|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Kế hoạch 254/KH-UBND 2020 trọng tâm công tác tư pháp thành phố Hà Nội 2021
Số hiệu:
|
254/KH-UBND
|
|
Loại văn bản:
|
Kế hoạch
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hà Nội
|
|
Người ký:
|
Lê Hồng Sơn
|
Ngày ban hành:
|
30/12/2020
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
254/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2021
Thực hiện chủ đề công tác năm 2021 của
Thành phố: “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; Căn
cứ Chương trình công tác năm 2021 của Bộ Tư pháp, chỉ đạo của Thành ủy, Nghị
quyết số 15/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của HĐND Thành phố về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2021 của thành phố Hà Nội, UBND Thành phố xây dựng Kế hoạch
trọng tâm công tác Tư pháp năm 2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
1. Tập trung thực hiện đồng bộ, toàn
diện, có hiệu quả nhiệm vụ công tác Tư pháp nhằm đẩy mạnh
cải cách hành chính, cải cách tư pháp, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và
hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI);
tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều
hành và thực thi pháp luật; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính trong công
tác Tư pháp từ Thành phố đến cơ sở; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng
phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp;
góp phần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đổi mới
sáng tạo, khởi nghiệp, đảm bảo trật tự an toàn, an sinh xã hội và hội nhập quốc
tế.
2. Tiếp tục thực hiện Hiến pháp năm
2013, Luật Thủ đô, các Kết luận số 83-KL/TW, số 84-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ
Chính trị, Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019, số
115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội, Nghị định của
Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội.
3. Việc xây dựng và triển khai kế hoạch
công tác Tư pháp phải căn cứ các quy định của pháp luật, bám sát mục tiêu và
phương châm chỉ đạo điều hành năm 2021 của Chính phủ, Chương trình trọng tâm
công tác Tư pháp năm 2021 của Bộ Tư pháp, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ
thành phố Hà Nội lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 và các văn bản của Thành ủy,
HĐND, UBND Thành phố triển khai nhiệm vụ chính trị của Thành phố năm 2021 để
triển khai công tác Tư pháp Thủ đô với chất lượng, hiệu quả cao.
II. NỘI DUNG:
1. Công tác xây dựng,
thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản QPPL:
1.1. Tiếp tục thực hiện có chất lượng
công tác góp ý, thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, công tác theo
dõi, đôn đốc xây dựng văn bản của Thành phố; Tập trung làm tốt, kịp thời công
tác xây dựng, thẩm định các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, trong đó chú trọng
vào bảo đảm tính khả thi của văn bản, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, nâng cao lợi thế cạnh tranh, khuyến khích khởi nghiệp, đảm bảo an sinh
xã hội của Thành phố.
1.2. Tổ chức quán triệt, tập huấn, hướng
dẫn triển khai thực hiện tốt Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban
hành VBQPPL; Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ; Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về
nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường
hiệu quả thi hành pháp luật. Chỉ đạo các sở, ngành nâng cao chất lượng công tác
xây dựng dự thảo, góp ý YBQPPL của HĐND, UBND Thành phố. Tiếp tục hoàn thiện,
xây dựng hệ thống VBQPPL của Thành phố để thực thi Hiến pháp 2013, Luật Thủ đô
và đảm bảo sự đồng bộ với các VBQPPL của Trung ương mới ban hành.
1.3. Triển khai
thực hiện tốt Kết luận số 83-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ
Chính trị và Kế hoạch số 03-KH/TU của Thành ủy về việc thực hiện Kết luận số
83-KL/TW ngày 29/7/2020 của Bộ Chính trị trên địa bàn Thành phố.
1.4. Thường xuyên kiểm tra, rà soát
các văn bản do HĐND, UBND Thành phố ban hành nhằm phát hiện quy định trái pháp
luật, mâu thuẫn, chồng chéo để kịp thời xử lý. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các
VBQPPL của HĐND, UBND Thành phố quy định chi tiết thi hành Luật Thủ đô.
1.5. Chỉ đạo các Sở, ban, ngành và
UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt công tác tự
kiểm tra, rà soát thường xuyên, theo chuyên đề, lĩnh vực và công tác hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật; Chú trọng triển khai những biện pháp đôn đốc,
theo dõi việc xử lý văn bản sau kiểm tra.
1.6. Phối hợp với
Bộ Tư pháp triển khai Kế hoạch đánh giá tình hình thi hành Luật Thủ đô; Nghiên
cứu, đề xuất chính sách, lập hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
triển khai trong giai đoạn 2021-2024.
1.7. Đề xuất Quốc hội, Chính phủ những
cơ chế chính sách đặc thù phục vụ việc xây dựng và phát triển Thủ đô theo Đề
án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị của Thành phố.
Chỉ đạo các Sở, ngành chủ động tham mưu Thành phố triển khai việc sửa đổi, bổ
sung, ban hành VBQPPL của HĐND, UBND Thành phố phục vụ việc triển khai thí điểm
quản lý theo mô hình chính quyền đô thị của Thành phố theo Nghị quyết số
97/2019/QH14, Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội.
1.8. Kiện toàn, phát triển, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà
soát văn bản quy phạm pháp luật; tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng xây dựng,
thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật cho đội
ngũ cán bộ Tư pháp, cán bộ pháp chế.
2. Công tác quản
lý nhà nước về phổ biến giáo dục pháp luật; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận
pháp luật; hòa giải ở cơ sở:
2.1. Tập trung triển khai các Kế hoạch,
Đề án, Chương trình về phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó ưu tiên thực hiện
các Kế hoạch của Thành ủy, UBND về thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày
20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí
thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng
cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; Chương trình Phổ biến giáo
dục pháp luật giai đoạn 2017- 2021.
Triển khai công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật toàn diện, đồng bộ, hướng mạnh về cơ sở, trong
đó tập trung vào các văn bản pháp luật mới được ban hành và pháp luật về bầu cử
đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; Đổi mới, tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến pháp luật; Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến giáo dục pháp luật trên các báo, đài, mạng xã hội; Chú trọng công tác
PBGDPL trong nhà trường; Đẩy mạnh các biện pháp thực hiện xã hội hóa công tác
phổ biến giáo dục pháp luật và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật của người
dân tại cơ sở.
2.2. Nâng cao hiệu quả công tác quản
lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với triển khai thực hiện Bộ
Tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức triển
khai có hiệu quả “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.
2.3. Tiếp tục tăng cường triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019 - 2021”; Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật dưới nhiều hình thức đa dạng, phong
phú; tập trung đổi mới hình thức, nội dung tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng nội dung tuyên truyền theo từng chuyên
đề pháp luật cụ thể, phù hợp với từng thời điểm, gắn với các sự kiện chính trị
- xã hội và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, địa
phương, đơn vị và nhu cầu xã hội; đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa, vận động, thu
hút các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động phổ biến,
giáo dục pháp luật.
2.4. Đẩy mạnh thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên giai đoạn 2018 - 2022”; Chỉ
đạo tổ chức rà soát, củng cố và kiện toàn đội ngũ báo cáo
viên, tuyên truyền viên pháp luật Thành phố; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên
pháp luật ở cơ sở tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, có uy tín, hiểu biết pháp
luật, có khả năng vận động, thuyết phục.
2.5. Tiếp tục triển khai Kế hoạch phối
hợp giữa UBND Thành phố và Bộ Giáo dục và đào tạo về phổ biến,
giáo dục pháp luật cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn
thành phố Hà Nội; triển khai tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ
hòa giải ở cơ sở cho các hòa giải viên, nghiệp vụ phổ biến giáo dục pháp luật
cho Báo cáo viên pháp luật Thành phố, quận, huyện, thị xã, tuyên truyền viên
pháp luật xã, phường, thị trấn.
2.6. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các
quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; tổ chức
hướng dẫn đánh giá, chấm điểm các chỉ tiêu tiếp cận pháp luật.
3. Công tác quản
lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật, trách nhiệm bồi thường
của nhà nước:
3.1. Tiếp tục tập trung triển khai kịp
thời, hiệu quả Kế hoạch thực hiện “Đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ
chức thi hành pháp luật giai đoạn 2018 - 2022” theo Quyết định số 3967/QĐ-UBND
ngày 2/8/2018 của UBND Thành phố và Quyết định số 4451/QĐ-UBND ngày 02/10/2020
của UBND Thành pho về việc điều chỉnh Kế hoạch thực hiện “Đề án đổi mới, nâng
cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật giai đoạn 2018 - 2022”. Tổ chức
theo dõi thi hành pháp luật các lĩnh vực trọng tâm theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp.
3.2. Tăng cường công tác tập huấn về
xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật. Tổ chức quán triệt, hướng
dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành
chính, Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
59/2012/NĐ- CP về theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
3.3. Chỉ đạo, triển
khai đầy đủ các nội dung quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm
hành chính; Triển khai kiểm tra thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính
trên địa bàn một số quận, huyện theo quy định tại Nghị định số 19/2020/NĐ-CP ;
Nâng cao chất lượng kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành
chính theo chuyên đề nhất là những lĩnh vực phức tạp, kịp
thời phát hiện sai sót, hướng dẫn khắc phục đề phòng phát sinh yêu cầu bồi thường
nhà nước.
3.4. Tăng cường
công tác tập huấn chuyên sâu nhất là kỹ năng xử phạt vi phạm hành chính, kỹ
năng theo dõi thi hành pháp luật để nâng cao năng lực đội ngũ tham mưu trong xử
lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật.
3.5. Tiếp tục thực hiện tốt Luật
Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, Nghị định số 68/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018
và Thông tư số 04/2018/TT- BTP ngày 17/5/2018; Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công
tác bồi thường nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ; Triển khai kiểm tra công tác bồi thường nhà nước tại một số đơn vị trên địa
bàn Thành phố.
3.6. Tiếp tục thực hiện các giải pháp
đế cải thiện chỉ số Chi phí tuân thủ pháp luật (chỉ số B1)
và chỉ số Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự (chỉ số PCI) của Thành phố trong
năm 2021.
4. Công tác hộ tịch,
quốc tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp:
4.1. Tiếp tục
triển khai có hiệu quả Luật hộ tịch và các văn bản hướng dẫn
thi hành; Xây dựng và triển khai Kế hoạch số hóa, xây dựng
cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử trên địa bàn Thành phố theo quy định tại Nghị định
số 87/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ và hướng dẫn, chỉ đạo chung của Bộ
Tư pháp;
4.2. Tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo
vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế; Tổng kết việc thực
hiện Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-TP-CA-YT của liên Bộ Tư pháp, Công an,
Y tế và Quyết định số 4531/QĐ-UBND ngày 10/9/2015 của UBND Thành phố về liên
thông TTHC Đăng ký khai sinh - cấp thẻ BHYT - Đăng ký thường
trú.
4.3. Chỉ đạo xây dựng và ban hành quyết
định thay thế Quyết định số 4041/QĐ-UBND ngày 29/7/2019 của UBND Thành phố
về “Quy chế phối hợp thực hiện liên thông
các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử
tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
4.4. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định
23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực
bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch và
các văn bản hướng dẫn thi hành. Triển khai hiệu quả việc chứng thực điện tử
theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP trên địa bàn Thành phố.
4.5. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu
quả các Quy chế 02/QCPH-TTLLTPQG-C53 ngày 29/6/2018 về việc phối hợp tra cứu,
xác minh thông tin để cấp phiếu LLTP và Quy chế liên thông giải quyết TTHC về
Lý lịch tư pháp - Cấp thẻ lao động. Chỉ đạo các Sở, ngành ban hành và thực hiện:
“Quy chế phối hợp liên ngành về tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin
LLTP trên địa bàn thành phố Hà Nội”; Tăng cường thực hiện cấp phiếu LLTP trực
tuyến, qua dịch vụ bưu chính công ích để tạo thuận lợi cho người dân và hạn chế
thấp nhất tình trạng chậm cấp phiếu. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng việc
xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP; tập trung nguồn lực giải quyết tình trạng tồn đọng
thông tin LLTP.
5. Quản lý nhà nước
trong lĩnh vực Bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp:
5.1. Triển khai thực hiện có hiệu quả
các văn bản mới được ban hành trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, như: Luật sửa đổi,
bổ sung Luật Giám định tư pháp; Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tổ
chức và hoạt động của Thừa phát lại; Nghị quyết số 172/NQ-CP của Chính phủ về
chính sách phát triển nghề công chứng; Chỉ thị số 40/CT-TTg của Thủ tướng Chính
phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đấu giá tài sản.
5.2. Xây dựng và ban hành quyết định
về tiêu chí thành lập văn phòng công chứng trên địa bàn
Thành phố (thay thế Quyết định số 44/2016/QĐ-UBND); hoàn thiện và đưa vào áp dụng quy
chế quản lý, sử dụng hệ thống thông tin công chứng; thực hiện việc chia sẻ cơ sở
dữ liệu công chứng giữa phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức hành nghề công chứng, cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất.
Xây dựng Kế hoạch tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng trên địa
bàn thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 172/NQ-CP của Chính phủ.
5.3. Chỉ đạo việc tăng cường công tác
phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong quản lý nhà nước hoạt động của các Tổ
chức hành nghề luật sư và phát huy vai trò của Luật sư trong việc xây dựng, thực
thi pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Thành
phố; chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ X Đoàn Luật
sư Thành phố.
5.4. Chỉ đạo các đơn vị tập trung triển
khai có hiệu quả Đề án “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu
quả hoạt động giám định tư pháp”; tiếp tục đẩy mạnh việc xã hội hóa, nâng cao
hiệu quả các hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm, thừa
phát lại. Đề án phát triển Văn phòng thừa phát lại trên địa bàn Thành phố.
5.5. Tiếp tục triển khai thực hiện có
hiệu quả Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn
2015 - 2025; tiếp tục triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người
khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn Thành phố năm 2021 và chính
sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã
nghèo giai đoạn tiếp theo. Đẩy mạnh việc trợ giúp pháp lý tại cơ sở; tăng cường
công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động các trợ giúp viên
pháp lý và các cộng tác viên trợ giúp pháp lý. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công
tác truyền thông về TGPL
5.6. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra trong lĩnh vực Bổ trợ tư pháp để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử
lý nghiêm những vi phạm; triển khai các biện pháp đào tạo bồi dưỡng để nâng cao
trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ luật sư, công chứng viên,
đấu giá viên, thừa phát lại,.... Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tự quản
của các hội nghề nghiệp bổ trợ tư pháp.
5.7. Triển khai thực hiện hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp theo Kế hoạch; tập trung chủ yếu đối với các doanh nghiệp
nhỏ và vừa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là đối với
doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; đa dạng hóa các loại hình hỗ trợ như tổ chức
bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp, hỗ trợ trên truyền hình,
internet, thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật...
6. Công tác tổ chức
bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ:
6.1. Chỉ đạo việc hoàn thiện các quy
trình, quy chế về tổ chức cán bộ; kiện toàn, hoàn thiện về
tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của ngành, xây dựng cơ
cấu vị trí việc làm phù hợp, phát huy tối đa mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác theo các quy định mới của Chính phủ, Bộ Tư pháp. Chỉ đạo UBND
các quận, huyện, thị xã củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy phòng Tư pháp quận,
huyện, thị xã, Tư pháp xã, phường, thị trấn, đặc biệt những nơi còn đang thiếu
so với biên chế được giao.
6.2. Chuẩn hóa công tác đào tạo, bồi
dưỡng công chức Tư pháp về chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu
cầu nhiệm vụ được giao trong bối cảnh tinh giản biên chế, xây dựng chính quyền
điện tử của Thành phố. Chuẩn bị đủ các điều kiện để thực
hiện thí điểm ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch cấp phường ký chứng thực
bản sao, chứng thực chữ ký thuộc thẩm quyền của UBND cấp phường.
6.3. Kiện toàn tổ chức, bộ máy, chức
năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị của ngành Tư pháp theo quy định tại Nghị
định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 24/2014/NĐ- CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số
108/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên
môn thuộc UBND huyện, quận, thị xã thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương; thực hiện luân chuyển cán bộ đúng thời gian quy định đảm bảo cho hoạt
động quản lý nhà nước, hoàn thành nhiệm vụ công tác được giao. Chú trọng triển
khai hoạt động bình đẳng giới của ngành Tư pháp.
7. Công tác thanh
tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham
nhũng:
7.1. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả Kế hoạch
công tác thanh tra năm 2021, trong đó tập trung công tác thanh tra chuyên ngành
lĩnh vực công chứng, chứng thực, bán đấu giá tài sản, thanh tra việc giải quyết
thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp đảm bảo các điều kiện phù hợp trong tình
hình công tác phòng chống dịch bệnh; Thực hiện hiệu quả kế hoạch công tác phòng
chống tham nhũng lĩnh vực tư pháp, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham
nhũng, chống lãng phí.
7.2. Xử lý kịp thời các vụ việc tố
cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của báo chí trong lĩnh vực tư pháp; Quán
triệt thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân; Thực hiện kịp thời, hiệu quả việc
xác minh, kết luận, kiến nghị giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân.
8. Cải cách hành
chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin:
8.1. Tiếp tục tập trung triển khai thực
hiện các văn bản: công bố quy trình giải quyết TTHC lĩnh vực Tư pháp; Quy chế
thực hiện liên thông các TTHC về Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng
chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí. Triển khai thí điểm
việc ủy quyền cho công chứng Tư pháp - hộ tịch ký chứng thực bản sao, chứng thực
chữ ký thuộc thẩm quyền lãnh đạo UBND cấp xã theo Nghị định của Chính phủ quy định
chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội.
8.2. Tiếp tục đầu tư thiết bị công
nghệ thông tin cho các cơ quan Tư pháp từ Thành phố đến cơ sở, hiện đại hóa các
khâu tiếp nhận, xử lý, giải quyết, trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước
trong việc xử lý công việc, giải quyết TTHC. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến
thức CNTT cho đội ngũ cán bộ tư pháp các cấp nhằm đáp ứng kịp thời về chuyên
môn, nghiệp vụ công tác. Nghiên cứu giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin về
quản lý cơ sở dữ liệu chứng thực; triển khai hiệu quả chứng thực điện tử theo
quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Thành ủy
về “Xây dựng và triển khai thực hiện các kế hoạch, chương trình, đề án về Xây dựng
Thành phố thông minh, Chính quyền điện tử, Chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong
hoạt động của cơ quan nhà nước”.
8.3. Tiếp tục triển khai việc rà
soát, sửa đổi, điều chỉnh hoặc xây dựng mới các dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo
100% các TTHC lĩnh vực Tư pháp đủ điều kiện đều được cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, 4. Chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu xây dựng những cơ sở dữ liệu
quan trọng của ngành Tư pháp.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN:
1. Các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã:
- Căn cứ Kế hoạch này và trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ, tình hình cơ quan, đơn vị; đội ngũ công chức Tư pháp cấp
huyện, cấp xã, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ công tác; đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí để thực
hiện nhiệm vụ công tác được giao.
- Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc
tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, đạo đức nghề nghiệp
cho đội ngũ công chức tư pháp, pháp chế.
2. Sở Tư pháp:
- Tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo thực
hiện Kế hoạch trọng tâm công tác Tư pháp trên địa bàn Thành phố năm 2021; hướng
dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tham mưu UBND Thành phố xây dựng kế
hoạch kiểm tra trong các lĩnh vực công tác Tư pháp; chủ động xây dựng và thực
hiện Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của Sở Tư pháp theo thẩm quyền, chức năng,
nhiệm vụ được giao.
3. Sở
Tài chính: Chủ trì phối hợp với Sở Tư pháp, các sở,
ngành liên quan hướng dẫn xây dựng dự toán, bố trí kinh phí để triển khai thực
hiện có hiệu quả Kế hoạch này.
4. Sở Thông tin và Truyền thông: Tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp trong việc triển khai thực hiện nhiệm
vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Tư pháp Thành phố: Xây dựng và triển
khai dịch vụ công mức 3, 4 lĩnh vực Tư pháp; Xây dựng cơ sở dữ liệu hộ tịch,
hoàn thiện hệ thống thông tin công chứng và triển khai các hệ thống CNTT dùng
chung của Thành phố tại các cơ quan, đơn vị thuộc ngành Tư pháp.
5. Ban Thi đua khen thưởng Thành
phố: Đề xuất với UBND Thành phố biểu dương, khen thưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc
trong quá trình triển khai công tác Tư pháp năm 2021.
6. Đề nghị Tòa án nhân dân, Viện
Kiểm sát nhân dân Thành phố: Tiếp tục phối hợp với Sở
Tư pháp trong triển khai thi hành Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Lý lịch tư pháp, Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, Luật
Trợ giúp pháp lý, Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động
của Thừa phát lại trên địa bàn Thành phố.
7. Chế độ thông tin, báo cáo:
- Sở Tư pháp là đầu mối đôn đốc các đơn
vị thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ, tổng hợp chung báo cáo Bộ tư
pháp và UBND Thành phố theo quy định.
- Các Sở, ngành, UBND các quận, huyện,
thị xã có trách nhiệm thực hiện chế độ báo cáo, thống kê định kỳ theo quy định
tại Thông tư số 03/2019/TT- BTP ngày 20/3/2019, Thông tư số 19/2019/TT-BTP ngày 31/12/2019 và Quyết định số 1011/QĐ-BTP ngày 7/5/2020 của Bộ Tư pháp công bố danh mục báo cáo định kỳ
thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp: Báo cáo 6 tháng trước
ngày 30/5/2021, báo cáo năm trước ngày 15/11/2021 gửi Sở Tư pháp để tổng hợp
chung.
- Sở Tư pháp có trách nhiệm hướng dẫn
thực hiện chế độ báo cáo, tổng hợp, xây dựng các báo cáo định
kỳ: Báo cáo 6 tháng trước ngày 15/6/2021, báo cáo năm trước ngày 31/11/2021
trình UBND Thành phố ban hành theo quy định.
- Chủ tịch UBND
các quận, huyện, thị xã chỉ đạo phòng Tư pháp thực hiện báo cáo Sở Tư pháp kết
quả công tác Tư pháp hàng tháng, quý (trước ngày 20 hàng tháng, ngày 20 của
tháng cuối quý).
Trên đây là Kế hoạch trọng tâm công
tác Tư pháp năm 2021, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND
các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCT UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành Thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBTP: CPVP, các PCVP; Các
phòng: NC, TKBT, KT, KGVX;
- Lưu VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ CÔNG TÁC TƯ PHÁP NĂM
2021
(Kèm theo Kế hoạch số: 254/KH-UBND ngày 30/12/2021 của UBND Thành phố)
I. CÔNG TÁC HỖ
TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết quả công việc
|
1
|
Xây dựng các chương trình, kế hoạch
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021 trên địa bàn Thành phố.
|
Quý
l năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp:
Các sở ban ngành, các hiệp hội, Tổng công ty trên địa bàn Thành phố.
|
Chương
trình, Kế hoạch.
|
2
|
Xây dựng và phát sóng các chương trình
hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên Đài phát thanh, truyền hình
Hà Nội.
|
Quý
II, III, IV năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp:
Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội; Đoàn luật sư; Hội luật gia thành phố;
các cơ quan tổ chức có liên quan.
|
Các
chương trình hỗ trợ pháp luật.
|
3
|
Tổ chức các cuộc tập huấn bồi dưỡng
theo chuyên đề kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: quyết toán
thuế, lao động, kinh doanh...
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở
kế hoạch đầu tư; Các hiệp hội DN; BQL khu CN và chế xuất; Các Tổng công ty thuộc thành phố; Đoàn luật sư; Hội luật gia thành phố.
|
Hội
nghị tập huấn.
|
4
|
Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng,
nghiệp vụ, nâng cao năng lực dành cho cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý
doanh nghiệp của các sở, ngành
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ban, ngành đoàn
thể Thành phố
|
Hội
nghị tập huấn.
|
5
|
Thực hiện hoạt động cung cấp thông
tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên Trang thông tin điện tử Tuyên
truyền, phổ biến pháp luật thành phố Hà Nội tại mục Hỗ trợ pháp lý cho doanh
nghiệp, các chuyên mục tin tức pháp luật doanh nghiệp; giải đáp pháp luật,
nghiên cứu trao đổi.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các Sở, ngành có liên quan; Đoàn luật sư; Hội luật gia thành phố; Các hiệp hội doanh nghiệp...
|
Tin,
bài giải đáp pháp luật, nghiên cứu, trao đổi.
|
6
|
Khảo sát và trao đổi kinh nghiệm về
Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tại tỉnh Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa.
|
Quý
III năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố
và các sở, ngành liên quan.
|
Báo
cáo khảo sát và trao đổi kinh nghiệm.
|
7
|
Tổng kết công
tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2021.
|
Quý
IV năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Văn phòng UBND thành phố;
Các sở, ban ngành, tổ chức liên quan.
|
Hội
nghị tổng kết.
|
II. CÔNG TÁC XÂY
DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết quả công việc
|
1
|
Tổ chức tập huấn,
hội nghị, hội thảo về công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật
theo Luật sửa đổi bổ sung Luật ban hành VBQPPL và Nghị định sửa đổi bổ sung
Nghị định số 34/2015/NĐ-CP .
|
Quý
I/2021
|
- Chủ trì: Sở
Tư pháp
- Phối hợp:
Các sở, ban ngành, tổ chức liên quan.
|
Hội
nghị tập huấn
|
2
|
Cập nhật hiệu lực, xác định văn bản
pháp luật có hiệu lực cao hơn, đang có hiệu lực phục vụ
công tác xây dựng văn bản của thành phố.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì:Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các sở, ban ngành, tổ
chức liên quan.
|
Báo
cáo
|
3
|
Rà soát, đề xuất ban hành các
VBQPPL thuộc thẩm quyền của UBND Thành phố được các Luật, Nghị định giao.
|
Quý
I, II/2021
|
- Chủ trì: Các Sở, ngành TP.
- Phối hợp: Sở Tư pháp tổng hợp, đôn đốc.
|
Dự
thảo Tờ trình, Quyết định, Nghị quyết
|
4
|
Sửa đổi, bổ sung, ban hành VBQPPL của
HĐND, UBND Thành phố phục vụ việc triển khai thí điểm quản lý theo mô hình
chính quyền đô thị của Thành phố theo Nghị quyết số 97/2019/QH14, Nghị quyết
số 115/2020/QH14 của Quốc hội.
|
Quý
l, II/2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố.
- Thực hiện: Các Sở, ngành TP; Sở Tư
pháp tổng hợp, theo dõi, đôn đốc.
|
Dự
thảo Tờ trình, Quyết định, Nghị quyết
|
5
|
Xây dựng và triển khai Kế hoạch sửa
đổi, bổ sung các VBQPPL của HĐND, UBND Thành phố quy định chi tiết thi hành
Luật Thủ đô.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: UBND
Thành phố.
- Thực hiện: Các Sở, ngành Thành phố;
Sở Tư pháp tổng hợp, theo dõi, đôn đốc.
|
Kế
hoạch, dự thảo tờ trình, dự thảo Nghị quyết, quyết định
|
6
|
Xây dựng báo cáo đánh giá tình hình
thi hành Luật Thủ đô (phục vụ việc xây dựng Đề án sửa đổi,
bổ sung Luật Thủ đô)
|
Quý
I/2021
|
- Chủ trì: UBNDTP
- Thực hiện: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các bộ, ngành TW; các Sở,
ngành Thành phố
|
Báo
cáo
|
7
|
Hoàn thành hồ sơ đề nghị xây dựng
Luật Thủ đô (sửa đổi) báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội (Theo Kế hoạch phối
hợp giữa Bộ Tư pháp và UBND Thành phố về tình hình thi
hành Luật Thủ đô; nghiên cứu, đề xuất chính sách, lập hồ sơ đề nghị và xây dựng
Luật Thủ đô (sửa đổi))
|
Quý
III/2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố
- Thực hiện: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các bộ, ngành TW; các Sở,
ngành Thành phố
|
Hồ
sơ đề nghị xây dựng Luật theo quy định
|
8
|
Báo cáo tình hình thi hành Luật Thủ
đô năm 2021
|
Quý
IV/2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố
- Thực hiện: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các sở, ban ngành, tổ
chức liên quan.
|
Báo
cáo
|
III. CÔNG TÁC
THEO DÕI THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết
quả/ sản phẩm
|
1
|
Tổ chức các hội thảo, tọa đàm về những
khó khăn, vướng mắc trong công tác xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện
pháp xử lý hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố; Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng xử phạt vi phạm hành chính cho người có thẩm quyền xử phạt; cán bộ, công chức tham mưu thiết lập hồ sơ xử phạt
vi phạm hành chính tại các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn
trên địa bàn Thành phố
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp:
Các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.
|
Hội
nghị, hội thảo, Báo cáo chuyên đề.
|
2
|
Biên soạn, in ấn và phát hành sổ
tay nghiệp vụ về xử phạt vi phạm hành chính.
|
Quý
I, II năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Sở, ban, ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã; các xã, phường thị trấn, các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn Thành phố.
|
Sổ
tay nghiệp vụ
|
3
|
Phổ biến, quán
triệt các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, nhất là các quy
định mới được ban hành đến các chủ thể có liên quan (cơ quan nhà nước, người
thực thi công vụ, tổ chức cá nhân chịu sự tác động của văn bản..Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành
chính, Nghị định số 32/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định
số 59/2012/NĐ-CP về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Nghị định số
19/2020/NĐ-CP .
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các Sở, ngành, quận,
huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn; Trang thông tin tuyên truyền phổ biến pháp luật của thành phố; Đài phát thanh và truyền hình
Hà Nội.
|
Hội
nghị; Chuyên mục, tin bài.
|
IV. CÔNG TÁC BỒI
THƯỜNG NHÀ NƯỚC:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết
quả/ sản phẩm
|
1
|
Quán triệt, phổ biến các quy định của
pháp luật về trách nhiệm bồi thường của nhà nước mới ban hành.
|
Cả
năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các Sở, ngành, quận,
huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.
|
Hội
nghị; Chuyên mục, tin bài.
|
2
|
Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ liên
quan đến công tác trách nhiệm bồi
thường của nhà nước cho cán bộ làm công tác bồi thường tại các Sở, ngành, quận,
huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.
|
Quý
II, III năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Các Sở, ngành, quận,
huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố.
|
Hội
nghị tập huấn.
|
V. CÔNG TÁC HỘ TỊCH,
QUỐC TỊCH, CHỨNG THỰC, NUÔI CON NUÔI:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết
quả công việc
|
1
|
Tổng kết Thông tư liên tịch số
05/2015/TTLT-BTP- BCA-BYT của liên Bộ: Tư pháp, Công an, Y tế và Quyết định số
4531/QĐ-UBND ngày 10/9/2015 của UBND thành phố Hà Nội.
|
Quý
I năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Công an Thành phố,
Bảo hiểm xã hội Thành phố
|
Hội
nghị, Báo cáo tổng kết
|
2
|
Tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về
bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế
|
Quý
II/2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: Sở Lao động,
thương binh và xã hội, Công an Thành phố, UBND cấp huyện, cấp xã.
|
Hội
nghị, Báo cáo tổng kết
|
3
|
Triển khai Nghị định số
87/2020/NĐ-CP của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Đăng ký hộ tịch
trực tuyến
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Công an TP, Văn phòng
UBND TP, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài chính, UBND các quận, huyện, thị
xã.
|
Thực
hiện theo Kế hoạch triển khai
|
4
|
Triển khai Nghị định hướng dẫn thực
hiện thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố
Hà Nội.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Văn phòng UBND TP, Sở Nội
vụ, UBND các quận, huyện, thị xã
|
Thực
hiện theo Kế hoạch triển khai
|
5
|
Xây dựng, ban hành quyết định thay
thế Quyết định số 4041/QĐ-UBND ngày 29/7/2019 cua UBND Thành phố về “Quy chế
phối hợp thực hiện liên thông các thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng
mai táng phí trên địa bàn thành phố Hà Nội” và triển
khai quy chế phối hợp này thực hiện liên thông trên địa
bàn Thành phố.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội TP, Công an TP, Văn phòng UBND TP, UBND cấp
huyện, cấp xã
|
Thực
hiện theo Kế hoạch triển khai và Quy chế phối hợp
|
6
|
Tổ chức Hội nghị liên ngành giữa
các sở, ngành: Tư pháp, Lao động, Thương binh và Xã hội, Y tế, Công an, Văn phòng UBND Thành phố triển khai Quy chế phối hợp
trong công tác nuôi con nuôi
|
Quý
l, II năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Sở LĐTBXH, Sở Y tế,
Công an TP, Văn phòng UBNDTP.
|
Hội
nghị
|
7
|
Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và nuôi con nuôi.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Báo Kinh tế và Đô thị,
Báo Hà Nội mới, Báo Pháp luật Việt Nam.
|
Tin
tức, bài viết, tuyên truyền
|
8
|
Triển khai dịch vụ công chứng thực
bản sao điện tử theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ
về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Văn phòng UBNDTP, Sơ
TTTT, UBND cấp huyện, cấp xã
|
Hội
nghị
|
9
|
Tổ chức các hội nghị tập huấn Thông
tư của Bộ Tư pháp về Biểu mẫu đăng ký nuôi con nuôi; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong công tác hộ tịch, quốc tịch, chứng thực và nuôi con nuôi.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: UBND cấp huyện, cấp xã
|
Hội
nghị
|
VI. CÔNG TÁC LÝ LỊCH
TƯ PHÁP:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết
quả công việc
|
1
|
Ban hành Quy chế phối hợp liên
ngành về tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP trên địa bàn
thành phố Hà Nội
|
Quý
I/2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: các cơ quan Tư pháp
thành phố, các đơn vị liên quan
|
Quy
chế
|
2
|
Thực hiện tuyên truyền, phổ biến việc
cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký
cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trực tuyến và thủ tục liên thông cấp Phiếu Lý lịch
tư pháp - cấp Giấy phép lao động cho người nước ngoài.
Tổ chức tuyên
truyền pháp luật về thủ tục đương nhiên được xóa án tích.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Cơ quan phối hợp: VOV, VTV, Đài PTTH Hà Nội, Các báo: HN Mới, Kinh tế
- Đô thị; và các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.
|
Tin,
bài, tờ gấp tuyên truyền.
|
3
|
Nghiên cứu xây dựng Đề án thành lập Trung tâm CNTT và CSDL Tư pháp trên cơ sở chuyển đổi
Phòng Lý lịch tư pháp trình Thành ủy, UBND Thành phố.
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp
- Phối hợp: Văn phòng UBND thành phố;
Các sở, ban ngành, tổ chức liên quan.
|
Đề án.
|
VII. CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ BỔ TRỢ TƯ PHÁP:
STT
|
Nội
dung
|
Thời
gian
|
Phân
công nhiệm vụ
|
Kết
quả công việc
|
1. Quản lý hoạt động Công chứng
|
1.1
|
Đề án tăng cường quản lý Nhà nước trong hoạt động công chứng.
|
Quý
l năm 2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố;
- Thực hiện: Sở Tư pháp;
- Phối hợp: Hội công chứng viên và
các cơ quan, đơn vị có liên quan.
|
Quyết
định
|
1.2
|
Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị
quyết số 172/NQ-CP của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng
|
Quý
I/2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố;
- Thực hiện: Sở Tư pháp;
- Phối hợp: các Sở, ngành Thành phố,
Hội công chứng viên thành phố.
|
Kế
hoạch
|
1.3
|
Xây dựng Quy chế quản lý, khai
thác, sử dụng cơ sở dữ liệu công chứng.
|
Quý
I, II năm 2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố;
- Thực hiện: Sở Tư pháp;
- Phối hợp: Sở
Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Hội
công chứng viên và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
|
Hội
thảo, hội nghị, tờ trình, dự thảo Quyết định
|
2. Quản lý hành nghề Luật sư
|
2.1
|
Chỉ đạo việc tổ chức Đại hội nhiệm
kỳ X Đoàn Luật sư Thành phố
|
Năm
2021
|
- Chủ trì: UBND Thành phố;
- Thực hiện: Đoàn luật sư;
- Phối hợp tham mưu: Sở Tư pháp,
các Sở, ngành liên quan.
|
Đại
hội
|
3. Quản lý hoạt động Thừa phát lại
|
3.1
|
Xây dựng Đề án
phát triển Văn phòng Thừa phát lại.
|
Quý
I năm 2020
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Cục Bổ trợ Tư pháp, Tòa
án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố, Cục Thi hành án dân
sự Thành phố; các cơ quan, đơn vị liên quan.
|
Quyết
định
|
3.2
|
Xây dựng Đề án
về cơ sở dữ liệu về vi bằng.
|
Quý
III năm 2020
|
- Chủ trì: UBND Thành phố;
- Thực hiện: Sở Tư pháp;
- Phối hợp: Cục Bổ trợ Tư pháp,
TAND, VKSND, Cục Thi hành án dân sự; các sở, ngành, đơn vị, tổ chức liên quan.
|
Quyết
định
|
4. Giám định tư pháp
|
4.1
|
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp
vụ giám định và các văn bản pháp luật có liên quan cho
giám định viên tư pháp
|
Quý
III năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các sở, ngành liên
quan.
|
Hội
nghị.
|
4.2
|
Thực hiện rà soát, thống kê danh
sách tổ chức giám định tư pháp, giám định viên tư pháp và người giám định tư
pháp theo vụ việc.
|
Tháng
11 năm 2021
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp:
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan.
|
Danh
sách.
|
VIII. KIỂM TRA CÁC
LĨNH VỰC CÔNG TÁC TƯ PHÁP:
STT
|
Nội dung
|
Thời
gian
|
Đối tượng kiểm
tra
|
Phân
công trách nhiệm
|
1
|
Kiểm tra tổ chức và hoạt động của tổ
chức hành nghề công chứng
|
Tháng
6 năm 2021
|
01 Phòng công chứng, 09 Văn phòng
công chứng.
|
- Chỉ đạo: UBND Thành phố giao Giám đốc Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch KT.
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các Sở, ngành, Hội Công
chứng viên Thành phố, các đơn vị liên quan.
|
2
|
Kiểm tra tổ chức và hoạt động của
Văn phòng thừa phát lại.
|
Tháng
8 năm 2021
|
02 Văn phòng thừa phát lại.
|
- Chỉ đạo: UBND Thành phố giao Giám
đốc Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch KT.
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các tổ chức liên quan
|
3
|
Kiểm tra tổ chức, hoạt động Trung
tâm tư vấn pháp luật.
|
Tháng
5 năm 2021
|
03 Trung tâm tư vấn pháp luật.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Tổ chức chủ quản của
Trung tâm tư vấn pháp luật.
|
4
|
Kiểm tra hoạt động đăng ký biện
pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất
|
Tháng
9 năm 2021
|
Văn phòng ĐKĐĐ
Hà Nội và 02 chi nhánh.
|
- Chỉ đạo: UBND Thành phố giao Giám
đốc Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch KT.
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội
và các chi nhánh.
|
5
|
Kiểm tra về tổ chức, hoạt động các
doanh nghiệp đấu giá tài sản
|
Tháng
9 năm 2021
|
Tổ chức hành nghề đấu giá tài sản
|
- Chỉ đạo: UBND Thành phố giao Giám
đốc Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch.
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các tổ chức liên quan.
|
6
|
Kiểm tra tổ chức và hoạt động của tổ
chức hành nghề luật sư.
|
Tháng
10 năm 2021
|
15 Tổ chức
hành nghề luật sư.
|
- Chỉ đạo: UBND
Thành phố giao Giám đốc Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch.
- Thực hiện: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các Sở, ngành, Đoàn Luật
sư Thành phố, các đơn vị liên quan.
|
7
|
Kiểm tra công tác đăng ký, quản lý
hộ tịch, chứng thực và nuôi con nuôi trên địa bàn Thành phố.
|
Quý
I, II, III năm 2021
|
Các quận, huyện, thị xã: Cầu Giấy,
Thanh Oai, Hoàn Kiếm, Long Biên, Thanh Trì, Ứng Hòa.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: UBND quận, huyện, thị
xã và các đơn vị liên quan.
|
8
|
Kiểm tra thi hành
pháp luật xử lý vi phạm hành chính theo địa bàn (có Kế hoạch riêng theo quy định của Nghị định 19/2020/NĐ- CP)
|
Quý
II, III năm 2021
|
Các quận, huyện: Ba Đình, Hai Bà
Trưng, Hà Đông, Phúc Thọ, Đan Phượng
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp: Các quận, huyện được kiểm
tra.
|
9
|
Kiểm tra công tác bồi thường nhà nước
tại một số đơn vị sở, ban, ngành Thành phố, UBND quận
huyện.
|
Quý
III năm 2021
|
Các đơn vị: TAND, VKSND, Cục THADS,
Công an Thành phố và một số quận, huyện.
|
- Chủ trì: Sở Tư pháp.
- Phối hợp:
Các đơn vị được kiểm tra.
|
Kế hoạch 254/KH-UBND năm 2020 về trọng tâm công tác tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Kế hoạch 254/KH-UBND ngày 30/12/2020 về trọng tâm công tác tư pháp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2021
782
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|