ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2769/KH-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 10 tháng 11 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
CHUYỂN ĐỔI SỐ TỈNH CAO BẰNG GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM
2030
Thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg
ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc
gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” (sau đây gọi là Quyết định số 749/QĐ-TTg);
Công văn số 2390/BTTTT-THH ngày 29/6/2020 về việc triển khai Chương trình chuyển
đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh
ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2025, định hướng đến
năm 2030 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đề ra tại Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia được phê duyệt tại Quyết định
số 749/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh; hình thành và phát triển môi trường số an
toàn, tiện ích phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt cộng
đồng của người dân.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu cơ bản đến năm 2025
a) Phát triển Chính quyền số, nâng
cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động:
- 80% thủ tục hành chính (TTHC) đáp ứng
yêu cầu được triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4; tối
thiểu 90% người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành
chính;
- 95% hồ sơ công việc tại cấp tỉnh;
85% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 65% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Bảo đảm 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận
thụ lý được cập nhật, quản lý và tổ chức thực hiện trên Hệ thống thông tin một cửa
điện tử tỉnh; trên 40% hồ sơ TTHC tiếp nhận thụ lý qua DVCTT mức độ 3 và mức độ
4 (không bao gồm DVCTT của cơ quan trung ương đóng trên địa bàn);
- 100% báo cáo định kỳ (không bao gồm
nội dung mật) của các cơ quan hành chính nhà nước được cập nhật, chia sẻ trên Hệ
thống thông tin báo cáo của tỉnh và kết nối hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ,
phục vụ hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành;
- Kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu
quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính quyền số bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc
gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm, Tư pháp,...
để phục vụ phát triển Chính quyền số, phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế xã
hội;
- Hình thành các cơ sở dữ liệu dùng
chung cấp tỉnh, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin dùng
chung của tỉnh thông qua nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu LGSP;
- 100% các hệ thống thông tin trọng yếu,
dùng chung của tỉnh được kết nối qua Mạng truyền số liệu chuyên dùng;
b) Phát triển kinh tế số, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế:
- Ứng dụng rộng rãi các nền tảng
thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán các loại phí, lệ phí và hoạt động
kinh doanh, mua sắm trong cộng đồng;
- Kinh tế số chiếm tỷ trọng nhất định
trong từng ngành, lĩnh vực;
- Năng suất lao động tăng theo hàng
năm.
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng
cách số:
- Hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ
đến 100% địa bàn xã và trên 60% hộ gia đình;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G
và điện thoại di động thông minh;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh
toán điện tử đạt trên 30%.
2.2. Mục tiêu cơ bản đến năm 2030
a) Phát triển Chính phủ số, nâng cao
hiệu quả, hiệu lực hoạt động:
- 100% DVCTT mức độ 3, mức độ 4 được
cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động;
- 100% hồ sơ công việc tại cấp bộ, tỉnh;
90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý
trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước);
- Hình thành các nền tảng dữ liệu mở
phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước
và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối chia sẻ rộng khắp giữa
các cơ quan nhà nước
- 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan
quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của
cơ quan quản lý;
- Triển khai mạng truyền số liệu
chuyên dùng đến 100% UBND cấp xã; triển khai hệ thống hội nghị truyền hình đến
UBND cấp xã đạt tối thiểu 60%;
b) Phát triển kinh tế số, nâng cao
năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành,
lĩnh vực tiếp tục tăng.
c) Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng
cách số
- Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng
rộng cáp quang;
- Phổ cập dịch vụ mạng di động 5G;
- Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh
toán điện tử trên 50%;
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Nhiệm vụ, giải
pháp tạo cơ sở chuyển đổi số
a) Chuyển đổi nhận thức:
- Tổ chức phổ biến, quán triệt chủ
trương của Đảng, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân
và doanh nghiệp về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số; gắn các mục
tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị Quyết, chiến lược, chương trình hành động,
mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của
các cấp, các ngành.
- Người đứng đầu chịu trách nhiệm trực
tiếp về chuyển đổi số trong cơ quan, tổ chức, lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cam kết đổi mới, cho phép thử
nghiệm cái mới, ứng dụng công nghệ mới vì mục tiêu phát triển bền vững, liên kết
các thành phần khác nhau theo mô hình kinh tế tuần hoàn; thúc đẩy phát triển
công nghiệp sáng tạo trong ngành, lĩnh vực, địa phương mình phụ trách.
- Tuyên truyền, phổ biến trên các
phương tiện thông tin đại chúng. Chia sẻ, phổ biến câu chuyện thành công, tôn
vinh gương thành công điển hình về chuyển đổi số.
- Mỗi huyện, thành phố chủ động lựa
chọn một đơn vị cấp xã để triển khai thử nghiệm công tác truyền thông, phổ biến
các kỹ năng số cơ bản cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản như truy cập và
sử dụng Internet, thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, DVCTT và
bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.
- Tuyên truyền, quảng bá, nâng cao nhận
thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa
bàn tỉnh.
b) Xây dựng, hoàn thiện môi trường
pháp lý, cơ chế chính sách:
- Cụ thể hóa và triển khai khung pháp
lý thử nghiệm có kiểm soát cho hoạt động phát triển, thử nghiệm và áp dụng các
sản phẩm, giải pháp, dịch vụ, mô hình kinh doanh số trên địa bàn tỉnh, quy định
rõ phạm vi không gian và thời gian thử nghiệm, để khuyến khích đổi mới, sáng tạo.
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ
thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách để đáp ứng yêu cầu điều
chỉnh các mối quan hệ mới phát sinh trong tiến trình chuyển đổi số, khuyến
khích đổi mới, sáng tạo.
c) Phát triển hạ tầng số:
- Xây dựng, phát triển hạ tầng băng rộng
chất lượng cao trên địa bàn tỉnh; ưu tiên triển khai tại các cơ quan nhà nước,
trường học, bệnh viện.
- Phát triển hạ tầng mạng di động 5G;
nâng cấp mạng di động 4G; triển khai các giải pháp để phổ cập điện thoại di động
thông minh trên địa bàn tỉnh.
- Chuyển đổi toàn bộ mạng Internet của
tỉnh sang ứng dụng địa chỉ giao thức Internet thế hệ mới (IPv6); mở rộng mạng
truyền số liệu chuyên dùng đến cấp xã.
- Phát triển hạ tầng kết nối mạng
IoT; xây dựng lộ trình và triển khai tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số
vào các hạ tầng thiết yếu như giao thông, điện, nước, đô thị để chuyển đổi
thành một bộ phận cấu thành quan trọng của hạ tầng số. Tất cả các dự án đầu tư
xây dựng hạ tầng thiết yếu, hạ tầng giao thông, đô thị, xây dựng phải có nội
dung nghiên cứu, phân tích để xem xét, bổ sung hạng mục ứng dụng, kết nối mạng
IoT, tích hợp cảm biến và ứng dụng công nghệ số. Các nội dung phát triển hạ tầng
IoT phải bảo đảm hiệu quả, phát triển các hạ tầng dùng chung, tránh đầu tư
trùng lặp.
d) Phát triển nền tảng số:
- Triển khai hệ thống định danh và
xác thực điện tử quốc gia song song với việc xây dựng nền tảng trao đổi định
danh và xác thực điện tử của tỉnh bảo đảm thiết thực, hiệu quả để phục vụ giao
dịch điện tử giữa người dân với cơ quan nhà nước và các giao dịch điện tử dân sự
khác một cách dễ dàng, đơn giản, tiện lợi.
- Xây dựng danh sách các nền tảng số
có khả năng triển khai dùng chung rộng khắp trong một số lĩnh vực như thương mại
điện tử, nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục, giao thông, xây dựng, tài nguyên
và môi trường, học trực tuyến, nội dung số, dịch vụ kế toán, tài chính doanh
nghiệp, đô thị.
đ) Bảo đảm an toàn, an ninh mạng:
- Xây dựng và triển khai hệ thống xác
định, phát hiện thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng và kịp thời xử
lý. Chỉ đạo các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp hạ tầng và nền tảng số trong
công tác bảo đảm an toàn thông tin; phát triển hệ thống nền tảng, hạ tầng, mạng
lưới gắn với bảo đảm an toàn, an ninh mạng.
- Xây dựng và triển khai hệ thống
giám sát, cảnh báo sớm nguy cơ, điều phối ứng cứu sự cố mất an toàn, an ninh mạng
cho các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
2. Một số nhiệm vụ,
giải pháp phát triển Chính quyền số
a) Các nhiệm vụ chung:
- Phát triển hạ tầng Chính quyền số
phục vụ cơ quan nhà nước trên cơ sở kết hợp thế mạnh của mạng truyền số liệu
chuyên dùng, mạng Internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan nhà nước để phục vụ kết
nối liên thông, xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, ưu tiên các sản phẩm, công
nghệ bảo đảm an toàn thông tin mạng.
- Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ
thông tin (CNTT) của các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố, chuyển đổi hạ
tầng CNTT thành hạ tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây phục vụ kết nối,
quản lý các nguồn lực, dữ liệu của cơ quan nhà nước một cách an toàn, linh hoạt,
ổn định và hiệu quả.
- Phát triển, hoàn thiện Hệ thống
thông tin báo cáo của tỉnh, kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ
bảo đảm tích hợp, chia sẻ dữ liệu số phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính
quyền các cấp theo thời gian thực.
- Áp dụng công nghệ mới nhất về truyền
thông xã hội (Social), cung cấp thông tin và dịch vụ hành chính công một cách
đơn giản, thuận tiện trên di động (Mobile), phân tích dữ liệu lớn (Big Data
Analytics), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) để thực
hiện chuyển đổi số toàn diện các mặt công tác chỉ đạo, điều hành của cơ quan
nhà nước và cung cấp trải nghiệm tốt nhất, thân thiện nhất cho người dùng.
- Triển khai các ứng dụng nhằm nâng
cao sự tương tác giữa chính quyền và người dân. Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống
tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tận dụng các
kênh xã hội để tương tác và gia tăng sự tham gia của người dân
- Phát triển, hoàn thiện Cổng Dịch vụ
công của tỉnh, kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; đẩy nhanh việc cung cấp
các DVCTT, đưa toàn bộ các DVCTT lên mức độ 3, mức độ 4 đảm bảo thực hiện TTHC
trên môi trường điện tử.
- Xây dựng và triển khai Kế hoạch số
hóa kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh nhằm triển khai số hóa kết quả giải
quyết TTHC đảm bảo mục tiêu, tiến độ theo quy định tại Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ.
- Chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp
vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; thực hiện số hóa
hồ sơ, lưu trữ hồ sơ công việc điện tử của các cơ quan nhà nước theo quy định.
- Trên cơ sở kết quả thí điểm, xây dựng
hoàn thiện Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) cả về tổ chức
bộ máy và cung cấp dịch vụ thiết yếu, tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng,
phát triển, nâng cấp một số dịch vụ đô thị thông minh thiết yếu trên địa bàn tỉnh.
Quản trị hiệu quả Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh.
- Triển khai thí điểm mô hình chuyển
đổi số cấp xã: Lựa chọn một đơn vị cấp xã để triển khai thử nghiệm đầu tư hoàn
thiện cơ sở hạ tầng phục vụ chính quyền số, số hóa dữ liệu phục vụ cho công tác
quản lý, số hóa các quy trình nghiệp vụ tại UBND xã, xây dựng trang thông tin
điện tử, chuyển đổi số cho các sản phẩm đặc trưng sản xuất tại địa phương...
song song với việc triển khai công tác truyền thông, phổ biến các kỹ năng số cơ
bản cho người dân, bao gồm các kỹ năng cơ bản như truy cập và sử dụng Internet,
thư điện tử, mua bán trực tuyến, thanh toán điện tử, DVCTT và bảo đảm an toàn
thông tin cá nhân.
- Xây dựng chương trình nâng cao nhận
thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, Chính quyền số
cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước.
b) Các nhiệm vụ về phát phát triển,
thúc đẩy dữ liệu số:
Triển khai thực hiện một số nội dung,
nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9/4/2020 của Chính
phủ ban hành về quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước như
sau:
- Đẩy mạnh triển khai các chương
trình, kế hoạch, đề án, dự án số hóa, chuyển đổi số mọi quy trình nghiệp vụ của
cơ quan nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia trên
địa bàn tỉnh, phát triển cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc phạm vi cấp tỉnh phục
vụ yêu cầu quản lý nhà nước đối với các ngành, lĩnh vực và hỗ trợ doanh nghiệp
phát triển. Từng bước hình thành hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh,
xây dựng và ban hành danh mục cơ sở dữ liệu của tỉnh.
- Xây dựng chiến lược dữ liệu, kế hoạch
phát triển dữ liệu, các cơ sở dữ liệu bảo đảm khả năng kết nối, chia sẻ, sử dụng
chung dữ liệu trong cơ quan nhà nước; xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật,
các quy chế khai thác, sử dụng dữ liệu chia sẻ của các cơ sở dữ liệu; tổ chức,
cung cấp, khai thác, chia sẻ, sử dụng dữ liệu phục vụ hoạt động của cơ quan nhà
nước và chia sẻ dữ liệu cho các tổ chức, cá nhân; kiểm tra, đánh giá, duy trì dữ
liệu; quản lý chất lượng dữ liệu.
- Rà soát, tổng hợp và đánh giá toàn
bộ hiện trạng dữ liệu đang được lưu trữ trong các cơ sở dữ liệu đơn lẻ tại các
cơ quan nhà nước tỉnh để xác định chất lượng dữ liệu, khả năng chia sẻ, có kế
hoạch hoàn thiện, nâng cấp dữ liệu để sử dụng cho việc chia sẻ rộng rãi.
- Xây dựng và ban hành kế hoạch cung
cấp dữ liệu mở trong phạm vi tỉnh. Công bố và cập nhật danh mục dữ liệu mở theo
quy định.
- Xây dựng Cổng dữ liệu của tỉnh,
tích hợp với Cổng dữ liệu quốc gia. Phát triển hoàn thiện nền tảng tích hợp,
chia sẻ dữ liệu dùng chung của tỉnh, duy trì hạ tầng kết nối, chia sẻ dữ liệu
phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu trong cơ quan nhà nước tỉnh và kết nối, chia sẻ
dữ liệu với cơ quan trung ương và địa phương khác.
3. Một số nhiệm vụ,
giải pháp phát triển kinh tế số
- Thúc đẩy chuyển đổi số trong mọi hoạt
động sản xuất, kinh doanh và quản lý của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm
nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền
kinh tế của tỉnh.
- Khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi số
trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, ứng dụng công nghệ số nhằm cải tiến mô hình
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ
các doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi sang
cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số, sản xuất thông minh.
- Xây dựng thị trường thương mại điện
tử lành mạnh có tính cạnh tranh và phát triển bền vững, trong đó hỗ trợ ứng dụng
rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng.
- Triển khai thí điểm và từng bước
nhân rộng mô hình doanh nghiệp số đối với từng ngành, lĩnh vực phù hợp với điều
kiện của địa phương.
4. Một số nhiệm vụ,
giải pháp phát triển xã hội số
- Tham gia chương trình đào tạo, tập
huấn đội ngũ chuyên gia về chuyển đổi số do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.
Các chuyên gia này tiếp tục đào tạo lại cho cán bộ liên quan ở các cơ quan nhà
nước trên địa bàn tỉnh.
- Triển khai các chương trình tập huấn,
bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp số cung cấp các dịch vụ số cho xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Đánh giá các tác động của công nghệ
số đến xã hội để có các giải pháp điều chỉnh phù hợp, giảm thiểu ảnh hưởng tiêu
cực của công nghệ số.
5. Một số lĩnh vực
cần ưu tiên chuyển đổi số
a) Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế:
- Phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa
bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải các cơ
sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; 100% các cơ
sở y tế có bộ phận khám chữa bệnh từ xa; thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế.
- Xây dựng và từng bước hình thành hệ
thống chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh dựa trên các công nghệ số; ứng dụng công
nghệ số toàn diện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh góp phần cải cách hành
chính, giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, sử dụng hồ sơ bệnh
án điện tử tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí, hình thành
các bệnh viện thông minh; xây dựng nền tảng quản trị y tế thông minh dựa trên
công nghệ số, tích hợp thông tin, dữ liệu, hình thành cơ sở dữ liệu về y tế.
- Thử nghiệm triển khai sáng kiến “Mỗi
người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức
khỏe cá nhân, trên cơ sở đó được bác sĩ tư vấn, chăm sóc cho từng người dân như
là bác sĩ riêng, hình thành hệ thống chăm sóc y tế số hoàn chỉnh từ khâu chăm
sóc sức khỏe ban đầu, dự phòng đến điều trị.
- Hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo
điều kiện cho khám chữa bệnh từ xa và đơn thuốc điện tử cho người dân, nhằm bảo
đảm người dân có thể tiếp xúc bác sỹ nhanh, hiệu quả, giảm chi phí và thời gian
vận chuyển bệnh nhân.
b) Chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo
dục:
- Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học
từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học
tập; số hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy
và học tập theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
- Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT cho
giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục qua các khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức,
kỹ năng.
- Triển khai hệ thống thông tin quản
lý giáo dục, xây dựng cơ sở dữ liệu giáo dục kết nối, liên thông với hệ thống
thông tin của các trường học.
- Triển khai công tác dạy và học từ
xa, trong đó thử nghiệm chương trình đào tạo cho phép học sinh, sinh viên học
trực tuyến tối thiểu 20% nội dung chương trình. Ứng dụng
công nghệ số để giao bài tập về nhà và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh trước
khi đến lớp học.
c) Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông
nghiệp:
- Phát triển nông nghiệp công nghệ
cao theo hướng chú trọng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp chính xác, tăng tỷ
trọng của nông nghiệp công nghệ số trong nền kinh tế.
- Tập trung xây dựng các hệ thống dữ
liệu lớn của ngành như về đất đai, cây trồng, vật nuôi,... Thúc đẩy cung cấp
thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai để người nông dân nâng
cao năng suất và chất lượng cây trồng, hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp
qua các nền tảng số.
- Ứng dụng công nghệ số để tự động
hóa các quy trình sản xuất, kinh doanh; quản lý, giám sát nguồn gốc, chuỗi cung
ứng sản phẩm, bảo đảm nhanh chóng, minh bạch, chính xác, an toàn, vệ sinh thực
phẩm. Đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử trong nông nghiệp.
d) Chuyển đổi số trong lĩnh vực giao
thông vận tải:
- Phát triển hệ thống giao thông
thông minh, tập trung vào các hệ thống giao thông đô thị, các đường quốc lộ.
- Chuyển đổi sổ trong công tác bảo
trì, quản lý, tổ chức khai thác sử dụng có hiệu quả hệ thống hạ tầng kỹ thuật
giao thông gồm: Cầu, đường bộ, chiếu sáng công cộng, hệ thống báo hiệu đường bộ,
hệ thống giao thông thông minh, bãi đậu xe trên địa bàn tỉnh.
đ) Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài
nguyên và môi trường:
- Triển khai các hệ thống thông tin,
cơ sở dữ liệu lớn (Cơ sở dữ liệu về: đất đai; quan trắc tài nguyên và môi trường;
đa dạng sinh học; nguồn thải; biến đổi khí hậu; khí tượng - thủy văn; địa chất
- khoáng sản;...) nhằm quản lý hiệu quả lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
- Triển khai các giải pháp thông minh
trong quan trắc, giám sát, quản lý, xử lý sự cố môi trường, cảnh báo sớm thiên
tai.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch này bao
gồm: Ngân sách nhà nước; nguồn đầu tư của doanh nghiệp, khu vực tư nhân, cộng đồng
và các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có). Các sở, ban, ngành cấp tỉnh chủ động
xây dựng nhiệm vụ, dự án, đề án, lập dự toán chuyển đổi số gửi cơ quan chuyên
môn về thông tin và truyền thông, kế hoạch, tài chính thẩm định và trình UBND tỉnh
quyết định; UBND các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao ưu tiên nguồn lực
để thực hiện các hoạt động chuyển đổi số.
- Ưu tiên kinh phí từ ngân sách nhà
nước để phục vụ các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi nhận thức, kiến tạo thể chế,
phát triển hạ tầng số, phát triển nền tảng số, tạo lập niềm tin, bảo đảm an
toàn an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số
và chuyển đổi kỹ năng trong môi trường số và các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch này do
cơ quan nhà nước chủ trì thực hiện.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Chủ trì tổ chức thực hiện Kế hoạch
này. Định kỳ hàng năm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát; cho ý kiến về nội
dung chuyên môn các đề án, dự án, nhiệm vụ triển khai Kế hoạch; tổng hợp thông
tin, số liệu về tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch.
- Tổng hợp tình hình triển khai Kế hoạch
hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương.
- Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất báo
cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện Kế hoạch, đề xuất điều chỉnh các nội dung
khi cần thiết.
- Kêu gọi các doanh nghiệp Viễn thông
- CNTT có đủ năng lực hỗ trợ các giải pháp, dịch vụ CNTT cho thuê dành cho các
sở, ngành, địa phương.
2. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
Cân đối, bố trí vốn đầu tư phát triển
theo quy định của Luật Đầu tư công để thực hiện các dự án về chuyển đổi số.
3. Sở Tài chính
Phối hợp với các sở, ngành liên quan
thẩm định dự toán kinh phí, căn cứ khả năng ngân sách hàng năm báo cáo UBND tỉnh
bố trí kinh phí thực hiện theo Kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao. Thực hiện
phân bổ dự toán, thanh quyết toán kinh phí theo quy định hiện hành.
4. Sở Y tế
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại điểm a khoản 5 Mục II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
- Kết nối và bảo đảm hoạt động hiệu
quả hệ thống thông tin quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế qua mạng
điện tử. Xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử đối với việc
cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc
xây dựng và vận hành hệ thống tư vấn khám, chữa bệnh từ xa.
- Cấp phép hoạt động cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh, đăng ký lưu hành và đăng ký giá thuốc qua mạng điện tử. Tích hợp
thông tin cấp chứng chỉ, cấp phép nêu trên lên Cổng dịch vụ công của tỉnh.
- Đưa vào ứng dụng đồng bộ có hiệu quả
hệ thống bệnh án điện tử.
5. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại điểm b khoản 5 Mục II Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ
được giao.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ
số thành phần nguồn nhân lực thuộc lĩnh vực quản lý của ngành theo hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, công bố thông tin trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh,
của ngành.
- Tổ chức và hướng dẫn thực hiện qua
mạng điện tử việc thi tuyển, xét tuyển đầu cấp học (bao gồm thi tuyển, xét tuyển
các cấp học); chuẩn bị các điều kiện tham gia vào hệ thống thông tin quản lý
giáo dục của toàn quốc.
- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và
học, sách giáo khoa điện tử.
6. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại điểm c khoản 5 Mục II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
7. Sở Giao thông
Vận tải
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại điểm d khoản 5 Mục II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
8. Sở Tài nguyên
và Môi trường
Chủ trì triển khai các nhiệm vụ, giải
pháp được nêu tại điểm đ khoản 5 Mục II của Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm
vụ được giao.
9. Sở Công thương
Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên
quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại khoản 3 Mục II của Kế hoạch
này theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
10. Các sở, ban,
ngành; UBND các huyện, thành phố
- Căn cứ tình hình cụ thể, các cơ
quan, đơn vị đưa các nội dung, nhiệm vụ về chuyển đổi số phù hợp trong kế hoạch
này vào nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm của cơ quan, đơn
vị mình.
- Lập danh mục nhiệm vụ, dự án, đề án
chuyển đổi số cần ưu tiên triển khai hàng năm trong giai
đoạn 2021 - 2025 và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; khuyến khích thực hiện
các đề tài nghiên cứu, sáng kiến kinh nghiệm về chuyển đổi số trong hoạt động của
cơ quan nhà nước và phục vụ người dân, doanh nghiệp./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền
thông;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ CNTT cơ quan Đảng;
- BCĐ xây dựng CQĐT tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, TTTT, TTPVHCC;
- Lưu: VT, VX (M).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hải Hòa
|