ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 3368/QĐ-UBND
|
Đồng Hới, ngày 25
tháng 11 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 12/5/2009
CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 12/5/2009 của Chính phủ ban hành Chiến lược
quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020;
Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày
12/5/2009 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm
2020 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều
2.
Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với
Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố triển khai thực hiện, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn và định kỳ báo cáo tình hình thực hiện về UBND tỉnh.
Điều
3. Chánh Văn phòng Uỷ
ban nhân dân tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban,
ngành có liên quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ
chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- BCĐ TW phòng chóng tham nhũng;
- Thường vụ Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ phòng chống tham nhũng tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội;
- Ban Pháp chế HĐND tỉnh;
- Báo Quảng Bình; Đài PT-TH Quảng Bình;
- Lưu VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Hoài
|
KẾ
HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 21/NQ-CP NGÀY 12/5/2009 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH
CHIẾN LỰỢC QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ĐẾN NĂM 2020 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG BÌNH
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 3368/QĐ-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2009 của UBND
tỉnh Quảng Bình)
Thực hiện Nghị quyết
số 21/NQ-CP ngày 12/5/2009 của Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phòng,
chống tham nhũng đến năm 2020. Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình xây dựng kế
hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 (sau
đây gọi tắt là Kế hoạch) như sau:
I.
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Ngăn chặn, từng bước
đẩy lùi tham nhũng, loại bỏ dần các cơ hội, điều kiện phát sinh tham nhũng, góp
phần xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, đội
ngũ cán bộ, công chức liêm chính; lành mạnh hóa các quan hệ xã hội thông qua
việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng;
củng cố lòng tin của nhân dân và cộng đồng quốc tế, thúc đẩy kinh tế - xã hội
phát triển; nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của toàn xã hội trong phòng,
chống tham nhũng.
- Ngăn chặn, làm
triệt tiêu các điều kiện và cơ hội phát sinh tham nhũng thông qua việc hoạch
định chính sách, xây dựng và thực hiện pháp luật, nhất là trong quá trình ban
hành và tổ chức thi hành các văn bản áp dụng pháp luật.
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc thực thi quyền lực nhà nước, ngăn ngừa việc lợi dụng chức
vụ, quyền hạn để vụ lợi trên cơ sở xây dựng nền công vụ hiệu quả, minh bạch,
phục vụ nhân dân và xã hội, với đội ngũ cán bộ, công chức trung thực, công tâm,
liêm khiết, tận tụy, chuyên nghiệp và được trả lương hợp lý; các chuẩn mực đạo
đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp được củng cố và phát triển.
- Hoàn thiện thể chế,
tạo lập môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng, công bằng, minh bạch nhằm
thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế;
nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; từng bước xóa bỏ tệ hối lộ
trong quan hệ giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước và trong giao dịch thương
mại.
2. Yêu cầu
- Nâng cao tính trách
nhiệm, tính chuyên nghiệp, sức chiến đấu và hiệu quả hoạt động của các cơ quan
bảo vệ pháp luật, các cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng.
- Các cấp, các ngành
ban hành các văn bản hướng dẫn và triển khai thi hành Chiến lược quốc gia
phòng, chống tham nhũng đến năm 2020 có chất lượng và đúng thời hạn.
- Hoàn thiện các quy
định của mỗi ngành, mỗi cấp đáp ứng nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống tham nhũng
trong thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn
tỉnh.
- Cụ thể hoá các
nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống tham nhũng được quy định trong Chiến
lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.
- Xác định đúng trách
nhiệm của cơ quan, tổ chức và của mỗi người, trước hết là cán bộ, đảng viên,
người đứng đầu cơ quan, tổ chức đối với nhiệm vụ, phòng chống tham nhũng.
- Thực hiện ngay và
có kết quả một số biện pháp cụ thể, tạo chuyển biến tích cực và thống nhất
trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của công dân trong công
tác phòng, chống tham nhũng.
II.
NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt
nội dung chiến lược và các chính sách, pháp luật về PCTN
- Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình
thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Đảng viên, cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng,
về tác hại của tham nhũng và trách nhiệm của xã hội trong công tác phòng, chống
tham nhũng; tạo điều kiện để nhân dân tích cực, chủ động tham gia vào công tác
phòng, chống tham nhũng; Đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào chương trình
đào tạo ở các cấp học phổ thông, đại học, đào tạo nghề và lý luận chính trị.
- Nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội
– nghề nghiệp trong công tác phòng, chống tham nhũng;
- Phát huy vai trò của báo chí, bảo
đảm việc cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về các vụ việc tham nhũng cho
các cơ quan báo chí; xây dựng quy tắc đạo đức nghề nghiệp và đào tạo liêm chính
cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên;
- Phát huy vai trò của doanh nghiệp
trong phòng, chống tham nhũng, thông qua việc xây dựng và thực hiện văn hóa
kinh doanh lành mạnh, phi tham nhũng; phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm
quyền để ngăn chặn và phát hiện kịp thời hành vi nhũng nhiễu, đòi hối lộ của
cán bộ, công chức;
- Tiếp tục hoàn thiện cơ chế bảo vệ,
khen thưởng người tố cáo, phát hiện hành vi tham nhũng; khen thưởng tổ chức, cá
nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng; xử lý nghiêm minh
những trường hợp lợi dụng quyền tố cáo để vu khống, gây rối nội bộ làm ảnh
hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
2. Thực hiện các giải pháp của chiến
lược
2.1. Tăng cường tính công
khai, minh bạch trong hoạch định chính sách, xây dựng và thực hiện pháp luật
- Minh bạch hóa quá trình soạn thảo,
trình, ban hành chính sách, pháp luật; quá trình chuẩn bị, trình, ban hành
quyết định, văn bản hành chính gắn liền với việc cải cách thủ tục hành chính;
- Các cơ quan chuyên
môn trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của mình giúp UBND tỉnh thực hiện việc rà
soát các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành liên quan đến
các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng; kịp thời kiến nghị với cơ quan
Nhà nước có thẩm quyền hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm
pháp luật có nội dung không phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về
Pháp lệnh bảo vệ bí mật Nhà nước và danh mục bí mật nhà nước theo quy định của
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ; hoàn thiện các quy định cụ
thể để thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng.
- Thực hiện công
khai, minh bạch trong mua sắm tài sản công và quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản;
trong quản lý tài chính và ngân sách Nhà nước, huy động và sử dụng các khoản
đóng góp của nhân dân; quản lý các doanh nghiệp Nhà nước, quản lý và sử dụng
đất đai; công tác cán bộ.
- Cụ thể hóa và tăng cường kiểm tra nhằm
bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng về công
khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức ở tất cả các ngành, các
cấp và các lĩnh vực nhất là trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội.
- Xây dựng quy định cụ thể việc công
khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, văn hóa lãnh đạo,
quản lý, quy tắc ứng xử, quy tắc chuẩn mực đạo đức của cán bộ công chức, viên
chức, danh mục các vị trí công tác, định kỳ chuyển đổi công tác của cán bộ công
chức, viên chức theo quy định.
- Rà soát lại và hướng dẫn các sở,
ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp có sử dụng ngân sách Nhà nước xây dựng, ban
hành và công khai chế độ, định mức, tiêu chuẩn áp dụng trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình trên cơ sở quy định chung của cơ quan Nhà nước có thẩm quyÒn.
Các cấp, các ngành
ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai, thực hiện có hiệu quả Luật Phòng,
chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Công khai, minh bạch các quyết định
trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án có liên quan đến tham
nhũng trên địa bàn tỉnh, đồng thời tăng cường
phối hợp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả, tạo sự chuyển biến căn bản trong
cải cách tư pháp, góp phần đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế bảo đảm
quyền tiếp cận thông tin của công dân về hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn
vị;
- Hoàn thiện cơ chế thanh tra, kiểm
tra, giám sát việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạch định chính sách,
xây dựng và thực hiện pháp luật,
2.2. Hoàn thiện chế độ
công vụ, công chức, nâng cao chất lượng thực thi công vụ
- Thực hiện phân công, phân cấp rõ
ràng; quy định cụ thể, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cấp
quản lý, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý.
Tiếp tục thực hiện
cải cách hành chính, phân cấp, phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng
cấp, từng ngành, từng đơn vị và người đứng đầu cơ quan; thu gọn đầu mối trong
giải quyết mọi công việc hành chính để dân biết, thực hiện và giám sát.
- Các ngành, các cấp
hệ thống hóa những quy định về thủ tục giấy tờ cần thiết và thời hạn giải quyết
đối với từng loại công việc, công bố công khai, minh bạch trên các phương tiện
thông tin đại chúng và nơi công sở để làm căn cứ cho nhân dân thực hiện và giám
sát việc thực hiện.
Các cơ quan, đơn vị
không được tùy tiện đề ra các thủ tục hành chính ngoài những quy định đã được
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố.
Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị rà soát lại toàn bộ quy trình
làm việc, quy trình công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ
trách nhằm sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh để phù hợp với quy định của Luật Phòng,
chống tham nhũng.
Quy định chức trách của từng vị trí
công tác, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và
căn cứ vào kết quả thực hiện chức trách đó để đánh giá cán bộ, công chức.
- Hoàn thiện và thực hiện nghiêm túc
các quy định về tuyển dụng, tiếp nhận, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động nhằm
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý kiên quyết, kịp thời các
vi phạm trong quản lý và sử dụng cán bộ, công chức;
- Tiếp tục hoàn thiện và thực hiện cơ
chế về trách nhiệm giải trình của cán bộ, công chức, nhất là đối với cán bộ
lãnh đạo, quản lý; cơ chế miễn nhiệm, bãi nhiệm, cho từ chức, tạm đình chỉ chức
vụ của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị
do mình quản lý, phụ trách;
- Triển khai thực
hiện đầy đủ, chính xác, kịp thời chế độ tiền lương, phụ cấp và chính sách đãi
ngộ đối với cán bộ, công chức;
- Công bố công khai các chế độ, định
mức, tiêu chuẩn và công khai việc thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn sử
dụng tài sản công của cán bộ, công chức, trước hết là của người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, đơn vị.
Sửa đổi các quy định về quản lý, sử
dụng nhà công vụ; xử lý nghiêm minh các vi phạm trong việc quản lý, sử dụng nhà
công vụ;
- Thực
hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập theo hướng từng bước công khai
và quy định trách nhiệm giải trình nguồn gốc tài sản, thu nhập; thực hiện việc
chi trả qua tài khoản đối với tất cả các khoản chi từ ngân sách nhà nước cho
cán bộ, công chức;
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc minh
bạch tài sản, thu nhập, việc thực thi công vụ ở những vị trí trực tiếp giải
quyết yêu cầu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Hoàn thành việc xây dựng, công bố công
khai các quy tắc ứng xử, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công
chức và tăng cường giám sát việc thực hiện theo quy định của pháp luật.
2.3. Hoàn thiện cơ chế
quản lý kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh cạnh tranh bình đẳng, công
bằng, minh bạch.
- Thực hiện đúng cơ chế, chính sách về
hải quan, tín dụng, xuất nhập khẩu và một số lĩnh vực khác nhằm đảm bảo tính
minh bạch, công bằng và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần
kinh tế.
Thực hiện các chính sách kinh tế đối
với doanh nghiệp một cách minh bạch và nhất quán.
- Thực hiện cơ chế để doanh nghiệp
hạch toán chính xác, trung thực các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong hoạt động
sản xuất, kinh doanh và được phản ánh đồng thời trong cơ sở dữ liệu của cơ quan
thuế; thực hiện chế độ kiểm toán định kỳ, bắt buộc đối với mọi loại hình doanh
nghiệp;
Xử lý nghiêm hành vi hối lộ trong hoạt
động sản xuất, kinh doanh, trong việc tham gia đấu thầu, đấu giá; xử lý nghiêm
hành vi gian lận thương mại; công bố công khai danh tính các cơ quan, tổ chức,
cá nhân có vi phạm;
- Xây dựng, hoàn thiện cơ chế quản lý,
sử dụng đất đai, các nguồn lực công, bảo đảm công khai, minh bạch và xử lý
nghiêm những sai phạm;
- Hình thành trung tâm đấu thầu để
thực hiện việc mua sắm công tập trung; thực hiện cơ chế đấu giá công khai khi
bán, thanh lý, giao, cho thuê tài sản công;
- Tổng kết thực tiễn về chuyển đổi và
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt chú trọng việc xác định giá trị tài
sản doanh nghiệp và xử lý tài sản công trong quá trình thực hiện cổ phần hóa;
2.4. Nâng cao hiệu lực,
hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử
Cơ quan thanh tra theo cấp hành chính
chuyển mạnh thực hiện chức năng giám sát hành chính và tăng cường thanh tra
việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ công vụ, việc thực hiện pháp luật về phòng,
chống tham nhũng; thực hiện kết hợp tổ chức và hoạt động thanh tra với tổ chức
và hoạt động kiểm tra của Đảng theo hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ.
Cơ quan thanh tra theo ngành, lĩnh vực
tập trung thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật của mọi tổ chức, cá
nhân; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm hành chính, bảo đảm trật tự, kỷ
cương pháp luật trên các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Tăng cường hiệu
lực thi hành các kết luận của cơ quan thanh tra.
- Áp dụng chính sách khoan hồng miễn
trách nhiệm hình sự hoặc giảm hình phạt đối với những đối tượng đã thực hiện
hành vi tham nhũng nhưng chủ động khai báo, khắc phục hậu quả; thực hiện nghiêm
quy định xử lý tài sản tham nhũng; quy định ngăn chặn việc tẩu tán, bảo đảm cho
việc thu hồi, tịch thu tài sản do tham nhũng mà có;
- Đẩy mạnh đào tạo, nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ về phòng, chống tham nhũng, phẩm chất chính trị, bản lĩnh
đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra,
điều tra, truy tố, xét xử;
- Tiếp tục kiện toàn tổ chức và hoạt
động của các đơn vị chuyên trách về chống tham nhũng.
- Thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ
hợp lý, đồng thời tăng cường chế độ trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc đối với
hành vi tham nhũng của cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị chuyên trách
chống tham nhũng;
- Hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các
cơ quan, đơn vị chuyên trách chống tham nhũng trong việc tiếp nhận, xử lý thông
tin, tố cáo về tham nhũng, phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng; tăng cường
trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại.
Nghiên cứu từng bước áp dụng các biện
pháp, kỹ thuật điều tra đặc biệt với trình tự, thủ tục, điều kiện chặt chẽ nhằm
nâng cao hiệu quả phát hiện hành vi tham nhũng.
Giao Thanh tra tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở: Nội vụ, Tài nguyên - môi trường, Tài chính và
Công an tỉnh tổ chức thanh tra việc thực thi công vụ ở một số lĩnh vực: quản
lý, sử dụng đất đai; cấp phép đầu tư, xây dựng; thuế, hải quan; đăng kiểm, đăng
ký phương tiện giao thông, cấp giấy phép lái xe cơ giới; đăng ký hộ tịch, hộ
khẩu; việc thực hiện các chính sách xã hội và một số vụ việc cụ thể do công
luận phản ánh.
Cùng với việc tập
trung chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ việc tham nhũng đã phát hiện, Thanh tra
cùng với các ngành, địa phương có liên quan tập trung chỉ đạo kiểm tra, thanh
tra việc quản lý đất đai, quản lý tài chính trong các doanh nghiệp Nhà nước;
thu chi ngân sách Nhà nước; quản lý tài sản công; công tác quy hoạch, tuyển
dụng, đề bạt, bố trí, sử dụng cán bộ và kiểm tra, thanh tra một số công trình,
dự án trọng điểm, có dấu hiệu tiêu cực, dư luận quan tâm; mục tiêu là chống
lãng phí, thất thoát trong đầu tư xây dựng; đồng thời, thông qua đó để tăng
cường công tác quản lý chặt chẽ, thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật
về phòng, chống tham nhũng.
Công tác thanh tra
phải kịp thời phát hiện các hành vi tham ô, tham nhũng, gây thất thoát công quỹ,
xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thanh tra, phát
hiện sai phạm phải có biện pháp xử lý kịp thời; thu hồi tiền, tài sản về cho
Nhà nước và công dân.
Thẩm tra, xác minh,
kiến nghị xử lý các vụ tố cáo về tiêu cực, tham nhũng thuộc thẩm quyền của thủ
trưởng các cấp, các ngành; đổi mới phương pháp thẩm tra, xác minh, thu thập
chứng cứ; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức
tạp, kéo dài; tham mưu cho thủ trưởng cùng cấp kết luận, xử lý tố cáo chính
xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện
Kế hoạch thực hiện chiến lược phòng,
chống tham nhũng đến năm 2020 được thực hiện theo 3 giai đoạn:
- Giai đoạn thứ nhất (từ nay đến năm
2011)
Trong phạm vi trách nhiệm được pháp
luật quy định, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện những nhiệm vụ đã
đề ra trong Kế hoạch thực hiện, chủ động đưa các nội dung của Kế hoạch vào
chương trình, kế hoạch hoạt động của mình và tổ chức triển khai thực hiện đồng
bộ các nội dung được nêu trong Kế hoạch.
Trong giai đoạn này cần phải thực hiện
đồng bộ các giải pháp, trong đó, tập trung vào các giải pháp kiện toàn tổ chức
bộ máy cơ quan phòng, chống tham nhũng, nâng cao năng lực phát hiện, xử lý các
hành vi tham nhũng. Đẩy mạnh xử lý những vụ việc tham nhũng nổi cộm, gây bức
xúc trong nhân dân; tập trung rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng.
Tổ chức sơ kết việc thực hiện giai
đoạn thứ nhất của Chiến lược vào cuối năm 2011; bổ sung, hoàn thiện Kế hoạch
thực hiện cho phù hợp với yêu cầu của giai đoạn tiếp theo;
- Giai đoạn thứ hai (từ năm 2011 đến năm 2016)
Phát huy các kết quả đã đạt được, tập
trung thực hiện những nhiệm vụ trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016 được
xác định qua sơ kết giai đoạn thứ nhất và yêu cầu của Đảng, Nhà nước.
Trong giai đoạn này, tập trung vào
những lĩnh vực còn trì trệ, mở rộng các biện pháp phòng ngừa như kiểm soát tài
sản, thu nhập của cán bộ, công chức; nâng cao chất lượng thực thi công vụ; hoàn
thiện cơ chế quản lý kinh tế, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bình
đẳng.
Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng,
chống tham nhũng; kiến nghị, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống
tham nhũng phù hợp với tình hình mới.
Sơ kết, đánh giá việc thực hiện Chiến
lược đến năm 2016; bổ sung các giải pháp mới cho phù hợp với yêu cầu của sự
phát triển.
- Giai đoạn thứ ba (từ năm 2016 đến
năm 2020)
Phát huy các kết quả đã đạt được, tập
trung thực hiện những nhiệm vụ trong giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2020 được
xác định qua sơ kết giai đoạn thứ hai và yêu cầu mới của Đảng, Nhà nước.
Trong giai đoạn này tiếp tục làm tốt
các giải pháp đã được thực hiện trong các giai đoạn trước, triển khai các giải
pháp còn lại, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Kế hoạch.
Tổng kết việc thực hiện Kế hoạch vào
năm 2020.
2. Phân công trách
nhiệm
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo
phòng, chống tham nhũng tỉnh chủ trì thực hiện và chỉ đạo các sở, ban, ngành,
địa phương, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của
mình tổ chức thực hiện Kế hoạch như sau:
- Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị
cấp tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện các nhiệm
vụ liên quan đến phạm vi trách nhiệm của cơ quan, địa phương, đơn vị được xác
định trong Kế hoạch;
- Các cơ quan được phân công phối hợp
có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chủ trì triển khai thực hiện các nội
dung liên quan được đề ra trong kế hoạch.
- Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh theo dõi,
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện và định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện Kế hoạch về UBND tỉnh.
- Ủy ban nhân dân tỉnh chọn Sở Tư pháp
và Thanh tra tỉnh là hai cơ quan chỉ đạo điểm việc tổ chức thực hiện Kế hoạch thực
hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.
- Kiến nghị các cấp ủy Đảng quan tâm
lãnh đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc
gia phòng, chống tham nhũng đến năm 2020.
3. Theo dõi đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch
Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh, các cơ quan, tổ chức liên quan giúp
Uỷ ban nhân dân tỉnh:
- Thực hiện điều tra, khảo sát về tình
hình tham nhũng, về kết quả thực hiện Kế hoạch; đánh giá tác động tiêu cực của
tham nhũng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội;
- Xây dựng cơ chế công khai kết quả
đánh giá thực trạng tham nhũng và kết quả thực hiện Kế hoạch phòng, chống tham
nhũng.
Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc “Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia
phòng, chống tham nhũng đến năm 2020”; đề nghị các cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân
dân, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và
các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các cơ quan báo chí cùng
toàn thể nhân dân tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế
hoạch.