ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1431/QĐ-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 07 tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH PHƯƠNG ÁN THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19
THEO TỪNG CẤP ĐỘ PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP
ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày
27 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm
phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính
phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ thị số 19/CT-TTg
ngày 24 tháng 4 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện
pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới;
Căn cứ Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27 tháng 5 năm 2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 về việc ban hành ‘'Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy
cơ lây nhiễm dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động”;
Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia
phòng, chống COVID-19 về việc ban hành “Quy định đánh giá mức độ nguy cơ và các
biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống dịch COVID-19;
Căn cứ Quyết định số 1551/QĐ-BYT
ngày 03 tháng 4 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ
chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch COVID-19”;
Quyết định số 1942/QĐ-BYT ngày 04 tháng 5 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc
ban hành mô hình tổ chức, hoạt động bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19; Quyết định số 3986/QĐ-BYT ngày 19 tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng
Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay hướng dẫn thực hiện cách ly y tế vùng có dịch
COVID-19; Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05 tháng 6
năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn các phương án phòng,
chống dịch khi có trường hợp mắc bệnh COVID-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh,
khu công nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Y tế.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19
theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Y tế, Thành viên Ban Chỉ đạo thành phố phòng,
chống dịch bệnh COVID-19, Thủ trưởng sở, ban ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị có liên quan và các cá nhân, tổ chức theo trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- BCĐQG PCD COVID-19;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- CT, PCT UBND TP;
- UBMTTQVN thành phố và các đoàn thể;
- VP. Thành ủy;
- VP. Đoàn ĐBQH&HĐND TP;
- VP. UBND TP (2, 3, 4, 7);
- Lưu: VT. H
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Việt Trường
|
PHƯƠNG ÁN
THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP TRONG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19 THEO TỪNG
CẤP ĐỘ PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH THỰC TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Kèm theo Quyết định số: 1431/QĐ-UBND ngày 07 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban
nhân dân thành phố Cần Thơ)
Thực hiện các Văn bản của Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, Chính phủ, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia
phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế, Thành ủy, HĐND[1] thành phố về việc chủ động, tăng cường, đẩy
mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Ủy ban
nhân dân thành phố ban hành Phương án thực hiện các biện pháp trong phòng, chống
dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn
thành phố Cần Thơ, với những nội dung cụ thể như sau:
I. NHẬN ĐỊNH TÌNH
HÌNH, DIỄN BIẾN DỊCH BỆNH COVID-19
Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn
biến rất phức tạp, khó lường, khó dự báo tại một số địa phương như Thành phố Hồ
Chí Minh, các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Đồng Tháp, An
Giang... Thành phố Cần Thơ là trung tâm của vùng Đồng bằng
sông Cửu Long, có mức độ giao thương, đi lại lớn nên nguy cơ cao dịch bệnh có
thể xâm nhập, bùng phát bất kỳ khi
nào ở bất cứ nơi đâu. Rút kinh nghiệm từ những địa phương đã có những ca bệnh
COVID-19 ngoài cộng đồng, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu
các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh
giác; vừa làm vừa rút kinh nghiệm, đánh giá đúng tình hình, kịp thời biểu
dương, khen thưởng những nơi làm tốt, phổ biến nhanh những cách làm hay, kinh
nghiệm quý; kiểm điểm, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.
Trong thời gian tới, để chủ động ngăn
chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa thành phố
trở lại trạng thái bình thường; bảo đảm mục tiêu kép: phòng chống dịch để bảo vệ
sức khỏe, tính mạng Nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất kinh doanh; duy trì sản xuất kinh doanh để tăng cường nguồn lực
phòng, chống dịch và phục vụ Nhân dân, Ủy ban nhân dân
thành phố nhận thấy cần thiết phải xây dựng các biện pháp hành chính trong
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp với tình hình thực tế
trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
II. NGUYÊN TẮC,
PHƯƠNG CHÂM, MỤC TIÊU
1. Thực
hiện nguyên tắc người đứng đầu cấp Ủy, Chính quyền trực tiếp
chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, phạm vi
quản lý theo Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Chính phủ,
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo của Thành ủy,
HĐND thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nếu để dịch bùng phát
trên địa bàn nguyên nhân do chủ quan, lơ là, buông lỏng, thiếu trách nhiệm
trong quản lý sẽ chịu trách nhiệm trước Thành ủy, Ủy ban
nhân dân thành phố và pháp luật theo quy định.
2. Tăng
cường các biện pháp phòng, chống dịch, giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời
các trường hợp mắc COVID-19, truy vết, khoanh vùng, cách ly y tế vùng có dịch
phù hợp, dập dịch triệt để, không để dịch lan rộng trong cộng đồng, lây lan
sang vùng khác, địa phương khác, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc, số tử vong,
hạn chế giảm thiểu tác động của dịch
bệnh đến phát triển kinh tế, trật
tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố:
a) Đối với việc áp dụng biện pháp
khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách xã hội cần xác định phạm vi phù hợp trên cơ sở,
căn cứ dịch tễ, không máy móc áp dụng theo đơn vị hành chính; kiểm soát chặt chẽ
bên trong các khu vực phong tỏa, giãn cách, cách ly, tránh lây nhiễm chéo; phát
huy vai trò, hiệu quả giám sát của Tổ COVID-19 cộng đồng.
b) Xét nghiệm nhanh, phát hiện sớm,
cách ly, phong tỏa kịp thời. Khi có dịch phải thần tốc xét nghiệm, chú ý xét
nghiệm sàng lọc trên diện rộng, xét nghiệm tại các cơ sở y tế, xét nghiệm ngay
đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng.
3. Thực
hiện phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật
tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Tuyệt đối không trông chờ ỷ lại mà phải luôn luôn
có tư tưởng tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi, địa bàn và đối tượng quản
lý; căn cứ vào tình hình thực tế cụ thể để tự quyết định theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao, kịp thời
báo cáo cấp trên trực tiếp đối với những khó khăn, vướng mắc, vượt quá thẩm quyền
để kịp thời tháo gỡ.
4. Các địa
phương quán triệt tinh thần “chủ động tấn công” và nguyên tắc phòng, chống dịch
“phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt
điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, luôn chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn.
Đưa ra các giải pháp tương ứng với từng mức nguy cơ; cần áp dụng ở phạm vi phù
hợp với kết quả điều tra dịch tễ, không nhất thiết phải thực hiện toàn bộ đơn vị
hành chính.
III. CÁC BIỆN PHÁP
CHUẨN BỊ CHUNG
1. Sở Y tế
a) Dự trù, mua sắm hóa chất, sinh phẩm,
vật tư thiết bị y tế thiết yếu, sẵn sàng cho trường hợp dịch bùng phát trong cộng
đồng.
b) Xây dựng và triển khai kế hoạch
khám/thu thập thông tin sàng lọc nguy cơ phục vụ cho công tác tiêm chủng và triển
khai hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân trên địa bàn.
c) Hoàn thành đào tạo công tác lấy mẫu
xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên có chuyên môn y tế tại các cơ sở y tế công lập
và ngoài công lập trên địa bàn thành phố.
2. Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố
Chuẩn bị sẵn sàng phương án tăng số lượng
khu cách ly tập trung do quân đội quản lý và mở rộng số lượng giường cách ly.
3. Công an thành phố
a) Xây dựng phương án đảm bảo an
toàn, an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố phù hợp theo từng cấp độ dịch.
b) Xây dựng phương án phối hợp với
ngành y tế để khai thác thông tin truy vết hiệu quả tại từng địa phương, đơn vị.
4. Sở Công Thương
a) Chỉ đạo các chợ (truyền thống, dân
sinh, tự phát), trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích... đánh giá nguy cơ COVID-19 và triển khai thực hiện khai báo y tế bắt
buộc; ưu tiên thực hiện khai báo y tế qua mã QR Code.
b) Xây dựng phương án bảo đảm cung ứng
hàng hóa thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát, chi tiết từ cấp thành phố đến
cấp xã. Đặc biệt lưu ý phương án hỗ trợ mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nhà.
c) Phối hợp với Ban Quản lý các Khu
chế xuất và công nghiệp Cần Thơ xây dựng phương án chuẩn bị
cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh khi dịch bùng
phát nhằm đảm bảo hoạt động.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Xây dựng phương án bảo đảm hoạt động
sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng nông sản trong trường hợp dịch bùng phát
trong cộng đồng.
6. Sở Ngoại vụ
Lập danh sách người nước ngoài lưu
trú trên địa bàn thành phố, bảo đảm duy trì chế độ liên lạc với người nước
ngoài, chuẩn bị phương án hỗ trợ bảo công dân các quốc gia đang có người lưu
trú trên địa bàn thành phố.
7. Sở Xây dựng
a) Lập danh sách, số điện thoại, nơi
lưu trú của công nhân các công trường xây dựng, chuẩn bị phương án bố trí hoạt
động các công trình xây dựng trong tình huống dịch bùng phát.
b) Chuẩn bị phương án tham mưu UBND
thành phố xây dựng bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết và phương án mở
rộng các bệnh viện dã chiến có sẵn trên địa bàn thành phố.
8. Sở Giao thông vận tải
a) Chỉ đạo các đơn vị vận chuyển hàng
hóa, vận chuyển hành khách tuyến cố
định, taxi, hãng xe công nghệ cung cấp đầy đủ danh sách tài xế hoạt động thường
xuyên. Phối hợp với Sở Y tế xét nghiệm và tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm cho
các nhóm đối tượng trên khi có đủ điều kiện.
b) Xây dựng phương án đảm bảo vận
chuyển hàng hóa thiết yếu, giao
hàng tận nhà phục vụ mua sắm trực tuyến.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Xây dựng phương án quản lý người
cách ly thông qua vòng đeo tay và phương án ứng dụng công nghệ thông tin vào
phòng, chống dịch COVID-19.
b) Xây dựng phương án truyền thông
theo từng cấp độ phòng, chống dịch bám sát phương án của thành phố. Đặc biệt
lưu ý đảm bảo thông tin chính xác, nhanh chóng, có tính định hướng để không gây
ra các sự cố truyền thông làm hoang mang dư luận.
c) Phối hợp các đơn vị cung cấp phần
mềm, hỗ trợ Sở Y tế triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và xây dựng phương án ứng
dụng công nghệ trong tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.
10. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Xây dựng phương án đảm bảo phát triển
kinh tế 06 tháng cuối năm 2021 và năm 2022.
11. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội
Xây dựng phương án hỗ trợ người lao động,
người gặp hoàn cảnh khó khăn trong tình huống dịch bùng phát và triển khai các
biện pháp hỗ trợ theo quy định.
12. Sở Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng phương án đảm bảo học tập
cho học sinh, đặc biệt lưu ý phương án đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến.
13. Sở Khoa học và Công nghệ
Xây dựng phương án áp dụng khoa học,
công nghệ trong phòng, chống dịch, đặc biệt lưu ý các dự án phát triển, sản xuất
các sản phẩm, chế phẩm, thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.
14. Sở Tài nguyên và Môi trường
Xây dựng phương án xử lý rác thải phát sinh từ các khu cách ly theo từng cấp độ;
phương án xử lý thi hài người tử vong do COVID-19 theo đúng quy định.
15. Sở Tư pháp
Chuẩn bị khung pháp lý để xử lý các
hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch đảm bảo nghiêm túc, minh bạch và
đúng quy định của pháp luật.
16. Sở Tài chính
Hướng dẫn các Sở, ban ngành thành phố,
địa phương sử dụng ngân sách Nhà nước và thực hiện thanh quyết toán trong
phòng, chống dịch theo quy định.
17. Đài Phát thanh và Truyền hình
thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ
Tăng thời lượng và tần suất phát
sóng, đăng tải các thông tin, thông điệp, hướng dẫn về phòng, chống dịch
COVID-19.
18. Ban Quản lý các Khu chế xuất
và công nghiệp Cần Thơ
a) Tổ chức đánh giá an toàn COVID-19
tại tất cả các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong các khu
chế xuất và khu công nghiệp.
b) Tổng hợp danh sách tất cả công
nhân, nhân viên của mỗi đơn vị, nắm rõ chi tiết thông tin về nơi ở và lịch
trình di chuyển thường xuyên của công nhân, nhân viên.
c) Hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp
các cơ sở y xét nghiệm sàng lọc để tổ chức xét nghiệm hàng tuần cho công nhân.
d) Phối hợp với Sở Công Thương xây dựng
phương án chuẩn bị cho công nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh
doanh khi dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động. Xây dựng phương án tổ chức
cách ly tập trung tại cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh trong trường hợp dịch
bùng phát.
đ) Hỗ trợ, hướng dẫn tất cả các công
ty, nhà máy, xí nghiệp chuẩn bị phương án, cho công nhân đăng ký ở lại cơ sở sản
xuất, kinh doanh trong tình huống dịch bùng phát nhằm đảm bảo hoạt động.
19. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo việc kiểm soát tất cả các cơ
sở lưu trú trên địa bàn thành phố, lập danh sách, tình trạng, số lượng phòng
lưu trú để chuẩn bị phương án mở rộng cách ly tại các địa điểm nêu trên trong
trường hợp cần thiết.
20. UBND quận, huyện
a) Chỉ đạo triển khai việc quản lý
danh sách người dân trên địa bàn, cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại của người dân, tổ chức thu thập thông tin
sàng lọc nguy cơ chuẩn bị phục vụ cho công tác tiêm chủng và cập nhật sẵn sàng
vào hồ sơ sức khỏe người dân trên địa bàn.
b) Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn
kiện toàn, lập danh sách, cập nhật số điện thoại của Tổ COVID-19 cộng đồng,
trong đó đảm bảo thành phần cố định của mỗi Tổ bao gồm: công an ấp/khu vực và
trưởng ấp/trưởng khu vực. Giao UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm về hoạt
động và chỉ đạo Tổ COVID-19 cộng đồng
hoạt động tích cực, liên tục, phối hợp chặt chẽ với y tế địa phương nắm địa
bàn, phối hợp triển khai truy vết khi cần thiết.
c) Tổng hợp và gửi danh sách kiện
toàn Tổ COVID-19 cộng đồng về Sở Y tế.
d) Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở cách
ly tập trung, bảo đảm mỗi quận có khả năng tiếp nhận ít nhất 1.000 trường hợp,
mỗi huyện 500 trường hợp.
đ) Chuẩn bị triển khai chi hỗ trợ cho
các đối tượng theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số
chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại
dịch COVID-19.
e) Hướng dẫn các đơn vị tư nhân, hộ sản
xuất kinh doanh tùy vào quy mô hoạt động, cách thức hoạt động xây dựng phương
án đảm bảo hoạt động trong tình huống có dịch bùng phát, tăng cường làm việc từ
xa, giãn cách tối đa trong điều kiện cho phép, bố trí nhân sự theo từng cụm, hạn
chế di chuyển không cần thiết giữa các cụm làm việc và thực hiện các quy định
phòng, chống dịch khác.
IV. PHƯƠNG ÁN CHỐNG
DỊCH THEO TỪNG CẤP ĐỘ
Các biện pháp thực hiện được triển khai theo từng tình huống dịch bệnh và sẽ có điều chỉnh, bổ sung để
đáp ứng với tình hình thực tế, cụ thể:
A. CẤP ĐỘ 1: có
ít hơn 20 trường hợp dương tính xác định được nguồn lây trong cộng đồng và chưa
có lây nhiễm thứ phát
Cấp độ 1 được
áp dụng khi thành phố có ít hơn 20 trường hợp có kết quả xét nghiệm khẳng định
dương tính với SARS-CoV-2 (từ đây gọi là F0) trong các khu cách ly tập trung,
hoặc trường hợp F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng và trên địa bàn chưa
có lây nhiễm thứ phát được phát hiện; các đối tượng tiếp xúc gần với F0 (sau
đây gọi là F1) được truy vết đầy đủ, được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm;
các đối tượng tiếp xúc gần với F1 (sau đây gọi là F2) được cách ly tại nhà và lấy
mẫu xét nghiệm.
Ngay khi nhận được thông tin về kết
quả xét nghiệm dương tính của đối tượng nghi ngờ trên địa bàn thành phố, các hoạt
động chính được triển khai thực hiện như sau:
1. Công tác chỉ
đạo điều hành
a) Sở Y tế báo cáo khẩn bằng văn bản
về trường hợp lây nhiễm cho BCĐ TP và UBND thành phố trong
vòng 02 giờ sau khi có kết quả xét nghiệm khẳng định. Sở Y tế tổ chức họp báo
nhanh hoặc ra thông cáo báo chí trong vòng 08 giờ làm việc để thông báo về trường
hợp F0 và các biện pháp thực hiện.
b) Giám đốc Sở Y tế thống nhất nhanh
qua điện thoại với Trưởng BCĐ quận,
huyện nơi có dịch để nâng mức độ nguy cơ của địa bàn theo Quyết định số
2686/QĐ-BCĐQG ngày 31 tháng 5 năm 2021 của BCĐ Quốc gia về việc ban hành “Quy định
đánh giá mức độ nguy cơ và các biện pháp hành chính tương ứng trong phòng, chống
dịch COVID-19" (sau đây gọi là Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG). Đồng thời Trưởng
BCĐ quận, huyện ban hành Quyết định thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng
với mức độ nguy cơ trong vòng 02 giờ sau khi thống nhất phương án.
c) UBND thành phố ban hành Quyết định
tạm ngưng các hoạt động kinh doanh dễ bị lây nhiễm như: vũ trường, karaoke,
quán bar, mát xa, quán internet, điểm vui chơi tập trung đông người... hạn chế các hoạt động tập trung đông
người, đối với các sự kiện bắt buộc phải tổ chức thì cơ quan tổ chức phải bảo đảm
đầy đủ các quy định của cơ quan y tế trên địa bàn.
d) UBND quận, huyện chủ trì, thực hiện
nghiêm việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch
COVID-19. Đồng thời ban hành phương án đảm bảo an sinh xã hội cho khu vực được
cách ly.
2. Công tác xử
lý ổ dịch, cách ly và giám sát
a) Xử lý ổ dịch: CDC cử đội phòng, chống
dịch cơ động đến địa bàn để hỗ trợ, phối hợp với Công an thành phố, BCĐ quận,
huyện, tổ thông tin phòng chống dịch, chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch:
- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có kết
quả xét nghiệm phối hợp lực lượng công an điều tra khai báo y tế lịch trình di
chuyển của F0, TTYT quận, huyện liên hệ đưa F0 đến cơ sở cách ly điều trị và lập
đầy đủ danh sách F1 để tổ chức cách ly tập trung.
- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có danh
sách F1, lập đầy đủ danh sách F2 để tổ chức cách ly tại nhà.
- Trong vòng 02 giờ kể từ khi có danh
sách F2, tiếp tục lập đầy đủ danh sách người tiếp xúc gần với F2 (từ đây gọi là
F3) để tổ chức theo dõi sức khỏe theo quy định.
- Lấy mẫu xét nghiệm ngay sau khi tiếp
cận được F1, F2, F3 gửi về cơ sở được chỉ định để làm xét nghiệm, đảm bảo có kết
quả xét nghiệm trong vòng 10 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu.
b) Cách ly và giám sát
- BCĐ quận, huyện ra Quyết định cách
ly tập trung đối với F1, tổ chức vận chuyển F1 đến khu cách ly của quận, huyện. Trước khi có kết quả xét nghiệm cần
bố trí mỗi F1 ở một phòng tách biệt. Đảm bảo nguyên tắc hoạt động khu cách ly tập
trung, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
- BCĐ xã, phường, thị trấn ra Quyết định
cách ly tập trung đối với F2, yêu cầu F2 ký cam kết tuân thủ cách ly theo quy định;
nhân viên Trạm Y tế và Tổ COVID cộng đồng có trách nhiệm kiểm tra sức khỏe hàng
ngày, giám sát chặt việc thực hiện cách ly đối với F2 (cách ly tại nhà) và F3
(theo dõi sức khỏe).
- Nếu số lượng F2 nhiều hơn 10 người
và tập trung tại một khu vực dân cư nhỏ, lập tức tiến hành khoanh vùng tạm thời
khu vực cách ly, bố trí rào chắn, đặt bảng cảnh báo “Điểm cách ly y tế, phòng,
chống COVID-19” và bố trí lực lượng chốt trực 24/24 theo nguyên tắc chỉ cho
vào, không cho ra. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người trong khu vực cách
ly theo nguyên tắc lấy mẫu từ người có nguy cơ thấp nhất trước và người có nguy
cơ cao nhất sau cùng để tiến hành khoanh vùng hẹp dần khi đã loại trừ được nguy
cơ. Trong vòng 12 giờ phải thống kê số lượng và xây dựng phương án cung ứng
hàng hóa thiết yếu cho đối tượng cách ly theo quy định.
- BCĐ cấp xã huy động các nguồn lực tại
chỗ cung cấp khẩu trang, xà phòng và dung dịch sát khuẩn tay cho những đối tượng
tiếp xúc gần đang được cách ly giám sát tại nhà và nơi lưu trú; đề nghị BCĐ cấp
huyện hỗ trợ trong trường hợp không đủ nguồn lực.
- Trong thời hạn 12 giờ kể từ khi xác
định có người mắc bệnh, Trạm Y tế chủ trì, phối hợp với lực lượng địa phương tổ
chức phun khử trùng toàn bộ nơi ở, nơi làm việc, công tác, gia đình xung quanh
liền kề của người bệnh và tại nơi ở của những người tiếp xúc gần với người bệnh
để phòng, chống dịch bệnh.
- Vận động người dân chủ động thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và giám sát địa bàn cách ly, kịp thời báo
cáo cho cơ quan chức năng khi phát hiện người vi phạm quy định phòng, chống dịch;
thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch trên loa phát thanh xã, phường, thị trấn,
bảo đảm về nội dung, thời lượng ít nhất 05 lần/ngày.
3. Công tác thu
dung, cách ly điều trị
a) Phân công 03 Bệnh viện chuyên điều
trị bệnh nhân COVID-19 gồm: Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa thành
phố, Bệnh viện Nhi đồng. Ngoài ra
trên địa bàn thành phố có BVĐK Trung ương Cần Thơ có khả năng xét nghiệm chẩn
đoán và điều trị bệnh nhân COVID-19.
b) Bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến
thành phố, quận, huyện, Bệnh viện Quân dân Y, Trung tâm Y tế và bệnh viện ngoài
công lập: bố trí khu vực khám cách ly, khu vực điều trị cách ly để sẵn sàng tiếp
nhận các trường hợp nghi nhiễm, có triệu chứng cần cách ly điều trị. Khi có chẩn
đoán xác định ca dương tính với SARS-CoV-2 chuyển đến các bệnh viện điều trị bệnh
nhân COVID-19, ưu tiên chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi.
c) Cơ sở KCB cấp huyện tiếp nhận các
trường hợp đến khám và trường hợp được giám sát từ địa phương có dấu hiệu nghi
viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến
từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng nghi nhiễm COVID-19.
d) Tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên
địa bàn thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:
- Kiểm soát chặt người ra vào bệnh viện,
bắt buộc thực hiện khai báo y tế 100% trường hợp người vào khu vực bệnh viện, kể
cả các đơn vị cung cấp nhu yếu phẩm và dịch vụ. Ưu tiên triển khai khai báo qua
mã QR Code.
- Chuẩn bị cơ số thuốc, vật tư y tế,
trang thiết bị và nguồn lực, khu vực cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức việc
thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân.
- Thực hiện nghiêm kiểm soát nhiễm
khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
- Kiện toàn các đội cấp cứu lưu động,
sẵn sàng hỗ trợ tuyến dưới cấp cứu điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
- Tổ chức tập huấn hướng dẫn lấy mẫu, chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm
COVID-19 cho toàn bộ nhân viên y tế dự kiến tham gia điều trị. Thành lập
ít nhất 02 ekip điều trị bệnh nhân COVID-19 sẵn sàng làm nhiệm vụ.
- Thông báo ngay cho CDC khi có các
trường hợp có dấu hiệu nghi viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2, đặc biệt các
trường hợp có tiền sử đi đến từ các vùng dịch, tiếp xúc gần với các đối tượng
nghi nhiễm COVID-19. CDC và Trung tâm Y tế hỗ trợ khử trùng tại khu vực, khoa,
phòng, đồng thời khẩn trương truy vết đối tượng tiếp xúc, xét nghiệm, có biện
pháp cách ly phù hợp.
4. Công tác truyền
thông
a) Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố Cần Thơ, Báo Cần Thơ:
- Triển khai thông tin về tình hình dịch
trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội sau khi họp báo hoặc tiếp
nhận thông cáo báo chí từ Sở Y tế.
- Tổ chức và đảm bảo việc tuyên truyền
phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn có dịch lưu hành và tại các địa bàn có liên
quan gồm: phát tờ rơi/hướng dẫn phòng chống dịch đến tất cả các hộ gia đình,
phát loa qua hệ thống loa phát thanh địa phương ít nhất 05 lần/ngày.
- Trong vòng 24 giờ thu thập số điện
thoại, hướng dẫn người dân tiếp cận tổng đài 1022 của thành phố qua Zalo và gửi
thông tin về phòng, chống dịch cho người dân trong khu vực có dịch lưu hành
hàng ngày.
- Trong vòng 04 giờ làm việc sau khi
có quyết định nâng mức cảnh báo dịch của khu vực có dịch do UBND quận, huyện
ban hành, tổ chức nâng mức cảnh báo dịch (theo màu) trên bản đồ chống dịch của
thành phố theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG .
b) Công an thành phố, Sở Thông tin và
Truyền thông theo dõi và xử lý kịp thời các thông tin không chính xác về tình
hình dịch bệnh.
5. Công tác hậu cần
a) UBND quận, huyện chỉ đạo UBND xã,
phường, thị trấn căn cứ phương châm 4 tại chỗ tổ chức thực hiện ngay các phương
án: cung ứng hàng hóa thiết yếu cho đối tượng cách ly; phương án bảo đảm hoạt động
sản xuất nông nghiệp và tiêu thụ hàng nông sản; phương án chuẩn bị cho công
nhân, người lao động ở lại cơ sở sản xuất, kinh doanh; phương án đảm bảo vận
chuyển hàng hóa thiết yếu, giao hàng tận nhà; phương án hỗ trợ người lao động,
người gặp hoàn cảnh khó khăn; phương án đảm bảo học tập cho học sinh; phương án
xử lý rác thải phát sinh từ các khu cách ly theo đúng hướng dẫn của các Sở, ban
ngành chuyên môn và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Đồng thời kiểm tra, nhắc nhở, xử lý
các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Sở Tư
pháp.
b) CDC và các cơ sở y tế:
- Căn cứ tình hình dịch bệnh dự trù
kinh phí mua thuốc, hóa chất, vật tư y tế, đồ dùng bảo hộ, khẩu trang,...bảo đảm
phục vụ công tác giám sát, xử lý ổ dịch, thu dung, cấp cứu, xét nghiệm, điều trị
bệnh nhân, bảo đảm thời gian sử dụng tối thiểu là 03 tháng.
- Bố trí các nhóm tiếp nhận, phục vụ
công tác phòng, chống dịch tại điểm cách ly bảo đảm đủ thành phần: y tế, an
ninh trật tự, hậu cần.
c) Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản
lý thị trường và các đơn vị liên quan trên địa bàn triển khai bình ổn giá,
thành lập các điểm bán hàng lưu động đưa hàng hóa thiết yếu vào tận các điểm,
khu vực bị cách ly, phong tỏa hỗ trợ người dân trong thời gian dịch bệnh.
B. CẤP ĐỘ 2: có
từ 20 đến dưới 100 trường hợp dương tính xác định được nguồn hoặc có trường hợp
dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát trong cộng
đồng
Cấp độ 2
được áp dụng khi thành phố có từ 20 đến dưới 100 trường hợp dương tính xác định
được nguồn hoặc có trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có
lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.
Trong cấp độ
này, tiếp tục triển khai các hoạt động như CẤP ĐỘ 1, đồng thời, triển khai tập trung các hoạt
động chính sau:
1. Công tác chỉ
đạo, kiểm tra
a) BCĐ thành phố họp nhanh định kỳ
vào chiều các ngày Thứ 2, Thứ 4, Thứ 6 thông qua hình thức trực tuyến. Giao từng
Thành viên BCĐ thành phố phụ trách chỉ đạo và hỗ trợ quận, huyện trong công tác
phòng, chống dịch. Các Thành viên BCĐ thành phố chịu trách nhiệm trước Thành ủy,
UBND thành phố trong trường hợp để dịch bùng phát rộng do thiếu trách nhiệm.
b) UBND thành phố nâng giải pháp hành
chính bắt buộc trong thời gian địa phương có nguy cơ cao về dịch bệnh như:
- Dừng các hoạt động tập trung từ 10
người trở lên, trường hợp cần thiết phải tổ chức thì phải được người có thẩm
quyền cho phép và người đứng đầu
cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân thực hiện phải chịu trách nhiệm bảo đảm tuyệt đối
an toàn công tác phòng, chống dịch. Tạm ngưng phục vụ tại chỗ đối với cơ sở
kinh doanh thực phẩm, đồ uống chế biến sẵn.
- Không tụ tập từ 05 người trở lên
ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu
2m tại nơi công cộng.
- Giảm mật độ giao thông, số lượng
người trên các phương tiện giao thông công cộng.
- Điều chỉnh lịch học, trường hợp cần
phải điều chỉnh vượt quá khung kế hoạch thời gian năm học thì phải thống nhất với
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện khai báo y tế bắt buộc
hàng ngày với toàn bộ người dân trên địa bàn. Bắt buộc tất cả cơ sở sản xuất,
kinh doanh, cơ quan hành chính Nhà nước, trường học, bệnh viện, công sở... thực
hiện khai báo y tế qua mã QR Code tại cửa ra vào và tại từng phân khu riêng lẻ.
Xử lý nghiêm, cho tạm dừng hoạt động các cơ sở không tuân thủ nghiêm các quy định
phòng, chống dịch.
- Tổ chức xét nghiệm cho tài xế xe
công nghệ, tài xế taxi hoạt động thường xuyên trên địa bàn thành phố và tiêm chủng
sớm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng nêu trên (trong
điều kiện cho phép). Đối với vùng có dịch lưu hành chỉ cho phép phương tiện vận
chuyển hàng hóa và chỉ cho phép vận chuyển người trong trường hợp cấp cứu.
- Tạm ngừng hoạt động của các chợ
(truyền thống, dân sinh, tự phát...) trên địa bàn có dịch lưu hành cho đến khi
tình hình dịch ổn định và có quyết định mở cửa trở lại. Tạm ngừng hoạt động
buôn bán tại chỗ đối với thực phẩm, nước uống chế biến sẵn, chỉ cho phép giao
hàng tận nhà.
- Thực hiện xét nghiệm bắt buộc với
tài xế, người đi cùng xe vận chuyển hàng hóa ra vào thành phố (định kỳ ít nhất
03 ngày/lần).
c) UBND quận,
huyện:
Phân công thành viên BCĐ quận, huyện
bám sát từng địa bàn, chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch trên địa
bàn được phân công.
2. Công tác xử
lý ổ dịch, cách ly và giám sát
a) TTYT quận, huyện phối hợp CDC Cần
Thơ, lực lượng công an trong công tác xử lý ổ dịch và chỉ yêu cầu
CDC Cần Thơ hỗ trợ đội phòng, chống dịch
cơ động trong trường hợp cần thiết. Đồng thời ngay lập tức bổ sung ít nhất 02
nhân lực, thuốc, vật tư y tế cơ bản từ TTYT hỗ trợ trực tiếp cho TYT địa bàn có dịch lưu hành để đảm bảo
công tác khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực cách ly và phòng, chống dịch.
b) BCHQS thành phố, UBND cấp huyện và
Sở Y tế mở rộng các khu cách ly tập trung của BCHQS thành phố và các quận, huyện,
tiếp nhận và thu dung các trường hợp cách ly tập trung theo quy định.
c) Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tham mưu bổ sung điểm cách ly y tế tại
cơ sở lưu trú, trường học, ký túc xá... Sở Y tế có trách nhiệm làm đầu mối hàng
ngày tổng hợp báo cáo về Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố để kịp thời xin ý kiến
chỉ đạo cho công tác phòng, chống dịch.
d) BCĐ cấp huyện thực hiện các nhiệm
vụ:
- Trong vòng 02 giờ, triển khai
phương án khoanh vùng cách ly ấp, khu vực hoặc xã, phường, thị trấn, liên phường,
xã, thị trấn, quy mô khoanh vùng tùy theo số lượng, nơi ở của người bệnh và đối
tượng tiếp xúc gần theo nguyên tắc khoanh vùng rộng trước và thu hẹp dần sau
khi loại trừ được các yếu tố nguy cơ.
- Trong vòng 24 giờ chuẩn bị phương
án khoanh vùng cách ty khu vực quận, huyện theo tình hình thực tế.
- Tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người
dân trong khu vực cách ly, đảm bảo có kết quả xét nghiệm trong vòng 24 giờ theo
nguyên tắc lấy mẫu từ người có nguy cơ thấp nhất trước và người có nguy cơ cao
nhất sau cùng để tiến hành khoanh vùng hẹp dần khi đã loại trừ được nguy cơ.
đ) UBND cấp huyện thống nhất với Sở Y
tế và trình UBND thành phố công bố quyết định khoanh vùng
cách ly và nâng mức độ nguy cơ của địa bàn. Sau khi có quyết định khoanh vùng
cách ly, BCĐ cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng cách ly; lập các chốt kiểm soát tại tất
cả những đường vào, đường ra của các xã, phường, thị trấn có bệnh nhân, thành lập
các Trạm kiểm soát, kiểm dịch để kiểm soát người, phương tiện ra vào. Tổ
chức lực lượng thường trực 24/24 giờ tại các điểm chốt (trong đó
lực lượng nòng cốt gồm có: Công an, Quân sự, Y tế).
e) BCĐ cấp xã thực hiện các nhiệm vụ:
- Trong vòng 12 giờ, huy động nguồn lực
tại chỗ, báo cáo đề xuất cấp trên hỗ trợ (nếu cần) để bảo đảm hậu cần (lương thực,
nhu yếu phẩm,...) cho khu vực cách ly để bảo đảm sinh hoạt đời sống tại địa
phương. Thời gian khoanh vùng thực hiện cho đến khi kết thúc ổ dịch.
- Trong vòng 12 giờ lập danh sách,
thu thập số điện thoại của người dân và những trường hợp di chuyển khỏi địa
phương trong thời điểm có dịch bệnh để thông báo các đơn vị liên quan, xác định
để cách ly theo quy định.
- Trong vòng 12 giờ, thiết lập Trạm Y
tế làm khu vực khám, chữa bệnh cho người dân trong khu vực khoanh vùng cách ly;
bố trí khu vực tiếp nhận, cách ly điều trị người bệnh nghi ngờ mắc COVID-19.
h) Tại các địa phương chưa có ca bệnh
dương tính tiếp tục triển khai các biện pháp như CẤP ĐỘ 01. Phối hợp theo dõi, giám sát, cách ly
các trường hợp từ vùng dịch về.
3. Công tác
cách ly điều trị
a) Sở Y tế trình
UBND thành phố triển khai Bệnh viện dã chiến Bình Thủy để tiếp nhận điều trị bệnh
nhân COVID-19, chuyển toàn bộ người bệnh của Trung tâm Y tế quận Bình Thủy về
BVĐK quận Ô Môn và duy trì công tác KCB tại các Trạm Y tế.
Huy động nhân lực y tế của các bệnh viện đến hỗ trợ công tác điều trị, cách ly
tại Bệnh viện Dã chiến Bình Thủy và các Bệnh viện cách ly
điều trị. Tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 tình trạng nhẹ và vừa vào điều trị tại Bệnh
viện dã chiến Bình Thủy.
b) Mở rộng giường bệnh để thu dung và
cách ly điều trị tại 03 Bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19, nâng giường bệnh
của Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi lên 100 và chuyển toàn bộ người bệnh khác về
BVĐK quận Ô Môn
c) Trong vòng 24h kể từ thời điểm công
bố Cấp độ 2, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp viêm đường hô hấp
cấp chưa rõ nguyên nhân tại các bệnh viện để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức
độ lây lan của bệnh. Đồng thời xét nghiệm cho toàn bộ người bệnh, người nuôi bệnh,
người vận chuyển hàng hóa ra vào bệnh viện và nhân viên y tế hoạt động tại các
bệnh viện theo điều kiện thực tế.
4. Công tác
truyền thông
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức hàng ngày nhắn tin SMS và tin nhắn qua Zalo
cho tất cả số điện thoại của người dân trong khu vực phong tỏa để nhắc nhở,
tuyên truyền về việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch.
5. Công tác hậu
cần
a) Sở Tài chính hỗ trợ Sở Y tế và các
địa phương bổ sung kinh phí, vật
tư y tế, thuốc, hóa chất một cách tối đa kịp thời triển khai các biện pháp
phòng, chống dịch.
b) Sở Công Thương phối hợp với Cục Quản
lý thị trường và các đơn vị liên quan trên địa bàn mở rộng các điểm bán hàng
lưu động, tổ chức bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nhà để đưa hàng hóa thiết
yếu vào tận các khu vực, xã, phường cách ly, bảo đảm đời sống người dân không bị
xáo trộn.
C. CẤP ĐỘ 03: có trên 100 trường
hợp dương tính trong cộng đồng hoặc có từ 03 quận, huyện trên địa bàn xuất hiện
trường hợp dương tính không xác định được nguồn lây hoặc có lây nhiễm thứ phát
trong cộng đồng
Cấp độ 3
được áp dụng khi tình hình số ca bệnh tăng cao (>100 trường hợp dương tính
trong cộng đồng) và có sự lây nhiễm thứ phát lan rộng ra cộng đồng, nguy cơ
bùng phát toàn thành phố, số lượng các đối tượng tiếp xúc gần tăng cao. Trong
tình huống này, tiếp tục triển khai các hoạt động như CẤP ĐỘ 02, đồng thời, khẩn trương triển khai quyết
liệt một số hoạt động cụ thể như sau:
1. Công tác chỉ
đạo, kiểm tra
a) UBND thành phố công bố mức độ nguy
cơ của thành phố theo Quyết định số 2686/QĐ-BCĐQG. Nâng mức độ cảnh báo xã hội
lên mức cao nhất, trong tình trạng cần thiết có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp
nếu số lượng trường hợp nhiễm và tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng vượt mức kiểm
soát. Báo cáo Chính phủ, Bộ Y tế và đề nghị các địa phương bạn hỗ trợ về nhân lực,
trang thiết bị nhằm dập dịch và điều trị hiệu quả.
b) Căn cứ tình hình thực tế, UBND
thành phố áp dụng các hoạt động giãn cách xã hội trong vòng 14 ngày tại địa
phương có có dịch lưu hành và điều chỉnh việc thực hiện cách ly trên phạm vi
toàn thành phố. Dừng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trừ các hoạt động sản
xuất, kinh doanh thiết yếu:
- Các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch
vụ thiết yếu được hoạt động bao gồm: Nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao
thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như lương thực,
thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu...); cơ sở giáo dục,
ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động
ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán,
bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa,
khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...
- Tổ chức lại sản xuất tại các khu công
nghiệp đảm bảo công tác phòng chống dịch, không để đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng
hóa đặc biệt đối với các nhà máy, xí nghiệp lớn mang tính toàn cầu.
- Người dân được phép lao động, sản
xuất tại gia đình và thu hoạch nông sản theo nhóm từng hộ gia đình tại vườn,
vùng sản xuất của địa phương.
Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ, lao động sản xuất phải thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn
phòng, chống dịch theo quy định. Dừng hoạt động nhà máy, xí nghiệp, các hoạt động
sản xuất, thu hoạch khi không đảm bảo an toàn.
- Dừng các hoạt động lễ hội, văn hóa,
thể thao, giải trí, tôn giáo tín
ngưỡng. Đám tang không quá 30 người, đám cưới không quá 20 người và phải được
cơ quan y tế tại nơi tổ chức giám sát nghiêm ngặt.
- Không tập trung từ 03 người trở lên
ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 02m.
- Dừng hoạt động vận chuyển hành
khách công cộng. Xe công vụ, xe đưa đón công nhân, chuyên gia, người cách ly được
hoạt động nhưng chỉ được đưa đón tại nơi chính quyền cho phép.
- Tổ chức hình thức vận tải hàng hóa
phục vụ giao hàng tận nơi.
- Không ngăn sông cấm chợ. Các phương
tiện chuyên chở nông sản, nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa được hoạt động
nhưng phải tuân thủ các yêu cầu về phòng, chống dịch. Các phương tiện chở người
từ các tỉnh khác được phép đi qua nhưng không được dừng đón, trả khách trên địa
bàn.
c) Thiết lập phương án dự phòng cách
ly lãnh đạo thành phố trong tình huống khẩn cấp.
d) Thành lập Trung tâm chỉ huy khẩn cấp
chống dịch bao gồm đại diện các ngành: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công
an, Quân đội, Giao thông và Vận tải, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông
trên địa bàn đặt tại Trung tâm Điều hành thông minh của thành phố (IOC).
đ) BCĐ thành phố họp nhanh định kỳ
hàng ngày thông qua hình thức trực tuyến. Phân công thành viên BCĐ thành phố trực
tiếp bám sát địa bàn từng quận, huyện và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống
dịch tại địa bàn phụ trách.
e) BCĐ cấp huyện thống nhất CDC về
phương án cách ly khoanh vùng khu vực liên quận, huyện và ban hành quyết định
cách ly khu vực liên quận, huyện trong trường hợp cần thiết.
đ) Ban Quản lý các Khu chế xuất và
công nghiệp Cần Thơ tổ chức cho công nhân ở lại nhà máy để
đảm bảo sản xuất, kinh doanh và tổ chức cách ly tại chỗ cho công nhân trong trường
hợp dịch xuất hiện trong khu công nghiệp.
e) Các Sở, ban ngành thành phố triển
khai toàn diện các phương án đã được chuẩn bị nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch, an sinh xã hội, sản xuất
kinh doanh, vận tải hàng hóa trên địa bàn.
2. Công tác xử
lý ổ dịch, cách ly và giám sát
a) Trong vòng 12 giờ, BCĐ cấp huyện
triển khai áp dụng biện pháp khoanh vùng khu vực liên phường, xã, thị trấn, quận,
huyện. Các biện pháp tương tự CẤP ĐỘ 02, tuy nhiên, quy mô lớn hơn theo cấp độ dịch bệnh.
b) Trong tình huống số lượng cách ly
tập trung vượt quá công suất cơ sở cách ly, Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền
thông, CDC phối hợp UBND cấp huyện tổ chức ngay khu cách
ly tập trung trên cơ sở huy động các cơ sở lưu trú có sẵn trên địa bàn trong tình
huống cần thiết. Đồng thời triển khai phương án cách ly F1 tại nhà, áp dụng biện
pháp hành chính đeo vòng tay quản lý người cách ly tại nhà đối với nhóm đối tượng
nêu trên và thực hiện nghiêm các biện pháp theo quy định.
c) Tổ chức xét nghiệm mẫu gộp trên diện
rộng đối với dân cư trên địa bàn thành phố, ghi nhận kết quả xét nghiệm vào hệ
thống hồ sơ sức khỏe để theo dõi thời gian xét nghiệm gần nhất.
d) Công an thành phố triển khai đội
hình tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục trên địa bàn toàn thành phố để
duy trì an ninh, trật tự, an toàn xã hội, đồng thời phát hiện các trường hợp
không tuân thủ quy định về phòng, chống dịch để xử lý nghiêm.
3. Công tác điều
trị
a) Khẩn trương mở rộng toàn bộ Bệnh
viện Lao và Bệnh phổi lên 200 giường để làm Bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân
COVID-19 của thành phố, bổ sung giường hồi sức và máy thở cho các Bệnh viện
tham gia điều trị bệnh nhân COVID-19. Sở Y tế trình UBND thành phố đề xuất Bộ Y
tế cho phép kích hoạt Bệnh viện Dã chiến số 4 để chuẩn bị tiếp nhận, thu dung,
điều trị các trường hợp bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn
thành phố và các tỉnh, thành lân cận. Triển khai các cơ sở điều trị theo kế hoạch
của ngành Y tế.
b) Duy trì hoạt động liên tục của các
bệnh viện tuyến thành phố, quận, huyện tiếp tục bảo đảm các dịch vụ y tế thiết
yếu bao gồm cả dịch vụ có các nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, phụ nữ
có thai, người già, người bệnh mãn tính.
c) Phân tuyến điều trị các trường hợp
bệnh nhân COVID-19 nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến trên. Triển khai thu dung
tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các bệnh viện tuyến huyện.
d) Huy động toàn bộ nguồn nhân lực y
tế, trang thiết bị của ngành, các bệnh viện ngoài công lập và các bệnh viện thuộc
Bộ, Ngành trên địa bàn hỗ trợ Bệnh viện Dã chiến Bình Thủy, Bệnh viện Lao và Bệnh
phổi và bệnh viện cách ly ở quận, huyện trong quá trình tham gia điều trị cách
ly. Vận động nhân lực y tế đã nghỉ hưu, sinh viên các trường y dược tham gia
công tác hỗ trợ điều trị, xét nghiệm, tiêm chủng.
đ) Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức
cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện
theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối
đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa trường
hợp tử vong.
e) Mở rộng nhà đại thể tiếp nhận người
bệnh tử vong, xử lý thi hài người bệnh tử vong theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
4. Công tác
truyền thông
a) Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp
các đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức hàng ngày nhắn tin SMS và tin nhắn qua Zalo
cho tất cả số điện thoại của người dân thành phố để nhắc nhở, tuyên truyền về
việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch.
b) Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Công an thành phố và lực lượng tình nguyện
viên tăng cường công tác nắm thông
tin dư luận xã hội, phát hiện sớm các thông tin xấu, độc, không chính xác về
tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch trên địa bàn
thành phố để xử lý nghiêm và cập
nhật thông tin cho nhân dân được biết.
5. Công tác hậu
cần
a) Huy động sự vào cuộc của cả thống
chính trị, các ban, ngành, UBMTTQVN và các đoàn thể các cấp
phối hợp với chính quyền địa phương quyết liệt tham gia phòng, chống dịch bệnh.
b) Các sở, ban ngành thành phố, UBND cấp huyện khẩn trương tập trung sử dụng, huy động mọi nguồn lực có
thể để phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đáp ứng tối đa nhu cầu về thuốc, hóa chất, vật tư y tế, trang thiết bị, nhân lực,...
nhằm hạn chế tối đa dịch bệnh lây lan, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong, người mắc.
c) UBND cấp huyện thực hiện các biện
pháp khẩn cấp, chống dịch bệnh, bảo đảm nhu cầu: lương thực, thực phẩm, đồ dùng
sinh hoạt thiết yếu cần thiết kịp thời cung cấp cho người dân trong thời gian
cách ly, hạn chế việc đi lại không cần thiết.
d) Các sở, ban ngành thành phố theo
lĩnh vực phụ trách hỗ trợ các địa phương thực hiện các biện pháp khẩn cấp, chống dịch bệnh, đảm bảo nhu cầu:
lương thực, thực phẩm, đồ dùng sinh hoạt thiết yếu cần thiết kịp thời cung cấp
cho người dân trong thời gian cách ly, hạn chế việc đi lại không
cần thiết.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
Chỉ đạo Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên
tích cực phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của Nhân dân nhằm thực hiện
đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19; phát huy vai trò, trách
nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe của mình và cộng
đồng; khuyến cáo người dân khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, người đến từ vùng
dịch có tiếp xúc gần với người bệnh để cung cấp thông tin, theo dõi sức khỏe
cho các cơ sở y tế; vận động xã hội hóa phục vụ công tác phòng, chống dịch.
2. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Thành ủy
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong
hệ thống tuyên giáo, tuyên huấn các cấp. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông
thành phố chỉ đạo các cơ quan báo, đài của thành phố tăng cường chuyên trang,
chuyên mục tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cung cấp
chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin; đồng thời, chỉ đạo xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm về thông tin phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố theo
thẩm quyền.
3. Đề nghị Ban
Dân vận Thành ủy
a) Chỉ đạo hệ thống dân vận từ thành
phố đến cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
b) Thực hiện các nhiệm vụ về công tác
phòng, chống dịch bệnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành Dân vận.
4. Đề nghị Cục
Quản lý thị trường thành phố
a) Kiểm tra, giám sát công tác bình ổn
thị trường đối với mặt hàng y tế, xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp vi
phạm.
b) Đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn;
tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo an toàn
thực phẩm; các hành vi vi phạm về niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ, đầu cơ găm
hàng, tăng giá.
5. Đề nghị Giám
đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND cấp huyện:
a) Theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
được giao xây dựng các Phương án thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh
COVID-19 theo từng cấp độ phù hợp
với tình hình thực tế của ngành, lĩnh vực, địa phương và triển khai đến từng đơn
vị có liên quan chậm nhất ngày 15/7/2021 để triển khai thực hiện.
b) Tổ chức triển khai thực hiện quyết
liệt các phương án phòng, chống dịch theo lĩnh vực phụ trách, phù hợp với các
tình huống dịch bệnh COVID-19 theo
Phương án này.
Các tình huống theo Phương án này sẽ
được cập nhật và điều chỉnh kịp thời để phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh,
chỉ đạo của Trung ương, yêu cầu của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Trong quá
trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc các đơn vị phản ánh về Sở Y
tế (thường trực Ban Chỉ đạo thành phố) để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định./.
[1] Các từ viết tắt: HĐND: Hội đồng nhân dân;
UBND: Ủy ban nhân dân; COVID-19: bệnh viêm đường hô hấp cấp
do chủng mới của vi-rút corona (nCoV) gây ra; BCĐ: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch
bệnh COVID-19; CDC: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Cần Thơ; BCHQS: Bộ Chỉ huy quân sự; UBMTTQVN: Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam; cấp huyện: quận, huyện; cấp xã: xã, phường, thị trấn;
KCB: khám chữa bệnh; TTYT: Trung tâm Y tế; BV: Bệnh viện