BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1168/CĐ-BYT
|
Hà
Nội, ngày 07 tháng 8 năm 2021
|
CÔNG ĐIỆN
VỀ TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
BỘ Y TẾ điện: Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Để tăng cường việc
thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ ban
hành Công điện số 1068/CĐ-TTg ngày 05/8/2021 (sau đây gọi tắt là công điện). Thực
hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp ngày
07/8/2021, nhằm mục tiêu ngăn chặn, khoanh vùng, cách ly triệt để, dập dịch kịp
thời, không để dịch tiếp tục bùng phát, lan rộng để bảo vệ sức khỏe nhân dân, hạn
chế thấp nhất số mắc, số tử vong và giảm thiểu tác động đến phát triển kinh tế
- xã hội, Bộ Y tế (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch
COVID-19) đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo quyết liệt việc tăng cường thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo công điện của Thủ tướng, cụ thể như
sau:
1. Về ngăn chặn
lây nhiễm
Các địa phương đang thực hiện giãn
cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ tiếp
tục thực hiện nghiêm theo đúng yêu cầu của Chỉ thị trên toàn địa bàn; thực hiện
hiệu quả, chắc chắn và thực chất việc giãn cách theo nguyên tắc người cách ly với
người, gia đình cách ly với gia đình, yêu cầu người dân “ai ở đâu thì ở đó”.
- Triển khai ngay, trong thời gian
nhanh nhất có thể phải thực hiện thần tốc xét nghiệm, tầm soát trên diện rộng,
trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và với
người có nguy cơ lây nhiễm cao, các trường hợp có biểu hiện ho, sốt để kịp thời
phát hiện và đưa các trường hợp nhiễm COVID-19 (F0) ra khỏi cộng đồng nhanh nhất
đồng thời tổ chức tốt việc điều phối, lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm kịp thời
trong thời gian 24 giờ đối với RT-PCR.
- Xây dựng kế hoạch lấy mẫu cho các
nhà ở/hộ gia đình, khu dân cư trên địa bàn để tránh trùng lặp, bỏ sót, phát hiện
sớm các trường hợp mắc COVID-19; áp dụng phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc
kháng nguyên nhanh.
+ Với khu vực nguy cơ rất cao
(khu vực phong tỏa):
• Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người
dân từ 3 - 5 ngày/lần tại nhà ở/hộ gia đình;
• Lấy mẫu gộp theo nhà ở/hộ gia đình
hoặc tất cả những người sống trong cùng nhà ở/hộ gia đình để xét nghiệm RT-PCR
(lấy mẫu gộp chung vào 1 ống), có thể thí điểm gộp mẫu 3 hoặc mẫu 5 đối với xét
nghiệm kháng nguyên nhanh.
+ Khu vực nguy cơ cao: Lấy mẫu toàn bộ người dân 7 ngày/lần (có thể tăng tần suất nếu cần) tại
nhà ở/hộ gia đình; lấy mẫu gộp tất cả các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình (lấy
mẫu gộp chung vào 1 ống), thực hiện gộp mẫu như trên.
+ Các khu vực khác
• Thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm
soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở/hộ gia đình, trong phòng là người
có tần suất tiếp xúc nhiều với các thành viên trong nhà ở/hộ gia đình, trong
phòng hoặc người được phép đi ra ngoài nhà (đi lấy thực phẩm, làm nhiệm vụ, làm
việc theo yêu cầu, khám bệnh chữa bệnh...).
• Thực hiện xét nghiệm 3 ngày/ lần
các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất,
kinh doanh, khu/cụm công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu...Trường
hợp cần thiết, có thể mở rộng phạm vi, đối tượng xét nghiệm. Tần suất lấy mẫu
trong khu công nghiệp thực hiện theo văn bản số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021.
• Thực hiện xét nghiệm tầm soát 100%
với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp… đến bệnh
viện khám, chữa bệnh hoặc tại cộng đồng.
+ Tổ chức hướng dẫn người dân, người
lao động tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp tự lấy mẫu xét
nghiệm.
Đối với các địa phương không thực hiện
giãn cách tiếp tục đẩy mạnh việc xét nghiệm theo các hướng dẫn của Bộ Y tế đã
ban hành.
2. Về giảm các
trường hợp tử vong
- Chuẩn bị các phương án cao nhất có
thể cho điều trị, bảo đảm đầy đủ oxy, máy thở, giường cấp cứu và các vật tư,
trang thiết bị cần thiết khác trong thời gian sớm nhất.
- Thiết lập và chuẩn bị sẵn sàng đưa
vào sử dụng nhanh nhất các cơ sở thu dung, điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của
Bộ Y tế, theo tiến triển và mức độ lâm sàng của người bệnh:
+ Đối với nhóm người bệnh nhẹ, không
triệu chứng: chuẩn bị và sẵn sàng thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu
COVID-19 từ các cơ sở trên địa bàn như khu ký túc xá, khu tái định cư, nhà thi
đấu, các cơ sở lưu trú, khách sạn.... Lưu ý tuyệt đối tuân thủ quy định phòng,
chống lây nhiễm dịch bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây lan sang nhân
viên chăm sóc, phục vụ và các khu vực xung quanh.
+ Đối với nhóm người bệnh mức độ
trung bình, có triệu chứng: Xây dựng bệnh viện dã chiến, hoặc thiết lập các bệnh
viện điều trị bệnh nhân COVID-19 từ các bệnh viện tuyến huyện hoặc bệnh viện tư
nhân trên địa bàn. Tùy theo điều kiện thực tế của mỗi cơ sở để thiết lập khu vực
Hồi sức cấp cứu điều trị bệnh nhân nặng tại các cơ sở này.
+ Đối với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch:
Bố trí và bảo đảm số giường hồi sức tích cực tại bệnh viện đa khoa tỉnh, thành
phố với đủ điều kiện kỹ thuật hồi sức tích cực nâng cao như thở máy xâm nhập, lọc
máu liên tục... để cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch. Tùy
tình hình thực tế, có thể bố trí các trung tâm hồi sức tích cực để tiếp nhận
các bệnh nhân nặng, nguy kịch.
- Các địa phương có số lượng người bệnh
và nhu cầu điều trị tăng cao, xem xét và chỉ đạo thực hiện các giải pháp:
+ Đối với trường hợp mắc COVID-19
không có triệu chứng đang được chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế: cho xuất
viện vào ngày thứ 7 khi xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc có hoặc tải lượng vi rút
thấp (giá trị CT ≥ 30) và tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu
trú.
+ Đối với ca bệnh phát hiện tại cộng
đồng (kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2) không có triệu chứng
lâm sàng, nếu có tải lượng vi rút thấp (giá trị CT ≥ 30) thì không cần thiết
đưa vào cơ sở y tế mà chỉ theo dõi y tế tại nhà.
+ Đối với người bệnh đã đủ tiêu chuẩn
xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và trong thời gian tự theo dõi tại nhà, nơi
lưu trú nếu có tái dương tính thì không cần cách ly điều trị tại cơ sở khám chữa
bệnh và không cần thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý ổ dịch. Các trường hợp
này cần tiếp tục được theo dõi y tế, nếu xuất hiện triệu chứng thì liên hệ ngay
với cơ sở y tế để được chăm sóc, theo dõi.
- Đối với các địa phương có nhiều người
nhiễm, được áp dụng cách ly y tế tại nhà đối với các trường hợp nhiễm. Địa
phương chịu trách nhiệm tổ chức các tổ công tác y tế, các tổ tư vấn, tổng đài
tư vấn để giúp đỡ, chăm sóc người bệnh và kịp thời chuyển đến cơ sở y tế kịp thời
khi có dấu hiệu chuyển nặng.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin và tổ chức tốt việc quản lý, điều phối các nguồn lực để kịp thời tiếp nhận,
điều trị bệnh nhân; chủ động nhân lực y tế, kể cả huy động lực lượng của các
ngành và tư nhân.
- Các địa phương chịu trách nhiệm tổ
chức công tác khám chữa bệnh bảo đảm chăm sóc y tế cho mỗi người dân khi có nhu
cầu ở mọi lúc, mọi nơi. Tổ chức khám, điều trị cho người có bệnh lý nền, người
cao tuổi tại nhà và được phép phát thuốc điều trị các bệnh mãn tính trong 3
tháng.
3. Về tiêm chủng
vắc xin
Đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin, tạo
thuận lợi và bảo đảm an toàn cho người được tiêm:
- Tổ chức tiêm chủng cho tất cả các
trường hợp từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên cho các địa bàn, khu vực
đang có dịch và tiêm ngay cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường
hợp có bệnh lý nền, các nhân viên đại sứ quán, lãnh sự quán các nước tại Việt
Nam và lực lượng tuyến đầu về phát triển kinh tế (các nhà đầu tư, doanh nghiệp,
khu công nghiệp, nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhóm đảm bảo lưu thông, cung
cấp hàng hóa thiết yếu,...). Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quyết định
đối tượng được tiêm phù hợp với tình hình thực tiễn và yêu cầu phòng, chống dịch
trên địa bàn.
- Huy động tối đa các lực lượng tham
gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám
chữa bệnh, y tế các ngành..., tổ chức tiêm ngay cho lực lượng y tế cả nhà nước,
tư nhân, dược sỹ, người lao động, người làm trong các nhà máy, doanh nghiệp sản
xuất thuốc, trang thiết bị, sản xuất, lưu thông ô xy...; tổ chức tiêm tại các
cơ sở cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư, cơ quan,
đơn vị; chuẩn bị đầy đủ hệ thống kho bảo quản vắc xin. Tuyệt đối không để xảy
ra lãng phí trong tiêm chủng vắc xin.
- Bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ
phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch
tiêm chủng. Không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát
huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng. Thực hiện tiêm cuốn chiếu, khu vực
nào xong khu vực đó để tạo ra vùng xanh an toàn trong khu vực đang bùng phát dịch.
- Tại các khu phong tỏa, chính quyền
địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc
lưu động phù hợp, tránh để người dân phải di chuyển đến các khu vực khác khi
tham gia tiêm chủng.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng nền
tảng Hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.
Bộ Y tế đề nghị đồng chí Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo tổ
chức triển khai thực hiện.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế;
- BYT: Vụ, Cục, Tổng cục, VPB, TTrB;
- Các Viện VSDT/Pasteur;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố;
- Trung tâm KSBT các tỉnh, thành phố;
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Thanh Long
Phó Trưởng Ban thường trực
BCĐQG phòng, chống dịch
COVID-19
|