ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
03/2016/QĐ-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 01 tháng 4 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN CHỨC DANH TRƯỞNG, PHÓ
CÁC ĐƠN VỊ THUỘC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO; TRƯỞNG PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ CỦA TỈNH BẮC KẠN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số:
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Quyết định số:
27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 02 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ,
công chức lãnh đạo;
Căn cứ Thông tư liên tịch số :
11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 29 tháng 5 năm 2015 của liên Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở
Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, quận, thị xã,
thành phố thuộc tỉnh;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số: 218/TTr- UBND ngày 22 tháng 02 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định điều
kiện, tiêu chuẩn chức danh Trưởng, Phó các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo;
Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày
kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở
Nội vụ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lý Thái Hải
|
QUY ĐỊNH
ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN CHỨC DANH TRƯỞNG, PHÓ CÁC
ĐƠN VỊ THUỘC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO; TRƯỞNG PHÒNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO THUỘC UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ CỦA TỈNH BẮC KẠN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 03/2016/QĐ-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2016 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định điều kiện,
tiêu chuẩn đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý: Trưởng, Phó các đơn vị thuộc
Sở Giáo dục và Đào tạo; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Kạn.
2. Điều kiện, tiêu chuẩn đối với
các chức danh lãnh đạo tại Quy định này là căn cứ để xem xét khi quy hoạch, đào
tạo, bồi dưỡng, bố trí, điều động, bổ nhiệm cán bộ giữ các chức vụ Trưởng, Phó
các đơn vị thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Giáo
dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.
Điều 2. Tiêu
chuẩn chung đối với các chức danh lãnh đạo
1. Về phẩm chất chính trị, năng lực
và đạo đức lối sống:
a) Có bản lĩnh chính trị vững
vàng, trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Có tinh
thần yêu nước sâu sắc tận tụy phục vụ nhân dân, kiên định mục tiêu độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội, phấn đấu thực hiện có kết quả đường lối chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;
b) Có lối sống giản dị, lành mạnh,
trong sáng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Không tham nhũng và kiên
quyết đấu tranh chống tham nhũng. Có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách
nhiệm cao trong công việc. Trung thực, không cơ hội, gắn bó mật thiết với nhân
dân, được nhân dân tín nhiệm;
c) Dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách
nhiệm cá nhân; thẳng thắn trong đấu tranh chống tư tưởng bảo thủ, trì trệ, cục
bộ bản vị; giữ gìn đoàn kết nội bộ; tập hợp và phát huy được sức mạnh tập thể;
công tâm và khách quan trong công tác; tôn trọng đồng nghiệp;
d) Nắm vững quan điểm chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; có năng lực thực tiễn;
chủ động tham mưu, đề xuất, có khả năng tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao;
đ) Bản thân và gia đình thực hiện
tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy
định của địa phương và nơi cư trú.
2. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ
và kinh nghiệm công tác.
Có trình độ chuyên môn đại học trở
lên phù hợp với vị trí công tác và trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở
lên. Có khả năng sử dụng một ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 02 khung năng
lực ngoại ngữ Việt Nam trở lên hoặc sử dụng thành thạo một thứ tiếng dân tộc
thiểu số ở những vị trí công tác cần sử dụng tiếng dân tộc thiểu số. Sử dụng
thành thạo máy vi tính.
Có thời gian công tác 03 năm trở
lên, tính từ ngày biên chế chính thức.
3. Về độ tuổi và sức khỏe.
a) Đảm bảo độ tuổi theo quy định để
đưa vào quy hoạch và bổ nhiệm cán bộ. Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu
giữ chức vụ phải đủ tuổi công tác được ít nhất trọn vẹn một nhiệm kỳ (nam không
quá 55 tuổi, đối với nữ không quá 50 tuổi);
b) Có đủ sức khỏe, được cơ quan y
tế có thẩm quyền xác nhận.
Chương II
ĐIỀU KIỆN, TIÊU
CHUẨN CỤ THỂ
Điều 3. Điều
kiện, tiêu chuẩn cụ thể của Trưởng phòng thuộc Sở
1. Về trình độ
a) Chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp
Đại học Sư phạm trở lên. Riêng Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính tốt nghiệp Đại
học Sư phạm hoặc Đại học chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kế hoạch trở
lên;
b) Lý luận chính trị: Có bằng
Trung cấp lý luận chính trị trở lên.
2. Hiểu biết
a) Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
b) Nắm vững mục tiêu, đối tượng quản
lý; chủ trương, định hướng của ngành, của tỉnh để vận dụng vào việc thực hiện
nhiệm vụ của Sở, của Phòng và phần nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm;
c) Nắm vững các luật, các văn bản
quy phạm pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực công tác hoặc có liên quan đến
lĩnh vực công tác của Phòng và nhiệm vụ được giao;
d) Nắm vững nội dung công việc thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Sở, của Phòng;
đ) Hiểu biết sâu về chuyên môn,
nghiệp vụ, có kinh nghiệm tổ chức và xử lý các tình huống nghiệp vụ thuộc phạm
vi chức năng, nhiệm vụ của Phòng;
e) Nắm vững các nguyên tắc tổ chức,
quy chế làm việc và mối quan hệ trong công tác của hệ thống chính trị, của cơ
quan;
g) Hiểu biết tình hình chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương và của đất nước.
3. Năng lực
a) Có khả năng tham mưu, tổ chức
thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành;
b) Có năng lực quản lý, điều hành
chỉ đạo tổ chức thực hiện các hoạt động của Phòng trong việc thực hiện chức
năng, nhiệm vụ được giao;
c) Có khả năng hoạch định chiến lược
trong lĩnh vực được phân công phụ trách. Thành thạo việc xây dựng phương án, đề
án, các văn bản hướng dẫn, thủ tục hành chính, chương trình, kế hoạch hoạt động
và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Phòng và nhiệm vụ chung của cơ
quan;
d) Có khả năng phối hợp với các
Phòng, Ban, các cơ quan chức năng xây dựng hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các
văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực được phân công;
đ) Có khả năng đúc rút kinh nghiệm
thực tiễn và đề xuất ý kiến về công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức,
điều hành;
e) Có khả năng quy tụ cán bộ, công
chức; được cán bộ, công chức tín nhiệm.
5. Các điều kiện khác
a) Phải là Đảng viên Đảng Cộng sản
Việt Nam;
b) Đang giữ chức vụ Phó Trưởng
phòng thuộc Sở, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố trở lên;
Trưởng, Phó Trưởng các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở;
c) Trường hợp cán bộ đang công tác
ngoài ngành giáo dục và đào tạo phải đang giữ chức vụ từ Phó Trưởng phòng cấp
huyện trở lên, phù hợp với vị trí việc làm.
Điều 4. Điều
kiện, tiêu chuẩn cụ thể của Phó Trưởng phòng thuộc Sở
1. Về trình độ
a) Chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp
Đại học Sư phạm trở lên. Riêng Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính tốt nghiệp
Đại học Sư phạm hoặc Đại học chuyên ngành kinh tế, tài chính, kế toán, kế hoạch
trở lên;
b) Lý luận chính trị: Có bằng
Trung cấp lý luận chính trị trở lên.
2. Hiểu biết
a) Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
b) Nắm vững mục tiêu, đối tượng quản
lý; chủ trương, định hướng của ngành, của tỉnh để vận dụng vào việc thực hiện
nhiệm vụ của Sở, của Phòng và phần nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm;
c) Nắm vững các luật, các văn bản
quy phạm pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực công tác hoặc có liên quan đến
lĩnh vực công tác của Phòng và nhiệm vụ được giao;
d) Nắm vững nội dung công việc thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Sở, của Phòng;
đ) Hiểu biết về chuyên môn, nghiệp
vụ thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của Phòng; có kinh nghiệm tổ chức, xử lý
các tình huống nghiệp vụ thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ được phân công;
e) Nắm vững các nguyên tắc tổ chức,
quy chế làm việc và mối quan hệ trong công tác của hệ thống chính trị, của cơ
quan;
g) Hiểu biết tình hình chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương và của đất nước.
3. Năng lực
a) Có khả năng tham mưu, tổ chức
thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực chuyên
môn, chuyên ngành và quản lý, điều hành tổ chức thực hiện các hoạt động của
Phòng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao;
b) Có khả năng xây dựng phương án,
đề án, các văn bản hướng dẫn, thủ tục hành chính, chương trình, kế hoạch hoạt động
và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Phòng và nhiệm vụ chung của cơ
quan trong phạm vi nhiệm vụ được giao;
c) Có khả năng phối hợp với các
Phòng, Ban, các cơ quan chức năng xây dựng hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các
văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực được phân công;
d) Có khả năng đúc rút kinh nghiệm
thực tiễn và đề xuất ý kiến về công tác quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức,
điều hành;
đ) Có khả năng quy tụ cán bộ, công
chức; được cán bộ, công chức tín nhiệm.
Điều 5. Điều
kiện, tiêu chuẩn cụ thể của Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
1. Về trình độ
a) Chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp
Đại học sư phạm trở lên;
b) Lý luận chính trị: Có bằng Trung
cấp lý luận chính trị trở lên.
2. Hiểu biết
a) Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
b) Nắm vững mục tiêu, đối tượng quản
lý; chủ trương, định hướng của ngành, của tỉnh để vận dụng vào việc thực hiện
nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhiệm vụ trong lĩnh vực được phân
công đảm nhiệm;
c) Nắm vững các luật, các văn bản
quy phạm pháp luật của nhà nước thuộc lĩnh vực công tác hoặc có liên quan đến
lĩnh vực công tác của Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhiệm vụ được giao;
d) Nắm vững nội dung công việc thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo;
đ) Hiểu biết sâu về chuyên môn,
nghiệp vụ, có kinh nghiệm tổ chức và xử lý các tình huống nghiệp vụ thuộc phạm
vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan;
e) Nắm vững các nguyên tắc tổ chức,
quy chế làm việc và mối quan hệ trong công tác của hệ thống chính trị, của cơ
quan;
g) Hiểu biết tình hình chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương và của đất nước.
3. Năng lực
a) Có khả năng tham mưu, cụ thể
hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về
lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành;
b) Có khả năng xây dựng chiến lược,
kế hoạch phát triển ngành giáo dục và đào tạo của địa phương. Thành thạo việc
xây dựng phương án, đề án, các văn bản hướng dẫn, thủ tục hành chính, chương
trình, kế hoạch hoạt động và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Phòng
Giáo dục và Đào tạo;
c) Có khả năng nghiên cứu xây dựng
các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp, phương pháp quản lý về
lĩnh vực giáo dục và đào tạo phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Ủy ban nhân
dân cấp huyện hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật
trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
d) Có năng lực điều hành, khả năng
quy tụ, đoàn kết nội bộ, tổ chức để cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi
quản lý thực hiện các nhiệm vụ được giao. Năng động, nhạy bén, quyết đoán trong
chỉ đạo, điều hành, dám chịu trách nhiệm với công việc thuộc quyền hạn và chức
trách.
4. Các điều kiện khác
a) Phải là Đảng viên Đảng Cộng sản
Việt Nam;
b) Đã hoặc đang giữ một trong các
chức vụ: Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo; Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng của
Sở Giáo dục và Đào tạo; Trưởng, phó cơ sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo; Trưởng, Phó các Phòng, Ban, cơ sở giáo dục thuộc huyện, thành phố.
Điều 6. Điều
kiện, tiêu chuẩn cụ thể của Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo
1.Về trình độ
a) Chuyên môn nghiệp vụ: Tốt nghiệp
Đại học Sư phạm trở lên;
b) Lý luận chính trị: Có bằng Trung
cấp lý luận chính trị trở lên.
2. Hiểu biết
a) Nắm vững chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
b) Nắm vững mục tiêu, đối tượng quản
lý; chủ trương, định hướng của ngành, của tỉnh để vận dụng vào việc thực hiện
nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo và phần nhiệm vụ được phân công đảm nhiệm;
c) Nắm vững các luật, các văn bản
quy phạm pháp luật của Nhà nước thuộc lĩnh vực công tác hoặc có liên quan đến
lĩnh vực công tác được giao phụ trách;
d) Nắm vững nội dung công việc thuộc
chức năng, nhiệm vụ của Phòng Giáo dục và Đào tạo;
đ) Hiểu biết về chuyên môn, nghiệp
vụ, có kinh nghiệm tổ chức và xử lý các tình huống nghiệp vụ thuộc phạm vi chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan;
e) Nắm vững các nguyên tắc tổ chức,
quy chế làm việc và mối quan hệ trong công tác của hệ thống chính trị, của cơ
quan;
g) Hiểu biết tình hình chính trị,
kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương và của đất nước.
3. Năng lực
a) Có khả năng tham mưu, cụ thể
hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về
lĩnh vực công tác được giao phụ trách;
b) Có khả năng xây dựng phương án,
đề án, các văn bản hướng dẫn, thủ tục hành chính, chương trình, kế hoạch hoạt động
và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao phụ trách;
c) Có khả năng nghiên cứu xây dựng
các văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất các giải pháp, phương pháp quản lý về
lĩnh vực được giao phụ trách hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo;
d) Có năng lực điều hành, khả năng
quy tụ, đoàn kết nội bộ. Năng động, nhạy bén, quyết đoán trong chỉ đạo, điều
hành, dám chịu trách nhiệm với công việc thuộc quyền hạn và chức trách.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách nhiệm thi hành
1. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, tổ chức và các cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quy định này.
2. Giám đốc Sở Nội vụ có trách nhiệm
giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, kiểm tra thực hiện Quy định này.
3. Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để xem xét
trình Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.