ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1084/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
23 tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG
COVID-19 NĂM 2021-2022
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21/11/2007;
Căn cứ Quyết định số 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về
việc ban hành Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021-2022;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại
Tờ trình số 1896/TTr-SYT ngày 20/7/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này “Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm
2021-2022” trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Điều 2. Kế hoạch này là căn cứ
để các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
năm 2021-2022 và triển khai thực hiện tiêm chủng theo các đợt phân bổ vắc xin từ
Trung ương.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở: Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ Y tế;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh và các
tổ chức chính trị-xã hội tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh;
- VPUB: PCVP(VX), CBTH;
- Lưu: VT, KGVXlmc689.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Phiên
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHIẾN DỊCH TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 NĂM 2021-2022 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG
NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1084/QĐ-UBND ngày 23/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho
các đối tượng nguy cơ và cộng đồng.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở
lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trong năm 2021.
- Trên 70% dân số được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết quý I/2022.
- Tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc
xin trên 90% cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng
COVID-19.
- Đảm bảo an toàn tiêm chủng khi sử dụng
vắc xin phòng COVID-19.
II. NGUYÊN TẮC, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM
VI, THỜI GIAN VÀ HÌNH THỨC TRIỂN KHAI
1. Nguyên tắc
- Chiến dịch triển khai tại tất cả
các xã, phường, thị trấn (gọi chung là xã) trên toàn tỉnh.
- Sử dụng đồng thời
tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng
khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc
xin cho người dân.
- Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước
khi hết hạn sử dụng tránh lãng phí trong tiêm vắc xin.
- Huy động hệ thống chính trị tham
gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở
trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị -
xã hội, các ban, ngành và các tổ chức chính trị-xã hội hỗ trợ triển khai tiêm
chủng.
- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cho người
trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.
2. Đối tượng
Ước tính đối tượng tiêm chủng:
940.000 người.
Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ
định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch
và lực lượng tuyến đầu trong sản xuất, phát triển kinh tế:
a) Người làm việc trong các cơ sở y tế,
ngành y tế (công lập và tư nhân);
b) Người tham gia phòng chống dịch
(Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu
cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, Tổ COVID
cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);
c) Lực lượng Quân đội;
d) Lực lượng
Công an;
đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của
Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan
Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam;
e) Hải quan, cán
bộ làm công tác xuất nhập cảnh;
g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu:
hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;
h) Giáo viên, người làm việc, học
sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ; người làm việc
tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng,
đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;
i) Người mắc các bệnh mạn tính; người
trên 65 tuổi;
k) Người sinh sống tại các vùng có dịch;
l) Người nghèo, các đối tượng chính
sách xã hội;
m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm
quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc
có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước
ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam;
n) Các đối tượng là người lao động,
thân nhân người lao động đang làm
việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế
xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ
sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn
uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ
sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;
o) Các chức sắc, chức việc các tôn
giáo;
p) Người lao động tự do;
q) Các đối tượng
khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế.
Đối tượng tiêm chủng thuộc các cơ
sở, tổ chức, doanh nghiệp nêu trên bao gồm cả nhà nước và tư nhân.
3. Phạm vi: Toàn tỉnh.
4. Thời gian triển khai:
- Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.
- Thời gian tiêm chủng từng đợt theo
tiến độ cung ứng vắc xin thực tế và các hướng dẫn cụ thể của Bộ Y tế.
5. Hình thức: Triển khai chiến dịch
theo các đợt tiêm.
III. NỘI DUNG
1. Thành lập
Ban Chỉ đạo điều phối về triển khai sử dụng vắcxin COVID-19
Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Chiến
dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 tỉnh với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các sở,
ban, ngành và các tiểu ban giám sát, phòng chống dịch, điều trị, tiêm phòng vắc
xin, truyền thông và hậu cần.
Các địa phương căn cứ thành phần, chức
năng của Ban Chỉ đạo, các tiểu ban triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng
COVID-19 tỉnh để thành lập Ban Chỉ đạo, tiểu ban triển
khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại địa phương.
2. Truyền thông
về triển khai vắc xin phòng COVID-19
- Mục đích: Cung cấp chính xác, kịp
thời thông tin về triển khai chiến dịch trên toàn quốc, tại địa phương, các kết
quả đạt được, các thông điệp, khuyến cáo đến người dân và cộng đồng về tiêm chủng
vắc xin phòng COVID-19 an toàn; khuyến cáo thực hiện thông điệp 5K phòng, chống dịch COVID-19 cùng với triển khai tiêm vắc xin.
- Chủ đề truyền thông của Chiến dịch:
“Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân,
là trách nhiệm đối với cộng đồng”.
- Lồng ghép nội dung truyền thông
theo Kế hoạch số 1063/KH-BYT ngày 16/7/2021 của Bộ Y tế về việc truyền thông
chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021 - 2022 và
Kế hoạch số 271/KH-BYT ngày 10/3/2021 của Bộ Y tế về truyền thông mua và sử dụng
vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam năm 2021.
- Đa dạng hóa
hình thức truyền thông: Truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng;
truyền thông trên mạng xã hội; truyền thông qua tin nhắn SMS, hoạt động đường
dây nóng.
Cung cấp thông tin về hoạt động của Cổng
công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ:
https://tiemchungcovid-19.gov.vn nhằm công khai, minh bạch thông tin và tạo điều
kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị, địa phương trong quá trình triển
khai Chiến dịch.
- Truyền thông vận động người dân sử
dụng ứng dụng “Sổ sức khỏe điện tử” để quản lý hoạt động
tiêm chủng cá nhân, như: đăng ký tiêm chủng và khai báo y tế, cập nhật phản ứng
sau tiêm.
- Theo dõi và xử lý khủng hoảng
truyền thông liên quan đến Chiến dịch: Chủ động thu thập thông
tin, lắng nghe dư luận và mạng xã hội để phát hiện và xử lý kịp thời các tin giả,
tin đồn, tin sai sự thật liên quan đến triển khai Chiến dịch tại địa bàn; cung
cấp các thông tin khoa học, chính xác để phản bác, xử lý kịp thời các thông tin
giả làm ảnh hưởng xấu đến triển khai Chiến dịch. Truyền thông về các tấm gương
điển hình trong công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại địa phương, đơn
vị.
- Truy cập Kho dữ liệu điện tử tài liệu truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 và tiêm
chủng vắc xin phòng COVID-19 của Bộ Y tế để tải tài liệu truyền thông; hoàn chỉnh
thông điệp truyền thông phù hợp tình hình của tỉnh Quảng Ngãi,
như sau:
https://1drv.ms/u/s!Amm0pPafka61grRw2dJqjAsJoGsYyQ?e=EyOUnx
https://1drv.ms/u/s!Amm0pPafka61gcEtcP160Tu-9ukXAQ?e=t3qXYz
3. Tập huấn cho
đội ngũ y tế về triển khai vắc xin phòng COVID-19
- Tập huấn về mục đích, nội dung,
cách thức tổ chức tiêm chủng, giám sát chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 cho người tham gia công tác chỉ đạo, giám sát.
- Tập huấn về xây dựng kế hoạch chi
tiết, điều tra lập danh sách đối tượng, tiếp nhận, bảo quản,
hướng dẫn sử dụng vắc xin, tổ chức điểm tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 an
toàn, phòng và xử trí phản vệ, giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng, thống kê
báo cáo cho nhân viên y tế thực hiện tiêm chủng từ cấp huyện, đến cấp xã, các bệnh
viện và các cơ sở tiêm chủng khác.
- Tập huấn về tiêm chủng cho nhân
viên y tế tham gia tiêm chủng theo quy định về cách thức tổ chức, kỹ thuật, quy
trình tiêm chủng đối với vắc xin Covid-19.
- Đơn vị thực hiện: Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố; các bệnh viện
trong ngành trực thuộc Sở Y tế, Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.
Thời gian thực hiện: Năm 2021.
4. Bảo quản, cấp
phát vắc xin, vật tư
a) Hệ thống dây chuyền lạnh
Trên cơ sở hệ thống dây chuyền lạnh của
chương trình tiêm chủng mở rộng, rà soát, bổ sung đầy đủ.
Thực hiện quy định thực hành tốt bảo quản thuốc GSP theo Thông tư số
36/2018/TT-BYT ngày 22/11/2018 của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc tại các kho bảo quản vắc xin từ tuyến tỉnh đến xã.
b) Cung ứng, vận chuyển, phân phối vắc
xin và vật tư
- Vắc xin được
Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng (Quân khu 5) phân bổ theo từng đợt cung ứng
vắc xin; sau khi có quyết định phân bổ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tổng
hợp số liệu đối tượng tiêm chủng cung ứng vắc xin, bơm kim tiêm và hộp an toàn
tham mưu Sở Y tế, trình UBND tỉnh xem xét, phân bổ.
- Vắc xin còn tồn cuối đợt tiêm tại
các đơn vị phải tạm thời bảo quản tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc
Trung tâm y tế tuyến huyện, giao Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh và tiếp tục điều phối tiêm chủng đảm bảo tiêm hết số lượng.
- Sở Y tế chỉ đạo cấp phát vắc xin
cho Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố ít nhất 3
ngày trước khi tổ chức tiêm chủng hoặc từng buổi tiêm chủng. Đối với các điểm tiêm chủng lưu động chưa có đủ hệ thống
dây chuyền lạnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành
phố cung cấp vắc xin cho mỗi buổi tiêm.
- Các bệnh viện, Trung tâm Y tế các
huyện, thị xã, thành phố đảm bảo chuẩn bị đầy đủ trang thiết
bị, vật tư tiêm chủng.
- Việc tiếp nhận, cấp phát vắc xin và
vật tư tiêm chủng phải được thực hiện theo đúng quy định.
c) Bảo quản vắc xin
- Vắc xin được Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng
(Quân khu 5) phân bổ và thực hiện cấp phát theo dây chuyền
lạnh về các địa phương.
- Sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh sẵn
có của hệ thống tiêm chủng mở rộng để vận chuyển, bảo quản vắc xin: đảm bảo nhiệt độ theo quy định
trong toàn bộ quá trình tiếp nhận, bảo quản và vận chuyển ở tất cả các tuyến.
- Các đơn vị có đủ dây chuyền lạnh thì bảo quản vắc xin tại đơn vị trong những ngày tổ chức
tiêm chủng. Đối với các đơn vị chưa có đủ hệ thống dây chuyền
lạnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện cung cấp vắc
xin cho mỗi buổi tiêm hoặc cấp bổ sung tạm thời hòm lạnh,
phích vắc xin cho các đơn vị để triển khai chiến dịch, vắc
xin còn tồn cuối đợt tiêm trả lại cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT cấp huyện.
- Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm kiểm soát
bệnh tật tỉnh hướng dẫn các đơn vị cách bảo quản, vận chuyển theo đặc điểm của
từng vắc xin được phân bổ, đảm bảo đúng hướng dẫn chuyên
môn của Bộ Y tế và đảm bảo chất lượng vắc xin.
5. Thu thập số liệu
đối tượng tiêm vắc xin COVID-19
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng
hợp đối tượng tiêm chủng (Danh sách được lập phải đúng theo thứ
tự tiêm ưu tiên; đủ các thông tin: Họ và
tên, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại, số chứng minh
nhân dân/thẻ căn cước công dân, mã số bảo hiểm y tế)
gửi về Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật để tổng hợp.
- Theo từng đợt phân bổ vắc xin, Sở Y tế căn cứ trên danh sách tổng hợp, đề xuất
đối tượng tiêm ưu tiên theo quy định để thực hiện kế hoạch tiêm chủng.
6. Tổ chức tiêm
chủng buổi tiêm vắc xin phòng COVID-19
a) Tăng cường năng lực hệ thống tiêm
chủng
- Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật
chất, trang thiết bị, vật tư, dây chuyền lạnh, nhân lực...cho các cơ sở tiêm chủng
cố định và lưu động.
- Lập danh sách các cơ sở tiêm chủng đủ
điều kiện kể cả nhà nước và tư nhân trong và ngoài ngành y tế; có
kế hoạch huy động toàn bộ cơ sở tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn để phối hợp thực
hiện tiêm chủng trong trường hợp cần thiết.
- Xây dựng tài liệu để tập huấn cho cán bộ y tế về bảo quản, vận
chuyển, sử dụng, theo dõi sự cố bất lợi và sau tiêm chủng
cho từng loại vắc xin.
b) Tổ chức buổi tiêm chủng
- Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế
tại Công văn số 1734/BYT-DP ngày 17/3/2021 về việc hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và các hướng dẫn
khác có liên quan.
- Sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng
sẵn có, các cơ sở tiêm chủng của các ngành, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của Nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm
chủng.
- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng: Bố trí các cụm điểm tiêm
chủng lưu động tại các trường học, nhà máy, khu công nghiệp... để tiêm cho nhiều
đối tượng cùng thời điểm.
- Cơ sở tiêm chủng bố trí tiêm chủng
theo khung giờ, chia thành nhiều bàn, điểm tiêm chủng bảo đảm giãn cách phòng
chống dịch; phải sử dụng tối đa
công nghệ thông tin trong tiêm chủng, bố trí cán bộ hỗ trợ sử dụng công nghệ
thông tin trong việc triển khai tiêm chủng.
- Các cơ sở điều trị tiêm cho các đối tượng cần được theo dõi đặc biệt theo hướng
dẫn của Bộ Y tế.
7. Giám sát và xử
trí sự cố bất lợi sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
- Các cơ sở tiêm chủng chủ động giám sát trước, trong, sau khi thực hiện tiêm chủng, nhằm phát hiện sớm sự cố bất lợi sau tiêm chủng, theo hướng dẫn của Bộ
Y tế. Hệ thống giám sát sự cố bất lợi sau tiêm chủng bao gồm các đơn vị thực hiện
và các đơn vị phối hợp từ tỉnh đến xã. Khi xảy ra trường hợp tai biến nặng sau
tiêm chủng, quy trình điều tra, báo cáo và thông báo kết quả điều tra, xử trí
trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng được thực hiện theo Điều 6 Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 và Thông tư
số 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế.
- Hội đồng tư vấn
chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin:
các hội đồng tư vấn chuyên môn đánh
giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc
xin từ cấp tỉnh được thành lập, tổ chức và hoạt động theo Thông tư số
24/2018/TT-BYT ngày 18/9/2018 và Thông tư 05/2020/TT-BYT sửa đổi, cập nhật một
số điều của Thông tư 24/2018/TT-BYT ngày 18/9/2018 của Bộ Y tế, đã được đào tạo, tập huấn hàng năm về các hoạt động chuyên môn đánh giá
nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vắc xin;
- Xử trí phản vệ trong quá trình sử dụng
vắc xin: quy trình chẩn đoán và xử trí phản vệ tuân theo
Thông tư số 51/2017/TT-BYT ngày 29 tháng 12 năm 2017 của Bộ Y tế hướng dẫn phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ. Quy trình được đào tạo định kì cho người tiêm chủng tham gia vào
quá trình tiêm tại các tuyến, các cơ sở khám chữa bệnh.
8. Đảm bảo an
toàn tiêm chủng
- Các điểm tiêm tiến hành khám sàng lọc,
chủ động phân loại các đối tượng cần phải bố trí tiêm tại
các cơ sở điều trị.
- Mỗi điểm tiêm bố trí cấp cứu ngay tại
điểm tiêm, phải bố trí sẵn sàng nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, oxy, dịch truyền... đảm bảo tiếp nhận nhanh nhất,
xử lý tốt nhất các trường hợp phản vệ sau tiêm vắc xin; kết
nối đường truyền trực tuyến với
chuyên gia của Bệnh viện đa khoa tỉnh (qua điện thoại di động, zalo, giao ban
trực tuyến qua mạng...) để được hướng
dẫn hỗ trợ xử lý tại chỗ (nếu cần) hoặc chuyển tuyến về Bệnh viện đa khoa tỉnh (nếu có chỉ định).
- Luôn sẵn sàng đầy
hộp chống sốc còn hạn sử dụng và chuẩn bị sẵn 01 Bơm tiêm có chứa dung dịch
Adrenalin 1mg/1ml để dùng trong buổi
tiêm (kết thúc buổi tiêm chủng nếu không
sử dụng đến cần phải hủy bỏ) theo chỉ đạo của Bộ Y tế.
- Bệnh viện tuyến tỉnh, huyện tổ chức
các đội cấp cứu tại đơn vị mình và hỗ trợ cho các điểm tiêm chủng, đồng thời tổ chức ít
nhất 01 đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ các tình huống khẩn cấp tại các địa
bàn phụ trách. Trong thời gian triển khai Chiến dịch tiêm
chủng COVID-19, các Bệnh viện đa khoa tỉnh phải dự phòng một số giường bệnh hồi
sức tích cực nhất định (tối thiểu 5 giường)
để sẵn sàng xử trí trường hợp tai biến nặng sau tiêm
chủng (nếu có).
- Phải thực hiện nghiêm túc quy định
5K, giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại
các điểm tiêm chủng.
9. Quản lý bơm
kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm
- Các đơn vị tổ chức tiêm xây dựng hướng
dẫn xử lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau buổi tiêm chủng
theo quy định tại Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và
Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế và hướng dẫn của Cục quản lý môi trường Y tế tại Công văn số 102/MT-YT ngày 04/3/2021.
- Các cơ sở tiêm chủng, có phương án
thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm
theo quy định của Bộ Y tế. Lọ vắc xin sau khi sử dụng phải được hủy bỏ và ghi
chép, báo cáo.
10. Ứng dụng
công nghệ thông tin trong tiêm chủng
- Để công khai
minh bạch thông tin và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị,
địa phương trong quá trình triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19,
các đơn vị, địa phương sử dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19 để triển
khai chiến dịch. Nền tảng bao gồm 4 thành phần: (1) Cổng
công khai thông tin tiêm chủng tại địa chỉ:
https://tiemchungcovid19.gov.vn; (2) Hệ thống hỗ trợ công tác tiêm chủng; (3) Hệ
thống phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; (4) Ứng dụng sổ
sức khỏe điện tử.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm
vụ trên.
11. Giám sát và
báo cáo hoạt động tiêm
- Ban Chỉ đạo các cấp phân công thành
viên phụ trách và trực tiếp đi kiểm tra, giám sát các đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện trước và trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch, ứng dụng công
nghệ thông tin quản lý tiêm chủng;
- Các cơ sở thực hiện tiêm hoàn thiện
báo cáo hàng ngày, báo cáo định kỳ và đột xuất theo hướng dẫn của Sở Y tế.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân sách Trung ương
- Một số vật tư tiêm chủng như bơm
kim tiêm, vắc xin, hộp an toàn.
- Tăng cường hệ thống dây chuyền lạnh
tuyến Trung ương.
- Phối hợp với các địa phương vận chuyển
vắc xin đến kho của tỉnh hoặc đến các điểm
tiêm.
- Các hoạt động tập huấn cho tuyến
tỉnh.
- Xây dựng thông điệp truyền thông,
triển khai các hoạt động truyền thông tại tuyến trung
ương.
- Chi phí bồi thường
cho một số trường hợp tử vong theo Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của
Chính phủ.
2. Ngân sách địa phương
- Chi phí vận chuyển vắc xin từ kho của
tỉnh đến các điểm tiêm; trang thiết bị bảo quản vắc xin
theo quy định.
- Chi phí tổ chức chiến dịch tiêm chủng,
bao gồm: chi bồi dưỡng cho các kíp tiêm chủng, các vật tư tiêu hao (ngoài vật
tư do Bộ Y tế bảo đảm: mua bông, cồn, in bảng
kiểm phân loại trước tiêm, in phiếu đồng ý tiêm, giấy xác
nhận tiêm chủng, vật tư phòng chống sốc ...), chi phí
về xử lý chất thải y tế và vệ sinh môi trường trực tiếp cho việc thực hiện dịch
vụ tiêm chủng...
- Các hoạt động tập huấn, truyền thông tại địa phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Tổ chức tập huấn chuyên môn cho cán bộ y tế từ tỉnh đến cơ sở để tổ
chức tốt chiến dịch; hướng dẫn cách bảo quản, vận chuyển theo đặc điểm của từng
loại vắc xin được phân bổ, đảm bảo đúng
hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế và đảm bảo chất lượng vắc xin.
- Cung cấp tài liệu chuyên môn cho
các cơ quan thông tin đại chúng, các ban ngành, đoàn thể phục vụ cho công tác
truyền thông, tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích, lợi ích của chiến dịch.
- Dự trù, tiếp nhận và bảo quản, cấp phát đủ vắc xin, vật tư, phương tiện tiêm chủng, đáp ứng cho
Kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 tại các đơn vị, địa phương
trong tỉnh.
- Chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy
Quân sự tỉnh và các đơn vị liên quan trong việc phân bổ
vắc xin đến các điểm tiêm chủng, chủ trì phối
hợp với và các đơn vị liên quan thực hiện điều phối vắc xin trên địa bàn.
- Thiết lập các điểm tiêm chủng phù hợp,
đảm bảo cho việc triển khai chiến dịch thuận lợi, đúng quy định và đạt mục tiêu. Sẵn sàng phương án tiêm chủng đối với các khu vực cách ly, phong tỏa do dịch COVID-19.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị các
phương án đảm bảo sẵn sàng cấp cứu, xử lý các tai biến, biến
chứng nặng sau tiêm vắc xin, đảm bảo an toàn cho các đối tượng tiêm chủng trong
chiến dịch.
- Tham mưu cho Ban Chỉ đạo tỉnh thành
lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại các địa phương có tổ chức triển khai thực
hiện tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 tại tỉnh.
- Tổng hợp kết
quả, báo cáo tiến độ tiêm chủng về Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh, kết thúc chiến dịch
báo cáo, đánh giá, rút kinh nghiệm và đề xuất khen thưởng
cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong chiến dịch.
- Chủ trì phối hợp với UBND cấp huyện
và các đơn vị liên quan lập danh sách các cơ sở tiêm chủng
đủ điều kiện và huy động các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn
tham gia triển khai chiến dịch.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo công tác thông tin, tuyên
truyền nhằm giúp người dân hiểu biết lợi ích của tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19; an toàn tiêm chủng.
- Chủ trì phối hợp Sở Y tế chỉ đạo,
hướng dẫn, hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin
trong tiêm chủng.
3. Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh, Báo Quảng Ngãi:
- Thực hiện thông tin, tuyên truyền
nhằm giúp người dân biết về lợi ích của tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19; an
toàn tiêm chủng.
- Đài truyền thanh cấp huyện tăng thời
lượng thông tin tuyên truyền về kế hoạch tiêm chủng.
- Thông tin kịp thời các hoạt động
triển khai tại các đơn vị, địa phương trong thời gian triển khai chiến dịch.
4. Sở Tài chính: Trên cơ sở đề
nghị của Sở Y tế, thẩm tra trình UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí
cho các hoạt động triển khai chiến dịch và hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán
kinh phí theo các quy định hiện hành.
5. Công an tỉnh: Đảm bảo an ninh trật
tự tại các điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Trực tiếp
thực hiện nhiệm vụ do Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
tỉnh và Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng
COVID-19 tỉnh phân công.
7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan:
- Phổ biến, quán
triệt và giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, cá nhân phối hợp triển khai thực
hiện Kế hoạch tổ chức chiến dịch.
- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, nhân viên trong ngành, đoàn thể về lợi ích, hiệu quả của
chiến dịch để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho
nhân dân, cho cộng đồng.
- Tổng hợp đối
tượng tiêm chủng tại địa phương, đơn vị gửi Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật
để tổng hợp.
8. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ Kế hoạch này, bổ sung nội
dung công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19 vào nhiệm vụ của
Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp huyện và cấp xã.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với
tình hình dịch của địa phương, bố trí kinh phí và tổ chức
thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin COVID-19 của địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động
triển khai thực hiện tại các đơn vị, địa phương trong địa bàn.
- Tổng kết, rút
kinh nghiệm với các ban ngành, địa phương khi kết thúc chiến dịch và báo cáo về
Ban chỉ đạo tỉnh.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu
có vướng mắc báo cáo Sở Y tế (qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Email: tcmrquangngai2020@gmail.com)
để hướng dẫn cụ thể./.