BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1127/QĐ-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 22 tháng 06 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ THỰC HIỆN GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRONG CÔNG TÁC HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ
và vừa ngày 12/6/2017;
Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP
ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Căn cứ Nghị định số 12/2017/NĐ-CP
ngày 10/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Pháp
chế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế thực hiện
giải đáp pháp luật của Bộ Giao thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký và thay thế Quyết định số 1529/QĐ-BGTVT ngày 29/6/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải về việc ban hành Quy chế thực hiện giải đáp pháp luật của Bộ Giao
thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ
trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng các Cục, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Bộ Tư pháp;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu: VT, PC (02).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Anh Tuấn
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRONG CÔNG TÁC HỖ
TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1127/QĐ-BGTVT ngày 22 tháng
06 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải)
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về việc thực
hiện giải đáp pháp luật của Bộ Giao thông vận tải trong công tác hỗ trợ pháp lý
cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi là doanh nghiệp).
Quy chế này không áp dụng đối với vụ
việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, phản
ánh, kiến nghị liên quan đến các quy định về thủ tục hành chính và việc giải
quyết khiếu nại, tố cáo của cá nhân, tổ chức.
2. Quy chế này áp dụng đối với các Vụ,
Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục, Trung tâm Công
nghệ thông tin thuộc Bộ Giao thông vận tải (sau đây gọi là các cơ quan, đơn vị).
Điều 2. Quy định
về việc hỏi và trả lời câu hỏi
1. Hình thức câu hỏi:
a) Gửi bằng văn bản đến Bộ Giao thông
vận tải, tại địa chỉ số 80, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội;
b) Hỏi trực tiếp trong chuyên mục “Hỏi
đáp”, chủ đề “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên cổng
thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải (http://mt.gov.vn);
2. Vụ Pháp chế làm đầu mối tiếp nhận,
tổng hợp, phân loại, chuyển câu hỏi cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để thực hiện
việc trả lời.
3. Quy định về việc trả lời câu hỏi:
a) Đối với những câu hỏi quy định tại
điểm a khoản 1 Điều này, các cơ quan, đơn vị thực hiện trả lời bằng văn bản.
b) Đối với những câu hỏi quy định tại
điểm b khoản 1 Điều này, các cơ quan, đơn vị thực hiện bằng cách gửi câu trả lời
cho Trung tâm Công nghệ thông tin để đưa lên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho
doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải.
c) Các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm
trả lời câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị
mình theo chức năng, nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao và chịu
trách nhiệm về các câu trả lời đó.
Điều 3. Trình tự
thực hiện việc giải đáp pháp luật
1. Đối với câu hỏi và câu trả lời bằng
văn bản
a) Sau khi tiếp nhận câu hỏi quy định
tại điểm a khoản 1 Điều 2 của Quy chế này, chậm nhất sau 03 ngày làm việc, kể từ
ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị
được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao, Vụ Pháp chế có trách nhiệm phân loại,
chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để thực hiện việc trả lời.
b) Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm gửi câu trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản và gửi câu trả lời đến
hộp thư điện tử [email protected] để Trung tâm công nghệ thông tin
đăng tải trên chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” thuộc chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải, đồng thời gửi Vụ Pháp chế
để theo dõi, tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ. Trường hợp câu hỏi có những vướng mắc
phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối đa 25 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
c) Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được câu trả lời do các cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công
nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các câu hỏi và câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ
trợ pháp lý cho doanh nghiệp”;
2. Đối với việc hỏi và trả lời thông
qua thông qua chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải
a) Sau khi Vụ Pháp chế tiếp nhận câu
hỏi quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 của Quy chế này, Chậm nhất sau 03 ngày
làm việc, kể từ ngày tiếp nhận câu hỏi, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các
cơ quan, đơn vị được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao, Vụ Pháp chế có trách
nhiệm phân loại, chuyển câu hỏi cho cơ quan, đơn vị để thực hiện việc trả lời.
b) Chậm nhất sau 10 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới, các cơ quan, đơn vị có
trách nhiệm gửi câu trả lời cho Trung tâm công nghệ thông tin qua hộp thư điện
tử [email protected], đồng thời gửi Vụ Pháp chế qua hộp thư điện
tử [email protected] để theo dõi, tổng hợp, báo cáo. Trường hợp câu hỏi
có những vướng mắc phức tạp thì cơ quan, đơn vị có thể trả lời trong thời hạn tối
đa 25 ngày làm việc kể từ ngày nhận được câu hỏi do Vụ Pháp chế chuyển tới.
c) Chậm nhất sau 02 ngày làm việc, kể
từ ngày nhận được câu trả lời do các cơ quan, đơn vị gửi đến, Trung tâm Công
nghệ thông tin có trách nhiệm đưa các câu trả lời lên Chuyên mục “Hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp” trên chuyên trang Cổng thông tin điện
tử Bộ Giao thông vận tải và gửi vào địa chỉ hộp thư điện tử của doanh nghiệp (nếu
có).
3. Sử dụng tư vấn viên pháp luật
trong việc giải đáp pháp luật
Quá trình phân loại câu hỏi của doanh
nghiệp, Vụ Pháp chế có thể giới thiệu để doanh nghiệp sử dụng tư vấn viên pháp
luật nhằm giải đáp các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ
về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Điều 4. Kinh phí
thực hiện
Kinh phí thực hiện do ngân sách nhà
nước cấp hằng năm và các nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5. Trách nhiệm
thực hiện
1. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quy
định tại khoản 2 Điều 1 Quy chế này chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chế
này.
2. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Vụ Pháp
chế, Trung tâm Công nghệ thông tin để tổng hợp, trình Bộ trưởng xem xét, quyết
định./.