ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HOÁ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2321/QĐ-CT
|
Thanh Hoá, ngày
18 tháng 7 năm 2003
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH THANH HOÁ ĐẾN NĂM
2010.
CHỦ TỊCH UBND TỈNH THANH HOÁ
- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND công bố ngày
05/7/1994.
- Căn cứ Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng ban
hành kèm theo Nghị định số 52/1999/NĐ - CP ngày 08/7/1999, Nghị định số
12/2000/NĐ - CP ngày 05/5/2000 và nghị định số 07/2003/NĐ - CP ngày 30/1/2003 về
việc sửa đổi, bổ xung một số điều của quy chế quản lý đầu tư và xây dựng ban
hành kèm theo nghị định số 52/1999/NĐ - CP.
- Căn cứ quyết định số 24/QĐ - TTg ngày
01/02/2002 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt " Quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hoá đến năm 2010 ".
- Căn cứ quyết định số 407/QĐ - UB ngày
12/02/2001 của Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đề cương và dự toán quy hoạch tổng
thể phát triển thương mại Thanh Hoá đến thời kỳ 2001 - 2010.
- Căn cứ văn bản số 142 TM/KHTH ngày 18/4/ 2003
của Sở Thương mại Thanh Hóa xin phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển thương
mại tỉnh Thanh Hoá đến năm 2010.
- Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh
Thanh Hoá tại Tờ trình 654 QH/KHĐT ngày 05/6/2003 về việc xin phê duyệt Quy hoạch
tổng thể phát triển thương mại tỉnh Thanh Hoá đến năm 2010.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh
Thanh Hoá đến năm 2010; với các nội dung chính sau:
1- Tên dự án:
Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh Thanh
Hoá đến năm 2010.
2- Chủ dự án:
Sở Thương mại tỉnh Thanh Hoá.
3- Mục tiêu dự án:
- Phát triển thương mại tỉnh Thanh Hoá từ nay đến năm
2010, nhằm thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh, đến năm 2010 đã được Chính phủ phê duyệt, làm cho thương mại thực sự là
đòn bẩy thúc đẩy sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phân công lao động
xã hội theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Xây dựng nền thương mại lành mạnh, kinh doanh
theo đúng pháp luật, thực hiện văn minh thương mại, giữ gìn cảnh quan môi trường
và hình thành văn hoá thương mại mới, từng bước tiến lên hiện đại hoá theo định
hướng XHCN.
- Phát triển thương mại góp phần tăng tích luỹ cho
ngân sách nhà nước, nâng cao thu nhập của người kinh doanh và cải thiện đời sống
nhân dân trên địa bàn tỉnh.
4- Nội dung quy hoạch:
4.1- Định hướng phát triển:
- Phát triển thị trường nội địa, hoà nhập thị trường
khu vực và thế giới, mở rộng thị trường cả ở thành thị và nông thôn nhằm đáp ứng
nhu cầu sản xuất và đời sống, phát huy các lợi thế so sánh của tỉnh làm cho lưu
thông thực sự là đòn bẩy thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
- Phát triển thương mại với nhiều thành phần kinh tế,
đa dạng loại hình, hỗ trợ nhau cùng phát triển, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh.
Huy động được các nguồn vốn cho đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật của
ngành đáp ứng được yêu cầu kinh doanh trong tình hình mới.
- Đổi mới các doanh nghiệp thương mại Nhà nước
nhằm đảm bảo tốt vai trò chủ đạo trên một số khu vực, lĩnh vực ngành hàng quan
trọng.
- Tăng cường công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu
thị trường để mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo ra mặt hàng xuất khẩu chủ lực;
hướng nhập khẩu vào phục vụ ngày càng tốt cho nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, vừa
bảo hộ sản xuất trong nước, vừa tạo ra thế cạnh tranh thúc đẩy kinh tế phát triển.
- Phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại,
hiệu quả và gắn với bảo vệ môi trường sinh thái và an ninh quốc phòng.
4.2- Mục tiêu phát triển:
- Tốc độ tăng bình quân hàng năm của tổng mức lưu
chuyển hàng hoá bán lẻ xã hội:
+ Thời kỳ 2001 - 2005: 11,2%/năm.
+ Thời kỳ 2006 - 2010: 11%/năm.
Mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ xã hội bình quân đầu
người năm 2005 đạt: 1,74 Triệu đồng; năm 2010: 2,78 triệu đồng.
- Tốc độ tăng bình quân của tổng mức lưu chuyển
hàng hoá bán buôn:
+ Thời kỳ 2001 - 2005: 12,5%/năm.
+ Thời kỳ 2005 - 2010: 11,5%/năm.
- Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng
năm:
+ Thời kỳ 2001 - 2005: 34,1%/năm. Giá trị kim ngạch
xuất khẩu đến năm 2005 đạt 160 triệu USD.
+ Thời kỳ 2006 - 2010: 13,4 %/năm. Giá trị kim ngạch
xuất khẩu đến năm 2010 đạt 300 triệu USD.
- Tốc độ tăng kim ngạch nhập khẩu bình quân hàng
năm:
+ Thời kỳ 2001 - 2005: 27,3%/năm. Giá trị nhập khẩu
đến năm 2005 đạt 100 triệu USD.
+ Thời kỳ 2006 - 2010: 11,2 %/năm. Giá trị nhập khẩu
đến năm 2010 đạt 170 triệu USD. ( Chưa tính đến giá trị nhập khẩu của một số dự
án lớn trên địa bàn, như: Lọc hoá dầu, đóng sữa tàu thuyền, dây chuyền hai xi
măng Nghi Sơn... ).
- GDP thương mại của tỉnh năm 2005 đạt 1.575 tỷ đồng,
chiếm tỷ trọng 9% trong tổng GDP toàn tỉnh; Năm 2010: 2.800 tỷ đồng, chiếm 9,5%
tỷ trọng GDP toàn tỉnh.
4.3- Quy hoạch không gian thị trường:
4.3.1- Tổ chức không gian thị trường:
Xây dựng Thành phố Thanh Hoá là Trung tâm thương mại
của tỉnh; lâu dài đô thị Nghi Sơn sẽ là Trung tâm thương mại lớn.
Xây dựng 4 Khu thương mại tập trung khu vực là: Bỉm
Sơn - Thạch Thành, Nghi Sơn - Tĩnh Gia; Lam Sơn - Thọ Xuân, Phố Cống - Ngọc Lặc.
Các huyện lỵ, thị trấn là cụm thương mại của huyện,
vùng. Tại các thị tứ, cụm dân cư tập trung và các trung tâm cụm xã sẽ hình
thành các tụ điểm thương mại. Đến năm 2010, trên địa bàn tỉnh sẽ có 9 khu
thương mại tập trung, 38 cụm thương mại và 69 tụ điểm thương mại ( Chi tiết có
phụ biểu kèm theo ).
Hình thành hệ thống thương mại phát triển theo tuyến.
Các khu thương mại tập trung, cụm thương mại, tụ điểm thương mại liên kết với
nhau theo chiều Bắc Nam ( QL 1A, đường Hồ Chí Minh, QL 10, QL 45... ); chiều
Đông Tây ( QL 217, QL 47, đường ngang nối cảng Nghi Sơn với đường Hồ Chí
Minh... ).
- Hệ thống cửa khẩu: Cảng Nghi Sơn là thương cảng
quốc tế, cảng Lễ Môn là cảng quốc gia, các cửa khẩu Na Mèo, Tén Tần, Bát Mọt,
Tam Chung, Tam Thanh thành các cửa khẩu quốc gia, quốc tế.
4.3.2- Tổ chức kinh doanh thương mại:
+ Thương mại nhà nước.
+ Hợp tác xã thương mại - dịch vụ.
+ Thương mại tư nhân.
4.3.3- Mạng lưới cơ sở vật chất kỹ thuật:
a- Trung tâm thương mại, siêu thị.
- Đến năm 2005, toàn tỉnh có 9 siêu thị và năm 2010
toàn tỉnh sẽ có 36 siêu thị , trong đó: Thành phố Thanh Hoá 10 siêu thị; tại
các thị trấn, huyện lỵ và một số điểm đô thị được quy hoạch loại IV, loại V sẽ
xây dựng mỗi điểm một siêu thị.
b-
Hệ thống cửa hàng ( Bách hoá, xăng dầu ).
- Cửa hàng bách hoá.
Sắp xếp, nâng cấp hệ thống cửa hàng, điểm bán hiện
có, đầu tư xây dựng mới một số cửa hàng kinh doanh tổng hợp quy mô phù hợp.
+ Khu vực thành phố, thị xã xây dựng cải tạo,
nâng cấp 4.200 cửa hàng kinh doanh có quy mô lớn ( Diện tích kinh doanh từ 200
- 300 m2 ) đến năm 2010.
+ ở các huyện lỵ, thị trấn xây dựng, cải tạo và
nâng cấp khoảng 1.500 cửa hàng quy mô vừa ( Diện tích kinh doanh 100 - 150 m2
).
+ Tại các Trung tâm cụm xã, thị tứ khoảng 1.520 cửa
hàng quy mô nhỏ ( Diện tích kinh doanh 60 - 100 m2 ).
- Hệ thống xăng dầu.
+ Xây dựng kho gắn với cảng xăng dầu ở khu vực Nghi
Sơn, Lễ Môn và một cụm kho trên bộ ở khu vực phía bắc của tỉnh làm đầu mối tiếp
nhận và phân phối xăng dầu cho nhu cầu trên địa bàn.
+ Đến năm 2005, trên địa bàn tỉnh sẽ xây dựng, cải
tạo và nâng cấp 30 cửa hàng. Giai đoạn 2006 - 2010 xây mới 30 cửa hàng.
c-
Hệ thống kho.
- Đến năm 2005 xây dựng hệ thống kho tập trung (
Khu đô thị Lam Sơn, khu đô thị Nghi Sơn, thị xã Bỉm Sơn, KCN Lễ Môn - Thành phố
Thanh Hoá ) với diện tích chiếm đất khoảng 50.000 m2 trong đó diện
tích kho thông thường và kho chuyên dùng là 30.000 m2, diện tích còn
lại là đường đi, bãi đỗ xe, bãi chứa hàng hoá.
- Giai đoạn 2006 - 2010 xây dựng hệ thống kho tâp
trung tại các thành phố, thị xã, khu công nghiệp trong tỉnh ( Đồng Tâm - Bá Thước,
đô thị Lam Sơn, đô thị Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Như Xuân, Thạch Thành, Cẩm Thuỷ... )
với diện tích chiếm đất khoảng 70.000 m2; trong đó kho thông thường
và chuyên dùng là 50.000 m2.
d-
Hệ thống chợ.
- Đến năm 2005 toàn tỉnh có 400 chợ và năm 2010 là
450 chợ trong đó: Thành phố Thanh Hoá có một chợ tỉnh, ở 4 khu vực công nghiệp
tập trung và các huyện, thị xã sẽ xây dựng mỗi địa bàn một chợ do UBND huyện,
thị xã quản lý. Xây dựng các chợ đầu mối trên biển, các vùng nông nghiệp tập
trung, miền núi...
e-
Các cơ sở giết mổ gia súc tập trung.
- Đến năm 2005, xây dựng các lò giết mổ tâp trung với
các thiết bị tương đối hiện đại tại các khu vực:
- Tại Thành phố Thanh Hoá xây dựng 3 lò giết mổ tập
trung tại Phường Phú Sơn, Đông Sơn, Đông Vệ.
- Tại thị xã Bỉm Sơn và thị xã Sầm Sơn mỗi nơi xây
dựng một lò giết mổ.
- ở 13 huyện đồng bằng và 7 huyện miền núi ( Cẩm
Thuỷ, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Như Xuân, Như Thanh, Bá Thước, Quan Hoá ) mỗi huyện
xây dựng một lò mổ tại khu vực thị trấn.
- Đến 2010 xây dựng thêm 26 lò mổ.
4.3.4- Các dự án ưu tiên đầu tư:
- Đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các cơ sở chế biến
thuỷ sản xuất khẩu, rau quả xuất khẩu, may mặc, giày dép.
- Cải tạo và xây dựng mới hệ thống các chợ. Năm
2005 toàn tỉnh có 400 chợ, vốn đầu tư ước tính 150 tỷ đồng. Năm 2010 có 450 chợ,
vốn đầu tư ước tính 270 tỷ đồng.
- Xây dựng Trung tâm thương mại số 1 và số 2 tại
Thành phố Thanh Hoá; các Trung tâm thương mại tại thị xã Bỉm Sơn, Sầm Sơn, KCN
Nghi Sơn, Lam Sơn, thị trấn Tĩnh Gia.
- Xây dựng hệ thống cửa hàng kinh doanh tổng hợp của
thương mại Nhà nước, HTX thương mại dịch vụ ở các trung tâm cụm xã miền núi
theo chương trình 135.
- Xây dựng hệ thống kho thương mại tại cảng Nghi
Sơn; cải tạo nâng cấp hệ thống kho trung chuyển ở các ga xe lửa, cảng sông biển
và các kho chuyên dùng ở thành phố Thanh Hoá; xây dựng kho trung chuyển hàng
hoá ở khu vực Ngọc Lặc để phục vụ các huyện miền núi.
- Xây dựng hệ thống các cơ sở giết mổ gia súc tập
trung ở Thành phố Thanh Hoá và các khu công nghiệp.
- Phát triển thương mại điện tử.
5- Các giải pháp thực hiện quy hoạch:
- Phát triển thị trường.
- Nâng cao năng lực của các thành phần kinh tế kinh
doanh thương mại.
- Phát triển nguồn nhân lực.
- Tổ chức thông tin và xúc tiến thương mại.
- Tạo các vùng sản xuất hàng hoá tập trung và hệ thống
sản xuất, chế biến hàng xuất khẩu.
- Huy động vốn kinh doanh và đầu tư cơ sở vật chất
ngành thương mại.
6- Tổ chức chỉ đạo thực hiện:
Giao cho Sở Thương mại chủ trì, phối hợp chặt chẽ với
các Ban, ngành chức năng, các huyện, thị, Thành phố trên địa bàn tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện quy hoạch thương mại thông qua việc: Thông báo rộng rãi
quy hoạch tổng thể phát triển thương mại của tỉnh đã được phê duyệt; Trên cơ sở
quy hoạch tổng thể, tổ chức xây dựng các quy hoạch chi tiết ngành hàng; triển
khai xây dựng các dự án phát triển ngành... nhằm thực hiện các mục tiêu quy hoạch
đề ra.
Điều 2: - Sở Thương mại tỉnh Thanh Hoá phải có trách nhiệm chủ trì, tổ
chức thực hiện quy hoạch nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu
nhiệm vụ đề ra.
- Các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị
xã, Thành phố căn cứ chức năng của mình có trách nhiệm phối hợp, giúp đỡ Sở
Thương mại trong quá trình thực hiện quy hoạch, trong đó phải chú ý bảo đảm sự
thống nhất giữa quy hoạch phát triển thương mại với quy hoạch phát triển các
vùng, lĩnh vực và ngành kinh tế, đồng thời phù hợp với quy hoạch tổng thể phát
triển KT - XH của tỉnh.
Điều 3: Giao cho Giám đốc Sở Thương mại chủ trì, phối hợp với các
Ban, ngành có liên quan cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, Thành phố triển khai
thực hiện quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Thanh Hoá đến năm 2010.
Điều 4: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Giám đốc Sở Thương mại, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành, Chủ tịch
UBND huyện và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan trong tỉnh chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 4.
- TT Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh.
- CT, các PCT UBND tỉnh.
- Các Sở, ban ngành trong tỉnh.
- Các tổ chức đoàn thể trong tỉnh.
- Lưu VP.
- Thn 2003355 Quy hoạch Phát triển thương mại tỉnh đến năm 2010.
|
KT/CHỦ TỊCH
UBND TỈNH THANH HOÁ
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Thế Bắc
|