử...
c) Thời gian thực hiện: từ năm
2011 đến năm 2015.
2.3. Tổ chức chương trình bình chọn (hoặc
cuộc thi) doanh nghiệp ứng dụng
thương mại điện tử tiêu biểu:
a) Mục tiêu:
- Đánh giá mức độ, hiệu quả ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp.
Qua đó, khen thưởng những doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử thành công và giới
thiệu, nhân rộng các gương điển hình trong cộng đồng doanh nghiệp.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, niềm tin của người tiêu dùng về thương mại điện tử.
b) Tên gọi giải thưởng: “Giải thưởng Thương mại điện tử thành phố Hồ Chí
Minh’’ do Ủy ban nhân dân Thành phố trao
tặng
c) Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ,
Sở Nội vụ, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại thành
phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố và các hội thành viên,
Thời báo Vi tính Sài Gòn, Tạp chí Thế giới Vi tính...
d) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015, mỗi năm một lần.
2.4. Tổ chức hội nghị, hội thảo về thương mại điện tử:
a) Mục tiêu:
- Xúc tiến cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm ứng dụng và phát triển
thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp;
- Tìm hiểu vướng mắc, khó khăn và bàn giải pháp giúp doanh
nghiệp ứng dụng thương mại điện tử thành công;
- Phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật về thương mại điện tử.
b) Phương thức thực hiện: xây dựng kế hoạch tổ chức hàng năm tùy theo nhu cầu
thực tiễn của doanh nghiệp.
c) Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và
Công nghệ
thông tin Bộ Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và
Công nghệ, Viện Nghiên cứu và Phát triển, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt nam tại thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố và
các hội thành viên, một số trường đại học, Thời báo Vi tính
Sài Gòn, Tạp chí Thế giới Vi tính...
d) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.
II. Xây dựng, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin:
Nhóm giải pháp này là một bộ phận Chương trình phát
triển Công nghệ thông tin và Truyền thông
trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 do Sở Thông tin và
Truyền thông chủ trì triển khai.
1. Nhiệm vụ:
Xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin
hiện đại, phục vụ tốt nhu cầu ứng dụng thương mại điện tử của doanh nghiệp và người tiêu
dùng.
2. Nội dung trọng tâm:
2.1. Phát triển hạ tầng viễn thông - Internet:
- Tập trung nâng cấp, hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho việc phát triển hoạt động thương mại dựa trên công nghệ di động
(mobile commerce), các dịch vụ số hóa cung cấp thông qua các thiết bị đầu cuối di động như: điện
thoại di động, thiết bị dữ liệu cá nhân PDA, thiết bị vi tính bỏ túi pocket
PC...
- Khuyến khích nghiên cứu, phát triển và chuyển giao các công nghệ hiện đại
được sử dụng phổ biến trong hoạt động
thương mại như: thẻ thông minh, mã số mã
vạch, công nghệ nhận dạng theo tần số radio RFID...
2.2. Đẩy mạnh sử dụng chữ ký số:
- Hoàn thành triển khai sử dụng chữ ký số trong các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.
- Tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng sử dụng chữ ký số
trong giao dịch thương mại.
2.3. Phát triển các hệ thống thanh toán điện tử:
a) Nội dung cơ bản:
- Khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch thương mại
điện tử;
- Thúc đẩy kết nối thanh toán trực tuyến giữa ngân hàng với các doanh nghiệp
trung gian thanh toán trên địa bàn thành phố.
b) Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh thành phố Hồ Chí
Minh
- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công Thương, các ngân hàng và doanh nghiệp trung gian thanh
toán hoạt động trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh.
c) Thời gian thực hiện: từ năm 2011 đến năm 2015.
3. Phương thức thực hiện:
Tổ chức thực hiện theo Chương trình phát triển Công
nghệ thông tin và Truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015.
III. Cung cấp trực tuyến dịch vụ công liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh:
Thực hiện theo các chỉ tiêu và giải pháp cụ thể trong
Chương trình Phát triển Công nghệ thông tin
và truyền thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015 do Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì.
IV. Hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về thương mại điện tử:
1. Nhiệm vụ:
- Tổ chức trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý
nhà nước về thương mại điện tử như: giải pháp xây dựng hạ tầng kỹ thuật; giải
pháp hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử; kinh nghiệm thực thi pháp
luật thương mại điện tử... tại:
+ Các tỉnh/ thành đã xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử
đạt kết quả tốt;
+ Các quốc gia có nền thương mại điện tử phát triển.
- Tổ chức khảo sát, tìm hiểu bài học kinh nghiệm ứng dụng thương mại điện tử thành
công của một số doanh nghiệp trong và ngoài nước.
2. Phương thức thực hiện:
- Căn cứ thực trạng và nhu cầu phát triển thương mại điện tử trên địa bàn
thành phố, hàng năm tiến hành xây dựng kế
hoạch chi tiết về hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện
tử.
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh
thành phố Hồ Chí Minh, Viện Nghiên cứu và Phát triển, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam tại
thành phố Hồ Chí Minh và một số Sở - Ban
- Ngành liên quan.
V. Kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thương mại điện
tử;
1. Xây dựng tổ chức, bộ
máy phù hợp để thực hiện
công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn thành phố:
a) Chức năng: thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử
trên địa bàn thành phố.
b) Nhiệm vụ:
- Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, chính sách phát triển thương
mại điện tử trên địa bàn thành phố;
- Tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về thương mại điện tử;
- Phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ
chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại điện tử, xử lý vi
phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.
c) Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ
- Đơn vị phối hợp: Sở Công Thương
d) Thời gian thực hiện: quý II, III năm 2011.
2. Tăng cường nguồn nhân lực thực hiện công tác quản lý nhà nước
về thương mại điện tử trên địa bàn các quận, huyện:
a) Nội dung: mỗi quận, huyện bố trí
ít nhất 01 chuyên viên (thuộc Phòng Kinh tế
hoặc Phòng Công Thương) phụ trách công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử trên địa bàn.
b) Tổ chức thực hiện: Ủy ban nhân dân
các quận, huyện
c) Thời gian thực hiện: năm 2011 và 2012.
3. Triển khai hoạt động thống kê về thương mại điện tử:
a) Nội dung:
- Hoàn thiện tiêu chí, xây dựng kế hoạch và tổ chức điều tra, thống kê
hàng năm tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp với Bộ Công Thương xử lý và công bố các số liệu thống kê định kỳ về thương mại
điện tử.
b) Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Cục Thống kê
- Đơn vị phối hợp; Cục Thương mại điện tử và
Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở
Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Viện Nghiên cứu và Phát triển...
c) Thời gian thực hiện: định kỳ hàng năm, từ năm 2011 đến năm 2015.
VI. Hỗ
trợ doanh nghiệp tham gia và ứng dụng thương mại điện tử:
1. Nội dung:
- Giới thiệu doanh nghiệp tham gia một số sàn giao dịch, cổng thương mại
điện tử uy tín nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm.
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các giải pháp ứng dụng thương mại
điện tử phù hợp.
- Phối hợp phổ biến, giới thiệu cho doanh nghiệp chương trình cấp chứng nhận website thương mại
điện tử uy tín (TrustVN) và các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương
mại điện tử.
- Tổ chức thu thập, biên tập thông tin về tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu và
danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu trên
địa bàn thành phố để cập nhật lên Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam(*) tại địa chỉ vnex.com.vn.
- Giới thiệu, hướng dẫn doanh nghiệp truy cập, khai thác thông tin trên Cổng thông tin Thị trường nước ngoài(**) tại địa
chỉ ttnn.com.vn.
2. Tổ chức thực hiện:
- Đơn vị chủ trì: Sở Công Thương
- Đơn vị phối hợp: Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin Bộ Công Thương, Sở Thông tin và
Truyền thông, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Thành
phố và các hội thành viên...
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế
hoạch phát triển thương mại điện tử thành phố giai đoạn 2011 - 2015 (Sở Nội vụ phối hợp Sở Công Thương dự thảo Quyết định thành lập trình Ủy ban nhân dân Thành phố trong
quý II năm 2011) với thành phần gồm:
- Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố,
|
Trưởng ban
|
- Sở Công Thương,
|
Phó ban Thường trực
|
- Sở Thông tin và Truyền thông,
|
Phó ban
|
- Sở Khoa học và Công nghệ,
|
Thành viên
|
- Sở Nội vụ,
|
Thành viên
|
- Sở Kế hoạch và Đầu tư,
|
Thành viên
|
- Sở Tài chính,
|
Thành viên
|
- Cục Thống kê,
|
Thành viên
|
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam-Chi nhánh TPHCM;
|
Thành viên
|
- Trường Cán bộ Thành phố,
|
Thành viên
|
- Viện Nghiên cứu và Phát triển,
|
Thành viên
|
- Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam tại thành phố Hồ Chí Minh.
|
Thành viên
|
- Đài Truyền hình thành
phố Hồ Chí Minh
|
Thành viên
|
2. Định kỳ quý III hàng năm, các đơn vị chủ trì thực hiện các chương trình nhánh có trách nhiệm xây
dựng kế hoạch, dự trù kinh phí thực hiện của năm tiếp theo gửi về Sở Công Thương để tổng hợp
gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét, quyết định.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu, bố trí kinh
phí kịp thời để triển khai thực hiện Kế hoạch
phát triển thương mại điện tử theo đúng chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
4. Đơn vị chủ trì thực hiện các chương trình nhánh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện ngay sau khi Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt kế
hoạch và hàng quý phải gửi báo cáo về Sở
Công Thương để Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo trình
Ủy ban nhân dân thành phố./.