QUỐC
HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Nghị
quyết số: 34/2021/QH15
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 11 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2022
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã
hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước số
83/2015/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 59/2020/QH14;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số
46/BC-CP ngày 15 tháng 10 năm 2021 của Chính phủ; Báo cáo thẩm tra số
246/BC-UBTCNS15 ngày 19 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban Tài chính, Ngân sách; Báo
cáo tiếp thu, giải trình số 88/BC-UBTVQH15 ngày 12 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội và ý kiến đại biểu Quốc hội,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua
dự toán ngân sách nhà nước năm 2022
1. Tổng số thu ngân sách nhà nước là 1.411.700
tỷ đồng (một triệu, bốn trăm mười một nghìn, bảy trăm tỷ đồng).
2. Tổng số chi ngân sách nhà nước là 1.784.600
tỷ đồng (một triệu, bảy trăm tám mươi tư nghìn, sáu trăm tỷ đồng).
3. Mức bội chi ngân sách nhà nước là 372.900
tỷ đồng (ba trăm bảy mươi hai nghìn, chín trăm tỷ đồng), tương đương 4% tổng
sản phẩm trong nước (GDP), bao gồm:
Bội chi ngân sách trung ương là 347.900
tỷ đồng (ba trăm bốn mươi bảy nghìn, chín trăm tỷ đồng), tương đương 3,7%
GDP;
Bội chi ngân sách địa phương là 25.000
tỷ đồng (hai mươi lăm nghìn tỷ đồng), tương đương 0,3% GDP.
4. Tổng mức vay của ngân sách nhà nước
là 572.686 tỷ đồng (năm trăm bảy mươi hai nghìn, sáu trăm tám mươi sáu tỷ
đồng).
(Kèm
theo các phụ lục số I, II, III và IV)
Điều 2. Bổ sung,
điều chỉnh dự toán ngân sách nhà nước năm 2021
1. Bổ sung 40,322 tỷ đồng dự toán thu
ngân sách nhà nước năm 2021 từ nguồn viện trợ nước ngoài không hoàn lại của Ngân
hàng phát triển Châu Á để bổ sung 40,322 tỷ đồng dự toán chi thường xuyên năm
2021 từ nguồn viện trợ này cho ngân sách tỉnh Quảng Nam để thực hiện Dự án Phát
triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu thành phố Hội
An, tỉnh Quảng Nam.
2. Trường hợp đã sử dụng hết nguồn
ngân sách địa phương, nguồn lực hợp pháp khác để chi phòng, chống dịch COVID-19
và cam kết bảo đảm đủ nguồn để thực hiện cải cách chính sách tiền lương, cho
phép các địa phương được sử dụng nguồn cải cách chính sách tiền lương còn dư để
chi phòng, chống dịch COVID-19 trong năm 2021 và năm 2022.
3. Cho phép chuyển nguồn 16.000 tỷ đồng
kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 sang kế hoạch năm 2022 để
phân bổ và giao kế hoạch đầu tư cho 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, trong
đó:
a) Chương trình mục tiêu quốc gia
phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 6.000
tỷ đồng;
b) Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới là 6.000 tỷ đồng;
c) Chương trình mục tiêu quốc gia giảm
nghèo bền vững là 4.000 tỷ đồng.
4. Chính phủ khẩn trương rà soát, báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh cắt, giảm, bổ sung kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2021 giữa các Bộ, cơ quan trung ương
và địa phương; chỉ đạo các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương điều chỉnh kế
hoạch đầu tư công từ các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải
ngân cao theo quy định tại các khoản 5, 6, 7, 8 và 9 Điều 67 của
Luật Đầu tư công, thúc đẩy tiến độ giải ngân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.
Điều 3. Về thực
hiện chính sách tiền lương
1. Lùi thời điểm thực hiện cải cách
chính sách tiền lương quy định tại khoản 3 Điều 4 của Nghị quyết
số 23/2021/QH15 của Quốc hội; ưu tiên điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ
hưu trước năm 1995.
2. Tiếp tục thực hiện quy định về tạo
nguồn cải cách chính sách tiền lương để tích lũy nguồn lực thực hiện cải cách
chính sách tiền lương vào thời điểm phù hợp.
Cho phép tiếp tục loại trừ một số khoản
thu khi tính số tăng thu ngân sách địa phương so với dự toán dành để cải cách
chính sách tiền lương, bao gồm: thu tiền thuê đất một lần được nhà đầu tư ứng
trước để bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu từ xử lý tài sản công tại cơ
quan, tổ chức, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền quyết định sử dụng để chi đầu
tư theo quy định; thu tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa; phí tham quan
các khu di tích, di sản thế giới; phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công
trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu; phí bảo vệ môi trường
đối với khai thác khoáng sản; phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; thu từ
quỹ đất công ích, thu hoa lợi, công sản tại xã và thu tiền cho thuê, cho thuê
mua, bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.
Điều 4. Giao
Chính phủ
1. Điều hành chính sách tài khóa linh
hoạt, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với chính sách tiền tệ để phòng, chống
dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần ổn định kinh tế
vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, bảo đảm an sinh
xã hội, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.
2. Sớm nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật
Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan để đổi mới cơ chế phân
cấp ngân sách nhà nước, cơ bản khắc phục tình trạng lồng ghép trong quản lý
ngân sách nhà nước, tăng cường vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương, đồng
thời nâng cao tính chủ động cho các địa phương; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các
luật thuế và các quy định liên quan để mở rộng cơ sở thu, chống xói mòn nguồn
thu, bao quát khu vực kinh tế phi chính thức, các hoạt động thương mại điện tử;
áp dụng mức thuế suất hợp lý, khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai và phát
triển kết cấu hạ tầng.
3. Tiếp tục cơ cấu lại thu ngân sách
nhà nước theo hướng bền vững; tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện nghiêm
Luật Quản lý thuế, chống thất thu, chống chuyển giá, trốn thuế, gian lận thương
mại; đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm nợ đọng thuế, tăng thu ngân sách nhà nước để
bổ sung nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế - xã hội;
kiểm soát chặt chẽ việc hoàn thuế giá trị gia tăng; tiếp tục cải cách thủ tục
hành chính về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế;
thực hiện nghiêm quy định về đấu giá khi thực hiện bán, chuyển nhượng, cho thuê
tài sản công, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật; đẩy nhanh tiến
độ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp.
4. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng
cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách;
điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả để dành nguồn lực
cho phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi kinh tế và dự phòng cho các trường hợp
bất khả kháng, khắc phục hậu quả thiên tai; cắt giảm các khoản chi chưa thực sự
cần thiết, tiết kiệm triệt để chi thường xuyên; giảm mạnh kinh phí tổ chức lễ kỷ
niệm, hội nghị, hội thảo, khánh tiết, đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; chỉ
ban hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo
đảm; phân bổ và giao dự toán đúng thời hạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước; nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư, khắc phục hạn chế trong chậm
triển khai thực hiện dự án đầu tư công, chậm giải ngân vốn đầu tư công.
Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh giải ngân
vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm 2021; việc chuyển nguồn vốn đầu
tư công năm 2021 sang năm 2022 phải tuân thủ Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách
nhà nước; trường hợp bất khả kháng, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội
xem xét, quyết định.
5. Tiếp tục chỉ đạo các Bộ, cơ quan
trung ương, địa phương thực hiện tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy
hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý, cơ
chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm hỗ trợ
trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
6. Chỉ đạo triệt để thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tổ chức,
cá nhân trong việc chấp hành các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí, bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
7. Kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân
sách nhà nước, bội chi ngân sách địa phương và mức vay nợ của ngân sách địa
phương. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc vay, sử dụng vốn vay và trả nợ, nhất
là đối với các hiệp định vay mới, vay nước ngoài, vay có bảo lãnh của Chính phủ.
Chủ động thực hiện các giải pháp cơ cấu lại nợ công theo quy định của Luật Quản
lý nợ công; bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả khi mua lại, hoán đổi, thanh toán trái
phiếu Chính phủ; điều hành kinh phí chi trả chi phí phát hành, mua lại, hoán đổi,
thanh toán trái phiếu Chính phủ trong phạm vi dự toán chi trả nợ lãi của ngân
sách trung ương năm 2022 được Quốc hội quyết định.
Điều 5. Giám sát
và kiểm toán việc thực hiện dự toán ngân sách nhà nước
1. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban
Tài chính, Ngân sách, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban khác của Quốc hội, các
Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ
chức thành viên, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, giám sát việc thực
hiện Nghị quyết này.
2. Kiểm toán nhà nước, trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tiến hành kiểm toán việc thực hiện Nghị quyết này
bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 13 tháng 11
năm 2021.
|
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI
Vương Đình Huệ
|