ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
556/QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 16 tháng
3 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Thông tư số
25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định
việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào
tạo tại Tờ trình số
360/TTr-SGDĐT ngày 09/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng, cụ thể như sau:
I. Phù hợp với đặc điểm kinh tế -
xã hội của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
phù hợp với định hướng phát triển giáo dục đào tạo của tỉnh, năng lực chung của
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tại địa phương;
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính hiện đại, tính kế thừa, vừa góp phần hội nhập vừa phù hợp với văn hóa,
lịch sử, địa lí của địa phương;
3. Nội dung sách giáo khoa có thể
triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện
dạy học khác của nhà trường tại địa phương;
4. Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa
có tính mở tạo cơ hội để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung
những nội dung, hoạt động đặc thù, gắn với tình hình thực tế của địa phương;
5. Chất lượng hình thức sách giáo
khoa tốt, giá thành hợp lý phù hợp với điều kiện kinh tế của dân cư địa phương,
giúp học sinh sử dụng được lâu dài.
II. Phù hợp với điều kiện tổ chức
dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh
1. Phù hợp với việc học của học sinh
a) Sách giáo khoa được trình bày khoa
học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu,
tạo hứng thú cho học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lí lứa tuổi học sinh, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của
chương trình, có tính giáo dục và tính thẩm mĩ cao;
b) Các bài học trong sách giáo khoa
chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm
lĩnh kiến thức; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng kiến thức vào
giải quyết nhiệm vụ học tập và trong thực tiễn cuộc sống;
c) Cấu trúc bài học trong sách giáo
khoa khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, rèn kỹ năng hợp tác,
kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo
của học sinh;
d) Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài
học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.
2. Thuận tiện, hiệu quả đối với việc
dạy của giáo viên
a) Cách thiết kế bài học, chủ đề
trong sách giáo khoa phải hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình
thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực để phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh;
b) Sách giáo khoa có các nội dung,
chủ đề kiến thức phong phú, đa dạng giúp giáo viên có thể thực hiện dạy học
tích hợp, gắn kết nội dung bài học
với thực tiễn cuộc sống;
c) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo sự
phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên
trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết
quả giáo dục;
d) Cấu trúc sách giáo khoa thuận tiện
cho tổ/nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
học sinh và phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường;
đ) Sách giáo khoa có kèm sách tham
khảo, nguồn tài nguyên, học liệu điện tử, ... để hỗ trợ giáo viên trong quá trình
tổ chức các hoạt động dạy học.
3. Phù hợp với điều kiện cơ sở vật
chất và thiết bị dạy học tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Cấu trúc sách giáo khoa tạo điều
kiện để địa
phương, nhà trường, tổ/nhóm chuyên
môn chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch
giáo dục;
b) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
triển khai tốt, phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy
học khác tại cơ sở giáo dục phổ thông;
c) Các bài học được thiết kế phù hợp
với điều kiện thiết bị dạy học hiện đại, đáp ứng tốt và phát huy thế mạnh về
công nghệ thông tin, truyền thông cũng như ngoại ngữ trong tổ chức các hoạt
động dạy học, giáo dục.
Điều 2. Sở
Giáo dục và Đào tạo; UBND các huyện, thành phố tổ chức hướng dẫn các cơ sở giáo
dục phổ thông trên địa bàn tỉnh lựa chọn sách giáo khoa theo quy định tại Thông
tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và
Tiêu chí nêu trên.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 750/QĐ-UBND ngày
24/4/2020 của UBND tỉnh ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 4. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 4;
- Lưu: VT, VX1.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Văn Hiệp
|