THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
38/2006/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 02 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢO PHÚ QUỐC
VÀ CỤM ĐẢO NAM AN THỚI, TỈNH KIÊN GIANG
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn
cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, tỉnh
Kiên Giang đến năm 2010 và tầm nhìn 2020";
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 6698/BKH-CLPT
ngày 28 tháng 9 năm 2005, ý kiến các Bộ, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang,
QUYẾT
ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động
của đảo Phú Quốc và cụm đảo Nam An Thới (sau đây gọi chung là đảo Phú Quốc), tỉnh
Kiên Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, Trưởng Ban Quản
lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢO PHÚ
QUỐC, TỈNH KIÊN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số
38/2006/QĐ-TTgngày 14 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ)
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Quy chế này quy định hoạt động, một số
chính sách và quản lý nhà nước đối với đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; quyền và
nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh
kết cấu hạ tầng tại huyện đảo Phú Quốc; trách nhiệm, quyền hạn của Ban Quản lý
đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (gọi tắt là Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo
Phú Quốc).
Điều 2. Quy chế này áp dụng cho đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (được
xác định cụ thể trong Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc), nhằm đạt các mục tiêu phát triển đảo Phú Quốc nêu tại Quyết
định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ,
xây dựng Phú Quốc trở thành một trung tâm du lịch và giao thương lớn của cả nước,
khu vực và thế giới.
Điều 3. Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khuyến
khích và bảo hộ các tổ chức, cá nhân Việt Nam thuộc mọi thành phần kinh tế, người
Việt Nam định cư ở nước ngoài và các tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia đầu
tư và hoạt động kinh doanh tại đảo Phú Quốc trong các lĩnh vực: đầu tư kinh
doanh kết cấu hạ tầng và đô thị; kinh doanh du lịch, thương mại, dịch vụ vui
chơi, giải trí, vận tải, dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, nhà ở;
phát triển công nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản và các hoạt động sản xuất, kinh
doanh khác theo quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt
Nam đã ký kết hoặc gia nhập.
Điều 4. Các tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế - xã hội, hộ gia đình,
cá nhân, người Việt Nam định cư nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, doanh
nghiệp có vốn đầu tư trong nước và nước ngoài, các bên tham gia hợp đồng hợp
tác kinh doanh theo pháp luật về đầu tư có hoạt động du lịch, dịch vụ, sản xuất,
kinh doanh hàng hoá tại đảo Phú Quốc có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Các quyền:
a) Được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất,
thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật trên Đảo của doanh nghiệp đầu
tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo quy định tương ứng của pháp luật
về đất đai để xây dựng nhà xưởng và các công trình kiến trúc phục vụ sản xuất,
kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;
b) Thuê hoặc mua nhà xưởng, kho bãi xây dựng trên Đảo để phục
vụ sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ theo hợp đồng ký kết với doanh nghiệp
đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng;
c) Sử dụng có trả tiền đối với các công trình kết cấu hạ tầng
kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc bao gồm:
hệ thống đường giao thông, cảng biển, cấp điện, cấp nước, thoát nước, thông tin
liên lạc, xử lý nước thải và chất thải... và các dịch vụ chung khác trên Đảo
theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu
hạ tầng;
d) Được hưởng các chính sách ưu đãi đầu
tư theo quy định tại Quy chế này;
đ) Được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác theo quy định của
pháp luật về đất đai, đầu tư và các văn bản
quy phạm pháp luật khác của pháp luật Việt Nam và theo quy định của các
điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
2. Nghĩa vụ:
a) Tuân thủ các quy định của Quy chế này, quy hoạch chi tiết
các khu chức năng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy định
tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư hoặc Giấy
phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Điều lệ doanh nghiệp; sử dụng
đất đúng mục đích được giao hoặc được thuê, được thuê lại;
b) Tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và
kinh doanh kết cấu hạ tầng thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp các
công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các công trình dịch vụ tiện ích công cộng
trên diện tích đất do tổ chức và cá nhân trên đảo Phú Quốc sử dụng;
c) Trả tiền thuê đất, tiền thuê lại đất, tiền thuê hoặc mua
nhà xưởng, kho bãi, tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ kỹ thuật và các công
trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc cho các doanh nghiệp đầu
tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theo hợp đồng ký kết;
d) Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân trong nước đầu tư
vào sản xuất, kinh doanh du lịch - dịch vụ và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
trên đảo Phú Quốc đăng ký hoạt động với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú
Quốc;
đ) Thực hiện chế độ báo cáo tình hình hoạt động định kỳ cho
Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc theo các quy định hiện hành;
e) Thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan, bảo vệ môi trường
và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Điều 5.
1. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng
và kinh doanh kết cấu hạ tầng (các khu chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng
kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng) có các quyền:
a) Ngoài những quyền được hưởng theo quy định của pháp luật
Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập, các doanh
nghiệp hoạt động trên đảo Phú Quốc được hưởng thêm các quyền sau:
- Sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, tiện ích công cộng
và các dịch vụ phục vụ chung cho đảo Phú Quốc như đường giao thông, bến cảng,
sân bay, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, cấp điện, cấp nước, thông
tin liên lạc theo giá thoả thuận với các doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng trên đảo;
- Được hưởng các ưu đãi đầu tư quy định tại Quy chế này;
- Được thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền
với đất trong thời hạn sử dụng đất còn lại đối với đất giao có thu tiền sử dụng
đất đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước tại các tổ chức tín dụng được
phép hoạt động tại Việt Nam theo các quy định của pháp luật.
b) Được Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc cho thuê
đất hoặc giao lại đất có thu tiền sử dụng đất, giao lại đất không thu tiền sử dụng
đất theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai để đầu tư xây dựng và kinh
doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng
trên đảo Phú Quốc;
c) Được chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền
với đất trong thời hạn thuê đất, thuê lại đất theo quy định của pháp luật, phù
hợp với mục đích sử dụng đất của dự án đã được đầu tư. Trong trường hợp có sự
thay đổi về mục đích đầu tư ban đầu của dự án thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng
đất và tài sản gắn liền với đất chỉ thực hiện sau khi được các cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt;
d) Thu tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng các khu
chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và
tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc do doanh nghiệp đầu tư xây dựng và kinh
doanh kết cấu hạ tầng đầu tư theo hợp đồng ký kết với bên thuê;
đ) Xây dựng nhà xưởng, kho bãi trên đảo theo quy hoạch chi
tiết để bán hoặc cho thuê;
e) Định giá cho thuê lại đất đã xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ
thuật, tiền sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch
vụ và tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc theo thoả thuận với Ban Quản lý đầu
tư phát triển đảo Phú Quốc; định giá cho thuê hoặc bán nhà xưởng, kho bãi và tiền
dịch vụ;
f) Được phép cho các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định
cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài có khả năng về tài chính và kinh nghiệm gọi vốn đầu tư thuê, thuê lại một
phần hoặc toàn bộ diện tích đất chưa cho thuê được để cho thuê lại đất, gọi vốn
đầu tư theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai;
g) Được hưởng các quyền lợi hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ
tầng trên đảo Phú Quốc có nghĩa vụ:
a) Xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức
năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và tiện
ích công cộng trong các khu chức năng theo đúng quy hoạch chi tiết, thiết kế và
tiến độ đã được phê duyệt.
Trường hợp đất được Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú
Quốc giao lại có thu tiền sử dụng đất, giao lại không thu tiền sử dụng đất hoặc
cho thuê theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai để thực hiện dự án đầu
tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và
tiện ích công cộng trong các khu vực đã có trong quy hoạch chi tiết được phê
duyệt mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng
đất chậm hơn 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi nhận bàn
giao đất trên thực địa mà không được Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
cho phép gia hạn thì Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc quyết định thu
hồi đất mà không phải bồi thường về đất và vật kiến trúc xây dựng trên đất. Nhà
nước xem xét trả lại tiền thuê đất cho doanh nghiệp thuê đất hoặc được giao lại
đất có thu tiền sử dụng đất.
b) Duy tu, bảo dưỡng các công trình kết cấu hạ tầng các khu
chức năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các công trình dịch vụ và
tiện ích công cộng trên đảo Phú Quốc nhằm đảm bảo chất lượng công trình
c) Tuân thủ các quy định của Quy chế này, quy hoạch chi tiết
các khu chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; sử dụng đất đúng mục
đích được giao hoặc được thuê;
d) Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ với Ban Quản lý đầu tư
phát triển đảo Phú Quốc theo các quy định hiện hành;
đ) Thực hiện các nghĩa vụ về thuế, hải quan, bảo vệ môi trường
và các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
Chương 2:
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG PHÁT TRIỂN
KINH TẾ - XÃ HỘI ĐẢO PHÚ QUỐC
Điều 6.
1. Trên Đảo có
khu phi thuế quan và các khu chức năng khác thuộc phần còn lại của Đảo như khu du
lịch, dịch vụ, khu cảng và dịch vụ hậu cần cảng, khu công nghiệp, khu đô thị,
khu dân cư, khu hành chính và các khu chức năng khác. Quy mô, vị trí của từng
khu chức năng được xác định trong Quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc do Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Để đảm bảo chất lượng quy hoạch phát triển dài hạn phù hợp
với yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
được phép thuê công ty tư vấn nước ngoài tham gia quy hoạch chi tiết các khu chức
năng như: khu du lịch, dịch vụ, khu đô thị, khu phi thuế quan.
Điều 7.
1. Khu phi thuế quan trên đảo Phú Quốc
(sau đây gọi tắt là Khu phi thuế quan) là khu vực được xác định trong quy hoạch
chi tiết gắn với cảng An Thới và sân bay Phú Quốc. Khu phi thuế quan có hàng
rào cứng ngăn cách với các khu vực xung quanh. Trong Khu phi thuế quan không có
khu dân cư.
2. Hoạt động của khu phi thuế quan bao gồm các loại hình sản
xuất, kinh doanh chủ yếu như:
a) Sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp hàng xuất khẩu,
hàng nhập khẩu và hàng phục vụ tại chỗ;
b) Thương mại hàng hoá (bao gồm cả xuất khẩu, nhập khẩu,
chuyển khẩu, tạm nhập - tái xuất, phân phối, cửa hàng và siêu thị bán lẻ, cửa
hàng và siêu thị miễn thuế);
c) Thương mại dịch vụ (phân loại, đóng gói, vận chuyển giao
nhận hàng hoá quá cảnh, bảo quản, kho tàng, kho ngoại quan, tài chính, ngân
hàng, vận tải, bảo hiểm, vui chơi, giải trí, nhà hàng ăn uống);
d) Xúc tiến thương mại (hội chợ triển
lãm, các cửa hàng giới thiệu sản phẩm, các chi nhánh và văn phòng đại diện của
các công ty trong nước và nước ngoài và các tổ chức tài chính - ngân hàng) và
các hoạt động thương mại khác.
Điều 8.
1. Việc quan hệ trao đổi hàng hoá, dịch
vụ giữa Khu phi thuế quan với nước ngoài và giữa các tổ chức kinh tế trong Khu
phi thuế quan với nhau được xem như việc quan hệ trao đổi giữa nước ngoài với
nước ngoài và không phải làm thủ tục hải quan. Các tổ chức kinh tế hoạt động
trong Khu phi thuế quan được xuất khẩu ra nước ngoài và nhập khẩu từ nước ngoài
tất cả hàng hoá, dịch vụ mà pháp luật Việt Nam không cấm xuất khẩu và nhập khẩu.
2. Đối với khu cảng An Thới, cho phép tàu nước ngoài trực
tiếp vào cảng lấy hàng, không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh đối với người, chỉ
làm thủ tục đối với tàu tại phao số 0.
Điều 9.
1. Quan hệ trao đổi hàng hoá, dịch vụ
giữa khu phi thuế quan với các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa
Việt Nam được xem như quan hệ trao đổi giữa nước ngoài đối với Việt Nam và phải
tuân theo các quy định hiện hành của pháp luật về xuất khẩu, nhập khẩu, pháp luật
về hải quan và về thuế xuất, nhập khẩu.
2. Các tổ chức và cá nhân trong nước
và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ tại các khu
chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam chỉ được nhập từ Khu phi
thuế quan hàng hoá, dịch vụ mà Việt Nam không cấm nhập khẩu hoặc hạn chế nhập
khẩu và được bán vào khu phi thuế quan những hàng hoá, dịch vụ mà Việt Nam
không cấm xuất khẩu.
Điều 10.
1. Hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu
trong các trường hợp sau đây không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu:
a) Hàng hoá từ nước ngoài nhập khẩu vào Khu phi thuế quan;
b) Hàng hoá từ Khu phi thuế quan xuất khẩu ra nước ngoài;
c) Hàng hoá từ Khu phi thuế quan xuất bán cho khu chế xuất
hoặc doanh nghiệp chế xuất trong các khu chức năng thuộc phần còn lại của đảo
Phú Quốc và nội địa Việt Nam;
d) Hàng hoá không thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ
từ nội địa Việt Nam đưa vào Khu phi thuế quan.
2. Hàng hoá thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ từ nội
địa Việt Nam đưa vào Khu phi thuế quan để xuất khẩu ra nước ngoài mà không qua
sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp thành sản phẩm tại Khu phi thuế quan phải
nộp thuế xuất khẩu, làm thủ tục xuất khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm
tra giám sát của hải quan.
Hàng hóa thuộc diện chịu thuế xuất khẩu có xuất xứ Việt Nam
đưa vào Khu phi thuế quan để xuất khẩu ra nước
ngoài mà có qua sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp thành sản phẩm tại Khu phi
thuế quan phải làm thủ tục xuất khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm
tra, giám sát của hải quan, chỉ phải nộp thuế xuất khẩu đối với phần giá trị
hàng hóa có xuất xứ từ nội địa Việt Nam cấu thành trong sản phẩm, còn phần giá
trị gia tăng do quá trình sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp trong Khu phi
thuế quan được miễn thuế xuất khẩu.
3. Hàng hoá có xuất xứ từ nước ngoài và không thuộc danh mục
hàng hoá cấm nhập khẩu hoặc hạn chế nhập khẩu từ Khu phi thuế quan nhập vào các
khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam phải nộp thuế nhập khẩu,
làm thủ tục nhập khẩu theo quy định hiện hành và chịu sự kiểm tra, giám sát của
hải quan.
4. Hàng hoá được sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại
Khu phi thuế quan có sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài khi
nhập vào các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa Việt Nam chỉ phải
nộp thuế nhập khẩu đối với phần nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài
cấu thành trong sản phẩm, hàng hoá đó, phải làm thủ tục nhập khẩu theo quy định
hiện hành và chịu sự kiểm tra, giám sát của hải quan.
Hàng hóa được sản xuất, gia công, tái chế, lắp ráp tại Khu
phi thuế quan nếu không sử dụng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài
khi nhập vào các khu chức năng khác thuộc phần còn lại trên đảo Phú Quốc và nội
địa Việt Nam được miễn làm thủ tục hải quan.
5. Hàng hoá, dịch vụ được sản xuất,
tiêu thụ trong Khu phi thuế quan và hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu từ nước ngoài
vào Khu phi thuế quan không phải chịu thuế giá trị gia tăng. Hàng hoá, dịch vụ
từ nội địa Việt Nam và các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc đưa vào Khu phi
thuế quan được áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng là 0%. Hàng hoá, dịch vụ
từ Khu phi thuế quan đưa vào nội địa Việt Nam và các khu chức năng khác trên đảo
Phú Quốc phải chịu thuế giá trị gia tăng với thuế suất theo quy định hiện hành.
6. Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt được sản xuất, tiêu thụ trong Khu phi thuế quan hoặc được
nhập khẩu từ nước ngoài vào Khu phi thuế quan không phải chịu thuế tiêu thụ đặc
biệt.
Hàng hoá, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ
Khu phi thuế quan đưa vào các khu chức năng khác trên đảo Phú Quốc và nội địa
Việt Nam phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
7. Nguyên liệu sản xuất, vật tư hàng hoá do các tổ chức và
cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch
vụ trong Khu phi thuế quan nhập từ nước ngoài nhưng không sử dụng hết và các thứ
phẩm còn có giá trị thương mại được phép bán vào các khu chức năng khác trên đảo
Phú Quốc và nội địa Việt Nam sau khi hoàn tất thủ tục hải quan và nộp thuế nhập
khẩu theo quy định hiện hành.
8. Các dự án đầu tư để sản xuất hàng hóa nhập khẩu và vận
chuyển hàng hoá quá cảnh thực hiện theo quy định
chung.
Chương 3:
ƯU ĐÃI ĐẦU TƯ
Điều 11. Các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào đảo Phú Quốc được
chấp thuận theo quy trình đăng ký cấp Giấy phép đầu tư. Các dự án đầu tư trong
nước được xem xét, phê duyệt theo quy định hiện hành với các thủ tục đơn giản
nhất.
Điều 12.
1. Tất cả các dự án đầu tư vào đảo
Phú Quốc được hưởng các ưu đãi đối với địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn theo quy định của pháp luật về đầu tư, Luật Thuế thu nhập doanh
nghiệp, các luật thuế khác và các ưu đãi khác.
2. Xác định Phú Quốc là khu du lịch trọng điểm quốc gia, các
dự án đầu tư kinh doanh du lịch tại Phú Quốc là dự án đầu tư vào khu du lịch quốc
gia thuộc ngành nghề, lĩnh vực khuyến khích đầu tư (Danh mục A) theo Nghị định
số 164/2003/NĐ-CP ngày 22 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điều 13.
1. Dự án đầu tư của các tổ chức và
cá nhân trong nước và nước ngoài vào huyện đảo Phú Quốc được hưởng mức thuế suất
thuế thu nhập doanh nghiệp 10% được áp dụng trong trong suốt thời gian thực hiện
dự án (theo quy định tại mục III, Phụ lục I, Nghị định số 24/2000/NĐ-CP ngày 31
tháng 7 năm 2000 của Chính phủ).
2. Giảm 50% thuế thu nhập đối với
người có thu nhập cao, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại đảo
Phú Quốc.
3. Các nhà đầu tư trong nước và nước
ngoài được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng nhập khẩu một lần để tạo tài sản cố
định trong thời gian đầu tư dự án, gồm máy móc, thiết bị, linh kiện, nguyên vật
liệu dùng để chế tạo thiết bị, máy móc trong dây chuyền sản xuất và các tài sản
cố định khác phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn đảo Phú Quốc; cơ chế ưu
đãi trên được áp dụng cho cả trường hợp mở rộng quy mô dự án, thay thế đổi mới
công nghệ. Riêng dự án BOT còn được miễn thuế nhập khẩu đối với nhiên liệu,
nguyên liệu, vật tư nhập khẩu thuộc loại trong nước chưa sản xuất được để phục
vụ xây dựng, vận hành công trình BOT.
Điều 14. Các tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài,
người nước ngoài thường trú tại Việt Nam, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài, các tổ chức và cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc
cho thuê, cho thuê lại hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã xây dựng hạ tầng
trên đảo Phú Quốc theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai. Người Việt
Nam định cư ở nước ngoài được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở trên đảo
Phú Quốc. Người nước ngoài thường trú tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài
được mua nhà ở và được thuê đất ở lâu dài trên đảo Phú Quốc.
Điều 15. Áp dụng chính sách một giá đối với hàng hoá, dịch vụ và tiền
thuê đất cho các tổ chức và cá nhân, không phân biệt trong nước và nước ngoài
có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại đảo Phú Quốc.
SỬ DỤNG ĐẤT TRÊN ĐẢO PHÚ QUỐC
Điều 16.
1. Toàn bộ diện tích đất, mặt nước
dành cho đầu tư xây dựng và phát triển các phân khu chức năng trên đảo Phú Quốc
đã được xác định trong các Quy hoạch chung do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và
các Quy hoạch chi tiết do Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt được Ủy ban
nhân dân tỉnh Kiên Giang giao một lần cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú
Quốc để tổ chức triển khai xây dựng và phát triển.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang chỉ đạo thực hiện việc
thu hồi diện tích đất, mặt nước quy hoạch các khu chức năng cho đầu tư phát triển
đảo Phú Quốc để giao cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc theo kế hoạch
sử dụng đất chi tiết hàng năm và 5 năm của đảo Phú Quốc đã được phê duyệt để tổ
chức triển khai xây dựng và phát triển đảo Phú Quốc.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang
chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc chủ trì, phối hợp với các ngành chức
năng của tỉnh, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc thực hiện việc bồi
thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ gia đình bị thu hồi đất
(đối với diện tích đất, mặt nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi)
để giao cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc thực hiện việc giao lại
đất có thu tiền sử dụng đất, giao lại đất không thu tiền sử dụng đất và cho
thuê đất theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai.
Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc chịu trách nhiệm
quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ đất, mặt nước đã được giao theo đúng mục
đích sử dụng đất và phù hợp với các Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt và các quy hoạch chi tiết, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết
đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt.
4. Đối với trường hợp giao lại đất và cho thuê đất mà không
thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất:
Trên cơ sở giá đất và mức miễn, giảm tiền sử dụng đất; mức
miễn, giảm tiền thuê đất do Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang quy định và các quy
định của pháp luật về đầu tư, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc quyết
định mức thu tiền sử dụng đất, mặt nước; tiền thuê đất, mặt nước; mức miễn, giảm
tiền sử dụng đất, mặt nước; mức miễn, giảm tiền thuê đất, mặt nước theo từng dự
án đầu tư nhằm bảo đảm khuyến khích đầu tư.
5. Đối với trường hợp giao lại đất có thu tiền sử dụng đất
và cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có
sử dụng đất:
Trên cơ sở phương án tài chính và giá đất được Ủy ban nhân
dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc quyết
định giao lại đất và cho thuê đất đã được bồi thường, giải phóng mặt bằng cho
người có nhu cầu sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
6. Các tổ chức và cá nhân trong nước, người Việt Nam định
cư ở nước ngoài được giao đất hoặc thuê đất; các tổ chức và cá nhân nước ngoài,
các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh
doanh theo pháp luật về đầu tư được thuê đất để thực hiện dự án đầu tư trên đảo
Phú Quốc và có các quyền, nghĩa vụ tương ứng với hình thức được giao đất, thuê
đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
Điều 17.
1. Các tổ chức và cá nhân trong nước
và nước ngoài khi xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, kinh doanh, các
công trình kết cấu hạ tầng các khu chức
năng, các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật và các công trình dịch vụ và tiện
ích công cộng trên đảo Phú Quốc phải có hồ sơ xin phép Ban Quản lý đầu tư phát
triển đảo Phú Quốc theo quy định của pháp luật về xây dựng. Thời gian xem xét,
quyết định trong 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
2. Việc quản lý xây dựng các công trình phục vụ sản xuất,
kinh doanh, các công trình kết cấu hạ tầng các khu chức năng, các công trình kết
cấu hạ tầng kỹ thuật và các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng trên đảo
Phú Quốc được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng.
NHẬP, XUẤT CẢNH VÀ CƯ TRÚ TẠI
ĐẢO PHÚ QUỐC
Điều 18. Quy chế nhập
cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại đảo Phú Quốc được thực hiện
theo Quy chế nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại đảo Phú Quốc
ban hành kèm theo Quyết định số 229/2005/QĐ-TTg ngày 16 tháng 9 năm 2005 của Thủ
tướng Chính phủ.
Điều 19. Cho phép Phú
Quốc được mở cửa khẩu quốc tế đường biển tại cảng An Thới và bằng đường hàng
không tại sân bay Phú Quốc để sớm thiết lập đường bay và đường tàu biển trực tiếp
từ Phú Quốc đến một số nước lân cận trong khu vực và ngược lại.
Điều 20. Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang có
trách nhiệm điều tra lại toàn bộ số dân di cư tự do, nếu đủ điều kiện sắp xếp
cho cư trú ổn định trong các khu dân cư được quy hoạch, nếu không đủ điều kiện
phải đưa về nơi cư trú cũ.
Quản lý chặt chẽ việc tăng dân số cơ học,
khắc phục tình trạng di dân tự do phá vỡ cảnh quan, môi trường của đảo Phú Quốc.
Chương 6:
CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC
Điều 21. Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc khẩn trương xây
dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đảo Phú Quốc;
đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý.
- Tổ chức kinh tế, tổ chức kinh tế - xã hội, doanh nghiệp
trong nước và nước ngoài, các doanh nghiệp hợp tác liên doanh đầu tư đào tạo,
phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu tăng tốc của ngành du lịch chất lượng
cao, đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhằm phục vụ phát
triển kinh tế - xã hội tại đảo Phú Quốc được áp dụng các ưu đãi quy định tại
Quy chế này.
- Được áp dụng chính sách
ưu đãi phù hợp để khuyến khích những lao động có trình độ cao đến làm việc tại
đảo Phú Quốc.
- Phát triển dân số và đào tạo nguồn nhân lực theo đúng quy
hoạch.
Chương 7:
MỘT SỐ CHÍNH SÁCH KHÁC
Điều 22.
1. Nhà nước dành vốn đầu tư thích
đáng từ ngân sách và tín dụng ưu đãi, hỗ trợ cho việc thuê tư vấn nước ngoài lập
quy hoạch chi tiết các khu chức năng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ
thuật - xã hội và các công trình dịch vụ và tiện ích công cộng quan trọng, cần
thiết để đảm bảo cho sự hoạt động và phát triển của đảo Phú Quốc.
2. Hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống
kết cấu hạ tầng từ nguồn ngân sách nhà nước được thực hiện như sau:
a) Ngân sách trung ương: từ năm 2006 đến năm 2010, ưu tiên
bố trí vốn từ nguồn ngân sách trung ương (bao gồm cả nguồn vốn Hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA), trái phiếu Chính phủ được cấp có thẩm quyền cho phép thông
qua các Bộ, ngành Trung ương để đầu tư các dự án quan trọng trong lĩnh vực kết
cấu hạ tầng, bao gồm: dự án sân bay Phú Quốc, dự án cảng biển An Thới, Dương
Đông và Vịnh Đầm; nâng cấp, xây dựng các đường giao thông chính trên đảo (đường
trục xuyên đảo Bắc - Nam, đường vòng qua đảo) và một số dự án kết cấu hạ tầng
khác (dự án cấp nước, thoát nước, xử lý chất thải, cấp điện);
b) Ngân sách địa phương thực hiện đầu tư các dự án thuộc
nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương theo phân cấp: dự án trường học, bệnh viện,
các cơ quan hành chính sự nghiệp, hệ thống giao thông nhánh (bao gồm cả nguồn vốn
đầu tư tập trung trong nước và nguồn vốn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất);
c) Các chương trình, dự án trên đảo Phú Quốc thuộc đối tượng
được vay vốn tín dụng nhà nước theo quy định hiện hành được ưu tiên bố trí vốn
để thực hiện;
d) Đối với các dự án thuộc lĩnh vực đầu tư có khả năng thu
hồi vốn, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo
Phú Quốc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang
quyết định huy động đầu tư theo các hình thức BOT, BTO, BT, phát hành trái phiếu
công trình theo quy định của pháp luật.
Điều 23. Cho phép các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng
thương mại cổ phần, ngân hàng liên doanh với nước ngoài, ngân hàng nước ngoài
và các tổ chức tín dụng khác (được thành lập và hoạt động theo Luật các Tổ chức
tín dụng), được mở chi nhánh trên đảo Phú Quốc để thực hiện các chức năng tín dụng
bằng đồng Việt Nam và ngoại tệ đối với các hoạt động kinh tế trên đảo Phú Quốc
theo quy định hiện hành.
Điều 24. Dự án đầu tư phát triển du lịch, công nghiệp, xây dựng, vận
tải, đào tạo, bệnh viện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại đảo Phú Quốc phải
thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường do Luật Bảo vệ môi trường quy
định.
- Việc phát triển các khu đô thị, khu công nghiệp, khu vui
chơi giải trí cần tính toán đầy đủ yếu tố về nước, bảo đảm không khí trong
lành, nước phục vụ sản xuất và đời sống, trước khi thải ra biển cần phải được xử
lý đạt tiêu chuẩn B.
- Dự án sản xuất có chất thải độc hại, khí thải, nước thải
có khả năng gây ô nhiễm môi trường cần quy định rõ chu kỳ kiểm tra đánh giá để
tránh gây ô nhiễm. Khi tình trạng vượt quá mức cho phép cần đình chỉ ngay để
nhà đầu tư áp dụng các giải pháp thích hợp khắc phục ô nhiễm. Sau khi khắc phục
việc gây ô nhiễm thì các đơn vị sản xuất, kinh doanh mới được tiếp tục hoạt động.
Chương 8:
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI ĐẢO
PHÚ QUỐC
Điều 25.
1. Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy
hoạch chung và quy hoạch ngành trên đảo Phú Quốc. Tập trung chỉ đạo việc đầu tư
xây dựng và phát triển đảo Phú Quốc, giải quyết những vấn đề vướng mắc phát
sinh trong quá trình xây dựng và phát triển đảo Phú Quốc và ban hành cơ chế,
chính sách thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh
phát triển đảo Phú Quốc.
2. Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thương mại, Xây dựng,
Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình ban hành các quy định hướng dẫn về hoạt động
của các khu chức năng trên đảo Phú Quốc.
Điều 26.
1. Thành lập Ban Quản lý đầu tư phát
triển đảo Phú Quốc (sau đây gọi tắt là Ban Quản lý) là cơ quan thực hiện quản
lý nhà nước trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nhằm quản lý tập trung,
thống nhất trên các lĩnh vực đầu tư xây dựng và phát triển kinh tế tại Phú Quốc
theo Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg , theo các quy hoạch, kế hoạch và tiến độ đã
được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Ban Quản lý do Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập
theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
Ban Quản lý có tư cách pháp nhân, có tài khoản và con dấu riêng mang hình quốc
huy; có trụ sở làm việc tại đảo Phú Quốc, có biên chế, kinh phí hoạt động từ
ngân sách nhà nước cấp; là đầu mối kế hoạch và ngân sách cấp I được cân đối
riêng vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước.
3. Trưởng ban Ban Quản lý do Thủ tướng
Chính phủ bổ nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang và
Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Các Phó Trưởng ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang bổ nhiệm theo đề nghị của Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo
Phú Quốc.
Trưởng Ban Quản lý chuyên trách là một Phó Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh Kiên Giang, có 3 Phó Trưởng ban: Phó Trưởng ban chuyên trách theo
dõi về quy hoạch, xây dựng và đất đai; Phó Trưởng ban chuyên trách theo dõi, quản
lý về đầu tư phát triển; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc là Phó Trưởng
ban kiêm nhiệm.
4. Đề án về nhân sự và phương án tổ chức - bộ máy của Ban
Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc do Bộ Nội vụ xây dựng và trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang nghiên cứu mô hình tổ chức và cơ chế
chính sách "Đặc khu hành chính - kinh tế" áp dụng cho đảo Phú Quốc,
trình Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2006.
5. Nhiệm vụ của Ban Quản lý đầu tư
phát triển đảo Phú Quốc:
Sau khi thành lập, Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên
Giang lập quy hoạch chi tiết các phân khu chức
năng phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết trên Đảo Phú Quốc trình Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang phê duyệt; tổ chức quản lý, phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra,
thanh tra việc thực hiện Quy chế hoạt động, quy hoạch, kế hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Xây dựng các danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn đầu tư
phát triển hàng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
- Cấp, điều chỉnh và thu hồi: Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh cho các tổ chức kinh tế hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác
xã; Giấy phép thành lập văn phòng đại diện thương mại, chi nhánh của các tổ chức
và thương nhân nước ngoài; Giấy phép đầu tư theo phân cấp của Ủy ban nhân dân tỉnh
Kiên Giang; Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư; Giấy phép xây dựng; Giấy phép lao động
cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đến làm việc, hoạt động
đầu tư kinh doanh; Chứng chỉ xuất xứ hàng hoá tại đảo Phú Quốc; thẩm định và
phê duyệt dự án đầu tư trên đảo Phú Quốc và các giấy phép, chứng chỉ khác theo
uỷ quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Giao đất có thu tiền sử dụng đất, giao đất không thu tiền
sử dụng đất, cho thuê đất, mặt nước cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất
trên đảo Phú Quốc theo đúng mục đích sử dụng theo quy định tương ứng của pháp
luật về đất đai.
- Xây dựng các khung giá và mức phí, lệ
phí có liên quan đến phạm vi quản lý tại đảo Phú Quốc trình cơ quan có thẩm quyền
xem xét ban hành theo quy định của pháp luật.
- Làm đầu mối giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá
trình hình thành, triển khai và thực hiện các dự án đầu tư, kinh doanh và hoạt
động tại đảo Phú Quốc.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc và các cơ
quan liên quan trong việc bảo đảm mọi hoạt động trên đảo Phú Quốc phù hợp với
quy chế hoạt động này, quy hoạch, kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang phê duyệt.
- Tổ chức triển khai, giới thiệu, đàm phán, xúc tiến đầu
tư, thương mại, du lịch trong và ngoài nước. Xây dựng các chương trình xúc tiến
đầu tư, thương mại, du lịch trình Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt để
triển khai thực hiện.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang giao trong từng thời kỳ.
- Định kỳ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện quy
chế tại đảo Phú Quốc với Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên
Giang.
Điều 27. Ủy ban nhân
dân tỉnh Kiên Giang có trách nhiệm:
1. Phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương tổ chức lập các
quy hoạch tổng thể phát triển đảo Phú Quốc để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng trên đảo Phú Quốc.
Ban hành Quy chế quản lý xây dựng theo quy hoạch chung đảo Phú Quốc .
2. Phê duyệt quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất chi tiết
trên đảo Phú Quốc căn cứ vào các quy hoạch được phê duyệt, tiến hành thu hồi đất
và giao đất cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc để tổ chức triển
khai xây dựng và phát triển đảo Phú Quốc.
3. Quy định giá đất và mức miễn, giảm tiền sử dụng đất; mức
miễn, giảm tiền thuê đất trên đảo Phú Quốc đối với trường hợp giao đất, cho
thuê đất mà không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử
dụng đất; phê duyệt phương án tài chính và giá đối với trường hợp đấu giá quyền
sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất.
4. Thực hiện quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư trên
đảo Phú Quốc theo quy hoạch được duyệt; uỷ quyền cho Ban Quản lý đầu tư phát
triển đảo Phú Quốc phê duyệt các dự án đầu tư trong nước thuộc thẩm quyền;
trình phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền danh mục các dự án đầu tư phát
triển và kế hoạch vốn đầu tư phát triển hàng năm tại đảo Phú Quốc.
5. Ban hành các chính sách ưu đãi và khuyến khích cụ thể
phù hợp với các quy định hiện hành để thực hiện việc ưu tiên tuyển dụng và sử dụng
lao động tại chỗ; hỗ trợ đào tạo nghề đối với lực lượng lao động ở địa phương;
tạo điều kiện cho lực lượng lao động ở địa phương có thể vào làm việc tại các
doanh nghiệp trên đảo Phú Quốc; khuyến khích và thu hút lao động có chuyên môn
cao, tay nghề giỏi từ các nơi khác về làm việc tại đảo Phú Quốc; hỗ trợ xây dựng
nhà ở cho công nhân; hỗ trợ xây dựng các công trình dịch vụ, tiện ích công cộng
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước; hỗ trợ xúc tiến đầu tư - thương mại;
hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh quá trình đầu tư và phát
triển đảo Phú Quốc.
6. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc thực hiện việc bồi
thường, giải phóng mặt bằng và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp
với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc thực hiện các biện pháp bảo đảm
an ninh, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ở Phú Quốc
hoạt động được thuận lợi.
7. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định dự toán chi ngân
sách hàng năm cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
8. Chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh phối hợp và tạo
điều kiện cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc thực hiện đầy đủ các
quy định tại quy chế này; phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để tổ chức quản
lý đảo Phú Quốc phát triển nhanh và bền vững.
9. Phối hợp
với Tổng cục Du lịch tổ chức quảng bá, xúc tiến phát triển du lịch trên đảo Phú
Quốc.
10. Xây dựng chính sách đãi ngộ đặc biệt đối với các cán bộ,
chuyên viên giỏi về làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước ở đảo Phú Quốc để
thu hút nhân tài nhằm góp phần xây dựng đảo Phú Quốc phát triển theo các mục
tiêu, định hướng đã đề ra.
11. Phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí
Minh để hợp tác xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư vào đảo Phú Quốc; xúc
tiến du lịch và liên kết xây dựng các tuyến du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Phú
Quốc để thu hút các nhà đầu tư và khách du lịch đến đảo Phú Quốc.
12. Phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ
đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động kinh doanh du lịch, vui chơi, giải
trí và các dịch vụ cao cấp trên đảo Phú Quốc.
Điều 28. Trách nhiệm của
Ủy ban nhân dân huyện Phú Quốc:
1. Thực hiện các chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn
huyện đảo Phú Quốc theo quy định của pháp luật đối với tất cả các lĩnh vực
không thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc.
2. Phối hợp với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
và các cơ quan chức năng của tỉnh Kiên Giang lập quy hoạch chi tiết các phân
khu chức năng; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết trên đảo Phú Quốc trình
Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang phê duyệt; tổ chức quản lý, phổ biến, hướng dẫn
và phối hợp kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Quy chế hoạt động, quy hoạch, kế
hoạch đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
3. Phối hợp với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
xây dựng các danh mục dự án đầu tư và kế hoạch vốn đầu tư phát triển hàng năm
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
4. Phối hợp với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
giao đất có thu tiền sử dụng đất, giao đất không thu tiền sử dụng đất, cho thuê
đất, mặt nước cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất trên đảo Phú Quốc
theo đúng mục đích sử dụng theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai.
5. Phối hợp
với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc xây dựng các khung giá và mức
phí, lệ phí thuộc phạm vi quản lý của Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc
trình cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành theo quy định của pháp luật.
6. Chủ trì và là đầu mối giải quyết những vấn đề phát sinh
trong quá trình thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng tại đảo Phú Quốc.
7. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc bảo
đảm mọi hoạt động trên đảo Phú Quốc phù hợp với Quy chế hoạt động, quy hoạch, kế
hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
8. Chỉ đạo Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng của huyện
thực hiện việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách chi đầu tư phát triển
trên địa bàn đảo Phú Quốc, quản lý các dự án xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách
nhà nước tại đảo Phú Quốc theo đúng quy định.
9. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chức năng quản lý nhà
nước trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc đã được pháp luật quy định.
Điều 29. Tổ công tác theo dõi chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định
số 178/2004/QĐ-TTg ngày 05 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ (theo Quyết
định số 590/QĐ-TTg ngày 27 tháng 6 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ) là cơ quan
giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi tình hình thực hiện việc phát triển đảo Phú
Quốc theo Quy chế hoạt động, quy hoạch, kế hoạch và tiến độ đã được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền phê duyệt và kịp thời trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định những kiến nghị của Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc.
Điều 30.
1. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban
nhân dân tỉnh Kiên Giang trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện
nhiệm vụ quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực và hành chính đối với đảo Phú Quốc;
uỷ quyền và hướng dẫn Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc thực hiện một
số nhiệm vụ quản lý nhà nước về các lĩnh vực đầu tư xây dựng, quy hoạch, quản
lý tài nguyên và môi trường, quản lý và phát triển đô thị, quản lý đất đai, lao
động, xuất nhập khẩu và một số lĩnh vực khác theo quy định của pháp luật và
theo Quy chế này theo nguyên tắc "một cửa, tại chỗ" nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh của các tổ chức và cá
nhân trong nước và ngoài nước trên đảo Phú Quốc và các yêu cầu đầu tư phát triển
của đảo Phú Quốc.
2. Đối với những lĩnh vực không phân cấp, không uỷ quyền
cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, các Bộ, cơ quan ngang Bộ
và Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang thực hiện chức năng quản lý nhà nước bằng
cách tổ chức các đơn vị trực thuộc nằm trên đảo Phú Quốc và có quy chế phối hợp
với Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc để thực hiện theo thẩm quyền được
giao.
Chương 9:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 31. Những quy định khác liên quan đến hoạt động, quyền và
nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân trong nước và ngoài nước có hoạt động sản xuất,
kinh doanh hàng hoá, du lịch, dịch vụ trên đảo Phú Quốc không quy định trong
Quy chế này, được thực hiện theo pháp luật về đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật
Doanh nghiệp nhà nước, Luật Hợp tác xã, Luật Hải quan, Luật Đất đai, Luật
Thương mại, các luật thuế khác và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên
quan và Điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập.
Điều 32. Những ưu đãi dành cho các tổ chức và cá nhân trong nước và
nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, du lịch, dịch vụ tại đảo
Phú Quốc theo Quy chế này được phép áp dụng đối với các tổ chức và cá nhân
trong nước và nước ngoài đã có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ
trên đảo Phú Quốc trước ngày ban hành Quy chế này cho thời gian ưu đãi còn lại
kể từ ngày Quy chế này có hiệu lực thi hành.
Khi các cơ chế, chính sách mới ưu đãi hơn được ban hành thì
được áp dụng cho đảo Phú Quốc./.