BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 39-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 04 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
TINH GIẢN BIÊN CHẾ VÀ CƠ CẤU LẠI ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Những năm qua, các cấp, các ngành đã tích
cực triển khai chủ trương của Đảng về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức và đạt được một số kết quả quan trọng. Công tác
xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức có
nhiều tiến bộ; đã sửa đổi, bổ sung và ban hành mới hệ thống tiêu chuẩn chức
danh công chức, viên chức; từng bước xây dựng cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức một cách hợp lý. Đã triển khai xây dựng vị trí việc làm; đổi mới cơ
chế, chính sách tuyển dụng, đánh giá, phân loại, bổ nhiệm, luân chuyển... Công
tác quản lý nhà nước về nguồn nhân lực được quan tâm và nâng cao hiệu lực, hiệu
quả. Quá trình thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức được thực hiện công khai, dân chủ, tạo được sự đồng thuận của
các cấp, các ngành. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức không đủ tiêu chuẩn, điều
kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, sức khỏe, phẩm chất được đưa ra khỏi bộ máy nhà
nước; tuyển chọn những người có trình độ, năng lực chuyên môn cao hơn, đáp ứng
yêu cầu công việc để bổ sung vào các cơ quan thuộc hệ thống chính trị. Chất lượng
và cơ cấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có sự chuyển biến tích cực.
2- Tuy nhiên, hiệu quả công tác tinh giản
biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế, tổng số
biên chế có xu hướng tăng lên, nhất là trong khu vực sự nghiệp công lập và cán
bộ, công chức cấp xã. Cơ cấu công chức, viên chức còn chưa hợp lý về số lượng,
chức danh ngạch, chức danh nghề nghiệp; trình độ, độ tuổi, dân tộc, giới tính,
nhất là tương quan cơ cấu giữa các cơ quan trung ương với các cơ quan địa
phương. Chưa xác định rõ, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu quản lý nhà nước,
yêu cầu cung cấp dịch vụ công của từng ngành, từng lĩnh vực, từng khu vực cụ thể
để làm cơ sở xây dựng, hoàn thiện cơ cấu công chức, viên chức phù hợp. Công tác
đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức vẫn là khâu yếu. Thi nâng ngạch
công chức, viên chức chất lượng thấp, còn tình trạng để giải quyết chế độ,
chính sách,...
3- Những hạn chế trên chủ yếu là do nguyên
nhân chủ quan. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức ở Trung ương và địa phương chưa
làm hết thẩm quyền và trách nhiệm đối với công tác tinh giản biên chế và cơ cấu
lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; còn có biểu hiện ngại va chạm, nể
nang, thiếu nhất quán trong quán triệt, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Công tác quản
lý biên chế phân tán, thiếu tập trung, thống nhất, chưa đáp ứng yêu cầu phát
triển, Việc chia tách, thành lập mới và nâng cấp các đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp xã còn quá nhiều. Chế độ, chính sách về tinh giản biên chế, tuyển dụng, đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức chưa sát thực tiễn, chưa tạo được đột
phá mạnh mẽ trong tinh giản và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
II- MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM VÀ
NGUYÊN TẮC
1- Mục tiêu
Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức; thu hút những người có đức, có tài vào hoạt động công vụ trong các cơ
quan đảng, nhà nước và tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng được yêu cầu công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; góp phần nâng cao năng lực,
hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tiết kiệm, giảm chi thường xuyên, cải
cách chính sách tiền lương.
2- Quan điểm
- Bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước,
phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị - xã hội và nhân dân trong quá trình thực hiện. Bộ Chính trị quy định
quản lý thống nhất biên chế của cả hệ thống chính trị.
- Cả hệ thống chính trị thống nhất nhận thức và
hành động, quyết tâm thực hiện tinh giản biên chế, nhưng không làm ảnh hưởng đến
hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ
chính trị được giao.
- Tiến hành đồng bộ với các hoạt động cải cách hành
chính, cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao chất lượng khu vực dịch vụ
công và đẩy mạnh xã hội hóa sự nghiệp công. Trên cơ sở danh mục vị trí việc
làm, cơ cấu công chức, viên chức hợp lý để xác định biên chế phù hợp. Một việc
chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, các cơ quan liên quan
có trách nhiệm phối hợp thực hiện.
- Tinh giản biên chế đi đôi với cải cách tiền lương
và đổi mới tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị, đổi mới phương thức lãnh đạo
của Đảng. Tỉ lệ tinh giản biên chế được xác định theo từng cơ quan, tổ chức,
đơn vị, phù hợp với thực tế số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức của cơ quan, đơn vị.
- Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hợp
lý về trình độ chuyên môn, ngạch, chức danh nghề nghiệp và độ tuổi, giới tính,
dân tộc.
III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1- Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục
Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hội
nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục sâu rộng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức và nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về mục
tiêu, quan điểm, ý nghĩa, yêu cầu của công tác tinh giản biên chế và cơ cấu lại
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Qua đó, nâng cao trách nhiệm, thống nhất
nhận thức và hành động của từng cấp, từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên
chức của hệ thống chính trị. Đồng thời, tạo sự đồng thuận của nhân dân đối với
chủ trương quan trọng này.
2- Tiếp tục rà soát, sắp xếp,
kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế
a) Về tổ chức bộ máy, kiện toàn hệ thống
chính trị từ Trung ương đến cơ sở, bảo đảm bộ máy đồng bộ, tinh gọn, ổn định,
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
- Tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức các
cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội. Trước mắt,
giữ ổn định tổ chức như hiện nay. Không thành lập các tổ chức trung gian; chỉ
thành lập tổ chức mới trong trường hợp cá biệt thật sự cần thiết do yêu cầu của
thực tiễn. Rà soát để sửa đổi quy định về tổ chức bộ máy và biên chế trong các
văn bản pháp luật hiện hành không thuộc chuyên ngành Luật Tổ chức nhà nước.
- Kiện toàn tổ chức bộ máy phải gắn với hoàn thiện
chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục củng cố và nâng cao hoạt động của mô hình quản lý
đa ngành, đa lĩnh vực. Xem xét để hợp nhất các tổng cục, cục, vụ; cơ bản không
để cấp phòng trong các đơn vị tham mưu thuộc cơ quan Trung ương.
- Phân loại các cơ quan hành chính làm cơ sở xác định
tổ chức, bộ máy phù hợp với yêu cầu quản lý và nâng cao chất lượng cung ứng các
nhu cầu cơ bản thiết yếu phục vụ nhân dân. Những nhiệm vụ mà cơ quan nhà nước
không cần thiết phải trực tiếp thực hiện hoặc thực hiện không có hiệu quả thì
chuyển sang các tổ chức ngoài nhà nước đảm nhận.
Rà soát lại bộ máy các sở, ban, ngành ở địa phương
để kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện
theo hướng thu gọn đầu mối, giảm bớt khâu trung gian, quản lý đa ngành, đa lĩnh
vực. Chú ý phân biệt rõ mô hình chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn.
- Quy định chặt chẽ điều kiện, tiêu chí thành lập,
giải thể, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp theo hướng khuyến khích sáp nhập
đơn vị hành chính cấp xã, bảo đảm cơ bản không tăng số lượng đơn vị hành chính ở
địa phương.
- Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp
công lập theo ngành, lĩnh vực. Phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình
thức chuyển đổi phù hợp (hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, từng bước cổ phần
hóa, hợp tác công tư...). Đẩy mạnh xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có
khả năng tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động (trường đại học, học viện, viện
nghiên cứu, cơ sở dạy nghề, bệnh viện...) theo hướng tiếp tục đẩy mạnh việc
giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tài chính, nhân sự
và khuyến khích thành lập các tổ chức cung ứng dịch vụ công thuộc các thành phần
ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học. Tăng cường
kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và nhân dân đối với hoạt động của
các đơn vị sự nghiệp công lập.
b) Về tinh giản biên chế
- Kiên trì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế
cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm không tăng tổng biên chế của cả hệ thống
chính trị. Trường hợp phải thành lập tổ chức mới hoặc được giao nhiệm vụ mới
thì các cơ quan tổ chức, đơn vị tự cân đối, điều chỉnh trong tổng số biên chế
hiện có.
Đối với lĩnh vực giáo dục - đào tạo, thành lập mới
trường, tăng lớp, tăng học sinh; lĩnh vực y tế thành lập mới tổ chức, tăng quy
mô giường bệnh... thì có thể bổ sung biên chế phù hợp, nhưng phải quản lý chặt
chẽ.
Giữ ổn định biên chế của các tổ chức xã hội, xã hội
- nghề nghiệp đến hết năm 2016. Từ năm 2017, thực hiện, khoán hoặc hỗ trợ kinh
phí để thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.
- Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước,
tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế hoạch
tinh giản biên chế trong 7 năm (2015 - 2021) và từng năm trình cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó, phải xác định tỉ lệ tinh giản
biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đối với đơn vị sự
nghiệp công lập có nguồn thu sự nghiệp, khuyến khích đẩy mạnh chuyển đổi thêm
10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa,
thay thế nguồn trả lương từ ngân sách nhà nước bằng việc trả lương từ nguồn thu
sự nghiệp.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán
bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên
chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công
chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
- Sớm hoàn thành việc xác định vị trí việc làm
trong các cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng,
Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội để làm căn cứ xác định biên chế phù hợp.
Rà soát trình độ đào tạo, năng lực của công chức,
viên chức để có kế hoạch sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và
yêu cầu nhiệm vụ. Có biện pháp đồng bộ để tinh giản biên chế đối với những cán
bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khỏe), những người
dôi dư do sắp xếp lại tổ chức.
- Đẩy mạnh thực hiện kiêm nhiệm đối với một số chức
danh của cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã, nhất là kiêm nhiệm đối với
các chức danh cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố. Khoán
kinh phí chi trả phụ cấp để khuyến khích giảm dần số lượng những người hoạt động
không chuyên trách và tăng thu nhập của cán bộ, công chức cấp xã. Sớm sửa đổi
Quy định về cán bộ, công chức cấp xã theo hướng tinh gọn, giảm bớt chức danh
theo tinh thần Kết luận số 64-KL/TW, ngày
28-5-2013 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI.
Giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ chuyên
trách cấp xã khi hết nhiệm kỳ mà không đủ điều kiện tái cử; xây dựng, cơ chế quản
lý cán bộ không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố gắn với phát huy
quyền làm chủ, giám sát của nhân dân và đẩy mạnh thực hiện các hình thức tự quản
tại cộng đồng dân cư.
c) Về nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế
- Đối với cán bộ, công chức làm việc trong các cơ
quan, tổ chức do Trung ương quản lý thì ngân sách trung ương bảo đảm. Đối với cán
bộ, công chức làm việc trong cơ quan, đơn vị, tổ chức do địa phương quản lý thì
ngân sách địa phương bảo đảm theo phân cấp ngân sách, nếu ngân sách địa phương
khó khăn thì đề nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định ngân sách trung ương hỗ
trợ.
- Đối với công chức, viên chức làm việc trong đơn vị
sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần hoặc ngân sách nhà nước
bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên thì lấy từ nguồn kinh phí hoạt động
của đơn vị. Trường hợp kinh phí của đơn vị không đủ thì ngân sách nhà nước bổ
sung theo quy định.
- Đối với công chức, viên chức và người lao động
làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm toàn bộ chi phí hoạt động
thường xuyên, kinh phí lấy từ nguồn thu sự nghiệp của đơn vị.
- Đối với cán bộ, công chức, viên chức được Nhà nước
cử giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc đại diện vốn của Nhà nước tại các
doanh nghiệp nhà nước, kinh phí lấy từ nguồn Quỹ hỗ trợ lao động dôi dư do sắp
xếp lại công ty, doanh nghiệp nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Đối với các hội thì lấy từ nguồn kinh phí của hội,
trường hợp kinh phí không đủ chi trả thì trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền
xem xét, quyết định ngân sách nhà nước hỗ trợ.
3- Xây dựng cơ cấu đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức
Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
theo ngạch, chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và trình độ đào tạo phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm cơ cấu phù hợp về nữ, người dân tộc thiểu số.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công
chức, viên chức từ thứ trưởng, chuyên gia, chuyên viên cao cấp và tương đương
trở xuống theo hướng chú trọng phẩm chất, trình độ, năng lực. Mỗi tiêu chuẩn của
chức vụ lãnh đạo, quản lý đều phải quy định ngạch công chức hoặc chức danh nghề
nghiệp của viên chức tương ứng.
Chỉ bổ nhiệm chức danh chuyên gia, chuyên viên cao
cấp đối với công chức làm nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu tổng hợp chiến lược ở
các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo cấp ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân
dân và người đứng đầu các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh.
4- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả
công tác quản lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức
- Thực hiện nghiêm Quyết định số 253-QĐ/TW, ngày
21-7-2014 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị.
Hằng năm, Bộ Chính trị cho ý kiến về quản lý biên chế và định hướng bố trí biên
chế của cả hệ thống chính trị.
Rà soát và hoàn thiện các quy định của pháp luật về
quản lý biên chế để bảo đảm thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức của toàn bộ hệ thống chính trị.
- Đổi mới phương thức tuyển dụng công chức, viên chức
(bao gồm cả tuyển chọn lãnh đạo quản lý); cơ chế đánh giá công chức, viên chức
theo nguyên tắc: Cấp trên đánh giá cấp dưới, người đứng đầu đánh giá những người
thuộc quyền quản lý, cấp trên trực tiếp đánh giá người đứng đầu. Cải tiến
phương thức, quy trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, công chức, viên chức lãnh
đạo quản lý theo hướng đề cao trách nhiệm của cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem
xét, quyết định trên cơ sở tiêu chuẩn, điều kiện và kết quả công việc.
- Quy định rõ số lượng cấp phó phù hợp trong các cơ
quan, tổ chức của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến
địa phương.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế khoán kinh phí quản lý
hành chính gắn với chế độ tiền thưởng để khuyến khích những người làm việc tốt,
hiệu quả.
- Sớm xây dựng cơ chế thu hút người có tài năng,
các chuyên gia trong các ngành, lĩnh vực vào làm việc tại các cơ quan của Đảng,
Nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện chính sách thu hút, tạo
nguồn cán bộ, công chức từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ vào
công tác trong các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống chính trị.
- Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức gắn với tiêu chuẩn chức danh.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Các tỉnh ủy, thành ủy, ban đảng, ban cán
sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương tổ chức học tập, quán triệt,
xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình
hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.
Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện
Nghị quyết. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ
chức. Nếu địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị không thực hiện được tỉ lệ tinh
giản biên chế theo kế hoạch đã được phê duyệt hằng năm thì phải xem xét, xử lý
trách nhiệm người đứng đầu theo quy định của Đảng, Nhà nước.
2- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính
phủ lãnh đạo, chỉ đạo việc rà soát, sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về tổ chức,
cán bộ để thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị.
3- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội tổ chức học tập, quán triệt trong đoàn viên, hội viên và
nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động thực hiện Nghị
quyết.
4- Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương triển
khai các nội dung liên quan đến nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng cán bộ, công
chức, viên chức; xây dựng phương án sắp xếp lại tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối
trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc hệ thống hành chính
nhà nước từ trung ương đến cấp xã; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, sơ
kết, tổng kết và định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư kết quả thực hiện Nghị
quyết.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Các đồng chí Ủy viên
- Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|