BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 44/2011/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 10 tháng 10 năm 2011
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHẾ ĐỘ THỈNH GIẢNG
TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục
ngày 25 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị
định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm
2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị
định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm
2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị
định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm
2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục và Nghị định số 31/2011/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2011 sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2006/NĐ-CP
ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị
của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo Quyết định:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Thông tư này Quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo
dục.
Điều 2. Thông
tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 24 tháng 12 năm 2011. Thông tư này thay
thế Quyết định số 54/2008/QĐ-BGDĐT ngày 24 tháng 9 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về chế độ thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục đại
học.
Điều 3. Chánh
Văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng, Thủ trưởng các
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ sở giáo dục có trách nhiệm thi
hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng TW; (Để
báo cáo)
- Văn phòng Quốc hội; (Để báo cáo)
- Văn phòng Chính phủ; (Để báo cáo)
- Uỷ ban VHGD TNTNNĐ của QH; (Để báo cáo)
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục; (Để báo cáo)
- Ban Tuyên giáo Trung ương; (Để báo cáo)
- Bộ trưởng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu VT, PC, Cục NG&CBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHẾ ĐỘ THỈNH GIẢNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO
DỤC
(Ban hành kèm theo Thông tư số 44 /2011/TT-BGDĐT
ngày 10 tháng 10 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này
quy định về chế độ thỉnh giảng trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục
quốc dân, bao gồm: thỉnh giảng và các hoạt động thỉnh giảng khác, tiêu chuẩn của
nhà giáo thỉnh giảng, hạn mức tiết dạy, giờ giảng dạy đối với nhà giáo thỉnh giảng
(sau đây gọi là giờ thỉnh giảng), hợp đồng thỉnh giảng, trách nhiệm và quyền của
nhà giáo thỉnh giảng, của cơ sở thỉnh giảng, của cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo
thỉnh giảng công tác.
2. Văn bản này
áp dụng đối với nhà giáo thỉnh giảng, cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc
dân, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Văn bản này
không áp dụng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài đến
giảng dạy tại các cơ sở giáo dục Việt Nam; cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài
tại Việt Nam.
Điều 2. Thỉnh giảng
1. Thỉnh giảng
là việc cơ sở giáo dục mời nhà giáo hoặc người có đủ tiêu chuẩn của nhà giáo được
quy định tại Điều 5 Quy định này đến:
a) Giảng dạy
các môn học, học phần được quy định trong chương trình giáo dục mầm non, phổ
thông, thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và đại học;
b) Giảng dạy
các chuyên đề;
c) Hướng dẫn,
tham gia chấm, hội đồng chấm đồ án, khoá luận tốt nghiệp; hướng dẫn, tham gia hội
đồng đánh giá luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;
d) Hướng dẫn
thí nghiệm, thực hành, thực tập theo các chương trình giáo dục;
đ) Tham gia xây
dựng và phát triển chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu giảng dạy,
sách tham khảo.
2. Các hoạt động
quy định tại các điểm b, c, d khoản 1 Điều này được tính, quy đổi thành giờ thỉnh
giảng.
3. Cơ sở giáo dục
nói tại khoản 1 Điều này được gọi là cơ sở thỉnh giảng.
4. Người thực
hiện hoạt động nói tại khoản 1 Điều này tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp gọi là giáo viên
thỉnh giảng, tại cơ sở giáo dục đại học gọi là giảng viên thỉnh giảng. Giáo
viên thỉnh giảng, giảng viên thỉnh giảng gọi chung là nhà giáo thỉnh giảng.
Điều 3. Mục đích hoạt động thỉnh giảng
1. Nâng cao chất
lượng giáo dục, đào tạo thông qua việc thu hút nhà giáo, nhà khoa học trình độ
cao tham gia hoạt động thỉnh giảng tại cơ sở giáo dục.
2. Góp phần tạo
điều kiện để các nhà giáo cơ hữu của cơ sở giáo dục có thời gian thực hiện nhiệm
vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, thâm nhập thực tế, học tập và bồi
dưỡng nâng cao trình độ.
Điều 4. Nguyên tắc thực hiện hoạt động thỉnh giảng
1. Tuân thủ những
nguyên tắc cơ bản về quan hệ dân sự đã được quy định tại Chương
II Bộ luật Dân sự, nguyên tắc giao kết hợp đồng dân sự đã được quy định tại
Điều 389 Bộ luật Dân sự, những quy định của pháp luật về lao
động, những quy định về thỉnh giảng của Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
2. Đối với các
cơ sở thỉnh giảng là cơ sở giáo dục công lập, tuân thủ các quy định của pháp luật
về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy,
biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.
3. Đối với các
cơ sở thỉnh giảng là cơ sở giáo dục khác, tuân thủ các quy định về nhiệm vụ,
quyền hạn của cơ sở giáo dục đã được quy định trong Điều lệ nhà trường, Quy chế
tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục.
4. Trong trường
hợp hoạt động thỉnh giảng có sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức,
viên chức thì phải được sự đồng ý của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi cán bộ,
công chức, viên chức làm việc.
Chương II
TIÊU CHUẨN
NHÀ GIÁO THỈNH GIẢNG, HẠN MỨC GIỜ THỈNH GIẢNG, HỢP ĐỒNG THỈNH GIẢNG
Điều 5. Tiêu chuẩn của nhà giáo thỉnh giảng
1. Đối với việc
giảng dạy các môn học, các chuyên đề được quy định trong chương trình giáo dục
mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học
và giáo dục thường xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân, nhà
giáo thỉnh giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản
2 Điều 70 Luật Giáo dục; giáo viên thỉnh giảng là giáo viên trong biên chế,
giáo viên cơ hữu của cơ sở giáo dục mầm non hoặc cơ sở giáo dục phổ thông thì
phải đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên của cấp học mà nhà giáo đó thỉnh giảng.
2. Đối với việc
giảng dạy các chuyên đề không có trong chương trình giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông, giáo dục trung cấp chuyên nghiệp, giáo dục đại học và giáo dục thường
xuyên để lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân nêu tại điểm
b khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh giảng phải có trình độ học vấn
và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp.
3. Đối với việc
giảng dạy chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại trung tâm giáo dục thường
xuyên, giáo viên thỉnh giảng phải đạt trình độ chuyên môn từ cao đẳng trở lên.
4. Đối với hoạt
động nêu tại điểm c khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh
giảng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 70 Luật
Giáo dục và quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
5. Đối với hoạt
động nêu tại điểm d khoản 1 Điều 2 Quy định này, nhà giáo thỉnh
giảng phải đáp ứng các yêu cầu thí nghiệm, thực hành, thực tập của môn học,
chuyên đề, chương trình giáo dục; đạt tiêu chuẩn quy định đối với nhân viên làm
công tác thí nghiệm.
6. Đối với hoạt
động nêu tại điểm đ khoản 1 Điều 2 Quy định này, theo ngành,
chuyên ngành thỉnh giảng, nhà giáo thỉnh giảng phải đảm bảo ít nhất một trong
các yêu cầu sau:
a) Có công
trình khoa học được công bố trên tạp chí khoa học hoặc trong tuyển tập hội thảo
khoa học trong, ngoài nước;
b) Có sách
chuyên khảo đã được xuất bản;
c) Có đề tài
nghiên cứu khoa học được nghiệm thu đạt yêu cầu từ cấp khoa và tương đương trở
lên;
d) Có hợp đồng
chuyển giao công nghệ đã được nghiệm thu, thanh lý.
Điều 6. Hạn mức giờ thỉnh giảng
Tổng số giờ thỉnh
giảng trong một năm học của một nhà giáo thỉnh giảng không vượt quá tổng định mức
giờ giảng dạy và giờ dạy thêm theo quy định của pháp luật đối với nhà giáo
trong biên chế, nhà giáo cơ hữu thực hiện cùng nhiệm vụ.
Điều 7. Hợp đồng thỉnh giảng
1. Đối với nhà
giáo thỉnh giảng là cán bộ, công chức, viên chức
a) Hợp đồng thỉnh
giảng là hợp đồng vụ, việc. Việc giao kết, thực hiện, sửa đổi, chấm dứt hợp đồng
thỉnh giảng thực hiện theo các quy định tại Mục 7 Chương XVII Bộ
luật Dân sự. Không thực hiện hợp đồng lao động đối với hoạt động thỉnh giảng
của cán bộ, công chức, viên chức.
b) Trong hợp đồng
thỉnh giảng phải có điều khoản nhà giáo thỉnh giảng cam kết bảo đảm hoàn thành
nhiệm vụ ở nơi mình công tác.
2. Đối với nhà
giáo thỉnh giảng không phải là cán bộ, công chức, viên chức
a) Đối với các
hoạt động nêu tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 2 Quy định
này, hợp đồng thỉnh giảng là hợp đồng lao động đã được quy định tại Bộ luật Lao động. Việc giao kết, thực hiện, chấm
dứt hợp đồng thỉnh giảng, việc khiếu nại, tố cáo, giải quyết khiếu nại, tố cáo
thực hiện theo các quy định của pháp luật về lao động.
b) Đối với hoạt
động thỉnh giảng nêu tại điểm đ khoản 1 Điều 2 Quy định này,
hợp đồng thỉnh giảng là hợp đồng vụ, việc. Việc giao kết, thực hiện, sửa đổi,
chấm dứt hợp đồng thỉnh giảng thực hiện theo các quy định tại Mục
7 Chương XVII Bộ luật Dân sự.
Chương III
TRÁCH NHIỆM,
QUYỀN CỦA NHÀ GIÁO THỈNH GIẢNG
Điều 8. Trách nhiệm của nhà giáo thỉnh giảng
1. Thực hiện
nhiệm vụ của nhà giáo theo quy định của pháp luật về giáo dục.
2. Thực hiện
các quy định của pháp luật có liên quan đến hợp đồng thỉnh giảng.
3. Thực hiện
các cam kết của hợp đồng thỉnh giảng.
4. Nhà giáo thỉnh
giảng là cán bộ, công chức, viên chức phải bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ tại cơ
quan, tổ chức nơi mình công tác; đưa kế hoạch thỉnh giảng vào chương trình công
tác; phải báo cáo người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi mình công tác trước khi
giao kết và sau khi chấm dứt hợp đồng thỉnh giảng.
Điều 9. Quyền của nhà giáo thỉnh giảng
1. Được hưởng tiền
công, tiền lương, quyền lợi theo thỏa thuận trong hợp đồng thỉnh giảng và theo
quy định của pháp luật.
2. Được tham
gia sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, được tạo điều
kiện nghiên cứu khoa học tại cơ sở thỉnh giảng, được xét tặng các danh hiệu, được
xét công nhận đạt tiêu chuẩn và bổ nhiệm các chức danh Giáo sư, Phó giáo sư
theo quy định của pháp luật.
3. Được cơ sở
thỉnh giảng cung cấp, hỗ trợ tài liệu, thiết bị, phương tiện làm việc cần thiết;
được đánh giá, xếp loại, khen thưởng nếu có thành tích trong hoạt động giáo dục,
đào tạo theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM,
QUYỀN CỦA CƠ SỞ THỈNH GIẢNG, CỦA CƠ QUAN, TỔ CHỨC NƠI NHÀ GIÁO THỈNH GIẢNG CÔNG
TÁC
Điều 10. Trách nhiệm của cơ sở thỉnh giảng
1. Xây dựng,
thông báo công khai kế hoạch thỉnh giảng vào đầu năm học.
2. Xác định cá
nhân đáp ứng tiêu chuẩn nhà giáo thỉnh giảng và yêu cầu của cơ sở thỉnh giảng,
tổ chức giao kết hợp đồng thỉnh giảng. Công khai danh sách nhà giáo thỉnh giảng.
3. Thực hiện
nghĩa vụ của cơ sở thỉnh giảng được quy định tại hợp đồng thỉnh giảng. Tạo điều
kiện để nhà giáo thỉnh giảng sử dụng thiết bị, phương tiện làm việc của cơ sở
giáo dục để thực hiện hợp đồng thỉnh giảng.
4. Thực hiện
các quy định về quản lý, đánh giá chất lượng hoạt động thỉnh giảng.
5. Xác nhận kết
quả thực hiện hợp đồng thỉnh giảng. Thông báo kết quả thực hiện hợp đồng thỉnh
giảng đến cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo thỉnh giảng công tác.
6. Quản lý, lưu
giữ hồ sơ thỉnh giảng.
Điều 11. Quyền của cơ sở thỉnh giảng
1. Được thông
tin về kết quả làm việc, khen thưởng, kỷ luật đối với nhà giáo thỉnh giảng của
cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo thỉnh giảng công tác.
2. Đội ngũ các
nhà giáo thỉnh giảng được coi là một nguồn nhân lực để xác định năng lực của cơ
sở thỉnh giảng.
Điều 12. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo thỉnh giảng
công tác
1. Yêu cầu cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động đưa kế hoạch thỉnh giảng vào chương
trình công tác của cá nhân. Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chương trình công
tác của cá nhân.
2. Cung cấp cho
cơ sở thỉnh giảng những thông tin có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ nơi
nhà giáo thỉnh giảng công tác như: kết quả làm việc; đánh giá, xếp loại; thi
đua; khen thưởng; kỷ luật để làm căn cứ cho việc giao kết, thực hiện hợp đồng
thỉnh giảng.
Điều 13. Quyền của cơ quan, tổ chức nơi nhà giáo thỉnh giảng công
tác
1. Không để cán
bộ, công chức, viên chức ký hợp đồng thỉnh giảng khi họ thuộc vào một trong các
trường hợp sau:
a) Đang trong
thời gian bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
b) Đang trong
thời gian thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên;
c) Xếp loại
không hoàn thành nhiệm vụ trong năm hoặc năm học liền trước.
2. Hằng năm, cơ
quan, tổ chức xác định và thông báo công khai số lượng, cơ cấu cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động tham gia hoạt động thỉnh giảng.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 14. Trách nhiệm của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương theo thẩm quyền tổ chức thực hiện Thông tư này; chỉ đạo, tổ chức
kiểm tra, thanh tra việc thực hiện hoạt động thỉnh giảng tại các cơ sở giáo dục
thuộc thẩm quyền quản lý.