ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 139/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
22 tháng 6 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 77/NQ-CP NGÀY 12/5/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
SỐ 38-CTR/TU NGÀY 18/3/2023 CỦA BAN CHẤP
HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XVII) VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 27-NQ/TW NGÀY 09/11/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
ĐẢNG (KHÓA XIII) VỀ TIẾP TỤC XÂY DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Căn cứ Nghị quyết số 27-NQ/TW
ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới
(sau đây viết là Nghị quyết số 27-NQ/TW); Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày
12/5/2023 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa
XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam trong giai đoạn mới (sau đây viết là Nghị quyết số 77/NQ-CP);
Chương trình hành động số 38- CTr/TU ngày 18/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh
(khóa XVII) thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới (sau đây viết là Chương
trình hành động số 38-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực
hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Tổ chức quán triệt sâu sắc
và thực hiện đầy đủ, có hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, chính
sách, các nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị
quyết số 77-NQ/CP, Chương trình hành động số 38-CTr/TU; nâng cao nhận thức, quyết
tâm chính trị, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực
hiện Nghị quyết, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng và hoàn thiện
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
1.2. Cụ thể hóa mục tiêu, quan
điểm, nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết
số 77-NQ/CP, Chương trình hành động số 38-CTr/TU liên quan đến chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh thành các nhiệm vụ, đề án triển khai
công việc cụ thể; giao trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức
thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra.
2. Yêu cầu
2.1. Xác định rõ nội dung những
nhiệm vụ chủ yếu để cụ thể hóa, triển khai thực hiện có hiệu quả các quan điểm,
nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW, Nghị quyết số
77-NQ/CP, Chương trình hành động số 38-CTr/TU thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình
hình thực tế của địa phương, khả thi, hiệu quả.
2.2. Xác định đầy đủ, chính xác
các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh; nêu rõ kết quả đầu ra,
thời gian thực hiện các nhiệm vụ.
2.3. Phân công cho các cơ quan,
đơn vị, địa phương thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ của từng
cơ quan, đơn vị; đảm bảo tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa
phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực
hiện để đảm bảo tiến độ, chất lượng.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp
Nhân dân về Hiến pháp và pháp luật, về các đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu, nhiệm vụ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Quán triệt sâu sắc
việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là
nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị, đặt trong tổng thể công tác
xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; được tiến
hành đồng bộ với thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
2. Bảo đảm
quyền làm chủ của Nhân dân, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, tôn trọng, bảo đảm
và bảo vệ quyền con người, quyền công dân
- Thể chế hóa đầy đủ và triển
khai thực hiện đúng đắn, hiệu quả cơ chế Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước
bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện, nhất là dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc tổ chức bầu cử đại biểu
Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực
hiện có hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các nghị quyết, chỉ thị của
Trung ương, của tỉnh về thực hiện dân chủ ở cơ sở; nghiên cứu ban hành theo thẩm
quyền hoặc trình cơ quan, người có thẩm quyền ban hành các biện pháp đảm bảo thực
hiện dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh. Công khai, minh bạch trong hoạt động và
trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước để Nhân dân giám sát việc thực hiện.
Phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường pháp chế, đề cao đạo đức xã hội và trách
nhiệm công dân, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đấu tranh kiên quyết với những biểu
hiện dân chủ cực đoan, dân chủ hình thức; xử lý nghiêm mọi hành vi lợi dụng dân
chủ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá
nhân, xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
- Xây dựng ý thức và lối sống
thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong toàn xã hội. Nâng cao ý thức, trách nhiệm,
năng lực của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi Hiến pháp, pháp luật.
Triển khai thực hiện đầy đủ các cơ chế để các chủ thể thực hiện đầy đủ quyền và
trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp. Tăng cường công tác giáo dục, phổ biến pháp luật,
đưa nội dung phù hợp về Hiến pháp và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng của hệ thống các trường học trên địa
bàn tỉnh theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan, cấp có thẩm quyền.
- Thường xuyên rà soát, hoàn
thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh nhằm triển khai thực hiện kịp
thời, đầy đủ quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Hiến pháp, pháp luật
về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.
3. Tiếp tục
hoàn thiện hệ thống pháp luật và cơ chế tổ chức thực hiện pháp luật nghiêm
minh, hiệu quả, bảo đảm yêu cầu phát triển nhanh và bền vững
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hướng dẫn thi
hành và Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng
cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường
hiệu quả thi hành pháp luật. Phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực, vai
trò, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy
phạm pháp luật; huy động sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính
trị - xã hội, các tầng lớp Nhân dân, chuyên gia, nhà khoa học vào quá trình xây
dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt cơ chế phản biện xã hội,
giải trình, tiếp thu ý kiến của Nhân dân đối với dự thảo văn bản quy phạm pháp
luật.
- Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ
sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy
ban nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh ban hành trên tất cả các lĩnh vực quản
lý nhà nước, đảm bảo kịp thời, đầy đủ, hợp Hiến, hợp pháp, đồng bộ, thống nhất,
tạo cơ sở pháp lý thực hiện nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam và giám sát việc thực hiện Nghị quyết; tháo gỡ kịp thời
khó khăn, vướng mắc, khơi dậy, phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo động lực
mới cho phát triển nhanh và bền vững của đất nước và của tỉnh.
- Nâng cao chất lượng công tác
kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời xử lý văn bản có nội
dung trái pháp luật hoặc không còn phù hợp; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao
trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu, kiên quyết chống tiêu cực, “lợi
ích nhóm” trong công tác xây dựng pháp luật.
- Tổ chức thực hiện nghiêm Kết
luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ
thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
của cán bộ, Nhân dân; Quyết định số 1521/QĐ-TTg ngày 06/10/2020 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 80-KL/TW; thực hiện có hiệu
quả các Đề án về phổ biến giáo dục pháp luật do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đổi
mới, đa dạng nội dung, hình thức phổ biến giáo dục pháp luật, gắn kết giữa công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật với công tác xây dựng, thi hành pháp luật, lấy
người dân làm trung tâm, chú trọng phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng đặc
thù; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phổ
biến giáo dục pháp luật, tổ chức vận hành có hiệu quả Trang Thông tin điện tử
Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Tuyên Quang, phát huy vai trò của mạng xã hội,
các phương tiện truyền thông, báo chí, các thiết chế văn hóa, thông tin cơ sở…
trong việc tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật. Tổ chức thực hiện có hiệu quả
Ngày Pháp luật Việt Nam, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn
của từng cơ quan, đơn vị, địa phương để lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp,
pháp luật, đưa thượng tôn pháp luật trở thành chuẩn mực trong ứng xử của các chủ
thể trong xã hội. Xây dựng mạng lưới, nâng cao năng lực của hệ thống dịch vụ
pháp lý, trợ giúp pháp lý và hỗ trợ pháp lý để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp
cận pháp luật.
- Đổi mới cơ chế thi hành pháp
luật, gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với thực hiện pháp luật, bảo đảm
pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực,
hiệu quả. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, nhất là trách nhiệm của
người đứng đầu trong tổ chức thi hành pháp luật. Thông qua thực tiễn thi hành
pháp luật tích cực tham gia xây dựng hệ thống pháp luật dân chủ, công bằng,
nhân đạo, đầy đủ, kịp thời, đồng bộ, thống nhất, công khai, minh bạch, ổn định,
khả thi, dễ tiếp cận, đủ khả năng điều chỉnh các quan hệ xã hội, lấy quyền và lợi
ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trung tâm,
thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm Luật
Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020),
các văn bản hướng dẫn thi hành và Đề án “Nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2022 -
2025”. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp
thời các hành vi vi phạm pháp luật; tăng cường thi hành pháp luật trong các
lĩnh vực quan trọng liên quan đến lợi ích thiết yếu của người dân, những vấn đề
đang được dư luận xã hội quan tâm; hoàn thiện, thực hiện nghiêm cơ chế tiếp nhận,
xử lý kịp thời, hiệu quả kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp.
- Phát triển nguồn nhân lực
pháp luật, hiện đại hóa phương thức, phương tiện xây dựng pháp luật và tổ chức
thực hiện pháp luật. Rà soát, kiện toàn tổ chức, đội ngũ công chức, nhân viên
pháp chế, tổ chức làm công tác pháp luật tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh;
nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt
cơ chế bảo đảm, phân bổ, sử dụng hiệu quả kinh phí xây dựng và thi hành pháp luật
của tỉnh.
4. Tiếp tục
đổi mới hoạt động của chính quyền địa phương; xây dựng nền hành chính nhà nước
phục vụ Nhân dân, chuyên nghiệp, pháp quyền, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả
- Triển khai thực hiện nghiêm
chỉ đạo của Trung ương và các quy định pháp luật về tổ chức chính quyền địa
phương theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bố trí, sắp xếp cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện phù hợp. Thực
hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm
chính, các cơ quan có liên quan phối hợp thực hiện; từng bước xóa bỏ cơ chế phối
hợp liên ngành, gắn với việc xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Đổi mới
quản trị chính quyền địa phương theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập
trung quản lý phát triển; bảo đảm thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, nâng cao
tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân.
- Xây dựng nền hành chính phục
vụ Nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch,
công khai, minh bạch, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp
tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng
Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang giai đoạn
2022-2025, định hướng đến năm 2030”, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức với ba trụ cột chính: tổ chức bộ máy; công vụ,
công chức; hành chính điện tử và chuyển đổi số. Đơn giản hóa thủ tục hành
chính, cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và doanh
nghiệp, cản trở sự cạnh tranh lành mạnh; áp dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến;
xây dựng nền kinh tế số, chính phủ số, xã hội số. Tiếp tục cải cách, nâng cao
hiệu quả quản lý tài chính công, chất lượng dịch vụ công; sắp xếp lại các đơn vị
sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, bảo đảm chất lượng, hoạt động hiệu quả.
- Tiếp tục rà soát, kiến nghị
cơ quan có thẩm quyền sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; hoàn thiện
tổ chức chính quyền địa phương phù hợp với các địa bàn đô thị, nông thôn, miền
núi; xây dựng mô hình quản trị chính quyền địa phương phù hợp với từng địa bàn,
gắn với yêu cầu phát triển các vùng, khu kinh tế.
- Đẩy mạnh phân cấp đối với Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã và cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
đảm bảo khoa học, hợp lý, đi đôi với nâng cao trách nhiệm, gắn với bảo đảm nguồn
lực, năng lực thực hiện pháp luật cho các cơ quan, đơn vị, địa phương; tăng cường
kiểm tra, giám sát; bảo đảm quản lý thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh, phát
huy vai trò chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của từng địa phương và các
cơ quan, đơn vị. Xác định rõ trách nhiệm giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với các cơ
quan chuyên môn; giữa các cơ quan chuyên môn; giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn; phân định rõ trách nhiệm giữa cá nhân và tập thể, đề
cao vai trò, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu trong các cơ quan hành
chính nhà nước.
- Tập trung phát triển toàn diện
và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nền hành chính quốc
gia. Thực hiện hiệu quả việc cải cách chế độ công vụ, công chức; sắp xếp theo
chức danh, vị trí việc làm, tiêu chuẩn nghiệp vụ, đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao bằng sản phẩm cụ thể và
sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Thực hiện tinh giản biên chế theo đúng
quy định.
5. Xây dựng
nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng
sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân
- Thực hiện nghiêm chính sách,
pháp luật liên quan đến hoạt động tư pháp, bảo đảm tôn trọng, bảo vệ quyền con
người, quyền công dân và cơ chế phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý mọi hành vi can
thiệp trái pháp luật vào hoạt động tư pháp.
- Căn cứ chỉ đạo của Trung ương
và các quy định của pháp luật hiện hành tiếp tục rà soát, điều chỉnh, hoàn thiện
chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của cơ quan điều tra và các cơ quan được
giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra theo hướng tinh, gọn, chuyên
nghiệp, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao và
góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân đối với người bị giữ, bị bắt,
tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục đổi mới tổ chức và
hoạt động của hệ thống cơ quan thi hành án; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các
cơ quan trong thi hành án hình sự, dân sự và hành chính; thực hiện xã hội hóa một
số hoạt động thi hành án dân sự theo chỉ đạo của Trung ương.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kết
luận số 69-KL/TW ngày 24/02/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
33-CT/TW ngày 30/03/2009 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và
hoạt động của luật sư, bảo đảm để luật sư thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ, trách
nhiệm theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
và trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp đối với luật sư, tăng
cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động hành nghề luật sư. Tăng cường công tác
đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ luật sư có bản lĩnh chính trị
vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, am hiểu pháp luật, giỏi về kỹ năng
hành nghề và ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế. Củng
cố hội luật gia các cấp trên địa bàn tỉnh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của
thành viên hội luật gia trong thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định pháp luật.
- Rà soát, ban hành theo thẩm
quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách nhằm thu
hút, huy động nguồn lực để xã hội hóa và phát triển các lĩnh vực công chứng,
hòa giải, trọng tài, thừa phát lại, giám định tư pháp; xây dựng đội ngũ hành
nghề công chứng, hòa giải, trọng tài, thừa phát lại, giám định tư pháp đủ về số
lượng và bảo đảm chất lượng, hoạt động chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật và chuẩn
mực đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội. Tăng cường công tác quản
lý nhà nước về bổ trợ tư pháp, chú trọng công tác kiểm tra, thanh tra chuyên
ngành, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm và đề xuất các giải pháp phòng ngừa, hạn
chế hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực quản lý nhạy cảm, phức tạp.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả
Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản hướng dẫn thi hành; nâng cao vai trò, tính
chuyên nghiệp và chất lượng trợ giúp pháp lý, nhất là trong hoạt động tố tụng
tư pháp; tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
trợ giúp pháp lý; hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động trợ giúp pháp lý.
6. Thực hiện
có hiệu quả cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước; đẩy mạnh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực
- Triển khai thực hiện nghiêm
các thiết chế của Trung ương về kiểm soát quyền lực; tổ chức thực hiện có hiệu
quả các quy định, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phòng chống tham nhũng, tiêu
cực theo quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh
ủy; kiên quyết, kiên trì đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực,
xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội
ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.
-
Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát quyền lực nhà nước; xây dựng
và hoàn thiện cơ chế, quy chế phối hợp giữa các cấp chính quyền với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; quy chế phối hợp giữa các cơ
quan tư pháp, nội chính; cơ chế cung cấp thông tin trong giám sát và phản biện
xã hội để thực hiện hiệu quả công tác giám sát, kiểm soát việc thực thi quyền lực
của người có chức vụ, quyền hạn; kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án; trong công tác xây dựng pháp luật và quản lý, sử dụng tài chính,
tài sản công, đảm bảo mọi quyền lực phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế, phải
được ràng buộc bằng trách nhiệm, quyền lực đến đâu trách nhiệm đến đó; quyền lực
càng cao, trách nhiệm càng lớn; lạm dụng, lợi dụng quyền lực phải truy cứu
trách nhiệm và xử lý vi phạm.
- Thực
hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; siết chặt
kỷ cương, hành chính; đẩy mạnh cải cách hành chính, tập trung xây dựng chính
quyền điện tử, hướng tới chính quyền số; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối
với lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan,
đơn vị, coi trọng biện pháp nêu gương, chú trọng trách nhiệm giải trình, kiểm
soát xung đột lợi ích trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn
vị; công khai minh bạch trong việc kiểm soát quyền lực, loại bỏ cơ chế xin -
cho, nhất là các lĩnh vực quản lý tài sản nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, quản
lý tài nguyên khoáng sản, đất đai, công tác tổ chức cán bộ,… tăng cường giám
sát việc thực thi pháp luật thông qua công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra,
nhất là hoạt động giám sát của các cơ quan và đại biểu dân cử của Mặt trận Tổ
quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, của báo chí và nhân dân. Thực hiện tốt
công tác tiếp nhận, xử lý, giải đáp, phản hồi những phản ánh, kiến nghị, khiếu
nại, tố cáo của người dân; xử lý ngăn chặn có hiệu quả tình trạng gây phiền hà,
nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Thực hiện
các các biện pháp cụ thể để triển khai có hiệu quả hoạt động phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực ra khu vực ngoài nhà nước.
-
Tăng cường công tác tự kiểm tra phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ cơ
quan, tổ chức, đơn vị; nâng cao chất lượng thanh tra việc thực hiện pháp luật về
PCTN; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm
hoặc thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các biện
pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực.
- Tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo phát hiện sớm, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc,
vụ án tham nhũng; nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng. Khi đã xảy ra
tham nhũng thì phải xử lý kiên quyết, nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của
Đảng và pháp luật của Nhà nước, không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có
ngoại lệ.
7. Tăng cường hội nhập quốc tế đáp ứng yêu cầu xây dựng,
hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới
- Tiếp
tục củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Tuyên Quang
với các địa phương của các quốc gia đã thiết lập quan hệ hợp tác và các tổ chức
quốc tế đảm bảo chủ động, tích cực, toàn diện, sâu rộng, thực chất, hiệu quả,
thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp
tác và phát triển; bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các
nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và pháp luật quốc tế; góp phần
giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia,
chế độ xã hội chủ nghĩa.
-
Tăng cường công tác thông tin đối ngoại về chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, những thành tựu trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm và bảo vệ quyền
con người, quyền công dân của Việt Nam và tình hình kinh tế - xã hội, tiềm
năng, thế mạnh, chủ trương mở rộng hợp tác, kêu gọi đầu tư của tỉnh. Tích cực,
chủ động xây dựng, mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện nước ngoài
tại Việt Nam, tổ chức quốc tế, cơ quan, tổ chức, địa phương của các quốc gia
theo chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và phù hợp với tiềm năng,
định hướng phát triển của tỉnh.
- Tiếp
tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, kết luận, văn bản của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Tỉnh ủy về Chiến
lược bảo vệ Tổ quốc, Chiến lược bảo đảm An ninh quốc gia trong tình hình mới.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế. Làm tốt việc thẩm định
các chương trình, dự án có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn liên quan đến
công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Người đứng đầu các sở, ban, ngành; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị
liên quan có trách nhiệm:
1.1.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phạm vi quản lý có trách nhiệm
xây dựng, ban hành Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp được xác định trong Kế hoạch này.
1.2.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch; định
kỳ hằng năm hoặc đột xuất đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện với Ủy ban nhân
dân tỉnh, đồng gửi Sở Tư pháp để theo dõi, tổng hợp chung.
2.
Báo Tuyên Quang; Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền
các quan điểm, mục tiêu, chủ trương, chính sách, các nhiệm vụ, giải pháp, kết
quả đạt được của các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện Nghị quyết số
27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Nghị
quyết số 77/NQ-CP ngày 12/5/2023 của Chính phủ, Chương trình hành động số
38-CTr/TU ngày 18/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) và Kế hoạch
của Ủy ban nhân dân tỉnh.
3.
Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong tổ
chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày
09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Nghị quyết số
77/NQ-CP ngày 12/5/2023 của Chính phủ, Chương trình hành động số 38-CTr/TU ngày
18/3/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) và Kế hoạch của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
4.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị-xã hội tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giám sát, phối hợp chặt
chẽ với các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp trong triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
5.
Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị, địa phương theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện
Kế hoạch, định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân tỉnh
kết quả thực hiện theo quy định.
Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch nếu có khó khăn, vướng mắc, các
cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo, phản ánh với Ủy ban nhân dân tỉnh (gửi Sở Tư
pháp tổng hợp chung) để xem xét, giải quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; Báo
cáo
- Bộ Tư pháp; Báo cáo
- Thường trực Tỉnh ủy; Báo cáo
- Thường trực HĐND tỉnh; Báo cáo
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh VP, PCVP UBND tỉnh;
- Đài PT&TH tỉnh, Báo Tuyên Quang, Cổng TTĐT tỉnh (tuyên truyền, đăng tải);
- Các Phòng, ĐV thuộc VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT-NC (P.Hà).
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|