ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày 19 tháng 3 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ
CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức
HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Tiếp
công dân ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định
số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số
điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Quyết định
số 37/2014/QĐ-UBND ngày 23/7/2014 của UBND tỉnh ban hành Quy định về tiếp công
dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Quảng Ngãi, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai gửi đến lãnh đạo Ủy ban nhân
dân tỉnh;
Căn cứ Quyết định
số 376/QĐ-UBND ngày 03/10/2014 của UBND tỉnh ban hành về việc thành lập Ban Tiếp
công dân tỉnh Quảng Ngãi;
Theo đề nghị của
Chánh Văn phòng UBND tỉnh tại Tờ trình số 122/TTr-VP ngày 03/02/2015 và Giám đốc
Sở Nội vụ tại Công văn số 368/SNV-TCBC ngày 11/3/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Tiếp công
dân tỉnh Quảng Ngãi.
Điều
2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều
3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chánh Thanh tra tỉnh; Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Viết Chữ
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA
BAN TIẾP CÔNG DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 92/QĐ-UBND ngày 19/3/2015 của Ủy ban nhân
dân tinh Quảng Ngãi)
Chương
I
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN
HẠN
Điều
1. Vị trí và chức năng
1. Ban Tiếp công dân
tỉnh Quảng Ngãi là tổ chức trực thuộc Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng
Ngãi.
2. Ban Tiếp công dân
tỉnh Quảng Ngãi có chức năng giúp Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng
nhân dân tỉnh và Uỷ ban nhân dân tỉnh tiếp công dân theo quy định của pháp luật.
3. Ban Tiếp công dân
tỉnh chịu sự lãnh đạo trực tiếp về công tác tiếp dân của UBND tỉnh; sự hướng dẫn
nghiệp vụ về công tác tiếp dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo của Thanh tra tỉnh.
4. Ban Tiếp công dân
tỉnh có con dấu riêng để hoạt động theo quy định của pháp luật; trụ sở làm việc
tại số 232 đường Phan Bội Châu, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Quảng Ngãi.
Điều
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tổ chức việc tiếp
công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh:
a) Bố trí người tiếp
công dân, xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc phạm vi trách nhiệm
của Ban Tiếp công dân tỉnh.
b) Điều hòa, phối hợp
hoạt động tiếp công dân giữa người của Ban Tiếp công dân tỉnh với đại diện của
cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
c) Chủ trì, phối hợp
với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh hoặc với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham
mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất; người
đứng đầu cơ quan, tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh
hoặc lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh, Uỷ
ban nhân dân tỉnh tiếp công dân.
2. Giải thích, hướng
dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng trình tự,
thủ tục, đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết; chấp
hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã được cơ quan,
tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật.
3. Phân loại, xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Phân loại, xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận trực tiếp tại Trụ sở
tiếp công dân tỉnh hoặc qua đường bưu điện hoặc do các cơ quan, tổ chức, người
có thẩm quyền chuyển đến Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, cơ quan,
tổ chức tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
b) Hướng dẫn, chuyển
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm
quyền giải quyết đối với đơn đã tiếp nhận nhưng không thuộc phạm vi, trách nhiệm
xử lý của Ban Tiếp công dân tỉnh, của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân
thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
4. Theo dõi, đôn đốc
việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh:
a) Theo dõi, đôn đốc
việc giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đối với những
đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do Ban Tiếp công dân tỉnh
chuyển đến.
b) Chủ trì, phối hợp
với đại diện các cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
và Thanh tra tỉnh kiểm tra việc tiếp nhận, giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn
vị, cá nhân có thẩm quyền đối với đơn, vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh mà Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đến khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
giao.
5. Tổng hợp tình
hình, kết quả công tác tiếp công dân thuộc phạm vi trách nhiệm của Ban Tiếp
công dân tỉnh; của cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ
sở tiếp công dân tỉnh; báo cáo định kỳ và đột xuất với Uỷ ban nhân dân tỉnh và
Thanh tra tỉnh, cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở
tiếp công dân của tỉnh và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
6. Tổ chức tiếp, xử
lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội
dung:
a) Chủ trì tổ chức
tiếp hoặc phối hợp với cơ quan, tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tổ chức tiếp,
xử lý trường hợp nhiều người khiếu nại, tố cáo kiến nghị, phản ánh về cùng một
nội dung.
b) Phối hợp với Công
an tỉnh, Công an thành phố Quảng Ngãi bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn cho
người tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh, xử lý người có hành vi vi phạm
pháp luật tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh.
c) Phối hợp với cơ
quan Công an, Uỷ ban nhân dân nơi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; vận động, thuyết phục hoặc có biện pháp để công dân trở về địa phương
xem xét, giải quyết.
7. Phối hợp với
Thanh tra tỉnh tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc:
a) Thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn của các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố.
b) Tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt các văn bản pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn đối với nhân
dân, công chức, viên chức cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Uỷ ban
nhân dân các huyện, thành phố.
c) Hướng dẫn nghiệp
vụ cho công chức, viên chức làm nhiệm vụ tiếp công dân thuộc sở, ban, ngành, Uỷ
ban nhân dân các huyện, thành phố.
d) Định kỳ 06 tháng
một lần, tổ chức giao ban với một số sở, ban, ngành liên quan và Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố về công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn tỉnh.
đ) Đề xuất khen thưởng,
xử lý đối với cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện quy chế tiếp công dân và xử
lý đơn; xử lý đối với người thiếu trách nhiệm hoặc cố ý trì hoãn việc giải quyết
tranh chấp, khiếu nại, tố cáo.
8. Quản lý công chức,
người lao động và tài chính, tài sản, hồ sơ, tài liệu theo quy định của pháp luật.
9. Thực hiện nhiệm vụ
khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
Chương
II
CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ
Điều
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy
1. Ban Tiếp công dân
tỉnh làm việc theo chế độ thủ trưởng, có Trưởng ban, 01 đến 02 Phó Trưởng ban
(Phó Trưởng ban tương đương Trưởng phòng cấp tỉnh) và các công chức chuyên
trách làm công tác tiếp công dân.
2. Trưởng Ban Tiếp
công dân tỉnh do một Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh phụ trách, chịu
trách nhiệm trước Chánh Văn phòng UBND tỉnh về tổ chức, hoạt động và trước Chủ
tịch UBND tỉnh về công tác tiếp công dân trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn được giao; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 14 Luật Tiếp
công dân và Điều 6 Quyết định số 37/QĐ-UBND ngày 23/7/2014 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh.
3. Phó Trưởng Ban Tiếp
công dân tỉnh là người giúp Trưởng ban chỉ đạo, theo dõi một số mặt công tác do
Trưởng ban phân công; chịu trách nhiệm trước Trưởng ban và trước pháp luật về
lĩnh vực công tác được phân công phụ trách. Khi Trưởng ban vắng mặt, một Phó
Trưởng ban được Trưởng ban ủy quyền điều hành các hoạt động của Ban.
4. Trưởng ban, Phó
Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm theo quy định. Việc
miễn nhiệm, luân chuyển, điều động, từ chức, nghỉ hưu, khen thưởng, kỷ luật và
giải quyết chính sách đối với Trưởng ban, Phó Trưởng ban được thực hiện theo
quy định của pháp luật.
Điều
4. Biên chế của Ban Tiếp công dân tỉnh
Biên chế Ban Tiếp
công dân tỉnh là biên chế công chức, nằm trong tổng biên chế công chức của Văn
phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh được Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định phân bổ, trên
cơ sở biên chế công chức của tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt hàng năm.
Chương
III
MỐI QUAN HỆ GIỮA BAN TIẾP CÔNG DÂN
CỦA TỈNH VỚI CÁC CƠ QUAN LIÊN QUAN
Điều
5. Mối quan hệ công tác giữa
Ban Tiếp công dân của tỉnh với các cơ quan liên quan được thực hiện theo quy định
tại Điều 20, Điều 21, Điều 22, Điều 23, Mục 5 Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND
ngày 23/7/2014 của Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về tiếp công dân tại
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Quảng Ngãi, tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai gửi đến lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Điều
6. Văn phòng UBND tỉnh có
trách nhiệm phối hợp với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Hội đồng nhân
dân tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và
các cơ quan có liên quan trong việc bố trí cán bộ, công chức đến làm nhiệm vụ
tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh theo quy định.
Chương
IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
7. Chánh Văn phòng UBND tỉnh,
Trưởng ban Tiếp Công dân tỉnh có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy định
này.
Điều
8. Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh
xây dựng và ban hành Nội quy tiếp công dân, Quy chế làm việc của Ban để đảm bảo
thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Điều
9. Trong quá trình thực hiện,
nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh hoặc có những điểm không còn phù hợp với
quy định của pháp luật, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh có trách nhiệm kịp thời
báo cáo Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh (qua
Sở Nội vụ) xem xét, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi nội dung bản Quy định này cho
phù hợp./.