THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 253/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA CHÍNH PHỦ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số 98/2015/QH13 ngày 10 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về Kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình tổng thể của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm
giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Văn phòng
Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân
dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý
TTg, TGĐ cổng TTĐT, các Vụ: TKBT, PL, KTN, V.I, TH, TCCV;
- Lưu: VT, KTTH
(3b).
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
CHƯƠNG TRÌNH
TỔNG THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA CHÍNH PHỦ NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số
253/QĐ-TTg ngày 17 tháng 02
năm 2016 của Thủ tướng
Chính phủ)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2016 là tiếp tục đẩy mạnh công tác
THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội để sử dụng hiệu quả
nguồn lực và góp phần tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng
trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm
an sinh, xã hội.
2. Yêu cầu
a) Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm 2016
để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra
tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016;
b) THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp,
các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, gắn với
trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển
biến tích cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm;
c) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính,
bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng để hoạt động bình thường
của cơ quan, tổ chức;
d) THTK, CLP phải được tiến hành đồng
bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, cải cách hành chính, tuyên truyền
phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời, phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị;
đ) THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Năm 2016 là năm
có ý nghĩa rất quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII và Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội 5 năm 2016 - 2020. Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2016 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các
ngành, các địa phương. Đây là yếu tố quan
trọng góp phần thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và tạo cơ sở
để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
10 năm 2011 - 2020. Để đạt được các yêu cầu đó, việc THTK,
CLP trong năm 2016 cần triển khai làm tốt các nhiệm vụ sau đây:
a) Tiếp tục thực
hiện Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển
đổi mô hình tăng trưởng và các đề án
cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu
quả. Thực hiện chống lãng phí trong sử
dụng các nguồn lực của đất nước, tài nguyên thiên nhiên để góp phần đưa tổng sản
phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,7% so với năm 2015, kim ngạch xuất khẩu
tăng khoảng 10% so với năm 2015, tỷ suất tiêu hao năng lượng trên một đơn vị
GDP giảm 1,5% so với năm 2015;
b) Chỉ ban hành chính sách làm tăng
chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Triệt để tiết
kiệm chi ngân sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để
thực hiện ngay từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không
tăng chi thường xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương; phấn
đấu bội chi ngân sách nhà nước so với GDP là 4,95%. Kiểm soát chặt chẽ, nâng
cao hiệu quả sử dụng nợ công, bảo đảm nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của
quốc gia trong giới hạn theo Nghị quyết của Quốc hội;
c) Quản lý chặt chẽ việc sử dụng nguồn
kinh phí cải cách tiền lương, chỉ bổ sung dự toán chi ngân sách trung ương cho
các địa phương thực sự khó khăn, không có khả năng cân đối ngân sách để thực hiện
cải cách tiền lương, phụ cấp trong năm 2016. Tăng cường giám sát và công khai,
minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát
sinh tiêu cực, lãng phí;
d) Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản nhà nước
theo phương thức tập trung, áp dụng đối với những loại tài sản có lượng mua sắm
nhiều, giá trị mua sắm lớn, được sử dụng phổ biến ở nhiều cơ quan, tổ chức, đơn
vị;
đ) Tích cực huy động các nguồn lực với
cơ cấu lãi suất hiệu quả, chú trọng các nguồn vốn lãi suất
thấp, ưu đãi để tạo vốn cho đầu tư phát triển kinh tế, trọng
tâm là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại; phấn đấu huy động
tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội chiếm khoảng 31% GDP;
e) Chống lãng phí trong sử dụng nguồn
lực lao động, nâng cao chất lượng lao động, tăng hiệu suất, hiệu quả lao động để
góp phần đưa tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống dưới 4%. Phấn đấu tinh
giản biên chế hành chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả
làm việc trong các cơ quan nhà nước;
g) Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông
qua việc thực hiện tốt các quy hoạch,
kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch
tài nguyên nước, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt góp
phần nâng tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 85%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41%;
h) Triển khai quyết liệt các quy định về chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần, quy định về
cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân
sách nhà nước cho khu vực này. Đẩy mạnh việc chuyển phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập sang cơ chế đặt hàng;
i) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2016, tiếp tục đẩy mạnh
việc quản lý chặt chẽ, tiết kiệm chi tiêu ngân sách nhà nước để giảm chi thường
xuyên, góp phần cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước. Dự toán
năm 2016 bố trí cho các Bộ, cơ quan, đơn vị triệt để tiết kiệm, trong đó:
- Tiết kiệm 10% chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương, trong đó, phấn đấu tiết kiệm tối
thiểu 12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí; tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra,
đoàn vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu
quốc gia;
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi;
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các
chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương
trình, dự án có nội dung trùng lặp, kém hiệu quả;
b) Tăng cường THTK, CLP thông qua việc
đẩy nhanh tiến độ ban hành các Nghị định và các văn bản hướng
dẫn Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền
giao. Từng bước thực hiện đổi mới phương thức quản lý ngân
sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định của Luật Ngân
sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước;
c) Tiếp tục thực hiện đổi mới cơ chế
tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tăng cường
phân cấp và tăng cường tự chủ về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực tài chính
trên cơ sở có tính đến đặc điểm của từng loại hình dịch vụ, khả năng và nhu cầu
thị trường, trình độ quản lý. Triển khai tích cực, hiệu quả Nghị định số
16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 2 năm 2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập (gồm cả việc
hoàn thiện các văn bản quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
trong các lĩnh vực cụ thể). Đẩy nhanh
lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ công, từ đó chuyển từ hỗ trợ
ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách khi tham gia các dịch
vụ công.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2016, các cấp, các ngành
cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công;
trình Quốc hội thông qua Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; đẩy nhanh
tiến độ ban hành và triển khai có hiệu quả các Nghị định và văn bản hướng dẫn Luật; triển khai có hiệu quả Kế hoạch đầu tư công trung
hạn 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công năm 2016.
THTK, CLP thông qua việc tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng công tác
quy hoạch, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các
khâu trong quá trình đầu tư; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu thầu thông
qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu
các dự án đầu tư;
b) Tiếp tục triển khai đồng bộ chủ
trương, định hướng tái cơ cấu đầu tư công, trọng tâm là đầu tư công theo đúng
quy định của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 339/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02
năm 2013 về phê duyệt Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn
với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và
năng lực cạnh tranh giai đoạn 2013 - 2020;
c) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư; tiến hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm
trong quy hoạch, kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các
dự án đã được cấp phép đầu tư nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực
hiện theo cam kết hoặc theo giấy phép; cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công
trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; không để phát sinh thêm
và xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản;
d) THTK, CLP thông qua đổi mới cơ bản cơ chế phân bổ và quản lý sử dụng vốn đầu tư theo quy định của
Luật Đầu tư công. Phấn đấu đảm bảo 100% việc phân bổ vốn đầu tư công tuân thủ
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công do cấp có thẩm quyền quyết
định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đầu tư công hoàn thành
và đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình, dự án quan trọng quốc
gia, chương trình, dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành; hoàn trả các khoản vốn ngân sách nhà nước ứng trước kế hoạch; các khoản
vốn vay ngân sách địa phương đúng nguồn và đúng mục tiêu;
đ) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định
dự án để phấn đấu
tiết kiệm từ 10% đến 15% tổng mức đầu
tư;
e) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng
12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết
toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước;
g) Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ động
thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công
trình quan trọng quốc gia; công trình có giá trị lớn, có ý nghĩa quan trọng về
kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.
3. Trong quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Thực hiện việc mua sắm tập trung đối với những hàng
hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định của cấp có
thẩm quyền; thực hiện mua sắm tập trung đối với thuốc
trong danh mục thuốc mua sắm tập trung;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực hiện nâng cao hiệu suất
sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích,
không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công
vụ theo quy định;
c) Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật; sử dụng
đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và đất lấn chiếm
trái quy định;
d) Hạn chế mua sắm xe ô tô và trang
thiết bị đắt tiền; tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức do Thủ tướng Chính phủ quy định
tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2015; thực hiện xử lý kịp
thời số xe ô tô dôi dư (nếu có) theo đúng quy định; từng bước thực hiện khoán
xe công đối với một số chức danh theo Nghị quyết số 99/2015/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2015 của Quốc hội về dự
toán ngân sách nhà nước năm 2016;
đ) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; đẩy nhanh tiến độ
phê duyệt và tổ chức thực hiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu
nhà nước, kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới;
e) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
a) Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá
tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc
khai thác mới tài nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch;
b) Việc thăm dò, khai thác, sử dụng
khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế cao và sử dụng hiệu
quả. Cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp
khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh; hạn chế tối
đa xuất khẩu nguyên liệu thô. Khai thác
và sử dụng bền vững nguồn nước;
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng,
nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng để đạt tỷ lệ che
phủ rừng 41%;
d) Tăng cường sử dụng năng lượng tái
tạo và các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi
trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước
thải và chất thải;
đ) Xử lý có kết quả các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản;
e) Tăng cường giám sát, kiểm tra việc
thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật
về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng
đất.
5. Trong thành lập các quỹ tài chính
có nguồn từ ngân sách nhà nước
Thực hiện nghiêm việc quản lý các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27 tháng
8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Đổi mới
cơ chế tài chính của các quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách từng bước theo mô hình tự đảm bảo chi phí hoạt động.
6. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài
sản của Nhà nước trong các công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 100% vốn Nhà nước
a) Tiếp tục đẩy mạnh quá trình sắp xếp
cổ phần hóa, thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước
theo đề án tái cơ cấu tổng thể được
Chính phủ phê duyệt cho giai đoạn 2016 - 2020, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty
nhà nước;
b) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất
kinh doanh; đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên),
trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị,
khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội
nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng;
c) Tập trung phát triển các ngành,
lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt tình
trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản trị
doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc
tế.
7. Trong quản lý, sử dụng điện năng
Chống lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện cả năm xuống còn 7,7%, tiết kiệm điện 1,5% trên địa bàn miền
Bắc và miền Trung, 2% trên địa bàn miền Nam.
8. Trong quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định
của Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tinh giản 1,5%
so với số biên chế được giao. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số
cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức,
viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50%
số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định;
b) Giữ ổn định biên chế của các tổ chức
xã hội, xã hội - nghề nghiệp đến hết năm 2016;
c) Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả
công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan,
công sở;
d) Tiếp tục giảm mạnh thời gian thông
quan hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu bằng hoặc thấp hơn mức trung bình của các nước
ASEAN-4; thời gian nộp thuế không quá 119 giờ/năm và thời
gian nộp bảo hiểm bắt buộc không quá 49 giờ/năm; rút ngắn thời gian xin cấp
phép xây dựng xuống tối đa không quá 77 ngày; rút ngắn thời gian đăng ký quyền
sở hữu, sử dụng tài sản xuống còn không quá 14 ngày; giảm thời gian hoàn thành thủ tục xuất khẩu xuống còn dưới
10 ngày và thời gian nhập khẩu xuống còn dưới 12 ngày;
đ) Thực hiện rà soát và đơn giản hóa
các thủ tục hành chính liên quan đến các thủ tục tuyển dụng công chức, viên chức (thủ tục thi tuyển công chức, thủ tục xét
tuyển dụng công chức, thủ tục xét tuyển đặc cách viên chức),
thủ tục thi nâng ngạch công chức, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với
viên chức theo kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính định
kỳ hàng năm của Chính phủ, hướng dẫn, quy định của các Bộ, ngành để đảm bảo giảm
chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tiết kiệm kinh phí.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất công tác chỉ đạo việc
THTK, CLP từ Chính phủ đến các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và
Ủy ban nhân dân các cấp
Căn cứ Chương trình tổng thể về THTK,
CLP của Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm
chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của năm 2016, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức; tăng
cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định
kết quả THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ
nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong THTK, CLP
Tiếp tục thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách mới của Đảng và
Nhà nước có liên quan đến THTK, CLP thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đến đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh nghiệp nhằm nâng
cao nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK,
CLP. Qua đó nâng cao trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp,
từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của người
đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập trung vào:
a) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính trong tất cả các lĩnh vực đối với các ngành, cơ quan, tổ chức nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội;
b) Tập trung rà soát các kế hoạch, dự
án đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh việc định hướng đầu
tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế
- xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp;
c) Đổi mới việc phân bổ vốn, tập
trung vốn cho các công trình sắp hoàn thành;
d) Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện, xã
nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự
án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước;
đ) Thực hiện công khai thông tin các
đơn vị, địa phương, Bộ, ngành có dự án chưa hoàn thành công tác kiểm toán, quyết
toán.
4. Tăng cường thực hiện công khai,
giám sát THTK, CLP
a) Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện
các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho
việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn
vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng
quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách
nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện
hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết
kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp
luật);
c) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
d) Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi,
đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền
quyết định đầu tư.
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP. Các
Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu)
liên quan đến THTK, CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên;
- Các dự án đầu tư sử dụng ngân sách
nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng;
- Các chương trình mục tiêu quốc gia;
chương trình quốc gia; các quỹ có nguồn gốc từ ngân sách
nhà nước;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí;
- Quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, nội dung giáo dục;
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc;
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; thực hiện kiên trì, kiên quyết, có hiệu
quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong
các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước
thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng
thông tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước, đặc biệt là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn
thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí
xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều
phương tiện khác nhau;
b) Các Bộ, ngành, địa phương triển
khai có hiệu quả pháp luật về phòng chống tham nhũng, THTK, CLP; đề ra các biện
pháp cụ thể để tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động
công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các Bộ, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng,
Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực
hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức,
đoàn thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi
vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể về
THTK, CLP năm 2016, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2016 của Bộ, ngành, địa phương mình; chỉ đạo việc xây
dựng Chương trình THTK, CLP năm 2016 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu
chống lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm
vụ trọng tâm cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Nâng cao trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời
làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức,
cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2016; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai trong
THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết
quả xử lý hành vi lãng phí;
d) Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP và Chương trình
THTK, CLP cụ thể của Bộ, ngành, địa phương mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng
năm và gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, trình Chính phủ báo
cáo Quốc hội tại kỳ họp đầu năm sau.
3. Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được Thủ tướng
Chính phủ quyết định thành lập có trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2016 của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương
trình THTK, CLP năm 2016 của Chính phủ, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử
dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2016.
4. Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra,
thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP của
các Bộ, ngành, địa phương, trong đó, có kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện Chương trình tổng thể của Chính
phủ về THTK, CLP và việc xây dựng, ban hành Chương trình THTK, CLP của các Bộ,
ngành, địa phương./.