BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 452/QĐ-BTC
|
Hà
Nội, ngày 02 tháng 4
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ TRẢ LỜI PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA BỘ
TÀI CHÍNH TRÊN HỆ THỐNG THÔNG TIN CHÍNH PHỦ
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
ngày 14/2/2008 về tiếp nhận, xử lý phản ảnh, kiến
nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính;
Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP
ngày 08/6/2010 về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày
07/8/2017 về sửa đổi, bổ sung một số Điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính;
Căn cứ Nghị định số 87/2017/NĐ-CP
ngày 26/7/2017 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ
Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 574/QĐ-TTg
ngày 25/4/2017 về Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 2131/QĐ-BTC
ngày 04/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế hoạt động của Cổng
thông tin điện tử Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 1534/QĐ-BTC
ngày 28/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Phê duyệt định hướng phát triển Cổng
thông tin điện tử ngành Tài chính đến năm 2020;
Xét đề nghị của Cục trường Cục Tin
học và Thống kê tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này “Quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị
của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ
Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ”.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký, thay thế Quyết định số 2672/QĐ-BTC ngày 28/10/2013
của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị
của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính của Bộ Tài chính.
Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê
tài chính, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính và Thủ trưởng các
đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Lãnh đạo Bộ (để b/c);
- Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, THTK (b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
QUY CHẾ
TIẾP NHẬN, XỬ LÝ VÀ TRẢ LỜI PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ CỦA NGƯỜI DÂN, DOANH
NGHIỆP VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI QUẢN LÝ CỦA BỘ TÀI CHÍNH TRÊN HỆ THỐNG
THÔNG TIN CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 452/QĐ-BTC ngày 02 tháng 04 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
Điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi Điều chỉnh
a) Quy chế này quy định việc tiếp nhận,
xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc
khó khăn trong thực hiện cơ chế, chính sách, thủ tục hành
chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân thuộc
phạm vi quản lý của Bộ Tài chính trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
b) Quy chế này không quy định việc tiếp
nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giải đáp pháp luật.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các đơn vị
thuộc Bộ Tài chính và các công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận, xử lý và trả
lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính thuộc
phạm vi quản lý của Bộ Tài chính.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Hệ thống thông tin Chính phủ:
là Hệ thống Phần mềm hỗ trợ hoạt động tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến
nghị của người dân, doanh nghiệp do Văn phòng Chính phủ xây dựng và được tích hợp
trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn; http://doanhnghiep.chinhphu.vn và liên kết
tích hợp với Cổng thông tin điện tử ngành Tài chính.
2. Quy định hành chính: là những
quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên
quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân thuộc phạm vi
quản lý của Bộ Tài chính.
3. Phản ảnh: là việc người
dân, doanh nghiệp có ý kiến bằng văn bản hoặc hình thức khác với Bộ Tài chính về
những vấn đề liên quan đến quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể
trong thực hiện; sự không hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất
với hệ thống pháp luật Việt Nam hoặc Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc
gia nhập và những vấn đề khác.
4. Kiến nghị: là việc người
dân, doanh nghiệp có phản ánh với Bộ Tài chính theo quy định tại Khoản 3 Điều
này và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành
mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống
nhân dân.
5. Thông điệp dữ liệu: là thông
tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.
6. Cổng thông tin điện tử ngành
Tài chính: là hệ thống các Cổng thông tin điện tử và các Trang thông tin điện
tử trong ngành Tài chính, bao gồm Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính và các Cổng
thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử của các cơ quan hành chính, đơn
vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính.
Điều 3. Nội dung
phản ánh, kiến nghị
1. Nội dung phản ánh kiến nghị được
tiếp nhận, xử lý theo quy chế này gồm:
a. Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc
không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của công chức, viên chức trong
giải quyết thủ tục hành chính của các đơn vị, tổ chức của Bộ Tài chính.
b. Những cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính do Bộ Tài chính ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành không
phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các Điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
c. Những giải pháp, sáng kiến ban
hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt
động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân thuộc phạm vi quản lý của Bộ
Tài chính.
2. Yêu cầu đối với phản ánh, kiến nghị
a. Phản ánh, kiến nghị gửi đến Bộ Tài
chính phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt; trình bày rõ nội dung phản ánh, kiến
nghị quy định tại Khoản 1 Điều 3 Quy chế này; có đầy đủ thông tin về tên, địa
chỉ liên hệ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của người dân, doanh nghiệp gửi
phản ánh, kiến nghị.
b. Phản ánh, kiến nghị gửi đến Bộ Tài
chính phải đúng địa chỉ cơ quan, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, đường dẫn
truy cập công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử
ngành Tài chính.
Điều 4. Hình thức
phản ánh, kiến nghị
1. Bằng văn bản, điện thoại, fax, thư
điện tử, qua phiếu lấy ý kiến chuyển đến Bộ Tài chính hoặc chuyển trực tiếp đến
các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.
Trường hợp phản ánh, kiến nghị được
thực hiện qua việc điền thông tin vào Phiếu lấy ý kiến do các đơn vị thuộc Bộ
Tài chính gửi đến. Phiếu lấy ý kiến phải thể hiện rõ phạm vi những vấn đề cần lấy ý kiến và thực hiện thông qua một trong các cách thức sau:
- Gửi công văn lấy
ý kiến trực tiếp cá nhân, tổ chức;
- Lấy ý kiến qua phương tiện thông
tin đại chúng;
- Gửi thông điệp
dữ liệu mạng máy tính điện tử (thư điện tử, lấy ý kiến công khai trên Cổng thông tin điện tử ngành tài chính).
2. Bằng thông điệp dữ liệu qua Hệ thống
thông tin Chính phủ.
Nội dung phản ánh, kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp và trả lời của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trên Hệ thống
thông tin Chính phủ có giá trị như văn bản giấy.
Các hoạt động, nội dung thực hiện tiếp
nhận, phân loại, phối hợp và xử lý phản ánh kiến nghị của các đơn vị tiếp nhận
trên Hệ thống thông tin Chính phủ có giá trị như văn bản giấy.
Điều 5. Địa chỉ
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Tại cơ quan Bộ Tài chính
- Bộ Tài chính, 28 Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn kiếm, Thành phố Hà Nội.
- Số điện thoại: 024.22202828/ số máy
lẻ: 2097; 2155.
- Địa chỉ thư điện tử: pakn@mof.gov.vn
- Fax:(84-24)2220.8091
- Gửi qua chuyên Mục “Phản ánh, kiến
nghị” trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài chính tại địa chỉ http://www.mof.
gov.vn hoặc người dân truy cập trực tiếp vào địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn;
doanh nghiệp truy cập trực tiếp vào địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn để gửi phản ánh kiến nghị.
2. Tại các đơn vị Tổng cục
Các Tổng cục thuộc Bộ (Tổng cục Thuế,
Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Tổng cục Dự
trữ nhà nước) có trách nhiệm công khai địa chỉ cơ quan, số điện thoại, địa chỉ
thư điện tử chuyên dùng, địa chỉ Hệ thống tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị trên Cổng/Trang Thông tin điện tử của đơn vị.
Chương II
TIẾP NHẬN, PHÂN
LOẠI, TRẢ LỜI PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ
Điều 6. Tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Bộ và Cục Tin học và Thống
kê tài chính (Cục THTK) là đơn vị đầu mối của Bộ Tài chính tiếp nhận các phản
ánh, kiến nghị được chuyển đến Bộ Tài chính qua các hình thức. Tài Khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ do Văn phòng Chính phủ cung cấp.
Các đơn vị thuộc Bộ sử dụng tài Khoản được cung cấp để đăng nhập, tiếp nhận và
phân loại, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin Chính phủ (lưu đồ quy trình tiếp nhận, xử lý và trả lời
PAKN của người dân, doanh nghiệp theo Phụ lục 01
kèm theo Quy chế này).
2. Trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi
bằng văn bản, fax đến cơ quan Bộ Tài chính, Văn phòng Bộ trong phạm vi thẩm quyền
quyết định hoặc trình Bộ chuyển Cục THTK phối hợp với các đơn vị liên quan cập
nhật và xử lý trên Hệ thống thông tin Chính phủ trong thời hạn 01 ngày làm việc.
3. Trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi
bằng điện thoại, thư điện tử đến cơ quan Bộ Tài chính, Cục THTK có trách nhiệm
tiếp nhận và cập nhật nội dung phản ánh kiến nghị vào Hệ thống thông tin Chính
phủ trong thời hạn 01 ngày làm việc, thông tin cập nhật cần ghi rõ thời gian nhận
phản ánh, kiến nghị, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử gửi đến, nội dung phản
ánh, kiến nghị (theo Phụ lục 02 kèm theo Quy chế
này) và ghi âm lại cuộc điện thoại của người dân,
doanh nghiệp (nếu cần thiết) để tránh thiếu sót khi cập nhật thông tin.
4. Trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi
bằng thông điệp dữ liệu qua chuyên Mục “Phản ánh, kiến nghị” trên Cổng thông
tin điện tử Bộ Tài chính và phản ánh, kiến nghị do Văn phòng Chính phủ chuyển đến
qua Hệ thống thông tin Chính phủ, Cục THTK đăng nhập Hệ thống thông tin Chính
phủ để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.
5. Trường hợp phản ánh, kiến nghị qua
Phiếu lấy ý kiến, đơn vị thuộc Bộ chủ trì gửi Phiếu lấy ý kiến tiếp nhận phản
ánh, kiến nghị và chuyển Cục THTK cập nhật vào Hệ thống thông tin Chính phủ
trong thời hạn 01 ngày làm việc.
6. Trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi
trực tiếp đến các Vụ, Cục thuộc Bộ, đơn vị tiếp nhận chuyển Cục THTK cập nhật
vào Hệ thống thông tin Chính phủ trong thời hạn 01 ngày làm việc.
7. Trường hợp phản ánh, kiến nghị gửi
trực tiếp đến các Tổng cục thuộc Bộ, đơn vị tiếp nhận và cập nhật vào Hệ thống
thông tin Chính phủ trong thời hạn 01 ngày làm việc và tổ chức phân loại, xử lý
theo quy định.
Điều 7. Đánh giá,
phân loại phản ánh, kiến nghị
Cục THTK phân loại phản ánh, kiến nghị
trên Hệ thống thông tin Chính phủ và chuyển đến các đơn vị thuộc Bộ Tài chính để
xử lý phản ánh, kiến nghị trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận.
Các đơn vị thực hiện đánh giá và xử lý sơ bộ các phản ánh, kiến nghị như sau:
1. Các phản ánh,
kiến nghị không đúng nội dung, yêu cầu quy định tại Điều 3 Quy chế này, trong
thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, đơn vị được
giao chủ trì xử lý có trách nhiệm thông tin cho người dân, doanh nghiệp biết việc
không tiếp nhận và nêu rõ lý do đồng thời cập nhật nội dung xử lý vào Hệ thống
thông tin Chính phủ.
2. Các phản ánh, kiến nghị chưa rõ nội
dung quy định tại Điều 3 Quy chế này, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, đơn vị được giao chủ trì xử lý có trách nhiệm
thông tin đề nghị người dân, doanh nghiệp bổ sung, làm rõ nội dung phản ánh, kiến
nghị và cập nhật nội dung xử lý vào Hệ thống thông tin Chính phủ.
3. Các phản ánh, kiến nghị không thuộc
thẩm quyền quyết định, phạm vi quản lý của Bộ Tài chính, trong thời hạn 03 ngày
làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, đơn vị được giao chủ trì xử
lý trong phạm vi thẩm quyền quyết định hoặc trình Bộ xem xét chuyển phản ánh,
kiến nghị tới cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật và cập nhật nội dung xử lý
vào Hệ thống thông tin Chính phủ.
4. Các phản ánh, kiến nghị đáp ứng
các nội dung yêu cầu quy định tại Điều 3 Quy chế này thuộc thẩm quyền quyết định,
phạm vi quản lý, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính thực hiện xử lý phản ánh, kiến
nghị như quy định tại Điều 8 Quy chế này.
5. Các phản ánh, kiến nghị đáp ứng
các nội dung yêu cầu quy định tại Điều 3 Quy chế này nhưng không thuộc thẩm quyền
giải quyết của đơn vị mình, trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị, đơn vị được giao chủ trì xử lý chuyển đến Cục THTK để phân
loại chuyển đơn vị chức năng khác xử lý theo đúng thẩm quyền
và cập nhật nội dung xử lý vào Hệ thống thông tin Chính phủ.
6. Các phản ánh, kiến nghị đáp ứng
các nội dung yêu cầu quy định tại Điều 3 Quy chế này và thuộc thẩm quyền của
hai hoặc nhiều đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Cục THTK thực hiện chuyển một đơn vị
chủ trì và các đơn vị phối hợp hoặc phân tách các nội dung phản ánh, kiến nghị
để chuyển đến các đơn vị chủ trì xử lý theo đúng chức năng, thẩm quyền quy định.
Điều 8. Xử lý và
trả lời phản ánh, kiến nghị
1. Trên cơ sở các phản ánh, kiến nghị
nhận được, đơn vị được giao chủ trì xử lý hoặc phối hợp xử lý các phản ánh, kiến nghị theo quy trình được quy định tại Điều
14 Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/02/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử
lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và Khoản 6, Điều 2 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 về sửa
đổi, bổ sung một số Điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành
chính.
2. Thời hạn xử lý, trả lời phản ánh,
kiến nghị tối đa là 15 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trường hợp
hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 07 ngày các đơn vị được
giao chủ trì xử lý cập nhật tình hình xử lý vào Hệ thống thông tin Chính phủ để
thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
3. Đối với phản ánh, kiến nghị về
hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định
hành chính của cán bộ, công chức thuộc Bộ Tài chính. Trong thời hạn 07 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, các đơn vị được giao chủ trì xử
lý, báo cáo Bộ kết quả xử lý và cập nhật nội dung xử lý vào Hệ thống thông tin
Chính phủ.
4. Đối với phản ánh, kiến nghị về nội
dung quy định hành chính:
a. Các đơn vị có trách nhiệm nghiên cứu
trình Bộ xử lý trong 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị
và cập nhật nội dung xử lý vào Hệ thống thông tin Chính phủ. Trong đó, phải xác
định rõ và trình Bộ phê duyệt phương án xử lý. Trường hợp phải sửa đổi, bổ sung
ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, phải xác định rõ các văn bản quy phạm
pháp luật phải sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới để bố trí vào Chương trình
xây dựng văn bản QPPL hàng năm để thực hiện.
b. Trường hợp phản ánh, kiến nghị có
nội dung phức tạp liên quan đến nhiều đơn vị khác thuộc Bộ cần thời gian phối hợp,
thống nhất ý kiến về phương án xử lý, đơn vị chủ trì có trách nhiệm xử lý trong
thời hạn là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị và cập nhật
nội dung xử lý vào Hệ thống thông tin Chính phủ.
c. Trường hợp các phản ánh, kiến nghị
có nội dung liên quan đến bảo vệ bí mật nhà nước hoặc trong quá trình xử lý có
các thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước thi quy trình trả lời phải được thực
hiện theo quy định của pháp luật về bí mật nhà nước, không cập nhật thông tin
vào Hệ thống thông tin Chính phủ.
5. Đối với phản ánh, kiến nghị về những
giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành
chính:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ
ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, đơn vị được giao chủ trì xử lý có trách nhiệm
nghiên cứu báo cáo Lãnh đạo Bộ phương án áp dụng các giải pháp sáng kiến đối với
các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính về lĩnh vực do đơn vị mình chịu
trách nhiệm quản lý theo quy định và cập nhật nội dung xử lý vào Hệ thống thông
tin Chính phủ.
Điều 9. Công khai
kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị
Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị phải
được công khai theo đúng quy định tại Điều 19, Nghị định số 20/2008/NĐ-CP
về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính và Điều 2, Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 về
sửa đổi, bổ sung một số Điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục
hành chính gồm:
1. Đối với các phản ánh, kiến nghị có
kết quả xử lý, trong thời hạn 02 ngày làm việc, Cục THTK hoặc các đơn vị được
giao chủ trì (nếu được phân quyền) cập nhật kết quả phản ánh, kiến nghị vào Hệ
thống thông tin Chính phủ.
2. Công khai kết
quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp lên Cổng thông tin điện
tử Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử của đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính
theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
3. Gửi công văn thông báo cho người
dân, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị (nếu có yêu cầu).
Trong một số trường hợp cần thiết,
trình Lãnh đạo Bộ thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Trách
nhiệm của các đơn vị, cá nhân thuộc Bộ trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời
phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng Bộ có trách nhiệm:
a. Chủ trì quản lý, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các đơn vị thuộc Bộ; Báo cáo Lãnh đạo
Bộ thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành
chính trong việc xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp để phù hợp
với nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 sửa đổi,
bổ sung một số Điều các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính
(được sửa đổi bổ sung tại Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 92/2017/NĐ-CP).
b. Chủ trì tiếp
nhận các phản ánh kiến nghị được gửi tới cơ quan Bộ Tài chính qua hình thức văn
bản, fax và chuyển Cục THTK để xử lý trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
2. Cục Tin học và Thống kê tài chính
có trách nhiệm:
a. Tiếp nhận, cập
nhật, phân loại, theo dõi tình hình xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị trên Hệ
thống thông tin Chính phủ.
b. Đầu mối, phối hợp với Văn phòng Bộ
làm việc với Văn phòng Chính phủ về việc tổng hợp, đề nghị cung cấp tài Khoản sử
dụng và tình hình xử lý phản ánh, kiến nghị trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
c. Chủ trì phối hợp với Văn phòng
Chính phủ để liên kết tích hợp, trao đổi dữ liệu điện tử
các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính giữa Cổng TTĐT ngành Tài chính với
Hệ thống thông tin Chính phủ theo hướng dẫn của Chính phủ.
d. Bố trí trang thiết bị, đường truyền;
quản lý an toàn tài Khoản đăng nhập Hệ thống thông tin Chính phủ tại Bộ Tài chính để phục vụ khai thác, sử dụng Hệ
thống thông tin theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
e. Phối hợp với Văn phòng Bộ thực hiện
tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ
việc xử lý phản ánh, kiến nghị của các đơn vị thuộc Bộ.
g. Triển khai chữ ký số (nếu có) đến
các đơn vị thuộc Bộ để thực hiện ứng dụng chữ ký số
trong xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp.
3. Các đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm:
a. Bố trí công chức, viên chức để
thực hiện tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị; phân loại, chuyển
phản ánh, kiến nghị đến các đơn vị thuộc Bộ liên quan hoặc chuyển đến các cơ
quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền xử lý, trả lời.
b. Phối hợp với Văn phòng Bộ và Cục THTK để tiếp nhận, quản lý, sử dụng an toàn tài Khoản trên Hệ thống
thông tin Chính phủ; ứng dụng chữ ký số (nếu có) trong các văn bản điện tử để
chuyển xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
c. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn
tiếp nhận, phân loại xử lý, cập nhật, đăng tải kết quả xử
lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin. Chịu trách nhiệm toàn bộ về nội
dung thông tin về tình trạng, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của đơn vị mình
được cập nhật, công khai trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
d. Các Tổng cục thuộc Bộ có trách nhiệm
phối hợp với Cục THTK để kết nối liên thông với chuyên Mục tiếp nhận, xử lý phản
ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Bộ Tài
chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. Chủ trì tổng hợp thông tin, đề
nghị cung cấp tài Khoản cho các đơn vị cấp Vụ, Cục thuộc Tổng cục; hướng dẫn, hỗ
trợ các đơn vị cấp Vụ, Cục thuộc Tổng cục tiếp nhận, xử lý, cập nhật tình trạng
xử lý, công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp
trên Hệ thống thông tin Chính phủ.
4. Công chức, viên chức thực hiện việc
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm:
a. Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp
truy cập Hệ thống thông tin để gửi, tra cứu tình hình, kết quả trả lời phản
ánh, kiến nghị.
b. Liên hệ, hướng dẫn người dân,
doanh nghiệp cập nhật đầy đủ nội dung có liên quan đến phản ánh, kiến nghị
trong trường hợp các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chưa rõ
ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết.
c. Tuân thủ đúng quy trình, thời hạn
tiếp nhận, phân loại, xử lý, cập nhật, đăng tải kết quả xử lý phản ánh, kiến
nghị.
Điều 11. Kinh
phí thực hiện
Công tác tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của các đơn vị thuộc Bộ được ngân sách nhà nước
bảo đảm trong dự toán chi ngân sách thường xuyên theo quy định của Luật Ngân
sách.
Điều 12. Chế độ
thông tin báo cáo
1. Cục THTK định kỳ ngày 25 hàng
tháng hoặc đột xuất có trách nhiệm tổng hợp tình hình xử lý, trả lời phản ánh,
kiến nghị của Bộ Tài chính gửi Văn phòng Bộ để đưa vào báo cáo giao ban Bộ hàng
tháng.
2. Định kỳ hàng quý hoặc đột xuất các
đơn vị thuộc Bộ có trách nhiệm gửi báo cáo về Văn phòng Bộ phản ánh kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp trong đó nêu rõ tổng số phản ánh, kiến nghị nhận được, tổng số phản ánh, kiến nghị đã trả
lời, chưa trả lời. Đối với phản ánh, kiến nghị chưa trả lời nêu rõ lý do. Cục
THTK có trách nhiệm thống kê, báo cáo phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh
nghiệp của Bộ Tài chính gửi Văn phòng Bộ để đôn đốc các đơn vị trả lời đối với
những phản ánh, kiến nghị còn chậm chưa trả lời đúng hạn đồng thời báo cáo khi
có yêu cầu của Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện trả lời phản ánh, kiến
nghị của Bộ Tài chính.
Điều 13. Khen
thưởng
1. Người dân, doanh nghiệp có những
phản ánh, kiến nghị đem lại hiệu quả thiết thực, giúp cơ quan hành chính nhà nước
sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, bãi bỏ những quy định Mục 1, Khoản 1.2, Điều 3 Quy chế
này thì được khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
Thủ trưởng đơn vị thực hiện tiếp nhận,
trả lời phản ánh, kiến nghị có trách nhiệm đề xuất hình thức khen thưởng cho
người dân, doanh nghiệp có phản ánh, kiến nghị.
2. Công chức, viên chức, người đứng đầu
đơn vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Quy chế này
được khen thưởng theo quy định của pháp luật.
Điều 14. Xử lý
vi phạm
Công chức, viên chức, Thủ trưởng đơn
vị được giao nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị của
người dân, doanh nghiệp nếu vi phạm hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ
sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 15. Trách
nhiệm thi hành
1. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục
Tin học và Thống kê tài chính, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm
thi hành Quy chế này.
2. Đối với các Tổng cục thuộc Bộ, căn
cứ Quy chế này và tình hình thực tiễn tại đơn vị, ban hành quy chế tiếp nhận, xử
lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành
chính thuộc phạm vi quản lý và thẩm quyền của đơn vị trên Hệ thống thông tin
Chính phủ (nếu có).
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Cục THTK để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo
Bộ xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.