ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
59/2016/QĐ-UBND
|
Lâm
Đồng, ngày 09 tháng 12 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giám định tư pháp ngày
20 tháng 6 năm 2012;
Căn cứ Nghị định số 85/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 7 năm 2013 của
Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Giám định tư pháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về cơ
chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn
tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
02 tháng 01 năm 2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành;
các tổ chức, cơ quan, đơn vị
và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Cục Kiểm tra Văn bản - Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh; Báo Lâm Đồng;
- Website VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đoàn Văn Việt
|
QUY ĐỊNH
VỀ CƠ CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁM ĐỊNH TƯ PHÁP
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 58/2016/QĐ-UBND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về nguyên tắc,
nội dung và trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý hoạt động giám định tư
pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các Sở,
ngành, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý nhà nước về giám định tư
pháp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Đảm bảo phối hợp đồng bộ, chặt chẽ,
kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về giám định tư pháp.
2. Đảm bảo tính khách quan, không chồng
chéo, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình phối hợp; những khó khăn, vướng mắc
phát sinh phải được trao đổi, thống nhất để giải quyết kịp thời, đúng quy định
của pháp luật.
3. Đề cao trách nhiệm của các Sở,
ngành, các cơ quan, tổ chức liên quan trong quản lý nhà nước về giám định tư
pháp.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Phối hợp trong việc bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định
viên tư pháp.
2. Phối hợp trong việc rà soát, lựa chọn, lập và công bố
danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo
vụ việc.
3. Phối hợp trong việc cấp phép thành
lập và đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp.
4. Phối hợp trong tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
và kiến thức pháp luật cho đội ngũ giám định viên tư pháp và người giám định tư
pháp theo vụ việc.
5. Phối hợp trong việc kiểm tra,
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giám định tư pháp.
6. Phối hợp trong việc xây dựng báo
cáo đánh giá tổ chức và hoạt động giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC SỞ, NGÀNH
Điều 4. Trách nhiệm
của Sở Tư pháp
1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn thẩm định hồ sơ
xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, chuyển đổi loại hình hoạt động,
thay đổi, bổ sung lĩnh vực
giám định của Văn phòng giám định tư pháp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
2. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành chuyên môn thực hiện cấp Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định
tư pháp.
3. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn tổ chức bồi dưỡng
kiến thức pháp luật cho giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ
việc.
4. Phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn trình Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, miễn
nhiệm giám định viên tư pháp; lựa chọn, lập danh sách và trình Ủy ban nhân dân tỉnh công bố danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc,
tổ chức giám định tư pháp
theo vụ việc; tham mưu Ủy ban
nhân dân tỉnh lập và đăng tải danh sách giám định viên tư pháp, người giám định
tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thuộc thẩm quyền
quản lý trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh theo định kỳ hàng năm.
5. Hàng năm chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành chuyên môn đánh giá về tổ chức, chất lượng hoạt động giám định tư
pháp ở địa phương, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp để bảo đảm số lượng, chất
lượng của đội ngũ giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc
nhằm đáp ứng kịp thời, có chất lượng yêu cầu giám định của hoạt động tố tụng.
6. Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành chuyên môn kiểm tra, thanh tra về giám định tư pháp; giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo thẩm quyền.
7. Tuyên truyền, phổ biến các văn bản
pháp luật có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp; theo dõi thi hành pháp
luật về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh;
8. Lập dự toán kinh phí bảo đảm cho
hoạt động quản lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành có liên quan.
9. Định kỳ tổng hợp báo cáo Bộ Tư
pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh
về tổ chức, hoạt động giám định tư pháp ở địa phương.
Điều 5. Trách nhiệm
của các Sở, ban, ngành chuyên môn quản lý theo lĩnh vực có liên quan đến hoạt động
giám định tư pháp
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp
trong việc lựa chọn, lập danh sách người giám định tư pháp theo vụ việc, tổ chức
giám định tư pháp theo vụ việc để
trình Ủy ban nhân dân tỉnh
công bố.
2. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tổ
chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giám định viên tư pháp, người
giám định tư pháp theo vụ việc thuộc thẩm
quyền quản lý của đơn vị mình; tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp
luật có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp.
3. Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc
kiểm tra, thanh tra, khen thưởng về giám định tư pháp và giải quyết khiếu nại,
tố cáo theo thẩm quyền.
4. Giới thiệu cá nhân, tổ chức có đủ
điều kiện thực hiện giám định tư pháp theo vụ việc trên cơ sở yêu cầu của cơ
quan tiến hành tố tụng.
5. Hàng năm lập dự toán kinh phí hoạt
động giám định tư pháp thuộc cơ quan, đơn vị mình quản lý trong dự toán chung
theo quy định.
6. Phối hợp với Sở Tư pháp thẩm định
hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp, chuyển đổi loại hình hoạt
động, thay đổi, bổ sung lĩnh vực
giám định, đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp.
7. Thông tin đến Sở Tư pháp khi giám
định viên, người giám định tư pháp theo vụ việc chuyển công tác, nghỉ hưu, từ
trần,... Hàng năm, thực hiện việc rà soát danh sách giám định viên, người giám
định tư pháp theo vụ việc, tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc thuộc thẩm
quyền quản lý của cơ quan, đơn vị mình và gửi về Sở Tư pháp trước ngày 31/10 để
tổng hợp chung.
8. Định kỳ báo cáo Bộ chủ quản và Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức, hoạt
động giám định tư pháp thuộc lĩnh vực quản lý chuyên môn; đồng thời, gửi báo
cáo về Sở Tư pháp để tổng hợp chung.
Điều 6. Trách nhiệm
của Sở Y tế, Công an tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp thực hiện các nội dung thuộc thẩm quyền theo
quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
2. Chỉ đạo các tổ chức giám định tư
pháp thuộc thẩm quyền quản lý thực hiện đúng, đầy đủ những quy định của pháp luật
về giám định tư pháp.
3. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ
quan liên quan xây dựng đề án củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy và cơ sở vật
chất, trang thiết bị làm việc của Trung tâm Pháp y tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Tài chính
1. Chủ trì, phối hợp thực hiện các nội
dung thuộc thẩm quyền theo quy định tại Điều 5 của Quy chế này.
2. Thẩm định, trình cơ quan có thẩm
quyền bố trí kinh phí cho hoạt động giám định tư pháp công lập trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp với Sở Tư pháp hướng dẫn
thực hiện các chính sách, chế độ ưu đãi đối với cơ quan, đơn vị, người giám định
tư pháp khi tham gia quản lý nhà nước trong hoạt động giám định tư pháp theo
quy định.
Điều 8. Đề nghị
Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh
1. Phối hợp với Sở Tư pháp và các Sở, ngành chuyên môn
đánh giá, dự báo nhu cầu giám định tư pháp phục vụ hoạt động tố tụng trong từng
giai đoạn; đề xuất, kiến nghị việc phát triển mạng lưới tổ chức giám định tư
pháp và đội ngũ người giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh.
2. Chỉ đạo Tòa án nhân dân, Viện kiểm
sát nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với các Sở, ngành chuyên môn, tổ chức
giám định tư pháp, tổ chức chuyên môn và đội ngũ người giám định tư pháp thực
hiện trưng cầu giám định theo quy định.
3. Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc
định kỳ thực hiện chế độ thống kê, báo cáo về việc trưng cầu giám định và sử dụng
kết luận giám định tư pháp trong ngành mình.
4. Bố trí kinh phí để chi trả khi
trưng cầu giám định theo quy định.
Điều 9. Trách nhiệm
của Tổ chức giám định tư pháp
1. Tiếp nhận quyết định trưng cầu,
yêu cầu giám định của người trưng cầu, yêu cầu giám định; phân công người có khả
năng chuyên môn phù hợp với nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định. Trường hợp nội
dung trưng cầu giám định, yêu cầu giám định không thuộc hoặc vượt quá phạm vi
quản lý của tổ chức mình thì phải từ chối giám định và trả lời cho cơ quan
trưng cầu giám định, người yêu cầu giám định.
2. Phối hợp Sở Tư pháp và các Sở, ngành chuyên môn trong
việc kiểm tra, thanh tra về giám định tư pháp và giải quyết khiếu nại, tố cáo
theo thẩm quyền.
Điều 10. Kiểm
tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các
cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực giám định tư pháp có trách nhiệm kiểm tra,
thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền quy định của pháp luật
về giám định tư pháp và pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Chế độ
báo cáo
1. Định kỳ 6
tháng, hàng năm và đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, các Sở,
ban, ngành có liên quan đến hoạt động giám định tư pháp, các tổ chức giám định
tư pháp báo cáo về tổ chức và hoạt động giám định tư pháp gửi Sở Tư pháp.
2. Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Tư pháp về tình hình tổ chức, hoạt động giám định tư
pháp ở địa phương, đồng thời gửi
cơ quan, đơn vị có liên quan
để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo quy định tại các Điều 40, 41, 42 của
Luật Giám định tư pháp.
Điều 12. Trách
nhiệm thực hiện
Sở Tư pháp là cơ quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện quản
lý nhà nước về giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời phản ánh đến Sở Tư
pháp để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.