VĂN PHÒNG
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày
03 tháng 4 năm 2020
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI HỘI
NGHỊ TRỰC TUYẾN ỦY BAN QUỐC GIA VỀ CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ VỚI CÁC BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG
CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ, CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG NGÀY 12 THÁNG 02
NĂM 2020
Ngày 12 tháng 02 năm 2020, tại trụ sở Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện
tử đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử (sau đây
gọi tắt là Ủy ban) với các Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền
điện tử Bộ, ngành, địa phương. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức
Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban, các đồng chí thành viên Ủy ban, các Ban
Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử Bộ, ngành, địa phương
và Tổ công tác giúp việc Ủy ban.
Sau khi nghe Báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết
số 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải
pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến
2025 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 17/NQ-CP) của Bộ Thông tin và Truyền thông,
báo cáo của Văn phòng Chính phủ, tham luận của Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân
tỉnh An Giang, chuyên gia Tổ công tác giúp việc Ủy ban; ý kiến phát biểu của
các đại biểu, ý kiến phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Phó Chủ
tịch Thường trực Ủy ban, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban
đã kết luận như sau:
1. Biểu
dương, đánh giá cao vai trò của các thành viên Ủy ban và nỗ lực của Tổ công tác
giúp việc Ủy ban, Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ và các Bộ,
ngành, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện tử, huy
động được các doanh nghiệp công nghệ thông tin, chuyên gia trong nước và quốc tế
tham gia, hỗ trợ triển khai thực hiện.
Ủy ban Quốc gia về
Chính phủ điện tử được thành lập, trước đây Văn phòng Chính phủ là cơ quan thường
trực, thời gian gần đây đã chuyển cho Bộ Thông tin và Truyền thông theo đúng chức
năng, nhiệm vụ. Đây là cơ quan đầu mối, điều phối, huy động các sức mạnh để
thúc đẩy triển khai Chính phủ điện tử thống nhất từ Trung ương đến địa phương.
Đồng ý để Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử chỉ đạo thêm các nội dung về đô
thị thông minh, chuyển đổi số, kinh tế số, không thành lập thêm các Ban chỉ đạo
mới về việc này.
Tổ công tác giúp việc Ủy
ban đã tập hợp được nhiều chuyên gia, nhiều thành phần khác nhau, giúp tư vấn
nhiều vấn đề, nội dung. Đây là ví dụ tốt về việc huy động tri thức, trí tuệ của
các chuyên gia.
2. Thời
gian qua, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc
gia về Chính phủ điện tử, vai trò hạt nhân của Bộ Thông tin và Truyền thông và
Văn phòng Chính phủ cùng sự chung tay của các Bộ, ngành, địa phương, việc triển
khai xây dựng Chính phủ điện tử đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ,
góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, hạn chế tham nhũng,
rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; môi trường pháp lý, thể
chế cho Chính phủ điện tử được quan tâm thúc đẩy; các hệ thống công nghệ thông
tin đóng vai trò trụ cột của Chính phủ điện tử đã được hình thành, trong đó
tiêu biểu là cổng Dịch vụ công Quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia do
Văn phòng Chính phủ triển khai trong thời gian ngắn nhưng đã được sự ủng hộ, phản
hồi rất tích cực của các tổ chức, cá nhân sử dụng; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công
trực tuyến mức độ 4 tăng gấp đôi so với năm 2018 từ 4,5% lên 10,7%; tỷ lệ văn bản
điện tử được trao đổi qua mạng đạt 86,5% (tăng 14,5% so với năm 2018); ra mắt bản
đồ Vmap trên Hệ tri thức Việt số hóa với hơn 24 triệu địa chỉ; nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu cấp bộ, Cấp tỉnh tăng từ 3% lên 27%; Cơ sở dữ liệu chuyên ngành
bảo hiểm xã hội được khai trương và kết nối liên thông với hệ thống chuyên
ngành khác để liên thông thủ tục cấp giấy đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm
y tế cho trẻ em; Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước
đã kết nối đến 100% cấp bộ, cấp tỉnh và 95% cấp huyện; thành lập Trung tâm một
cửa hỗ trợ triển khai Chính phủ điện tử tại Bộ thông tin và Truyền thông và triển
khai chương trình đào tạo 100 chuyên gia Chính phủ điện tử tại các bộ, ngành, địa
phương; công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng được quan tâm, cải thiện và đã
khai trương Hệ thống chia sẻ và giám sát an toàn thông tin; đặc biệt, các doanh
nghiệp công nghệ số Việt Nam đã làm chủ các sản phẩm, công nghệ trong triển
khai Chính phủ điện tử và an toàn, an ninh mạng... Đây là những tiền đề, bước
đi quan trọng cho những năm tiếp theo và khẳng định được khả năng đột phá trong
xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Mặc dù vậy, cũng phải
thẳng thắn xác định những hạn chế, nút thắt cần tháo gỡ như xếp hạng về Chính
phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc còn thấp, dưới mức trung bình của
ASEAN; một số Nghị định quan trọng cho phát triển Chính phủ điện tử chưa được
ban hành; các cơ sở dữ liệu quốc gia, nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, nền tảng
thanh toán điện tử triển khai chậm; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 còn
thấp, tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến chưa cao; hạ tầng công nghệ thông tin
nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu đồng bộ; vấn đề an toàn, an ninh mạng
chưa được quan tâm đầy đủ, còn tình trạng mất an toàn, an ninh mạng trong một số
cơ quan trọng yếu; chưa tích cực ứng dụng các công nghệ mới (điện toán đám
mây,...); Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước mới chỉ
là hạ tầng truyền dẫn căn bản chưa phải hạ tầng số của Chính phủ điện tử; công
tác đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin ở các cấp chưa được chú trọng; nguồn
lực tài chính cho triển khai Chính phủ điện tử còn lúng túng, hạn chế; công tác
báo cáo, tổng hợp, phát hiện vấn đề bất cập còn chưa tốt; nhiều nơi còn tình trạng
“án binh bất động” hoặc “mạnh ai người ấy làm” chưa kiểm soát tốt dễ gây ra
lãng phí và có thể xảy ra tiêu cực.
3.
Xây dựng Chính phủ điện tử là một việc lớn, lâu dài, cần thường xuyên sơ kết, tổng
kết, kiểm tra, đôn đốc, phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm và phải huy động,
chung tay của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp thì mới thành
công. Xác định yếu tố con người và thể chế là đầu tiên trong xây dựng Chính phủ
điện tử, sau đó mới đến công nghệ là công cụ hỗ trợ đổi mới quản trị công, cải
cách hành chính. Việc hoàn thiện thể chế cần đi trước để tạo hành lang pháp lý
cho Chính phủ điện tử. Xây dựng Chính phủ điện tử phải gắn kết chặt chẽ với cải
cách hành chính, đi liền với chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, đổi mới cách thức vận
hành, phương thức xử lý công việc của Chính phủ, chính quyền các cấp, nâng cao
chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Các doanh nghiệp công
nghệ số trong nước cần tích cực tham gia, đồng hành cùng cơ quan nhà nước xây dựng
Chính phủ điện tử và coi đây là mục tiêu kép, vừa giúp phát triển Chính phủ điện
tử Việt Nam, vừa có kinh nghiệm để triển khai trên thị trường quốc tế.
Năm 2020 là năm có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng, năm đầu thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ
Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ 4, năm cuối của giai đoạn 2019-2020 thực hiện Nghị quyết
17/NQ-CP , Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, ngành, địa phương tập trung vào một
số nhiệm vụ sau đây:
a) Các Bộ, ngành, địa
phương
- Tập trung triển
khai, ưu tiên nguồn lực để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu về Chính phủ điện
tử đặt ra tại Nghị quyết 17/NQ-CP và Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, đặc
biệt là chỉ tiêu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Chính phủ điện tử là
thay đổi cách thức vận hành của Chính phủ, của chính quyền các cấp, người đứng
đầu các cấp có vai trò quyết định, không chỉ dẫn dắt quá trình thay đổi mà còn
phải là người sử dụng đầu tiên và thường xuyên, hàng ngày các ứng dụng Chính phủ
điện tử. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trước
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu này và trực
tiếp chỉ đạo, triển khai, sử dụng các ứng dụng Chính phủ điện tử, bảo đảm hiệu
quả, thiết thực, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ
tục hành chính.
- Khẩn trương hoàn thiện
cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và thực
hiện các giải pháp tái cấu trúc quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính để
tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến liên thông trên cổng Dịch vụ công Quốc
gia bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng.
- Triển khai thực hiện
việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu
được giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ; đến
hết tháng 6 năm 2020, 100% văn bản điện tử được gửi, nhận ở cả 4 cấp chính quyền
đáp ứng yêu cầu về nội dung, thẩm quyền, thể thức, ký số và xác thực theo quy định.
- Căn cứ chế độ báo
cáo đã được chuẩn hóa, thực hiện việc số hóa báo cáo, xây dựng Hệ thống thông
tin báo cáo của bộ, ngành, địa phương và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo
Chính phủ hình thành Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia để từng bước quản lý, điều
hành dựa trên dữ liệu. Các bộ, cơ quan, địa phương được lựa chọn triển khai thí
điểm khẩn trương kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.
- Đến hết năm 2020,
100% các Bộ, ngành, địa phương có nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối với
nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia; triển khai hoạt động giám sát, điều
hành an toàn, an ninh mạng tập trung một cách phù hợp, bảo đảm hiệu quả.
- Tăng cường công tác
đào tạo, tuyên truyền về Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử kết hợp với an
toàn, an ninh mạng, không chỉ cho cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin mà
còn cho cán bộ, công chức, viên chức để thay đổi tư duy, nhận thức, đổi mới lề
lối, phương thức làm việc trên môi trường điện tử. Bố trí ngân sách hàng năm,
dành một tỷ lệ nhất định cho công tác này.
- Định kỳ báo cáo về Bộ
Thông tin và Truyền thông kế hoạch, tiến độ triển khai, về nền tảng và ứng dụng,
về kiến trúc và tiêu chuẩn, về các dự án đầu tư, về kinh phí thuê dịch vụ công
nghệ thông tin, kinh phí cho triển khai Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử,
đô thị thông minh để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
b) Bộ Thông tin và
Truyền thông
- Thực hiện vai trò là
cơ quan điều phối thống nhất toàn quốc về Chính phủ điện tử, tổng hợp chiến lược,
kế hoạch, các dự án đầu tư, thuê dịch vụ công nghệ thông tin, kinh phí cho
Chính phủ điện tử, Chính quyền điện tử của các Bộ, ngành, địa phương. Đôn đốc
thực hiện, lan tỏa kinh nghiệm tốt, bảo đảm tránh đầu tư lãng phí. Kịp thời báo
cáo Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử các vấn đề bất cập,
tồn tại và đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Các hệ thống nền tảng
dùng chung vượt ra ngoài chức năng, nhiệm vụ của từng Bộ, ngành sẽ do Bộ Thông
tin và Truyền thông chủ trì quản lý. Tuyệt đối không để xảy ra việc có hai cơ
quan cùng điều phối về Chính phủ điện tử. Các cơ quan triển khai Chính phủ điện
tử cho cơ quan, đơn vị mình và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và
Truyền thông.
- Tập trung xây dựng
chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn
2021-2025, định hướng đến năm 2030, trình Chính phủ trong tháng 12 năm 2020 và
xây dựng Kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2021-2023 để cụ thể
hoá chiến lược này, trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01 năm 2021. Đây là lộ
trình, chiến lược và định hướng về Chính phủ số, hoạt động hiệu quả trên môi
trường số, dựa trên phân tích dữ liệu lớn để ra quyết định, cung cấp kịp thời
các dịch vụ số mới đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
- Khẩn trương hoàn thiện,
trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số và
Nghị định về định danh và xác thực điện tử trong Quý I năm 2020. Nghiên cứu, đề
xuất sửa đổi Luật giao dịch điện tử.
- Chủ trì xây dựng và
tổ chức triển khai trong năm 2020: Hệ thống định danh và xác thực điện tử quốc
gia, Hệ thống hỗ trợ thanh toán dịch vụ công trực tuyến toàn quốc, Công dữ liệu
quốc gia, Trung tâm giám sát quốc gia về Chính phủ điện tử để thực hiện giám
sát về hạ tầng mạng, an toàn, an ninh mạng và dịch vụ Chính phủ điện tử của các
cơ quan nhà nước, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tận dụng và kế thừa những hệ thống
sẵn có, tránh chồng chéo.
- Nâng cao năng lực,
chất lượng dịch vụ, xây dựng Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng,
Nhà nước thành hạ tầng số của Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kết nối các hệ
thống thông tin, nền tảng dùng chung.
- Nghiên cứu, đề xuất
xây dựng nền tảng để người dân, doanh nghiệp có thể thông qua duy nhất một ứng
dụng trên thiết bị di động truy cập được mọi dịch vụ Chính phủ điện tử, phù hợp
với định hướng 100% người dân có điện thoại thông minh, báo cáo Thủ tướng Chính
phủ trong Quý III năm 2020.
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ, cơ quan liên quan đề xuất việc
chuyển một phần Quỹ viễn thông công ích cho các dự án nền tảng dùng chung của
Chính phủ điện tử, báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong
Quý I năm 2020; ghi bổ sung nội dung Chính phủ điện tử và an toàn, an ninh mạng
vào nội dung chi Quỹ Viễn thông công ích giai đoạn 2021-2025.
- Triển khai chương
trình truyền thông lâu dài, liên tục, phương thức phù hợp để người dân thấy lợi
ích của Chính phủ điện tử, hướng dẫn biết cách sử dụng, phổ cập kỹ năng số cho
người dân.
c) Văn phòng Chính phủ
- Chủ trì, hướng dẫn Bộ,
ngành, địa phương: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một
cửa, một cửa liên thông; thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cấp chính
quyền bảo đảm hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao, tại Nghị quyết 01/NQ-CP năm
2020; chuẩn hóa hệ thống thông tin báo cáo của Bộ, ngành, địa phương và kết nối,
tích hợp với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ hình thành Hệ thống thông tin
báo cáo quốc gia. Đưa Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ vào vận hành thử
nghiệm trong tháng 3 năm 2020.
- Tiếp tục hoàn thiện,
nâng cấp cổng Dịch vụ công Quốc gia; hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa
phương tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, hoàn thiện Cổng dịch vụ công, hệ thống
thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ
công Quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trình Thủ tướng Chính phủ ban
hành danh mục dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia năm 2020
trong tháng 3 năm 2020 và Quy chế quản lý, vận hành và khai thác, sử dụng cổng
Dịch vụ công Quốc gia trong tháng 6 năm 2020.
- Hoàn thiện, trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Hệ thống thông tin tham vấn chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật.
- Tổ chức đánh giá sơ
kết việc triển khai Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính
phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2020.
- Khẩn trương trình
Chính phủ ban hành Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện
tử trong Quý I năm 2020.
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ về
sửa đổi mở rộng chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử chỉ
đạo triển khai thêm các nội dung về đô thị thông minh, chuyển đổi số và kinh tế
số. Hoàn thành trong tháng 4 năm 2020.
d) Bộ Công an khẩn
trương trình Chính phủ Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong Quý II năm
2020; tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,
cơ bản hoàn thành trong năm 2020.
đ) Bộ Nội vụ
- Nghiên cứu, đề xuất
sửa đổi Luật lưu trữ để có quy định về lưu trữ điện tử.
- Chủ trì, phối hợp với
Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đưa nội dung
đào tạo Chính phủ điện tử vào chương trình đào tạo tại Học viện Hành chính Quốc
gia.
e) Bộ Tài chính bảo đảm
kinh phí cho các dự án nền tảng Chính phủ điện tử; hướng dẫn trong lập, giao dự
toán và báo kết quả thực hiện chi ngân sách, trong đó có chi tiêu cho Chính phủ
điện tử để phục vụ công tác đánh giá.
g) Bộ Tài nguyên và
Môi trường đẩy nhanh tiến độ triển khai Cơ sở dữ liệu Đất đai quốc gia, hoàn
thành các thành phần cơ bản của hệ thống thông tin đất đai quốc gia (cơ sở hạ tầng,
phần mềm nền tảng) trong năm 2020.
h) Bộ Xây dựng chủ
trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan tổ chức
đánh giá tình hình triển khai, xây dựng đô thị thông minh, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trong tháng 4 năm 2020.
Văn phòng Chính phủ
thông báo để các Bộ, cơ quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTgCP, các PTTg (để b/c);
- Các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các đồng chí thành viên UBQG về CPĐT;
- Tổ công tác giúp việc Ủy ban;
- VPCP: BTCN, các PCN;
Trợ lý, Thư ký TTgCP, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc;
- Lưu: VT, KSTT(3).Trung.
|
BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
Mai Tiến Dũng
|