ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 108/KH-UBND
|
Nam Định, ngày 30
tháng 11 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TỈNH GIAI ĐOẠN
2021 -:- 2026
Nhằm chủ động phòng, chống, ứng
phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo sự thống
nhất trong tổ chức, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Ủy ban nhân
dân tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
giai đoạn 2021-:-2026 với nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM,
MỤC TIÊU
1. Quan điểm
- Phòng chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền,
các ngành, các địa phương, đơn vị, người dân và cộng đồng.
- Công tác phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn lấy phòng ngừa là chính; thực hiện có hiệu quả phương
châm "bốn tại chỗ" và nguyên tắc “chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời,
khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài
sản do thiên tai gây ra.
- Sử dụng hiệu quả các nguồn lực
của nhà nước, của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.
2. Mục tiêu
- Đảm bảo an toàn tuyệt đối về
người, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của nhà nước và nhân dân.
- Bảo vệ an toàn cho các tuyến
đê, kè, cống, các công trình, vật kiến trúc, đặc biệt là các tuyến đê trọng điểm
đã được xác định qua công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng trước mùa lũ bão.
- Bảo vệ sản xuất và môi trường
sinh thái.
- Nâng cao năng lực xử lý tình
huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả của
các cấp, các ngành.
- Nâng cao nhận thức của người
dân về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác,
chủ động phòng, tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG
KẾ HOẠCH
1. Xây dựng
chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, điều hành
- Triển khai, phổ biến các văn
bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác PCTT và TKCN. Tiếp tục rà
soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các văn bản có liên quan đến công tác
PCTT và TKCN, ứng phó với biến đổi khí hậu phù hợp với quy định hiện hành.
- Tổ chức tổng kết rút kinh
nghiệm công tác PCTT và TKCN năm trước và đề ra kế hoạch công tác năm sau.
- Xây dựng, cập nhật, bổ sung
hoàn chỉnh kế hoạch PCTT, phương án phòng, chống, ứng phó với các loại thiên
tai của địa phương, đơn vị theo các cấp độ rủi ro thiên tai.
2. Kiện toàn hệ
thống tổ chức bộ máy
- Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và
TKCN các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị tăng cường sự thống nhất trong công
tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN.
- Tiếp tục rà soát, bổ sung,
hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quy chế hoạt động, cơ chế phối hợp của Ban chỉ
huy PCTT và TKCN các cấp, các ngành.
- Kiện toàn, xây dựng và củng cố
lực lượng xung kích PCTT ở cấp xã theo Quyết định số 08/QĐ-TWPCTT ngày
27/3/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT với lực lượng nòng cốt là dân quân
tự vệ, hoàn thành trong năm 2021 quy định tại Quyết định số 2347/QĐ-UBND ngày
22/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, đảm bảo cơ cấu, năng lực, trang
thiết bị thực hiện nhiệm vụ.
3. Công tác dự
báo, cảnh báo thiên tai và thông tin tuyên truyền
- Phát hành các bản tin dự báo
về tình hình khí tượng, thủy văn tuần, tháng, mùa; các cảnh báo bão, lũ; các hiện
tượng thời tiết nguy hiểm. Rà soát, lắp đặt bổ sung trang thiết bị hệ thống cảnh
báo, nhằm từng bước nâng cao năng lực công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên
tai để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai có thể gây ra.
- Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền, phổ biến kịp thời các bản tin dự báo thời tiết, cảnh báo, dự
báo thiên tai và các chủ trương, chỉ thị về công tác PCTT. Thường xuyên phổ biến
cho nhân dân về kiến thức, kinh nghiệm kỹ năng trong việc chủ động phòng, chống
thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh, truyền
hình, facebook và các hình thức lồng ghép khác.
- Bảo đảm thông tin liên lạc
thông suốt phục vụ PCTT và TKCN, đặc biệt vào thời gian trong và sau thiên tai.
4. Công tác
đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao nhận thức cộng đồng
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Đề án Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến kiến thức phòng,
chống, ứng phó với thiên tai ở các khu vực xung yếu, khu vực dễ bị tổn thương,
khu dân cư,..
- Tổ chức diễn tập nâng cao
năng lực chỉ đạo, chỉ huy điều hành; phối hợp, hiệp đồng lực lượng trong phòng,
chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
- Nâng cao năng lực cho lực lượng
quản lý đê và lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp.
- Tập huấn nâng cao công tác
phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, quản lý công trình cho cán bộ cấp huyện,
xã và quản lý rủi ro thiên tai cho cộng đồng tại các địa phương; tập huấn kiến
thức về quản lý rủi ro thiên tai cho cộng đồng các địa phương.
- Tăng cường công tác thông
tin, thông báo đến các chủ tầu thuyền vận tải phà sông biển, các khu du lịch
ven biển, các bến đò, người dân tại các khu nuôi trồng thủy sản ven đê, ven biển
biết để tránh trú, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
- Duy trì và phát huy vai trò
tiêu chí “Đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về
PCTT tại chỗ” trong xây dựng nông thôn mới.
- Hướng dẫn, phổ biến kỹ năng
cho người dân đảm bảo các yêu cầu PCTT đối với công trình, nhà ở thuộc sở hữu của
mình.
- Đầu tư trang thiết bị cho Đội
xung kích PCTT cấp xã nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng tại chỗ
trong PCTT.
- Từng bước đưa nội dung phòng,
chống thiên tai vào trường học, tổ chức dậy bơi cho lứa tuổi thanh thiếu
niên,..
5. Công tác
quy hoạch, kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai, lồng
ghép phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
- Đánh giá xác định vùng rủi ro,
xung yếu, vùng dễ bị tổn thương của địa phương, lập bản đồ cảnh báo thiên tai
trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, bổ sung và hoàn thiện
nhiệm vụ phân cấp đê tỉnh Nam Định.
- Rà soát, cập nhật kế hoạch
phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai.
- Xây dựng phương án tổ chức di
dời các hộ dân tại các khu vực xung yếu, vùng bối, trong đó tập trung tổ chức
di dời trước đối với những hộ dân đang sinh sống trong khu vực có nguy cơ cao bị
ảnh hưởng của thiên tai.
- Lồng ghép phòng, chống thiên
tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội được ban hành tại Quyết định
số 2654/QĐ-UBND ngày 02/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định về việc phê
duyệt danh mục các nội dung đề xuất tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 2341/QĐ-TTg ngày 02/12/2013 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh
Nam Định đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 82/KH-UBND ngày
08/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định thực hiện Đề án phòng, chống sạt lở
bờ sông, bờ biển đến năm 2030 theo Quyết định số 957/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính
phủ.
6. Công tác
chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ”
Cần chủ động triển khai và tuân
thủ phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai (bao gồm: chỉ huy tại
chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Yêu cầu
các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội, các cộng đồng dân cư và người
dân cần chuẩn bị các phương án cụ thể và chi tiết sát với loại hình thiên tai
thường xảy ra để chủ động, ứng phó và khắc phục hậu quả kịp thời.
- Chỉ huy tại chỗ: Phải xác định
bộ máy chỉ huy và người chỉ huy tại chỗ tại địa bàn để chỉ đạo tất cả các hoạt
động phòng ngừa, ứng phó và cứu trợ thiên tai bão lụt, đảm bảo các hoạt động diễn
ra kịp thời, có kế hoạch và hiệu quả cao. Bộ máy chỉ huy gồm lãnh đạo cấp chính
quyền, các cơ quan chuyên môn, các tổ chức chính trị, xã hội tại địa phương, lực
lượng vũ trang trên địa bàn.
- Lực lượng tại chỗ thường là dân
quân, dân phòng, đoàn thanh niên, các đội xung kích, các lực lượng vũ trang,
các đơn vị chuyên trách thường trực như bộ đội, công an đóng trên địa bàn; thường
trực tại chỗ trước, trong và sau thiên tai trực tiếp nhận lệnh từ người chỉ huy
để ứng cứu, hỗ trợ nhanh nhất, hiệu quả nhất.
- Phương tiện, vật tư tại chỗ:
Có phương án chủ động chuẩn bị các phương tiện, vật tư, vật dụng sẵn có tại địa
phương để phục vụ công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn khi có tình
huống xảy ra; đảm bảo ứng cứu nhanh và kịp thời, giảm nhẹ tới mức thấp nhất những
hậu quả do thiên tai gây ra.
- Hậu cần tại chỗ: Chủ động chuẩn
bị lương thực, thực phẩm, thuốc men và nhu yếu phẩm khác để phục vụ công tác cứu
hộ, cứu nạn, khi có tình huống thiên tai xảy ra; đảm bảo an toàn cho người dân,
đặc biệt đối với nhóm người dễ bị tổn thương, đảm bảo lương thực cho người dân
trong lúc khẩn cấp trước khi có được sự cứu trợ từ bên ngoài.
7. Công tác cứu
hộ, cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, nhà nước
- Tổ chức tập huấn, huấn luyện
nghiệp vụ, sử dụng thành thạo các phương tiện, trang thiết bị hiện có; diễn tập
PCTT và TKCN trước mùa mưa lũ với các tình huống thiên tai giả định, phương án
xử lý, làm cơ sở rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, đồng thời nâng cao
năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách và nhận
thức của nhân dân về nhiệm vụ PCTT.
- Lập kế hoạch quản lý,
đầu tư trang bị bổ sung các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác tìm kiếm,
cứu hộ, cứu nạn.
- Duy trì đội dân quân cơ động,
lực lượng xung kích PCTT tại các xã để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.
- Phát hiện, ngăn chặn kịp thời
khi dịch bệnh xuất hiện; kiểm soát và xử lý vệ sinh môi trường.
- Trên cơ sở dự báo, cảnh báo
thiên tai, xây dựng kế hoạch lịch thời vụ thích hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng
và vật nuôi phù hợp với điều kiện tự nhiên và diễn biến thiên tai của từng địa
phương. Chủ động dự phòng các loại giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi
phục sản xuất sau thiên tai. Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch bệnh, tiêm phòng
cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
- Bảo đảm tốt an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là trước, trong và sau thiên tai.
8. Công tác cứu
trợ, hỗ trợ
- Tổ chức thăm hỏi, cứu trợ kịp
thời; huy động lực lượng giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, nhanh chóng
ổn định cuộc sống và sản xuất.
- Thống kê, đánh giá tình hình
thiệt hại, xác định nhu cầu cứu trợ sau thiên tai và lập kế hoạch hỗ trợ vật
tư, giống, trang thiết bị, kinh phí cho các gia đình bị thiệt hại để phục hồi sản
xuất và ổn định cuộc sống.
- Tích cực vận động các đơn vị,
cá nhân giúp đỡ người dân và các địa phương bị thiệt hại. Tổ chức tiếp nhận và
phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt hại do thiên tai gây
ra.
9. Đầu tư xây
dựng và củng cố hệ thống công trình PCTT
- Tăng cường quản lý, đầu tư,
duy tu, đảm bảo tiến độ và chất lượng xây dựng các dự án, công trình trọng điểm
về PCTT để bảo vệ dân cư, sản xuất.
- Phát quang, tháo dỡ, dọn dẹp
những vật cản trên bờ kênh mương, đường đi; nạo vét, thanh thải dòng chảy nhằm
đảm bảo tiêu thoát nước nhanh nhất.
- Kiểm tra và có kế hoạch chặt
tỉa, đốn hạ cành, cây xanh không an toàn cho công trình kiến trúc, lưới điện.
- Cắm biển báo tại các khu vực
xung yếu, khu vực có nguy cơ cao để cảnh báo.
- Đối với các công trình đang
khai thác, sử dụng: Các ngành, các cấp phải kiểm tra, đánh giá, phát hiện kịp
thời sự cố, sửa chữa, nâng cấp các công trình được giao quản lý.
- Đối với các công trình đang thi
công: Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công chủ động có phương
án, biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình.
- Tiếp tục thực hiện chuyển tiếp
các dự án công trình phòng, chống thiên tai giai đoạn 2016-2020, các dự án công
trình trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và các công
trình dự án tại Báo cáo số 273/BC-UBND ngày 09/11/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia đến năm 2020
và đề xuất Kế hoạch phòng chống thiên tai quốc gia giai đoạn 2021-2025.
- Trang bị, nâng cấp và bảo vệ
hệ thống, phương tiện thông tin liên lạc, thiết bị điện; khắc phục sửa chữa
ngay khi xảy ra sự cố đường dây tải điện và có phương án đảm bảo nguồn điện dự
phòng.
10. Thực hiện
nghiêm chế độ thường trực, trực ban, thông tin báo cáo
Tổ chức trực ban nghiêm túc
theo quy định để theo dõi, tổ chức thông báo, cảnh báo và tham mưu kịp thời các
biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, tai nạn xảy ra
trên địa bàn.
Các sở, ban, ngành và các địa
phương thực hiện chế độ báo cáo về Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh:
- Báo cáo nhanh: Đối với tình
hình khẩn cấp có thiên tai xảy ra, phải báo cáo ngay bằng điện thoại, fax, thư
điện tử cho Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh - Chi cục Thủy lợi (số điện
thoại: 0228.3649217, fax: 0228.3646779, email: qldnd2012@gmail.com) và báo cáo
hàng ngày cho đến khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng hợp đợt: Sau mỗi
đợt thiên tai phải có báo cáo tổng hợp đợt. Thời gian gửi báo cáo chậm nhất sau
7 ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo định kỳ tổng kết năm:
Thời gian gửi báo cáo trước ngày 31/01 năm sau.
- Các loại báo cáo trên phải do
cơ quan, bộ phận có thẩm quyền lập, có xác nhận của lãnh đạo có thẩm quyền.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị chủ động thực hiện nghiêm túc các
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trên, đồng thời làm tốt các nội dung sau:
1. Văn phòng
Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh
- Tham mưu cho Ban chỉ
huy PCTT và TKCN tỉnh các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác PCTT và TKCN
trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện
tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
- Phối hợp với Đài Khí
tượng Thủy văn tỉnh và các đơn vị liên quan nghiên cứu, bổ sung thiết bị phục vụ
công tác thông tin cảnh báo kịp thời, chủ động phòng, chống, ứng phó đạt hiệu
quả.
- Tổ chức trực ban theo
quy định; kịp thời thông tin, cảnh báo cho các sở, ngành, các huyện, thành phố
triển khai các biện pháp phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai,
tai nạn; thu thập xử lý thông tin, báo cáo Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh theo
quy định.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh và hướng dẫn các địa phương triển khai các phương án, giải pháp phòng
tránh, ứng phó giảm nhẹ thiên tai trước, trong và sau khi có thiên tai, bão lũ.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh, Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh tổ chức các đợt kiểm tra đối với các sở,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong lĩnh vực PCTT và TKCN.
- Đôn đốc các ngành, các cấp thực
hiện công tác thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai theo quy định.
2. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Tổ chức tổng kết, rút kinh
nghiệm công tác PCTT và TKCN năm trước và triển khai kế hoạch công tác năm sau
đến các cấp, các ngành.
- Kiện toàn Ban chỉ huy PCTT và
TKCN các cấp, các đơn vị; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.
- Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai, Luật
Thủy lợi và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Chỉ đạo xây dựng, phê duyệt
và tổ chức thực hiện kế hoạch, phương án ứng phó với từng loại thiên tai theo cấp
độ rủi ro thiên tai theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm
thuộc phạm vi quản lý. Cập nhật, rà soát, bổ sung hoàn thiện các phương án ứng
phó với thiên tai (ứng phó với các cấp độ rủi ro thiên tai; ứng phó với bão mạnh,
siêu bão) đã xây dựng. Tổ chức việc chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện,
trang thiết bị, nhu yếu phẩm và tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt; kiểm
tra đôn đốc việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, hóa chất xử lý nước, thuốc chữa
bệnh, phòng dịch, phương tiện, vật tư, trang thiết bị theo phương châm “bốn tại
chỗ” để chủ động ứng phó khi thiên tai xảy ra; xây dựng, tu bổ, nâng cấp và quản
lý, bảo vệ công trình phòng, chống thiên tai trên địa bàn thuộc trách nhiệm quản
lý. Thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương.
- Tổ chức lực lượng, thực hiện
nghiêm việc tuần tra canh gác đê điều theo cấp báo động; thường xuyên kiểm tra,
đôn đốc công tác tuần tra, canh gác ở các tuyến đê để phát hiện và xử lý đảm bảo
an toàn cho đê, kè, cống, công trình thủy lợi kịp thời ngay từ giờ đầu; đảm bảo
thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi công trình xảy ra sự cố.
- Tổ chức thực hiện các biện
pháp giảm nhẹ thiên tai như sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm, nơi không
an toàn (rà soát, thống kê cụ thể số lượng người ở các xã, thị trấn,.. cần phải
sơ tán ứng với các cấp độ rủi ro thiên tai, chuẩn bị địa điểm và các nhu yếu phẩm
cần thiết phục vụ tiếp nhận người sơ tán đến. Chuẩn bị phương tiện, lực lượng,
phương thức sơ tán hiệu quả nhất,..); tập trung triển khai các biện pháp đảm bảo
an toàn cho người, đặc biệt đối với đối tượng dễ bị tổn thương; thực hiện biện
pháp đảm bảo an toàn nhà cửa, công sở,.. và các công trình cơ sở an ninh, quốc
phòng; kiểm tra phát hiện và xử lý sự cố công trình phòng, chống thiên tai; thực
hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực,
thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại khu vực sơ tán dân; đảm bảo
an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân tại
khu vực xảy ra thiên tai.
- Tổ chức thường trực, chỉ huy
công tác ứng phó thiên tai; tổng hợp, thống kê, đánh giá thiệt hại do thiên tai
gây ra. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện biện pháp bảo vệ sản xuất khi xảy ra thiên
tai để giảm nhẹ thiệt hại, nhanh chóng phục hồi sản xuất; tổ chức, quản lý,
phân bổ hàng cứu trợ của Nhà nước,.. để ổn định đời sống, phục hồi sản xuất và
khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn kiện toàn Đội xung kích phòng chống thiên tai theo Quyết định
số 08/QĐ-TWPCTT ngày 27/3/2020 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên
tai và Quyết định số 2347/QĐ- UBND ngày 22/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với các lực
lượng tham gia phòng chống thiên tai ở địa phương trong việc xác định trọng điểm
xung yếu, trinh sát đường cơ động, nơi tập kết sở chỉ huy, các phương án xử lý
sự cố, vật tư thiết bị và thông tin liên lạc. Phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện
lực tỉnh, các Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên khai thác công trình
thủy lợi để chủ động bơm tiêu nước hợp lý, xử lý chống ngập úng kịp thời.
- Thực hiện xử lý, giải tỏa các
vi phạm công trình phòng chống thiên tai theo kế hoạch xây dựng. Chỉ đạo, đôn đốc
công tác thu, nộp Quỹ phòng chống thiên tai theo quy định.
3. Các cơ
quan, ban, ngành cấp tỉnh
Có kế hoạch, phương án phòng chống
thiên tai đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, tài sản của cơ quan, đơn vị thuộc
trách nhiệm quản lý. Thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai và kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của ngành, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ
sau:
3.1. Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh
- Xây dựng kế hoạch hoạt động
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trên địa
bàn.
- Nắm chắc số lượng người,
phương tiện hoạt động trên biển, trên sông, trên khu vực nuôi trồng thủy hải sản;
khi có lệnh sơ tán khẩn trương kêu gọi người và phương tiện về nơi tránh trú
theo phương án đã xây dựng.
- Nâng cao năng lực, tính
chuyên nghiệp của lực lượng tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện, diễn tập cứu
hộ, cứu nạn chủ động ứng phó đối với các tình huống sự cố, thiên tai.
- Hỗ trợ các địa phương, đơn vị
trong công tác tổ chức tập huấn, huấn luyện, diễn tập PCTT và TKCN, cứu hộ, đặc
biệt xây dựng lực lượng tại chỗ, trang bị phương tiện, thiết bị, công cụ, hướng
dẫn kỹ năng để ứng phó cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố,
thiên tai.
- Thường xuyên kiểm tra và có kế
hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham
gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra thiên
tai, đặc biệt là tại các khu vực xung yếu. Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ PCTT và
TKCN theo sự phân công và chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó thiên tai cho Đội
xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã.
3.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chỉ đạo toàn ngành phối hợp với các địa phương
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện
trạng các công trình đê điều, công trình thủy lợi thuộc chức năng quản lý của
ngành; có kế hoạch tu bổ, sửa chữa trước mùa mưa lũ. Kiểm tra vật tư dự trữ,
xây dựng kế hoạch bổ sung tập kết vật tư dự trữ về điểm gần những vị trí xung yếu
dễ xảy ra sự cố. Chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ đối với các công trình
đang thi công và có biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ.
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn xây dựng và củng cố lực lượng xung kích
cấp xã theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
- Thường xuyên theo dõi tình
hình thời tiết (gió mạnh trên biển, rét đậm, rét hại,..) phổ biến, cảnh báo
tình hình thời tiết nguy hiểm; khuyến cáo, hướng dẫn người dân chủ động chuyển
đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp.
- Có kế hoạch dự phòng các loại
giống cây trồng, vật tư nông nghiệp để khôi phục sản xuất sau thiên tai.
- Tổ chức tốt việc kiểm soát dịch
bệnh vật nuôi, tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trong mùa mưa lũ.
- Kiểm tra, đôn đốc các sở,
ngành và địa phương xây dựng kế hoạch PCTT và TKCN, phương án ứng phó với các cấp
độ rủi ro thiên tai,..
3.3. Sở Giao thông vận tải
- Xây dựng kế hoạch, phương án
của ngành để tham gia ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Có kế hoạch dự phòng
huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy phù hợp với địa hình khi xảy
ra thiên tai để kịp thời đáp ứng yêu cầu sơ tán dân cư, lực lượng cứu nạn, cứu
hộ, cứu trợ.
- Phối hợp các địa phương, đơn
vị kiểm tra bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ
tán dân; điều phối, kiểm soát an toàn giao thông ở khu vực xảy ra thiên tai.
3.4. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các đơn vị bưu chính viễn
thông trên địa bàn tỉnh thực hiện: Xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc;
kiểm tra, rà soát, tu bổ các công trình thông tin, chống sét, thiết bị truyền dẫn;
dự phòng máy phát điện, máy điện thoại các loại, phương tiện xe chuyên dụng vận
chuyển bưu chính, xe ứng cứu thông tin và một số phương tiện dự phòng khác.
3.5. Công ty Điện lực Nam Định
Chỉ đạo các đơn vị thuộc trách
nhiệm quản lý xây dựng phương án đảm bảo an toàn mạng lưới điện do ngành quản
lý từ trước, trong và sau khi sự cố thiên tai xảy ra; đảm bảo nguồn điện liên tục
cho các cơ quan chỉ đạo, phòng chống thiên tai ở các địa phương, các trạm bơm
nước chống úng; phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự đảm bảo an toàn khi xảy ra mất
điện phục vụ công tác cứu hộ trong trường hợp xảy ra thiên tai; xử lý khắc phục
nhanh sự cố đường dây tải điện bị hư hỏng do ảnh hưởng thiên tai.
3.6. Sở Lao động, Thương binh
và Xã hội
- Chủ trì phối hợp với cơ quan,
đơn vị địa phương nắm chắc danh sách lực lượng lao động tại các đơn vị, cơ quan
để có thể huy động tham gia PCTT khi cần thiết.
- Tham mưu, tổ chức thực hiện tốt
các chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ, cứu trợ đối với các gia
đình bị thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra. Đồng thời hướng dẫn Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã giải quyết các chính sách, chế độ trợ giúp đột
xuất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai theo quy định.
3.7. Sở Y tế
Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị,
phương tiện và thuốc y tế dự phòng; tổ chức kiểm tra và bố trí lực lượng phòng
chống dịch bệnh cho nhân dân; nhanh chóng dập tắt các ổ dịch bệnh ngay từ khi mới
phát sinh; thực hiện tốt việc sơ, cấp cứu và chữa trị cho nhân dân vùng thiên
tai khi có ảnh hưởng về người. Xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức, thành lập
và tập huấn cho các đội vệ sinh phòng dịch bệnh và làm sạch môi trường, đội sơ
cấp cứu ở các tuyến tỉnh, huyện, xã.
3.8. Sở Giáo dục và Đào tạo
Từng bước đưa nội dung phòng,
chống thiên tai vào trường học, tổ chức dậy bơi cho lứa tuổi thanh thiếu
niên,.. nhằm tăng cường sự tham gia của trường học và cộng đồng trong công tác
phòng, chống thiên tai.
3.9. Sở Công thương
Chỉ đạo ngành điện đảm bảo an
toàn lưới điện, chất lượng điện phục vụ công tác phòng chống khắc phục thiên
tai; xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm (mỳ ăn liền, nước uống,
xăng dầu,..) sẵn sàng cung ứng cho vùng thiên tai; chỉ đạo kiểm soát thị trường
về giá cả hàng hóa, không để tình trạng lợi dụng khó khăn đầu cơ, trục lợi làm ảnh
hưởng đến đời sống nhân dân.
3.10. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan đánh giá, xác định, phân vùng rủi ro thiên tai, lập bản đồ cảnh báo thiên
tai.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức và kỹ năng
chủ động ứng phó biến đổi khí hậu; triển khai thực hiện kế hoạch hành động ứng
phó biến đổi khí hậu.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị liên quan lập kế hoạch, tổ chức tăng cường kiểm tra, tuần tra hoạt động khai
thác tài nguyên trên các tuyến sông để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kiên quyết
các trường hợp khai thác không phép, trái phép gây sạt lở bờ sông, cản trở dòng
chảy, các hoạt động khoáng sản có nguy cơ xâm hại hoặc ảnh hưởng tới an toàn
đê, kè, hành lang thoát lũ và các công trình thủy lợi.
3.11. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương kiểm tra chất lượng các công trình, các công trường đang thi
công; kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện của các dự án; chỉ đạo các chủ đầu
tư, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công và có phương án ứng phó kịp thời với tình
huống bất lợi khi thiên tai xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình xây dựng. Phối
hợp với các địa phương rà soát phân loại nhà ở, xây dựng phương án di dời theo
cấp độ khi thiên tai xảy ra.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa
phương hướng dẫn người dân sử dụng công trình, nhà ở thuộc quyền sở hữu của
mình đảm bảo yêu cầu phòng, chống thiên tai.
3.12. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh
- Nâng cao chất lượng dự báo, đặc
biệt là việc dự báo sớm các khả năng xuất hiện và diễn biến của các tình huống
phức tạp về thời tiết, cung cấp thông tin kịp thời phục vụ cho công tác chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.
- Từng bước nâng cao và hiện đại
hóa hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn phục vụ công tác điều hành trong
phòng, chống thiên tai.
3.13. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính
Cân đối, tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí vốn đầu tư cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn để các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố triển khai thực hiện kịp tiến độ,
đạt hiệu quả. Thực hiện lồng ghép phòng, chống thiên tai và kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
3.14. Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Nam Định và các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh
Tăng cường công tác truyền tin,
phổ biến các thông tin dự báo, cảnh báo tình hình thời tiết, thiên tai, các chủ
trương, chỉ thị, chỉ đạo về công tác PCTT và TKCN kịp thời, chính xác; phối hợp
với các cơ quan liên quan, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho nhân
dân những kiến thức cơ bản về phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai.
3.15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc, Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
tập huấn, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng tránh và giảm nhẹ
thiên tai; phối hợp thực hiện công tác sơ cấp cứu, chữa trị người bị nạn; tích
cực vận động các đơn vị, cá nhân giúp đỡ người dân và các địa phương bị thiệt hại;
tổ chức tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ kịp thời cho các gia đình bị thiệt
hại do thiên tai gây ra.
3.16. Các sở, ban, ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ của cơ
quan mình có trách nhiệm xây dựng kế hoạch PCTT cụ thể để chủ động ứng phó với
thiên tai và chi viện cho các đơn vị khác khi có yêu cầu.
4. Các thành
viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh
Theo địa bàn và nhiệm vụ được
phân công, kiểm tra, đôn đốc các địa phương về công tác chuẩn bị phòng ngừa, ứng
phó trước khi thiên tai xảy ra và công tác khắc phục hậu quả sau khi thiên tai.
Trên cơ sở kế hoạch này, Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành,
đoàn thể của tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch với các giải pháp cụ thể, phù hợp
với thực tiễn của địa phương, đơn vị; đảm bảo công tác PCTT và TKCN của địa
phương, đơn vị luôn được tổ chức thực hiện một cách tích cực, chủ động, hiệu quả
nhất.
Kế hoạch phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn của các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể của
tỉnh gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 31/3/2021./.
Nơi nhận:
- Ban chỉ đạo TW về PCTT; (để báo cáo)
- Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN; (để báo cáo)
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh; (để báo cáo)
- Các đ/c PCT UBND tỉnh;
- Các đ/c thành viên BCH PCTT&TKCN tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Nam Định;
- CPVP UBND tỉnh;
- Văn phòng BCH PCTT và TKCN tỉnh;
- Lưu: VP1, VP3.
KH06
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Phùng Hoan
|