BỘ NỘI VỤ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 1333/QĐ-BNV
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 12 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN
“TĂNG CƯỜNG NĂNG LỰC ĐỘI NGŨ CÔNG CHỨC CHUYÊN TRÁCH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH GIAI
ĐOẠN 2013-2015”
BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ
Căn cứ Nghị định số 61/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng
8 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của Bộ Nội vụ;
Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8 tháng 11
năm 2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực
đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015” với những
nội dung chính sau đây:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Xây dựng được một đội ngũ công chức chuyên trách
cải cách hành chính ổn định, có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu
chỉ đạo, triển khai cải cách hành chính nhà nước.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của công chức
chuyên trách cải cách hành chính;
- Thống nhất việc bố trí công chức chuyên trách cải
cách hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước;
- Tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức chuyên
trách cải cách hành chính thông qua công tác đào tạo, bồi dưỡng;
- Đến năm 2015, 100% công chức chuyên trách cải
cách hành chính có phẩm chất đạo đức, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu chỉ đạo và
triển khai cải cách hành chính.
II. NHIỆM VỤ
1. Chức trách, nhiệm vụ của công chức chuyên trách
cải cách hành chính
a) Chức trách: Giúp thủ trưởng cơ quan thực hiện
công tác tham mưu, chỉ đạo triển khai cải cách hành chính của cơ quan.
b) Nhiệm vụ:
- Xây dựng kế hoạch cải cách hành chính năm của cơ
quan;
- Hướng dẫn các cơ quan, tổ chức trực thuộc thực
hiện kế hoạch cải cách hành chính của cơ quan;
- Theo dõi, đánh giá việc thực hiện kế hoạch cải
cách hành chính, thực hiện các thể chế, chính sách, biện pháp, cơ chế cải cách
đã được ban hành trong phạm vi quản lý;
- Xây dựng báo cáo cải cách hành chính của cơ quan
theo quy định;
- Đề xuất các biện pháp, sáng kiến nhằm đẩy mạnh
cải cách hành chính;
- Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công
tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.
2. Bố trí công chức chuyên trách cải cách hành chính
Cơ quan hành chính các cấp căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ và nhiệm vụ cải cách hành chính xây dựng cơ cấu công chức trên cơ sở
vị trí việc làm, trong đó có vị trí việc làm công chức chuyên trách cải cách
hành chính, số lượng vị trí việc làm công chức chuyên trách cải cách hành chính
được xác định căn cứ vào khối lượng công việc, nhiệm vụ cụ thể về cải cách hành
chính của cơ quan.
Công chức chuyên trách cải cách hành chính tại các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là bộ) được bố
trí trong đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ là Vụ Tổ chức cán bộ, Ban Tổ chức
cán bộ v.v...
Cơ quan hành chính trực thuộc bộ (tổng cục, cục
v.v...) căn cứ vào cơ cấu công chức trên cơ sở vị trí việc làm đã được xác định
có vị trí việc làm công chức chuyên trách cải cách hành chính, bố trí công chức
chuyên trách cải cách hành chính trong đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ của
cơ quan.
Công chức chuyên trách cải cách hành chính được bố
trí trong Phòng Cải cách hành chính tại Sở Nội vụ; các sở và tổ chức tương
đương thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ
vào cơ cấu công chức trên cơ sở vị trí việc làm đã được xác định có vị trí việc
làm công chức chuyên trách cải cách hành chính, bố trí công chức chuyên trách
cải cách hành chính trong đơn vị làm công tác tổ chức cán bộ của cơ quan.
Công chức chuyên trách cải cách hành chính được bố
trí trong Phòng Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ
công chức chuyên trách cải cách hành chính
a) Mục đích, yêu cầu:
- Mục đích: Nâng cao nhận thức, cải thiện kỹ năng
nhằm tăng cường năng lực cho đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính
đáp ứng yêu cầu công việc;
- Yêu cầu: Đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện thường
xuyên, liên tục, mang tính ứng dụng, sát thực tiễn; kết hợp chặt chẽ giữa trang
bị kiến thức lý luận và rèn luyện kỹ năng thực hành.
b) Đối tượng được đào tạo, bồi dưỡng và trách nhiệm
thực hiện:
+ Ở Trung ương: Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với các
bộ, ngành Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho công chức chuyên trách cải cách hành chính
của các bộ, ngành và bồi dưỡng giảng viên cho các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
+ Ở địa phương: Sở Nội vụ phối hợp với các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công
chức chuyên trách cải cách hành chính của các sở, ngành và Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
c) Nội dung đào tạo, bồi dưỡng:
Nội dung chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng
phải đạt các tiêu chí: Cập nhật, khoa học, thực tiễn, dễ ứng dụng, và phải đảm
bảo một số nội dung chính sau:
- Về kiến thức:
+ Cung cấp các kiến thức về quan điểm, chủ trương
của Đảng, Nhà nước về công tác cải cách hành chính nhà nước;
+ Cung cấp các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu của
Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020;
- Giới thiệu, hướng dẫn các kỹ năng, nghiệp vụ:
+ Kỹ năng xây dựng kế hoạch cải cách hành chính;
+ Kỹ năng triển khai công tác theo dõi, đánh giá
cải cách hành chính;
+ Kỹ năng xây dựng báo cáo cải cách hành chính;
+ Kỹ năng nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền về cải
cách hành chính;
+ Kỹ năng điều tra xã hội học, nhất là các vấn đề
về điều tra, khảo sát mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ
của cơ quan hành chính nhà nước.
d) Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng:
Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức chuyên trách
cải cách hành chính được xây dựng và là một phần trong kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ công chức hàng năm của bộ, tỉnh.
III. GIẢI PHÁP
1. Thể chế hóa việc xác định chức trách, nhiệm vụ
và bố trí công chức chuyên trách cải cách hành chính trong các cơ quan hành
chính nhà nước để có cơ sở pháp lý triển khai.
2. Tăng cường nhận thức, trách nhiệm người đứng đầu
cơ quan hành chính các cấp trong bố trí, sử dụng công chức chuyên trách cải
cách hành chính nhằm đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính trong các cơ quan
hành chính.
3. Bố trí đủ kinh phí cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng công chức chuyên trách cải cách hành chính.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Trách nhiệm thực hiện Đề án:
a) Bộ Nội vụ
- Vụ Cải cách hành chính:
+ Phối hợp với Vụ Công chức - Viên chức, Vụ Tổ chức
- Biên chế xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành văn bản về việc hướng dẫn bố
trí công chức chuyên trách cải cách hành chính trong các cơ quan hành chính nhà
nước; kiểm tra việc thực hiện;
+ Phối hợp với Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
chức xây dựng Chương trình bồi dưỡng đội ngũ công chức chuyên trách cải cách
hành chính;
+ Hàng năm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ công
chức chuyên trách cải cách hành chính kèm theo dự trù kinh phí triển khai; chủ
trì tổ chức thực hiện sau khi kế hoạch được phê duyệt;
+ Sơ, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện
Đề án.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính:
+ Phối hợp với Vụ Cải cách hành chính lập dự toán
kinh phí cho kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành
chính hàng năm để tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hàng năm của Bộ Nội vụ
gửi Bộ Tài chính theo quy định.
- Văn phòng Bộ:
Hướng dẫn việc thanh quyết toán kinh phí tổ chức
các lớp bồi dưỡng cho đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính, đào
tạo, bồi dưỡng giảng viên do Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thực hiện.
b) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
- Xác định vị trí việc làm công chức chuyên trách
cải cách hành chính, bố trí đủ công chức chuyên trách cải cách hành chính đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ triển khai cải cách hành chính;
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng
đội ngũ công chức: chuyên trách cải cách hành chính hàng năm.
2. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí triển khai Đề án, gồm:
- Xây dựng và ban hành văn bản hướng dẫn về bố trí
đội ngũ công chức chuyên trách cải cách hành chính;
- Khảo sát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng,
biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng công chức chuyên trách cải cách hành
chính;
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng công chức chuyên trách
cải cách hành chính, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên;
- Kiểm tra, hướng dẫn các địa phương tổ chức đào
tạo, bồi dưỡng và các kinh phí khác có liên quan;
- Sơ, tổng kết đánh giá thực hiện Đề án.
b) Kinh phí triển khai được đảm bảo bằng ngân sách
nhà nước và các nguồn tài trợ hợp pháp khác (nếu có). Việc lập dự toán, quản
lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho triển khai Đề án thực hiện theo quy định
của Bộ Tài chính.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ký ban hành.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Như Điều 3;
- Vụ Tổ chức cán bộ các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, Vụ CCHC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Tiến Dĩnh
|