THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
******
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
40/2006/QĐ-TTG
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 02 năm 2006
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, CÔNG
CHỨC GIAI ĐOẠN 2006 - 2010
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Quyết định số 161/2003/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2006 – 2010
với các nội dung chủ yếu sau:
1. Đối tượng
đào tạo, bồi dưỡng
a) Công chức hành chính đang làm
việc trong các cơ quan nhà nước từ trung ương tới cấp huyện.
b) Cán bộ, công chức xã, phường,
thị trấn (gọi tắt là cán bộ, công chức cấp xã).
c) Đại biểu Hội đồng nhân dân
các cấp.
2. Mục tiêu
đào tạo, bồi dưỡng
Trang bị, nâng cao kiến thức,
năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho đội ngũ công chức hành
chính và cán bộ, công chức cấp xã nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, tận tụy phục vụ
đất nước và phục vụ nhân dân.
Trong giai đoạn 2006 - 2010 hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức cấp xã hướng
tới đạt được những mục tiêu cụ thể sau:
a) Đối với công chức hành chính:
- Đảm bảo trang bị đủ kiến thức
quy định theo tiêu chuẩn cho công chức lãnh đạo quản lý, công chức các ngạch
cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp;
- Phấn đấu đến năm 2010, 100%
công chức hành chính được trang bị kỹ năng nghiệp vụ theo yêu cầu công vụ và
có khả năng hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ được giao; trang bị kiến thức
về văn hoá công sở; trách nhiệm và đạo đức công chức cho công chức các ngạch;
- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
trước khi bổ nhiệm và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo quản lý đương chức;
đảm bảo đến năm 2010, 100% công chức lãnh đạo cấp vụ, cấp sở, cấp huyện được
trang bị kỹ năng lãnh đạo, quản lý và kỹ năng phối hợp xử lý các vấn đề có tính
chất liên ngành;
- Tiến hành quy hoạch và tổ chức
đào tạo xây dựng đội ngũ chuyên gia đầu ngành về quản lý nhà nước trên các lĩnh
vực.
b) Đối với cán bộ, công chức cấp
xã:
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
trang bị trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước và trình độ
chuyên môn theo tiêu chuẩn quy định cho cán bộ chuyên trách;
- Đào tạo, bồi dưỡng theo chức
danh cho Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
- Phấn đấu đến năm 2010, 100%
công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn có đủ năng lực
hoàn thành nhiệm vụ được giao, trong đó số công chức có trình độ trung cấp trở
lên tại các vùng đô thị, đồng bằng, vùng núi có tỷ lệ tương ứng là 95%, 80% và
70%;
- Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
về kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn và tổ dân phố.
3. Nội dung
đào tạo, bồi dưỡng
a) Đào tạo, bồi dưỡng ở trong
nước:
- Đối với công chức hành chính,
việc đào tạo, bồi dưỡng trong giai đoạn này tập trung vào các nội dung và yêu
cầu cụ thể, bao gồm:
+ Tổ chức đào tạo tiền công vụ
cho công chức dự bị. Những người sau khi trúng tuyển qua các kỳ thi tuyển
công chức, phải được đào tạo trang bị kiến thức về nền hành chính nhà nước,
pháp luật, kỹ năng hoạt động công vụ và đạo đức công chức ngay trong năm đầu
tiên sau khi trúng tuyển;
+ Tiến hành đào tạo, bồi dưỡng
trang bị các loại kiến thức theo tiêu chuẩn quy định về trình độ lý luận chính
trị, kiến thức quản lý nhà nước, tin học cho công chức các ngạch cán sự,
chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp; tổ chức đào tạo tiếng dân
tộc cho cán bộ, công chức công tác tại các vùng có đồng bào dân tộc thiểu số
sinh sống; việc tổ chức đào tạo ngoại ngữ tập trung vào các đối tượng công
tác trong các lĩnh vực hợp tác quốc tế, hội nhập kinh tế quốc tế;
+ Đào tạo, bồi dưỡng trang bị
kỹ năng nghiệp vụ cho công chức các ngạch;
+ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
trang bị kỹ năng lãnh đạo, quản lý trước khi đề bạt, bổ nhiệm và cho các đối tượng
cán bộ lãnh đạo các cấp đương chức. Trong giai đoạn 2006 - 2008 ưu tiên đào tạo
trước cho cán bộ lãnh đạo cấp vụ, cấp sở và cán bộ lãnh đạo cấp huyện;
+ Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ tạo nguồn để hình thành đội ngũ chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực quản
lý nhà nước, có trình độ, năng lực tham mưu và đề xuất các chủ trương,
chính sách lớn, chiến lược về kinh tế - xã hội của ngành, các đề án tổng hợp
về kinh tế - xã hội của địa phương.
- Đối với cán bộ, công chức cấp
xã:
+ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
trang bị kiến thức quy định theo tiêu chuẩn cho cán bộ chuyên trách, bao gồm:
trình độ học vấn, trình độ lý luận chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ;
+ Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
trang bị kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã;
+ Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
trang bị trình độ chuyên môn sơ cấp trở lên cho công chức cấp xã;
+ Đào tạo, bồi dưỡng trang bị
kiến thức tin học cho các đối tượng cán bộ chuyên trách cấp xã, đặc biệt ưu
tiên các đối tượng chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, công chức cấp xã; thực hiện
đào tạo tiếng dân tộc cho cán bộ chuyên trách cấp xã công tác tại các vùng có đồng
bào dân tộc thiểu số sinh sống;
+ Đào tạo, bồi dưỡng về đạo đức
cán bộ, công chức cho cán bộ chuyên trách và không chuyên trách; xây dựng tinh
thần sống và làm việc theo pháp luật, thái độ tôn trọng dân, phục vụ dân.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động cho đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp
nhiệm kỳ 2009 - 2014.
b) Đào tạo, bồi dưỡng ở nước
ngoài.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng ở nước
ngoài tập trung vào đội ngũ công chức hành chính các ngạch chuyên viên chính trở
lên, trong đó chủ yếu là công chức lãnh đạo, quản lý, chuyên gia đầu ngành và
công chức nguồn.
Nội dung đào tạo bao gồm: kiến
thức, kỹ năng, kinh nghiệm quản lý nguồn nhân lực; xây dựng, hoạch định chính
sách; tổ chức, điều hành nền hành chính và hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong giai đoạn 2006 - 2010 phấn
đấu đưa được khoảng 1000 lượt người đào tạo, bồi dưỡng tại các nước phát triển
và đang phát triển có điều kiện tương đồng phù hợp với Việt Nam.
4. Các giải
pháp thực hiện
a) Nâng cao chất lượng và hiệu
quả quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, bao gồm các nội
dung sau:
- Tăng cường đôn đốc, giám
sát, kiểm tra việc thực hiện Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ban
hành kèm theo Quyết định số 161/2003/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2003 của Thủ tướng
Chính phủ; thực hiện triệt để việc phân cấp đào tạo, bồi dưỡng công chức quy
định trong Quy chế này. Tiếp tục nghiên cứu xây dựng và ban hành các văn bản hướng
dẫn thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tạo cơ chế hợp lý đảm
bảo tính chủ động cho Bộ, ngành, địa phương tổ chức tốt hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng;
- Đảm bảo tính quy hoạch trong
đào tạo, bồi dưỡng. Đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công
chức cấp xã phải gắn với quy hoạch sử dụng, đặc biệt là các khoá đào tạo dài hạn
và đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài;
- Xây dựng tiêu chí đảm bảo chất
lượng, đánh giá chất lượng và tiến hành đánh giá chất lượng sau đào tạo, bồi
dưỡng.
b) Cải cách hệ thống chương
trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức cấp xã:
- Đối với chương trình đào tạo,
bồi dưỡng công chức hành chính. Hình thành 3 loại chương trình đào tạo, bồi
dưỡng, bao gồm: chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo ngạch; chương trình
đào tạo theo chức danh và chương trình bồi dưỡng cập nhật theo nhu cầu chuyên
sâu.
+ Loại chương trình đào tạo, bồi
dưỡng theo ngạch có chương trình đào tạo tiền công vụ cho công chức dự bị,
các chương trình bồi dưỡng cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên
viên cao cấp; trong đó chương trình đào tạo tiền công vụ là chương trình
đào tạo cơ bản vừa mang tính lý luận vừa trang bị kỹ năng hoạt động công vụ và
đạo đức công chức. Các chương trình còn lại là những chương trình ngắn ngày
đào tạo trang bị kỹ năng theo yêu cầu nghiệp vụ của từng ngạch;
+ Loại chương trình đào tạo
theo chức danh là loại chương trình ngắn ngày đào tạo trang bị kỹ năng lãnh đạo
quản lý cho từng loại chức danh lãnh đạo;
+ Loại chương trình bồi dưỡng
cập nhật theo nhu cầu chuyên sâu là loại chương trình ngắn ngày dành cho công
chức hoạt động trong các lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
- Đối với chương trình đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã. Ngoài các chương trình đào tạo trình độ
trung cấp chuyên môn trở lên (kể cả chương trình đào tạo trình độ trung cấp
hành chính và trung cấp lý luận chính trị) thực hiện theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo, tiến hành sửa đổi, bổ sung xây dựng các loại chương trình sau:
+ Các chương trình đào tạo, bồi
dưỡng trang bị kiến thức và kỹ năng chuyên ngành cho công chức cấp xã - những
người chưa được đào tạo trình độ chuyên ngành;
+ Chương trình bồi dưỡng kiến
thức quản lý nhà nước dành cho cán bộ, công chức cấp xã;
+ Chương trình đào tạo, bồi dưỡng
cho Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã;
+ Chương trình bồi dưỡng kiến
thức quản lý nhà nước dành cho cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn và tổ dân
phố.
c) Tăng cường xây dựng, nâng
cao chất lượng đội ngũ giảng viên. Yêu cầu cơ bản trong việc xây dựng đội ngũ
giảng viên giai đoạn 2006 - 2010 là nâng cao chất lượng. Để thực hiện yêu cầu
này cần thực hiện các công việc sau:
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên cơ hữu về kiến thức chuyên môn và phương
pháp sư phạm hiện đại đảm bảo nguyên tắc giảng viên trong các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức phải được đào tạo cơ bản về chuyên môn đang giảng
dạy. Nghiên cứu xây dựng chính sách và tổ chức đào tạo nguồn giảng viên và cơ
chế cử giảng viên đi hoạt động thực tế;
- Xây dựng đội ngũ giảng viên
kiêm chức. Mỗi cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phối hợp với các
cơ quan liên quan tiến hành lựa chọn trong số những cán bộ lãnh đạo, quản lý;
cán bộ, công chức chuyên môn đã được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm hoạt động
thực tiễn của Bộ, ngành, địa phương để hình thành đội ngũ giảng viên kiêm chức
cho cơ sở;
- Xây dựng chính sách thu hút những
cán bộ, công chức đã được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn,
có năng lực giảng dạy bổ sung cho đội ngũ giảng viên của các cơ sở đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức.
d) Sắp xếp lại, củng cố, mở rộng
hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức:
- Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn
cho từng loại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ được giao. Việc đầu tư cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán
bộ, công chức nhà nước cần phải được xác định là nhiệm vụ thường xuyên và
mang tính ổn định, lâu dài;
- Trong năm 2006 xây dựng xong
và ban hành văn bản về tổ chức và hoạt động của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức của các Bộ, ngành, đảm bảo tính thống nhất, ổn định lâu dài
cho các cơ sở này;
- Kiện toàn và nâng cao năng lực
hoạt động của Học viện Hành chính Quốc gia, xây dựng Học viện thực sự trở thành
Trung tâm Quốc gia về đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý;
- Tăng cường năng lực hoạt động
của các Trường Chính trị cấp tỉnh và Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện về
cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên; đảm bảo cho những cơ sở này có đủ điều kiện
thực hiện có hiệu quả các chương trình đào tạo được giao theo phương pháp giảng
dạy hiện đại;
- Mở rộng mạng lưới các cơ sở
tham gia đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thông qua việc thu hút các học viện,
viện, trường đại học, các công ty trong và ngoài nước tham gia vào việc đào tạo,
bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ, công chức.
đ) Tăng cường và nâng cao chất
lượng hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Hợp tác quốc tế
trong hoạt động đào tạo, bồi dưỡng phải đảm bảo yêu cầu về chiều rộng và chiều
sâu trên cơ sở xác định rõ thế mạnh của mỗi nước trong từng lĩnh vực; qua đó
xây dựng những kế hoạch hợp tác đào tạo đội ngũ chuyên gia đầu ngành về hành
chính mang tính chiến lược trung và dài hạn.
5. Kinh phí
thực hiện
Kinh phí để thực hiện Kế hoạch
này từ nguồn ngân sách nhà nước; các dự án vay nợ, viện trợ; nguồn đóng góp của
các tổ chức cử cán bộ, công chức đi đào tạo; của học viên và các nguồn kinh phí
khác.
Điều 2.
Tổ chức thực hiện
1. Các Bộ, ngành, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
- Căn cứ nội dung Quyết định này
xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2006 - 2010 cụ
thể cho các đối tượng công chức hành chính, cán bộ, công chức cấp xã và đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp (một bản gửi về Bộ Nội vụ để theo dõi) và tổ chức thực
hiện;
- Xây dựng kế hoạch đầu tư củng
cố, xây dựng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức của Bộ, ngành, địa
phương đảm bảo ổn định lâu dài;
- Chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ
và các cơ quan liên quan trong việc đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng
viên cơ hữu của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức; xây dựng và có
chính sách đối với đội ngũ giảng viên kiêm chức của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức của các Bộ, ngành và địa phương.
2. Bộ Nội vụ có trách nhiệm:
- Hướng dẫn triển khai, đôn đốc,
giám sát việc thực hiện Quyết định này; theo dõi, tổng hợp việc lập kế hoạch và
tiến độ thực hiện đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của các Bộ, ngành, địa
phương; định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ;
- Đẩy mạnh hoạt động xây dựng
văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tạo
cơ chế hợp lý cho các bộ, ngành và địa phương chủ động đào tạo, bồi dưỡng xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức cho cơ quan, đơn vị:
+ Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn đảm
bảo chất lượng, đánh giá chất lượng và thực hiện đánh giá chất lượng sau đào tạo,
bồi dưỡng;
+ Tổ chức xây dựng các văn bản
hướng dẫn thực hiện Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Quy chế cấp,
quản lý chứng chỉ; Quy chế giảng viên; Quy chế giảng viên kiêm chức....
- Sắp xếp lại hệ thống các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính và cán bộ, công chức cấp
xã theo yêu cầu tại điểm b khoản 4 Điều 1 của Quyết định này; tổ chức biên soạn
các chương trình theo thẩm quyền và đôn đốc các bộ, ngành, địa phương biên soạn
các chương trình được giao;
- Xây dựng, ban hành và chỉ đạo
thực hiện các kế hoạch xây dựng đội ngũ giảng viên cơ hữu cho các cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức theo hướng tập trung vào việc nâng cao chất lượng,
kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy. Chỉ đạo, hướng dẫn các Bộ, ngành và địa
phương xây dựng đội ngũ giảng viên kiêm chức;
- Nghiên cứu, tham mưu xây dựng
hệ thống các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cho các Bộ, ngành;
- Xây dựng trình Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2010 –
2020;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng công chức ở nước ngoài;
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành và địa phương tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức giai đoạn 2006 - 2010 vào năm 2008 và tổng kết đánh giá kết
quả thực hiện vào năm 2011.
3. Bộ Tài chính tăng cường
giám sát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về chế độ, chính
sách sử dụng kinh phí phù hợp với tình hình mới; chịu trách nhiệm cân đối đảm bảo
kinh phí cho việc thực hiện Quyết định này.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối
hợp với Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ xây dựng, trình Chính phủ phê duyệt giao tổng
chỉ tiêu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức hàng năm và 5 năm 2006 - 2010.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế,
chính sách đào tạo trình độ văn hoá cho cán bộ, công chức cấp xã.
6. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
công chức có nhiệm vụ: chủ động xây dựng kế hoạch mở lớp và phát huy mọi nguồn
lực triển khai thực hiện một cách có chất lượng và hiệu quả Kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2006 - 2010 theo đúng chức năng, nhiệm vụ được
giao.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.