UỶ
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
1042/KH-UBND
|
Tp.
Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 02 năm 2007
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XII VÀ BẦU CỬ BỔ SUNG
ĐẠI BIỂU HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN CÁC CẤP NHIỆM KỲ 2004 - 2009, NGÀY 20 THÁNG 5 NĂM
2007
Căn cứ Luật Bầu cử Đại biểu Quốc
hội năm 1997 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 31/2001/QH10 ngày
25 tháng 12 năm 2001 của Quốc hội khóa X, kỳ họp thứ 10; Nghị quyết số
1077/2007/NQ/UBTVQH11 ngày 29 tháng 01 năm 2007 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về
việc công bố ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XII; Chỉ thị số 02/2007/CT-TTg
ngày 31 tháng 01 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức cuộc bầu cử đại biểu
Quốc hội khóa XII; Thông tri số 05/TT-TU ngày 12 tháng 02 năm 2007 của Thành uỷ
thành phố Hồ Chí Minh về lãnh đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và bầu cử bổ
sung đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009, Uỷ ban nhân dân
thành phố ban hành kế hoạch thực hiện như sau:
I - MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội
là sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với đất nước, là một trong
những công tác trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong năm 2007,
được tổ chức vào thời điểm cả nước nói chung và thành phố nói riêng đang nỗ lực
đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ
VIII nhằm thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ,
văn minh.
2. Tổ chức cuộc bầu cử đại biểu
Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp ở thanh phố bảo đảm
dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thể hiện không khí thực sự là
ngày hội của toàn dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân nhận thức và thực
hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong việc lựa chọn, giới thiệu bầu được
những đại biểu đủ tiêu chuẩn, đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí,
nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.
3. Quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu
cử phải giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh - trật tự, an toàn xã hội.
Kịp thời phê phán, uốn nắn những biểu hiện mất dân chủ, xử lý nghiêm minh các
hành vi vi phạm pháp luật về bầu cử, xâm phạm quyền bầu cử, ứng cử của công
dân.
II. NHỮNG
CÔNG VIỆC TRỌNG TÂM
1. Công tác
tuyên truyền cho cuộc bầu cử và triển khai, quán triệt Luật bầu cử đại biểu Quốc
hội và các văn bản pháp quy liên quan
a) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
những nội dung cơ bản của Hiến pháp, Luật tổ chức Quốc hội, Luật Bầu cử đại biểu
Quốc hội (sửa đổi, bổ sung năm 2001), Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân
năm 2003 và các Văn bản hướng dẫn thực hiện của Trung ương để mọi người hiểu
rõ, nắm vững những quy định hướng dẫn của các cơ quan nhà nước về bầu cử bằng
nhiều hình thức, tuyên truyền kịp thời, sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên
chức nhà nước, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân của thành phố
về ý nghĩa chính trị to lớn, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Trên cơ sở đó, để
nhân dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử và nắm vững những
quy định của Luật để nâng cao ý thức làm chủ, tự giác của cử tri để lựa chọn và
bầu ra những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.
b) Bắt đầu từ ngày công bố thời
gian bầu cử, Uỷ ban nhân dân các quận - huyện, phường - xã, thị trấn và các cơ
quan thông tin đại chúng cần tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, cổ động
cho cuộc bầu cử thường xuyên, liên tục để nâng cao nhận thức, hiểu biết của
nhân dân về Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp về quyền lợi, nghĩa vụ của công
dân, đồng thời tạo chuyển biến về tư tưởng, thái độ và trách nhiệm của cử tri đối
với công cuộc xây dựng và bảo vệ nhà nước, tuân thủ pháp luật, phát huy tính ưu
việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Nội dung công tác tuyên truyền cần
bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy, Uỷ ban nhân dân thành
phố làm cho nhân dân hiểu, tham gia tích cực vào cuộc bầu cử; kiên quyết đấu
tranh chống lại những luận điệu xuyên tạc, phản tuyên truyền về cuộc bầu cử và
những biểu hiện mất dân chủ, gò ép, áp đặt hoặc thờ ơ thiếu trách nhiệm.
c) Giao Sở Văn hoá và Thông tin
phối hợp với Sở Tư pháp có kế hoạch tổ chức biên soạn các tài liệu tuyên truyền
dưới nhiều hình thức để đưa thông tin về công tác bầu cử đến các tầng lớp nhân
dân; phổ biến, tuyên truyền Luật tổ chức Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội
năm 1997 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 31/2001/QH10 ngày 25
tháng 12 năm 2001, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2003 và các văn bản
quy phạm pháp luật có liên quan.
d) Trong thời hạn 10 ngày trước
ngày bầu cử, Tổ bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử,
nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng các hình thức niêm yết công khai tại trụ
sở Uỷ ban nhân dân phường - xã, thị trấn, nơi công cộng, các khu vực bỏ phiếu
và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tổ dân phố và các tuyên truyền
viên.
2. Lập các tổ
chức phụ trách bầu cử, phân chia khu vực bỏ phiếu
a) Việc thành lập Ban bầu cử được
tiến hành chậm nhất là 60 ngày trước ngày bầu cử, tức chậm nhất là ngày 21
tháng 3 năm 2007. Ban Bầu cử được thành lập tại mỗi đơn vị bầu cử do Uỷ ban
nhân dân quận - huyện đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố xem xét,
quyết định.
b) Việc thành lập Tổ bầu cử được
tiến hành chậm nhất là 30 ngày trước ngày bầu cử, tức chậm nhất là ngày 20
tháng 4 năm 2007 Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường - xã, thị trấn sau khi thống
nhất với Uỷ ban nhân dân và Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp
thành lập ở mỗi khu vực bỏ phiếu một Tổ bầu cử. Các cơ quan có trách nhiệm
thành lập tổ chức phụ trách bầu cử cần lựa chọn những người có phẩm chất chính
trị, đạo đức tốt được quần chúng tín nhiệm, hiểu biết pháp luật và kinh nghiệm
thực hiện công tác bầu cử tham gia Ban bầu cử và Tổ bầu cử.
- Đối với lực lượng vũ trang, học
sinh, sinh viên ở các Học viện, Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học nghề và các
Trường Trung học chuyên nghiệp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên cần nắm lại
số lượng cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên, quan hệ với Uỷ ban nhân dân quận
- huyện, Uỷ ban nhân dân phường - xã, thị trấn nơi đơn vị trú đóng để lập danh
sách cử tri và thành lập các Tổ bầu cử của khu vực bỏ phiếu theo đúng thời gian
quy định.
- Việc phân chia các đơn vị bầu
cử (nơi có bầu bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân) cần chú ý không tách bộ phận
dân cư ở đơn vị hành chính này nhập vào bộ phận dân cư của đơn vị hành chính
khác để thành lập đơn vị bầu cử. Uỷ ban nhân dân quận - huyện, phường - xã - thị
trấn cần cân nhắc số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử và việc phân chia
đơn vị bầu cử để có tỷ lệ giữa số dân, số đại biểu hợp lý, đúng quy định của Luật
và đạt cơ cấu đề ra. Số đại biểu được bầu ở từng đơn vị bầu cử do cơ quan có thẩm
quyền ấn định, trình cấp trên trực tiếp phê chuẩn và công bố đúng thời gian luật
định.
- Việc phân chia khu vực bỏ phiếu,
Uỷ ban nhân dân phường - xã, thị trấn cần lấy địa giới hành chính rõ ràng dựa
trên cơ sở phân bố dân cư và khả năng tổ chức của địa phương, không xé lẻ ấp, tổ
dân phố. Mỗi khu vục bỏ phiếu có từ 300 đến 2.000 cử tri. Các quận huyện có nhiều
đơn vị lực lượng vũ trang thì cần liên hệ, hướng dẫn Ban chỉ huy các đơn vị
thành lập các khu vực bỏ phiếu đúng thời gian quy định. Các khu vực bỏ phiếu có
số cử tri biến động như bệnh viện, trường học cần dự kiến trước để tránh bị động
khi số cử tri tăng giảm đột ngột.
c) Giao Sở Nội vụ hướng dẫn việc
thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử và hướng dẫn tổ chức ngày bầu cử đại biểu
Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp (Ban bầu cử, Tổ bầu
cử).
3. Tổ chức hiệp
thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội.
a) Việc ứng cử và hiệp thương lựa
chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội thực hiện theo quy định tại
Chương V Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Nghị quyết liên tịch số
618/NQLTUBTVQH-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 24 tháng 01 năm 2007 của Uỷ ban Thường vụ Quốc
hội và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
b) Đối với đơn vị có bầu bổ sung
đại biểu Hội đồng nhân dân, việc lựa chọn ứng cử viên là khâu quan trọng của cuộc
bầu cử. Uỷ ban nhân dân quận - huyện, phường - xã, thị trấn cần phối hợp chặt
chẽ với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tổ chức tốt các việc: lấy ý kiến cử
tri, tổ chức tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử viên theo đúng trình tự, đảm bảo nội
dung, chất lượng theo yêu cầu.
4. Lập danh
sách cử tri
a) Nguyên tắc chung là không bỏ
sót người có quyền bầu cử, không để người không có quyền bầu cử trong danh sách
cử tri theo quy định tại Điều 23 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Nghị quyết
số 1078/2007/NQ/UBTVQH11 ngày 29 tháng 01 năm 2007 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội
ban hành "Hướng dẫn một số điểm về việc tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XII" và Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2003.
b) Rút kinh nghiệm các lần bầu cử
trước, một số vấn đề trong việc lập danh sách cử tri cần chú ý:
- Uỷ ban nhân dân phường - xã,
thị trấn cần có kế hoạch chuẩn bị lựa chọn lực lượng nhân sự ghi danh sách và
thẻ cử tri, cần phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát khu vực, trên cơ sở hộ khẩu đăng
ký để điều chỉnh sai sót.
- Chấp hành nghiêm các mốc thời
gian như luật định (thời gian niêm yết, thời gian trả lời khiếu nại cử tri).
- Đối với trường hợp cử tri đi bỏ
phiếu nơi khác, không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã được ghi tên vào danh sách
cử tri theo quy định tại Điều 27 của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội thì Uỷ ban
nhân dân phường - xã, thị trấn hoặc Chỉ huy đơn vị vũ trang cần ghi chú ngay
vào danh sách bên cạnh tên cử tri "Đi bỏ phiếu nơi khác".
- Danh sách cử tri phải được
niêm yết công khai tại trụ sở Uỷ ban nhân dân cấp xã - phường, thị trấn, những
nơi công cộng chậm nhất 30 ngày trước ngày bầu cử, tức chậm nhất là ngày 20
tháng 4 năm 2007.
- Thẻ cử tri của công dân do Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân xã - phường, thị trấn nơi cư trú ký tên và đóng dấu. Thẻ cử
tri của công dân ở đơn vị vũ trang nhân dân do chỉ huy đơn vị ký tên và đóng dấu.
- Khi cử tri bỏ phiếu xong, Tổ bầu
cử có trách nhiệm đóng dấu "đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri.
c) Giao Sở Nội vụ hướng dẫn việc
lập và niêm yết danh sách cử tri.
5. Tổ chức bầu
cử bổ sung đại biểu Hội đòng nhân dân nhiệm kỳ 2004 - 2009
a) Điều kiện tiến hành bầu cử bổ
sung đại biểu Hội đồng nhân dân:
Theo quy định tại Điều 68 Luật bầu
cử đại biểu Hội đồng nhân dân, trong nhiệm kỳ đối với các đơn vị bầu cử còn
khuyết đại biểu và các đơn vị hành chính mới chia tách, sáp nhập hoặc đơn vị
hành chính thay đổi cấp có số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân chưa đủ theo quy
định của pháp luật (không còn đủ hai phần ba tổng số đại biểu được ấn định).
b) Về thể thức bầu cử bổ sung đại
biểu Hội đồng nhân dân:
Thể thức bầu cử bổ sung đại biểu
Hội đồng nhân dân theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân hiện
hành.
c) Về quy trình hiệp thương, lựa
chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân trong cuộc bầu cử bổ
sung đại biểu Hội đồng nhân dân thực hiện theo hướng dẫn của Uỷ ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam.
d) Quận - huyện, phường - xã, thị
trấn có đơn vị bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2004 - 2009 sử
dụng biểu mẫu bầu cử, mẫu báo cáo bầu cử và con dấu của cuộc bầu cử đại biểu Hội
đồng nhân dân nhiệm kỳ 2004 - 2009 vào ngày 25 tháng 4 năm 2004 cho cuộc bầu cử
bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2004 - 2009 được tiến hành ngày 20
tháng 5 năm 2007.
6. Một số vấn
đề cần lưu ý trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu
Hội đồng nhân dân
Để tiến hành bầu cử đại biểu Quốc
hội khóa XII và tại các đơn vị có bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm
kỳ 2004 - 2009 cùng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội, cần lưu ý những vấn đề sau:
a) ở đơn vị cấp phường có tổ chức
bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân cấp phường thì Thường trực Hội đồng
nhân dân thành phố xem xét, quyết định ngày bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng
nhân dân nhiệm kỳ 2004 - 2009 cùng ngày bầu cử Quốc hội theo đúng quy định của
Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.
b) Các tổ chức phụ trách bầu cử
đại biểu Quốc hội ở các phường có thể kiêm nhiệm công việc của tổ chức phụ
trách bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân. Tổ bầu cử làm nhiệm vụ chung
thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng
nhân dân.
c) Các phường bố trí phòng bỏ
phiếu chung bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân
dân. Riêng đối với phiếu bầu cử cần chuẩn bị phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng
nhân dân khác màu phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội. Chuẩn bị hòm phiếu riêng cho
việc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân,
trên mỗi hòm phiếu cần ghi rõ: "Hòm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa
XII", "Hòm phiếu bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân (thành phố,
phường,...) nhiệm kỳ 2004 - 2009". Bên cạnh hòm phiếu chính thức có hòm
phiếu phụ để phục vụ cử tri không đi bỏ phiếu được.
7. Tổ chức
ngày bầu cử 20 tháng 5 năm 2007
a) Chậm nhất là 10 ngày trước
ngày bầu cử, Uỷ ban nhân dân phường - xã, thị trấn cần kiểm tra việc chuẩn bị mọi
mặt để chuẩn bị cho ngày bầu cử bao gồm:
- Cơ sở vật chất phục vụ bầu cử
: địa điểm phòng bỏ phiếu, thùng phiếu...
- Tài liệu phục vụ: các loại
biên bản bầu cử, bản tổng kết bầu cử, phiếu bầu cử, kiểm tra dấu “Tổ bầu cử”, dấu
“đã bầu” v.v....
- Lực lượng công tác: nhân sự
các tổ bầu cử, bảo vệ .... có kế hoạch phân công cụ thể, thống nhất.
Cần chú ý giờ khai mạc và kết
thúc ngày bầu cử đại biểu Quốc hội phải được tiến hành đúng thời gian quy định,
bắt đầu từ 7 giờ sáng ngày chủ nhật 20 tháng 5 năm 2007 và kết thúc vào lúc 19
giờ cùng ngày, việc báo cáo tiến độ bầu cử cần đảm bảo theo giờ quy định.
b) Giao Sở Nội vụ hướng dẫn về
quy trình làm việc và chế độ báo cáo trong ngày bầu cử.
8. Kiểm phiếu
và báo cáo kết quả
a) Thực hiện nghiêm chỉnh quy định
về kiểm phiếu. Một số vấn đề cần chú ý:
- Kiểm phiếu ngay sau khi kết
thúc cuộc bỏ phiếu và kiểm phiếu tại phòng bỏ phiếu, có hai đại diện cử tri chứng
kiến, lập biên bản niêm phong phiếu thừa trước khi bỏ vào thùng phiếu.
- Người chứng kiến việc kiểm phiếu
cần đúng đối tượng theo Luật quy định (2 cử tri không phải là ứng cử viên).
- Nhân viên Tổ bầu cử phải chấp
hành đúng luật, tuyệt đối tránh mọi vi phạm, sai sót trong quá trình kiểm phiếu,
ghi biên bản, chuyển biên bản kiểm phiếu về Ban bầu cử theo từng cấp ngay trong
đêm 20 tháng 5 năm 2007. Ban bầu cử tiếp nhận, tổng hợp và báo cáo ngay về Uỷ
ban bầu cử. Cần chú ý việc bảo quản, niêm phong phiếu đã bầu, phiếu dư để làm
cơ sở cho việc kiểm tra nếu có phát sinh.
b) Giao Sở Nội vụ hướng dẫn tập
huấn nghiệp vụ công tác bầu cử theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.
9. Tổng kết
công tác bầu cử
- Việc tổng kết công tác bầu cử
có ý nghĩa quan trọng, nhằm đánh giá rút kinh nghiệm toàn bộ quá trình chuẩn bị,
chỉ đạo, triển khai và tổ chức cuộc bầu cử; đồng thời khen thưởng, hoặc đề nghị
cấp trên khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác bầu cử, phê bình,
xử lý những trường hợp vi phạm (nếu có). Vì vậy, việc tổng kết công tác bầu cử
cần được chuẩn bị chu đáo, tiến hành nghiêm túc, thiết thực và có hiệu quả.
- Uỷ ban nhân dân các quận - huyện,
phường - xã, thị trấn có trách nhiệm phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân
dân, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Viện Nam cùng cấp tổ chức tốt việc
tổng kết, đánh giá kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử bồ sung đại biểu
Hội đồng nhân dân các cấp ở địa phương (đối với các địa phương có bầu cử bổ
sung).
- Báo cáo tổng kết công tác bầu
cử gửi về Uỷ ban Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XII của thành phố Hồ Chí Minh,
Thường trực Thành uỷ, Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố và Ban Thường trực
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Viện Nam thành phố Hồ Chí Minh (thông qua Sở Nội vụ và
Văn phòng Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân thành phố) để tổng hợp báo cáo Hội
đồng Bầu cử Trung ương, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Uỷ ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Viện Nam theo quy định.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Uỷ ban nhân dân quận - huyện,
phường - xã, thị trấn phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban Thường trực
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp có kế hoạch tổ chức triển khai
thực hiện và phục vụ tốt cuộc bầu cử theo đúng kế hoạch và tiến độ của Uỷ ban
nhân dân thành phố. Chuẩn bị các phương tiện vật chất phục vụ bầu cử, có biện
pháp giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tổ chức phòng chống cháy nổ tại
các địa điểm bỏ phiếu.
2. Thủ trưởng các Sở, ngành
thành phố, các cơ quan Trung ương và các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa
bàn thành phố động viên cử tri là cán bộ, công chức, viên chức đi bầu đông đủ,
đồng thời theo chức năng, nhiệm vụ của mình giúp đỡ các tổ chức phụ trách bầu cử
giải quyết các yêu cầu cần thiết để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử bổ
sung đại biểu Hội đồng nhân nhân được tiến hành thuận lợi, an toàn, đạt kết quả
cao nhất.
3. Công ty Điện lực, Sở Bưu
chính - Viễn thông và Bưu điện thành phố bảo đảm cung cấp điện và đảm bảo thông
tin liên lạc thông suốt trong những ngày bầu cử.
4. Bộ Chỉ huy quân sự thành phố,
Công an thành phố, Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, có kế hoạch bảo vệ an
toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, chống các âm mưu, hành động lợi dụng bầu cử để
gây rối, phá hoại.
5. Sở Nội vụ là cơ quan thường
trực Uỷ ban bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân
dân các cấp, tham mưu cho Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành các văn bản cần
thiết, hướng dẫn về nghiệp vụ bầu cử, tổ chức việc tập huấn cho cán bộ làm công
tác bầu cử, theo dõi tổng hợp tình hình, báo cáo kịp thời cho Trung ương, Thành
ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân thành phố; đồng thời có
trách nhiệm hướng dẫn Uỷ ban nhân dân quận - huyện về công tác bầu cử.
6. Sở Nội vụ phối hợp Sở Tài
chính tham mưu giúp Thường trực Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân thành phố
về chuẩn bị và đảm bảo kinh phí cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và
kinh phí bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân, đảm bảo kinh phí bầu cử được
sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và tiết kiệm theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài
chính.
Sở Tài chính hướng dẫn dự toán,
quyết toán và kiểm tra việc sử dụng kinh phí bầu cử.
7. Sở Văn hóa và Thông tin thành
phố và các cơ quan Báo, Đài thành phố có trách nhiệm đưa tin về hội nghị tiếp
xúc cử tri, tổ chức việc đăng tải nội dung phỏng vấn của ứng cử viên đại biểu
Quốc hội, Hội đồng nhân dân trên các phương tiện thông tin đại chúng bảo đảm
bình đẳng, đúng pháp luật, công bằng giữa các ứng cử viên, tuân thủ các quy định
về vận động bầu cử.
Trên cơ sở kế hoạch này, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan, Uỷ ban nhân dân quận - huyện, Uỷ ban nhân dân
phường - xã, thị trấn khẩn trương có kế hoạch cụ thể để triển khai công tác chuẩn
bị bầu cử, tổ chức thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII và bầu
cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009 ở thành phố để
cuộc bầu cử đạt kết quả thành công tốt đẹp./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Hoàng Quân
|