KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1355/QĐ-KTNN
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ TỔ CHỨC
CỦA KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC KHU VỰC VI
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Căn cứ Luật Kiểm toán nhà nước
ngày 24 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật Kiểm toán nhà nước ngày 26 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Thông báo số 123-TB/BCS
ngày 17 tháng 8 năm 2020 kết luận của Ban Cán sự đảng Kiểm toán nhà nước phiên
họp ngày 14 tháng 8 năm 2020;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ
chức cán bộ và Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực VI.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí
và chức năng
1. Kiểm toán nhà nước khu vực VI
là đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước, có chức năng giúp Tổng Kiểm toán nhà
nước đánh giá, xác nhận, kết luận và kiến nghị đối với việc quản lý, sử dụng
tài chính công, tài sản công và các hoạt động liên quan đến việc quản lý, sử dụng
tài chính công, tài sản công của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên
địa bàn khu vực theo sự phân công của Tổng Kiểm toán nhà nước, cụ thể gồm các đối
tượng sau:
a) Các cấp chính quyền địa phương
trên địa bàn khu vực;
b) Các cơ quan, đơn vị, tổ chức của
địa phương trên địa bàn khu vực có quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản
công và các hoạt động có liên quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công,
tài sản công;
c) Các công trình, dự án đầu tư do
Ủy ban nhân dân các cấp hoặc do các đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân các cấp làm chủ
đầu tư trên địa bàn khu vực;
d) Các doanh nghiệp do Nhà nước nắm
giữ vốn điều lệ do các cấp có thẩm quyền của chính quyền địa phương thành lập
thuộc địa bàn khu vực;
đ) Kiểm toán một số đối tượng khác
theo chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước.
2. Kiểm toán nhà nước khu vực VI
có trụ sở đặt tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; có tư cách pháp nhân, có
con dấu và tài khoản riêng, kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp trong
ngân sách chung của Kiểm toán nhà nước.
Điều 2. Nhiệm
vụ và quyền hạn
1. Theo dõi, cập nhật thông tin về
việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công và các hoạt động có liên
quan đến việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công của các địa phương
trên địa bàn khu vực phục vụ cho công tác kiểm toán.
2. Xây dựng kế hoạch kiểm toán
hàng năm, trung hạn, dài hạn của đơn vị trình Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt;
3. Tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm
toán theo kế hoạch kiểm toán được Tổng Kiểm toán nhà nước phê duyệt hoặc theo
yêu cầu của Tổng Kiểm toán nhà nước.
4. Báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước
xem xét, quyết định việc kiểm toán khi có đề nghị của Thường trực Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Đoàn đại biểu Quốc
hội và cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn kiểm toán của đơn vị không có trong kế hoạch
kiểm toán năm của Kiểm toán nhà nước.
5. Tổ chức thực hiện kiểm soát chất
lượng kiểm toán nhằm đảm bảo mọi hoạt động kiểm toán đều được kiểm tra, soát
xét về chất lượng.
6. Tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra trong việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán của
Kiểm toán nhà nước do đơn vị chủ trì kiểm toán.
7. Tổng hợp, báo cáo Tổng Kiểm
toán nhà nước kết quả kiểm toán và kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán
của các đơn vị được kiểm toán thuộc phạm vi kiểm toán của đơn vị.
8. Giải quyết kiến nghị, khiếu nại
của đơn vị được kiểm toán, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động
kiểm toán theo phân cấp của Kiểm toán nhà nước.
9. Tham gia với Vụ Tổng hợp và các
đơn vị có liên quan chuẩn bị ý kiến của Kiểm toán nhà nước về dự toán ngân sách
nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương và quyết toán ngân sách nhà nước
hàng năm đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc phạm vi kiểm
toán của đơn vị để Tổng Kiểm toán nhà nước trình Quốc hội.
10. Tham gia với Vụ Chế độ và Kiểm
soát chất lượng kiểm toán xây dựng chuẩn mực, quy trình, phương pháp chuyên môn
nghiệp vụ kiểm toán đối với lĩnh vực kiểm toán được phân công; đề xuất Tổng Kiểm
toán nhà nước sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các chuẩn mực, quy trình, phương
pháp chuyên môn, nghiệp vụ kiểm toán thuộc các lĩnh vực kiểm toán do đơn vị thực
hiện.
11. Trong trường hợp đã thực hiện
kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách địa phương nhưng báo cáo quyết toán ngân
sách chưa được Hội đồng nhân dân phê chuẩn thì trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình, Kiểm toán nhà nước khu vực VI phải tiếp tục làm rõ những vấn đề Hội đồng
nhân dân đề nghị để Tổng Kiểm toán nhà nước gửi Hội đồng nhân dân quyết định;
12. Khi tổ chức và thực hiện nhiệm
vụ kiểm toán, Kiểm toán nhà nước khu vực VI có quyền:
a) Yêu cầu đơn vị được kiểm toán
và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán cung cấp đầy
đủ, chính xác, kịp thời thông tin, tài liệu phục vụ cho việc kiểm toán; được
truy cập vào cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm
toán, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán để
khai thác, thu thập thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm
vi kiểm toán; việc truy cập dữ liệu phải tuân thủ quy định của pháp luật, của
Kiểm toán nhà nước và chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật, bảo mật, an toàn theo quy
định của pháp luật;
b) Thực hiện việc kiểm tra, đối
chiếu các nội dung liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán của đơn
vị được kiểm toán tại các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động
kiểm toán;
c) Yêu cầu đơn vị được kiểm toán
thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đối với sai phạm
trong báo cáo tài chính và sai phạm trong việc chấp hành pháp luật; kiến nghị
thực hiện các biện pháp khắc phục yếu kém trong hoạt động của đơn vị được kiểm
toán do Kiểm toán nhà nước phát hiện;
d) Đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước
kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền yêu cầu đơn vị được kiểm toán thực hiện
đầy đủ, kịp thời các kết luận, kiến nghị kiểm toán về sai phạm trong báo cáo
tài chính và sai phạm trong việc chấp hành pháp luật; đề nghị xử lý theo quy định
của pháp luật những trường hợp không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, kịp
thời kết luận, kiến nghị kiểm toán của Kiểm toán nhà nước;
đ) Đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước
kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý những vi phạm pháp luật của cơ
quan, tổ chức, cá nhân đã được làm rõ thông qua hoạt động kiểm toán;
e) Đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước
đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với
cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở hoạt động kiểm toán của Kiểm toán
nhà nước hoặc cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật cho Kiểm toán nhà nước
và kiểm toán viên nhà nước;
g) Đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước
trưng cầu giám định về chuyên môn khi cần thiết;
h) Đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước
uỷ thác hoặc thuê doanh nghiệp kiểm toán thực hiện kiểm toán cơ quan, tổ chức
quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công thuộc phạm vi kiểm toán của đơn vị;
chịu trách nhiệm trước Tổng Kiểm toán nhà nước về tính trung thực của số liệu,
tài liệu và kết luận, kiến nghị kiểm toán do doanh nghiệp kiểm toán thực hiện;
i) Thông qua hoạt động kiểm toán,
đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước kiến nghị với Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội,
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, địa phương và các cơ quan khác của Nhà nước sửa
đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách và pháp luật;
k) Đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước
chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát nhân dân và cơ quan khác của
Nhà nước có thẩm quyền xem xét, xử lý những vụ việc có dấu hiệu của tội phạm,
vi phạm pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân đã được phát hiện thông qua hoạt
động kiểm toán thuộc phạm vi kiểm toán của đơn vị.
13. Quản lý hồ sơ kiểm toán do đơn
vị thực hiện; giữ bí mật tài liệu, số liệu kế toán và thông tin về hoạt động của
đơn vị được kiểm toán theo quy định của pháp luật và của Kiểm toán nhà nước.
14. Xây dựng kế hoạch, chương
trình bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn của đơn vị và tổ chức thực hiện.
15. Quản lý công chức và người lao
động của đơn vị theo quy định của Nhà nước và phân cấp của Kiểm toán nhà nước; tổ
chức thực hiện các nhiệm vụ về công tác thi đua - khen thưởng, kỷ luật, văn
thư, lưu trữ, tuyên truyền, nghiên cứu khoa học của đơn vị theo quy định của
Nhà nước và của Kiểm toán nhà nước; định kỳ hàng tháng, quý, năm hoặc đột xuất
báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước kết quả công tác của đơn vị.
16. Tổ chức công tác kế toán, quyết
toán kinh phí hàng năm; quản lý, sử dụng tài sản và các trang thiết bị của đơn
vị theo quy định của Nhà nước và của Kiểm toán nhà nước.
17. Thực hiện một số nhiệm vụ và
quyền hạn khác khi được Tổng Kiểm toán nhà nước giao.
Điều 3. Tổ chức
1. Tổ chức bộ máy của Kiểm toán
nhà nước khu vực VI gồm có:
a) Văn phòng;
b) Phòng Tổng hợp;
c) Phòng Kiểm toán ngân sách 1;
d) Phòng Kiểm toán ngân sách 2;
đ) Phòng Kiểm toán ngân sách 3;
e) Phòng Kiểm toán đầu tư - dự án.
2. Kiểm toán nhà nước khu vực VI gồm
có: Kiểm toán trưởng, các Phó Kiểm toán trưởng, Chánh Văn phòng, Trưởng phòng,
các Phó Chánh Văn phòng, các Phó trưởng phòng, các công chức và người lao động.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức
công chức lãnh đạo của Kiểm toán nhà nước khu vực VI được thực hiện theo Quy định
về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công
chức, viên chức lãnh đạo của Kiểm toán nhà nước.
3. Nhiệm vụ cụ thể của từng phòng
do Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực VI quy định sau khi có ý kiến
phê duyệt của Tổng Kiểm toán nhà nước.
4. Việc thành lập, sáp nhập, chia
tách, giải thể các đơn vị cấp phòng thuộc Kiểm toán nhà nước khu vực VI do Tổng
Kiểm toán nhà nước quyết định theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và
Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực VI.
Điều 4. Hiệu lực
thi hành
Quyết định có hiệu lực thi hành kể
từ ngày ký. Quyết định này thay thế Quyết định số 1263/QĐ-KTNN ngày 26/10/2007
của Tổng Kiểm toán nhà nước quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức
của Kiểm toán nhà nước khu vực VI và Quyết định số 2253/QĐ-KTNN ngày 29/12/2014
của Tổng Kiểm toán nhà nước về việc sửa đổi Quyết định số 1263/QĐ-KTNN ngày
26/10/2007.
Việc sửa đổi, bổ sung Quyết định
này do Tổng Kiểm toán nhà nước quyết định theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ và Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực VI.
Điều 5. Trách
nhiệm thi hành
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Chánh
Văn phòng Kiểm toán nhà nước, Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực VI,
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Kiểm toán nhà nước và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 5;
- Tổng KTNN;
- Các Phó Tổng KTNN;
- Các đơn vị trực thuộc KTNN;
- Lưu: VT, TCCB (03).
|
TỔNG KIỂM TOÁN NHÀ NƯỚC
Hồ Đức Phớc
|