BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 970/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 09
tháng 3 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI CỦA NGÀNH GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN
2012-2015
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 2351/QĐ-TTg ngày 24
tháng 12 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Quốc gia về bình
đẳng giới giai đoạn 2011-2020,
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo
Quyết định này Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của ngành giáo dục giai đoạn
2012-2015
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông (bà) Chánh
Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Giám
đốc sở giáo dục và đào tạo, Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi
nhận:
-
Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Trung ương Hội LHPNVN;
- UBQG VSTBPN Việt Nam;
-
Lưu: VT, Vụ TCCB.
|
KT . BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
KẾ HOẠCH
HÀNH
ĐỘNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI CỦA NGÀNH GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2012-2015
(Phê
duyệt kèm theo Quyết định số: 970 /QĐ-BGDĐT ngày 09/3/2012 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU CHUNG
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy Đảng, chính quyền các cấp nhằm thực hiện các quyền hợp pháp của nữ nhà giáo,
nữ học
sinh, sinh viên; Thu hẹp khoảng cách giới trong giáo dục, hướng tới một nền
giáo dục có trách nhiệm giới.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
Mục tiêu 1: Tăng cường
sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo dục
và các cơ quan quản lý giáo dục
Chỉ tiêu 1: 100% các cơ quan Vụ và tương đương
thuộc Bộ có từ 30% trở lên nữ cán bộ, công chức, viên chức có cán bộ nữ tham
gia lãnh đạo, quản lý;
Chỉ tiêu 2: 100% các sở giáo dục và đào tạo có
lãnh đạo sở là nữ;
Chỉ tiêu 3: 100% các cơ sở giáo dục mầm non, giáo
dục phổ thông và giáo dục thường xuyên có cán bộ nữ trong Ban giám hiệu (Ban
giám đốc);
Chỉ tiêu 4: 100% các đại học, học viện, trường đại
học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp có cán bộ nữ tham gia Ban giám hiệu
(Ban giám đốc) của đơn vị.
Mục tiêu 2: Xây dựng
chính sách đặc thù cho nữ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và vùng đặc biệt khó khăn
Chỉ tiêu 1: 100% số giáo viên đang công tác tại
các trường mầm non dân lập và giáo viên hợp đồng lao động tại các trường mầm
non công lập được hưởng đầy đủ chính sách như giáo viên mầm non trong biên chế;
Chỉ tiêu 2: 90% trở lên số giáo viên, cán bộ nữ
công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng đặc biệt
khó khăn nếu có nhu cầu thì được bố trí ở nhà công vụ.
Mục tiêu 3: Tăng cơ hội
tiếp cận với giáo dục cho trẻ em gái, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số,
vùng đặc biệt khó khăn
Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ
tuổi từ 15 đến 40 ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó
khăn đạt 90% trở
lên (tập trung vào các tỉnh Tây Bắc, Tây Nguyên);
Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ đến trường trong độ tuổi của
trẻ em gái vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, ở cấp học mầm non, cấp tiểu
học và trung học cơ sở đạt 95% trở lên (Tây Bắc, Tây nguyên, Đồng Bằng sông Cửu
Long).
Mục tiêu 4: Thu hẹp khoảng
cách giới trong đào tạo sau đại học
Chỉ tiêu 1: Tỷ
lệ nữ thạc sĩ đạt ít
nhất 40% trong tổng số thạc sĩ;
Chỉ tiêu 2: Tỷ
lệ nữ
tiến sĩ đạt ít nhất 20% trong tổng số tiến
sĩ.
Mục tiêu 5: Loại bỏ định
kiến giới trong chương trình, sách giáo khoa phổ thông, tài liệu giảng dạy
Chỉ tiêu 1: Rà soát
trên quan điểm về giới chương trình sách giáo khoa trung học cơ sở và trung học
phổ thông;
Chỉ tiêu 2: Không
còn nội dung, hình ảnh dẫn đến cách hiểu có định kiến giới trong chương trình
sách giáo khoa phổ thông mới sau năm 2015 (thông qua nội dung, hình ảnh minh họa,
ngôn ngữ thể hiện).
Mục tiêu 6: Tiếp tục
nâng cao hiểu biết kiến thức về giới và bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ quản
lý và cán bộ làm công tác về giới và bình đẳng giới trong ngành giáo duc
Chỉ tiêu 1: 80% cán
bộ quản lý các cơ sở giáo dục được tập huấn về giới và lồng ghép giới trong
công tác quản lý, lãnh đạo;
Chỉ tiêu 2: 90% cán
bộ quản lý thuộc cơ quan quản lý giáo dục được tập huấn về giới và lồng ghép giới
trong công tác quản lý, lãnh đạo;
Chỉ tiêu 3: 100% cán
bộ làm công tác bình đẳng giới được tập huấn về kỹ năng lồng ghép giới trong
giáo dục.
III. CÁC GIẢI PHÁP
1.Các giải pháp chung
a) Tiếp tục quán triệt các nội dung của
Nghị quyết số11-NQ/TW ngày 27 tháng 4 năm 2007 của Bộ chính trị về "Công
tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước". Các
đơn vị thể chế hoá tinh thần Nghị quyết thành các văn bản hướng dẫn, kết hợp, lồng
ghép với việc triển khai các Chỉ thị Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, nhiệm vụ
chính trị của ngành, triển khai thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW ngày 15 tháng 6
năm 2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về xây dựng nâng cao chất lượng
đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai Chỉ thị số 10-CT/TTg
ngày 03 tháng 4 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai thi hành Luật
Bình đẳng giới.
b) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, hiệu trưởng (giám đốc) các cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục đối
với việc thực hiện Kế hoạch hành động về Bình đẳng giới của Ngành Giáo dục giai
đoạn 2012-2015. Thực hiện lồng ghép về bình đẳng giới trong xây dựng tổ chức thực
hiện các chương trình kế hoạch, quy hoạch phát triển của ngành, của đơn vị .
c) Tăng cường gắn kết công
tác chuyên môn với công tác nữ; đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng,
tạo điều kiện cho cán bộ nữ học tập; nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong
giáo dục đối với giáo viên, học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
trong toàn ngành giáo dục nhằm tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thực hiện Kế hoạch hành
động về bình đẳng giới giai đoạn 2012-2015.
d) Tiếp tục kiện toàn, củng
cố Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ở các cơ quan, đơn vị trong ngành. Tăng cường hoạt
động nâng cao năng lực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành và các cơ quan quản
lý giáo dục và đào tạo, các Đại học, trường đại học, cao đẳng và các đơn vị trực
thuộc ngành giáo dục.
đ) Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát và đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng hàng năm, đặc biệt cần
có cơ chế rõ ràng trong khen thưởng, kỷ luật đối với các đơn vị thực
hiện tốt và các đơn vị thực hiện Kế hoạch hành động chưa có hiệu quả.
e) Nguồn tài chính: Kinh phí dành cho
việc thực hiện Kế hoạch hành động được huy động từ các nguồn sau đây:
- Ngân sách hoạt động của Ban Vì sự tiến
bộ phụ nữ;
- Ngân sách hoạt động khoa học (dành
cho các nghiên cứu, tuyển chọn và đấu thầu các đề tài, đề án trong lĩnh vực
bình đẳng giới);
- Ngân sách thường xuyên cho việc thực
hiện Kế hoạch hành động;
- Huy động sự hỗ trợ từ các tổ chức quốc
tế.
2. Các giải
pháp cụ thể:
a) Các giải pháp thực
hiện Mục tiêu 1
- Quy
hoạch cán bộ các cơ sở giáo dục và các cấp quản lý giáo dục đảm bảo có yếu tố
giới;
- Xây dựng kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cho cán bộ nữ trong ngành giáo dục;
- Các cơ sở giáo dục và cơ quan quản
lý giáo dục xây dựng các biện pháp, chỉ tiêu cụ thể cho công tác cán bộ nữ;
- Tập huấn về kỹ năng quản lý, lãnh đạo
cho cán bộ nữ trong quy hoạch của ngành;
- Đảm bảo sự cân bằng của nam, nữ
trong tất cả khóa đào tạo, tập huấn, các cấp học và các chức năng quản lý trong
hệ thống giáo dục quốc dân.
b) Các giải pháp thực
hiện Mục tiêu 2
- Rà soát và đánh giá nhu cầu của đội
ngũ giáo viên mầm non ngoài công lập và hợp đồng lao động trong cả nước;
- Tổ chức thực hiện Quyết định
60/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 26 tháng 10 năm 2011 về một số
chính sách phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015;
- Đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo
viên, cán bộ nữ công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
c) Các giải pháp thực
hiện Mục tiêu 3
- Rà soát và đánh giá nhu cầu học tập
xóa mù chữ của phụ nữ và người mù chữ trong độ tuổi từ 15 đến 40;
- Rà soát, đánh giá thực trạng tỉ lệ đến
trường của trẻ em gái, em trai ở một số địa phương trọng điểm (Tây Bắc, Tây
Nguyên);
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dựa trên
kết quả rà soát (đảm bảo sự phân kỳ, phân vùng phù hợp và đúng đối tượng);
- Triển khai các chiến dịch truyền
thông nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong giáo dục;
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ những học
sinh, học viên, sinh viên gia đình nghèo dân tộc thiểu số, ưu tiên hỗ trợ gia
đình có trẻ em gái;
- Hỗ trợ, tư vấn và triển khai các
chương trình trong giai đoạn chuyển tiếp từ tiểu học đến trung học cơ sở;
- Triển khai dạy xóa mù chữ cho phụ nữ.
d) Các giải pháp thực
hiện Mục tiêu 4
- Rà soát các văn bản, hướng dẫn chính
sách về công tác đào tạo sau đại học;
- Báo cáo rà soát văn bản những kiến
nghị cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách phù hợp với nguyên
tắc bình đẳng giới;
- Giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ
sở giáo dục và đào tạo có tính đến yếu tố giới và các giải pháp đặc thù cho nữ.
Thực hiện nguyên tắc lựa chọn nữ khi nữ có đủ điều kiện như nam.
d) Các giải pháp thực
hiện Mục tiêu 5
- Tập huấn về kỹ năng rà soát sách giáo
khoa từ
quan điểm giới cho các đối tượng tham gia;
- Thực hiện nghiên cứu, rà soát sách giáo
khoa phổ thông cơ sở và sách giáo khoa phổ thông trung học trên quan điểm
giới;
- Bổ sung tiêu chí đánh giá mức độ nhạy
cảm giới trong chương trình, sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy.
e) Các giải pháp thực
hiện Mục tiêu 6
- Đào tạo nhóm chuyên gia về giới
trong lĩnh vực giáo
dục (10-15
người được lựa chọn từ Bộ và các sở giáo dục và đào tạo, trường đại học);
- Thực hiện đánh giá nhu cầu đào tạo của
cán bộ quản lý, lãnh đạo về giới và lồng ghép giới trong giáo dục;
- Xây dựng và thực hiên
kế hoạch tập huấn phân theo các nhóm đối tượng khác nhau (trường đại học, các
cơ quan quản lý GD, các đơn vị thuộc Bộ).
V. Tổ CHứC THựC HIệN
1. Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ ngành
tham mưu Ban cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ chỉ đạo và quán triệt quan điểm của Bộ
về việc thực hiện bình đẳng giới trong ngành giáo dục; triển khai và các nội
dung, hoạt động của Kế hoạch hành động về bình đẳng giới giai đoạn 2012-2015 đến
các đơn vị thuộc Bộ, các sở giáo dục và đào tạo, có trách nhiệm chính trong việc
giám sát việc thực hiện Kế hoạch hành động về bình đẳng giới.
- Căn cứ các mục tiêu, chỉ tiêu trong
Kế hoạch hành động này, chỉ đạo các cơ sở trực thuộc ngành xây dựng kế hoạch,
biện pháp và các chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị làm cơ sở cho việc giám sát;
- Tổ chức sơ kết hàng năm về việc thực
hiện Kế hoạch hành động trên cơ sở thực hiện Kế hoạch hành động của các đơn vị,
cơ quan trong toàn ngành;
- Tổ chức giám sát đối với các địa
phương, đơn vị, cơ quan về việc thực hiện Kế hoạch hành động;
- Đánh giá giữa kỳ việc thực hiện Kế
hoạch hành động vào năm 2013;
- Đánh giá cuối kỳ việc thực hiện Kế
hoạch hành động vào năm 2015;
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của các cơ sở
giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện Kế hoạch
hành động của đơn vị và các cơ sở giáo dục trực thuộc;
- Xây dựng kế hoạch và các chỉ tiêu
giám sát cụ thể, phù hợp đối với đơn vị trên cơ sở các chỉ tiêu của Kế hoạch
hành động của toàn ngành;
- Thực hiện công tác sơ kết hàng năm,
đánh giá nội bộ giữa kỳ và cuối kỳ về việc thực hiện Kế hoạch hành động về Bình
đẳng giới của đơn vị, cơ quan;
- Thực hiện việc báo cáo hàng năm, báo
cáo giữa kỳ và báo cáo cuối kỳ về việc thực hiện Kế hoạch hành động về Bình đẳng
giới của đơn vị, cơ quan theo yêu cầu của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành
gáo dục;
Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của ngành
giáo dục, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của Sở Giáo dục và Đào tạo và Ban Vì sự tiến
bộ phụ nữ của các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ; các cơ sở giáo dục xây dựng kế
hoạch hàng năm cho hoạt động vì bình đẳng giới, dựa trên kế hoạch hành động về
Bình đẳng giới của ngành giáo dục giai đoạn 2011-2015.
2. Cơ quan quản lý giáo dục các cấp và
các cơ sở giáo dục ở các địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Vì sự tiến bộ phụ
nữ của địa phương cùng cấp trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch hành động
về Bình đẳng giới trong ngành giáo dục.
3. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đào tạo
thường xuyên báo cáo, liên hệ với Uỷ ban nhân dân các cấp nhằm tạo sự liên kết
chặt chẽ giữa cấp ủy, chính quyền với Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp trong việc
thực hiện kế hoạch hành động nói chung và trong công tác cán bộ nữ nói riêng.
4. Các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục
và Đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo căn cứ vào kế hoạch này xây dựng kế hoạch
cụ thể thực hiện các nhiệm vụ được phân công và báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ
Giáo dục và Đào tạo vào tháng 12 hàng năm (qua Ban VSTBPN).
5. Các Vụ, Cục, Văn phòng, Thanh tra
và Cơ quan Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Thành phố Hồ Chí Minh tham mưu để
Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp các Bộ, Ngành liên quan tiếp tục hoàn chỉnh hệ
thống chế độ, chính sách cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đào tạo trên
tinh thần đảm bảo bình đẳng giới.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
PHỤ LỤC
PHÂN
CÔNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI GIAI ĐOẠN 2011-2015 CỦA
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Kèm
theo Quyết định số 970/QĐ-BGDĐT ngày 09/ 3/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo)
TT
|
Mục tiêu
|
Các chỉ tiêu
|
Hiện trạng
|
Giải pháp và kết
quả đầu ra
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Mục tiêu 1: Tăng cường
sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo trong các cơ sở giáo
dục và các cơ quan quản lý giáo dục
(Mục tiêu 1 trong Chiến lược Quốc gia về
Bình đẳng giới 2011-2020)
|
Chỉ tiêu 1: 100% các cơ quan Vụ
và tương đương thuộc Bộ có nữ tham gia lãnh đạo, quản lý
Chi tiêu 2: 100% Sở Giáo dục
và Đào tạo có nữ tham gia Ban lãnh đạo
Chỉ tiêu 3. 100% các trường
thuộc khối giáo dục phổ thông, có nữ trong Ban giám hiệu nhà trường
Chỉ tiêu 4: 100% các đại học,
trường đại học và cao đẳng có nữ tham gia Ban giám hiệu (Ban giám đốc) của
đơn vị
|
41% các đơn vị có cán bộ nữ tham gia quản
lý
|
- Quy hoạch cán bộ các cơ sở giáo dục và
các cấp quản lý về giáo dục cần đảm bảo có yếu tố giới
- Bản quy hoạch cán bộ của các cơ sở giáo dục,
cơ quan quản lý giáo dục có chỉ tiêu về cán bộ nam, nữ
|
Các cơ sở GD, Cơ quan QL GD
|
Ban VSTPPN
Vụ /phòng Tổ chức cán bộ
|
Hàng năm
|
04 /63 sở giáo dục và đào tạo có giám đốc nữ,
63/63 sở giáo dục và đào tạo có phó giám đóc nữ
|
- Xây dựng kế hoạch đào tạo cho cán bộ nữ
trong ngành giáo dục
- Bản KH về đào tạo cán bộ nữ của Ngành
giáo dục được xây dựng
|
Vụ TCCB
|
Các cơ sở GD & Cơ quan QL GD
Ban VSTPPN
|
2012-2013
|
Tỷ lệ nữ hiệu trưởng và phó hiệu trưởng
trong tổng số cán bộ QL khối phổ thông là 45%
|
- Các cơ sở GD và cơ quan QL GD xây dựng kế
hoạch biện pháp, chỉ tiêu cụ thể cho công tác cán bộ nữ
- KH về công tác cán bộ nữ của các cơ sở GD
và cơ quan QL GD có các chỉ tiêu tách biệt nam-nữ
|
Phòng TCCB của các cơ sở GD, Cơ quan QL GD
|
Ban VSTBPN
Vụ/Phòng
|
2012-2013
|
Có 02 nữ hiệu trưởng trường CĐ, ĐH và nhiều
nữ phó hiệu trưởng
|
- Tập huấn về kỹ năng quản lý, lãnh đạo cho
cán bộ nữ trong quy hoạch của ngành
- Kỹ năng QL-LĐ của cán bộ nguồn là nữ được
nâng cao
|
- Ban VSTPPN
|
Vụ TCCB của Bộ
|
Hàng năm từ năm 2012-2015
|
|
- Văn bản hướng dẫn đảm bảo sự cân bằng của
nam, nữ trong tất cả khóa đào tạo, tập huấn, các cấp học và các chức năng quản
lý trong hệ thống GD quốc dân
- Có quy định về việc đảm bảo tỷ lệ nam nữ
cần bằng trong tất các các khóa đào tạo
|
Vụ TCCB
- Ban Lãnh đạo các cơ sở giáo dục đại học
|
Ban VSTPPN
|
2012-2015
|
2
|
Mục tiêu 2: Xây dựng
chính sách đặc thù cho nữ giáo viên ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn
|
Chỉ tiêu 1: duy trì và đảm bảo 100%
số giáo viên đang công tác tại các trường mầm non dân lập và giáo viên hợp đồng
tại các trường mầm non công lập được hưởng đầy đủ chính sách như giáo viên mầm
non trong biên chế tại các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
Chỉ tiêu 2: 80% số giáo viên,
cán bộ nữ công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và
vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn nếu có nhu cầu thì được bố trí ở nhà công
vụ
|
60% số giáo viên mầm non ngoài công lập và
hợp đồng tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có
điều kiện đặc biệt khó khăn được hưởng đầy đủ chế độ chính sách
|
- Rà soát và đánh giá nhu cầu của đội ngũ
giáo viên mầm non ngoài công lập và hợp đồng tại các vùng khó khăn.
- Báo cáo đánh giá về thực trạng đội ngũ GV
mầm mầm non ngoài công lập tại các vùng đặc biệt khó khăn
|
Vụ Giáo dục Mầm non
|
- Cục Nhà giáo và cán bộ QLGD’
- Vụ TCCB
|
2012-2012
|
50% số giáo viên, cán bộ nữ công tác ở các
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện đặc biệt
khó khăn nếu có nhu cầu thì được bố trí ở nhà công vụ
|
- Tổ chức thực hiện Quyết định 60 của Thủ
tướng Chính phủ ngày 26 tháng 10 năm 2011 về một số chính sách phát triển
Giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015.
- Các đề xuất về chính sách đối với GV mầm
non ngoài công lập tại các vùng đặc biệt khó khăn
|
Vụ Giáo dục Mầm non
|
Ban VSTBPN, Vụ Chính sách .Bộ Nội Vụ, Bộ
Tài chính
|
2012-2013
|
- Đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo
viên, cán bộ nữ công tác ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn
|
Cục cơ sở vật chất TBTrH và đồ chơI trẻ em
|
Vụ Giáo dục dân tộc
Vụ Giáo dục dân tộc
Cục Nhà giáo và cán bộ quả lý giáo dục
|
2012-2015
|
3
|
Mục tiêu 3: Tăng cơ
hội tiếp cận với giáo dục cho trẻ em gái, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, dân tộc
thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn
(Xóa mù được đề cập trong Mục tiêu 3 của
Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới 2011-2020)
|
Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ biết chữ của nam và nữ
trong độ tuổi từ 15 đến 40 ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc
biệt khó khăn đạt 90% vào năm 2015
|
Tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi
từ 15 đến 40 ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó
khăn đạt trên 80%
|
- Thực hiện ưu tiên hỗ trợ cho học sinh nữ
và gia đình nghèo dân tộc thiểu số,
- Triển khai dạy xóa mù chữ cho phụ nữ từ độ
tuổi 15-40 ở những vùng chưa đạt tỷ lệ biết chữ sau khi rà soát và đánh giá
nhu cầu học tập xóa mù chữ của phụ nữ và người mù chữ trong độ tuổi từ 15 đến
40
- Báo cáo thực trạng và nhu cầu
- Bản kiến nghị về việc thực hiện các
chương trình xóa mù
|
Vụ Giáo dục Thường xuyên Chuong trinh MTQG
về GD 2011-2015 ( Dự án 1)
|
Vụ Giáo dục dân tộc
|
2012-2015
|
|
|
Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ đến trường
trong độ tuổi của trẻ em gái vùng vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, ở
cấp học mầm non, cấp tiểu học và trung học cơ sở đạt 95% vào năm 2015 (chú trọng
một số dân tộc thiểu số có tỷ lệ em gái đi học thấp)
|
Khoảng 80% trẻ em gái vùng vùng sâu, vùng
xa, vùng dân tộc thiểu số, ở cấp tiểu học và trung học cơ sở
|
- Rà soát, đánh giá thực trạng đến trường của
trẻ em gái, em trai ở một số địa phương trọng điểm (Tây Bắc, Tây Nguyên và
ĐBSCL)
- Báo cáo thực trạng và nhu cầu
- Bản kiến nghị về các hoạt động liên quan
đến việc hỗ trợ cho trẻ em gái, trai đến trường họ
|
Vụ Giáo dục Dân tộc Chương trinh MTQG về GD
2011-2015 (Dự án 4)
|
Vụ Mầm non Vụ tiểu học, Vụ Trung học
|
2012-2013
|
|
|
|
|
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dựa trên kết quả
rà soát (đảm bảo sự phân kỳ, phân vùng phù hợp và đúng đối tượng):
-Triển khai các chiến dịch truyền thông
nâng cao nhận thức về bình đẳng giới trong giáo dục
- Xây dựng kế hoạch hỗ trợ gia đình nghèo
DTTS
- Hỗ trợ, tư vấn và triển khai các chương trình
trong giai đoạn chuyển tiếp từ tiểu học đến trung học cơ sở.
- Kế hoạch chi tiết về việc thực hiện
chương trình xóa mù chữ và kế hoạch truyền thông
-Cộng đồng được nâng cao nhận thức về việc
cho trẻ em đến trường
- Kế hoạch hỗ trợ và tư vấn chi tiết được
xây dựng và thực hiện
|
|
|
2012-2015
|
|
|
|
|
|
-Phòng báo chí- Văn phòng Bộ;
- Công đoàn GDVN
- Hội Khuyến học
- Cộng đồng
|
|
2012-2015
|
4
|
Mục tiêu 4: Thu hẹp
khoảng cách giới trong đào tạo sau đại học
(Mục tiêu 3 trong Chiến lược quốc gia về
BĐG 2011-2020)
|
Chỉ tiêu 1: Tỷ lệ nữ thạc sỹ đạt
40% trong tổng số thạc sĩ vào năm 2015
Chỉ tiêu 2: Tỷ lệ nữ tiến sỹ đạt
20% trong tổng số tiến sĩ vào năm 2015
|
- Nữ thạc sĩ 30,53%;
- Nữ tiến sĩ là 17,1%,
- Nữ PGS là 11,7%
- Nữ GS là 5,1%
(trong tổng số những người đạt trình
độ này)
,
|
- Rà soát các văn bản, hướng dẫn chính sách
về công tác đào tạo sau đại học
- Báo cáo rà soát văn bản
Những Kiến nghị cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung
các chế độ, chính sách phù hợp với nguyên tắc bình đẳng giới
|
Vụ TCCB
|
Vụ GD Đại học
|
2012
|
|
|
|
|
- Tổ chức hội thảo cùng với Bộ Nội vụ về việc
sửa đổi các văn bản
- Thống nhất được những điều chỉnh văn bản,
hướng dẫn có tính đến yếu tố giới
|
Vụ GD Đại học
|
Vụ TCCB
|
2012
|
|
|
|
|
- Giao chỉ tiêu tuyển sinh cho các cơ sở
GD-ĐT có tính đến yếu tố giới và các giải pháp đặc thù cho nữ. Thực hiện
nguyên tắc lựa chọn nữ khi nữ có đủ điều kiện như nam
- Có công văn chỉ đại các cơ sở GD_ĐT trong
đó có các quy định đảm bảo bình đẳng giới
|
Các Sở GD&ĐT
|
Vụ GD Đại học
|
2012
|
5
|
Mục tiêu 5:. Đưa nội
dung về bình đẳng giới vào chương trình sách giáo khoa phổ thông
|
Chỉ tiêu 1: rà soát từ quan điểm về giới
chương trình sách giáo khoa phổ thông cơ sở
và phổ thông trung học
Chỉ tiêu 2: Không còn nội
dung, hình ảnh gây hiểu có định kiến giới trong chương trình sách giáo khoa
phổ thông mới được sửa đổi vào năm 2015
Chỉ tiêu 3: Đảm bảo chương
trình phổ thông sau 2015 nhạy cảm giới
|
Chương trình sách giáo khoa phổ thông cơ sở
và phổ thông trung học chưa được rà soát từ quan điểm về giới
|
- Tập huấn về kỹ năng rà soát SGK từ quan điểm
giới các đối tượng tham gia
- Ban chỉ đạo được thành lập có đại diện của
Ban VSTBP - được nâng cao kỹ năng rà soát từ quan điểm giới
|
Vụ GD Tiểu học
Vụ GD Trung học
|
Chuyên gia giới
|
2012
|
|
|
|
Còn tồn tại các định kiến trong giáo khoa
phổ thông
|
- Thực hiện nghiên cứu, rà soát SGK PTCS và
SGK PTTH trên quan điểm giới;
- Những đề xuất chi tiết về việc sửa đồi từ
quan điểm về giới đối với SGK PTCS và SGK PTTH
|
Vụ GD Tiểu học
Vụ GD Trung học
|
Chuyên gia giới
|
2012-2013
|
|
|
|
Chương trình phổ thông sau 2015 đang triển
khai xây dựng
|
- Bổ sung tiêu chí đánh giá mức độ nhạy cảm
giới trong chương trình, SGK, tài liệu giảng dạy.
Tiêu chí đánh giá chương trình, SGK, tài liệu
giảng dạy có bao gồm tiêu chí nhạy cảm giới
|
Vụ GD Tiểu học
Vụ GD Trung học
|
Chuyên gia giới
|
2013
|
6
|
Mục tiêu 6: Nâng
cao năng lực về giới cho đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác về
bình đẳng giới trong ngành giáo dục
(Mục tiêu 7 trong Chiến lược Quốc gia về
Bình đẳng giới 2011-2020)
|
Chỉ tiêu 1: 80% cán bộ quản lý
các cơ sở đào tạo được tập huấn về giới và lồng ghép giới trong lĩnh vực Giáo
dục,đào tạo và quản lý/lãnh đạo
Chỉ tiêu 2: 90% cán bộ quản lý
thuộc CQ quản lý GD được được tập huấn về giới và lồng ghép giới trong GD –
ĐT và quản lý, lãnh đạo
Chỉ tiêu 3: 100% cán bộ làm
công tác BĐG được tập huấn về kỹ năng lồng ghép giới trong GD
|
Đa số cán bộ quản lý các cơ sở đào tạo chưa
được tập huấn về giới và lồng ghép giới
|
- Đào tạo nhóm chuyên gia về giới trong
lĩnh vực GD (10-15 người được lựa chọn từ Bộ và các Sở GD-ĐT, trường đại học);
- Hình thành được nhóm chuyên gia có kiến
thức và kỹ năng tốt về giới trong GD (Sử dụng các nguồn lực đã được UNESCO hỗ
trợ)
|
Ban VSTBPN
|
Vụ GD Tiểu học
Vụ GD Trung học
|
2012
|
|
|
|
Tỷ lệ cán bộ QLGD được tập huấn chiếm khoảng
60%
|
- Thực hiện đánh giá nhu cầu đào tạo của
cán bộ quản lý, lãnh đạo về giới và lồng ghép giới trong giáo dục
- Những kiến nghị chi tiết cho việc tổ chức
tập huấn vê giới cho cán bộ lãnh đạo
|
Vụ TCCB
|
Vụ GD Tiểu học
Vụ GD Trung học
|
2012-2013
|
|
|
|
Khoảng 90% cán bộ làm công tác BĐG được tập
huấn về kỹ năng lồng ghép giới trong GD
|
- XD và thực hiên kế hoạch tập huấn phân
theo các nhóm đối tượng khác nhau (trường đại học, các cơ quan quản lý GD, các
đơn vị thuộc Bộ,…)
- Cán bộ quản lý của ngành giáo dục, cán bộ
làm công tác bình đẳng giới được nâng cao nhận thức và kỹ năng về lồng ghép
giới trong GD và công việc hàng ngày
|
Ban VSTBPN
|
Vụ GD Tiểu học
Vụ GD Trung học
Cục Nhà giáo và CBQLCSGD
|
2013
|