BỘ CHÍNH TRỊ
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 52-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày
27 tháng 9 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỘT SỐ CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH CHỦ ĐỘNG THAM GIA CUỘC CÁCH
MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ
I - Tình hình và nguyên nhân
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra nhiều
cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với mỗi quốc gia, tổ chức và
cá nhân; đã và đang tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời
sống kinh tế, xã hội đất nước.
Thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã lãnh đạo,
chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và
đổi mới sáng tạo, nghiên cứu nắm bắt, nâng cao năng lực tiếp cận và chủ động
tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về nâng
cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và phê duyệt Đề án
thúc đẩy mô hình kinh tế chia sẻ. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành và địa phương đã
xây dựng và triển khai thực hiện một số chính sách nhằm thúc đẩy phát triển
ngành công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử-viễn thông.
Cơ sở hạ tầng viễn thông được xây dựng khá đồng
bộ. Kinh tế số được hình thành, phát triển nhanh, ngày càng trở thành bộ phận
quan trọng của nền kinh tế; công nghệ số được áp dụng trong các ngành công nghiệp,
nông nghiệp và dịch vụ; xuất hiện ngày càng nhiều hình thức kinh doanh, dịch vụ
mới, xuyên quốc gia, dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet đang tạo nhiều
cơ hội việc làm, thu nhập, tiện ích, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Việc
xây dựng chính phủ điện tử, tiến tới chính phủ số được triển khai quyết liệt,
bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tuy vậy,
mức độ chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư của nước ta còn
thấp. Thể chế, chính sách còn nhiều hạn chế và bất cập. Cơ cấu và chất lượng
nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu.
Khoa
học-công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự là động lực phát triển kinh tế-xã
hội; hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia mới được hình thành, chưa đồng bộ và hiệu
quả.
Quá
trình chuyển đổi số quốc gia còn chậm, thiếu chủ động do hạ tầng phục vụ quá
trình chuyển đổi số còn nhiều hạn chế; nhiều doanh nghiệp còn bị động, năng lực
tiếp cận, ứng dụng, phát triển công nghệ hiện đại còn thấp. Kinh tế số có quy
mô còn nhỏ. Việc đấu tranh với tội phạm, bảo đảm an ninh mạng còn nhiều thách
thức.
Những
hạn chế nêu trên có những nguyên nhân chủ quan và khách quan; trong đó, nguyên
nhân chủ quan là chính. Nhận thức về cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
trong hệ thống chính trị và toàn xã hội còn nhiều hạn chế, bất cập, chưa thống
nhất. Khả năng phân tích, dự báo chiến lược về xu thế phát triển khoa học, công
nghệ tác động đến đời sống kinh tế-xã hội của đất nước còn hạn chế.
Tư
duy trong xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế phù hợp với yêu cầu của cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư chậm được đổi mới, sức ỳ còn lớn. Quản lý nhà
nước còn nhiều bất cập, chưa theo kịp diễn biến thực tế. Sự phối hợp giữa các
ban, bộ, ngành, giữa Trung ương với các địa phương chưa chặt chẽ; nhiều khó khăn,
vướng mắc chậm được tháo gỡ.
II - Quan điểm chỉ đạo và
mục tiêu
1. Quan điểm chỉ đạo
- Chủ
động, tích cực tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là yêu cầu tất yếu
khách quan; là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng, vừa cấp bách
vừa lâu dài của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, gắn chặt với quá trình hội
nhập quốc tế sâu rộng; đồng thời nhận thức đầy đủ, đúng đắn về nội hàm, bản chất
của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để quyết tâm đổi mới tư duy và hành động,
coi đó là giải pháp đột phá với bước đi và lộ trình phù hợp là cơ hội để Việt
Nam bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội.
- Cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại cả cơ hội và thách thức. Phải nắm bắt
kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội để nâng cao năng suất lao động, hiệu quả,
sức cạnh tranh của nền kinh tế, hiệu lực, hiệu quả quản lý xã hội thông qua
nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu tiên tiến của cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cho các lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội,
nhất là một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, có tiềm năng, lợi thế để làm động lực
cho tăng trưởng theo tinh thần bắt kịp, tiến cùng và vượt lên ở một số lĩnh vực
so với khu vực và thế giới.
Chủ động
phòng ngừa, ứng phó để hạn chế các tác động tiêu cực, bảo đảm quốc phòng, an
ninh, an toàn, công bằng xã hội và tính bền vững của quá trình phát triển đất
nước.
Cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư yêu cầu phải đổi mới tư duy về quản lý kinh tế,
quản lý xã hội, xây dựng, hoàn thiện thể chế cho phù hợp. Cần có cách tiếp cận
mở, sáng tạo, cho thí điểm đối với những vấn đề thực tiễn mới đặt ra, tạo mọi
thuận lợi cho đổi mới sáng tạo. Tránh mọi biểu hiện bàng quan, thiếu tự tin, thụ
động, nhưng không chủ quan, nóng vội, duy ý chí.
-
Phát huy tối đa các nguồn lực, bảo đảm đủ nguồn lực cho việc chủ động tham gia
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, xác định nguồn lực bên trong là quyết định,
chiến lược, cơ bản lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá, bảo đảm
sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sức mạnh của toàn xã hội.
2. Mục tiêu
Mục
tiêu tổng quát: Tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư đem lại để thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền
kinh tế gắn với thực hiện các đột phá chiến lược và hiện đại hoá đất nước; phát
triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học-công
nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng cuộc sống,
phúc lợi của người dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường
sinh thái.
Một số
mục tiêu cụ thể đến năm 2025: Duy trì xếp hạng về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn
cầu (GII) thuộc 3 nước dẫn đầu ASEAN.
Xây dựng
được hạ tầng số đạt trình độ tiên tiến của khu vực ASEAN; Internet băng thông rộng
phủ 100% các xã. Kinh tế số chiếm khoảng 20% GDP; năng suất lao động tăng bình
quân trên 7%/năm.
Cơ bản
hoàn thành chuyển đổi số trong các cơ quan đảng, nhà nước, Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị-xã hội. Thuộc nhóm bốn nước dẫn đầu ASEAN trong xếp hạng
chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc. Có ít nhất ba đô thị thông
minh tại ba vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung.
Một số
mục tiêu cụ thể đến năm 2030: Duy trì xếp hạng về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn
cầu (GII) thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu thế giới. Mạng di động 5G phủ sóng toàn quốc;
mọi người dân được truy cập Internet băng thông rộng với chi phí thấp.
Kinh
tế số chiếm trên 30% GDP; năng suất lao động tăng bình quân khoảng 7,5%/năm.
Hoàn thành xây dựng Chính phủ số. Hình thành một số chuỗi đô thị thông minh tại
các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc, phía Nam và miền Trung; từng bước kết
nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới.
3. Tầm nhìn đến năm 2045
Việt
Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất và dịch vụ thông minh, trung
tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo thuộc nhóm dẫn đầu khu vực Châu Á; có năng suất
lao động cao, có đủ năng lực làm chủ và áp dụng công nghệ hiện đại trong tất cả
các lĩnh vực kinh tế-xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh.
III - Một số chủ trương,
chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư
1. Đổi mới tư duy, thống
nhất nhận thức, tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước,
phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội
-
Nâng cao nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền về sự cấp thiết phải chủ động
tham gia tích cực và có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, coi đó
là một nhiệm vụ trọng tâm.
Gắn
các mục tiêu, nhiệm vụ tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với các mục
tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc
phòng, an ninh của các cấp, các ngành.
- Xác
định nội dung cốt lõi của chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư của nước ta là thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới
sáng tạo trên tất cả các ngành, lĩnh vực và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trọng
tâm là phát triển kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử,
tiến tới chính quyền số.
- Nhà
nước ưu tiên chuyển giao và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới trong các ngành,
lĩnh vực; có trách nhiệm thúc đẩy nghiên cứu khoa học, công nghệ, tạo môi trường
thuận lợi và hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm để người dân và doanh nghiệp là
các chủ thể quyết định tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
-
Phát huy sự tham gia có hiệu quả của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã
hội, các đối tượng chịu tác động của chính sách vào quá trình hoạch định và
giám sát thực thi các chính sách có liên quan đến cuộc Cách mạng công nghiệp lần
thứ tư. Xây dựng cơ chế hợp tác giữa Nhà nước và các doanh nghiệp, hiệp hội
doanh nghiệp trong xây dựng và thực thi các chính sách.
2. Hoàn thiện thể chế tạo
thuận lợi cho chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá
trình chuyển đổi số quốc gia
-
Hoàn thiện pháp luật, trước hết là pháp luật về doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng
tạo, sở hữu trí tuệ, thương mại, đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi
cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô
hình kinh tế mới dựa trên nền tảng công nghệ số, Internet và không gian mạng; đồng
thời ngăn chặn kịp thời các tác động tiêu cực cả về kinh tế và xã hội, bảo đảm
quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng.
Bổ
sung một số ngành nghề kinh doanh mới được ưu đãi đầu tư để thúc đẩy tham gia
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có cơ chế cho doanh nghiệp nhà nước thực
hiện đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ, đầu tư mạo hiểm, đầu tư vào khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Xây
dựng cơ chế quản lý phù hợp với môi trường kinh doanh số, tạo thuận lợi cho đổi
mới sáng tạo. Sớm ban hành khung thể chế thử nghiệm có kiểm soát đối với các
công nghệ, sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới hình thành từ cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư. Quy định rõ phạm vi không gian và thời gian thử nghiệm.
Nghiên
cứu, xây dựng các khu thử nghiệm dành cho doanh nghiệp công nghệ theo mô hình
tiên tiến của thế giới. Thực hiện định danh, công nhận, xây dựng hệ thống tiêu
chuẩn, quy chuẩn đối với các sản phẩm, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.
- Chủ
động tham gia vào các khuôn khổ pháp lý khu vực và toàn cầu để phát triển kinh
tế số. Hoàn thiện pháp luật, chính sách về dữ liệu, quản trị dữ liệu, tạo thuận
lợi cho việc tạo dựng, kết nối, chia sẻ và khai thác dữ liệu bảo đảm an toàn,
an ninh mạng trong nước, tiến tới kết nối với khu vực ASEAN và quốc tế. Xây dựng
hành lang pháp lý cho định danh số và xác thực điện tử quốc gia; thiết lập
khung danh tính số quốc gia.
-
Hoàn thiện các chính sách tài chính nhằm khuyến khích, huy động mọi nguồn lực
xã hội đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng
công nghệ, đổi mới sáng tạo. Sửa đổi các quy định về đầu tư theo hướng tạo thuận
lợi cho các hoạt động thu hút vốn, mua cổ phần, mua bán sáp nhập doanh nghiệp
công nghệ; các nhà đầu tư nước ngoài góp vốn vào các doanh nghiệp khởi nghiệp
sáng tạo.
-
Hoàn thiện pháp luật về sở hữu trí tuệ, bảo hộ và khai thác hiệu quả, hợp lý
các tài sản trí tuệ do Việt Nam tạo ra; khuyến khích thương mại hoá và chuyển
giao quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là đối với các sáng chế tại Việt Nam trên
cơ sở tuân thủ pháp luật trong nước và bảo đảm lợi ích an ninh quốc gia. Khuyến
khích các công ty đa quốc gia đặt các cơ sở nghiên cứu và phát triển tại Việt
Nam.
-
Hoàn thiện pháp luật, chính sách về tài chính-tiền tệ, thanh toán điện tử, quản
lý thuế và các dịch vụ xuyên biên giới phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế
số. Hoàn thiện chính sách đặt hàng sản xuất và mua sắm công đối với các sản phẩm
công nghệ số do Việt Nam sản xuất.
- Ban
hành các chính sách hạn chế các tác động tiêu cực của cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư.
Tạo lập
hành lang pháp lý cho việc triển khai các mô hình lao động, việc làm mới trên nền
tảng công nghệ số và hoàn thiện chính sách an sinh xã hội phù hợp với cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư, xử lý kịp thời các thách thức đặt ra đối với phát
triển xã hội.
Thúc
đẩy việc tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư để giải quyết tình trạng
ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
- Xây
dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về phát triển các doanh nghiệp công nghệ,
ưu tiên phát triển các doanh nghiệp công nghệ số, doanh nghiệp công nghệ cao thực
hiện thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam.
- Xây
dựng, hoàn thiện khung pháp lý về phát triển đô thị thông minh bền vững; hệ thống
các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia; hệ thống hạ tầng dữ liệu, hệ thống chỉ tiêu
đánh giá hiệu quả hoạt động của đô thị thông minh.
Xác định
rõ lộ trình thí điểm và lựa chọn các đô thị thí điểm đô thị thông minh; cho
phép thực hiện thí điểm một số cơ chế đặc thù trong quá trình triển khai thí điểm
phát triển đô thị thông minh bảo đảm tính hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực
tế.
3. Chính sách phát triển
cơ sở hạ tầng thiết yếu
- Triển
khai băng thông rộng chất lượng cao trên phạm vi toàn quốc. Khuyến khích doanh
nghiệp tư nhân có đủ năng lực tham gia xây dựng hạ tầng viễn thông và các hạ tầng
khác cho chuyển đổi số quốc gia.
- Xây
dựng và phát triển đồng bộ hạ tầng dữ liệu quốc gia. Hình thành hệ thống trung
tâm dữ liệu quốc gia, các trung tâm dữ liệu vùng và địa phương kết nối đồng bộ
và thống nhất. Hình thành các hệ thống dữ liệu tin cậy, ổn định của Nhà nước và
doanh nghiệp. Đầu tư trang bị các hệ thống thiết bị thu thập, lưu trữ, xử lý, bảo
vệ dữ liệu công.
- Quy
hoạch xây dựng hạ tầng thanh toán số quốc gia theo hướng đồng bộ, thống nhất,
dùng chung, tận dụng và khai thác có hiệu quả hạ tầng mạng lưới viễn thông để
triển khai các dịch vụ thanh toán cho người dân với chi phí thấp.
Hoàn
thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt. Khuyến
khích các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng các hệ thống thanh toán số. Quản lý và
kiểm soát chặt chẽ các hình thức thanh toán trực tuyến qua biên giới.
- Đầu
tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh mạng. Xây dựng và triển
khai có hiệu quả Nghị quyết số 30-NQ/TW, ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về Chiến
lược an ninh mạng quốc gia.
-
Nâng cấp hạ tầng các ngành, lĩnh vực quan trọng, thiết yếu đồng bộ, hiện đại
đáp ứng yêu cầu áp dụng công nghệ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,
trước hết là hạ tầng năng lượng và giao thông. Bảo đảm vững chắc an ninh năng
lượng quốc gia.
4. Chính sách phát triển
và nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia
- Cơ
cấu lại toàn diện hệ thống các cơ sở nghiên cứu khoa học công nghệ công lập.
Xây dựng và phát triển các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, tập trung vào
các công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nâng cao
hiệu quả đầu tư công cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ trên cơ sở áp
dụng mô hình quản trị mới theo thông lệ tốt của thế giới.
- Áp
dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt, có tính đột phá đối với các trung tâm đổi
mới sáng tạo. Phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia theo hướng lấy
doanh nghiệp làm trung tâm, trường đại học và viện nghiên cứu là chủ thể nghiên
cứu mạnh. Khuyến khích các trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và
nước ngoài thành lập các trung tâm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.
- Ban
hành hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia làm nền tảng cho việc ứng dụng và
phát triển các công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư
trong sản xuất và đời sống.
Tạo lập
đồng bộ và kịp thời khung pháp lý và hệ thống các chính sách để triển khai và
phát triển các công nghệ mới. Xây dựng và triển khai các chương trình hỗ trợ
các doanh nghiệp nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, thực hiện chuyển đổi số,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.
-
Hoàn thiện mô hình và cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá đối với
các khu công nghệ cao. Trên cơ sở các khu công nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), Đà Nẵng
và Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển các khu đô thị sáng tạo đạt đẳng cấp quốc
tế. Thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy nhanh thành lập
các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, trước mắt tại Hà Nội, Đà Nẵng,
Thành phố Hồ Chí Minh.
5. Chính sách phát triển
nguồn nhân lực
- Rà
soát tổng thể, thực hiện đổi mới nội dung và chương trình giáo dục, đào tạo
theo hướng phát triển năng lực tiếp cận, tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng
với môi trường công nghệ liên tục thay đổi và phát triển; đưa vào chương trình
giáo dục phổ thông nội dung kỹ năng số và ngoại ngữ tối thiểu.
Đổi mới
cách dạy và học trên cơ sở áp dụng công nghệ số; lấy đánh giá của doanh nghiệp
làm thước đo cho chất lượng đào tạo của các trường đại học trong lĩnh vực công
nghệ thông tin. Khuyến khích các mô hình giáo dục, đào tạo mới dựa trên các nền
tảng số.
- Có
cơ chế khuyến khích và ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp công
nghệ tham gia trực tiếp vào quá trình giáo dục và đào tạo, tạo ra sản phẩm phục
vụ cho nền kinh tế số. Xây dựng một số trung tâm giáo dục, đào tạo xuất sắc về
công nghệ theo hình thức hợp tác công-tư. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính
sách khuyến khích, thu hút, sử dụng nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao.
-
Phát triển mạnh đào tạo nghề và hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho chuyển đổi công việc.
Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho người lao động khi tham gia đào tạo lại, đào
tạo nâng cao chuyên môn và kỹ năng để chuyển đổi công việc.
-
Hình thành mạng học tập mở của người Việt Nam. Thực hiện theo lộ trình phổ cập
kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh mạng đạt trình độ cơ bản cho người
dân. Đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, xây dựng văn hoá số
trong cộng đồng.
6. Chính sách phát triển
các ngành và công nghệ ưu tiên
- Tập
trung phát triển các ngành ưu tiên có mức độ sẵn sàng cao như công nghiệp công
nghệ thông tin, điện tử-viễn thông; an toàn, an ninh mạng; công nghiệp chế tạo
thông minh; tài chính-ngân hàng; thương mại điện tử; nông nghiệp số; du lịch số;
công nghiệp văn hoá số; y tế; giáo dục và đào tạo.
- Ưu
tiên nguồn lực cho triển khai một số chương trình nghiên cứu trọng điểm quốc
gia về các công nghệ ưu tiên, trọng tâm là công nghệ thông tin và truyền thông,
cơ điện tử, công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ
sinh học, điện tử y sinh.
- Nhà
nước thực hiện chính sách hỗ trợ các ngành và công nghệ ưu tiên chủ yếu thông
qua đổi mới, hoàn thiện thể chế, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi; hỗ trợ
đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực; phát triển khoa học và công
nghệ; đặt hàng mua sắm công.
7. Chính sách hội nhập quốc
tế
- Mở
rộng và làm sâu sắc hơn hợp tác về khoa học, công nghệ với các đối tác, đặc biệt
là các nước đối tác chiến lược có trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, đang
đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Chủ động tham gia mạng lưới
đổi mới sáng tạo toàn cầu.
- Đẩy
mạnh thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ nước ngoài và các đối tác quốc
tế cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo,
chuyển giao công nghệ.
-
Hoàn thiện luật pháp, chính sách về đầu tư trực tiếp nước ngoài theo hướng nâng
cao tiêu chuẩn công nghệ, khuyến khích hình thức liên doanh và tăng cường liên
kết, chuyển giao công nghệ giữa doanh nghiệp trong nước với các doanh nghiệp đầu
tư trực tiếp nước ngoài; quản lý chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp dựa
trên nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên quốc gia để bảo đảm môi trường kinh doanh
bình đẳng trong nước. Hoàn thiện các quy định pháp luật về đầu tư mạo hiểm có vốn
nước ngoài.
8. Chính sách thúc đẩy
chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị-xã hội
-
Tiên phong thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ trong các cơ quan đảng, Quốc hội,
Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội bảo đảm thống nhất, kết
nối liên thông và đồng bộ.
- Xây
dựng cơ sở dữ liệu số của Chính phủ và các cấp chính quyền, tạo điều kiện để mọi
công dân có thể cập nhật thông tin cần thiết về hoạt động của bộ máy nhà nước.
Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thu thập, quản lý dữ liệu và giao dịch trên nền tảng
Internet ở các cơ quan nhà nước.
- Chú
trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu của cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; chuẩn hoá và tăng cường năng lực đội ngũ cán
bộ quản lý nhà nước các cấp.
Phân
định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước
trong thực hiện chuyển đổi số. Hoàn thiện các quy trình, thủ tục hành chính phù
hợp với hoạt động của chính quyền số, cắt giảm tối đa giao dịch trực tiếp.
IV - Tổ chức thực hiện
1.
Các tỉnh ủy, thành ủy, ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc
Trung ương tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết tới cán bộ, đảng viên; xây dựng
chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Đảng
đoàn Quốc hội lãnh đạo nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật để tạo
thuận lợi cho tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư theo tinh thần của
Nghị quyết; ban hành một số cơ chế thử nghiệm có kiểm soát để khuyến khích phát
triển các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới của nền kinh tế số.
3.
Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; ban hành, triển khai Đề án chuyển đổi số quốc
gia và các đề án, chương trình, kế hoạch tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư; chỉ đạo xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách thử
nghiệm có kiểm soát đối với các sản phẩm, mô hình, kinh doanh mới. Ưu tiên bố
trí đủ nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết.
4. Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị-xã hội xây dựng chương trình, kế
hoạch giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
5.
Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và các
cơ quan liên quan hướng dẫn việc quán triệt thực hiện Nghị quyết.
6.
Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên
theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc triển khai thực hiện Nghị quyết; định kỳ
sơ kết, tổng kết việc thực hiện, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|