BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 585/QĐ-BYT
|
Hà Nội, ngày 20
tháng 02 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT DỰ ÁN “THÍ ĐIỂM ĐƯA BÁC SỸ TRẺ TÌNH NGUYỆN VỀ CÔNG TÁC TẠI MIỀN
NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA, BIÊN GIỚI, HẢI ĐẢO, VÙNG CÓ ĐIỀU KIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI
ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN (ƯU TIÊN 62 HUYỆN NGHÈO)”
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012
của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Y tế;
Căn cứ Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của
Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn
2013-2020;
Theo đề nghị của Vụ trưởng các Vụ: Kế hoạch -
Tài chính, Tổ chức cán bộ, Pháp chế; Cục trưởng các Cục: Quản lý Khám, chữa bệnh,
Khoa học Công nghệ và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Dự án “Thí điểm đưa Bác sĩ trẻ tình nguyện về công
tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh
tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” ban hành kèm theo Quyết
định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng các Vụ, Cục trưởng các Cục, Tổng cục trưởng, Thanh tra Bộ, Thủ trưởng các
đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ; Phó TTg. Bộ Tài chính; Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Nội vụ, Tài chính; UBND và Sở Y tế các tỉnh,
thành phố trực thuộc Công đoàn ngành Y tế Việt Nam;
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, Thanh tra, VP Bộ;
- Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ;
- Lưu: VT, TCCB, KH-TC (4).
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
DỰ ÁN
THÍ
ĐIỂM ĐƯA Bác sĩ TRẺ TÌNH NGUYỆN VỀ CÔNG TÁC TẠI MIỀN NÚI, VÙNG SÂU, VÙNG XA,
BIÊN GIỚI, HẢI ĐẢO, VÙNG CÓ ĐIỀU KIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI KHÓ KHĂN (ƯU TIÊN 62 HUYỆN
NGHÈO)
(Ban hành kèm theo Quyết định số 585/QĐ-BYT ngày 20 tháng 02 năm 2013 của Bộ
trưởng Bộ Y tế)
Phần thứ nhất
SỰ CẦN THIẾT, CĂN CỨ ĐỂ
XÂY DỰNG DỰ ÁN
I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG DỰ ÁN
Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của
toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân là nhiệm vụ trọng
tâm của ngành y tế, là nhân tố trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể
hiện bản chất ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa.
Triển khai thực hiện đường lối của Đảng về chăm
sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân,
trong thời gian qua Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan
cùng với cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm
đảm bảo các nguồn lực về đầu tư cơ sở vật chất, về chính sách và phát triển nguồn
nhân lực ở tất cả các tuyến phục vụ cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng; cao
sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định
92/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013 về việc phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh
viện giai đoạn 2013 - 2020 trong đó đã chỉ đạo ‘‘Tiếp tục thực hiện việc
luân phiên, luân chuyển cán bộ chuyên môn từ tuyến trên về hỗ trợ, chuyển giao kỹ
thuật cho tuyến dưới để nâng cao chất lượng
bệnh viện tuyến dưới.
Hiện nay, việc tiếp cận và thụ hưởng dịch vụ y tế của
người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng kinh tế xã hội khó khăn còn hạn chế, thấp hơn
nhiều mức trung bình của cả nước do hệ thống
y tế công lập tại các vùng này còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị
y tế, đặc biệt là nguồn nhân lực y tế.
Trong khi đó, những năm qua, một bộ phận sinh viên
sau khi tốt nghiệp đại học y khoa chưa được sử dụng tốt, làm việc trái với nghề
đào tạo hoặc chưa tìm được việc làm và có xu hướng tập trung ở lại các thành phố, thị xã; hầu như các bác sĩ mới ra
trường không mặn mà với việc trở lại địa phương mình công tác nếu có thì rất ít
với nhiều lí do như nơi công tác ở địa phương còn thiếu cơ sở vật chất, không
có điều kiện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, một số bác sĩ về quê hương công tác
sau một thời gian lại tìm cách chuyển lên tuyến trung ương. Trong khi đó, ở
nông thôn, miền núi, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn thiếu Bác
sĩ, nhưng hàng năm trên cả nước có rất nhiều sinh viên y khoa mới tốt nghiệp ra
trường chưa được sử dụng trong các cơ sở y tế công lập
Để ổn định nguồn nhân lực phục vụ chăm sóc, bảo vệ
và nâng cao sức khỏe nhân dân được tốt, tiến tới mọi người dân được bình đẳng
trong việc thụ hưởng dịch vụ y tế thuận tiện và có chất lượng, ngành y tế từ
trung ương đến địa phương đã có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng thiếu
nguồn bác sĩ tại các cơ sở y tế tuyến dưới như kết
hợp quân dân y, đề án 1816, bệnh viện vệ tinh. Trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm về
giải pháp, mục tiêu, phương thức tổ chức
thực hiện và giải pháp về chính sách hỗ
trợ của những giải pháp trên, Bộ Y tế chủ động xây dựng Dự án “ thí điểm đưa
bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền
núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo )” nhằm thu hút Bác sĩ trẻ mới ra trường
tình nguyện về công tác tại tuyến huyện một
số địa phương, góp phần bảo đảm tính bền vững trên cơ sở có giải pháp cụ thể về
đào tạo tuyển dụng, sử dụng và chính sách đãi ngộ phù hợp.
1. Căn cứ thực tiễn.
- Dân số phát triển nhanh, tình hình ô nhiễm, dịch
bệnh diễn biến phức tạp, mô hình bệnh tật thay đổi nhiều dịch bệnh mới phát
sinh.
- Hệ thống y tế địa phương yếu và thiếu về nhân lực,
cơ sở vật chất. Cơ sở khám, chữa bệnh không được nâng cấp đáp ứng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.
- Với các nguồn lực y tế còn thiếu như đã nêu trên
dẫn đến quá tải tuyến trung ương và tuyến địa phương vùng; sâu, vùng xa lại dưới
tải, công suất sử dụng giường bệnh không
cao vì thiếu nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao; do tác động của nền kinh tế thị trường, môi trường và điều kiện làm việc, số bác sĩ có nguyện vọng,
chuyển công tác lên tuyến trên làm việc ngày càng nhiều dẫn đến số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế không đồng đều
giữa các tuyến.
- Chính sách thu hút, đãi ngộ của Ủy ban nhân dân một số tỉnh đã ban hành nhưng
chưa đủ mạnh để thu hút, duy trì được đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn, đặc biệt
là bác sĩ về công tác tại vùng sâu, vùng
xa, biên giới hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.
- Căn cứ kết quả thu thập số liệu báo cáo của 63 tỉnh
thì hiện tại số lượng bác sĩ của tuyến huyện chiếm 30% trên tổng số bác sĩ của
cả nước (16.213/57.066 bác sĩ). Song trên thực tế ở một số bệnh viện huyện và
Trung tâm y tế huyện của các huyện nghèo thì số lượng; và chất lượng của đội ngũ bác sĩ còn nhiều bất cập,
một số bệnh viện chỉ có 7 - 8 bác sĩ, trong đó có 1 - 2 BS CKI (các tỉnh: Hà
Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu); một số Trung tâm y tế huyện chỉ
có 4 - 5 bác sĩ, có 1 - 2 BS CKI (các tỉnh: Bình Định, Quảng Ngãi, Thanh Hóa,
Nghệ An, Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang).
- Qua khảo sát tại 20 tỉnh có huyện nghèo thì hầu hết
các tỉnh đều có nhu cầu sử dụng đội ngũ Bác sĩ trẻ tình nguyện và mong muốn đội
ngũ Bác sĩ trẻ có trình độ Sau Đại học về
công tác tại tuyến huyện để phát triển, nâng cao năng lực hệ thống y tế, góp phần
nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, y tế dự phòng, giảm tải cho các cơ sở
y tế hiện đang quá tải ở tuyến trên.
2. Căn cứ vào chủ trương,
chính sách của Đảng và Nhà nước.
- Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng, với mục
tiêu: “Đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển; nâng cao rõ rệt đời sống
vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân
dân; tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp
theo hướng hiện đại. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đó đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực
của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta...”;
- Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng, với mục
tiêu: “Phát triển mạnh sự nghiệp y tế, nâng cao chất
lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”;
- Luật Viên chức;
- Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân;
- Luật Khám bệnh, chữa bệnh;
- Luật Bảo hiểm y tế;
- Luật Phòng chống một số bệnh truyền nhiễm;
- Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2002 của
Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”;
- Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23 tháng 02 năm 2005
của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Công tác bảo
vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”;
- Kết luận số 23-KL/TW ngày 29 tháng 5 năm 2012 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về
“Một số vấn đề về tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và
định hướng cải cách đến năm 2020”
- Quyết định số 153/2006/QĐ-TTg ngày 30 tháng 06
năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt nam giai đoạn đến năm 2010
và tầm nhìn 2020;
- Quyết định số 92/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2013
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt
Đề án giảm quá tải bệnh viện giai đoạn 2013- 2020;
Phần thứ hai
NỘI DUNG DỰ ÁN
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Tiến tới cung cấp nguồn nhân lực y tế là bác sĩ đầy
đủ về số lượng, đáp ứng được chất lượng
cho vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã
hội khó khăn, ưu tiên 62 huyện nghèo nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ
y tế bảo đảm công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngay tại
cơ sở.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Khơi dậy và phát huy tính xung kích, tình nguyện,
nâng cao nhận thức về giá trị nghề nghiệp, tinh thần phục vụ của đội ngũ bác
sĩ, hướng tới xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về
trách nhiệm, nghĩa vụ xã hội của đội ngũ thầy thuốc trẻ trong công tác chăm
sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
b) Tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ bác sĩ mới
ra trường vận dụng những kiến thức đã được học vào thực tế, qua đó tự khẳng định
bản thân, tích lũy kinh nghiệm công tác, góp phần rèn luyện đội ngũ trí thức trẻ
có trình độ cho ngành y tế.
c) Đến năm 2016 đưa khoảng 500
bác sĩ trẻ về công tác tại vùng, sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều
kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trong đó ưu tiên cho 62 huyện nghèo nhằm giải
quyết sự thiếu hụt về nhân lực, đặc biệt là bác sĩ.
d) Tạo mô hình để địa phương chủ động xây dựng chế
độ chính sách nhằm vận động đội ngũ bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại địa
phương nhằm phát triển, duy trì tính bền
vững nguồn nhân lực y tế, góp phần nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ chăm sóc
sức khỏe ngay tại cơ sở.
đ) Góp phần giảm quá tải công tác khám chữa bệnh của
nhân dân ở tuyến trên, giúp tuyến dưới hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe
nhân dân.
e) Thực hiện một số chủ trương, chính sách khác
như: Bảo hiểm y tế toàn dân, xây dựng nông thôn mới, chiến lược phát triển y tế
ở miền núi, biển đảo.
II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi thực hiện Dự án
Dự án được triển khai thực hiện tại vùng sâu, vùng
xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội khó khăn, ưu tiên 62 huyện
nghèo.
2. Đối tượng điều chỉnh của Dự
án
a) Bác sĩ chính quy tốt nghiệp loại khá, giỏi và
bác sĩ nội trú tại các trường Đại học Y trong; cả nước.
b) Bác sĩ đã tốt nghiệp các trường đại học y chưa
chính thức được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ sở y tế công lập.
3.
Thời gian công tác tình nguyện
Thời gian tình nguyện là 03 năm, tính từ thời gian
trực tiếp làm việc tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế tuyến huyện (không kể thời
gian đào tạo Bác sĩ chuyên khoa cấp I).
Riêng đối với Bác sĩ trẻ là Nữ, thời gian tối thiểu là 02 năm.
4. Nguyên tắc:
a) Các bác sĩ trẻ tham gia Dự án: Phát huy tinh thần
xung kích, có đơn tình nguyện tham gia Dự án, bảo đảm thực hiện đúng những quy
định theo hợp đồng cam kết, tuân thủ sự
phân công của cơ quan có thẩm quyền trong
thời gian tham gia Dự án.
b) Mỗi huyện thuộc phạm vi thực hiện Dự án được bổ sung số bác sĩ theo nhu cầu của từng huyện
đã đăng ký với Ban quản lý Dự án; Phù hợp
giữa nhu cầu tuyển dụng, sử dụng bác sĩ của địa phương với đáp ứng của các bệnh
viện tuyến trên, các cơ sở đào tạo và nguyện vọng của các bác sĩ tham gia Dự
án.
c) Có sự cam kết trách nhiệm giữa các bệnh viện tuyến
trên, các trường đại học y, UBND cấp tỉnh các địa phương và các bác sĩ trẻ tham
gia Dự án.
5. Quy trình tuyển chọn Bác sĩ
trẻ tình nguyện tham gia Dự án
a) Nguyên tắc tuyển chọn:
- Bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, công bằng
và phù hợp nhu cầu của địa phương đăng ký và khả năng đáp ứng của các bệnh viện
trực thuộc Bộ và các cơ sở đào tạo.
- Bác sĩ trẻ khi tham gia Dự án cần phải có các
tiêu chuẩn cụ thể:
+ Có phẩm chất đạo đức tốt. Tình nguyện tham gia dự
án.
+ Có sức khỏe tốt.
+ Tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi hoặc đã có bằng
chuyên khoa cấp I, Thạc sĩ y khoa trở lên.
+ Ưu tiên những Bác sĩ là người thuộc tỉnh có bệnh
viện hoặc trung tâm y tế huyện tham gia Dự án, người biết tiếng dân tộc thiểu số,
người có hiểu biết về phong tục, tập quán địa phương.
b) Quy trình tuyển chọn:
- Bác sĩ trẻ muốn tham gia dự án đăng ký trực tiếp
tại Ban Quản lý Dự án hoặc qua trang Web của Ban Quản lý Dự án, trang Web của Hội
Thầy thuốc trẻ Việt Nam
- Ban Quản lý Dự án xem xét và điều phối căn cứ nhu
cầu của các địa phương, khả năng đáp ứng của các bệnh viện trực thuộc Bộ và các
trường đại học y với nguyện vọng của các bác sĩ trẻ tình nguyện.
- Thực hiện ký Hợp đồng
giữa Bác sĩ trẻ tình nguyện với bệnh viện trực thuộc Bộ, các cơ sở đào tạo, UBND địa phương có nhu cầu.
- Bệnh viện trực thuộc Bộ tuyển dụng các bác sĩ trẻ
bằng hình thức xét tuyển theo quy định. Ra quyết
định cử đi học chuyên khoa cấp I và quyết định cử đi biệt phái sau khi đào tạo.
- Bác sĩ trẻ tình nguyện đi công tác tại các cơ sở
y tế tuyến huyện trong phạm vi Dự án theo thời gian đã cam kết.
III. TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN LỢI CỦA
Bác sĩ TRẺ TÌNH NGUYỆN KHI THAM GIA DỰ ÁN VÀ CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN
1. Trách nhiệm và quyền lợi của
Bác sĩ trẻ tình nguyện khi tham gia Dự án.
1.1. Trách nhiệm
- Chấp hành quyết định biệt phái của các bệnh viện
đã tuyển dụng (nếu có). Thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của cơ sở y tế nơi
đến công tác; bảo đảm thời gian, các điều khoản đã được cam kết. Thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ theo Luật
Viên chức.
- Hoàn thành tốt việc học tập chuyên môn, thực hiện
nghiêm những nội quy quy định của các cơ sở đào tạo và các cơ quan quản lý
trong thời gian tham gia Dự án; phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nghề nghiệp
và kỹ năng chuyên môn đáp ứng được yêu cầu về
vị trí việc làm của bệnh viện đã tuyển dụng để tiếp nhận lại sau khi hoàn thành
thời gian tham gia Dự án.
- Sau khi hoàn thành thời gian tình nguyện, các bác
sĩ trẻ tình nguyện phải có xác nhận của cơ sở y tế tuyến huyện nơi tham gia dự
án về mức độ hoàn thành các nhiệm vụ theo nội dung đã cam kết với các bên liên quan.
- Đối với bác sĩ trẻ tình nguyện là nữ: Không tham
gia dự án khi đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Nếu trong thời
gian tham gia Dự án mà mang thai thì thời gian nghỉ chế độ thai sản không được
tính vào thời gian 02 năm tham gia trực tiếp công tác tại tuyến huyện.
- Trường hợp Bác sĩ trẻ đang tham gia Dự án tự ý bỏ
việc khi chưa đủ thời gian làm việc tại các huyện theo cam kết thì phải bồi
thường kinh phí hỗ trợ ban đầu và
kinh phí đào tạo kể từ khi tham gia Dự án (Cơ sở đào tạo không cấp bằng chuyên khoa I và chứng chỉ hành nghề,
không được tôn vinh).
- Trường hợp bác sĩ trẻ tình nguyện sau khi được bệnh
viện đã tuyển dụng tiếp nhận lại nhưng không đáp ứng được yêu cầu vị trí việc
làm của bệnh viện thì chịu sự phân công công việc phù hợp (nếu muốn tiếp tục
làm chuyên môn). Nếu bác sĩ trẻ tình nguyện muốn tiếp tục được đào tạo nâng cao
hoặc chuyển công tác đến bệnh viện khác thì bệnh viện đã tuyển dụng có trách
nhiệm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho bác
sĩ trẻ tình nguyện
- Các trường hợp
đặc biệt khác, Ban Chỉ đạo Dự án sẽ xem xét cụ thể và quyết định.
1.2. Quyền lợi:
1.2.1. Đối tượng 1: Đối với các bác
sĩ mới ra trường tốt nghiệp loại khá, giỏi:
a) Về tuyển dụng:
- Đáp ứng nhu cầu của địa phương, nguyện vọng của
bác sĩ trẻ tình nguyện và phù hợp với vị trí việc làm của Bệnh viện trực thuộc
Bộ, sẽ được tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển và ký hợp đồng làm việc tại Bệnh
viện trực thuộc Bộ Y tế trước khi cử đi đào tạo.
- Sau khi hoàn thành thời gian tình nguyện, các bác
sĩ trẻ tình nguyện sẽ được tiếp nhận về công tác tại các Bệnh viện trực thuộc Bộ,
nơi đã ký hợp đồng làm việc.
b) Về đào tạo:
Hàng năm căn cứ nhu cầu đào tạo và năng lực của các
trường đại học y trong cả nước, các bệnh viện được giao nhiệm vụ đào tạo chuyên
khoa I (gọi chung là các cơ sở đào tạo). Ban chỉ đạo Dự án sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ sở đào tạo như sau:
- Hình thức tuyển sinh là xét tuyển
- Chương trình đào tạo: theo quy định hiện hành
- Tổ chức đào tạo: Học viên học tập trung liên tục
trong 20 tháng, chia 4 giai đoạn:
+ Học tại các cơ sở đào tạo 08-10 tháng;
+ Học tại bệnh viện tỉnh thuộc địa bàn bác sĩ trẻ
tình nguyện tham gia dự án 06 tháng, với sự hướng dẫn thực hành của giảng viên
là các bác sĩ tại bệnh viện tỉnh và giảng viên cơ sở đào tạo giai đoạn 1;
+ Thực hành 03 - 05 tháng tại bệnh viện huyện nơi
bác sĩ trẻ tình nguyện công tác, với sự hướng dẫn thực hành của giảng viên là
các bác sĩ tại bệnh viện tỉnh. Kết thúc
giai đoạn này được xét cấp chứng chỉ hành
nghề.
+ Ôn tập, bổ sung kiến thức kỹ năng theo yêu cầu của
chương trình, thi tốt nghiệp lấy bằng Chuyên khoa cấp I tại cơ sở đào tạo trong
01 tháng.
- Kinh phí đào tạo do Dự án chi trả.
- Các cơ sở đào tạo, bệnh viện tuyển dụng cử người
theo dõi và hướng dẫn thực hành.
1.2.2. Đối tượng 2: Đối với các Bác
sĩ đã tốt nghiệp các trường đại học y chưa chính thức được tuyển dụng vào làm
việc tại các cơ sở y tế công lập:
a) Về tuyển dụng:
- Đáp ứng nhu cầu của địa phương, nguyện vọng của
bác sĩ trẻ tình nguyện và phù hợp với vị trí việc làm của Bệnh viện trực thuộc
Bộ, sẽ được tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển và ký hợp đồng làm việc tại Bệnh
viện trực thuộc Bộ Y tế trước khi cử đi đào tạo.
- Sau khi hoàn thành thời gian tình nguyện, các bác
sĩ trẻ tình nguyện sẽ được tiếp nhận về
công tác tại các Bệnh viện trực thuộc Bộ, nơi đã ký hợp đồng làm việc.
b) Về đào tạo:
- Đối với các bác sĩ đã có bằng chuyên khoa cấp I,
hoặc thạc sĩ nếu tham gia dự án thì được ưu tiên cấp Chứng chỉ hành nghề, tính
thời gian thực hiện tình nguyện ngay sau khi làm các thủ tục cam kết.
- Đối với các bác sĩ chưa có bằng chuyên khoa cấp
I, thạc sĩ y khoa thì thực hiện việc đào tạo như đối tượng 1.
1.3. Về chính sách tiền lương, phụ cấp và
chính sách khác:
a) Về chính sách tiền lương và phụ cấp:
(i) Được hưởng nguyên lương (kể cả tiền lương tăng
thêm do thực hiện tự chủ theo Nghị định 43/2006/NĐ-CP như những cán bộ đang làm
việc tại đơn vị), các khoản phụ cấp theo lương và các quyền lợi khác (nếu có) ở
đơn vị cử đi.
(ii) Được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp độc
hại, phụ cấp khu vực, phụ cấp thu hút (nếu có) tương ứng với công việc và địa bàn
khu vực nơi cán bộ đến làm việc, trường hợp nếu nơi cán bộ đến làm việc mà các
mức phụ cấp này thấp hơn tại đơn vị cũ thì được hưởng mức như cũ.
(iii) Được hỗ trợ thanh toán tiền đi và về theo chế
độ công tác phí hiện hành, trường hợp đi bằng xe cơ quan đưa đón thì không được thanh toán.
(iv) Các bệnh viện thuộc Bộ nhận bác sĩ trẻ tình
nguyện tham gia Dự án, bệnh viện, trung tâm y tế huyện nơi bác sĩ trẻ tình nguyện
biệt phái tùy theo điều kiện tình hình thực
tế sử dụng quỹ khen thưởng và phúc lợi của đơn vị để hỗ trợ thêm kinh phí cho
bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án để động viên cán bộ yên tâm làm việc.
(v) Được bệnh viện, trung tâm y tế huyện thanh toán
tiền phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và làm đêm, thêm giờ
theo quy định.
Riêng trong thời
gian đi học, được hưởng nguyên
lương và thu nhập tăng thêm như các viên chức khác cùng chức danh nghề nghiệp,
cùng bậc.
b) Về các chính sách khác:
- Được hưởng các chính sách ưu đãi khác của địa
phương (nếu có); được địa phương tạo điều kiện
thuận lợi về nhà công vụ, các điều kiện vật chất
liên quan khác (nếu có).
- Được ưu tiên trong việc xem xét cử đi tham dự các
kỳ tuyển sinh học Bác sĩ chuyên khoa cấp II, Cao học, Nghiên cứu sinh.
- Được tôn vinh khi hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc có
nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng sâu,
vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định.
- Nếu có nhu cầu ở lại công tác lâu dài tại nơi
đăng ký tình nguyện, được địa phương ưu tiên, xem xét trong tiếp nhận, đề bạt,
thuyên chuyển vị trí làm việc, kết nạp Đảng, tạo điều kiện về đất ở.
2. Trách nhiệm của các Bệnh
viện trực thuộc Bộ:
- Hàng năm, tùy thuộc nhu cầu của các địa phương gửi
về Ban Quản lý dự án Trung ương và khả
năng đáp ứng của bệnh viện để xây dựng đề án vị trí việc làm và số lượng người
làm việc phù hợp, trong đó có vị trí việc
làm và số lượng người làm việc dành cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự
án trình Bộ Y tế phê duyệt theo thẩm quyền
và tuyển dụng theo quy định.
- Hàng năm lập Dự toán kinh phí cho hoạt động đưa
bác sĩ trẻ tình nguyện gửi Ban Chỉ đạo Trung ương.
- Có trách nhiệm ra quyết định cử đi học và quyết định
cử biệt phái đối với các bác sĩ trẻ tình nguyện.
- Có trách nhiệm cam kết và thực hiện các nội dung
cam kết với các bác sĩ trẻ tình nguyện về tuyển dụng, quản lý, bảo đảm tiền
lương và các quyền lợi khác, các thu nhập khác phù hợp quy chế chỉ tiêu nội bộ
của bệnh viện theo quy định.
- Có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ về chuyên môn và
các hoạt động khác của các bác sĩ trẻ tình nguyện trong quá trình đào tạo, công
tác tại các cơ sở y tế tuyến huyện bằng hình thức cử cán bộ hỗ trợ chuyên môn
thường xuyên đối với các bác sĩ trẻ tình nguyện trong thời gian tham gia Dự án.
- Tiếp nhận và phân công công tác theo vị trí việc
làm phù hợp đối với bác sĩ trẻ tình nguyện đã hoàn thành nhiệm vụ biệt phái hoặc
tiếp tục cử đi đào tạo đối với các bác sĩ trẻ tình nguyện nếu có nhu cầu.
- Xử lý theo quy định
của pháp luật các bác sĩ trẻ tình nguyện vi phạm đạo đức nghề nghiệp hoặc phá vỡ
các nội dung đã cam kết.
- Bệnh viện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật
và trước Bộ trưởng Bộ Y tế khi không thực hiện những nội dung đã cam kết với
các bên liên quan.
3. Trách nhiệm của cơ sở đào
tạo:
- Chủ động xây dựng và triển khai chương trình đào
tạo Bác sĩ chuyên khoa cấp I theo quy định, phù hợp với nhu cầu của các địa
phương và yêu cầu của Ban Chỉ đạo Dự án.
- Hàng năm lập dự toán kinh phí đào tạo cho hoạt động
đưa bác sĩ trẻ tình nguyện gửi Ban Chỉ đạo Trung ương.
- Cử cán bộ theo dõi, giúp đỡ các bác sĩ trẻ tình
nguyện trong thời gian đào tạo; đánh giá kết quả
học tập và thực hành của các bác sĩ tình nguyện để báo cáo Ban Chỉ đạo Dự án.
4. Trách nhiệm các cơ sở y tế
tuyến huyện
- Tháng 8 hàng năm, rà soát và đề xuất nhu cầu nguồn
nhân lực bác sĩ và các chuyên khoa thiếu bác sĩ với Sở y tế và Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh.
- Có trách nhiệm phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung
ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh thực hiện tốt việc bố trí vị trí việc làm, sử dụng
có hiệu quả các bác sĩ trẻ tình nguyện.
- Chi trả chế độ phụ cấp thường trực, phụ cấp phẫu
thuật, thủ thuật theo quy định đối với các bác sĩ trẻ tình nguyện.
- Cử cán bộ chuyên môn để phối hợp với giảng viên bệnh
viện tỉnh hoặc giảng viên các cơ sở đào tạo hướng dẫn bác sĩ trẻ thực hành tại
bệnh viện.
- Tạo điều kiện về nơi ở, cơ sở vật chất, trang thiết
bị y tế cần thiết, phù hợp với điều kiện
của địa phương phục vụ cho hoạt động của các bác sĩ trẻ tình nguyện.
- Trực tiếp theo dõi, nhận xét,
đánh giá mọi hoạt động của các bác sĩ trẻ tình nguyện để báo cáo định kỳ về Ban
Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương.
IV. THỜI GIAN VÀ TIẾN ĐỘ TRIỂN
KHAI
1. Giai đoạn 1: từ năm
2013 đến năm 2016
a) Triển khai tại 20 tỉnh có huyện nghèo đã đăng ký
tham gia Dự án và các tỉnh khác có nhu cầu với số lượng dự kiến khoảng 500 bác
sĩ trẻ tình nguyện, ưu tiên 62 huyện nghèo.
b) Tổ chức sơ kết kết quả giai đoạn 1 vào cuối năm
2016: Trên cơ sở kết quả thực hiện Dự án ở giai đoạn 1, Bộ Y tế tiến hành đánh
giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh, bổ sung
và hoàn thiện quy trình, phương pháp và cách thức tổ
chức thực hiện làm cơ sở cho việc triển khai Dự án ở giai đoạn 2
2. Giai đoạn 2: Từ năm
2016
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về trách nhiệm,
nghĩa vụ xã hội của đội ngũ thầy thuốc trẻ trong công tác chăm sóc, bảo vệ và
nâng cao sức khỏe nhân dân trình cấp có thẩm quyền ban hành.
V. KINH PHÍ VÀ NGUỒN KINH PHÍ THỰC
HIỆN DỰ ÁN
1. Kinh phí thực hiện Dự án gồm:
a) Kinh phí đào tạo chuyên khoa cấp I cho các bác
sĩ trẻ tình nguyện tham gia Dự án,
b) Kinh phí chi trả chế độ cho bác sĩ trẻ tham gia
Dự án
c) Kinh phí quản lý dự án (điều phối, tuyên truyền,
kiểm tra, giám sát, đánh giá...),
d) Kinh phí cho các hoạt động khác như kinh phí để
thực hiện các chính sách ưu đãi của địa phương, kinh phí đảm bảo nơi ở cho bác
sĩ trẻ tình nguyện...
2. Nguồn kinh phí thực hiện Dự
án gồm:
- Ngân sách Nhà nước giao hàng năm cho Bộ Y tế,
- Ngân sách địa phương.
- ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có).
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
1. Truyền thông, giáo dục
chính trị tư tưởng
a) Tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức cho
đoàn viên thanh niên tại các trường đại học y, tại các bệnh viện trực thuộc Bộ
bằng nhiều hình thức, trong đó trú trọng vai trò của Chi đoàn và Ban chấp hành
đoàn TNCSHCM ở các trường, các bệnh viện.
b) Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng về tinh
thần, trách nhiệm, nghĩa vụ của đội ngũ trí thức trẻ nói chung và đội ngũ bác
sĩ trẻ nói riêng với sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân
trong các trường đại học y trên phạm vi cả nước.
2. Bộ Y tế
a) Bộ Y tế thành lập Ban Chỉ đạo Dự án “Thí điểm
đưa Bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại
vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn (ưu tiên 62 huyện
nghèo)” do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Có 03 Tiểu Ban (Tiểu ban
Tuyên truyền, Tiểu ban Đào tạo, Tiểu ban Chính sách và Thi đua khen thưởng).
Ban Chỉ đạo Trung ương chỉ đạo Ban Quản lý Dự án thực
hiện các nhiệm vụ sau:
- Khảo sát, lập kế hoạch thực tế theo "cung -
cầu" xây dựng quy chế phối hợp giữa
các bên liên quan trong việc bảo đảm mọi nguồn lực và tạo điều kiện phát huy hiệu quả của lực lượng Bác
sĩ trẻ tình nguyện.
- Xây dựng kế hoạch hoạt động, tuyên truyền, vận động
các cấp, các ngành, cơ quan và đoàn thể xã hội tạo điều kiện cho Bác sĩ trẻ tình nguyện hăng hái hoạt động, công tác
hoàn thành nhiệm vụ.
- Tổ chức tuyển chọn, tập huấn, hội thảo hội nghị,
kiểm tra giám sát.
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo Dự án các tỉnh thực hiện
tốt các mục tiêu, nội dung của Dự án; kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết đánh
giá rút kinh nghiệm và điều chỉnh các nội dung kịp thời nhằm phù hợp với điều
kiện thực tế và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
b) Thành lập Ban Quản lý Dự án có con dấu và tài
khoản riêng, là Cơ quan điều phối giúp Bộ trưởng Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Dự án
phân công thực hiện các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ
quan, đơn vị, xác định nhu cầu thực tế của địa phương,
nguồn bác sĩ trẻ tình nguyện, công tác tuyển chọn, đào tạo, quản lý để điều phối
theo các mục tiêu của Dự án. Ban Quản lý có trách nhiệm lập dự toán, tổng hợp dự
toán và phân bổ kinh phí hoạt động thực hiện Dự án gửi Bộ Y tế (Vụ Kế hoạch - Tài chính) phê duyệt hàng năm.
c) Các Vụ, Cục
liên quan:
- Vụ Tổ chức cán bộ: Là đầu mối triển khai các hoạt động của dự án; xây dựng các văn bản chế
độ, chính sách liên quan đến đội ngũ bác sĩ trẻ tình nguyện báo cáo Bộ trưởng
trình các cấp có thẩm quyền ban hành; Trình Bộ trưởng quyết định thành lập Ban Quản lý dự án;
- Vụ Kế hoạch - Tài chính: Tham mưu giúp Bộ trưởng cân đối các nguồn kinh phí để thực hiện Dự án.
Nghiên cứu xây dựng và trình cấp có thẩm quyền
ban hành các văn bản hướng dẫn việc quản lý, chi tiêu các nguồn kinh phí của Dự
án theo quy định
- Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo:
+ Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng văn bản ký kết giữa cơ
sở đào tạo, bệnh viện trực thuộc Bộ, UBND các địa phương và các bác sĩ trẻ tình
nguyện
+ Chỉ đạo các cơ sở đào tạo tuyển
sinh, tổ chức đào tạo các bác sĩ trẻ theo quy định; theo dõi, giám sát, kiểm
tra chất lượng đào tạo theo 04 giai đoạn của các cơ sở đào tạo và của học viên.
d) Các đơn vị khác thuộc Bộ chủ động
thực hiện các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ đã được Bộ trưởng Bộ
Y tế phê duyệt và các nhiệm vụ khác theo sự phân công, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
Trung ương.
3. UBND các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương tham gia Dự án
- Ủy ban nhân dân tỉnh tham gia Dự án thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh do Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo,
Sở Y tế là Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo. Giúp việc Ban Chỉ đạo có các Tiểu
Ban để giúp Trưởng Ban giải quyết các công việc.
- Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chỉ đạo các Sở,
Ban, ngành thuộc UBND tỉnh các nhiệm vụ sau:
+ Khảo sát tình hình thực tế và tổng
hợp nhu cầu nguồn nhân lực là bác sĩ, các
chuyên khoa thiếu bác sĩ của địa phương.
+ Xây dựng kế hoạch hoạt động, tuyên
truyền; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất,
trang thiết bị y tế để tiếp nhận và phát huy hiệu quả của các Bác sĩ trẻ tình
nguyện công tác tại địa phương; giải quyết đầy đủ các chế độ, quyền lợi đối với
đội ngũ Bác sĩ trẻ tình nguyện theo quy định;
+ Thực hiện thường xuyên việc kiểm
tra giám sát; tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm.
+ Chủ động tuyên truyền, vận động và
tạo điều kiện cho Bác sĩ trẻ tình nguyện ở lại công tác lâu dài khi hết thời
gian tình nguyện.
- Chủ động xây dựng các chính sách hỗ
trợ về kinh phí, nhà công vụ và các chế độ khác theo thẩm quyền nhằm động viên,
khuyến khích, thu hút các bác sĩ trẻ tình nguyện yên tâm công tác.
- Tổ chức tiếp nhận, bồi dưỡng chuyên
môn, phong tục, tập quán của địa phương, bố trí, quản lý các bác sĩ trẻ tình
nguyện theo quy định.
a) Sở Y tế
- Đầu mối tham mưu cho UBND cấp tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và
điều phối các nội dung liên quan đến hoạt động của dự án tại địa phương.
- Tổng hợp nhu cầu về số lượng bác sĩ và các chuyên khoa còn thiếu của các huyện
trong phạm vi dự án, báo cáo về Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo Trung ương.
- Đầu mối tham mưu xây dựng các chính
sách trình UBND cấp tỉnh ban hành để thu
hút, động viên, duy trì nguồn nhân lực y tế, đặc biệt là đội ngũ bác sĩ trẻ
tình nguyện về công tác tại địa phương.
b) Bệnh viện tuyến tỉnh:
- Phối hợp với các cơ sở đào tạo để
xây dựng tài liệu, chương trình đào tạo thực hành phù hợp, cử cán bộ y tế tham
gia giảng bài.
- Tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật
chất, trang thiết bị y tế và các điều kiện cần thiết khác phục vụ thời gian đào
tạo của các bác sĩ trẻ tình nguyện tại bệnh viện.
- Phối hợp với các cơ sở đào tạo và
cơ sở y tế tuyến huyện theo dõi, giúp đỡ, hỗ trợ về
kỹ năng chuyên môn cho các bác sĩ trẻ tình nguyện trong thời gian tham gia dự
án.
c) Trên cơ sở thực tế của địa phương
mình, Sở Y tế là đầu mối tham mưu cho Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham khảo, xây dựng kế hoạch
triển khai đưa các bác sĩ trẻ tình nguyện về
công tác tại các huyện còn khó khăn về
nguồn nhân lực bác sĩ như nội dung và phương thức của dự án.
Phần thứ ba
HIỆU QUẢ KINH TẾ
- XÃ HỘI
Sau khi Đề án được phê duyệt và triển
khai thực hiện sẽ đem lại các hiệu quả kinh tế - xã hội sau đây:
1. Hiệu quả
kinh tế.
a) Đảm bảo nguồn nhân lực đạt tiêu
chuẩn về trình độ chuyên môn, kỹ thuật cung cấp dịch vụ dịch vụ y tế có chất lượng
ổn định có khả năng giải quyết sớm, giải quyết
được các bệnh, tật ngay tại cơ sở, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người
dân ở vùng sâu, vùng xa, cùng có điều kiện
kinh tế - xã hội được tiếp cận các dịch vụ
y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị, góp phần giảm
quá tải ở các cơ sở y tế tuyến trên, tránh lãng phí cho cộng đồng và cho xã hội.
b) Sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực
đã được đào tạo cơ bản có cơ hội được làm việc theo đúng chuyên ngành đào tạo.
c) Làm bằng chứng khoa học cho việc
xây dựng kế hoạch đào tạo theo nguyên tắc “cung - cầu” cũng như trong định hướng
kiện toàn hệ thống đào tạo đối với ngành y tế phù hợp hơn, hiệu quả hơn.
2. Hiệu quả xã
hội.
a) Người dân ở vùng nông thôn sẽ có
điều kiện tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật y tế có chất lượng ngay tại cơ sở, góp phần thực hiện thành công các mục
tiêu và nội dung của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương khóa X về
nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
b) Góp phần thực hiện tốt các chỉ
tiêu y tế, giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao tuổi thọ và phát triển giống nòi. Thực
hiện tốt chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
c) Người dân tin tưởng vào chính sách
ưu việt của Đảng, Nhà nước, góp phần giữ vững an ninh, trật tự và bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ. Đội ngũ trí thức trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ góp
phần xây dựng và phát triển đất nước.
Trong quá trình thực hiện Dự án này,
nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị,
địa phương, các bác sĩ trẻ tình nguyện phản ánh bằng văn bản gửi về Bộ Y tế để nghiên cứu, xem xét và điều chỉnh
cho phù hợp.