CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 128/2018/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 9 năm 2018
|
NGHỊ ĐỊNH
SỬA
ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA CÁC NGHỊ ĐỊNH QUY ĐỊNH VỀ ĐIỀU KIỆN ĐẦU TƯ, KINH
DOANH TRONG LĨNH VỰC ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật giao
thông đường thủy nội địa ngày 15 tháng 6 năm 2004 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao
thông đường thủy nội địa ngày 17 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật đầu tư
ngày 26 tháng 11 năm 2014 và Luật sửa đổi, bổ
sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
của Luật đầu tư ngày 22 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Luật giáo dục
nghề nghiệp ngày 21 tháng 11 năm 2014;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một
số điều của các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực
đường thủy nội địa.
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 110/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ
quy định điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa như sau:
1. Sửa đổi khoản
1 Điều 3 như sau:
“1. Đơn vị kinh doanh vận tải thủy nội địa là doanh
nghiệp, hợp tác xã tham gia kinh doanh vận tải bằng phương tiện thủy nội địa”.
2. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau:
“Điều 6. Điều kiện kinh doanh vận tải hành khách
theo tuyến cố định, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng chuyến
và điều kiện kinh doanh vận chuyển khách du lịch
Đơn vị kinh doanh vận tải phải thành lập doanh nghiệp
hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật Việt Nam”.
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 19 như sau:
“Điều 19. Điều khoản chuyển tiếp
Đơn vị đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách
trên đường thủy nội địa trước ngày có hiệu lực thi hành của Nghị định này thì vẫn
được tiếp tục thực hiện kinh doanh”.
4. Bãi bỏ Điều
5, Điều 7, Điều 8, Điều 9, Điều 10, khoản 4 Điều 11 Nghị định số 110/2014/NĐ-CP
ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ quy định về điều
kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa.
Điều 2. Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 78/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 của Chính phủ quy
định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy
nội địa như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung Điều 5 như sau:
“Điều 5. Điều kiện về phòng học chuyên môn,
phòng thi, kiểm tra
Hệ thống phòng học chuyên môn và phòng thi, kiểm
tra phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống phòng học chuyên
môn, phòng thi, kiểm tra; xưởng thực hành; khu vực dạy thực hành lái và vận
hành máy của cơ sở đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa do Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành, bao gồm: Phòng học pháp luật về giao
thông đường thủy nội địa, phòng học điều khiển phương tiện thủy nội địa, phòng
học lý thuyết máy - điện và phòng học thủy nghiệp cơ bản. Phòng thi, kiểm tra
có thể được bố trí chung với các phòng học chuyên môn.”.
2. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau:
“Điều 6. Xưởng thực hành
Các xưởng thực hành phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ
thuật quốc gia về hệ thống phòng học chuyên môn, phòng thi, kiểm tra; xưởng thực
hành; khu vực dạy thực hành lái và vận hành máy của cơ sở đào tạo thuyền viên,
người lái phương tiện thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành,
bao gồm: Xưởng thực hành nguội - cơ khí, thực hành máy - điện.”.
3. Sửa đổi, bổ sung Điều 7 như sau:
“Điều 7. Khu vực dạy thực hành lái và vận hành
máy
1. Khu vực dạy thực hành lái và vận hành máy phải
phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống phòng học chuyên môn, phòng
thi, kiểm tra; xưởng thực hành; khu vực dạy thực hành lái và vận hành máy của
cơ sở đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa do Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải ban hành.
2. Phương tiện thực hành phải có giấy tờ hợp pháp về
đăng ký, đăng kiểm, các trang thiết bị phục vụ hành trình, cứu sinh, cứu hỏa, cứu
thủng và phải treo biển "Phương tiện huấn luyện" ở vị trí dễ quan sát
trong khi huấn luyện.”.
4. Sửa đổi, bổ sung Điều 8 như sau:
“Điều 8. Nội dung, chương trình đào tạo thuyền viên,
người lái phương tiện thủy nội địa
Nội dung, chương trình đào tạo thuyền viên, người
lái phương tiện thủy nội địa được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải”.
5. Sửa đổi, bổ sung Điều 9 như sau:
“Điều 9. Đội ngũ giáo viên
1. Tiêu chuẩn của đội ngũ giáo viên được thực hiện
theo quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.
2. Đối với giáo viên dạy thực hành, ngoài tiêu chuẩn
quy định tại khoản 1 Điều này, còn phải bảo đảm các tiêu chuẩn sau:
a) Giáo viên dạy thực hành thuyền trưởng, máy trưởng
phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng cao hơn
ít nhất 01 hạng so với hạng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn được phân công
giảng dạy;
b) Giáo viên dạy thực hành thuyền trưởng, máy trưởng
hạng nhất phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng, máy trưởng
hạng nhất và có thời gian đảm nhiệm chức danh hạng nhất từ 36 tháng trở lên”.
6. Sửa đổi, bổ sung Điều 15 như sau:
“Điều 15. Điều khoản chuyển tiếp
Cơ sở đào tạo đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ
điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội
địa trước ngày có hiệu lực thi hành của Nghị định này thì tiếp tục được hoạt động
đến hết thời hạn của Giấy chứng nhận.
Trường hợp Giấy chứng nhận cơ sở đào tạo thuyền
viên, người lái phương tiện thủy nội địa chưa hết thời hạn nhưng có nhu cầu cấp
mới thì chủ cơ sở tiến hành làm thủ tục theo quy định của Nghị định này”.
Điều 3. Sửa đổi, bổ sung
Điều 6 Nghị định số 24/2015/NĐ-CP ngày
27 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành một
số điều của Luật Giao thông đường thủy nội
địa và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giao thông đường thủy nội địa như sau:
1. Sửa đổi, bổ sung Điều 6 như sau:
“Điều 6. Điều kiện kinh doanh của cơ sở đóng mới,
hoán cải, sửa chữa phục hồi phương tiện thủy nội địa
1. Cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi
phương tiện thủy nội địa phải thành lập doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã theo quy định
của pháp luật Việt Nam.
2. Có cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình
công nghệ và năng lực thi công phù hợp với chủng loại, kích cỡ phương tiện thủy
nội địa được sản xuất, kinh doanh dịch vụ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ
trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành.
3. Có nhân lực đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất,
kinh doanh, cụ thể như sau:
a) Đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục
hồi các loại phương tiện có sức chở từ 50 người trở lên; phương tiện không có động
cơ nhưng có trọng tải toàn phần từ 200 tấn trở lên; phương tiện có động cơ với
tổng công suất máy chính từ 135 sức ngựa trở lên; phương tiện chuyên dùng như ụ
nổi, bến nổi, thiết bị thi công nổi, nhà nổi, khách sạn nổi, tàu cuốc, tàu hút
và các loại phương tiện thủy nội địa khác có chiều dài thiết kế từ 10 m trở
lên, phải có tối thiểu 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy
và 01 kỹ sư chuyên ngành máy tàu thủy;
b) Đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục
hồi các loại phương tiện thủy nội địa chở khách từ 13 người đến dưới 50 người;
phương tiện có động cơ với tổng công suất máy chính từ 50 sức ngựa đến dưới 135
sức ngựa; phương tiện có chiều dài thiết kế từ 20 m trở lên và có trọng tải
toàn phần dưới 200 tấn; các phương tiện thủy nội địa chuyên dùng như ụ nổi, bến
nổi, thiết bị thi công nổi, nhà nổi, tàu cuốc, tàu hút và các loại phương tiện
khác có chiều dài thiết kế nhỏ hơn 10 m, mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 người
tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành đóng tàu thủy hoặc cao đẳng nghề chuyên ngành
đóng tàu thủy và 01 người tốt nghiệp trung cấp chuyên ngành máy tàu thủy hoặc cao
đẳng nghề chuyên ngành máy tàu thủy;
c) Đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục
hồi các loại phương tiện có chiều dài thiết kế dưới 20 m; phương tiện có động
cơ với tổng công suất máy chính dưới 50 sức ngựa; phương tiện có động cơ với tổng
công suất máy chính đến 15 sức ngựa và có sức chở đến 12 người phải có tối thiểu
01 người có chứng chỉ sơ cấp công nghệ chế tạo vỏ tàu thủy;
d) Đối với cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục
hồi các phương tiện đóng bằng gỗ theo kinh nghiệm cổ truyền từ nhiều thế hệ
nhân dân ở từng vùng và đã hoạt động an toàn được đăng kiểm công nhận (phương
tiện dân gian) là các phương tiện có chiều dài thiết kế dưới 20 m; phương tiện
có động cơ với tổng công suất máy chính dưới 50 sức ngựa; phương tiện chở hàng
trọng tải toàn phần dưới 100 tấn; phương tiện có sức chở dưới 12 người phải có
tối thiểu 01 thợ lành nghề có kinh nghiệm trong đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục
hồi phương tiện thủy nội địa đóng bằng gỗ”.
2. Sửa đổi bổ sung Điều 14 như sau:
“Điều 14. Điều khoản chuyển tiếp
Các cơ sở đóng mới, hoán cải, sửa chữa phục hồi
phương tiện đã hoạt động trước ngày 01 tháng 5 năm 2015 thì vẫn được tiếp tục
hoạt động đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2020; sau đó nếu muốn tiếp tục thực hiện
hoạt động thì phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định này”.
Điều 4. Điều khoản thi hành
1. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký
ban hành.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương, các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị
định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: VT, CN (2). XH
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|