ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
294/KH-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 23 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2022
- 2027”
Thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg
ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
“Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp giai đoạn 2022 - 2027”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình thực
hiện trên địa bàn tỉnh như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a) Thực hiện có hiệu quả Chương trình
“Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp giai đoạn 2022 - 2027” theo Quyết định số 1260/QĐ-TTg ngày 19 tháng 7
năm 2021 của Thủ tướng Chính Phủ;
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả
trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trường trung cấp, trung tâm
giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và
doanh nghiệp có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp);
c) Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận
thức, nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành nghiêm pháp luật; hình thành thói
quen tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật; xây dựng lối sống, học tập, làm việc
theo pháp luật của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao động
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển được
khoảng 60 giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học pháp luật, cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục nghề nghiệp, tuyên truyền viên, báo cáo viên
pháp luật theo bộ chương trình, tài liệu của Chương trình để trở thành đội ngũ
hạt nhân thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp;
b) Phấn đấu 90 - 100% cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp tổ chức tuyên truyền, PBGDPL theo bộ chương trình, giáo
trình, tài liệu PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động trong đơn vị. Bảo đảm nội dung tuyên truyền, PBGDPL có trọng tâm, trọng
điểm, phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng cơ sở; tập trung vào những vấn đề
mà người học, xã hội quan tâm; kết hợp giữa công tác giáo dục pháp luật với
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách
nhiệm nghề nghiệp cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người lao
động;
c) Phấn đấu 100% người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong các trường cao đẳng, trường
trung cấp được tuyên truyền, phổ biến, thông tin đầy đủ, rộng rãi về pháp luật giáo
dục nghề nghiệp, các nội dung pháp luật liên quan trực tiếp đến ngành, nghề đào
tạo, vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp nhằm giúp người học nhận thức và thực
hiện tốt các quy định của pháp luật;
d) Phấn đấu 100% người học trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp thuộc đối tượng học xong đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng được thông tin, phổ biến các quy định
pháp luật Việt Nam và pháp luật nước sở tại trong các lĩnh vực liên quan trực
tiếp đến quyền, nghĩa vụ, đời sống, công việc, vị trí việc làm sẽ đảm nhận;
đ) Phấn đấu 100% trường cao đẳng, trường
trung cấp triển khai công tác tuyên truyền, PBGDPL theo chương trình giáo dục
chính khóa kết hợp với hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế tại các cơ quan,
đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư pháp; tích hợp, lồng ghép nội dung phổ biến,
giáo dục pháp luật bảo đảm phù hợp với hoạt động giáo dục
chính trị đầu khóa, trong môn học Pháp luật và một số môn học khác theo chương
trình đào tạo;
e) Hoàn thành bộ chương trình, tài liệu
tuyên truyền, PBGDPL theo từng nhóm đối tượng của Chương trình; rà soát chương
trình môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp. Công khai nội
dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng
thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh
và Trang thông tin điện tử huyện, thị xã và thành phố Huế;
g) Phấn đấu 70% cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp, trong đó 100% trường cao đẳng, trường trung cấp phát huy hiệu
quả hoạt động hiện có của thư viện điện tử, tủ sách điện tử và học liệu được số
hóa (bài giảng, tài liệu, sách tham khảo); thiết lập diễn đàn trao đổi trực tuyến
về tuyên truyền, PBGDPL để phục vụ việc học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người
học, nhà giáo, viên chức, cán bộ quản lý, người lao động và phục vụ công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
II. ĐỐI TƯỢNG THỰC
HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Người học các chương trình đào tạo
trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và các chương trình đào
tạo nghề nghiệp khác trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
2. Đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng
dạy môn học Pháp luật tại các trường cao đẳng, trường trung cấp và đội ngũ
tuyên truyền viên, báo cáo viên thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL.
3. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức và người lao động.
III. CÁC NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự
lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền, PBGDPL
a) Phổ biến, quán triệt các chủ
trương của Đảng, quy định của Nhà nước về PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp. Đồng thời, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm,
tính tích cực, tính tự giác của người đứng đầu, của mỗi người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức và người lao động trong công tác tuyên truyền,
PBGDPL;
b) Đưa nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL
vào kế hoạch năm học, khóa học (gồm chương trình sinh hoạt chính trị đầu khóa đối
với khóa mới và chương trình sinh hoạt chính trị bổ sung đối với khóa đang học).
Xác định việc hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL là một trong những tiêu
chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và cá nhân trong cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
ở địa phương.
2. Xây dựng, biên
soạn chương trình, giáo trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp
a) Rà soát, chỉnh sửa để chuẩn hóa bộ
chương trình, giáo trình, tài liệu hỗ trợ, tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng
dạy và học tập môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp;
b) Xây dựng, biên soạn bộ chương
trình, tài liệu tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng của Chương
trình, gồm: Chương trình, tài liệu dành cho người học trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp; Chương trình, tài liệu dành cho nhà giáo, cán bộ quản lý,
viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
Chương trình, tài liệu dành cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong
các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Định kỳ rà soát, cập nhật, bể sung
thông tin và các quy định mới về tuyên truyền, PBGDPL và quy định mới trong lĩnh
vực giáo dục nghề nghiệp vào bộ chương trình, tài liệu PBGDPL cho phù hợp.
3. Nâng cao năng
lực đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp
a) Khuyến khích, huy động, lựa chọn
người có trình độ, kiến thức và hiểu biết pháp luật để tham gia công tác PBGDPL
và làm công tác pháp chế trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Giao
nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL cho một tổ chức hoặc đơn vị thuộc cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp;
b) Nâng cao chất lượng đội ngũ làm
công tác tuyên truyền, PBGDPL, trong đó: Tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn
về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng
viên, giáo viên giảng dạy môn học Pháp luật; đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng
dạy các ngành, nghề thuộc lĩnh vực pháp luật và đội ngũ tuyên truyền viên, báo
cáo viên làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở
hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
c) Thường xuyên tổ chức các buổi tham
quan, học tập thực tế tại các cơ quan, đơn vị thi hành pháp luật, cơ quan tư
pháp nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng gắn với thực tiễn cho đội ngũ
làm công tác tuyên truyền, PBGDPL;
d) Hình thành mạng lưới đội ngũ tuyên
truyền viên, báo cáo viên hạt nhân làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Định kỳ tổ chức đối thoại, tọa
đàm, trao đổi giữa những người làm công tác tuyên truyền, PBGDPL để chia sẻ
kinh nghiệm, mô hình, cách làm hiệu quả; khắc phục những tồn tại, hạn chế; từng
bước đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL.
4. Đổi mới nội
dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp
a) Về nội dung
- Xây dựng nội dung tuyên truyền,
PBGDPL phù hợp với từng nhóm đối tượng trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề
nghiệp. Trong đó tập trung tuyên truyền, PBGDPL về vai trò, tầm quan trọng của
công tác tuyên truyền, PBGDPL; lợi ích của việc chấp hành pháp luật; tác động của
chính sách, pháp luật; đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề
nghiệp; vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có kỹ năng nghề.
- Định kỳ rà soát, cập nhật, bổ
sung nội dung tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo
dục nghề nghiệp làm căn cứ chỉnh sửa, hoàn thiện các bộ chương trình, tài liệu
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
b) Đổi mới hình thức tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo hướng đa dạng, linh
hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và hiệu quả
- Tiếp tục đổi mới phương thức, hình
thức giảng dạy môn học Pháp luật trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng
khuyến khích ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, học tập; xây
dựng giáo trình, bài giảng theo hướng trực quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu
và gắn liền với thực tiễn.
- Tổ chức “Ngày pháp luật”; tổ chức
các cuộc thi, hội thi tìm hiểu pháp luật, phiên tòa giả định, cuộc thi Olympic
luật cho người học; tổ chức cuộc thi báo cáo viên pháp luật giỏi. Lồng ghép
công tác tuyên truyền, PBGDPL qua các ngày hội, sinh hoạt văn hóa, nghệ thuật,
thể thao phù hợp, thiết thực nhằm thu hút sự tham gia của người học, nhà giáo,
cán bộ quản lý, viên chức, người lao động trong các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa,
các hoạt động tham quan, học tập thực tế về công tác PBGDPL; khuyến khích người
học, nhà giáo, cán bộ quản lý, tuyên truyền viên, báo cáo viên pháp luật tham
gia xây dựng các tiểu phẩm, phóng sự,
câu chuyện giải quyết tình huống pháp luật mang ý nghĩa tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật liên quan đến việc học tập, giảng
dạy, công việc của các nhóm đối tượng góp phần làm đa dạng, phong phú môi trường
nghiên cứu, học tập trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
- Giao nhiệm vụ tư vấn, trợ giúp pháp
lý cho một đơn vị thuộc cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp để tư vấn, hỗ trợ
pháp lý cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, gia đình người học về chính
sách, quy định của pháp luật giáo dục nghề nghiệp.
- Hình thành cơ chế phối hợp giữa trường
cao đẳng, trường trung cấp với cơ quan tư pháp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề
nghiệp trên địa bàn để người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức, người
lao động được học tập, trải nghiệm thực tế, được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm
về công tác tuyên truyền, PBGDPL.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp thông qua các phương tiện thông tin
đại chúng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử/cổng thông tin điện tử nội bộ của
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cơ quan quản lý về giáo dục nghề nghiệp.
- Tổ chức vinh danh, tuyên dương,
khen thưởng những cá nhân, tổ chức có sáng kiến, thực hiện tốt công tác tuyên
truyền, PBGDPL. Nhân rộng các mô hình tiêu biểu về công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong toàn tỉnh.
c) Nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn
Thanh niên, Hội sinh viên, tổ chức công đoàn trong việc tuyên truyền, PBGDPL
cho đoàn viên của tổ chức.
5. Ứng dụng công
nghệ thông tin vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác tuyên truyền, PBGDPL
trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
a) Triển khai số hóa bài giảng điện tử
của môn học Pháp luật; số hóa các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền, PBGDPL để triển
khai giảng dạy môn học Pháp luật trực tuyến và tổ chức tuyên truyền, PBGDPL trực
tuyến;
b) Cập nhật, công khai nội dung tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên Cổng thông
tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử huyện, thị xã và thành phố Huế.
Đồng thời, xây dựng chuyên trang, chuyên mục hỏi đáp pháp luật trực tuyến về
giáo dục nghề nghiệp; thiết lập kênh thông tin liên lạc, diễn đàn, hội thảo trực
tuyến về công tác tuyên truyền, PBGDPL;
c) Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng các phần mềm chuyên dụng, các ứng dụng của mạng xã hội
(Youtube, Facebook, Twitter...) vào giảng dạy môn học Pháp luật và công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Khuyến
khích, huy động đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin tham gia tuyên truyền,
PBGDPL; đội ngũ luật sư, luật gia, đối tượng am hiểu pháp
luật... tham gia tư vấn, giải đáp pháp luật, phổ biến, giảng dạy pháp luật trực
tuyến trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
d) Tập huấn, bồi dưỡng trực tuyến kiến
thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tuyên truyền,
PBGDPL cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, đội ngũ làm công tác
tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
đ) Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động
của thư viện, tủ sách pháp luật điện tử, các phần mềm chuyên dụng phục vụ việc
học tập, giảng dạy, nghiên cứu của người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức
và người lao động, người học và phục vụ công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các
cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
6. Huy động nguồn
lực xã hội hóa thực hiện Chương trình
a) Khuyến khích các cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài nước tham gia hỗ trợ công tác tuyên truyền,
PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
b) Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp, người làm công tác pháp luật,
phụ huynh học sinh, sinh viên tham gia công tác PBGDPL, cũng như vai trò giám
sát trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh phí thực hiện
a) Nguồn ngân sách nhà nước bố
trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các sở, ngành liên quan
và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành;
b) Nguồn tài chính của các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp;
c) Tài trợ, viện trợ quốc tế và huy động
từ xã hội, cộng đồng;
d) Các nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ tại
Chương trình này, các sở, ngành liên quan và địa phương xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng năm của các
sở, ngành liên quan và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực của Chương trình, có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan và địa phương xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
Chương trình “Tăng cường công tác PBGDPL trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
giai đoạn 2022 - 2027”;
b) Hướng dẫn, triển khai thực hiện
Chương trình; biên soạn các chương trình, giáo trình, tài liệu pháp luật, tài
liệu nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL phục vụ cho công tác tuyên truyền, PBGDPL
thuộc phạm vi của Chương trình; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ,
kỹ năng cho đội ngũ làm công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động
giáo dục nghề nghiệp;
c) Chủ trì, phối hợp với cơ quan
thông tấn, báo chí tổ chức thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong lĩnh vực giáo dục
nghề nghiệp;
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ,
Công an tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người nước ngoài
đang học tập, giảng dạy, làm việc trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh; tổ chức khảo sát, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực hiện
công tác tuyên truyền, PBGDPL ở trong và ngoài nước;
đ) Rà soát, chỉnh sửa, cập nhật hoàn
thiện chương trình, giáo trình đào tạo, tài liệu giảng dạy môn học Pháp luật áp
dụng đối với đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp theo hướng trực
quan, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ tiếp thu và phù hợp với thực tiễn. Nghiên cứu quy định
nội dung kiến thức pháp luật trong chương trình đào tạo trình độ sơ cấp;
e) Rà soát, sửa đổi, bổ sung chế độ
làm việc đối với nhà giáo giảng dạy môn học Pháp luật, cán bộ quản lý giáo dục
nghề nghiệp, viên chức làm nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL tại các trường cao đẳng,
trường trung cấp;
g) Tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp
thời những tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc tuyên
truyền, PBGDPL trong các cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp;
h) Kiểm tra, đánh giá, tổng kết việc
thực hiện các hoạt động của Chương trình để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Sở Tư pháp
a) Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc ngành
Tư pháp phối hợp với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Lao động - Thương binh và
Xã hội triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chương trình;
b) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội triển khai các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, tổng hợp trình cấp có thẩm
quyền bố trí kinh phí thường xuyên hằng năm để thực hiện Chương trình theo quy
định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chỉ đạo cơ quan thông tấn, báo chí đẩy
mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương trình.
5. Đài Phát
thanh Truyền hình Thừa Thiên Huế và Báo Thừa Thiên Huế
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và địa phương để thông tin, truyền thông về nội dung, hoạt động của Chương
trình; thực hiện các nội dung của Chương trình thuộc chức năng nhiệm vụ.
6. Các sở, ban,
ngành liên quan và cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Phối hợp với Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của
Chương trình;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở hoạt
động giáo dục nghề nghiệp trực thuộc hàng năm xây dựng kế hoạch, tổ chức thực
hiện và tổng kết đánh giá hiệu quả hoạt động của Chương trình.
7. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh,
Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền và phát động phong trào
PBGDPL tại các tổ chức đoàn, hội trong cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
8. Ủy ban nhân
dân thành phố Huế, các thị xã và các huyện
a) Ban hành kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình tại địa phương; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở hoạt động giáo dục
nghề nghiệp trên địa bàn hằng năm xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và đánh
giá công tác PBGDPL cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức và người
lao động thuộc cơ sở mình theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp và các cơ quan, đơn vị trực
thuộc triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, PBGDPL trong các cơ
sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo Chương trình;
c) Huy động, tạo điều kiện thuận lợi
cho các đoàn thể, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước
tham gia các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL cho các đối tượng của Chương trình
thông qua các chương trình phổ biến, tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý, tư vấn, hỗ
trợ việc làm, hỗ trợ tài liệu, trang thiết bị phục vụ tuyên truyền, PBGDPL,...
theo quy định của pháp luật, phù hợp với điều kiện của từng cơ sở, địa phương.
Phát huy vai trò của gia đình, người có uy tín trong cộng đồng, các hội, nhóm tại
khu dân cư trong quản lý, PBGDPL cho các đối tượng;
d) Bảo đảm kinh phí cho việc thực hiện
Chương trình tại địa phương.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và tình
hình thực tế các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố Huế chủ động triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh
kết quả thực hiện hàng năm (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày
30/11 hàng năm.
2. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TB&XH;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- VP UBND tỉnh: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, TP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|