ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1767/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày
30 tháng 9 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG
XÚC TIẾN ĐẦU TƯ VÀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày
26/11/2014;
Căn cứ Quyết định số
26/2012/QĐ-TTg ngày 26/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng
và thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia;
Căn cứ Quyết định số
03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý
nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;
Căn cứ Nghị định số
118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về Quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và
Đầu tư tại Công văn số 1390/SKHĐT-XTĐT ngày 23 tháng 9 năm 2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Đoàn Đại
biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở; Thủ
trưởng các Ban, Ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÁC HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU
TƯ VÀ HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số 1767/QĐ-UBND ngày 30/9/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về trách nhiệm, hình thức,
nội dung phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố.
2. Các tổ chức, cá nhân được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền giao thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư bằng nguồn kinh phí từ
ngân sách Nhà nước.
3. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khác có
liên quan đến các hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Các đơn vị chủ động và thực hiện việc phối hợp
đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị và đúng quy định của
pháp luật.
2. Đảm bảo hiệu quả hoạt động của các cơ quan phối
hợp; hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư, lợi ích của
Nhà nước và xã hội; vì sự phát triển chung của tỉnh.
3. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối
hợp phải được bàn bạc, giải quyết theo đúng quy định. Đối với những vấn đề chưa
thống nhất hoặc vượt quá thẩm quyền thì Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm tổng
hợp, đề xuất phương án giải quyết và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Xây dựng kế hoạch xúc tiến đầu tư hằng năm,
dài hạn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện.
2. Phối hợp thực hiện thẩm định các nội dung
liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của ngành trong quá
trình tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp
Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (bao gồm cấp lần đầu và các lần điều chỉnh, bổ
sung) theo quy định của pháp luật.
3. Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền,
quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội đầu tư, các
văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, chính sách về hỗ trợ phát
triển doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư; tổng hợp các cơ chế, chính sách khuyến
khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào Bắc Kạn cung cấp cho các nhà đầu tư.
4. Tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ, phát triển
doanh nghiệp của tỉnh; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp....
5. Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tiếp xúc với
các nhà đầu tư trong và ngoài nước để xúc tiến đầu tư; tổng hợp, trả lời các ý
kiến, phản ánh kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp, hợp tác xã và giải quyết,
tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, kịp thời, đúng quy định.
6. Xây dựng danh mục, dự án kêu gọi đầu tư.
Điều 5. Phương thức phối hợp
Việc phối hợp trong hoạt động được thực hiện
theo phương thức sau:
1. Lấy ý kiến bằng văn bản.
2. Tham gia trực tiếp.
3. Tổ chức họp, hội nghị, hội thảo.
4. Các hình thức khác theo quy định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Kế
hoạch và Đầu tư
1. Đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hoạt
động xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh; tham mưu xây dựng các chương trình xúc
tiến đầu tư ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của tỉnh phù hợp với từng thời kỳ.
2. Căn cứ vào mục tiêu, định hướng phát triển
kinh tế - xã hội từng thời kỳ, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, dự thảo, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan liên quan xây dựng
chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh. Nội dung hướng dẫn gồm các nội dung chủ
yếu tại Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quy chế quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư, các Thông
tư hướng dẫn, văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành về xây dựng
chương trình xúc tiến đầu tư hằng năm và các nội dung khác căn cứ vào yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
3. Triển khai các hoạt động cải thiện môi trường
đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong từng thời kỳ. Cập
nhật, bổ sung các văn bản, số liệu, thông tin về tình hình hoạt động của doanh
nghiệp, hợp tác xã mới nhất trên địa bàn tỉnh vào cơ sở dữ liệu phục vụ công
tác xúc tiến đầu tư của tỉnh.
4. Là cơ quan chủ trì, đầu mối tiếp nhận và thẩm
định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư, cấp Giấy
chứng nhận đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn có
liên quan; tổng hợp ý kiến thẩm định của các Sở, Ngành về các nội dung có liên
quan để lập báo cáo thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến
đầu tư của tỉnh; tham gia các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, thương mại và
du lịch của vùng, khu vực hoặc quốc tế. Liên hệ, chắp nối, tổ chức các cuộc tiếp
xúc giữa các cơ quan, lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư hoặc giữa các nhà đầu tư
với nhau để thực hiện tiến trình hợp tác đầu tư.
6. Giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ
doanh nghiệp tổng hợp, đề xuất, xây dựng các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền, quảng
bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội đầu tư, các văn bản
quy phạm pháp luật, chương trình, kế hoạch, chính sách về xúc tiến đầu tư và hỗ
trợ phát triển doanh nghiệp. Tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt.
7. Giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ
doanh nghiệp là đầu mối giới thiệu cho các nhà đầu tư các cơ chế, chính sách
khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào Bắc Kạn. Tham mưu triển khai thực hiện
chính sách hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp của tỉnh; tổ chức các lớp đào tạo, tập
huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ quản trị doanh nghiệp, khởi nghiệp.
8. Giao Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ
doanh nghiệp tổ chức, phối hợp với các Sở, Ngành, địa phương xây dựng cơ sở dữ
liệu danh mục dự án kêu gọi đầu tư.
9. Chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ
doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình
nghiên cứu, tìm hiểu và thực hiện các thủ tục đầu tư dự án (hướng dẫn các
nhà đầu tư về trình tự, thủ tục chuẩn bị hồ sơ, dự án đầu tư trước, trong và
sau khi triển khai dự án).
10. Chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ
doanh nghiệp tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến, phản ánh kiến nghị của nhà đầu tư,
doanh nghiệp, hợp tác xã; tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các Sở,
Ngành, địa phương trả lời các ý kiến, kiến nghị và giải quyết, tháo gỡ các khó
khăn, vướng mắc, kịp thời, đúng quy định.
Điều 7. Trách nhiệm của các
Sở, Ngành
1. Trách nhiệm chung
a) Các Sở, Ngành cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu
tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) các thông tin liên
quan đến quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực quản lý để xây dựng cơ
sở dữ liệu phục vụ cho công tác xúc tiến đầu tư trên địa bàn tỉnh. Trường hợp
có sự thay đổi, điều chỉnh phải kịp thời gửi cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua
Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) để thực hiện việc cập nhật. Đồng
thời đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị mình để các nhà đầu tư chủ
động khai thác, tìm hiểu.
Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp
phân loại, tổng hợp thành bộ tài liệu hướng dẫn về thông tin hỗ trợ đầu tư và
phối hợp với cơ quan liên quan đăng tải công khai trên Cổng Thông tin điện tử
xúc tiến đầu tư của tỉnh và các trang thông tin điện tử của các Sở, Ngành, địa
phương liên quan.
b) Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) cung cấp thông tin về các cơ chế,
chính sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, hỗ trợ sản xuất kinh doanh;
thông tin các dự án kêu gọi đầu tư thuộc lĩnh vực của ngành quản lý để xây dựng
danh mục dự án, tài liệu mời gọi đầu tư và cung cấp cho nhà đầu tư.
c) Phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý, giải
quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải quyết các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc
của nhà đầu tư thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý của mình (do Ủy ban nhân dân tỉnh
giao hoặc do doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp gửi đến) một cách kịp thời,
đúng quy định; kết quả xử lý gửi đến doanh nghiệp, nhà đầu tư đồng thời gửi cho
Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp để theo dõi, tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
d) Phối hợp với cơ quan chủ trì thực hiện thẩm định
các nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của ngành
trong quá trình tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu
tư. Khi nhận được văn bản lấy ý kiến thẩm định của cơ quan chủ trì, các cơ quan
phối hợp thẩm định phải kịp thời thẩm định, có ý kiến bằng văn bản về các nội
dung theo lĩnh vực phụ trách, đảm bảo đúng thời gian yêu cầu của cơ quan chủ
trì và phải chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định của mình (nội dung văn bản thẩm
định phải cụ thể, rõ ràng, đúng trọng tâm theo phạm vi quản lý của đơn vị mình
và phải có ý kiến đề xuất phương án cụ thể, các yêu cầu, điều kiện để thực hiện
dự án); sau thời hạn theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, nếu cơ quan, đơn vị nào
không có văn bản thẩm định gửi cơ quan chủ trì thì được xem là thống nhất với nội
dung dự án và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh về lĩnh vực, phạm vi quản lý nhà nước của mình.
Trong quá trình thẩm định hồ sơ, trường hợp cần
yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì cơ quan đầu mối thông báo một lần bằng văn bản
cho nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung đối với mỗi bộ
hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung và lý do của việc yêu cầu
sửa đổi, bổ sung.
2. Ngoài trách nhiệm chung các Sở, Ngành sau có
trách nhiệm
a) Sở Xây dựng
- Tham gia ý kiến về sự phù hợp của dự án với
quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị; cung cấp thông tin về quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị theo quy định. Phối hợp với các Sở, Ngành và Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng
theo quy hoạch.
- Là cơ quan chủ trì, đầu mối tiếp nhận và thẩm
định hồ sơ quyết định chủ trương đầu tư/điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định
tại Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn có liên quan; tổng hợp ý kiến thẩm định
của các Sở, Ngành về các nội dung có liên quan để lập báo cáo thẩm định trình Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp):
+ Hướng dẫn nhà đầu tư lập, xin chấp thuận tổng
mặt bằng dự án hoặc phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án; có ý kiến về quy hoạch
chi tiết dự án khi Ủy ban nhân dân cấp huyện lấy ý kiến làm cơ sở để Ủy ban
nhân dân cấp huyện phê duyệt quy hoạch chi tiết.
+ Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục về
xây dựng theo quy định hiện hành và giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng
mắc của nhà đầu tư theo chức năng quản lý của Sở.
b) Sở Tài nguyên và Môi trường
- Phối hợp cùng Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc tạo quỹ đất sạch để thực hiện
các dự án trong danh mục dự án mời gọi đầu tư; điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất; thu hồi, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất các dự án có
sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo quy định.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp): Cung cấp các thông tin về quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quỹ đất thực hiện các dự án, trích lục bản đồ vị trí khu
đất, các thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường; tham gia thẩm định các
dự án đầu tư theo lĩnh vực chuyên môn; hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
về môi trường, đất đai, khoáng sản theo quy định.
- Chủ trì hoặc phối hợp với các Sở, Ngành, đơn vị
có liên quan giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất giải quyết các khó khăn,
vướng mắc của nhà đầu tư theo lĩnh vực quản lý của Ngành.
c) Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực
hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu
thụ sản phẩm, các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, phát triển
thương hiệu cho doanh nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực
hiện các chính sách về khuyến công và xúc tiến thương mại, thương mại điện tử.
- Phối hợp hoặc chủ động xúc tiến đầu tư các dự
án đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp, các dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp, tiểu
thủ công nghiệp và hạ tầng thương mại trên địa bàn.
- Nghiên cứu, dự báo, định hướng thị trường trong
nước và ngoài nước, thu nhập, xử lý, cung cấp thông tin thị trường, hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư công tác xúc tiến thương mại.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các
thủ tục và giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư
theo chức năng quản lý của Sở.
d) Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì tổ chức thẩm tra, thẩm định thiết bị,
hồ sơ chuyển giao công nghệ của các dự án đầu tư.
- Cấp Giấy chứng nhận đăng ký chuyển giao công
nghệ; cấp Giấy chứng nhận đăng ký gia hạn, sửa đổi, bổ sung nội dung chuyển
giao công nghệ (trừ trường hợp thuộc thẩm quyền của Bộ Khoa học và Công
nghệ) của các dự án đầu tư khi có yêu cầu theo quy định pháp luật hiện hành; phối
hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc trong chuyển giao công nghệ của dự án đầu
tư hoặc đề xuất giải quyết theo thẩm quyền.
- Hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa
bàn tỉnh xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa theo quy
định.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Cung cấp các thông tin liên quan đến quy hoạch
đất trồng lúa, đất trồng rừng, vùng chăn nuôi, vùng trồng cây ăn quả, cây dược
liệu, cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh
nghiệp) khi có đề nghị.
- Phối hợp cùng Sở Tài nguyên và Môi trường
trong việc xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các trường hợp
chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để
thực hiện dự án đối với trường hợp phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các
thủ tục và giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư
theo chức năng quản lý của Sở.
e) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với cơ quan chủ trì thực hiện thẩm định
và cho ý kiến về các nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm
quyền của Ngành trong quá trình tham mưu chấp thuận chủ trương đầu tư; hướng dẫn
nhà đầu tư thực hiện các quy định liên quan đến đầu tư dự án trong lĩnh vực văn
hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.
- Cung cấp thông tin, quy hoạch, phối hợp xúc tiến
đầu tư các dự án về văn hóa, thể thao và du lịch cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua
Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) để bổ sung danh mục các dự án
kêu gọi đầu tư hằng năm.
f) Cục Thuế tỉnh
- Hướng dẫn, phổ biến chính sách thuế; hỗ trợ
cho doanh nghiệp các thủ tục kê khai, nộp thuế, phát hành, quản lý và sử dụng
hóa đơn; chủ trì phối hợp giải quyết đối với các kiến nghị, đề xuất của doanh
nghiệp liên quan đến chính sách thuế, thủ tục ưu đãi về thuế dành cho các dự án
đầu tư, đảm bảo đúng quy định.
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và giải
quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư theo chức năng quản
lý của Cục Thuế.
g) Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh
- Cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) thông tin về quy hoạch các khu công
nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt, các thủ tục đầu tư, các chính sách
ưu đãi đầu tư trong khu công nghiệp để quảng bá, cung cấp thông tin và hướng dẫn
nhà đầu tư.
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung tâm
Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) xây dựng cơ sở dữ liệu, các ấn phẩm phục
vụ công tác xúc tiến đầu tư chung của tỉnh.
h) Công an tỉnh
- Tham gia thẩm định, đánh giá tác động về an
ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội đối với quy hoạch, kế hoạch, dự án phát
triển kinh tế - xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục
trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC); thực hiện các biện pháp phòng
cháy, thẩm định, phê duyệt thiết kế và nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy
cho các nhà đầu tư.
- Tổ chức lực lượng, hướng dẫn các nhà đầu tư thực
hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tài sản cho các dự án đầu tư.
i) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Thẩm định và cho ý kiến về an ninh, quốc phòng
theo quy định.
k) Sở Tài chính
- Chủ trì thẩm định kế hoạch kinh phí xúc tiến đầu
tư hằng năm của tỉnh để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ xúc tiến đầu tư theo kế
hoạch. Căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; hướng dẫn việc sử dụng, thanh quyết toán kinh
phí theo quy định.
- Phối hợp với các ngành có ý kiến đề xuất xử lý
các vấn đề liên quan đến sử dụng đất công; tài sản công; giải quyết theo thẩm
quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư theo chức năng quản lý của Sở.
l) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp):
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức các
cuộc gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhằm giải quyết các khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp; tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn để nâng cao trình độ sản
xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường.
- Trao đổi những vấn đề liên quan đến hoạt động
đầu tư, kinh doanh như: Cơ chế, chính sách hoặc góp ý cho tỉnh những mô hình,
kinh nghiệm đầu tư kinh doanh có hiệu quả; giới thiệu nhà đầu tư có tiềm năng,
năng lực hoặc tham gia vào các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách nhằm góp
phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
m) Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh
Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Kạn
- Phối hợp quảng bá tiềm năng cơ hội đầu tư, môi
trường đầu tư, thương mại và du lịch, sản xuất kinh doanh; giới thiệu và cung cấp
các thông tin liên quan đến cơ chế, chính sách mời gọi đầu tư của tỉnh trên
phương tiện thông tin đại chúng nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư.
- Cung cấp các hình ảnh, tài liệu cho Sở Kế hoạch
và Đầu tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) để xây dựng
các tài liệu, ấn phẩm về xúc tiến đầu tư.
n) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Cung cấp thông tin, quy hoạch, phối hợp xúc tiến
đầu tư các dự án về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho Sở Kế hoạch và Đầu
tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) để bổ sung danh mục
các dự án kêu gọi đầu tư hằng năm.
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và
giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư theo chức
năng quản lý của Sở.
o) Sở Y tế
- Cung cấp thông tin, quy hoạch, phối hợp xúc tiến
đầu tư các dự án về y tế cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu
tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) để bổ sung danh mục các dự án kêu gọi đầu tư hằng
năm.
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và
giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư theo chức
năng quản lý của Sở.
p) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Cung cấp thông tin, quy hoạch, phối hợp xúc tiến
đầu tư các dự án đầu tư về đào tạo, dạy nghề, các dự án khác thuộc lĩnh vực
giáo dục và đào tạo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư và
Hỗ trợ doanh nghiệp) để bổ sung danh mục các dự án kêu gọi đầu tư hằng năm.
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và
giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư theo chức
năng quản lý của Sở.
q) Sở Giao thông Vận tải
- Cung cấp các thông tin về quy hoạch, kế hoạch
xây dựng các công trình giao thông, đặc biệt là quy hoạch các điểm đấu nối và hệ
thống đường gom trên các quốc lộ, tỉnh lộ; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện
các thủ tục về kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa và các thủ tục khác liên
quan đến Ngành Giao thông Vận tải.
- Hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục và
giải quyết theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư theo chức
năng quản lý của Sở.
v) Sở Tư pháp
- Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện
chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
t) Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị liên quan khác
Theo chức năng nhiệm vụ của đơn vị mình, phối hợp
với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan để triển khai các hoạt động
xúc tiến đầu tư và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
Điều 8. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
1. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại địa
phương đối với các dự án đầu tư thực hiện trên địa bàn; theo dõi, giám sát việc
thực hiện các dự án. Xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền các vi phạm về
đất đai, xây dựng trên địa bàn quản lý.
2. Cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư (qua Trung
tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) khi có đề nghị thông tin về quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới (hoặc quy hoạch đô thị), hiện trạng
sử dụng đất, nguồn gốc đất đai và các cơ sở dữ liệu khác theo yêu cầu để phục vụ
công tác hỗ trợ doanh nghiệp và xúc tiến đầu tư. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư (qua Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp) giới thiệu địa điểm dự
án cho nhà đầu tư; xử lý các vấn đề theo thẩm quyền để tháo gỡ các khó khăn, vướng
mắc trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của nhà đầu tư.
3. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án theo đúng tiến
độ. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện bàn giao mốc giới khu đất
trên thực địa để nhà đầu tư triển khai dự án.
4. Có ý kiến về sự phù hợp với quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, địa điểm, ranh giới, diện
tích, hiện trạng sử dụng đất; có ý kiến về chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ
trương đầu tư.
5. Phối hợp với các đơn vị có liên quan, nhà đầu
tư thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện dự án đầu tư (tham vấn cộng đồng,
đăng ký kế hoạch sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới,...).
6. Đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn để đưa
vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh; tính toán sơ bộ giá thuê đất, giá bồi
thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án trong danh mục dự án kêu gọi đầu
tư để cung cấp cho nhà đầu tư.
Chương III
NGUỒN KINH PHÍ VÀ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 9. Nguồn kinh phí
1. Nguồn kinh phí phối hợp xây dựng cơ sở
dữ liệu, chương trình, kế hoạch, đề án xúc tiến đầu tư của tỉnh, được tính
trong dự toán kinh phí của cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì.
2. Kinh phí xúc tiến đầu tư được bố trí trong dự
toán ngân sách hằng năm của cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện kế hoạch
được phê duyệt. Trường hợp thực hiện các nhiệm vụ đột xuất do Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao, cơ quan chủ trì tổng hợp dự toán kinh phí gửi
Sở Tài chính thẩm định báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 10. Tổ chức thực hiện
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành, Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức,
cá nhân khác có liên quan có trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
2. Định kỳ 06 tháng và hằng năm, các Sở, Ngành,
địa phương có trách nhiệm rà soát, báo cáo kết quả thực hiện các nội dung Quy
chế phối hợp của đơn vị mình gửi đến Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, đánh
giá kết quả phối hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế này nếu có
vấn đề cần sửa đổi, bổ sung, Sở Kế hoạch và Đầu tư trình Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét điều chỉnh cho phù hợp./.