ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1106/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
16 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, UBND CÁC HUYỆN,
THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRONG VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CƠ SỞ CÁCH LY TẬP TRUNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh
truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số
56/2010/QĐ-TTg ngày 16/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định thẩm quyền
thành lập, tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ đạo chống dịch các cấp;
Căn cứ Quyết định số
303/QĐ-UBND ngày 02/02/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc thành lập Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút
Corona gây ra;
Căn cứ Quyết định số
878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách
ly tập trung;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Y tế tỉnh Quảng Nam tại Tờ Trình số 498/TTr-SYT ngày 27/3/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế phối hợp
các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức triển
khai cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”.
Điều 2.
Các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
căn cứ nội dung Quy chế chủ động triển khai hoạt động cụ thể tại nơi tiếp nhận
và cơ sở cách ly tập trung theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.
Điều 3.
Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng,chống dịch Covid-19, Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Y tế; Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- TT UBMTTQVN tỉnh;
- Các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- CPVP;
- Lưu: VT, TH, NC, KHTH, KGXV.
D:\QUANG VX\Năm 2020\Quyết định\QĐ BAN HANH QUY CHE PHOI HOP CACH LY TẬP
TRUNG.doc
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, UBND CÁC HUYỆN,
THỊ XÃ, THÀNH PHỐ TRONG VIỆC TỔ CHỨC TRIỂN KHAI CƠ SỞ CÁCH LY TẬP TRUNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1106 /QĐ-UBND ngày 16 /4/2020 của UBND tỉnh
Quảng Nam)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục
đích, yêu cầu
1. Quy chế này quy định nguyên
tắc và nội dung phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố trong việc tổ chức triển khai các cơ sở cách ly tập trung phòng, chống dịch
Covid-19 (sau đây gọi tắt là Quy chế) nhằm tăng cường trách nhiệm phối hợp
trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức và triển khai các hoạt động tại các
cơ sở cách ly tập trung một cách hợp lý, an toàn, hiệu quả.
2. Việc tổ chức triển khai thực
hiện phải tuân thủ các quy định pháp luật, các quy định, hướng dẫn của Trung
ương, Ban Chỉ đạo các cấp, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và chức năng, nhiệm vụ của từng
Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; tạo sự thống nhất trong công
tác quản lý, tổ chức triển khai nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly tập trung.
Điều 2. Đối
tượng, phạm vi áp dụng
1. Quy chế này quy định cho việc
tổ chức các hoạt động tại tất cả các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh
Quảng Nam.
2. Quy chế này áp dụng đối với
các Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức hoạt động
tại cơ sở cách ly tập trung.
Điều 3.
Nguyên tắc áp dụng
1. Các hoạt động phối hợp được
thực hiện theo nguyên tắc tuân thủ đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các
Sở, Ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc tổ chức hoạt động tại
cơ sở cách ly tập trung theo quy định của pháp luật và không tách rời sự chỉ đạo
của Ban chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19.
2. Công tác phối hợp được thực
hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm sự đồng thuận, đoàn kết, chủ động hỗ trợ lẫn
nhau, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; không làm ảnh hưởng đến thực
hiện nhiệm vụ và hoạt động bình thường của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá
nhân có liên quan.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP VÀ NHIỆM
VỤ CÁC SỞ, BAN, NGÀNH
Điều 4. Nội
dung phối hợp
Phối hợp trong việc chỉ đạo, hướng
dẫn các điều kiện cần thiết để tổ chức triển khai thành lập cơ sở cách ly tập
trung, công tác tiếp nhận, đón đối tượng cách ly, việc vận hành các cơ sở cách
ly tập trung trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; có trách nhiệm cụ thể
hóa các hoạt động phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và tuân thủ, chấp hành sự
chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch Covid-19; phối hợp
trong công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện chương trình công tác và trao đổi
thông tin của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.
Điều 5. Nhiệm
vụ của các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố
1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh quyết định
thành lập và có trách nhiệm quản lý, tổ chức vận hành các cơ sở cách ly tập
trung của tỉnh.
- Chủ trì, điều hành lực lượng
đón tiếp, phân luồng tại các sân bay, cửa khẩu; tiếp nhận, quản lý các đối tượng
ở các cơ sở cách ly tập trung.
- Phối hợp với Sở Giao thông vận
tải sẵn sàng tiếp nhận và bố trí phương tiện đón người thuộc đối tượng áp dụng
biện pháp cách ly tập trung tại nơi tiếp nhận về cách ly, theo dõi tại cơ sở
cách ly tập trung của tỉnh và từ nơi cách ly tập trung về các địa điểm cách ly
của huyện.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nắm chắc tình hình số lượng công dân về nước theo đường
bộ tuyến biên giới. Phối hợp với các cơ quan Quân khu, các đơn vị Phòng không -
Không quân, Cảng vụ Hàng không, nắm rõ lịch trình các chuyến bay hạ cánh xuống
các sân bay để chủ động triển khai lực lượng đón, phân luồng, tiếp nhận.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Công an tỉnh và các đơn vị liên quan chủ động thực hiện các nhiệm vụ tại các cơ
sở cách ly tập trung do UBND tỉnh quyết định thành lập, đảm bảo an ninh trật tự,
quản lý, theo dõi, giám sát và hướng dẫn các trường hợp cách ly thực hiện
nghiêm túc các quy định tại nơi cách ly để đảm bảo tránh lây nhiễm chéo trong
các cơ sở cách ly.
- Tổ chức quản lý, bảo vệ chặt
chẽ các cơ sở cách ly tập trung 24/24 giờ, tuyệt đối không cho phép những người
không có nhiệm vụ vào cơ sở cách ly; phục vụ ăn uống theo tiêu chuẩn quy định;
xây dựng nội quy, quy định tại các cơ sở cách ly tập trung.
- Làm tốt công tác chuẩn bị các
điều kiện bảo đảm, bổ sung vật chất, tổng vệ sinh các cơ sở cách ly tập trung;
nhanh chóng ổn định, sắp xếp nơi ăn, ở, sinh hoạt cho người cách ly.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh bảo đảm kinh phí hoạt động cho các cơ sở
cách ly được thành lập theo Quyết định của UBND tỉnh. Chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân
sự cấp huyện dự toán kinh phí đảm bảo để thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận cách ly
theo kế hoạch của các địa phương.
- Xây dựng quy chế và khung vận
hành hoạt động cụ thể tại các cơ sở cách ly tập trung theo các văn bản hướng dẫn,
phân công nhiệm vụ rõ ràng đối với các tổ công tác của cơ quan, đơn vị có liên
quan.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ
huy Quân sự cấp huyện phối hợp với cơ quan liên quan tiếp nhận, quản lý và điều
hành các cơ sở cách ly tập trung cấp huyện.
- Hằng ngày, báo cáo kết quả hoạt
động của các cơ sở cách ly tập trung về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh qua cơ quan thường
trực (Sở Y tế) để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh; báo cáo đột xuất khi có
tình huống vượt khả năng, thẩm quyền giải quyết.
2. Sở Y tế
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch, phương án sử dụng các cơ sở cách ly tập
trung, bảo đảm khoa học, hiệu quả nhất; hướng dẫn cho lực lượng quân sự về các
quy trình y tế thực hiện tại cơ sở cách ly tập trung.
- Thành lập các tổ công tác y tế
với nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, kiểm tra sức khỏe; khử khuẩn môi trường; hướng
dẫn đối tượng cách ly vệ sinh cá nhân, thu gom và xử lý chất thải y tế tại cơ sở
cách ly trước khi bàn giao cho công ty môi trường xử lý; kịp thời phát hiện những
dấu hiệu mắc bệnh (như sốt, ho, khó thở,...) và báo cáo về Sở Y tế theo quy định.
- Triển khai rà soát, chuẩn bị
đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, thuốc men và các
hoạt động chuyên môn về y tế của các cơ sở cách ly tập trung; kịp thời điều tiết
trang thiết bị, vật tư, hóa chất cho phù hợp với tình hình thực tế.
- Soạn thảo, ban hành quy trình
kỹ thuật chuyên môn, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng ngừa lây nhiễm chéo và chăm
sóc y tế các cơ sở cách ly tập trung; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn
bố trí sơ đồ cho lực lượng y tế làm nhiệm vụ tại cơ sở cách ly tập trung.
- Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân
sự tỉnh, Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các Sở, Ban, ngành
liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức tiếp nhận, phân loại, cách ly các trường hợp
thuộc diện cách ly tập trung.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo Phòng Cảnh sát giao
thông và Công an các địa phương tổ chức lực lượng chốt đường, phân luồng để bảo
đảm vận chuyển đối tượng thuộc diện cách ly về các cơ sở cách ly tập trung.
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh khoanh vùng, phân khu cách ly, bố trí vị trí đặt trạm gác, biển
báo, barie, lối ra, vào cơ sở cách ly... đảm bảo an toàn trong khu vực cách ly.
- Chủ trì, phối hợp với UBND
huyện, thị xã, thành phố tại địa điểm tổ chức cơ sở cách ly tập trung và các
đơn vị liên quan bảo đảm an ninh trật tự và các vấn đề dân sự tại nơi tiếp nhận,
vòng trong, vòng ngoài cơ sở cách ly tập trung.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông kiểm soát chặt chẽ các thông tin trong dư luận, mạng xã hội... kịp
thời xử lý nghiêm các thông tin sai sự thật, bịa đặt, kích động, chống đối về mục
đích hoạt động của các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp cưỡng chế
hoặc xử lý nghiêm (khi cần thiết) đối với các trường hợp chống đối, không hợp
tác hoặc trốn khỏi cơ sở cách ly tập trung.
- Chỉ đạo, hướng dẫn Công an
huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cơ quan liên quan trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ tại các cơ sở cách ly tập trung cấp huyện.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với ngành chức
năng và địa phương, đơn vị liên quan trên địa bàn hai huyện Tây Giang và Nam
Giang tổ chức tiếp nhận, phân loại, làm thủ tục biên phòng đối với số lượng
công dân về nước theo đường bộ tuyến biên giới, bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh hoặc UBND huyện vận chuyển về các cơ sở cách ly tập trung.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các kênh thông tin đại chúng trên địa
bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về các chủ
trương, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, tỉnh
Quảng Nam và tuyên truyền hướng dẫn người dân thực hiện phòng, chống dịch bệnh
Coivd-19.
- Chỉ đạo các cơ quan thông tin
đại chúng chú trọng tuyên truyền về sự cần thiết phải thiết lập, tổ chức cơ sở
cách ly tập trung để người dân an tâm, tránh hoang mang, lo lắng.
- Bảo đảm các phương tiện thông
tin liên lạc tại khu vực tiếp nhận và các cơ sở cách ly tập trung.
6. Sở Giao thông vận tải
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh huy động, xây
dựng phương án trưng dụng các phương tiện giao thông tại các cơ quan nhà nước
và đơn vị kinh doanh vận tải trong tỉnh để vận chuyển công dân từ các điểm tiếp
nhận, các chốt giao thông kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh về cơ sở
cách ly tập trung đảm bảo an toàn theo kế hoạch.
7. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế
căn cứ vào các chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước tham mưu UBND tỉnh phê
duyệt dự toán bổ sung kinh phí đảm bảo các chế độ chính sách cho con người,
kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ hoạt động cho các cơ
sở cách ly tập trung.
8. Sở Ngoại vụ
- Tham mưu Ban Chỉ đạo cấp tỉnh
giải quyết các vấn đề về công tác đối ngoại trong việc tiếp nhận, cách ly tập
trung.
- Cử cán bộ thường trực 24/24 để
thực hiện nhiệm vụ phiên dịch đối với các cơ sở cách ly tập trung có người nước
ngoài.
9. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
- Quản lý, tổ chức vận hành,
xây dựng quy chế và khung vận hành hoạt động cụ thể tại các cơ sở cách ly tập
trung trên địa bàn quản lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng
thành lập các cơ sở cách ly trên địa bàn và xây dựng phương án tiếp nhận các đối
tượng cách ly tập trung.
- Đảm bảo các điều kiện thiết yếu
tại các cơ sở cách ly tập trung của huyện, thị xã, thành phố để sẵn sàng tiếp
nhận quản lý đối tượng cách ly tập trung, khi quá tải, xin ý kiến Ban Chỉ đạo cấp
tỉnh để chuyển về cơ sở cách ly tập trung của tỉnh.
- Đảm bảo an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội trên địa bàn và tại các cơ sở cách ly tập trung.
- Làm việc với Công ty Môi trường
trong việc thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tại các cơ sở cách ly tập
trung trên địa bàn quản lý theo đúng quy định.
- Phối hợp tuyên truyền cho người
dân trên địa bàn việc cần thiết bố trí cơ sở cách ly tập trung.
- Hằng ngày, báo cáo kết quả hoạt
động của các cơ sở cách ly tập trung về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh qua cơ quan thường
trực (Sở Y tế), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để tổng hợp báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh;
báo cáo đột xuất khi có tình huống vượt khả năng, thẩm quyền giải quyết.
10. Đề nghị UBMTTQ Việt Nam
và đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh
Phối hợp tổ chức tuyên truyền,
định hướng tư tưởng cho nhân dân chấp hành nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của
Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh về việc tổ chức tiếp nhận và triển khai các cơ sở
cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.
Chương
III
KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG VÀ TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 6.
Kinh phí hoạt động
1. Chế độ và nguồn kinh phí đảm
bảo cho hoạt động thực hiện Quy chế này được thực hiện theo Nghị quyết số
37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính phủ về một số chế độ đặc thù trong phòng chống
dịch Covid-19, Quyết định số 437/QĐ-TTg ngày 30/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ
về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương cho ngân sách địa
phương trong phòng, chống dịch Covid-19 và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Việc lập dự toán, quản lý và
quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng
dẫn hiện hành.
Điều 7. Tổ
chức thực hiện
1. Quy chế này có hiệu lực kể từ
ngày ký ban hành.
2. Quy chế này sẽ được cập nhật
và điều chỉnh kịp thời khi phát sinh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình
tổ chức thực hiện để đáp ứng với diễn biến của tình hình dịch bệnh cũng như quá
trình triển khai thực hiện tại các cơ sở cách ly tập trung. Việc sửa đổi, bổ
sung Quy chế này cho phù hợp do Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh
Covid-19 xem xét, quyết định./.