ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1386/QĐ-UBND
|
Quảng Nam, ngày
24 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
23-NQ/TU NGÀY 25/4/2022 CỦA TỈNH ỦY QUẢNG NAM VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ, TIÊU CỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM
2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019
Căn cứ Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2013;
Căn cứ Đề án số 11-ĐA/TU
ngày 20/4/2022 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến
năm 2030;
Căn cứ Nghị quyết số
23-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy Quảng Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đến năm
2025, định hướng đến năm 2030;
Theo đề nghị của Chánh Thanh
tra tỉnh Quảng Nam tại Tờ trình số 37/TTr-TTT ngày 16/5/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai
thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy Quảng Nam về nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Điều 2.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng
đơn vị sự nghiệp công lập; Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh căn cứ
Quyết định thi hành.
Quyết định này có hiệu lực kể từ
ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 23-NQ/TU NGÀY 25/4/2022 CỦA
TỈNH ỦY QUẢNG NAM VỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM
NHŨNG, LÃNG PHÍ, TIÊU CỰC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẾN NĂM 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM
2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
(Kèm theo Quyết định số: 1386/QĐ-UBND ngày 24/5/2022 của UBND tỉnh Quảng
Nam)
Để triển khai thực hiện triển
khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy Quảng Nam về
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh
Quảng Nam (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 23-NQ/TU); UBND tỉnh Quảng Nam ban
hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết với các nội dung sau đây:
I. MỤC ĐÍCH
VÀ YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ được nêu trong Nghị quyết số 23-NQ/TU
ngày 25/4/2022 của Tỉnh ủy Quảng Nam về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định
hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
2. Thực hiện nghiêm túc các Nghị
quyết, Chỉ thị của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (sau đây
gọi tắt là PCTN, LP, TC), các chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ
đạo Trung ương về PCTN, LP, TC và Chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về
PCTN, LP, TC; hiệu quả Luật PCTN; Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Chỉ
thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà
cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc…
3. Nâng cao nhận thức, vai trò,
trách nhiệm các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và cán bộ, công chức, viên chức,
nhân dân trong công tác PCTN, LP, TC. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức có phẩm chất đạo đức, công chính, liêm minh, có năng lực, chuyên môn đáp ứng
nhiệm vụ được giao; đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ
quan chức năng về PCTN.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
Thủ trưởng các sở, ban, ngành;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập;
Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là các đơn vị, địa
phương) thực hiện các nhiệm vụ sau:
1. Tăng
cường vai trò lãnh đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp
Các đơn vị, địa phương phải xác
định công tác PCTN, LP, TC là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự thống nhất cao về ý chí, hành động của cả hệ thống
chính trị. Tập trung nghiên cứu, cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương,
quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về PCTN, LP, TC bằng các
chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp về
PCTN, LP, TC trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương gắn với đẩy mạnh công
tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong các
Hồ Chí Minh; chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”.
Tập trung rà soát, bổ sung,
hoàn thiện thể chế phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là cơ chế kiểm
soát quyền lực trong các lĩnh vực, hoạt động dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực;
trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình, bảo đảm dân chủ, công khai,
minh bạch; các quy định và chế tài xử lý đối với cán bộ, công chức, viên chức
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; cơ chế bảo vệ, khuyến khích
người dân phản ánh, tố giác cán bộ, công chức, viên chức tham nhũng, tiêu cực;
cơ chế kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn,
trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý; thực hiện chế độ thanh toán không dùng tiền mặt. Thường xuyên rà
soát những sơ hở, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đấu thầu,
đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, tài chính, …đề xuất các giải
pháp nhằm góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
2. Đổi mới,
nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, tuyên truyền các chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác PCTN, LP, TC
Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, kiên quyết, kiên trì
xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, công chức,
viên chức. Cán bộ lãnh đạo, quản lý phải chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định
của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTN, LP, TC; thực hiện tốt quy tắc ứng xử,
đạo đức nghề nghiệp, trọng liêm sỉ, danh dự; phê phán, lên án, tích cực đấu
tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; phải nêu cao tinh thần trách nhiệm,
quyết liệt, đi đầu, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác PCTN, LP,
TC; đảng viên phải gương mẫu hơn quần chúng, cán bộ phải gương mẫu hơn nhân
viên, cán bộ giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.
Thực hiện tốt việc đưa nội dung
PCTN, LP, TC vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, nhất là đối với
chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý cho cán
bộ đảng viên, công chức, viên chức nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức,
ý thức tự giác của cán bộ đảng viên và toàn dân về PCTN, LP, TC; ngăn chặn, đẩy
lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, trước hết là sự gương mẫu,
nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo.
Chủ động và kịp thời đăng tải
những thông tin chính thống để tuyên truyền, định hướng tư tưởng trước những vụ
việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, về kết quả kiểm tra, thanh tra, xử lý cán bộ,
đảng viên vi phạm, về khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Chú trọng
thông tin tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; tích cực đấu tranh với các luận
điệu xuyên tạc, lợi dụng PCTN, LP, TC để chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực
thù địch và xử lý nghiêm khắc việc đưa tin không chính xác, vu cáo, bịa đặt gây
hậu quả xấu.
3. Đẩy mạnh
toàn diện, đồng bộ công tác cải cách hành chính, thực hiện nghiêm các quy định
về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan,
tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ,
quyền hạn; kiểm soát và thực hiện rà soát xung đột lợi ích
a) Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ
công tác cải cách hành chính
Tiếp tục quán triệt chủ trương,
đường lối của Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng và tổ chức thực hiện
Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 một cách toàn
diện, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả
nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, nâng cao trách nhiệm giải
trình, từng bước hiện đại phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước, lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp
làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước.
Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính tới
toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân và toàn xã hội để tạo
động lực và sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện công cuộc cải cách hành
chính gắn với thực hiện chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của
địa phương.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ
thống thể chế của bộ máy hành chính đầy đủ, đồng bộ, hiện đại. Nâng cao chất lượng
xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiểm tra, rà soát, phát
hiện và xử lý quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, hết hiệu
lực hoặc không còn phù hợp. Triển khai các biện pháp cụ thể để tổ chức thi hành
pháp luật nghiêm minh, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức.
Tiếp tục hoàn thiện thể chế kiểm
soát thủ tục hành chính theo hướng gắn kết chặt chẽ với xây dựng Chính phủ điện
tử và thực hiện kiểm soát thực hiện thủ tục hành chính điện tử. Tăng cường giải
quyết, gắn với kiểm soát, đánh giá, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính
trên môi trường điện tử; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, giao dịch thanh toán
trực tuyến; đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành
chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nâng cao chất lượng phục vụ, gắn với
việc đổi mới cơ chế thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình một cửa, một cửa
liên thông hiện đại, gắn với số hóa hồ sơ, giấy tờ và phi địa giới hóa việc tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Tập trung rà soát, cải cách thủ tục hành
chính nội bộ, gắn với việc đẩy mạnh xây dựng nền hành chính phi giấy tờ và công
chức điện tử.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện
chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao hiệu quả
hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp về
chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập. Tăng cường phân cấp,
phân quyền mạnh mẽ, hợp lý gắn với quyền hạn và trách nhiệm; khuyến khích sự
năng động, sáng tạo và phát huy tính tích cực, chủ động của các đơn vị, địa
phương trong thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Triển khai các biện pháp đổi
mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ các tiến bộ khoa học và
công nghệ, nhất là công nghệ thông tin.
Thường xuyên đổi mới cơ chế,
nâng cao chất lượng tuyển dụng, sử dụng công chức, viên chức, đổi mới phương
pháp, quy trình đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức theo hướng dân
chủ, công khai, minh bạch, lượng hóa các tiêu chí đánh giá và đề cao trách nhiệm
người đứng đầu.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ
thông tin vào đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu,
tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao
năng suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử
lý công việc. Phát triển, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trực
tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử các cấp.
b) Tăng cường quản lý, sử dụng
tài chính, tài sản công
Tiếp tục đổi mới cơ chế phân bổ
và sử dụng ngân sách đảm bảo mục tiêu, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa
phương. Thực hiện nghiêm việc bố trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản
công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn khác theo đúng quy định của pháp luật.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời quy chế chi tiêu nội
bộ, quy định về mua sắm tài sản, sử dụng các phương tiện, máy móc phục vụ hoạt
động trong cơ quan, tổ chức, đơn vị bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả và công khai,
minh bạch.
c) Công khai, minh bạch trong
hoạch định cơ chế, chính sách; xây dựng và thực thi pháp luật; hoạt động của
đơn vị, địa phương
Thực hiện nghiêm việc công
khai, minh bạch trách nhiệm thực thi công vụ trong hoạt động của đơn vị, địa
phương; trong cung cấp thông tin về quy hoạch, các cơ chế chính sách; tín dụng
ngân hàng; thi đua khen thưởng; các khoản huy động và đóng góp trong Nhân dân;
kết quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN, LP, TC…Quản lý chặt chẽ,
chống thất thoát trong sử dụng ngân sách, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, bồi
thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá, đấu thầu..., tạo điều kiện cho người dân,
các tổ chức được tham gia giám sát việc triển khai thực hiện và bảo đảm để công
dân thực hiện đầy đủ quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật.
d) Thực hiện nghiêm các quy định
về kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, hiệu quả tài sản, thu nhập của người
có chức vụ, quyền hạn
Tăng cường trách nhiệm của đơn
vị, địa phương và nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức nhất là người đứng đầu
trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn thông
qua việc kê khai tài sản, thu nhập hàng năm. Lãnh đạo chặt chẽ việc kiểm tra,
xác minh tài sản, thu nhập; xác định việc kê khai tài sản, thu nhập là tiêu chí
để đánh giá cán bộ, công chức; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan,
tổ chức, đơn vị và người đứng đầu và có những chế tài xử lý nghiêm khắc khi để
xảy ra sai phạm liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định của
Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản,
thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Triển khai thực hiện Quyết định
số 390/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng
Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập” bảo đảm quản lý theo hướng
tập trung, thống nhất theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018
và Quyết định số 56/QĐ-TW ngày 08/2/2022 của Bộ Chính trị về ban hành Quy chế
phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.
4. Tăng cường
sự lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh
tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; phát hiện sớm, xử lý kịp thời,
nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; nâng cao hiệu quả
thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ việc, vụ án tham nhũng
Tăng cường lãnh đạo công tác kiểm
tra, giám sát, thanh tra; đẩy mạnh điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, phát
hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực. Tập trung kiểm tra, giám sát, thanh tra ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí
công tác dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nơi có nhiều tố cáo, khiếu nại,
dư luận xã hội quan tâm, bức xúc. Thực hiện nghiêm cơ chế phối hợp phát hiện, xử
lý sai phạm ngay trong quá trình kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham
nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Tiếp tục đẩy mạnh,
tạo chuyển biến rõ rệt hơn nữa trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương,
cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho
người dân, doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản
bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; kiên
quyết thu hồi tài sản tham nhũng. Chú trọng truy tìm, kịp thời áp dụng các biện
pháp kê biên, tạm giữ tài sản, phong tỏa tài khoản và xử lý tài sản tham nhũng,
tiêu cực có liên quan của người có hành vi tham nhũng ngay trong quá trình kiểm
tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; nâng cao chất lượng, hiệu
quả hoạt động của các cơ quan giám định, định giá tài sản, đảm bảo kịp thời, có
hiệu quả hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ việc, vụ án
tham nhũng, kinh tế. Khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản bất
minh, bồi thường, khắc phục hậu quả trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Xử lý
nghiêm minh những cán bộ có trách nhiệm không tích cực thu hồi hoặc cản trở hoạt
động thu hồi tài sản thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
5. Nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị; kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ gắn với thực hiện
chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
việc sắp xếp lại tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với
tinh giản biên chế, cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có
đủ phẩm chất, liêm khiết, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Thực hiện phân công, phân cấp,
phân quyền về công tác cán bộ; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp kiểm
soát chặt chẽ quyền lực trong từng khâu của công tác cán bộ, đảm bảo công khai,
dân chủ. Thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về chuyển
đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; các quy định về kiểm
soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Nâng cao
chất lượng hoạt động công vụ, PCTN, LP, TC gắn với thực hiện chủ trương khuyến
khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung. Kiên quyết xử lý
trách nhiệm và kịp thời thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý khi để xảy ra
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thuộc cơ quan, đơn vị, lĩnh vực mình quản lý, phụ
trách nhưng không phát hiện hoặc phát hiện không kịp thời, để xảy ra hậu quả.
Phân biệt rõ hành vi sai phạm của cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám
làm, có động cơ trong sáng, vì lợi ích chung để khuyến khích và bảo vệ.
6. Lãnh đạo
đổi mới, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả và uy tín của các cơ
quan, đơn vị có chức năng PCTN; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu
tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ
máy, nâng cao trách nhiệm, uy tín, hiệu quả hoạt động; xây dựng, củng cố đội
ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tập trung xử lý, ngăn chặn có
hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong
giải quyết công việc theo Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng
Chính phủ.
Tăng cường
kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống
tham nhũng; thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tổng Bí thư, Trưởng an Chỉ đạo
Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Duy trì nghiêm túc công tác tiếp
công dân, đối thoại trực tiếp với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kịp thời
xử lý những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của người dân, nhất là những
thông tin phản ánh, kiến nghị liên quan đến cán bộ có dấu hiệu tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực. Khi phát hiện có hành vi sai phạm phải xử lý, chấn chỉnh kịp thời,
nghiêm minh, tuyệt đối không bao che, dung túng, không để vụ việc kéo dài, gây
hoài nghi, bức xúc trong dư luận. Có kế hoạch, biện pháp cụ thể để bảo vệ, khen
thưởng, động viên kịp thời những người chủ động phát hiện, tố giác, dũng cảm đấu
tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo Chỉ thị số 27-CT/TW ngày
10/01/2019 của Bộ Chính trị; đồng thời, xử lý nghiêm những người lợi dụng chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để vu khống, gây mất đoàn kết nội bộ.
7. Phát huy hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử,
đại biểu dân cử; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã
hội, cơ quan truyền thông, báo chí và Nhân dân trong PCTN,LP,TC
Tiếp
tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các
cấp, cơ quan truyền thông, báo chí và Nhân dân trong giám sát đối với việc thực
thi trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan nhà nước và người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác quản lý nhà nước ở
tất cả các lĩnh vực. Tăng cường giám sát chuyên đề về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực; công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác
cán bộ; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức…Ủy ban
MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp phối hợp thực hiện tốt Quy
chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; tích cực tham gia góp
ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy tốt chức năng tham gia phản biện
xã hội đối với các dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền liên quan đến công
tác PCTN, LP, TC.
Các
cơ quan truyền thông, báo chí cần tăng cường thông tin, phản ánh kịp thời,
trung thực, khách quan, chính xác về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. Tăng cường các chuyên trang, chuyên mục, tin,
bài báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình về chủ đề phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực và xây dựng đạo đức liêm chính, văn hóa tiết kiệm.
Các cấp ủy, chính quyền phải quan tâm xử lý thông tin báo chí phản ánh về tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực liên quan đến cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
8. Từng bước mở rộng phạm vi PCTN, LP, TC ra khu vực ngoài
nhà nước
Các
đơn vị, địa phương trong phạm vi chức năng quản lý của mình khuyến khích doanh
nghiệp, các tổ chức kinh tế khác ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử, cơ chế kiểm
soát nội bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham nhũng,
tiêu cực và xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng, tiêu cực,
chủ động phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền để cung cấp, phát hiện,
ngăn chặn kịp thời những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực của cán bộ, công chức,
viên chức trong thực thi công vụ.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng
đơn vị sự nghiệp công lập; Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh nghiêm
túc thực hiện Kế hoạch này và chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh về công tác
PCTN, LP, TC. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm
xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện trước ngày 03/6/2022;
tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, định kỳ báo
cáo kết quả thực hiện theo các kỳ thống kê quý, 6 tháng, 9 tháng và năm về công
tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Trong quá trình tổ chức
thực hiện, nếu có vướng mắc, chủ động báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo, xử lý kịp
thời.
2.
Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan
báo, đài, truyền thông của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, chính sách của Đảng, quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh
ủy, UBND tỉnh về công tác PCTN, LP, TC.
3.
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý, rà
soát, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành để kịp
thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền các văn
bản pháp luật về PCTN, LP, TC.
4.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh đẩy
mạnh công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ gắn với công tác kiểm
tra và thanh tra công vụ theo chương trình, kế hoạch nhằm phát hiện và xử lý
nghiêm các vụ việc gây lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong
việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp
của các đơn vị, của cán bộ, công chức, viên chức.
5.
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND
tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh; rà soát, bổ sung, xác định
rõ mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể để thực hiện Chương trình hành động thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí đảm bảo quy định; thường xuyên rà soát, tham mưu UBND tỉnh
sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong các lĩnh
vực, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng, đất đai, chi tiêu ngân sách, tài sản công,
tài nguyên thiên nhiên theo quy định, đáp ứng yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, cải cách hành chính tại địa phương và phù hợp với tình hình thực tế;
thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch thông tin; đánh giá hiệu quả ứng dụng
các đề tài khoa học và công nghệ, tránh hình thức, lãng phí; mua sắm tài sản
công đúng tiêu chuẩn, định mức; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực; định kỳ
tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá Chương trình tổng thể thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trên địa bàn tỉnh.
6.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan theo dõi, đôn đốc,
hướng dẫn các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch này; thường
xuyên báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện
đồng bộ và có hiệu quả kế hoạch này./.