ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
20/2007/QĐ -UBND
|
Đồng
Xoài, ngày 04 tháng 4 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH VỀ
GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẬP THỂ VÀ ĐÌNH CÔNG KHÔNG THEO TRÌNH TỰ, THỦ TỤC
DO PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03 tháng
12 năm 2004;
Căn cứ Bộ Luật Lao động ngày 23 tháng 06 năm 1994 và Luật Sửa đổi, bổ sung một
số điều của Bộ luật Lao động ngày 02/04/2002;
Căn cứ Chỉ thị số 06/2006/CT-TTg ngày 6 tháng 3 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường chỉ đạo và chấp hành pháp luật lao động trong các doanh nghiệp;
Căn cứ Chỉ thị số 24/2006/CT-UBND ngày 13/12/2006 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình
Phước về việc quản lý Nhà nước về lao động;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số
184/TTr-LĐTBXH ngày 02/4/2007,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động phối hợp liên
ngành về giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không theo trình tự,
thủ tục do pháp luật quy định trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Điều 2.
Giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp cùng với Liên
đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã triển khai thực hiện đúng nội dung Quy chế tổ chức và hoạt
động phối hợp liên ngành về giải quyết các tranh chấp lao động tập thể và đình
công không theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định trên địa bàn tỉnh Bình
Phước.
Điều 3.
Các ông (bà): Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Giám đốc Công an tỉnh, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, Thủ
trưởng các cơ quan có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách
nhiệm thi hành quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực sau
10 ngày kể từ ngày ký./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Hưng
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG PHỐI HỢP LIÊN NGÀNH VỀ GIẢI
QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẬP THỂ VÀ ĐÌNH CÔNG KHÔNG THEO TRÌNH TỰ, THỦ TỤC DO
PHÁP LUẬT QUY ĐỊNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH PHƯỚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 20 /2007/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2007 của
UBND tỉnh Bình Phước)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vị điều chỉnh
Quy chế này quy định tổ chức, hoạt
động và trách nhiệm phối hợp liên ngành giữa các cơ quan chức năng về thực hiện
công tác giải quyết các vụ việc có phát sinh tranh chấp lao động tập thể và
đình công không đúng theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định (gọi tắt là
tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng pháp luật) trên địa bàn tỉnh.
Các tranh chấp lao động tập thể
xảy ra tại các doanh nghiệp có hội đồng hoà giải cơ sở hoặc ở các huyện, thị xã
có hoà giải viên lao động và các cuộc đình công phát sinh theo đúng quy định của
pháp luật không thuộc phạm vi điều chỉnh của Quy chế này.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Quy chế này được áp dụng trong
việc phối hợp giải quyết các vụ việc có phát sinh tranh chấp lao động tập thể
và đình công không đúng pháp luật trên địa bàn tỉnh.
Điều 3.
Quy định về tiếng nói, chữ viết dùng trong quá trình giải quyết tranh chấp lao
động tập thể và đình công không đúng pháp luật và đại diện được ủy quyền.
1. Tiếng nói, chữ viết dùng
trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng
pháp luật là tiếng Việt.
2. Các đương sự là người nước
ngoài có quyền sử dụng phiên dịch khi làm việc để biểu hiện nội dung tiếng nói,
chữ viết của dân tộc mình.
3. Các đương sự có thể ủy quyền
bằng văn bản cho đại diện của mình để tham gia quá trình giải quyết tranh chấp
lao động tập thể hoặc đình công và chịu trách nhiệm về sự ủy quyền đó theo quy
định của pháp luật.
Chương II
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG PHỐI
HỢP LIÊN NGÀNH CỦA CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG
Điều 4. Cơ cấu
tổ chức phối hợp liên ngành
1. Khi có xảy ra tranh chấp lao
động tập thể và đình công không đúng pháp luật thì Giám đốc Sở Lao động -Thương
binh và Xã hội kịp thời tổ chức phối hợp liên ngành tỉnh để thực hiện giải quyết
vụ việc. Thành phần phối hợp liên ngành tỉnh khi thực hiện giải quyết tranh chấp
lao động tập thể và đình công không đúng pháp luật gồm: Đại diện lãnh đạo Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội - Tổ trưởng, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh -
Tổ phó; các cơ quan: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh,
Công an tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh mỗi cơ quan cử ít nhất một
cán bộ chuyên môn tham gia. Các thành viên tham gia hoạt động theo chế độ kiêm
nhiệm.
2. Mời đại diện lãnh đạo Liên
đoàn Lao động tỉnh tham gia cùng Tổ công tác liên ngành giải quyết tranh chấp
lao động tập thể và đình công không đúng pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ của
tổ chức Công đoàn.
3. Các thành viên khi tham gia
phối hợp liên ngành giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không
đúng pháp luật chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung công tác theo quy định tại
Điều 12 Quy chế này.
Điều 5. Hoạt
động của tổ công tác liên ngành
1. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh giải
quyết kịp thời các vụ việc có phát sinh tranh chấp lao động tập thể và đình
công không đúng pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2. Tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy, UBND
tỉnh về tình hình giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không
đúng pháp luật trên địa bàn tỉnh theo định kỳ 6 tháng và cả năm. Các vụ việc
phát sinh có nhiều dư luận, các cơ quan Báo, Đài quan tâm thì phải báo cáo ngay
cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có hướng chỉ đạo, giải quyết cụ thể.
Điều 6. Nhiệm
vụ của Tổ trưởng
1. Tổ chức và chỉ đạo giải quyết
kịp thời những vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng pháp luật
xảy ra trên địa bàn tỉnh.
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho
từng thanh viên khi tham gia thực hiện giải quyết những vụ tranh chấp lao động
tập thể và đình công không đúng pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ được phân
công tại Chương III của Quy chế này.
3. Chịu trách nhiệm điều hành hoạt
động phối hợp liên ngành khi thực hiện công tác giải quyết tranh chấp lao động
tập thể và đình công không đúng pháp luật và tổng hợp báo cáo kết quả về UBND tỉnh.
Điều 7. Nhiệm
vụ của Tổ phó
1. Giúp Tổ trưởng điều hành hoạt
động phối hợp liên ngành khi thực hiện công tác giải quyết tranh chấp lao động
tập thể và đình công không đúng pháp luật được Tổ trưởng phân công hoặc ủy quyền
và báo cáo kết quả thực hiện cho Tổ trưởng.
2. Giúp Tổ trưởng chỉ đạo, kiểm
tra việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên khi tham gia phối hợp giải quyết
tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng pháp luật.
3. Đề xuất kế hoạch giải quyết
khi có phát sinh tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng pháp luật.
Điều 8. Nhiệm
vụ của các thành viên khi tham gia giải quyết tranh chấp lao động tập thể và
đình công không đúng pháp luật
Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ
được quy định tại Chỉ thị số 24/2006/CT-UBND ngày 13/12/2006 của Ủy ban nhân
dân tỉnh và sự phân công của Tổ trưởng, Tổ phó; báo cáo và đề xuất phương án giải
quyết với Tổ trưởng, Tổ phó; đồng thời chịu trách nhiệm về kết quả giải quyết.
Điều 9.
Nguyên tắc hoạt động
Các thành viên khi tham gia phối
hợp liên ngành về giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không
đúng pháp luật hoạt động theo nguyên tắc tập trung thống nhất.
Điều 10.
Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí phục vụ cho hoạt động
phối hợp liên ngành giải quyết tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không
đúng pháp luật do ngân sách tỉnh cấp bổ sung hàng năm ngoài kinh phí hoạt động
thường xuyên của các đơn vị, để mua sắm trang thiết bị phục vụ như: máy quay
Camera, máy ghi âm, loa tay…; văn phòng phẩm; xăng xe; hỗ trợ tiền ăn cán bộ
công chức trực tiếp tham gia….
2. Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội, Phòng Nội vụ - Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, Ban
quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, là cơ quan chịu trách nhiệm lập kế hoạch kinh
phí phục vụ cho hoạt động phối hợp liên ngành giải quyết tranh chấp lao động tập
thể hoặc đình công không đúng pháp luật, trình UBND cấp mình xem xét giải quyết.
3. Sở Tài chính, Phòng Tài chính
- Kế hoạch huyện, thị xã có trách nhiệm cấp phát, theo dõi và hướng dẫn việc sử
dụng nguồn kinh phí này đúng theo quy định.
Chương III
TRÁCH NHIỆM VÀ TRÌNH TỰ
GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP LAO ĐỘNG TẬP THỂ, ĐÌNH CÔNG KHÔNG ĐÚNG PHÁP LUẬT
Điều 11.
Trách nhiệm giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công không đúng pháp
luật xảy ra trên địa bàn tỉnh.
1. Khi có tranh chấp lao động tập
thể hoặc đình công không đúng pháp luật xảy ra tại doanh nghiệp thuộc địa bàn
quản lý, thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã (đối với các doanh nghiệp ngoài khu
công nghiệp) hoặc Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh (đối với các
doanh nghiệp trong khu công nghiệp) nơi xảy ra tranh chấp lao động tập thể hoặc
đình công không đúng pháp luật có trách nhiệm chủ trì và chỉ đạo các cơ quan
chuyên môn thuộc cấp mình quản lý kịp thời đến ngay hiện trường để ổn định tình
hình an ninh trật tự và giải quyết vụ việc; đồng thời, báo cáo tình hình và kết
quả giải quyết về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo Tỉnh ủy,
UBND tỉnh.
Trường hợp, vụ việc giải quyết
không thành thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã báo cáo kịp thời với lãnh đạo UBND
tỉnh để có hướng chỉ đạo, giải quyết cụ thể.
2. Các vụ việc tranh chấp lao động
tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật xảy ra tại các doanh nghiệp có vốn
đầu tư nước ngoài (công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài) hoặc có diễn
biến phức tạp như: có dấu hiệu bị các thế lực thù địch, kẻ xấu kích động, lôi
kéo, ép buộc. Có biệu hiện quá khích: đập phá tài sản doanh nghiệp, bắt giữ người
trái pháp luật, chống người thi hành công vụ… thì chủ tịch UBND huyện, thị xã
có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng đến ngay hiện trường ổn định tình
hình an ninh trật tự. Đồng thời, thông báo ngay cho các cơ quan chức năng theo
quy định tại khoản 1, Điều 4 Quy chế này để phối hợp giải quyết.
Điều 12.
Trách nhiệm các ngành, các cơ quan có liên quan khi tham gia phối hợp giải quyết
tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật.
1. Khi xảy ra tranh chấp lao động
tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật trên địa bàn quản lý thì Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện, thị xã (tại các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp) hoặc
Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh (tại các doanh nghiệp trong khu
công nghiệp) có trách nhiệm chủ trì và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp mình
kịp thời giải quyết; yêu cầu các bên tranh chấp cung cấp đơn kiến nghị và các
yêu sách, tài liệu, chứng cứ có liên quan đến nội dung tranh chấp; tìm hiểu
nguyên nhân để đưa ra phương án giải quyết; cử cán bộ tổng hợp và lập biên bản
giải quyết vụ tranh chấp lao động hoặc đình công.
2. Ngành lao động - Thương binh
và Xã hội, Ban quản lý Khu công nghiệp, có nhiệm vụ giúp UBND các cấp kiểm tra
việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp liên quan đến nội dung tranh
chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật; kết luận vụ việc
đúng, sai và đề xuất hướng sử lý các vi phạm theo đúng pháp luật.
3. Ngoài việc tham gia giải quyết
tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật, cơ quan Công
đoàn có trách nhiệm phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền làm việc
với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và gặp gỡ, tiếp xúc với người lao động để nắm
bắt tình hình kiến nghị, yêu sách của người lao động; giải thích động viên người
lao động ổn định, trật tự; tìm hiểu nguyên nhân, mâu thuẫn dẫn đến tranh chấp
lao động hoặc đình công.
4. Cơ quan Công an các cấp có
trách nhiệm đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự khi có xảy ra tranh chấp lao
động tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật; có biện pháp xử lý kịp thời
đúng pháp luật đối với những đối tượng có hành vi kích động, xúi giục, lôi kéo,
ép buộc người khác tham gia tranh chấp lao động hoặc đình công không đúng pháp
luật; phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật trong và
sau khi giải quyết tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp
luật.
Điều 13.
Trình tự giải quyết khi có xảy ra tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công
không đúng quy định pháp luật.
1. Khi nhận được thông tin có xảy
ra tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật tại doanh
nghiệp thuộc địa bàn quản lý, thì Chủ tịch UBND huyện, thị xã nơi xảy ra vụ việc
có trách nhiệm cử tổ công tác liên ngành cấp mình, đến ngay hiện trường để ổn định
tình hình an ninh trật tự và ngăn chặn có hiệu quả đối với những đối tượng quá
khích để kích động, lôi kéo cuộc tranh chấp lao động tập thể trở thành đình
công hoặc phòng ngừa những đối tượng quá khích, phần tử xấu lợi dụng đình công
kích động, lôi kéo, xúi giục công nhân đâp phá tài sản của doanh nghiệp hoặc
gây mất ổn định an ninh chính trị; tổ chức giải quyết vụ việc theo quy định tại
khoản 1, Điều 12 Quy chế này, đồng thời thông báo cho Trưởng Ban quản lý các
Khu công nghiệp tỉnh biết để tham gia phối hợp giải quyết đối với các vụ việc xảy
ra tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
2. Trong trường hợp có xảy ra
tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp luật tại các doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoặc đối tượng có hành vi biểu hiện quá khích,
đập phá tài sản doanh nghiệp, bắt giữ người trái phép và chống người thi hành
công vụ thì chủ tịch Chủ tịch UBND huyện, thị xã nơi xảy ra vụ việc kịp thời cử
tổ công tác liên ngành cấp mình đến ngay hiện trường để ổn định tình hình an
ninh trật tự và phòng ngừa những đối tượng quá khích, phần tử xấu lợi dụng kích
động, lôi kéo, xúi giục công nhân đâp phá tài sản của doanh nghiệp hoặc lợi dụng
gây mất ổn định an ninh chính trị; đồng thời nhanh chóng thông báo cho Giám đốc
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Giám đốc
Công an tỉnh hoặc Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh để tham gia phối
hợp giải quyết.
3. Các cơ quan chức năng khi
tham gia giải quyết tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công không đúng pháp
luật, có trách nhiệm:
- Đến hiện trường tiếp cận với
chủ doanh nghiệp và công nhân, để nắm bắt tình hình, diễn biến, thu thập chứng
cứ có liên quan; tham gia ổn định trật tự, ngăn chặn việc quá khích, có biện
pháp xử lý nhanh, không để lan tỏa vụ việc đến các khu vực lân cận; tìm hiểu và
ghi nhận những kiến nghị, yêu cầu của tập thể người lao động; làm việc với Chủ
doanh nghiệp để tìm hiểu nguyên nhân và quá trình dẫn tới tranh chấp, đình
công; kiểm tra cơ sở, doanh nghiệp về việc thực hiện các chế độ quy định của
pháp luật lao động đối với người lao động như tiền lương, tiền công, thời giờ
làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, BHXH, BHYT …
- Thống nhất đánh giá kết quả vụ
việc và việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp; sau đó kết luận
doanh nghiệp thực hiện như vậy đúng hay sai, đề xuất hướng xử lý vi phạm và đưa
ra phương án giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công không đúng pháp
luật trên cơ sở quy định của pháp luật lao động, yêu cầu Chủ doanh nghiệp nêu hướng
khắc phục những vi phạm, thời gian và biện pháp giải quyết cụ thể theo từng nội
dung kiến nghị, yêu cầu chính đáng, hợp pháp của tập thể người lao động.
- Yêu cầu Ban chấp hành Công
đoàn cơ sở hoặc tập thể lao động cử đại diện tham dự cuộc họp để cùng trao đổi,
thương lượng với người sử dụng lao động về hướng giải quyết từng nội dung kiến
nghị, yêu cầu theo phương án giải quyết của các ngành chức năng. Kết quả trao đổi,
thương lượng đều phải được lập thành biên bản gửi cho các thành viên dự họp
theo dõi. Nếu một trong các bên không đồng ý theo phương án giải quyết của liên
ngành thì hướng dẫn bên không đồng ý khởi kiện đến Toà án nhân dân có thẩm quyền
xem xét giải quyết.
- Tổ chức họp thông báo cho bên
tranh chấp biết kết quả đã thương lượng, thời gian và hướng giải quyết; giải
thích rõ kiến nghị, yêu cầu không phù hợp với pháp luật lao động để các bên
tranh chấp cùng thực hiện.
- Trường hợp vụ việc phức tạp vượt
quá thẩm quyền giải quyết, phải báo cáo ngay với UBND tỉnh để có hướng giải quyết.
4. UBND các huyện, thị, Ban quản
lý các Khu công nghiệp nơi có xảy ra tranh chấp lao động tập thể hoặc đình công
không đúng pháp luật chịu trách nhiệm tổng hợp tình hình kết quả giải quyết từng
vụ việc lập báo cáo gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo
cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Đồng thời, tiếp tục theo dõi doanh nghiệp tổ chức thực
hiện các nội dung đã thống nhất trong biên bản giải quyết.
Điều 14.
Trách nhiệm các cơ quan sau khi giải quyết tranh chấp lao động hoặc đình công
không đúng quy định pháp luật.
1. Chủ tịch Ủy ban nhân huyện,
thị xã chỉ đạo Phòng nội vụ - Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng với
các cơ quan, đơn vị chức năng, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, tổ chức kiểm
tra việc thực hiện những cam kết trong biên bản giải quyết. Trường hợp chủ
doanh nghiệp vẫn tiếp tục vi phạm Luật Lao động làm ảnh hưởng đến quyền và lợi
ích của tập thể người lao động, thì báo cáo ngay về Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để tổ chức thanh tra đột xuất và xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo
lực lượng công an tiếp tục theo dõi hành vi của những phần tử xấu kích động,
lôi kéo, xúi giục người lao động đình công, lãn công để có biện pháp xử lý,
ngăn chặn kịp thời.
3. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh
chỉ đạo Công đoàn các cấp phổ biến để người lao động hiểu rõ các chính sách lao
động, động viên họ thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động
để xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà giữa người lao động và người sử dụng
lao động trong doanh nghiệp.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 15.
Trong quá trình thực hiện Quy chế này, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc,
UBND các huyện, thị xã, Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phản ánh kịp thời
về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, tham mưu trình UBND tỉnh
xem xét sửa đổi, bổ sung./.