ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 393/KH-UBND
|
Hà
Tĩnh, ngày 29 tháng 10 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH HÀ TĨNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM
2030
Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch
chuyển đổi số tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 như
sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Đến năm 2030, chuyển đổi số đồng bộ,
toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, đưa Hà Tĩnh trở thành 1 trong 15 tỉnh thành
phố trực thuộc Trung ương có chỉ số cao nhất về Chính phủ số, kinh tế số của cả
nước; hình thành và phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa
nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt cộng đồng của người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cơ bản đến năm 2025
a) Phát triển Chính quyền số, nâng
cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động
- 80% dịch vụ công trực tuyến (DVC
TT) mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả
thiết bị di động;
- 90% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh;
80% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 60% hồ sơ công, việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Bảo đảm 100% hồ sơ thủ tục hành
chính (TTHC) tiếp nhận thụ lý được cập nhật, quản lý và tổ chức thực hiện trên
hệ thống phần mềm một cửa của tỉnh; trên 50% hồ sơ TTHC tiếp nhận và thụ lý qua
DVC TT mức độ 3 và 4 (không bao gồm DVC TT của cơ quan Trung ương đóng trên địa
bàn);
- 100% báo cáo định kỳ và văn bản
hành chính (trừ văn bản mật) được gửi nhận bằng văn bản điện tử; 100% các sở,
ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã báo cáo định kỳ về chỉ tiêu phát triển kinh
tế - xã hội được thực hiện trực tuyến qua hệ thống quản lý kinh tế - xã hội của
tỉnh;
- Kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu
quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ số bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc
gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm, Tư pháp,...
để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người
dân và phát triển kinh tế - xã hội;
- Tối thiểu 70% các sở, ban, ngành có
hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên phạm vi toàn tỉnh, kết nối liên thông
qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu dùng chung LGSP, hình thành các cơ sở
dữ liệu dùng chung cấp tỉnh;
- Triển khai mạng truyền số liệu
chuyên dùng đến 100% UBND cấp xã; triển khai hệ thống hội nghị truyền hình đến
UBND cấp xã đạt tối thiểu 60%;
- 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan
quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của
cơ quan quản lý;
- Đưa Hà Tĩnh nằm trong nhóm 15 tỉnh,
thành phố đứng đầu của cả nước về chỉ số phát triển Chính quyền số.
b) Phát triển kinh tế số, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
- Ứng dụng rộng rãi các nền tảng
thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các loại phí, lệ phí và hoạt động
kinh doanh, mua sắm trong cộng đồng;
- Tỷ trọng kinh tế số trong từng
ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%;
- Góp phần nâng năng suất lao động
hàng năm tăng từ 5-10%;
- Kinh tế số chiếm tối thiểu 10% GRDP
của tỉnh;
- Phấn đấu đưa Hà Tĩnh nằm trong nhóm
15 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về công nghệ thông tin; nhóm 25 tỉnh,
thành phố dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh (PCI).
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng
cách số
- Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ
trên 80% hộ gia đình, 100% xã;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G
và điện thoại di động thông minh;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh
toán điện tử đạt trên 30%;
- Phấn đấu đưa Hà Tĩnh thuộc nhóm tỉnh
khá trong cả nước về chỉ số an toàn thông tin mạng.
2.2. Mục tiêu cơ bản đến năm 2030
a) Phát triển Chính phủ số, nâng cao
hiệu quả, hiệu lực hoạt động
- 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ
4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị
di động;
- 100% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh;
90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Hình thành các nền tảng dữ liệu mở
phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước
và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối chia sẻ rộng khắp giữa
các cơ quan nhà nước
- 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan
quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của
cơ quan quản lý;
- Phấn đấu đưa Hà Tĩnh nằm trong nhóm
10 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về kết quả xây dựng Chính quyền số.
b) Phát triển kinh tế số, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
- Kinh tế số chiếm tối thiểu 20%
GRDP;
- Phấn đấu đưa Hà Tĩnh nằm trong nhóm
10 tỉnh, thành phố đứng đầu của cả nước về công nghệ thông tin; nhóm 20 tỉnh,
thành phố dẫn đầu về chỉ số cạnh tranh (PCI).
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng
cách số
- Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng
rộng cáp quang;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động 5G;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh
toán điện tử trên 50%;
- Phấn đấu đưa Hà Tĩnh thuộc nhóm tỉnh
khá trong cả nước về an toàn thông tin mạng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ, giải
pháp tạo cơ sở chuyển đổi số
1.1. Chuyển đổi nhận thức
- Tổ chức phổ biến; quán triệt chủ
trương của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân
và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số. Gắn các mục
tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động,
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của
các cấp, các ngành.
- Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực
tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cam kết đổi mới, cho phép thử
nghiệm cái mới, ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu phát triển bền vững, liên kết
các thành phần khác nhau theo mô hình kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy phát triển
công nghiệp sáng tạo trong ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
- Xây dựng chuyên mục tuyên truyền,
phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chia sẻ, phổ biến câu chuyện
thành công, tôn vinh gương thành công điển hình về chuyển đổi số.
- Mỗi huyện, thành phố, thị xã chủ động
lựa chọn một đơn vị cấp xã để triển khai thử nghiệm công tác truyền thông, phổ
biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản như truy cập
và sử dụng Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, dịch
vụ công trực tuyến và bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
1.2. Xây dựng, hoàn thiện môi trường
pháp lý, cơ chế chính sách
- Cụ thể hóa và triển khai khung pháp
lý thử nghiệm có kiểm soát cho hoạt động phát triển, thử nghiệm và áp dụng các
sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, mô hình kinh doanh số trên địa bàn tỉnh, quy định
rõ phạm vi không gian và thời gian thử nghiệm, để khuyến khích đổi mới, sáng tạo.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách để đáp ứng yêu cầu điều
chỉnh các mối quan hệ mới phát sinh trong tiến trình chuyển đổi số, khuyến
khích đổi mới, sáng tạo.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách về doanh nghiệp, khởi
nghiệp sáng tạo, sở hữu trí tuệ, thương mại, đầu tư, kinh doanh để tạo điều kiện
thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển các sản phẩm, dịch
vụ, mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ số, Internet và không gian mạng.
1.3. Phát triển hạ tầng số
- Xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng
chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; ưu tiên triển khai tại các khu công nghiệp,
cơ quan nhà nước, trường học, bệnh viện.
- Phát triển hạ tầng mạng di động 5G;
nâng cấp mạng di động 4G; triển khai các giải pháp để phổ cập điện thoại di động
thông minh trên địa bàn tỉnh.
- Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet của
tỉnh sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6); mở rộng mạng
truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã.
- Phát triển hạ tầng kết nối mạng
Internet vạn vật (IoT); xây dựng lộ trình và triển khai tích hợp cảm biến và ứng
dụng công nghệ số vào các hạ tầng thiết yếu như giao thông, năng lượng, điện,
nước, đô thị để chuyển đổi thành một bộ phận cấu thành quan trọng của hạ tầng số.
Tất cả các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu, hạ tầng giao thông, đô thị,
xây dựng phải có nội dung nghiên cứu, phân tích để xem xét, bổ sung hạng mục ứng
dụng, kết nối mạng IoT, tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số. Các nội
dung phát triển hạ tầng IoT phải bảo đảm hiệu quả, phát triển các hạ tầng dùng
chung, tránh đầu tư trùng lặp.
1.4. Phát triển nền tảng số
- Triển khai hệ thống định danh và
xác thực điện tử quốc gia, nền tảng trao đổi định danh và xác thực điện tử trên
địa bàn tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả để phục vụ giao dịch điện tử giữa người
dân với cơ quan nhà nước và các giao dịch điện tử dân sự khác một cách dễ dàng,
đơn giản, tiện lợi.
- Phối hợp triển khai hệ thống thanh
toán điện tử cho phép doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ thanh toán điện
tử không thông qua tài khoản ngân hàng (Mobile Money) đối với người dân để phổ
cập, cung cấp khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán điện tử một cách rộng rãi tới
tất cả người dân;
- Xây dựng danh sách các nền tảng số
có khả năng triển khai dùng chung rộng khắp trong một số lĩnh vực như thương mại
điện tử, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, giao thông, xây dựng, tài nguyên
và môi trường, học trực tuyến, nội dung số, dịch vụ kế toán, tài chính doanh
nghiệp, đô thị, ngân hàng số.
1.5. Bảo đảm an toàn, an ninh mạng
- Xây dựng và triển khai hệ thống xác
định, phát hiện thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng và kịp thời xử
lý. Chỉ đạo các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và nền tảng số trong
công tác bảo đảm an toàn thông tin; phát triển hệ thống nền tảng, hạ tầng, mạng
lưới gắn với bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
- Xây dựng và triển khai hệ thống
giám sát, cảnh báo sớm nguy cơ, điều phối ứng cứu sự cố mất an toàn, an ninh mạng
cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
2. Một số nhiệm vụ,
giải pháp phát triển Chính quyền số
- Cập nhật nâng cấp Kiến trúc Chính
quyền điện tử tỉnh Hà Tĩnh, phiên bản 2.0.
- Phát triển hạ tầng chính quyền số
phục vụ cơ quan nhà nước trên cơ sở kết hợp thế mạnh của mạng truyền số liệu
chuyên dùng, mạng Internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan nhà nước để phục vụ kết
nối liên thông, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, ưu tiên các sản phẩm, công
nghệ bảo đảm an toàn thông tin mạng.
- Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ
thông tin của các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố, chuyển đổi hạ tầng
công nghệ thông tin thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục
vụ kết nối, quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an
toàn, linh hoạt, ổn định và hiệu quả.
- Đẩy mạnh triển khai các chương
trình, kế hoạch, đề án, dự án số hoá, chuyển đổi số mọi quy trình nghiệp vụ của
cơ quan nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia trên
địa bàn tỉnh, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước đối với
các ngành, lĩnh vực và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Từng bước hình thành các
hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở cấp tỉnh.
- Xây dựng Cổng dữ liệu của tỉnh,
tích hợp với Cổng dữ liệu quốc gia (data.gov.vn). Phát triển nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh (LGSP), kết nối liên thông với nền tảng
tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) nhằm kết nối, chia sẻ thông tin, dữ
liệu để khai thác, sử dụng.
- Phát triển, hoàn thiện Hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh, kết nối với hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ
bảo đảm tích hợp, chia sẻ dữ liệu số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính
quyền các cấp theo thời gian thực.
- Áp dụng công nghệ mới nhất về truyền
thông xã hội (Social), cung cấp thông tin và dịch vụ hành chính công một cách
đơn giản, thuận tiện trên di động (Mobile), phân tích dữ liệu lớn (Big Data
Analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) để thực
hiện chuyển đổi số toàn diện các mặt công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan
nhà nước và cung cấp trải nghiệm tốt nhất, thân thiện nhất cho người dùng.
- Phát triển, hoàn thiện Cổng Dịch vụ
công của tỉnh, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; đưa toàn bộ các dịch vụ
công trực tuyến lên mức độ 3, mức độ 4. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi
trường điện tử, số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại
Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.
- Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình
nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; thực hiện
số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy
định.
- Thử nghiệm triển khai hiệu quả một
số dịch vụ trên nền tảng đô thị thông minh, thử nghiệm Trung tâm giám sát, điều
hành đô thị thông minh; lựa chọn đô thị điển hình của tỉnh để triển khai thử
nghiệm, gắn liền phát triển dịch vụ đô thị thông minh với hệ thống chính quyền
điện tử, từ đó phổ biến, nhân rộng.
- Xây dựng chương trình nâng cao nhận
thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số cho cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước.
3. Một số nhiệm vụ,
giải pháp phát triển kinh tế số
Thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng
tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chuyển dịch từ lắp ráp, gia công về
công nghệ thông tin sang làm sản phẩm công nghệ số, công nghiệp 4.0, phát triển
nội dung số, công nghiệp sáng tạo, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại
điện tử và sản xuất thông minh. Thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản
xuất, kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao
năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế của
tỉnh.
- Phát triển doanh nghiệp công nghệ số,
bao gồm: Các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản
phẩm, dịch vụ mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội; Các doanh nghiệp
khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo về công nghệ số.
- Thúc đẩy phát triển 3-5 doanh nghiệp
công nghệ số điển hình, từng bước hình thành hệ thống các doanh nghiệp công nghệ
số của tỉnh nhằm góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản xuất,
kinh doanh và tiêu dùng.
- Phát triển sản phẩm nội dung số,
truyền thông số, quảng cáo số. Phát triển công nghiệp sáng tạo, hệ sinh thái nội
dung số trên địa bàn tỉnh đa dạng, hấp dẫn. Các cơ quan nhà nước cùng tham gia
phát triển công nghiệp sáng tạo.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ
trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh
nghiệp sản xuất chuyển đổi sang cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số,
sản xuất thông minh.
- Xây dựng thị trường thương mại điện
tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, trong đó hỗ trợ ứng dụng
rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Tăng cường xây dựng các hệ thống hạ
tầng và dịch vụ nhằm hỗ trợ phát triển thương mại điện tử.
4. Một số nhiệm vụ,
giải pháp phát triển xã hội số
- Tham gia chương trình đào tạo, tập
huấn đội ngũ chuyên gia về chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Các chuyên gia này tiếp tục đào tạo lại cho cán bộ liên quan ở các cơ quan nhà
nước trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai các chương trình đào tạo,
đào tạo lại kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, Giám đốc điều hành các doanh nghiệp.
- Tổ chức đào tạo, đào tạo lại, đào tạo
nâng cao kỹ năng số cho người lao động tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp
của tỉnh.
- Cung cấp các khóa học đại trà trực
tuyến mở (MOOCS) cho tất cả người dân nâng cao khả năng tiếp cận giáo dục nhờ
công nghệ số, đào tạo, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng số. Phổ cập việc
thi trực tuyến; công nhận giá trị của các chứng chỉ học trực tuyến; xây dựng nền
tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập; phát triển các doanh nghiệp công
nghệ phục vụ giáo dục hướng tới đào tạo cá thể hóa.
5. Một số lĩnh vực
cần ưu tiên chuyển đổi số
5.1. Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế
- Phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa
bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ
sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ
sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa; thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
- Xây dựng và từng bước hình thành hệ
thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công
nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành
chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh
án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành
các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên
công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về
y tế.
- Thử nghiệm triển khai sáng kiến “Mỗi
người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức
khỏe cá nhân, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc cho từng người dân như
là bác sĩ riêng, hình thành hệ thống chăm sóc y tế số hoàn chỉnh từ khâu chăm
sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng đến điều trị.
- Hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo
điều kiện cho khám chữa bệnh từ xa và đơn thuốc điện tử cho người dân, nhằm bảo
đảm người dân có thể tiếp xúc bác sỹ nhanh, hiệu quả, giảm chi phí và thời gian
vận chuyển bệnh nhân.
5.2. Chuyển đổi số trong lĩnh vực
giáo dục
- Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học
từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập;
số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và
học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ, phục vụ
giáo dục, hướng tới đào tạo cá thể hóa.
- 100% các cơ sở giáo dục triển khai
công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học
sinh, sinh viên học trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình, ứng dụng
công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước
khi đến lớp học.
5.3. Chuyển đổi số trong lĩnh vực
nông nghiệp
- Phát triển nông nghiệp công nghệ
cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng tỷ
trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế.
- Tập trung xây dựng các hệ thống dữ
liệu lớn của ngành như về đất đai, cây trồng, vật nuôi, thủy sản. Xây dựng mạng
lưới quan sát, giám sát tích hợp trên không và mặt đất phục vụ các hoạt động
nông nghiệp. Thúc đẩy cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất
đai để người nông dân nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, hỗ trợ chia sẻ
các thiết bị nông nghiệp qua các nền tảng số.
- Ứng dụng công nghệ số để tự động
hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung
ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực
phẩm. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp.
- Thực hiện chuyển đổi số trong công
tác quản lý để có các chính sách, điều hành kịp thời phát triển nông nghiệp như
dự báo, cảnh báo thị trường, quản lý quy hoạch.
5.4. Chuyển đổi số trong lĩnh vực
giao thông vận tải và logistics
- Phát triển hệ thống giao thông
thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường quốc lộ.
- Phát triển các nền tảng kết nối giữa
các chủ hàng, các nhà giao vận và khách hàng để phát triển thành một hệ thống một
cửa để cho phép chủ hàng có thể tìm ra phương tiện tối ưu để vận chuyển hàng
hóa và các kho bãi chính xác cũng như hỗ trợ việc đóng gói và hỗ trợ đăng ký,
hoàn thiện các quá trình xử lý các văn bản hành chính liên quan.
- Chuyển đổi việc quản lý kết cấu hạ
tầng giao thông, phương tiện kinh doanh vận tải, quản lý người điều khiển
phương tiện, cho phép quản lý kết cấu hạ tầng giao thông số, đăng ký và quản lý
phương tiện qua hồ sơ số, cấp và quản lý giấy phép người điều khiển phương tiện
số.
5.5. Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài
nguyên và môi trường
- Triển khai các hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu lớn (cơ sở dữ liệu về: đất đai; nền địa lý quốc gia; quan trắc
tài nguyên và môi trường; đa dạng sinh học; nguồn thải; viễn thám; biển và hải
đảo; biến đổi khí hậu; khí tượng - thủy văn; địa chất - khoáng sản;...) nhằm quản
lý hiệu quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Triển khai các giải pháp thông
minh trong quan trắc, giám sát, quản lý, xử lý sự cố môi trường, cảnh báo sớm
thiên tai.
5.6. Chuyển đổi số trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp:
- Phát triển hệ thống đào tạo trực
tuyến trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp; ứng dụng công nghệ mô phòng, phòng
thực hành ảo trong đào tạo; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học
tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; số hóa dữ liệu về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, nhà giáo, người học, chương trình, giáo trình và đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo.
- 100% các trường cao đẳng, trung cấp
triển khai công tác dạy và học từ xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo
trực tuyến đối với các môn học chung, môn học lý thuyết chuyên môn nghề theo
chương trình đào tạo. Ứng dụng công nghệ số để đánh giá kết quả học tập của người
học.
III. KINH PHÍ
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này
bao gồm: Ngân sách nhà nước; nguồn đầu tư của doanh nghiệp, khu vực tư nhân, cộng
đồng và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Hàng năm, các sở, ban, ngành cấp tỉnh
đưa dự toán chuyển đổi số vào Kế hoạch ứng dụng CNTT, gửi Sở Thông tin và Truyền
thông. Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp trong Kế hoạch
ứng dụng CNTT của tỉnh, gửi Sở Tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh quyết định;
UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ nhiệm vụ được giao ưu tiên nguồn lực để
thực hiện các hoạt động chuyển đổi số.
2. Ưu tiên kinh phí từ ngân sách nhà
nước để phục vụ các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi nhận thức, kiến tạo thể chế,
phát triển hạ tầng số, phát triển nền tảng số, tạo lập niềm tin, bảo đảm an
toàn an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số
và chuyển đổi kỹ năng trong môi trường số và các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch này do
cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch
này. Định kỳ hàng năm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát; cho ý kiến về nội
dung chuyên môn các đề án, dự án, nhiệm vụ triển khai Kế hoạch; tổng hợp thông
tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp tình hình triển khai Kế hoạch
hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương.
- Xây dựng chiến lược, chính sách quản
trị dữ liệu, kế hoạch phát triển dữ liệu, các cơ sở dữ liệu bảo đảm khả năng kết
nối, chia sẻ. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thúc đẩy cạnh tranh trong
lĩnh vực viễn thông để phát triển hạ tầng số.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo
cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch, đề xuất điều chỉnh các nội dung
khi cần thiết.
- Chỉ đạo các doanh nghiệp Viễn
thông- CNTT, là doanh nghiệp Trung ương và các doanh nghiệp CNTT của tỉnh có đủ
năng lực ở trên địa bàn hỗ trợ các giải pháp, dịch vụ CNTT cho thuê dành cho
các sở, ban, ngành, địa phương.
- Tổ chức thực hiện các giải pháp bảo
đảm nâng cao và duy trì thứ hạng đánh giá kết quả xây dựng Chính quyền điện tử
của tỉnh trong top 15 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Phối hợp với các ngành liên quan
tham mưu cho UBND tỉnh thu hút nguồn lực và các nguồn hỗ trợ từ Trung ương để
thực hiện thành công Kế hoạch.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển
theo quy định của Luật Đầu tư công để thực hiện các dự án của Kế hoạch này.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế
hoạch.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại mục 5.2 Phần II Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ
số thành phần nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực quản lý của ngành theo hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh,
của ngành.
- Tổ chức và hướng dẫn thực hiện qua
mạng điện tử việc thi tuyển, xét tuyển đầu cấp học (bao gồm thi tuyển, xét tuyển
các cấp học); chuẩn bị các điều kiện tham gia vào hệ thống thông tin quản lý
giáo dục của toàn quốc.
- Đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo các cấp
học trên mạng và ứng dụng CNTT trong dạy và học, sách giáo khoa điện tử.
5. Sở Y tế
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại mục 5.1 Phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
- Kết nối và bảo đảm hoạt động hiệu
quả hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế qua mạng
điện tử. Xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử đối với việc
cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc
xây dựng và vận hành hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.
- Cấp phép hoạt động cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, đăng ký lưu hành và đăng ký giá thuốc qua mạng điện tử. Tích hợp thông
tin cấp chứng chỉ, cấp phép nêu trên lên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
- Đưa vào ứng dụng đồng bộ có hiệu quả
hệ thống bệnh án điện tử.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại mục 5.3 Phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
7. Sở Giao thông Vận tải
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại mục 5.4 Phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại mục 5.5 Phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
9. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại mục 5.6 Phần II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
10. Các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thị xã, thành phố
- Căn cứ tình hình cụ thể, các cơ
quan, đơn vị, địa phương đưa các nội dung, nhiệm vụ về chuyển đổi số trong kế
hoạch này vào nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm của mình; các
ngành có thể xây dựng Đề án hoặc Kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025.
- Lập danh mục nhiệm vụ, dự án chuyển
đổi số cần ưu tiên triển khai hàng năm trong giai đoạn 2021 - 2025 và trình cấp
có thẩm quyền phê duyệt; khuyến khích thực hiện các đề tài nghiên cứu, sáng kiến
kinh nghiệm về chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước và phục vụ
người dân, doanh nghiệp.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất (khi
có yêu cầu) gửi báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) tình hình,
kết quả triển khai Kế hoạch này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ CNTT cơ quan Đảng;
- BCĐ xây dựng CQĐT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Chánh VP, các PVP Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh;
- Cổng TTĐT
tỉnh,
-Trung tâm TT-CB-TH;
- Lưu: VT, PC1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Tiến Hưng
|