ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2986/QĐ-UBND
|
Thái
Nguyên, ngày 20 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN
KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương năm 2015;
Căn cứ Luật Khoáng sản năm 2010;
Căn cứ Nghị định số 158/2016/NĐ-CP
ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 23/2020/NĐ-CP
ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ
lòng, bờ, bãi sông;
Căn cứ Nghị quyết số 103/NQ-CP
ngày 22/12/2011 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 2427/QĐ-TTg
ngày 22/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030;
Căn cứ Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày
29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục
tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò,
khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản;
Căn cứ Nghị quyết số 147/NQ-HĐND
ngày 12/8/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc thông qua Đề án
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài
nguyên và Môi trường.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025, gồm
các nội dung chính như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản nhằm quản lý khai thác, sử dụng
khoáng sản có hiệu quả kinh tế - xã hội, gắn với bảo vệ môi trường. Cụ thể hóa
các quy định của pháp luật về khoáng sản, giúp các ngành, các cấp xác định và
phối hợp có hiệu quả thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn của mình trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản
trên địa bàn tinh.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
2.1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản
trên địa bàn tỉnh
- Thực hiện tốt việc tích hợp các quy
hoạch khoáng sản vào quy hoạch tỉnh, đảm bảo 100% các loại khoáng sản trên địa
bàn tỉnh được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên;
- 100% mỏ được cấp phép phù hợp với
Quy hoạch; việc cấp giấy phép thăm dò, giấy phép khai thác khoáng sản đúng thẩm
quyền và đúng trình tự quy định của pháp luật;
- 100% mỏ phải hoàn thành thẩm định
thiết kế khai thác mỏ trước khi đi vào khai thác.
2.2. Nâng cao hiệu quả kinh tế
- xã hội, gắn với bảo vệ môi trường, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ
hoạt động khoáng sản
- 100% mỏ thuộc diện phải đấu giá được
tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản để lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy
định của pháp luật;
- 100% mỏ thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh
được xác định, phê duyệt chi phí đánh giá tiềm năng khoáng sản, chi phí thăm dò
khoáng sản phải hoàn trả;
- 100% các mỏ khai thác đúng thiết kế
mỏ đã được thẩm định, phê duyệt;
- 100% các mỏ hoàn thành công trình bảo
vệ môi trường trước khi đi vào khai thác;
- 100% doanh nghiệp phải hoàn thành
nghĩa vụ tài chính đối với các mỏ được cấp phép trong kỳ hạn.
2.3. Ngăn chặn kịp thời tình trạng
khai thác, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh
- 100% các vụ việc khai thác, vận
chuyển, tàng trữ, tiêu thụ khoáng sản trái phép và các hành vi gian lận thương mại khi phát hiện được xử lý đúng quy định của
pháp luật;
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp
ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản và cộng đồng
dân cư về quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Kịp thời ban hành các văn bản
thuộc thẩm quyền trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản
Tiến hành rà soát, kịp thời xây dựng
và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền, để cụ thể hóa và tổ
chức thực hiện các quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi
hành theo hướng cải cách hành chính, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật
về khoáng sản và tình hình thực tế của tỉnh. Rà soát những quy định bất cập,
chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn trong công tác quản lý, kiến nghị cấp có
thẩm quyền sửa đổi, bổ sung theo quy định.
2. Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về khoáng sản và các quy định
pháp luật liên quan
- Tiếp tục tăng cường tuyên truyền,
phổ biến các chính sách, quy định về khoáng sản đến mọi tầng lớp với nhiều hình
thức và phương pháp phù hợp để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người
đứng đầu các cấp, các ngành và ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản của các
tổ chức, cá nhân.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng, hướng dẫn
nghiệp vụ về quản lý khoáng sản, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng
sản cho cán bộ, công chức thuộc UBND cấp huyện, cấp xã và các lực lượng chuyên
ngành để nâng cao kiến thức và ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ
khoáng sản tại địa phương; qua đó thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ
tài nguyên khoáng sản theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc
và các đoàn thể chính trị các cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao
nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên
khoáng sản. Đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách, quy định về quản lý khoáng sản
trên Chuyên mục Tài nguyên và Môi trường của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
và Báo Thái Nguyên.
- Kịp thời hướng dẫn các chủ đầu tư
sau khi được cấp giấy phép khai thác khoáng sản thực hiện tốt các quy định pháp
luật để sớm đưa mỏ vào hoạt động: lập và thẩm định thiết kế khai thác mỏ, bổ
nhiệm giám đốc điều hành mỏ; xây dựng cơ bản mỏ,...
3. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ
tục hành chính
- Thực hiện tốt công tác kiểm soát thủ
tục hành chính, kịp thời rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính
lĩnh vực khoáng sản, đảm bảo rút ngắn thời gian thực hiện, đơn giản hóa quy
trình, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành
chính theo quy định
- Tiếp tục xây dựng, ban hành và chuẩn
hóa quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính về khoáng sản theo hướng điện
tử hóa, cập nhật quy trình điện tử cho các thủ tục hành chính để vận hành trên Hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của tỉnh và
quốc gia.
- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ
thông tin trong công tác quản lý; đồng thời thường xuyên cập nhật cơ sở dữ liệu
chuyên ngành về địa chất khoáng sản phục vụ các nhiệm vụ chuyển đổi số của
ngành và xây dựng Chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử.
- Tổ chức tập huấn, phổ biến, hướng dẫn
quy trình thực hiện TTHC về khoáng sản và các thủ tục liên quan khi cấp phép đầu
tư cho doanh nghiệp; công bố công khai quy trình hướng dẫn tổng thể thủ tục
hành chính cấp phép hoạt động khoáng sản trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
- Định kỳ tổ chức các hội nghị đối
thoại để giải quyết, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho
doanh nghiệp hoạt động khoáng sản trong việc thực thi các quy định của pháp luật
về khoáng sản.
4. Nâng cao chất lượng công tác
quy hoạch, tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy hoạch về tài nguyên khoáng sản
- Rà soát, xác định được nhu cầu
khoáng sản điều chỉnh, bổ sung các điểm mỏ khoáng sản tích hợp vào Quy hoạch tỉnh
Thái Nguyên làm căn cứ cho công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản theo
quy định. Nâng cao chất lượng các nội dung quy hoạch về khoáng sản, đảm bảo phù
hợp với quy hoạch về khoáng sản của cả nước.
- Thực hiện việc thẩm định hồ sơ cấp
phép về khoáng sản đảm bảo chặt chẽ, đúng trình tự, đúng quy hoạch đã được phê
duyệt, nhất là trong cấp phép hoạt động khoáng sản nên gắn khai thác với chế biến,
sử dụng khoáng sản để làm ra sản phẩm kim loại, hợp kim hoặc các sản phẩm khác
có giá trị và hiệu quả kinh tế - xã hội.
- Công bố công khai các Quy hoạch về
thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh; các khu vực
thuộc diện dự trữ tài nguyên khoáng sản quốc gia; các khu vực cấm và tạm thời cấm
hoạt động khoáng sản đã được phê duyệt.
- Đăng tải công khai các quy hoạch đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt trên trang Wesite của UBND tỉnh và các phương
tiện thông tin đại chúng.
5. Nâng cao chất lượng công tác thẩm
định các hồ sơ, đảm bảo việc tham mưu cấp phép đúng quy định của pháp luật và
chủ trương của tỉnh
Nâng cao chất lượng công tác thẩm định
hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thành
lập hội đồng thẩm định (hội đồng phải có đủ năng lực chuyên môn, nghề nghiệp) đến
khâu tổ chức thẩm định. Đặc biệt là xem xét tính phù hợp, minh bạch trong đầu
tư; hiệu quả, khả thi về kinh tế, công nghệ sản xuất, công nghệ khai thác mỏ;
năng lực của chủ dự án về tài chính, về kinh nghiệm đầu tư đối với lĩnh vực dự
án; điều kiện thực tế địa bàn triển khai dự án; các biện pháp bảo vệ môi trường
của dự án; ý thức chấp hành pháp luật về khoáng sản của chủ dự án.
6. Nâng cao hiệu quả kinh tế - xã
hội của các hoạt động khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản gắn với bảo vệ
môi trường
- Yêu cầu, bắt buộc các tổ chức, cá
nhân thực hiện khai thác khoáng sản đúng thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt.
Thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính đối với các mỏ được cấp phép
trong kỳ hạn, như: Nộp đầy đủ phí bảo vệ môi trường theo sản lượng khai thác,
tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác
khoáng sản, kiểm soát ô nhiễm định kỳ và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ
môi trường đã cam kết. Thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với
các mỏ được cấp phép trong kỳ hạn.
- Sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản
hợp lý, tiết kiệm, đảm bảo tính bền vững, lâu dài, giảm thiểu tới mức tối đa những
tác động tiêu cực của hoạt động khoáng sản tới môi trường thiên nhiên và môi
trường xã hội. Khuyến khích các tổ chức cá nhân đổi mới công nghệ, áp dụng công
nghệ tiên tiến trong khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản để tiết kiệm tài
nguyên, tăng giá trị của khoáng sản, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực
tới môi trường. Xây dựng chính sách miễn giảm thuế, tiền sử dụng đất, ưu đãi vốn
tín dụng,... cho các tổ chức, cá nhân đổi mới công nghệ trong khai thác chế biến
khoáng sản.
- Đẩy mạnh công tác thăm dò mở rộng mỏ,
điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản: Khuyến khích các doanh nghiệp đã được cấp
mỏ đầu tư thăm dò mở rộng (các khu vực xung quanh và xuống sâu) để định hướng
cho công tác đầu tư khai thác lâu dài để cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy
trên địa bàn tỉnh. Thực hiện thu hút các nguồn vốn của các doanh nghiệp vào
công tác điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, tìm kiếm, phát hiện mỏ mới ở độ
sâu nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện tiềm năng khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường tổ chức đấu giá quyền
khai thác khoáng sản (theo kế hoạch đấu giá hàng năm đã được UBND tỉnh phê duyệt)
bằng các hình thức: Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp, gián tiếp, trực tuyến,...
- Thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải
pháp trong “Đề án tăng cường công tác quản lý nhà nước, chống thất thu thuế
trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản và đất đai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”;
trong đó tập trung tăng cường công tác quản lý sản lượng khai thác, chống thất
thu thuế, tăng thu cho ngân sách nhà nước từ hoạt động khoáng sản.
- Bảo hộ quyền lợi của nhân dân nơi
có khoáng sản được khai thác, chế biến khoáng sản:
+ Các tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản phải có kế hoạch, phương án hỗ trợ kinh phí đầu tư nâng cấp, duy tu,
xây dựng hạ tầng kỹ thuật sử dụng trong khai thác khoáng sản và xây dựng công
trình phúc lợi cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác;
+ Kết hợp khai thác với xây dựng hạ tầng
kỹ thuật, bảo vệ, phục hồi môi trường theo dự án đầu tư khai thác khoáng sản;
ưu tiên sử dụng lao động người địa phương, cùng với chính quyền địa phương bảo
đảm việc chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân có đất bị thu hồi để khai thác
khoáng sản. Trong đó đặc biệt chú trọng đến các địa phương và người dân ở các
vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn;
+ Thực hiện việc điều tiết khoản thu từ
hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ phát triển kinh tế
- xã hội cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác theo pháp luật về ngân
sách nhà nước.
7. Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản
- Chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp
với Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tập
trung vào nội dung: công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của các sở, ngành
và UBND cấp huyện, UBND cấp xã, đặc biệt là trách nhiệm bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác và việc thực hiện ký cam kết; việc chấp hành các chỉ định của Giấy
phép khai thác và các quy định của pháp luật về khoáng sản của các doanh nghiệp
khai thác khoáng sản; giải quyết kịp thời các đơn thư, khiếu nại, tố cáo về tài
nguyên khoáng sản; tăng cường kiểm tra việc chấp hành tuân
thủ thiết kế mỏ, công suất khai thác và việc chấp hành các nghĩa vụ tài chính đối
với các mỏ được cấp phép trong kỳ hạn.
- Thực hiện công tác hậu kiểm đối với
các tổ chức, cá nhân sau cấp giấy phép khai thác khoáng sản. Xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân theo quy định.
8. Ngăn chặn tình trạng khai thác,
tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh
- Kiện toàn Ban chỉ đạo quản lý
khoáng sản của tỉnh và các huyện có nhiều khoáng sản (gọi chung là Ban chỉ đạo);
sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo, phân công trách nhiệm đến từng
thành viên Ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm của Ban chỉ đạo.
Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo là Sở Tài nguyên và Môi trường. Tại các huyện,
thành phố, thị xã có ít khoáng sản thành lập (hoặc kiện toàn) Tổ công tác liên
ngành quản lý khoáng sản.
- Thực hiện tốt Quy chế phối hợp
trong công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại các khu vực giáp
ranh giữa tỉnh Thái Nguyên với các tỉnh: Tuyên Quang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc
Giang, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội.
- Thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải
pháp trong Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh đã được
UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 2323/QĐ-UBND ngày 06/8/2018. Hàng năm,
UBND các cấp có kế hoạch bố trí đủ kinh phí đảm bảo cho công tác bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác, trong đó có hoạt động của Ban chỉ đạo,
Đội kiểm tra liên ngành, Tổ công tác các cấp.
- Tăng cường hoạt động của Đội kiểm
tra, kiểm soát liên ngành về khoáng sản của tỉnh, cấp huyện: Xây dựng và tổ chức
thực hiện kế hoạch kiểm tra liên ngành. Tăng cường hoạt động kiểm tra đột xuất
các khu vực thường để xảy ra khai thác trái phép (đặc biệt là các hoạt động
khai thác đất san lấp xảy ra khá phổ biến); qua kết quả kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá
nhân theo quy định.
- Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của
chính quyền cấp xã trong việc quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác: UBND cấp
xã có trách nhiệm tổ chức bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn; thực
hiện các biện pháp để phát hiện, xử lý, ngăn chặn ngay các hoạt động khoáng sản,
trái phép từ khi mới xảy ra; trục xuất ra khỏi địa bàn các đối tượng khai thác
khoáng sản trái phép không phải là người địa phương; bảo đảm an ninh, trật tự
an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản.
- Thành lập Đội kiểm tra liên ngành về
khoáng sản ở các xã có nhiều khoáng sản; xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ
trách nhiệm của từng thành viên. Khi có các hoạt động khoáng sản trái phép cần
huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng
viên và nhân dân không tham gia khai thác, thu mua, tàng trữ, vận chuyển khoáng
sản trái phép.
- Thực hiện tốt chế độ báo cáo, cung
cấp thông tin: Khi xảy ra các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, UBND cấp
xã chủ động, kịp thời tổ chức ngăn chặn, giải tỏa và báo cáo UBND cấp huyện;
UBND cấp huyện báo cáo Ban chỉ đạo quản lý khoáng sản tỉnh (qua Sở Tài nguyên
và Môi trường - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo).
- Xử lý nghiêm các vi phạm của các tổ
chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng khai thác,
tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép.
- Tổ chức thực hiện việc ký cam kết về
trách nhiệm trong công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn giữa Chủ tịch UBND cấp huyện với Chủ tịch UBND tỉnh; giữa Chủ tịch UBND cấp xã với
Chủ tịch UBND cấp huyện; giữa Trưởng xóm với Chủ tịch UBND cấp xã. Định kỳ hàng
năm tổ chức tổng kết để kiểm điểm trách nhiệm theo các nội dung đã ký kết.
9. Danh mục các nhiệm vụ trọng tâm
trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2021 - 2025
(Chi
tiết tại Phụ lục kèm theo)
III. TRÁCH NHIỆM
THỰC HIỆN
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Là cơ quan thường trực, chịu trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố,
thị xã trong việc triển khai thực hiện Đề án; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả
thực hiện Đề án của các ngành, các cấp (trước ngày 25/12 hàng năm) và báo cáo đột
xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh; kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung các
giải pháp cụ thể để giải quyết những khó khăn, vướng mắc
trong quá trình thực hiện Đề án; tham mưu tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm kết
quả thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan tham mưu cho UBND tỉnh, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật
về khoáng sản; ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, quản
lý trong lĩnh vực khoáng sản; khoanh định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm thời cấm hoạt động khai thác cát,
sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; kiện toàn Ban chỉ đạo quản lý tài
nguyên khoáng sản, Hội đồng đánh giá khoáng sản; tổ chức thẩm định, phê duyệt
trữ lượng, công nhận tài nguyên khoáng sản thuộc thẩm quyền; xác định tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản mà tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác
khoáng sản phải nộp cho Nhà nước; quyết định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; phê duyệt Kế hoạch đấu giá và tổ chức
thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn theo quy định; Quyết
định tỷ lệ quy đổi từ số lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản
nguyên khai làm căn cứ tính phí bảo vệ môi trường đối với từng loại khoáng sản;
thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản và công tác
quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các địa phương trong tỉnh; tập huấn
nghiệp vụ cho cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện, cấp xã trên địa
bàn tỉnh; kiểm tra, rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và
Môi trường khoanh định, công bố các khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ đối
với các khu vực đáp ứng tiêu chí theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
liên quan, UBND cấp huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý theo
quy định đối với hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân, nhất là đối với hành
vi thực hiện không đúng nội dung Giấy phép khai thác khoáng sản. Tham mưu cho
UBND tỉnh cương quyết đình chỉ hoặc thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối
với những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng,
chây ỳ không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ trong khai thác
khoáng sản theo quy định; đôn đốc các doanh nghiệp khai thác khoáng sản khẩn
trương thực hiện đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết
hiệu lực. Phối hợp đôn đốc việc thực hiện nghĩa vụ nộp tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm người đứng đầu cơ quan quản
lý nhà nước có liên quan, người đứng đầu chính quyền địa phương các cấp để xảy
ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, nhất là đối với hoạt động khai
thác cát, sỏi, đất san lấp.
- Chỉ đạo Đội kiểm tra liên ngành
khoáng sản tỉnh đẩy mạnh việc kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và kịp thời tham
mưu cho UBND tỉnh các biện pháp ngăn chặn, xử lý các hoạt động thăm dò, khai
thác, chế biến, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Kiểm
tra chấp hành pháp luật về khoáng sản trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm pháp luật về khoáng sản, môi trường, đất đai liên quan đến hoạt động
khoáng sản, các trường hợp lợi dụng san gạt mặt bằng, nạo vét khơi thông dòng
chảy để khai thác khoáng sản trái phép.
- Xác định ranh giới, cắm mốc giới tại
thực địa khu vực khai thác khoáng sản; công bố các khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt
động khoáng sản để nhân dân được biết và quản lý, giám sát.
- Thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu về
địa chất khoáng sản, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản
lý, đáp ứng yêu cầu các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành
và xây dựng Chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử.
- Thực hiện các quy định pháp luật
theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
2. Sở Công Thương
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây
dựng) theo quy định pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện rà soát quy hoạch khoáng sản (trừ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để
tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
- Nâng cao chất lượng thẩm định thiết
kế cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ (trừ mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường). Kiên quyết đình chỉ đối với những
mỏ khai thác không đúng thiết kế mỏ, những mỏ chưa có thiết kế mỏ theo quy định;
đình chỉ việc nổ mìn, thu hồi giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với
những mỏ khoáng sản không đảm bảo an toàn theo quy định. Tăng cường kiểm tra việc
chấp hành khai thác đúng thiết kế mỏ (trừ mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng)
đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định.
- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ, quản lý, sử dụng
vật liệu nổ công nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản. Chủ trì, phối
hợp các Sở, ngành liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở chế
biến sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp; các cơ sở chế biến khoáng
sản có công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành và
đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện xuất khẩu khoáng sản
(có nguồn gốc tại các mỏ thuộc địa bàn tỉnh Thái Nguyên) được Bộ Công Thương cấp
phép; tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất số liệu xuất khẩu khoáng sản theo chỉ
đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong việc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh: Khoanh định khu vực cấm, tạm thời
cấm hoạt động khoáng sản; thẩm định trữ lượng, công nhận tài nguyên khoáng sản
thuộc thẩm quyền; xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà tổ chức, cá
nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phải nộp cho Nhà nước; tổ chức đấu
giá quyền khai thác khoáng sản; kiểm tra các hoạt động khoáng sản và công tác
quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các địa phương trong tỉnh.
3. Sở Xây dựng
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước
về vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, đơn vị có liên quan và UBND cấp huyện rà soát quy hoạch khoáng sản (đối
với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh để
tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch.
- Tăng cường công tác quản lý việc
khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng và nguyên liệu sản
xuất xi măng theo thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt; đảm bảo việc khai
thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng phải gắn liền với bảo vệ môi
trường, cảnh quan và an toàn lao động. Nâng cao chất lượng thẩm định thiết kế
cơ sở của các dự án đầu tư xây dựng công trình mỏ, thiết kế mỏ (đối với các mỏ
khoáng sản làm vật liệu xây dựng). Thực hiện thanh tra, kiểm
tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt
theo quy định. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành khai thác đúng thiết kế mỏ (đối
với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng) đã được thẩm định, phê duyệt theo
quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành
có liên quan và UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát đối với các nhà máy gạch tuynel
đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý, đình
chỉ hoạt động đối với các nhà máy gạch tuynel chưa được cấp
phép mỏ sét gạch ngói hoặc chưa có nguồn nguyên liệu sét gạch ngói hợp pháp;
không bổ sung quy hoạch đối với các nhà máy gạch khi chưa có nguồn nguyên liệu
sét gạch ngói hợp pháp theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong việc tham mưu cho UBND tỉnh: Khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm
hoạt động khoáng sản; thẩm định trữ lượng, công nhận tài
nguyên khoáng sản thuộc thẩm quyền; xác định tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
mà tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản phải nộp cho Nhà nước;
tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản; kiểm tra các hoạt động khoáng sản
và công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản ở các địa phương trong tỉnh.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, UBND cấp huyện có liên quan trong việc cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận
đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; thẩm định, trình UBND tỉnh
chấp thuận chủ trương đầu tư dự án có liên quan đến hoạt động khoáng sản cho
các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi Giấy
chứng nhận đầu tư hoặc Quyết định/chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự
án có vi phạm pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng
và xuất khẩu khoáng sản hoặc không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính
trong khai thác khoáng sản theo quy định. Không tham mưu chấp thuận đầu tư các
dự án không phù hợp quy hoạch, công nghệ lạc hậu có nguy cơ ô nhiễm cao hoặc
không đảm bảo khoảng cách an toàn môi trường.
5. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các sở ngành
liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về
tài chính, kế toán của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản,
trong đó có việc chấp hành về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường, tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản, các nghĩa vụ tài chính khác. Đảm bảo cân đối kinh
phí theo quy định đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản và các nhiệm vụ
theo Đề án.
- Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh điều
chỉnh bảng giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ
môi trường trên địa bàn tỉnh cho phù hợp.
- Hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp huyện
trong việc quản lý, sử dụng phí bảo vệ môi trường đúng mục đích, có hiệu quả để
phục hồi môi trường, đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp, tu bổ hệ thống giao
thông, cơ sở hạ tầng tại địa phương nơi bị ảnh hưởng trực tiếp do hoạt động
khoáng sản gây ra.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan thanh tra, kiểm tra xử lý các hoạt động khoáng sản vi phạm đất canh
tác nông nghiệp, đất lâm nghiệp, các công trình thủy lợi, đê, kè, cầu, cống; vi
phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và các vi phạm khác theo quy định của Luật Lâm nghiệp.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi
trường trong việc khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.
7. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
có liên quan, chính quyền địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra
việc chấp hành các quy định pháp luật của Bộ luật Lao động, Luật An toàn vệ
sinh lao động, Luật Bảo hiểm xã hội... Kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động
và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động của các tổ chức, cá nhân
khai thác khoáng sản.
8. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành
liên quan tham mưu UBND tỉnh trong việc xác định phạm vi, quy mô, ranh giới các
khu vực thuộc phạm vi bảo vệ an toàn tuyến luồng, các công trình trên sông thuộc
thẩm quyền quản lý; phê duyệt, thanh tra, kiểm tra các dự
án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa thuộc thẩm quyền; kiên quyết
đình chỉ các dự án lợi dụng việc nạo vét khơi thông dòng chảy để khai thác cát
sỏi trái phép, thi công không đúng chuẩn tắc thiết kế và thời gian quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm
soát, xử lý các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện khai thác, vận chuyển khoáng
sản vi phạm các quy định về an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan tham mưu, đề xuất các đề tài, dự án nghiên cứu và chuyển giao ứng dụng
khoa học kỹ thuật tiên tiến trong khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản. Tổ
chức thẩm định hoặc tham gia ý kiến về công nghệ đối với dự án đầu tư có sử dụng
công nghệ trong khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản theo quy định.
10. Sở Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, UBND cấp huyện thực hiện nhiệm vụ tự kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền
các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản có chứa quy phạm pháp luật về
khoáng sản do HĐND, UBND cấp tỉnh, cấp huyện ban hành để tham mưu, kiến nghị cơ
quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản mới
thay thế cho phù hợp; hướng dẫn, chỉ đạo việc xây dựng tủ sách pháp luật của
UBND cấp huyện và cấp xã có nội dung tài liệu văn bản pháp luật về khoáng sản.
- Phối hợp trong việc tổ chức đấu giá
quyền khai thác khoáng sản.
11. Công an tỉnh
- Chủ trì trong việc điều tra, triệt
phá các đường dây, tổ chức, cá nhân khai thác, thu mua, vận chuyển, buôn bán
trái phép khoáng sản. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác
kiểm tra, kiểm soát, giải tỏa, ngăn chặn tình trạng khai
thác trái phép khoáng sản. Chỉ đạo công an các địa phương phối hợp với chính
quyền các cấp, các cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn hiệu quả và xử lý
nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm về khai
thác khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường; vận chuyển, tập kết, kinh doanh và sử
dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là đối với đất san lấp,
cát, sỏi lòng sông, than, titan,...; các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại,
xuất, nhập khẩu trái phép khoáng sản.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
chức năng nắm tình hình, trao đổi thông tin, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn,
xử lý nghiêm đối với các hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tiêu
thụ trái phép khoáng sản. Kịp thời xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc
trốn thuế đối với hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên khoáng sản có dấu
hiệu vi phạm pháp luật hình sự do cơ quan Thuế và các cơ quan có liên quan đề
nghị giải quyết; kịp thời chuyển hồ sơ, vụ việc qua điều tra, xác minh có sai
phạm về thuế nhưng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự để cơ quan Thuế
xử lý truy thu và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND cấp
huyện trong việc trao đổi thông tin, xác minh, xử lý kịp thời các trường hợp trốn
thuế, gian lận thuế; hỗ trợ quá trình điều tra, xác minh để thu hồi thuế đối với
doanh nghiệp kinh doanh cố tình nợ tiền thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản; xử lý nghiêm các hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp để hợp thức
hóa khoáng sản khai thác trái phép.
12. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Phối hợp với các sở, ngành trong việc
lập Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản gắn với
đảm bảo quốc phòng, an ninh; Khoanh định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động
khoáng sản.
13. Cục Thuế tính
- Chủ trì, phối hợp cùng các Sở,
ngành, các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các
nghĩa vụ tài chính của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác khoáng sản
trên địa bàn tỉnh; đôn đốc xử lý nợ đọng tiền thuế, phí, tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản, các nghĩa vụ tài chính khác của các doanh nghiệp khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
- Chủ trì rà soát, kiểm tra tính đầy
đủ, đúng thủ tục của hồ sơ khai thuế theo quy định của pháp luật về quản lý thuế
để khoáng sản khi kê khai nộp thuế đảm bảo có nguồn gốc hợp pháp (được cấp Giấy
phép khai thác hoặc được cấp có thẩm quyền cho phép khai thác); xây dựng kế hoạch,
tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghĩa vụ kê khai và nộp
thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai
thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn
tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động khai thác khoáng sản. Tăng cường kiểm
tra công tác quản lý, sử dụng hóa đơn đối với việc mua bán tài nguyên khoáng sản,
ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp thức hóa chứng từ.
- Chủ trì tổ chức thực hiện các biện
pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về thuế, phí và lệ
phí của các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; đặc biệt tăng cường việc kiểm
tra việc chấp hành các nghĩa vụ tài chính đối với các mỏ được cấp phép trong kỳ
hạn.
14. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ,
tiêu thụ khoáng sản trái phép và các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực
khoáng sản để kịp thời ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật. Thông qua
công tác kiểm tra, kiểm soát về khoáng sản, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận
động các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện đúng các quy định của pháp luật
trong hoạt động khai thác, chế biến, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh
khoáng sản.
15. Báo Thái Nguyên, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh
Chủ trì, phối hợp
xây dựng và tổ chức thực hiện các chuyên mục, phóng sự, bài viết về tình hình
hoạt động khoáng sản và phổ biến các quy định pháp luật về khoáng sản; phản ánh
những tấm gương điển hình, tiên tiến hoặc các vi phạm pháp luật về khoáng sản.
16. UBND các huyện, thành phố, thị
xã
- Xác định nhiệm vụ, yêu cầu về quản
lý khoáng sản của địa phương; căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Đề án và
quy định pháp luật về khoáng sản xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hàng năm ở
địa phương, nhất là ở các địa phương có nhiều cơ sở hoạt động khoáng sản; phối
hợp các sở ngành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý
tài nguyên khoáng sản thuộc địa bàn quản lý.
- Tập trung chủ trì, phối hợp, tham
mưu, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu sau:
+ Chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện các
biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác. Đồng thời tổ chức kiểm tra, kiểm
soát, kịp thời phát hiện và xử lý theo thẩm quyền các hoạt động khai thác, chế
biến, mua bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn. Khi cần
thiết, huy động và chỉ đạo các lực lượng trên địa bàn phối hợp để giải tỏa, ngăn chặn ngay các hoạt động khoáng sản trái phép.
+ Xây dựng quy chế phối hợp trong
công tác quản lý hoạt động khoáng sản tại các khu vực giáp ranh giữa 2 huyện,
thành phố, thị xã. Tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép. Xây dựng dự toán kinh
phí hàng năm cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.
+ Tổ chức tuyên truyền pháp luật về
tài nguyên khoáng sản trên Đài Truyền thanh - Truyền hình của cấp huyện. Tuyên
truyền, giáo dục pháp luật về khoáng sản ở các địa phương có nhiều hoạt động khoáng sản trái phép theo phương thức: Phòng Tài nguyên và Môi trường
cấp huyện chủ trì phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND, các
ban, ngành của cấp xã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các
quy định của Luật Khoáng sản, các quy định của UBND tỉnh, các nội dung của Đề
án tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của UBND tỉnh, của UBND
huyện. Thành phần tham gia hội nghị có mời tới các trưởng xóm, trưởng thôn, bí
thư chi bộ, trưởng các đoàn thể phụ nữ, thanh niên, cựu
chiến binh, nông dân của các xóm, thôn.
+ Phối hợp với ngành chức năng của tỉnh
trong việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản và kiểm tra, xử lý các vi
phạm các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn quản lý trong việc
chấp hành các quy định về môi trường, sử dụng đất, bảo vệ an toàn hệ thống cầu
đường, nghĩa vụ ngân sách, đóng góp xây dựng và bảo vệ công trình hạ tầng cơ sở...
+ Báo cáo với UBND tỉnh, các ngành chức
năng ở tỉnh đồng thời đề xuất biện pháp xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi
phạm các quy định của giấy phép hoạt động khoáng sản, các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động khoáng sản. Thực hiện kiểm tra, kiểm soát, giải tỏa, xử lý theo thẩm quyền đối với các hoạt động khoáng sản, chế biến, mua
bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn. Báo cáo UBND tỉnh
(qua Sở Tài nguyên và Môi trường) trước ngày 15 tháng 12 hàng năm về tình hình
bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách
nhiệm toàn diện trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý.
17. UBND các xã, phường, thị trấn
Có trách nhiệm chủ trì, phối hợp tổ
chức thực hiện tốt các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền quản lý
theo quy định trên địa bàn và một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
- Đối với hoạt động khoáng sản được cấp
giấy phép: Giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên
quan đến hoạt động khoáng sản về biện pháp bảo vệ môi trường, sử dụng đất, hoàn
thổ, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, bảo vệ trật tự, an toàn xã
hội của địa phương, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của địa phương.
- Đối với khoáng sản chưa khai thác:
+ Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về khoáng sản đến toàn thể nhân dân trên địa bàn quản lý.
+ Quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản
chưa khai thác. Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động khoáng sản trái
phép; phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên
địa bàn.
+ Kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm
quyền các tổ chức, cá nhân khai thác, chế biến, mua bán khoáng sản trái phép.
+ Trục xuất ra khỏi địa bàn các đối
tượng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép không phải là người địa phương.
- Đối với các điểm nóng về khai thác
khoáng sản trái phép:
+ Yêu cầu cả hệ thống chính trị của cấp
xã gồm: Đảng ủy, HĐND, UBND, các đoàn thể chính trị, xã hội đồng bộ vào cuộc để
tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên, hội viên.
+ Xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với
các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Trường hợp cố tình vi phạm lập hồ
sơ đúng quy định gửi cơ quan chức năng để xử lý.
+ Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép và tham gia
hoạt động khoáng sản trái phép.
- Chủ tịch UBND cấp xã chịu trách nhiệm
toàn diện trước UBND cấp huyện, Chủ tịch UBND cấp huyện nếu để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.
- Tích cực tuyên truyền, vận động người
dân tích cực tham gia giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức,
cá nhân trên địa bàn; phát hiện và kịp thời thông báo cho chính quyền địa
phương và báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền các trường hợp vi phạm
pháp luật về khoáng sản để giải quyết kịp thời.
- Báo cáo UBND cấp huyện trước ngày
10 tháng 6 và ngày 10 tháng 12 hàng năm về tình hình bảo vệ khoáng sản chưa
khai thác tại địa phương.
18. Các tổ chức, cá nhân khai thác
khoáng sản
- Chịu trách nhiệm tuân thủ các định
pháp luật về khoáng sản và các quy định pháp luật khác có liên quan; thực hiện
đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường đã cam kết để đảm bảo hạn chế, giảm thiểu
đến mức thấp nhất các tác động xấu đến môi trường.
- Thực hiện các nghĩa vụ được quy định
tại Điều 55 của Luật Khoáng sản năm 2010, trong đó chủ động và phối hợp chặt chẽ
với chính quyền địa phương:
+ Bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên
diện tích được phép khai thác và bảo quản khoáng sản đã khai thác nhưng chưa được
sử dụng;
+ Khai thác hợp lý, tiết kiệm, tận
thu tối đa khoáng sản; bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh lao động; thực hiện
các biện pháp bảo vệ môi trường;
+ Thực hiện các quy định về quản lý
hành chính, trật tự an toàn xã hội tại địa phương nơi có mỏ được khai thác;
+ Thực hiện các nghĩa vụ về bảo đảm
quyền lợi của nhân dân địa phương nơi có khoáng sản được khai thác như kết hợp
yêu cầu của hoạt động khai thác với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, bảo vệ phục hồi
môi trường, môi sinh và đất đai; ưu tiên thu hút lao động địa phương vào các hoạt
động khoáng sản và các dịch vụ liên quan;
+ Thực hiện các quy định về ký quỹ phục
hồi môi trường trong khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật; đóng cửa
mỏ, phục hồi môi trường, môi sinh, đất đai khi giấy phép khai thác khoáng sản
chấm dứt hiệu lực.
- Bố trí đầy đủ cán bộ có chuyên môn
về địa chất khoáng sản, môi trường, đất đai để đảm nhiệm các công việc của đơn
vị.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Các Sở,
ban, ngành thuộc tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức
năng quản lý và nhiệm vụ được phân công trong Đề án, xây dựng kế hoạch chi tiết
thực hiện các nội dung của Đề án và báo cáo UBND tỉnh kế
hoạch tổ chức thực hiện trước ngày 15/10/2021; Định kỳ hàng năm (trước 15/12)
báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) kết quả thực hiện nhiệm
vụ Đề án; báo cáo đột xuất khi có yêu cầu; báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Đề
án. Nội dung các báo cáo phải nêu rõ những nhiệm vụ đã thực hiện, những nhiệm vụ
chưa thực hiện; nguyên nhân chưa thực hiện; khó khăn vướng mắc và giải pháp
tháo gỡ; các kiến nghị đối với UBND tỉnh.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tổ chức triển khai thực hiện Đề án;
đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các sở, ban, ngành, UBND các cấp xây dựng kế hoạch
thực hiện các nội dung đề án.
- Tổ chức cập nhật, theo dõi kế hoạch
thực hiện, đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm
vụ Đề án của các sở, ban, ngành, UBND các cấp.
- Định kỳ hàng năm tổng hợp đánh giá
kết quả thực hiện Đề án; tham gia bình xét thi đua hàng năm đối với mỗi tổ chức,
cá nhân; kiểm điểm, rút kinh nghiệm kết quả thực hiện Đề án; tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường việc thực hiện các nội dung của Đề án.
- Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện
Đề án (trước ngày 25/12 hàng năm) và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,
thị xã; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên và Môi
trường;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể của tỉnh;
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, CNN&XD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Quang Tiến
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM TRONG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Kèm theo quyết định số 2986/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh
Thái Nguyên)
Số
TT
|
Nội
dung công việc
|
Cơ
quan thực hiện
|
Thời
gian thực hiện
|
Chủ
trì
|
Phối
hợp
|
1
|
Tổ chức hội nghị triển khai Luật
Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành; Đề án tăng cường công tác quản
lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025 ở cấp tỉnh,
cấp huyện
|
Sở
TN&MT, UBND cấp huyện
|
Các
cơ quan, đơn vị có liên quan
|
Năm
2021
|
2
|
Xây dựng bộ tài liệu tuyên truyền,
tập huấn pháp luật về khoáng sản
|
Sở
TN&MT
|
Các
Sở, ngành có liên quan; UBND cấp huyện
|
Năm
2021
|
3
|
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung các thủ
tục hành chính về khoáng sản
|
Sở
TN&MT
|
Các
Sở, ngành có liên quan; UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
4
|
Tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn,
vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực thi quy định pháp luật về khoáng sản
|
Sở
TN&MT
|
Các Sở,
ngành có liên quan; UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
5
|
Kiện toàn Ban chỉ đạo quản lý
khoáng sản tỉnh; Hội đồng thẩm định Đề án thăm dò khoáng sản và Báo cáo kết
quả thăm dò khoáng sản tỉnh; Hội đồng tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản
tỉnh; Hội đồng đấu giá quyền khai thác khoáng sản tỉnh
|
Sở
TN&MT
|
Các
Sở, ngành có liên quan
|
Khi
có sự thay đổi về tổ chức nhân sự
|
6
|
Kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành về
khoáng sản của tỉnh, của huyện
|
Sở
TN&MT, UBND cấp huyện
|
Các Sở,
ngành có liên quan; các phòng ban chức năng của huyện
|
Từ
quý IV/2021
|
7
|
Kiện toàn Ban chỉ đạo và tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo quản lý khoáng sản;
Rà soát sửa đổi quy chế hoạt động của
Ban chỉ đạo tại các huyện: Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đại Từ và Phú Lương
|
UBND
các huyện: Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đại Từ và Phú Lương
|
Các
Sở, ngành chức năng của các huyện, UBND các xã liên quan
|
Khi
có sự thay đổi về tổ chức nhân sự
|
8
|
Kiện toàn Tổ công tác liên ngành quản
lý khoáng sản tại các huyện: Phú Bình, Định Hóa, thị xã Phổ Yên, TP Sông Công
và TP Thái Nguyên
|
UBND
các huyện, tp, tx
|
Các
ngành chức năng của các huyện, tp, thị, UBND các xã, phường liên quan
|
Khi
có sự thay đổi về tổ chức nhân sự
|
9
|
Thành lập (hoặc
kiện toàn) Tổ công tác quản lý khoáng sản ở các xã
|
UBND
cấp xã
|
Công
an, Xã đội, các ban ngành đoàn thể cấp xã
|
Từ
quý IV/2021
|
10
|
Khoanh định khu vực không đấu giá
quyền khai thác khoáng sản trình UBND tỉnh phê duyệt
|
Sở
TN&MT
|
Các
Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
11
|
Lập, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch
đấu giá quyền khai thác khoáng sản hàng năm và tổ chức đấu giá quyền khai
thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh
|
Sở
TN&MT
|
Các
Sở: Tài chính, Tư pháp, Công thương, Xây dựng, KH&ĐT, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
12
|
Xây dựng quy định tỷ lệ quy đổi từ số
lượng khoáng sản thành phẩm ra số lượng khoáng sản nguyên khai (của một số loại
khoáng sản chưa xây dựng) làm căn cứ tính phí bảo vệ môi
trường
|
Sở
TN&MT
|
Cục
Thuế tỉnh, các Sở, ngành có liên quan
|
Hàng
năm, sau khi cấp Giấy phép khai thác mới
|
13
|
Kiểm tra hoạt động khoáng sản và
công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của các xã, phường để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản phức tạp, kéo dài
|
UBND
các huyện, thành phố, thị xã
|
UBND
cấp xã có liên quan
|
Từ
năm 2021
|
14
|
Xây dựng quy định về quản lý, sử dụng
khoản thu ngân sách từ hoạt động khoáng sản hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương nơi có khoáng sản được khai thác
|
Sở
Tài chính
|
Các
ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Từ
quý III/2021
|
15
|
Xây dựng và tổ chức ký kết Quy chế
phối hợp, quản lý khoáng sản tại các khu vực giáp ranh giữa các huyện, thành
phố, thị xã
|
UBND
cấp huyện
|
Các
ngành có liên quan ở tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã
|
Từ
quý III/2021
|
16
|
Bố trí dự toán kinh phí hàng năm
chi cho công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn tỉnh
|
Sở
Tài chính
|
Sở
TN&MT, các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm, từ quý III/2021
|
17
|
Kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hoạt động khai thác, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ
khoáng sản trái phép
|
Đội
KTLN khoáng sản của tỉnh, huyện
|
UBND
cấp huyện, xã
|
Theo
kế hoạch và đột xuất
|
18
|
Tiếp tục triển khai thực hiện công
tác quản lý nhà nước chống thất thu thuế trong lĩnh vực khoáng sản trên địa
bàn tỉnh. Xây dựng kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành nghĩa
vụ về kê khai và nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; xử
lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh nghĩa vụ thuế, phí trong hoạt động
khai thác khoáng sản.
|
Cục
Thuế tỉnh
|
Các
Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm, theo kế hoạch
|
19
|
Tổ chức xác định chi phí đánh giá
tiềm năng khoáng sản, chi phí thăm
dò khoáng sản phải hoàn trả do nhà nước đi đầu tư đối với các mỏ thuộc thẩm
quyền cấp phép khai thác khoáng sản của UBND tỉnh
|
Sở
TN&MT
|
Các Sở,
ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm, theo kế hoạch
|
20
|
Xây dựng và tổ chức thực hiện Dự án
“Khoanh định khu vực cấm hoạt động khai thác, khu vực tạm
thời cấm hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn tỉnh”
|
Sở
TN&MT
|
Các
Sở, ngành có liên quan,
|
Từ
Quý III/2021
|
21
|
Tính, thẩm định trình UBND tỉnh phê
duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm; tiền trúng đấu giá quyền
khai thác khoáng sản đối với các khu vực chưa thăm dò
|
Sở
TN&MT
|
Cục
Thuế tỉnh và các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
22
|
Kiểm soát chặt chẽ sản lượng khai
thác khoáng sản thực tế của các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản
|
Sở
TN&MT
|
Cục
Thuế tỉnh và các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
23
|
Rà soát, đánh giá các Quy hoạch khoáng
sản trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 01/01/2019 để
xây dựng Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn tỉnh
thuộc nội dung Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm
2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch
|
Sở
Công Thương, Sở Xây dựng
|
Các
Sở: TN&MT, các ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Từ
Quý III/2021
|
24
|
Kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc
thực hiện thiết kế mỏ, quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh
nghiệp khai thác khoáng sản; các cơ sở chế biến, sử dụng khoáng sản có công
nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
|
Sở
Công Thương
|
Các
Sở: TN&MT, các ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
25
|
Rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm đối
với các nhà máy gạch tuynel đang hoạt động trên địa bàn
tỉnh chưa dược cấp phép mỏ sét gạch ngói hoặc chưa có nguồn nguyên liệu hợp
pháp
|
Sở
Xây dựng
|
Các
Sở: TN&MT, Công thương, các ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|
26
|
Kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc thực hiện thiết kế mỏ đã được thẩm định, phê duyệt theo quy
định
|
Sở
Xây dựng, Sở Công Thương
|
Các
Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện
|
Hàng
năm
|