ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 147/KH-UBND
|
Phú Yên, ngày 17
tháng 8 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẢM BẢO TRẬT TỰ HÀNH LANG AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ XỬ LÝ DỨT
ĐIỂM LỐI ĐI TỰ MỞ QUA ĐƯỜNG SẮT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ YÊN THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ
358/QĐ-TTG NGÀY 10/3/2020 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Quyết định số 358/QĐ-TTg
ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành
lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt;
Căn cứ Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT
ngày 15/6/2020 của Bộ GTVT ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đảm bảo
trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt và xử lý dứt điểm lối đi tự mở
qua đường sắt theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính
phủ;
Căn cứ Công văn số 1938/ĐS-ANAT
ngày 29/7/2020 về việc tăng cường các biện pháp phối hợp đảm bảo trật tự
ATGTĐS.
UBND tỉnh Phú Yên xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm
lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Yên theo Quyết định số
358/QĐ-TTg ngày 10 tháng 3 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ với những nội dung
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Phân công các cơ quan, đơn vị và địa
phương có tuyến đường sắt đi qua triển khai thực hiện Đề án đảm bảo trật tự
hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10 tháng 3 năm
2020.
2. Yêu cầu
Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì
hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ được giao trong kế hoạch phải xây dựng
chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể, báo cáo kịp thời kết quả thực hiện,
các khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp khắc phục để việc triển khai thực
hiện Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối
đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đáp ứng tiến
độ đã được phê duyệt. Quá trình thực hiện phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản
lý nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh
kết cấu hạ tầng đường sắt và các đơn vị có liên quan.
II. NỘI DUNG GIẢI
PHÁP VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN
1. Giải pháp chủ
yếu
- Phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước
chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt và doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ
tầng đường sắt tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến
an toàn giao thông đường sắt; phổ biến để người dân tự giác không vi phạm hành
lang an toàn đường sắt; các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền các cấp thực
hiện đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, đặc biệt là đảm
bảo trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt;
- Tăng cường hiệu lực của các chủ thể
liên quan đến công tác bảo vệ đảm bảo trật tự an toàn trong hoạt động đường sắt;
- Quản lý chặt chẽ đất dành cho đường
sắt, giải tỏa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt để đảm bảo trật
tự an toàn giao thông và hành lang an toàn giao thông đường sắt;
- Tổ chức quản lý chặt chẽ, kiềm chế
không phát sinh lối đi tự mở; thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo an
toàn giao thông đường sắt;
- Tổ chức thực hiện giảm số lượng,
xóa bỏ các lối đi tự mở, gồm: Xây dựng đường gom kết hợp hàng rào bảo vệ để kết
nối giao thông vào các đường ngang, các vị trí giao nhau khác mức nhằm giảm số
lượng lối đi tự mở qua đường sắt; phối hợp cải tạo, nâng cấp các lối đi này
thành các vị trí đường sắt giao nhau với đường bộ phù hợp với quy hoạch liên
quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Lập kế hoạch, báo cáo UBND tỉnh bố
trí kinh phí thực hiện hàng năm.
2. Tổ chức quản
lý, kiềm chế không phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt
- Hoàn thiện công tác rà soát, cập nhật,
phân loại, lập hồ sơ quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường
sắt, lối đi tự mở trên các tuyến đường sắt quốc gia đang khai thác;
- Quản lý, theo dõi lối đi tự mở, kịp
thời có các biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mở;
- Thực hiện các biện pháp kiềm chế,
thu hẹp, xóa bỏ lối đi tự mở.
3. Thực hiện các
biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở,
đầu tư xây dựng đường gom đến hết năm 2025
Giai đoạn đến hết năm 2020: Thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt
tại các lối đi tự mở:
- Vận động các đoàn thể chính trị tại
địa phương tham gia cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao gây
tai nạn giao thông;
- Lắp đặt thiết bị đèn cảnh báo giao
thông tại các lối đi tự mở là các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông
đường sắt;
- Cắm biển hạn chế phương tiện giao
thông đường bộ tại các lối đi tự mở. Xây dựng gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo cho
người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ qua lối đi tự mở theo hướng dẫn
của Bộ Giao thông vận tải (tại Quyết định số 1578/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2017);
- Tổ chức phân luồng giao thông cho
các phương tiện giao thông đường bộ qua lại lối đi tự mở nhằm giảm thiểu các
phương tiện qua lại đường sắt;
- Làm êm thuận lối đi tự mở theo hướng
dẫn của Bộ Giao thông vận tải (tại Văn bản 3077/BGTVT-KCHT ngày 27/3/2018);
- Tăng cường giải tỏa tầm nhìn cho cả
hai phía đường bộ, đường sắt tại các lối đi tự mở;
- Bố trí lực lượng chức năng tăng cường
kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong việc tuân thủ các quy định về giao
thông đường sắt, đường bộ tại các lối đi tự mở.
Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm
2025:
- Thực hiện giải tỏa các vị trí vi phạm
hành lang an toàn giao thông đường sắt tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt;
- Đầu tư xây dựng đường gom, hàng rào
hai bên đường sắt đến hầm chui, đường ngang và kết nối với đường địa phương để
xóa bỏ lối đi tự mở;
- Phối hợp xây dựng hầm chui, đường
ngang và các công trình có liên quan theo quyết định của Bộ GTVT.
Chi
tiết cụ thể theo 05 phụ lục đính kèm
III. KINH PHÍ
Theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày
10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, dự kiến kinh phí tăng cường an toàn giao
thông đường sắt và xây dựng hàng rào, đường gom để xóa bỏ lối đi tự mở qua đường
sắt quốc gia trên địa bàn tỉnh do địa phương thực hiện khoảng 127,54 tỷ đồng,
bao gồm:
- Kinh phí để thực hiện các biện pháp
tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở đến hết
năm 2020 khoảng 1,44 tỷ đồng từ ngân sách địa phương (nguồn sự nghiệp kinh tế).
- Kinh phí đầu tư xây dựng hàng rào,
đường gom để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo địa bàn của từng địa phương
giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 126,10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của địa phương
hoặc từ ngân sách trung ương phân theo từng dự án trên địa bàn tỉnh được cấp có
thẩm quyền phê duyệt (nếu có).
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua
Rà soát diện tích đất trong hành lang
an toàn giao thông đường sắt đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ
chức, cá nhân và có biện pháp thu hồi diện tích đất đã cấp.
Chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc các cơ
quan, đơn vị trực thuộc phối hợp với các cơ quan quản lý đường sắt để rà soát,
thống kê, phân loại các công trình vi phạm, các công trình gây ảnh hưởng mất an
toàn giao thông đường sắt.
Thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ,
chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt và bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường sắt; chấn chỉnh việc giao, cho thuê đất và sử dụng đất
đai vi phạm quy định bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Có hình thức xử lý nghiêm đối với các
tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng lấn chiếm hoặc tái lấn chiếm, sử dụng
trái phép đất hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Chủ trì tổ chức, quản lý lối đi tự mở
qua đường sắt:
- Hoàn thiện công tác rà soát, cập nhật,
phân loại, lập hồ sơ quản lý vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường
sắt, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt quốc gia đang khai thác;
- Quản lý, theo dõi lối đi tự mở, kịp
thời có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn, không phát sinh lối đi tự mở;
- Tổ chức thực hiện các biện pháp
tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở;
- Lắp đặt thiết bị đèn cảnh báo giao
thông tại các lối đi tự mở là các vị trí nguy hiểm gây mất an toàn giao thông;
- Rà soát, kiểm tra các lối đi tự mở
vào 01 hộ dân để quản lý, có cam kết của chủ hộ với Ủy ban nhân dân cấp xã về đảm
bảo an toàn giao thông đường bộ, đường sắt;
- Cắm biển hạn chế phương tiện giao
thông đường bộ tại các lối đi tự mở; gờ, gồ giảm tốc để cảnh báo cho các phương
tiện giao thông khi qua các lối đi tự mở;
- Tổ chức phân luồng giao thông cho
các phương tiện giao thông đường bộ qua lối đi tự mở nhằm giảm thiểu các phương
tiện qua lại đường sắt;
- Làm êm thuận các lối đi tự mở theo
hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải;
- Chủ trì, tăng cường giải tỏa tầm
nhìn hai phía cho đường sắt, đường bộ tại các lối đi tự mở;
- Bố trí lực lượng tăng cường kiểm
tra, xử lý vi phạm hành chính trong việc tuân thủ các quy định về an toàn giao
thông đường sắt, đường bộ tại các lối đi tự mở.
Thực hiện giảm, xóa bỏ lối đi tự mở:
- Hoàn thiện quy hoạch giao thông địa
phương để đề xuất UBND tỉnh (thông qua Sở Giao thông vận tải) kiến nghị Bộ Giao
thông vận tải chấp thuận xây dựng đường ngang hoặc giao cắt lập thể phù hợp với
thực tế;
- Kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở
vào một số hộ dân để tổ chức phân luồng giao thông, hoặc bố trí tái định cư để
di dời các hộ dân này kết hợp xóa lối đi tự mở;
- Chủ trì tổ chức thực hiện, phối hợp
với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt, đơn vị kinh doanh kết cấu
hạ tầng đường sắt xây dựng đường gom, hàng rào để xóa bỏ các lối đi tự mở;
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan trong việc xây dựng các đường ngang, cầu vượt hầm chui qua đường sắt
để thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở trên địa bàn;
- Tổ chức tuyên truyền, vận động các
tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác bảo
đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt;
- Tổ chức thực hiện cưỡng chế, giải tỏa
các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ
và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Tiếp tục vận động các đoàn thể chính
trị tại địa phương tham gia cảnh giới tại các vị trí đường ngang đường sắt
không bảo đảm an toàn giao thông; đồng thời, tiếp tục huy động các nguồn lực xã
hội tham gia xóa bỏ lối đi tự mở, đường ngang đường sắt theo quy định của pháp
luật.
Định kỳ 06 tháng tổng hợp tình hình
và kết quả thực hiện Đề án trên địa bàn theo nhiệm vụ phân công và gửi Ban ATGT
tỉnh để tổng hợp báo cáo Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam theo quy định.
2. Sở Giao
thông vận tải
Hoàn thiện quy hoạch giao thông trên
địa bàn tỉnh để đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận
xây dựng đường ngang hoặc giao cắt lập thể phù hợp với thực tế;
Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải
xây dựng các đường ngang, cầu vượt qua đường sắt để thực hiện xóa bỏ lối đi tự
mở;
Tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao
thông vận tải chỉ đạo cơ quan chuyên môn đường sắt cắm mốc; công bố công khai
phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt đã
được phê duyệt.
Chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng
cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn
giao thông, phối hợp tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an toàn
giao thông, đặc biệt là các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, vi phạm
hành lang an toàn giao thông đối với các đoạn đường bộ chạy gần đường sắt, lối
đi tự mở nối với đường bộ theo thẩm quyền.
Phối hợp với các địa phương và cơ
quan, đơn vị có liên quan tổng hợp các nội dung khó khăn, vướng mắc, báo cáo đề
xuất UBND tỉnh giải quyết kịp thời.
3. Sở Tài chính
Tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn sự nghiệp
kinh tế hàng năm để thực hiện công tác tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đường
sắt.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua đối với đầu tư công
trung hạn và hàng năm vốn ngân sách địa phương để thực hiện việc thu hẹp, xóa bỏ
các lối đi tự mở theo khả năng cân đối nguồn vốn.
4. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính,
UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường sắt đi qua và các cơ quan, đơn
vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 -
2025 để thực hiện các giải pháp và khối lượng trong Kế hoạch.
5. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Phối hợp với các sở, ban, ngành liên
quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ để giải tỏa hành
lang an toàn giao thông đường sắt.
6. Sở Xây dựng
Chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện rà soát việc lập và thực hiện quy
hoạch xây dựng các khu công nghiệp, khu dân cư... dọc tuyến đường sắt quốc gia.
Tăng cường kiểm soát việc kết nối hạ
tầng của các dự án đầu tư xây dựng có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối ngoại
vi bị giao cắt với hành lang an toàn đường sắt trong quá trình thẩm định dự án
và các bước thẩm định thiết kế.
7. Công an tỉnh
Chỉ đạo công an địa phương các cấp
tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm
pháp luật trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, đường bộ;
phối hợp tổ chức cưỡng chế các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông. Xử
lý nghiêm tình trạng tự ý mở lại hoặc tháo dỡ cọc thu hẹp đã được rào đóng tại
các lối đi tự mở đã được rào đóng, lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt và các
hành vi khác làm mất an toàn giao thông khu vực giao cắt giữa đường bộ và đường
sắt...
Chủ trì, phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước chuyên ngành giao thông vận tải đường sắt, doanh nghiệp kinh doanh kết
cấu hạ tầng đường sắt để điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn
giao thông đường sắt được phát hiện thông qua hình ảnh do các camera, các thiết
bị khác ghi lại.
8. Ban ATGT tỉnh
Theo dõi, đôn đốc các địa phương, sở,
ban, ngành có liên quan về triển khai thực hiện Kế hoạch này và Quy chế phối hợp
giữa Bộ Giao thông vận tải với UBND tỉnh trong việc đảm bảo trật tự an toàn
giao thông đường sắt. Tổng hợp báo cáo định kỳ gửi các cơ quan theo quy định.
9. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo
chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông đường sắt, quy tắc giao thông khi đi ngang qua các giao cắt đồng mức
giữa đường sắt và đường bộ cho người dân; chú trọng công tác tuyên truyền về
Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch này
qua các tin bài, chuyên mục trên các phương tiện thông tin để mọi người dân
sinh sống dọc hai bên đường sắt và người tham gia giao thông biết thực hiện,
phòng tránh.
10. Đề nghị cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành
giao thông vận tải đường sắt và doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt
- Chủ động hướng dẫn nghiệp vụ, cung
cấp, hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị cho các địa phương có lối đi tự mở nguy hiểm
qua đường sắt do ngành đường sắt đề nghị cảnh giới.
- Bố trí lực lượng thanh tra chuyên
ngành đường sắt tăng cường kiểm tra, thanh tra, phối hợp với chính quyền địa
phương xử lý vi phạm hành chính trong việc tuân thủ các quy định về giao thông
đường sắt, đường bộ tại các lối đi tự mở,
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua
đường sắt trên địa bàn tỉnh Phú Yên theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày
10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn,
vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo về UBND tỉnh (qua cơ
quan thường trực Sở Giao thông vận tải) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ GTVT;
- Cục ĐSVN;
- Ban ATGT tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các sở: KHĐT, GTVT, TC, XD, TNMT, TTTT;
- BQL Khu kinh tế;
- UBND các huyện, Tx, Tp: Tuy Hòa; Đông Hòa, Tuy An, Đồng Xuân;
- Cty CP Đường sắt Phú Khánh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Phú Yên;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC, Phg, Phg8.002(2020).
|
CHỦ TỊCH
Phạm Đại Dương
|